Thứ hai, 27/08/2012, 10:02 GMT+7. NhÆ° Quỳnh, Báo Khoa há»c phổ thông
Â
Can thiệp trị liệu cho trẻ mắc chứng Dyslexia (khó Ä‘á»c) là má»™t ná»™i dung quan trá»ng trong giáo dục ngôn ngữ. NhÆ°ng ở việt Nam, đây là má»™t vấn Ä‘á» chÆ°a được quan tâm đúng mức. PGS.TS. Nguyá»…n Thị Ly Kha và các cá»™ng sá»± ở TrÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm đã nghiên cứu thá» nghiệm can thiệp trị liệu cho 4 há»c sinh lá»›p 1 ở TP.HCM bị Dyslexia, nhằm chứng minh cho giả thuyết: có thể giúp há»c sinh lá»›p 1 bị Dyslxia cải thiện Ä‘Æ°ÂÆ¡c khả năng Ä‘á»c, có Ä‘iá»u kiện hoà nháºp vá»›i bạn bè cùng lá»›p bằng hệ thống bà i táºp chuyên biệt và chÆ°Æ¡ng trình can thiệp trị liệu tâm lý - ngôn ngữ má»™t cách kịp thá»i và đúng cách.
Â
Chứng Dyslexia là má»™t dạng khó khăn trong há»c táºp, cÅ©ng được xem là má»™t dạng rối loạn vá» Ä‘á»c. Trẻ bị Dyslexia thÆ°á»ng có những biểu hiện vá» hà nh vi tâm lÃ, hà nh vi ngôn ngữ không nhÆ° những trẻ bình thÆ°á»ng; tuy khả năng trà tuệ ở mức trung bình trở lên nhÆ°ng kết quả há»c táºp của trẻ thÆ°á»ng ở mức Ä‘á»™ kém và thấp hÆ¡n nhiá»u so vá»›i thá»±c lá»±c. Các nghiên cứu vá» Dyslexia cho rằng chứng nà y tác Ä‘á»™ng trÆ°á»›c hết đến khả năng Ä‘á»c và viết. Tuy nhiên, những khó khăn khác cÅ©ng được tìm thấy ở trẻ bị Dyslexia nhÆ° nói năng kém lÆ°u loát, nhắc lại ná»™i dung đã nghe không đạt yêu cầu; khó khăn khi thá»±c hiện những hà nh vi phi ngôn ngữ, nhÆ° rối loạn khi nháºn diện phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, không định vị được mốc thá»i gian, khó duy trì sá»± táºp trung chú ý, khó khăn tiếp thu các khái niệm thá»i gian, ghi nháºn hÆ°á»›ng không gian, . . . Mặt khác, việc thu nháºn kỹ năng má»›i vá»›i trẻ bị Dyslexia cÅ©ng không dá»… dà ng, trẻ thÆ°á»ng rất cháºm khi phải ghi nhá»› sá»± kiện. Sá»± tÆ°Æ¡ng tác giữa trẻ và bạn bè cùng trang lứa cÅ©ng hạn chế, kỹ năng váºn Ä‘á»™ng, kỹ năng hợp tác nhóm cháºm hÆ¡n so vá»›i trẻ bình thÆ°á»ng. Thêm và o đó, nhiá»u nghiên cứu cÅ©ng cho thấy chứng Dyslexia là má»™t tình trạng kéo dà i suốt dá»i, nếu không được phát hiện và can thiệp trị liệu kịp thá»i sẽ dẫn đến những hệ luỵ nhÆ° tổn thÂÆ¡ng vá» tâm lÃ, và có những rối loạn dẫn đến bá» há»c giữa chừng, tháºm chà có hà nh vi phạm pháp.
Nhiá»u nghiên cứu của Há»™i Dyslexia thế giá»›i từ 1994 đã nháºn định: chứng khó Ä‘á»c ảnh hưởng đến Ãt nhất 10 triệu trẻ em, hoặc tá»· lệ khoảng 1 trẻ bị Dyslexia trên tổng số 5 trẻ. Chứng Dyslexia có thể gặp ở má»i đối tượng, không phân biệt giá»›i tÃnh, không phân biệt quốc gia, dân tá»™c, già u nghèo, và quan trá»ng hÆ¡n Dyslexia là vấn Ä‘á» phổ biến ở trẻ em; số trÆ°á»ng hợp bị Dyslexia có thể cao hÆ¡n những con số Ä‘Âược biết đến, do gia đình, nhà trÆ°á»ng chÆ°a phát hiện đúng và kịp thá»i. Theo thống kê của BS.Phạm Ngá»c Thanh, trong số những trẻ mắc chứng khó Ä‘á»c đến khám tại Bệnh viện Nhi Äồng 1, có tá»›i 70 - 80% số trẻ do bị Dyslexia.
Äối tượng được lá»±a chá»n can thiệp trị liệu ở nghiên cứu nà y gồm 1 há»c sinh (HS) nữ và 3 HS nam, há»c lá»›p 1 tại TrÆ°á»ng tiểu há»c PCT, quáºn Tân Phú, và TrÆ°á»ng tiểu há»c NTT, quáºn 3, TP.HCM, được chẩn Ä‘oán bị Dyslexia. Việc can thiệp trị liệu được tiến hà nh từ cuối há»c kì I đến hết há»c kì II. Thá»i lượng can thiệp cho má»—i HS là 1 - 2 buổi/tuần, má»—i buổi từ 30 – 45 phút.
Kết quả cho thấy, sá»± tá»± nguyện hợp tác, hứng thú há»c táºp của 4 HS tăng dần theo thá»i gian can thiệp. Sá»± hoà đồng, thân thiện của các em vá»›i nhóm can thiệp và bạn bè trong lá»›p cÅ©ng tăng dần; các hà nh vi tâm lý cÅ©ng chuyển biến theo hÆ°á»›ng tÃch cá»±c, . . . Phụ huynh của 4 HS Ä‘á»u có chung nháºn xét: sau các buổi được can thiệp, trẻ vá» nhà thÆ°á»ng khoe vá»›i phụ huynh bà i há»c - trò chÆ¡i mà trẻ được há»c, trẻ thÆ°á»ng nhắc tên giáo viên thá»±c hiện các bà i táºp can thiệp trị liệu cho trẻ. Tháºm chÃ, khi 'phụ huynh kèm trẻ há»c, thì trẻ thÆ°á»ng nhắc “Cô dạy con thế nà y,...".
Kết quả thá» nghiệm đã góp phần chứng minh rằng, vá»›i há»c sinh bị chứng khó dá»c, cần được can thiệp bằng hệ thống các bà i táºp chuyên biệt, kết hợp vá»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c thÃch hợp; có thể áp dụng các bà i táºp mà nhóm nghiên cứu đã soạn thảo: nháºn thức âm vị, âm thanh, chÃnh tả và viết, Ä‘á»c lÆ°u loát, mở rá»™ng vốn từ, Ä‘á»c hiểu để an thiệp trị liệu cho há»c sinh lá»›p 1 bị khó Ä‘á»c. Tuy nhiên, vẫn cần phải kết hợp vá»›i những tác Ä‘á»™ng váºt lý trị liệu và y khoa.
Kết quả nghiên cứu cÅ©ng góp phần khẳng định sá»± cần thiết của can thiệp sá»›m – can thiệp ngay khi phát hiện khó khăn của trẻ. Má»™t mô thức được xem là lý tưởng nhất trong công tác can thiệp sá»›m là sá»± phối hợp giữa giáo viên chuyên ngà nh giáo dục đặc biệt, giáo viên bình thÆ°á»ng, chuyên viên ngôn ngữ trị liệu, chuyên viên y tế, gia đình và xã há»™i để thá»±c hiện các chÆ°Æ¡ng trình giáo dục cá nhân cho trẻ.
Nguồn: http://www.khoahocphothong.com.vn/news/detail/13177/giup-tre-bi-chung-kho-doc-hoc-tap-tot-hon.html |