Từ việc tạo ra những ứng dụng cho Ä‘iện thoại iPhone đến những chuyện nghiêm túc nhÆ° quản lý máy chủ, má»™t nhóm nhá» các thiếu niên Singapore Ä‘ang dấn thân và o thị trÆ°á»ng công nghệ đầy tiá»m năng nà y. Kể từ lúc Lim Ding Wen, 10 tuổi, nổi tiếng và o năm ngoái là ngÆ°á»i phát triển ứng dụng iPhone trẻ nhất thế giá»›i, thêm ba thiếu niên nữa đã xuất hiện nhÆ° những thần đồng công nghệ đầy hứa hẹn. Còn Ryan Lee - 13 tuổi, sau khi bá» ra má»™t năm tá»± há»c láºp trình game, đã sáng tạo ra 33 trò chÆ¡i trá»±c tuyến. Hay Xavier Lur (16 tuổi) và Zhou Tong (15 tuổi) lại phát huy tà i năng trong lÄ©nh vá»±c quản lý máy chủ và phần má»m nguồn mở.
Äiểm chung của các thần đồng Tất cả Ä‘á»u bắt đầu sá» dụng máy tÃnh từ lúc còn rất nhá». Má»›i lên 2, Ding Wen đã biết khởi Ä‘á»™ng máy tÃnh và sá» dụng chuá»™t chạy chÆ°Æ¡ng trình. Bố em cho biết khi lên 7, Ding Wen đã há»c được 9 ngôn ngữ láºp trình. TÆ°Æ¡ng tá»±, Ryan khi lên 2 biết chÆ¡i trò chÆ¡i trên máy tÃnh, và o lá»›p mầm biết vẽ bằng phần má»m hoạt hình và lên lá»›p lá đã biết ứng dụng hoạt hình Adobe Flash. Tuy ná»— lá»±c của các thần đồng nà y không biến thà nh tiá»n bạc nhÆ°ng thà nh quả của hỠđã khiến cá»™ng đồng internet chú ý. Ứng dụng iPhone đầu tiên của Ding Wen là trò chÆ¡i vẽ hình cho trẻ em vá»›i tên gá»i Doodle Kids đã có 680.000 lượt tải vá». Gần đây khi chuyển đổi ứng dụng nà y cho sản phẩm má»›i Ä‘ang ăn khách của hãng Apple là thiết bị cầm tay iPad, trò chÆ¡i Doodle Kids được xếp hạng 28 trong top 100 ứng dụng được tải vá» nhiá»u nhất. Trò chÆ¡i thứ hai Ding Wen viết cho iPhone là Invader War, đã thu hút khoảng 3.000 lượt tải vá». Cho tá»›i nay, Ding Wen đã sáng tạo hÆ¡n 20 ứng dụng, chủ yếu cho máy iPhone, Ä‘iện thoại dùng hệ Ä‘iá»u hà nh Android và máy tÃnh. Tháºt đáng nể đối vá»›i má»™t cáºu bé Ä‘ang há»c lá»›p 4. Ding Wen cho biết: “Viết xong trò chÆ¡i và thấy nó chạy tốt, tôi vui lắmâ€. Tùy theo Ä‘á»™ phức tạp, Ding Wen có thể hoà n tất má»™t ứng dụng trong vòng má»™t ngà y hay trong má»™t năm. Còn Xavier và Zhou Tong sau khi láºp ra hệ thống mạng blog TechXav đã thu hút rất nhiá»u thà nh viên vá»›i lượng truy cáºp trung bình 100.000 lượt/ tháng.
Bà quyết nuôi thần đồng Ông Lee, bố của Ryan chia sẻ: “Có quá nhiá»u trẻ em ngà y nay chỉ biết hưởng thụ. Trong trÆ°á»ng hợp con tôi, tôi tạo cho cháu ý thức tham gia và o quá trình sáng tạo và sản xuấtâ€. Ông cÅ©ng cho biết ông đã khuyên con trai bá»›t thá»i gian chÆ¡i game l¡i. Hiện nay, các trÆ°á»ng há»c Singapore cÅ©ng góp phần hình thà nh ý thức vá» CNTT cho trẻ em. Nhiá»u dá»± án giáo dục của nÆ°á»›c nà y đã tÃch hợp công nghệ thông tin - viá»…n thông hiện đại nhất và o các hoạt Ä‘á»™ng dạy - há»c. Cục Phát triển Truyá»n thông Singapore cÅ©ng cấp hà ng loạt tà i trợ để phát triển trò chÆ¡i máy tÃnh. Dá»± án tà i trợ má»›i nhất là hÆ¡n 10 triệu USD trong vòng ba năm để phát triển các trò chÆ¡i thế hệ má»›i. Ông Lim, bố của Ding Wen nói ông nháºn ra khoảng cách thay đổi rất lá»›n trong cách nhìn nháºn vá» trò chÆ¡i máy tÃnh trong mấy tháºp niên qua. Ông cho biết: “Khi tôi còn nhá», chÆ¡i game là trò dà nh cho trẻ em hÆ° há»ng. Bây giá», game lại là công cụ hữu dụng. Giống nhÆ° Ä‘á»c sách váºy, vấn Ä‘á» là chÆ¡i game gì. ChÆ¡i game tốt thì trẻ sẽ tốtâ€.
Bệ phóng gia đìnhNăm trÆ°á»›c, khi Ding Wen bá»™c lá»™ nhiá»u triển vá»ng vá» tà i năng láºp trình, bố em đã quyết định nghỉ việc để ở nhà giúp con thá»±c hiện Æ°á»›c mÆ¡ trở thà nh chuyên gia phần má»m. Tháng trÆ°á»›c, ông Lim đã láºp ra website Virtual GS để công bố những phần má»m của hai bố con sáng tạo ra. Cả hai táºp trung và o các ứng dụng cho ÄTDÄ, chủ yếu là trò chÆ¡i trên ná»n tảng trò Java. Ông Lim vốn là kỹ sÆ° trưởng của má»™t công ty internet. Bây giá», thu nháºp của ông chỉ bằng má»™t phần nhá» so vá»›i lúc còn Ä‘i là m, nhÆ°ng ông tin và o triển vá»ng của cáºu con trai 10 tuổi. Ông cho biết, thu nháºp hiện nay từ website Virtual GS là hÆ¡n 1.000 USD/ tháng, đủ trang trải cho các chi tiêu cÆ¡ bản của gia đình. Ngoà i Ding Wen, ông Lim còn có hai bé gái nữa, lên 6 và 4, nhÆ°ng ông nói mình chẳng có bà quyết gì để nuôi dạy con thà nh thần đồng cả. “Äiá»u quan trá»ng là đừng ép buá»™c chúng là m gì hết. Bạn không cần phải dạy chúng vá» máy tÃnh, chúng tá»± nhiên biết mà thôi. Tôi luôn bảo Ding Wen rằng con không phải là thiên tà i. Chỉ cần có môi trÆ°á»ng thÃch hợp thì đứa trẻ nà o cÅ©ng là m được nhÆ° con†- ông nói.
(Theo The Straits Times) Ngân Du
|
Há»c sinh, sinh viên cần lắm má»™t ná»n giáo dục sạch Có tá»›i 76% phụ huynh có con há»c trái tuyến cho rằng nhiá»u ngÆ°á»i quen sẵn sà ng bá» chi phà xin trÆ°á»ng, tá»· lệ nà y ở đúng tuyến là 68%. Kết quả nà y được Thanh tra ChÃnh phủ khảo sát tại 3 thà nh phố lá»›n: Hà Ná»™i, TP.HCM, Äà Nẵng và được thông báo tại cuá»™c đối thoại quốc tế vá» phòng chống tham nhÅ©ng (PCTN) trong giáo dục tổ chức ngà y 28-5 tại Hà Ná»™i. 3 vấn đỠđược Ä‘oà n khảo sát của Thanh tra ChÃnh phủ quan tâm là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm, há»c thêm và các khoản phà ngoà i quy định. Trong kết quả khảo sát của mình, Thanh tra ChÃnh phủ cho biết 71% phụ huynh cho rằng bá» tiá»n để xin con em và o trÆ°á»ng tốt há»c trái tuyến là bình thÆ°á»ng. Các nguồn trợ giúp trái tuyến theo Thanh tra ChÃnh phủ đó là nhá» ngÆ°á»i trong trÆ°á»ng giúp đỡ đã chiếm tỉ lệ tá»›i 32,4%, nhá» ngÆ°á»i ngoà i trÆ°á»ng giúp đỡ chiếm 26,1%. CÅ©ng theo Ä‘iá»u tra của Thanh tra, tổng các khoản phà phải ná»™p đối vá»›i má»™t há»c sinh ở Hà Ná»™i là trên 2,5 triệu đồng, ở Äà Nẵng là gần 1,5 triệu đồng và ở TP.HCM là trên 1,7 triệu đồng. Trong đó, ná»™p há»c phà đối vá»›i há»c sinh Hà Ná»™i chỉ là 580.000Ä‘/ năm/ há»c sinh còn lại là các khoản phà khác. Con số nà y ở TP.HCM là 343.000Ä‘, Äà Nẵng là 276.000Ä‘.
Phụ huynh chấp nháºn hà nh vi tiếp tay tiêu cá»±c Äiá»u đặc biệt ở chá»— có đến 78% phụ huynh có con há»c trái tuyến hà i lòng vá» các khoản phà và phụ huynh có con há»c đúng tuyến là 79%. HÆ¡n nữa, có đến 49% phụ huynh có con há»c trái tuyến và 57% phụ huynh có con há»c đúng tuyến cho rằng việc thu các khoản ngoà i quy định tạo cÆ¡ há»™i cho các gia đình đóng góp thêm cho các nhà trÆ°á»ng để có Ä‘iá»u kiện dạy và há»c tốt hÆ¡n. Trong khi Thanh tra ChÃnh phủ chỉ ra nạn “chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›pâ€, dạy thêm trà n lan, buá»™c há»c sinh Ä‘i há»c thêm... là các dạng “sai phạm†trong lÄ©nh vá»±c giáo dục thì chuyên gia kinh tế Ngân hà ng Thế giá»›i (WB) khẳng định đó là dạng thức tham nhÅ©ng. Thống kê tại 3 thà nh phố lá»›n cho hay, các giáo viên có thu nháºp từ dạy thêm trung bình từ 1,9 triệu đồng/ tháng - so vá»›i mức lÆ°Æ¡ng trung bình 2,5 triệu đồng. Tổng số buổi dạy thêm trung bình của giáo viên tại Hà Ná»™i là 2,1 buổi/ tuần, Äà Nẵng 3,6 buổi/ tuần, TP.HCM là 3,2 buổi/ tuần. Theo đánh giá của Thanh tra ChÃnh phủ, từ góc Ä‘á»™ giáo viên cho thấy yếu tố thúc đẩy các dạng tham nhÅ©ng trên là do sức ép vá» thu nháºp, sá»± chấp nháºn của xã há»™i đối vá»›i hà nh vi “má»â€ (tức tiếp tay cho các hình thức tiêu cá»±c trong giáo dục nhÆ°: dạy thêm, thu thêm các khoản phÃ, giúp đỡ ngÆ°á»i quen và o trÆ°á»ng…). Còn đứng từ góc Ä‘á»™ nhà trÆ°á»ng thì nhà trÆ°á»ng đã “hợp thức hóa†các hoạt Ä‘á»™ng ngoà i quy định; sức ép của xã há»™i; sức ép từ văn hóa của nhà trÆ°á»ng… Thiếu minh bạch trong giáo dục Tuy nhiên, những tham nhÅ©ng ở giáo viên theo đánh giá của má»™t số chuyên gia chỉ là tham nhÅ©ng “vặtâ€, theo thói quen văn hóa có gốc rá»… từ truyá»n thống. Äiá»u nà y không đáng sợ bằng tham nhÅ©ng ở cấp quản lý. Má»™t chuyên gia cho biết, việc chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›p giáo viên chỉ được hưởng má»™t phần nhá», các hiệu trưởng và cấp quản lý cao hÆ¡n má»›i được hưởng nhiá»u. Kết quả của Thanh tra ChÃnh phủ cÅ©ng cho thấy ngoà i 3 hình thức tham nhÅ©ng trên (chiếm 49%) thì còn 3 hình thức tham nhÅ©ng khác được phản ánh nhiá»u là sách giáo khoa, Ä‘á» bạt cán bá»™ và chạy Ä‘iểm. Ông John Hendra (Ä‘iá»u phối viên thÆ°á»ng trú Liên hợp quốc tại Việt Nam) cho rằng, tham nhÅ©ng ở Việt Nam mang tÃnh hệ thống. Còn theo TS. Bùi Trân Phượng, ÄH Hoa Sen thì có 3 nguyên nhân dẫn đến cảm giác bất an, trì trệ vẫn nặng ná» trong giáo dục của Việt Nam. Äó là do sá»± thiếu rà ng buá»™c và nếu có rà ng buá»™c cÅ©ng là không tÆ°Æ¡ng xứng giữa quyá»n hạn quản lý, cấp phép và nghÄ©a vụ, trách nhiệm giải trình, xá» lý vi phạm hay bất cáºp. Thứ hai là sá»± thiếu chú trá»ng đến quản lý tà i chÃnh trong bá»™ máy quản lý cÅ©ng nhÆ° trong toà n Ä‘á»™i ngÅ© những ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng giáo dục, kể cả giáo dục ngoà i công láºp. Và nguyên nhân cuối cùng được TS. Phượng cho là cÆ¡ bản nhất đó là quan hệ xin - cho và bản thân cÆ¡ chế quản lý táºp trung quan liêu triệt tiêu trách nhiệm xã há»™i của các cÆ¡ sở giáo dục. “Sá»± thiếu minh bạch mà ai cÅ©ng thấy và rất nhiá»u ngÆ°á»i là nạn nhân. TrÆ°á»›c hết là thiếu minh bạch vá» há»c phà và chi phà khác cho há»c táºp. Nhiá»u trÆ°á»ng há»c Việt Nam nhất là trÆ°á»ng công còn quá nhiá»u chi phà thiếu công khai, minh bạch mà phụ huynh phải chi cho giáo dục con em há»â€ - TS. Phượng nhấn mạnh. Tham nhÅ©ng trong giáo dục theo các chuyên gia quốc tế sẽ để lại háºu quả rất nặng ná» và lâu dà i. Äại sứ Thụy Äiển Rolf Bergman cho rằng không ai muốn tuyển má»™t nhân viên vá»›i bảng Ä‘iểm không trung thá»±c hay phải chi trả cho các dịch vụ lẽ ra miá»…n phà và bình đẳng - quyá»n há»c hà nh. Còn theo ông John Hendra thì cần phải nâng cao tÃnh minh bạch và cải thiện vai trò của báo chà trong việc phòng chống tham nhÅ©ng hiện nay.
