Khoa Giáo dục Tiểu há»c (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
Trang Chủ Giá»›i thiệu chung Nghiên cứu khoa há»c Giúp trẻ bị chứng khó Ä‘á»c há»c tập tốt hÆ¡n
Giúp trẻ bị chứng khó Ä‘á»c há»c tập tốt hÆ¡n PDF Print E-mail

Thứ hai, 27/08/2012, 10:02 GMT+7. NhÆ° Quỳnh, Báo Khoa há»c phổ thông

 

Can thiệp trị liệu cho trẻ mắc chứng Dyslexia (khó Ä‘á»c) là má»™t ná»™i dung quan trá»ng trong giáo dục ngôn ngữ. NhÆ°ng ở việt Nam, đây là má»™t vấn Ä‘á» chÆ°a được quan tâm đúng mức. PGS.TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha và các cá»™ng sá»± ở TrÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm đã nghiên cứu thá»­ nghiệm can thiệp trị liệu cho 4 há»c sinh lá»›p 1 ở TP.HCM bị Dyslexia, nhằm chứng minh cho giả thuyết: có thể giúp há»c sinh lá»›p 1 bị Dyslxia cải thiện đư­ơc khả năng Ä‘á»c, có Ä‘iá»u kiện hoà nhập vá»›i bạn bè cùng lá»›p bằng hệ thống bài tập chuyên biệt và chÆ°Æ¡ng trình can thiệp trị liệu tâm lý - ngôn ngữ má»™t cách kịp thá»i và đúng cách.

 

Chứng Dyslexia là má»™t dạng khó khăn trong há»c tập, cÅ©ng được xem là má»™t dạng rối loạn vá» Ä‘á»c. Trẻ bị Dyslexia thÆ°á»ng có những biểu hiện vá» hành vi tâm lí, hành vi ngôn ngữ không nhÆ° những trẻ bình thÆ°á»ng; tuy khả năng trí tuệ ở mức trung bình trở lên nhÆ°ng kết quả há»c tập của trẻ thÆ°á»ng ở mức Ä‘á»™ kém và thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»›i thá»±c lá»±c. Các nghiên cứu vá» Dyslexia cho rằng chứng này tác Ä‘á»™ng trÆ°á»›c hết đến khả năng Ä‘á»c và viết. Tuy nhiên, những khó khăn khác cÅ©ng được tìm thấy ở trẻ bị Dyslexia nhÆ° nói năng kém lÆ°u loát, nhắc lại ná»™i dung đã nghe không đạt yêu cầu; khó khăn khi thá»±c hiện những hành vi phi ngôn ngữ, nhÆ° rối loạn khi nhận diện phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, không định vị được mốc thá»i gian, khó duy trì sá»± tập trung chú ý, khó khăn tiếp thu các khái niệm thá»i gian, ghi nhận hÆ°á»›ng không gian, . . . Mặt khác, việc thu nhận kỹ năng má»›i vá»›i trẻ bị Dyslexia cÅ©ng không dá»… dàng, trẻ thÆ°á»ng rất chậm khi phải ghi nhá»› sá»± kiện. Sá»± tÆ°Æ¡ng tác giữa trẻ và bạn bè cùng trang lứa cÅ©ng hạn chế, kỹ năng vận Ä‘á»™ng, kỹ năng hợp tác nhóm chậm hÆ¡n so vá»›i trẻ bình thÆ°á»ng. Thêm vào đó, nhiá»u nghiên cứu cÅ©ng cho thấy chứng Dyslexia là má»™t tình trạng kéo dài suốt dá»i, nếu không được phát hiện và can thiệp trị liệu kịp thá»i sẽ dẫn đến những hệ luỵ nhÆ° tổn th­ơng vá» tâm lí, và có những rối loạn dẫn đến bá» há»c giữa chừng, thậm chí có hành vi phạm pháp.

