Khoa Giáo dục Tiểu há»c (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
Trang Chủ TÆ° liệu tham khảo Giá»›i thiệu sách Quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn, nghiệp vụ GV tiểu há»c
Quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn, nghiệp vụ GV tiểu há»c PDF Print E-mail
Wednesday, 24 August 2011 02:54

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO
––––––

Số: 48/2000/QÄ-BGD&ÄT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Äá»™c lập - Tá»± do - Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––

Hà Nội, ngày 13 tháng 11 năm 2000

QUYẾT ÄỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ ÄÃNH GIÃ,
XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ GIÃO VIÊN TIỂU HỌC

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 29/CP ngày 30/3/1994 của Chính phủ vá» nhiệm vụ, quyá»n hạn và tổ chức bá»™ máy của Bá»™ Giáo dục và Äào tạo;

Căn cứ Nghị định số 15/CP ngày 2/3/1993 của Chính phủ vá» nhiệm vụ, quyá»n hạn và trách nhiệm quản lý nhà nÆ°á»›c của Bá»™, cÆ¡ quan ngang Bá»™;

Theo Ä‘á» nghị của Vụ trưởng Vụ Tiểu há»c,

 

QUYẾT ÄỊNH:

 

Äiá»u 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ giáo viên tiểu há»c.

Äiá»u 2. Quyết định này có hiệu lá»±c sau 15 ngày kể từ ngày ký. Các quy định trÆ°á»›c đây trái vá»›i Quyết định này Ä‘á»u bãi bá».

Äiá»u 3. Các Chủ tịch Uá»· ban nhân dân tỉnh, thành phố trá»±c thuá»™c Trung Æ°Æ¡ng, Chánh Văn phòng Bá»™, Vụ trưởng Vụ Tiểu há»c, Thủ trưởng các Ä‘Æ¡n vị, tổ chức có liên quan thuá»™c cÆ¡ quan Bá»™ Giáo dục và Äào tạo, Giám đốc các Sở Giáo dục và Äào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO
(Äã ký)
Nguyễn Minh Hiển
QUY CHẾ

ÄÃNH GIÃ, XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN  NGHIỆP VỤ
GIÃO VIÊN TIỂU HỌC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 48/2000/QÄ-BGDÄT ngày 13/11/2000
của Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo)

ChÆ°Æ¡ng I
NHá»®NG QUY ÄỊNH CHUNG

Äiá»u 1. Äánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu há»c là nhiệm vụ của các cấp quản lý giáo dục, nhằm quản lý và Ä‘á»™ng viên, giúp đỡ giáo viên tiểu há»c phấn đấu thá»±c hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục tiểu há»c.

Äiá»u 2. Tất cả giáo viên tiểu há»c Ä‘á»u được đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ định kỳ má»™t lần trong năm há»c ở cấp trÆ°á»ng để xếp thành 4 loại: tốt, khá, đạt yêu cầu và chÆ°a đạt yêu cầu. Kết quả đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ là Ä‘iá»u kiện để công nhận, dá»± thi giáo viên dạy giá»i và bình xét danh hiệu thi Ä‘ua ở các cấp đối vá»›i tiểu há»c.

Äiá»u 3. TrÆ°á»ng tiểu há»c đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ và công nhận giáo viên dạy giá»i cấp trÆ°á»ng. Phòng Giáo dục và Äào tạo tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ cho má»i giáo viên tiểu há»c và tổ chức đánh giá, công nhận giáo viên dạy giá»i cấp huyện.

Sở Giáo dục và Äào tạo tổ chức đánh giá, công thận giáo viên dạy giá»i tiểu há»c cấp tỉnh.

Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thành lập Há»™i đồng quốc gia để thẩm định và xét công nhận giáo viên dạy giá»i tiểu há»c cấp toàn quốc theo Ä‘á» nghị của các Sở Giáo dục và Äào tạo.

ChÆ°Æ¡ng II
CÄ‚N CỨ ÄÃNH GIà VỀ CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ
Äá»I VỚI GIÃO VIÊN TIỂU HỌC

Äiá»u 4. Ná»™i dung đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu há»c bao gồm kết quả thá»±c hiện nhiệm vụ được phân công vá» giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá tiết dạy của giáo viên tiểu há»c.

Äiá»u 5. Kết quả thá»±c hiện nhiệm vụ được phân công vá» giảng dạy và giáo dục của giáo viên tiểu há»c được đánh giá theo 3 tiêu chí cụ thể nhÆ° sau:

1. Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy:

- Thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình và kế hoạch dạy há»c.

- Chuẩn bị bài, lên lá»›p, đánh giá há»c sinh.

- Mức Ä‘á»™ tiến bá»™ của há»c sinh qua từng há»c kỳ và cả năm căn cứ vào tá»· lệ xếp loại há»c lá»±c và hạnh kiểm.

2. Thực hiện công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác:

- Äảm bảo sÄ© số, quản lý việc há»c tập và rèn luyện của há»c sinh. Quản lý hồ sÆ¡, sổ sách. Thá»±c hiện việc giáo dục đạo đức cho há»c sinh, xây dá»±ng ná»n nếp, rèn luyện thói quen tốt, giúp đỡ các há»c sinh cá biệt.

