Khoa Giáo Dục Tiểu Há»c |
|
|
Há»c sinh, sinh viên cần lắm má»™t ná»n giáo dục sạch Có tá»›i 76% phụ huynh có con há»c trái tuyến cho rằng nhiá»u ngÆ°á»i quen sẵn sà ng bá» chi phà xin trÆ°á»ng, tá»· lệ nà y ở đúng tuyến là 68%. Kết quả nà y được Thanh tra ChÃnh phủ khảo sát tại 3 thà nh phố lá»›n: Hà Ná»™i, TP.HCM, Äà Nẵng và được thông báo tại cuá»™c đối thoại quốc tế vá» phòng chống tham nhÅ©ng (PCTN) trong giáo dục tổ chức ngà y 28-5 tại Hà Ná»™i. 3 vấn đỠđược Ä‘oà n khảo sát của Thanh tra ChÃnh phủ quan tâm là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm, há»c thêm và các khoản phà ngoà i quy định. Trong kết quả khảo sát của mình, Thanh tra ChÃnh phủ cho biết 71% phụ huynh cho rằng bá» tiá»n để xin con em và o trÆ°á»ng tốt há»c trái tuyến là bình thÆ°á»ng. Các nguồn trợ giúp trái tuyến theo Thanh tra ChÃnh phủ đó là nhá» ngÆ°á»i trong trÆ°á»ng giúp đỡ đã chiếm tỉ lệ tá»›i 32,4%, nhá» ngÆ°á»i ngoà i trÆ°á»ng giúp đỡ chiếm 26,1%. CÅ©ng theo Ä‘iá»u tra của Thanh tra, tổng các khoản phà phải ná»™p đối vá»›i má»™t há»c sinh ở Hà Ná»™i là trên 2,5 triệu đồng, ở Äà Nẵng là gần 1,5 triệu đồng và ở TP.HCM là trên 1,7 triệu đồng. Trong đó, ná»™p há»c phà đối vá»›i há»c sinh Hà Ná»™i chỉ là 580.000Ä‘/ năm/ há»c sinh còn lại là các khoản phà khác. Con số nà y ở TP.HCM là 343.000Ä‘, Äà Nẵng là 276.000Ä‘.
Phụ huynh chấp nháºn hà nh vi tiếp tay tiêu cá»±c Äiá»u đặc biệt ở chá»— có đến 78% phụ huynh có con há»c trái tuyến hà i lòng vá» các khoản phà và phụ huynh có con há»c đúng tuyến là 79%. HÆ¡n nữa, có đến 49% phụ huynh có con há»c trái tuyến và 57% phụ huynh có con há»c đúng tuyến cho rằng việc thu các khoản ngoà i quy định tạo cÆ¡ há»™i cho các gia đình đóng góp thêm cho các nhà trÆ°á»ng để có Ä‘iá»u kiện dạy và há»c tốt hÆ¡n. Trong khi Thanh tra ChÃnh phủ chỉ ra nạn “chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›pâ€, dạy thêm trà n lan, buá»™c há»c sinh Ä‘i há»c thêm... là các dạng “sai phạm†trong lÄ©nh vá»±c giáo dục thì chuyên gia kinh tế Ngân hà ng Thế giá»›i (WB) khẳng định đó là dạng thức tham nhÅ©ng. Thống kê tại 3 thà nh phố lá»›n cho hay, các giáo viên có thu nháºp từ dạy thêm trung bình từ 1,9 triệu đồng/ tháng - so vá»›i mức lÆ°Æ¡ng trung bình 2,5 triệu đồng. Tổng số buổi dạy thêm trung bình của giáo viên tại Hà Ná»™i là 2,1 buổi/ tuần, Äà Nẵng 3,6 buổi/ tuần, TP.HCM là 3,2 buổi/ tuần. Theo đánh giá của Thanh tra ChÃnh phủ, từ góc Ä‘á»™ giáo viên cho thấy yếu tố thúc đẩy các dạng tham nhÅ©ng trên là do sức ép vá» thu nháºp, sá»± chấp nháºn của xã há»™i đối vá»›i hà nh vi “má»â€ (tức tiếp tay cho các hình thức tiêu cá»±c trong giáo dục nhÆ°: dạy thêm, thu thêm các khoản phÃ, giúp đỡ ngÆ°á»i quen và o trÆ°á»ng…). Còn đứng từ góc Ä‘á»™ nhà trÆ°á»ng thì nhà trÆ°á»ng đã “hợp thức hóa†các hoạt Ä‘á»™ng ngoà i quy định; sức ép của xã há»™i; sức ép từ văn hóa của nhà trÆ°á»ng… Thiếu minh bạch trong giáo dục Tuy nhiên, những tham nhÅ©ng ở giáo viên theo đánh giá của má»™t số chuyên gia chỉ là tham nhÅ©ng “vặtâ€, theo thói quen văn hóa có gốc rá»… từ truyá»n thống. Äiá»u nà y không đáng sợ bằng tham nhÅ©ng ở cấp quản lý. Má»™t chuyên gia cho biết, việc chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›p giáo viên chỉ được hưởng má»™t phần nhá», các hiệu trưởng và cấp quản lý cao hÆ¡n má»›i được hưởng nhiá»u. Kết quả của Thanh tra ChÃnh phủ cÅ©ng cho thấy ngoà i 3 hình thức tham nhÅ©ng trên (chiếm 49%) thì còn 3 hình thức tham nhÅ©ng khác được phản ánh nhiá»u là sách giáo khoa, Ä‘á» bạt cán bá»™ và chạy Ä‘iểm. Ông John Hendra (Ä‘iá»u phối viên thÆ°á»ng trú Liên hợp quốc tại Việt Nam) cho rằng, tham nhÅ©ng ở Việt Nam mang tÃnh hệ thống. Còn theo TS. Bùi Trân Phượng, ÄH Hoa Sen thì có 3 nguyên nhân dẫn đến cảm giác bất an, trì trệ vẫn nặng ná» trong giáo dục của Việt Nam. Äó là do sá»± thiếu rà ng buá»™c và nếu có rà ng buá»™c cÅ©ng là không tÆ°Æ¡ng xứng giữa quyá»n hạn quản lý, cấp phép và nghÄ©a vụ, trách nhiệm giải trình, xá» lý vi phạm hay bất cáºp. Thứ hai là sá»± thiếu chú trá»ng đến quản lý tà i chÃnh trong bá»™ máy quản lý cÅ©ng nhÆ° trong toà n Ä‘á»™i ngÅ© những ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng giáo dục, kể cả giáo dục ngoà i công láºp. Và nguyên nhân cuối cùng được TS. Phượng cho là cÆ¡ bản nhất đó là quan hệ xin - cho và bản thân cÆ¡ chế quản lý táºp trung quan liêu triệt tiêu trách nhiệm xã há»™i của các cÆ¡ sở giáo dục. “Sá»± thiếu minh bạch mà ai cÅ©ng thấy và rất nhiá»u ngÆ°á»i là nạn nhân. TrÆ°á»›c hết là thiếu minh bạch vá» há»c phà và chi phà khác cho há»c táºp. Nhiá»u trÆ°á»ng há»c Việt Nam nhất là trÆ°á»ng công còn quá nhiá»u chi phà thiếu công khai, minh bạch mà phụ huynh phải chi cho giáo dục con em há»â€ - TS. Phượng nhấn mạnh. Tham nhÅ©ng trong giáo dục theo các chuyên gia quốc tế sẽ để lại háºu quả rất nặng ná» và lâu dà i. Äại sứ Thụy Äiển Rolf Bergman cho rằng không ai muốn tuyển má»™t nhân viên vá»›i bảng Ä‘iểm không trung thá»±c hay phải chi trả cho các dịch vụ lẽ ra miá»…n phà và bình đẳng - quyá»n há»c hà nh. Còn theo ông John Hendra thì cần phải nâng cao tÃnh minh bạch và cải thiện vai trò của báo chà trong việc phòng chống tham nhÅ©ng hiện nay.
Bà i, ảnh: Nghiêm Huê
|
Faculty: NUS Business SchoolMajor: Bachelor of Business Administration (Accountancy) with Second Specialisation in Finance, Year 4
Co-curricular...
Cty Honda VN cùng quỹ Honda Foundation (HOF), Viện Chiến lược ChÃnh sách Khoa há»c & Công nghệ (NISTPASS) và các trÆ°á»ng ÄH liên kết tại VN vừa khởi Ä‘á»™ng Giải thưởng Honda dà nh cho kỹ sÆ° và nhà khoa...
Há»™i đồng Anh (British Council) vừa cho biết sẽ triển khai chÆ°Æ¡ng trình Há»c bổng dà nh cho há»c sinh THPT tại Việt Nam có kế hoạch tiếp tục tham gia các chÆ°Æ¡ng trình há»c ở nÆ°á»›c ngoà i. Vá»›i nhiệm vụ...
Faculty: NUS Business SchoolMajor: Bachelor of Business Administration (Accountancy) with Second Specialisation in Finance, Year 4
Co-curricular Activities (CCAs):
• Social and Ballroom...
Faculty: Faculty of Arts & Social Sciences (FASS) and University Scholars Programme (USP)Major: Psychology with a minor in English Language, Year 1 Co-curricular Activities (CCAs):
I’m...
|
|
|
|
|
Tuyển Sinh
|
Tuyển Dụng
|
Giáo Trình
|
ThÆ° Viện Phần Má»m
|
Góc Cao Há»c
|
|