Nhiá»u nghiên cứu của Há»™i Dyslexia thế giá»›i từ 1994 đã nhận định: chứng khó Ä‘á»c ảnh hưởng đến ít nhất 10 triệu trẻ em, hoặc tá»· lệ khoảng 1 trẻ bị Dyslexia trên tổng số 5 trẻ. Chứng Dyslexia có thể gặp ở má»i đối tượng, không phân biệt giá»›i tính, không phân biệt quốc gia, dân tá»™c, giàu nghèo, và quan trá»ng hÆ¡n Dyslexia là vấn Ä‘á» phổ biến ở trẻ em; số trÆ°á»ng hợp bị Dyslexia có thể cao hÆ¡n những con số đ­ược biết đến, do gia đình, nhà trÆ°á»ng chÆ°a phát hiện đúng và kịp thá»i. Theo thống kê của BS.Phạm Ngá»c Thanh, trong số những trẻ mắc chứng khó Ä‘á»c đến khám tại Bệnh viện Nhi Äồng 1, có tá»›i 70 - 80% số trẻ do bị Dyslexia.

Äối tượng được lá»±a chá»n can thiệp trị liệu ở nghiên cứu này gồm 1 há»c sinh (HS) nữ  và 3 HS nam, há»c lá»›p 1 tại TrÆ°á»ng tiểu há»c PCT, quận Tân Phú, và TrÆ°á»ng tiểu há»c NTT, quận 3, TP.HCM, được chẩn Ä‘oán bị Dyslexia. Việc can thiệp trị liệu được tiến hành từ cuối há»c kì I đến hết há»c kì II. Thá»i lượng can thiệp cho má»—i HS là 1 - 2 buổi/tuần, má»—i buổi từ 30 – 45 phút.

Kết quả cho thấy, sá»± tá»± nguyện hợp tác, hứng thú há»c tập của 4 HS tăng dần theo thá»i gian can thiệp. Sá»± hoà đồng, thân thiện của các em vá»›i nhóm can thiệp và bạn bè trong lá»›p cÅ©ng tăng dần; các hành vi tâm lý cÅ©ng chuyển biến theo hÆ°á»›ng tích cá»±c, . . . Phụ huynh của 4 HS Ä‘á»u có chung nhận xét: sau các buổi được can thiệp, trẻ vá» nhà thÆ°á»ng khoe vá»›i phụ huynh bài há»c - trò chÆ¡i mà trẻ được há»c, trẻ thÆ°á»ng nhắc tên giáo viên thá»±c hiện các bài tập can thiệp trị liệu cho trẻ. Thậm chí, khi 'phụ huynh kèm trẻ há»c, thì trẻ thÆ°á»ng nhắc “Cô dạy con thế này,...".

Kết quả thá»­ nghiệm đã góp phần chứng minh rằng, vá»›i há»c sinh bị chứng khó dá»c, cần được can thiệp bằng hệ thống các bài tập chuyên biệt, kết hợp vá»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c thích hợp; có thể áp dụng các bài tập mà nhóm nghiên cứu đã soạn thảo: nhận thức âm vị, âm thanh, chính tả và viết, Ä‘á»c lÆ°u loát, mở rá»™ng vốn từ, Ä‘á»c hiểu để an thiệp trị liệu cho há»c sinh lá»›p 1 bị khó Ä‘á»c. Tuy nhiên, vẫn cần phải kết hợp vá»›i những tác Ä‘á»™ng vật lý trị liệu và y khoa.

Kết quả nghiên cứu cÅ©ng góp phần khẳng định sá»± cần thiết của can thiệp sá»›m – can thiệp ngay khi phát hiện khó khăn của trẻ. Má»™t mô thức được xem là lý tưởng nhất trong công tác can thiệp sá»›m là sá»± phối hợp giữa giáo viên chuyên ngành giáo dục đặc biệt, giáo viên bình thÆ°á»ng, chuyên viên ngôn ngữ trị liệu, chuyên viên y tế, gia đình và xã há»™i để thá»±c hiện các chÆ°Æ¡ng trình giáo dục cá nhân cho trẻ.

Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/news/detail/13177/giup-tre-bi-chung-kho-doc-hoc-tap-tot-hon.html

 

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội