BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO ––––––
Số: 48/2000/QÄ-BGD&ÄT
|
CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Äá»™c láºp - Tá»± do - Hạnh phúc –––––––––––––––––––––––
Hà Nội, ngà y 13 tháng 11 năm 2000
|
QUYẾT ÄỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ ÄÃNH GIÃ, XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ GIÃO VIÊN TIỂU HỌC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 29/CP ngà y 30/3/1994 của ChÃnh phủ vá» nhiệm vụ, quyá»n hạn và tổ chức bá»™ máy của Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo;
Căn cứ Nghị định số 15/CP ngà y 2/3/1993 của ChÃnh phủ vá» nhiệm vụ, quyá»n hạn và trách nhiệm quản lý nhà nÆ°á»›c của Bá»™, cÆ¡ quan ngang Bá»™;
Theo Ä‘á» nghị của Vụ trưởng Vụ Tiểu há»c,
Â
QUYẾT ÄỊNH:
Â
Äiá»u 1. Nay ban hà nh kèm theo Quyết định nà y bản Quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ giáo viên tiểu há»c.
Äiá»u 2. Quyết định nà y có hiệu lá»±c sau 15 ngà y kể từ ngà y ký. Các quy định trÆ°á»›c đây trái vá»›i Quyết định nà y Ä‘á»u bãi bá».
Äiá»u 3. Các Chủ tịch Uá»· ban nhân dân tỉnh, thà nh phố trá»±c thuá»™c Trung Æ°Æ¡ng, Chánh Văn phòng Bá»™, Vụ trưởng Vụ Tiểu há»c, Thủ trưởng các Ä‘Æ¡n vị, tổ chức có liên quan thuá»™c cÆ¡ quan Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo, Giám đốc các Sở Giáo dục và Äà o tạo chịu trách nhiệm thi hà nh Quyết định nà y.
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO (Äã ký) Nguyá»…n Minh Hiển QUY CHẾ
ÄÃNH GIÃ, XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ GIÃO VIÊN TIỂU HỌC (Ban hà nh kèm theo Quyết định số 48/2000/QÄ-BGDÄT ngà y 13/11/2000 của Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo)
ChÆ°Æ¡ng I NHá»®NG QUY ÄỊNH CHUNG
Äiá»u 1. Äánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu há»c là nhiệm vụ của các cấp quản lý giáo dục, nhằm quản lý và động viên, giúp đỡ giáo viên tiểu há»c phấn đấu thá»±c hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục tiểu há»c.
Äiá»u 2. Tất cả giáo viên tiểu há»c Ä‘á»u được đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ định kỳ má»™t lần trong năm há»c ở cấp trÆ°á»ng để xếp thà nh 4 loại: tốt, khá, đạt yêu cầu và chÆ°a đạt yêu cầu. Kết quả đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ là điá»u kiện để công nháºn, dá»± thi giáo viên dạy giá»i và bình xét danh hiệu thi Ä‘ua ở các cấp đối vá»›i tiểu há»c.
Äiá»u 3. TrÆ°á»ng tiểu há»c đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ và công nháºn giáo viên dạy giá»i cấp trÆ°á»ng. Phòng Giáo dục và Äà o tạo tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ cho má»i giáo viên tiểu há»c và tổ chức đánh giá, công nháºn giáo viên dạy giá»i cấp huyện.
Sở Giáo dục và Äà o tạo tổ chức đánh giá, công tháºn giáo viên dạy giá»i tiểu há»c cấp tỉnh.
Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo thà nh láºp Há»™i đồng quốc gia để thẩm định và xét công nháºn giáo viên dạy giá»i tiểu há»c cấp toà n quốc theo Ä‘á» nghị của các Sở Giáo dục và Äà o tạo.