Bà i, ảnh: Nghiêm Huê |
|
Năm 2010, ngà nh GD-ÄT TP.HCM tuyển 3.052 giáo viên (GV). Trong đó, THPT là 516 GV, mầm non là 867 GV, tiểu há»c là 855 GV và THCS là 814 GV. Theo đó, từ 15-5 đến 30-6 là thá»i gian các ứng viên đăng ký tuyển dụng. Do tìm hiểu thông tin chÆ°a kỹ nên nhiá»u ứng cá» viên dá»± tuyển rất dá»… “chui†và o cá»a hẹp, và tháºm chà có nhiá»u ứng viên “mù†thông tin nên đăng ký... bừa. Sau gần 15 ngà y, Sở GD-ÄT TP.HCM tiếp nháºn việc đăng ký tuyển dụng qua mạng (địa chỉ: http://www.edu.vn. phongtccb), tÃnh đến sáng 29-5 đã có 1.900 ứng viên đăng ký. Riêng báºc THPT, dù chỉ tiêu là 516 GV nhÆ°ng đã có khoảng 668 ứng viên đăng ký. Thừa cứ thừa mà thiếu vẫn cứ thiếuCÅ©ng nhÆ° má»i năm, năm nay bá»™ môn văn có khá nhiá»u ứng viên đăng ký. Chỉ riêng báºc THPT đã có 104 ứng viên đăng ký, trong khi chỉ tiêu tuyển dụng của các trÆ°á»ng chỉ có 42 GV. Dá»± báo, từ nay đến ngà y 30-6 (hạn cuối cùng đăng ký tuyển dụng), số ứng viên của bá»™ môn văn sẽ không dừng lại ở con số 104 mà có thể tăng gấp 2 lần. Äến lúc đó, Sở GD-ÄT sẽ phải chá»n những ứng viên có trình Ä‘á»™ tiến sÄ©, thạc sÄ©, tốt nghiệp loại giá»i… TÆ°Æ¡ng tá»±, bá»™ môn lý dù chỉ tiêu ở báºc THPT chỉ có 31 GV nhÆ°ng hiện đã có 59 ứng viên đăng ký. Và đây cÅ©ng là bá»™ môn mà năm nà o cÅ©ng dÆ° thừa hà ng chục ngÆ°á»i. Bá»™ môn sá» cÅ©ng váºy, số ứng viên đăng ký dá»± tuyển năm nà o cÅ©ng cao hÆ¡n rất nhiá»u so vá»›i nhu cầu tuyển dụng của ngà nh GD-ÄT. Năm nay, các trÆ°á»ng THPT cần 23 GV sá», bằng 1/2 số ứng viên đăng ký dá»± tuyển đến thá»i Ä‘iểm nà y. Äối vá»›i quáºn, huyện, nhiá»u nÆ¡i không có nhu cầu tuyển nhÆ°ng vẫn có ứng viên đăng ký nhÆ° Q.9, Thủ Äức… Trong khi đó, GV tiểu há»c và mầm non dá»± báo sẽ lại thiếu nhÆ° má»i năm. Năm 2009, Sở GD-ÄT đã phải tuyển GV tiểu há»c tá»›i lần thứ 3 mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các quáºn, huyện. Năm nay, chỉ tiêu tuyển dụng GV tiểu há»c là 855 GV nhÆ°ng hiện má»›i chỉ có 156 ứng viên đăng ký. Tháºm chà có nhiá»u quáºn, huyện nguy cÆ¡ thiếu GV rất cao. Äiển hình nhÆ° H.Bình Chánh, năm há»c 2010-2011 dá»± kiến cần 110 GV tiểu há»c. Song, đến thá»i Ä‘iểm nà y má»›i có 14 ứng viên đăng ký. TÆ°Æ¡ng tá»±, Q.Bình Tân cần 111 GV tiểu há»c nhÆ°ng cÅ©ng má»›i có 14 ứng viên đăng ký. Äáng buồn nhất là H.Cần Giá», tÃnh đến nay vẫn chÆ°a có ứng viên nà o đăng ký dù nhu cầu tuyển dụng là 17 GV. Còn ở báºc mầm non, hiện có 280 ứng viên đăng ký, trong khi nhu cầu tuyển dụng là 867 GV. Theo đó, phần lá»›n các quáºn, huyện Ä‘á»u trong tình trạng thiếu GV. Chẳng hạn, Q.8 nhu cầu là 85 GV, đăng ký là 10; Bình Tân: 65/5; Bình Thạnh: 52/10; Q.11: 59/6… Ngay cả các quáºn trung tâm nhÆ° Q.1, Q.3. Q.10 cÅ©ng có nguy cÆ¡ thiếu. Hiện Q.1 má»›i có 10 ứng viên đăng ký, trong khi nhu cầu là 62 GV; Q.10 chỉ tiêu 41, đăng ký 13; Q.3 chỉ tiêu 49, đăng ký 13.
Äăng ký… bừa Năm nay là năm đầu tiên Sở GD-ÄT TP.HCM phân cấp việc tuyển dụng GV từ báºc THCS trở xuống vá» các phòng GD-ÄT quáºn, huyện. Äể tạo Ä‘iá»u kiện cho các ứng viên, Sở GD-ÄT cÅ©ng đã công bố nhu cầu tuyển dụng của các quáºn, huyện trên trang web của sở (địa chỉ: http://www.edu.vn. phongtccb). Tại đây, các ứng viên và o Tuyển dụng/ Tình hình đăng ký sẽ biết được chỉ tiêu của các quáºn, huyện đối vá»›i từng bá»™ môn, báºc há»c cÅ©ng nhÆ° số ứng viên đã đăng ký. Nhiá»u năm trÆ°á»›c, tiêu chà đầu tiên khi chá»n nhiệm sở của GV là trÆ°á»ng ở trung tâm, ở ná»™i thà nh. NhÆ°ng và i năm trở lại đây, khi Ä‘iá»u kiện giảng dạy ở các trÆ°á»ng ná»™i thà nh và ngoại thà nh ngang nhau thì tiêu chà chá»n nhiệm sở là gần nhà . Phần lá»›n các ứng viên Ä‘á»u mong muốn được dạy ở những trÆ°á»ng trên địa bà n quáºn, huyện mà mình cÆ° trú. Tuy nhiên, không phải muốn là được. Và dụ, ứng viên Nguyá»…n Thị A. muốn dạy tiểu há»c ở Q.5 để được gần nhà nhÆ°ng Q.5 không có nhu cầu tuyển GV tiểu há»c thì phải đăng ký sang những quáºn, huyện có nhu cầu nếu không sẽ mất cÆ¡ há»™i được tuyển dụng… Song, trên thá»±c tế, qua phân tÃch bảng Tình hình đăng ký tuyển dụng GV của Sở GD-ÄT (tÃnh đến ngà y 29-5), chúng tôi nháºn thấy có rất nhiá»u ứng viên đăng ký bừa. Dù biết rằng, địa phÆ°Æ¡ng không có nhu cầu tuyển dụng nhÆ°ng vẫn cứ đăng ký. Äiển hình nhÆ° ở Q.5, dù không có nhu cầu tuyển dụng GV tiểu há»c nhÆ°ng vẫn có ứng viên đăng ký. Trong khi đó sát Q.5 là Q.6, nhu cầu tuyển dụng là 11 GV tiểu há»c nhÆ°ng má»›i có 5 ứng viên đăng ký, hay Q.10 - nhu cầu: 19 GV, đăng ký: 9; Q.11 - nhu cầu: 21, đăng ký: 4. Äối vá»›i bá»™ môn văn ở báºc THCS, mặc dù Q.Thủ Äức, Q.2, H.Cần Giá», H.Củ Chi… không có nhu cầu tuyển GV nhÆ°ng cÅ©ng có không Ãt ứng viên đăng ký dá»± tuyển. Trong khi đó các Q.1, 4, 10 có nhu cầu thì lại Ãt ngÆ°á»i đăng ký, tháºm chà Q.4 còn chÆ°a có ứng viên nà o đăng ký! Ở bá»™ môn lý, Q.Bình Thạnh, Q.6, Thủ Äức, H.Hóc Môn, H.Củ Chi không tuyển GV mà vẫn có ứng viên đăng ký. Còn H.Cần Giá»,
Nhà Bè có nhu cầu tuyển thì không ai đăng ký. Ông Văn Công Sang - Trưởng phòng Tổ chức cán bá»™, Sở GD-ÄT TP.HCM khuyến cáo: “NgÆ°á»i đăng ký dá»± tuyển phải thÆ°á»ng xuyên theo dõi để biết thông tin vá» chỉ tiêu tuyển dụng ở các quáºn, huyện trên trang web của Sở GD-ÄT TPâ€â€¦ Bà i, ảnh: Hòa Triá»u |
Há»™i đồng Anh (British Council) vừa cho biết sẽ triển khai chÆ°Æ¡ng trình Há»c bổng dà nh cho há»c sinh THPT tại Việt Nam có kế hoạch tiếp tục tham gia các chÆ°Æ¡ng trình há»c ở nÆ°á»›c ngoà i. Vá»›i nhiệm vụ thúc đẩy sá»± chia sẻ toà n cầu vá» kiến thức và các ý tưởng, Há»™i đồng Anh sẽ chá»n 5 há»c sinh Việt Nam để trao há»c bổng, má»—i há»c sinh sẽ nháºn được má»™t giải thưởng trị giá 3,500 đô la Mỹ (tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng khoảng 2,000 bảng Anh).Các ứng cá» viên phải có Ä‘iểm thi IELTS chÃnh thức của Há»™i đồng Anh. IELTS là hệ thống đánh giá ngôn ngữ hà ng đầu trên thế giá»›i được thiết kế để đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong các lÄ©nh vá»±c giáo dục, nháºp cÆ° và là m việc cho các tổ chức chuyên nghiệp trên toà n thế giá»›i. "Kỳ thi tiếng Anh quốc tế IELTS luôn đặt tÃnh nhân văn lên hà ng đầu, và tôi không thể nghÄ© ra má»™t cách tốt hÆ¡n để giúp ngÆ°á»i khác nháºn ra nguyện vá»ng của mình bằng cách cho há» tham gia há»c táºp, trải nghiệm vá»›i các hệ thống giáo dục quốc tế. Trong năm 2010, chúng tôi cÅ©ng Ä‘ang phát Ä‘á»™ng giải thưởng nà y tại các nÆ°á»›c Hà n Quốc, Äà i Loan và Ấn Äá»™ vá»›i tổng vốn đầu tÆ° khoảng 96,000 đô la Mỹ (tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng khoảng 60,000 bảng). Chúng tôi Ä‘ang đầu tÆ° để Ä‘em lại lợi Ãch cho tổ chức và cho toà n xã há»™i: giúp há»c sinh Việt Nam đạt được mục tiêu cá nhân của há», cÅ©ng nhÆ° tăng cÆ°á»ng các kết nối toà n cầu trong lÄ©nh vá»±c giáo dục." - ông Greg Selby, Há»™i đồng Anh IELTS Manager, Äông à cho biết. NgÆ°á»i nháºn được há»c bổng sẽ bắt đầu má»™t chÆ°Æ¡ng trình há»c trong năm 2010 tại bất kỳ trÆ°á»ng nà o ở nÆ°á»›c ngoà i (TrÆ°á»ng nà y sá» dụng IELTS nhÆ° má»™t phần của yêu cầu nháºp há»c và xem IELTS là má»™t tiêu chuẩn đáng tin cáºy để đánh đánh vá» trình Ä‘á»™ Anh ngữ của sinh viên). Äược biết, IELTS được hÆ¡n 6.000 cÆ¡ sở giáo dục tại 125 nÆ°á»›c trên thế giá»›i, trÆ°á»ng đại há»c là công nháºn. Chỉ tÃnh riêng ở Mỹ, hÆ¡n 2.500 cÆ¡ sở giáo dục chấp nháºn IELTS. Thông tin chi tiết liên quan đến há»c bổng IELTS nà y, bao gồm cả các mẫu Ä‘Æ¡n, có sẵn tại www.britishcouncil.org/vietnam hoặc liên hệ trá»±c tiếp Ông Lê Xuân Bình - Quản lý Phát triển ChÆ°Æ¡ng trình IELTS, Việt Nam (Tel: +84 (0)8 3823 2862 – Ext. 2402).
Tâm Nguyên
|
|