- Phối hợp vá»›i gia đình há»c sinh và cá»™ng đồng xây dá»±ng môi trÆ°á»ng giáo dục lành mạnh.

- Tham gia các công tác khác đã được nhà trÆ°á»ng phân công.

3. Bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:

- Tham gia các hoạt Ä‘á»™ng chuyên môn của nhà trÆ°á»ng, của tổ chuyên môn.

- Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hàng năm theo yêu cầu của các cấp.

- Tham gia há»c tập để đạt chuẩn và nâng cao trình Ä‘á»™ đào tạo.

Äiá»u 6. Kết quả đánh giá tiết dạy được chia thành 4 loại: tốt, khá, đạt yêu cầu và chÆ°a đạt yêu cầu. Má»—i giáo viên được đánh giá, xếp loại 3 tiết dạy (1 tiết toán, 1 tiết tiếng Việt và 1 tiết tá»± chá»n trong các môn há»c còn lại). Việc đánh giá tiết dạy của giáo viên căn cứ vào phiếu đánh giá tiết dạy dá»±a trên 3 tiêu chí cụ thể sau:

1. Thá»±c hiện đầy đủ các yêu cầu của tiết há»c. Yêu cầu đó được quy định bởi sách giáo khoa, tài liệu "Yêu cầu cÆ¡ bản vá» kiến thức và kỹ năng", các văn bản chỉ đạo của Vụ Tiểu há»c và phù hợp vá»›i đặc Ä‘iểm đối tượng há»c sinh. Cụ thể:

- Tổ chức cho há»c sinh lÄ©nh há»™i chính xác, đầy đủ và có hệ thống những kiến thức cÆ¡ bản của tiết há»c.

- Thá»±c hành rèn luyện những kỹ năng chủ yếu, phù hợp vá»›i ná»™i dung của tiết há»c, phù hợp vá»›i yêu cầu của môn há»c.

- Thá»±c hiện giáo dục tình cảm và thái Ä‘á»™ phù hợp vá»›i ná»™i dung của tiết há»c, phù hợp vá»›i đối tượng há»c sinh.

2. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phù hợp vá»›i đặc trÆ°ng bá»™ môn và yêu cầu của tiết há»c, vá»›i lứa tuổi há»c sinh tiểu há»c và đặc Ä‘iểm của lá»›p dạy. Cụ thể:

- Tiến trình của tiết há»c hợp lý, các hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c của thầy và trò diá»…n ra tá»± nhiên, hiệu quả.

- Quan tâm đến các loại đối tượng há»c sinh của lá»›p há»c: khích lệ và tổ chức cho má»i há»c sinh tích cá»±c tham gia các hoạt Ä‘á»™ng há»c tập trong lá»›p, giúp đỡ kịp thá»i những há»c sinh còn yếu và có khó khăn trong há»c tập, tạo Ä‘iá»u kiện cho má»i há»c sinh lÄ©nh há»™i tốt kiến thức và rèn luyện kỹ năng.

- Sá»­ dụng các trang thiết bị, đồ dùng dạy há»c hợp lý, đạt hiệu quả cụ thể.

3. Hiệu quả tiết dạy rõ ràng, hầu hết há»c sinh hiểu bài, thá»±c hiện được những kỹ năng chủ yếu của bài há»c, có tình cảm và thái Ä‘á»™ đúng.

ChÆ°Æ¡ng III
TIÊU CHUẨN XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ
GIÃO VIÊN TIỂU HỌC

Äiá»u 7. Giáo viên tiểu há»c được đánh giá, xếp loại vá» chuyên môn - nghiệp vụ dá»±a trên các tiêu chuẩn cụ thể nhÆ° sau:

1. Loại tốt: Hoàn thành tất các tiêu chí của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là:

Äảm bảo dạy đúng ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và kế hoạch dạy há»c. Chuẩn bị bài, lên lá»›p, đánh giá há»c sinh theo đúng quy định. Kết quả há»c tập của há»c sinh tiến bá»™ rõ rệt. Hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm lá»›p và các hoạt Ä‘á»™ng khác. ThÆ°á»ng xuyên tham gia bồi dưỡng, tá»± bồi dưỡng nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn nghiệp vụ.

- Tổ chức cho há»c sinh lÄ©nh há»™i vững chắc các kiến thức cÆ¡ bản, rèn luyện được những kỹ năng chủ yếu, giáo dục tình cảm tốt. Sá»­ dụng hợp lý phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c làm cho tiết dạy tá»± nhiên, nhẹ nhàng và hiệu quả. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt loại tốt và 1 tiết đạt loại khá

2. Loại khá: Hoàn thành đầy đủ các tiêu chí của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là:

- Äảm bảo dạy đúng ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và kế hoạch dạy há»c. Chuẩn bị bài, lên lá»›p, đánh giá há»c sinh theo đúng quy định. Kết quả há»c tập của há»c sinh trong lá»›p có tiến bá»™. Hoàn thành công tác chủ nhiệm lá»›p và các hoạt Ä‘á»™ng khác.  Có ý thức tham gia các hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng, tá»± bồi dưỡng nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn nghiệp vụ.