ChÆ°Æ¡ng II CÄ‚N CỨ ÄÃNH GIà VỀ CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ Äá»I VỚI GIÃO VIÊN TIỂU HỌC
Äiá»u 4. Ná»™i dung đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu há»c bao gồm kết quả thá»±c hiện nhiệm vụ được phân công vá» giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá tiết dạy của giáo viên tiểu há»c.
Äiá»u 5. Kết quả thá»±c hiện nhiệm vụ được phân công vá» giảng dạy và giáo dục của giáo viên tiểu há»c được đánh giá theo 3 tiêu chà cụ thể nhÆ° sau:
1. Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy:
- Thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình và kế hoạch dạy há»c.
- Chuẩn bị bà i, lên lá»›p, đánh giá há»c sinh.
- Mức Ä‘á»™ tiến bá»™ của há»c sinh qua từng há»c kỳ và cả năm căn cứ và o tá»· lệ xếp loại há»c lá»±c và hạnh kiểm.
2. Thực hiện công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác:
- Äảm bảo sÄ© số, quản lý việc há»c táºp và rèn luyện của há»c sinh. Quản lý hồ sÆ¡, sổ sách. Thá»±c hiện việc giáo dục đạo đức cho há»c sinh, xây dá»±ng ná»n nếp, rèn luyện thói quen tốt, giúp đỡ các há»c sinh cá biệt.
- Phối hợp vá»›i gia đình há»c sinh và cá»™ng đồng xây dá»±ng môi trÆ°á»ng giáo dục là nh mạnh.
- Tham gia các công tác khác đã được nhà trÆ°á»ng phân công.
3. Bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
- Tham gia các hoạt Ä‘á»™ng chuyên môn của nhà trÆ°á»ng, của tổ chuyên môn.
- Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hà ng năm theo yêu cầu của các cấp.
- Tham gia há»c táºp để đạt chuẩn và nâng cao trình Ä‘á»™ Ä‘Ã o tạo.
Äiá»u 6. Kết quả đánh giá tiết dạy được chia thà nh 4 loại: tốt, khá, đạt yêu cầu và chÆ°a đạt yêu cầu. Má»—i giáo viên được đánh giá, xếp loại 3 tiết dạy (1 tiết toán, 1 tiết tiếng Việt và 1 tiết tá»± chá»n trong các môn há»c còn lại). Việc đánh giá tiết dạy của giáo viên căn cứ và o phiếu đánh giá tiết dạy dá»±a trên 3 tiêu chà cụ thể sau:
1. Thá»±c hiện đầy đủ các yêu cầu của tiết há»c. Yêu cầu đó được quy định bởi sách giáo khoa, tà i liệu "Yêu cầu cÆ¡ bản vá» kiến thức và kỹ năng", các văn bản chỉ đạo của Vụ Tiểu há»c và phù hợp vá»›i đặc Ä‘iểm đối tượng há»c sinh. Cụ thể:
- Tổ chức cho há»c sinh lÄ©nh há»™i chÃnh xác, đầy đủ và có hệ thống những kiến thức cÆ¡ bản của tiết há»c.
- Thá»±c hà nh rèn luyện những kỹ năng chủ yếu, phù hợp vá»›i ná»™i dung của tiết há»c, phù hợp vá»›i yêu cầu của môn há»c.
- Thá»±c hiện giáo dục tình cảm và thái Ä‘á»™ phù hợp vá»›i ná»™i dung của tiết há»c, phù hợp vá»›i đối tượng há»c sinh.
2. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phù hợp vá»›i đặc trÆ°ng bá»™ môn và yêu cầu của tiết há»c, vá»›i lứa tuổi há»c sinh tiểu há»c và đặc Ä‘iểm của lá»›p dạy. Cụ thể:
- Tiến trình của tiết há»c hợp lý, các hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c của thầy và trò diá»…n ra tá»± nhiên, hiệu quả.
- Quan tâm đến các loại đối tượng há»c sinh của lá»›p há»c: khÃch lệ và tổ chức cho má»i há»c sinh tÃch cá»±c tham gia các hoạt Ä‘á»™ng há»c táºp trong lá»›p, giúp đỡ kịp thá»i những há»c sinh còn yếu và có khó khăn trong há»c táºp, tạo Ä‘iá»u kiện cho má»i há»c sinh lÄ©nh há»™i tốt kiến thức và rèn luyện kỹ năng.
- Sá» dụng các trang thiết bị, đồ dùng dạy há»c hợp lý, đạt hiệu quả cụ thể.
3. Hiệu quả tiết dạy rõ rà ng, hầu hết há»c sinh hiểu bà i, thá»±c hiện được những kỹ năng chủ yếu của bà i há»c, có tình cảm và thái Ä‘á»™ đúng.
ChÆ°Æ¡ng III TIÊU CHUẨN XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ GIÃO VIÊN TIỂU HỌC
Äiá»u 7. Giáo viên tiểu há»c được đánh giá, xếp loại vá» chuyên môn - nghiệp vụ dá»±a trên các tiêu chuẩn cụ thể nhÆ° sau:
1. Loại tốt: Hoà n thà nh tất các tiêu chà của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là :
Äảm bảo dạy đúng ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và kế hoạch dạy há»c. Chuẩn bị bà i, lên lá»›p, đánh giá há»c sinh theo đúng quy định. Kết quả há»c táºp của há»c sinh tiến bá»™ rõ rệt. Hoà n thà nh xuất sắc công tác chủ nhiệm lá»›p và các hoạt Ä‘á»™ng khác. ThÆ°á»ng xuyên tham gia bồi dưỡng, tá»± bồi dưỡng nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn nghiệp vụ.
- Tổ chức cho há»c sinh lÄ©nh há»™i vững chắc các kiến thức cÆ¡ bản, rèn luyện được những kỹ năng chủ yếu, giáo dục tình cảm tốt. Sá» dụng hợp lý phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c là m cho tiết dạy tá»± nhiên, nhẹ nhà ng và hiệu quả. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt loại tốt và 1 tiết đạt loại khá
2. Loại khá: Hoà n thà nh đầy đủ các tiêu chà của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là :
- Äảm bảo dạy đúng ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và kế hoạch dạy há»c. Chuẩn bị bà i, lên lá»›p, đánh giá há»c sinh theo đúng quy định. Kết quả há»c táºp của há»c sinh trong lá»›p có tiến bá»™. Hoà n thà nh công tác chủ nhiệm lá»›p và các hoạt Ä‘á»™ng khác. Có ý thức tham gia các hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng, tá»± bồi dưỡng nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn nghiệp vụ.
- Tổ chức cho há»c sinh lÄ©nh há»™i kiến thức cÆ¡ bản chÃnh xác và đầy đủ, rèn luyện được các kỹ năng chủ yếu. Có ý thức vá» việc giáo dục tình cảm cho há»c sinh. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phù hợp vá»›i ná»™i dung tiết há»c. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt loại khá trở lên và 1 tiết đạt yêu cầu.
3. Loại đạt yêu cầu: Hoà n thà nh tương đối đầy đủ các tiêu chà của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là :
- Äảm bảo dạy đúng ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và kế hoạch dạy há»c. Chuẩn bị bà i, lên lá»›p, đánh giá há»c sinh theo quy định. Hoà n thà nh công tác chủ nhiệm lá»›p và các hoạt Ä‘á»™ng khác ở mức Ä‘á»™ trung bình. Có ý thức bồi dưỡng, tá»± bồi dưỡng nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn nghiệp vụ nhÆ°ng chÆ°a tháºt cao.
- Việc tổ chức cho há»c sinh lÄ©nh há»™i kiến thức cÆ¡ bản và rèn luyện kỹ năng còn những sai sót nhá». Có ý thức váºn dụng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, song chÆ°a nhuần nhuyá»…n. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt yêu cầu trở lên.
4. Loại chưa đạt yêu cầu: Hoà n thà nh chưa đầy đủ các tiêu chà của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Không được xếp và o các loại từ đạt yêu cầu trở lên.
ChÆ°Æ¡ng IV Tá»” CHỨC ÄÃNH GIÃ, XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ GIÃO VIÊN TIỂU HỌC
Äiá»u 8. Tổ chức đánh giá, xếp loại ở cấp trÆ°á»ng.
1. TrÆ°á»ng tiểu há»c tổ chức đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu há»c theo các loại và tiêu chuẩn xếp loại được quy định tại Äiá»u 7 của Quy chế nà y. Hiệu trưởng trÆ°á»ng tiểu há»c có trách nhiệm tổ chức đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên cấp trÆ°á»ng.
2. Việc tổ chức đánh giá xếp loại cấp trÆ°á»ng được tiến hà nh nhÆ° sau:
- Việc đánh giá tiết dạy được tiến hà nh thÆ°á»ng xuyên trong năm há»c. Giáo viên có tiết dạy chÆ°a đạt yêu cầu ở lần thứ nhất thì được Ä‘á» nghị đánh giá xếp loại lần thứ hai trong năm há»c đó.
- Việc đánh giá kết quả thá»±c hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục được tiến hà nh má»™t lần và o cuối há»c kỳ II.
Äiá»u 9. Tổ chức đánh giá, công nháºn giáo viên dạy giá»i các cấp.
1. Giáo viên đạt loại tốt vá» chuyên môn nghiệp vụ ở cấp trÆ°á»ng được công nháºn là giáo viên dạy giá»i cấp trÆ°á»ng.
2. Giáo viên dạy giá»i cấp trÆ°á»ng được xét chá»n dá»± thi giáo viên dạy giá»i cấp huyện do Phòng Giáo dục và Äà o tạo tổ chức hai năm má»™t lần để công nháºn giáo viên dạy giá»i cấp huyện.
3. Giáo viên dạy giá»i cấp huyện được xét chá»n dá»± thi giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh (thà nh phố trá»±c thuá»™c Trung Æ°Æ¡ng) do Sở Giáo dục và Äà o tạo tổ chức ba năm má»™t lần để công nháºn giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh.
4. Giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh được Sở Giáo dục và Äà o tạo xét chá»n và đỠnghị Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo thẩm định, xét duyệt năm năm má»™t lần để công nháºn giáo viên dạy giá»i cấp toà n quốc.
Äiá»u 10. Tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại.
1. Phòng Giáo dục và Äà o tạo có nhiệm vụ tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại má»i giáo viên tiểu há»c (công láºp và ngoà i công láºp) theo định kỳ từ 3 đến 5 năm má»™t lần.
2. Việc tổ chức thanh tra, đánh giá và xếp loại giáo viên dá»±a trên quy định của pháp luáºt vá» hoạt Ä‘á»™ng thanh tra giáo dục và quy định của Quy chế nà y.
3. Ná»™i dung thanh tra đánh giá gồm: việc thá»±c hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá tiết dạy theo quy định tại Äiá»u 5, Äiá»u 6 của Quy chế nà y.
4. Tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại giáo viên căn cứ theo quy định tại Äiá»u 7 của Quy chế nà y.
Äiá»u 11. Tổ chức bình xét danh hiệu thi Ä‘ua.
Kết quả đánh giá, xếp loại cấp trÆ°á»ng là điá»u kiện để bình xét danh hiệu thi Ä‘ua các cấp theo Quy định vá» tiêu chuẩn danh hiệu giáo viên tiểu há»c giá»i, trÆ°á»ng tiểu há»c tiên tiến, trÆ°á»ng tiểu há»c tiên tiến xuất sắc ban hà nh kèm theo Quyết định số 33/2000/QÄ-BGDÄT ngà y 25/8/2000 của Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo. |