-  Tổ chức cho há»c sinh lÄ©nh há»™i kiến thức cÆ¡ bản chính xác và đầy đủ, rèn luyện được các kỹ năng chủ yếu. Có ý thức vá» việc giáo dục tình cảm cho há»c sinh. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phù hợp vá»›i ná»™i dung tiết há»c. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt loại khá trở lên và 1 tiết đạt yêu cầu.

3. Loại đạt yêu cầu: Hoàn thành tương đối đầy đủ các tiêu chí của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là:

- Äảm bảo dạy đúng ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình và kế hoạch dạy há»c. Chuẩn bị bài, lên lá»›p, đánh giá há»c sinh theo quy định. Hoàn thành công tác chủ nhiệm lá»›p và các hoạt Ä‘á»™ng khác ở mức Ä‘á»™ trung bình. Có ý thức bồi dưỡng, tá»± bồi dưỡng nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn nghiệp vụ nhÆ°ng chÆ°a thật cao.

- Việc tổ chức cho há»c sinh lÄ©nh há»™i kiến thức cÆ¡ bản và rèn luyện kỹ năng còn những sai sót nhá». Có ý thức vận dụng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, song chÆ°a nhuần nhuyá»…n. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt yêu cầu trở lên.

4. Loại chưa đạt yêu cầu: Hoàn thành chưa đầy đủ các tiêu chí của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Không được xếp vào các loại từ đạt yêu cầu trở lên.

ChÆ°Æ¡ng IV
Tá»” CHỨC ÄÃNH GIÃ, XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ GIÃO VIÊN TIỂU HỌC

Äiá»u 8. Tổ chức đánh giá, xếp loại ở cấp trÆ°á»ng.

1. TrÆ°á»ng tiểu há»c tổ chức đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu há»c theo các loại và tiêu chuẩn xếp loại được quy định tại Äiá»u 7 của Quy chế này. Hiệu trưởng trÆ°á»ng tiểu há»c có trách nhiệm tổ chức đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên cấp trÆ°á»ng.

2. Việc tổ chức đánh giá xếp loại cấp trÆ°á»ng được tiến hành nhÆ° sau:

- Việc đánh giá tiết dạy được tiến hành thÆ°á»ng xuyên trong năm há»c. Giáo viên có tiết dạy chÆ°a đạt yêu cầu ở lần thứ nhất thì được Ä‘á» nghị đánh giá xếp loại lần thứ hai trong năm há»c đó.

- Việc đánh giá kết quả thá»±c hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục được tiến hành má»™t lần vào cuối há»c kỳ II.

Äiá»u 9. Tổ chức đánh giá, công nhận giáo viên dạy giá»i các cấp.

1. Giáo viên đạt loại tốt vá» chuyên môn nghiệp vụ ở cấp trÆ°á»ng được công nhận là giáo viên dạy giá»i cấp trÆ°á»ng.

2. Giáo viên dạy giá»i cấp trÆ°á»ng được xét chá»n dá»± thi giáo viên dạy giá»i cấp huyện do Phòng Giáo dục và Äào tạo tổ chức hai năm má»™t lần để công nhận giáo viên dạy giá»i cấp huyện.

3. Giáo viên dạy giá»i cấp huyện được xét chá»n dá»± thi giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh (thành phố trá»±c thuá»™c Trung Æ°Æ¡ng) do Sở Giáo dục và Äào tạo tổ chức ba năm má»™t lần để công nhận giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh.

4. Giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh được Sở Giáo dục và Äào tạo xét chá»n và Ä‘á» nghị Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thẩm định, xét duyệt năm năm má»™t lần để công nhận giáo viên dạy giá»i cấp toàn quốc.

Äiá»u 10. Tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại.

1. Phòng Giáo dục và Äào tạo có nhiệm vụ tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại má»i giáo viên tiểu há»c (công lập và ngoài công lập) theo định kỳ từ 3 đến 5 năm má»™t lần.

2. Việc tổ chức thanh tra, đánh giá và xếp loại giáo viên dựa trên quy định của pháp luật vỠhoạt động thanh tra giáo dục và quy định của Quy chế này.

3. Ná»™i dung thanh tra đánh giá gồm: việc thá»±c hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá tiết dạy theo quy định tại Äiá»u 5, Äiá»u 6 của Quy chế này.

4. Tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại giáo viên căn cứ theo quy định tại Äiá»u 7 của Quy chế này.

Äiá»u 11. Tổ chức bình xét danh hiệu thi Ä‘ua.

Kết quả đánh giá, xếp loại cấp trÆ°á»ng là Ä‘iá»u kiện để bình xét danh hiệu thi Ä‘ua các cấp theo Quy định vá» tiêu chuẩn danh hiệu giáo viên tiểu há»c giá»i, trÆ°á»ng tiểu há»c tiên tiến, trÆ°á»ng tiểu há»c tiên tiến xuất sắc ban hành kèm theo Quyết định số 33/2000/QÄ-BGDÄT ngày 25/8/2000 của Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

 

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội