Khoa Giáo dục Tiểu há»c (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
Trang Chủ TÆ° liệu tham khảo Bài báo Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 – 2015
Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 – 2015 PDF Print E-mail
Wednesday, 14 December 2011 16:06

http://giaoduc.edu.vn/news/nhip-cau-su-pham-758/lien-ket-dao-tao-giao-vien-tieu-hoc-giai-doan-2011-2015-177135.aspx

 Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 – 2015

Thứ Năm, 08 Tháng mÆ°á»i hai 2011, 07:12 GMT+7

Ngày 8/12, tại TP Hồ Chí Minh đã diá»…n ra Há»™i thảo “Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 – 2015â€, do Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm thắt chặt mối quan hệ liên kết, tiếp tục tìm kiếm những giải pháp tốt, cụ thể, sát thá»±c cho sá»± đổi má»›i toàn diện quá trình đào tạo đại há»c hệ vừa làm vừa há»c.
PGS.TS Hoàng Văn Cẩn, Phó Hiệu trưởng Äại há»c SÆ° phạm TP.Hồ Chí Minh cho biết: hiện nay, tại các tỉnh, thành khác trong cả nÆ°á»›c, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và khu vá»±c phía Nam, đào tạo giáo viên tiểu há»c vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu cho các trÆ°á»ng tiểu há»c. Chính vì vậy, sá»± phối hợp giữa ÄH SÆ° phạm thành phố và các đại há»c địa phÆ°Æ¡ng là Ä‘iá»u kiện rất cần thiết để nâng cao đào tạo và chất lượng giảng dạy.
Theo PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha, Khoa Giáo dục Tiểu há»c: mặc dù hệ vừa há»c vừa làm có những đóng góp đáng kể vào sá»± nghiệp đào tạo Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên tiểu há»c trên cả nÆ°á»›c, nhÆ°ng chÆ°Æ¡ng trình đào tạo hệ vừa há»c vừa làm hiện nay vẫn cần phải thay đổi và đổi má»›i theo những thách thức và yêu cầu của thá»i đại, đặc biệt cần nâng cao chất lượng đầu vào, đầu ra và liên kết đào tạo cần thống nhất, và nhận được sá»± đồng tình của nhiá»u trÆ°á»ng.
Hầu hết các đại biểu cÅ©ng nhất trí cần tiếp tục tăng cÆ°á»ng đào tạo giáo viên tiểu há»c hệ vừa làm vừa há»c để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Sá»›m hoàn thiện chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, chú ý nhiá»u đến đặc thù của ngÆ°á»i há»c trong giai Ä‘oạn má»›i để có quyết sách phù hợp; tiến tá»›i áp dụng há»c chế tín chỉ trong hệ đào tạo đại há»c vừa làm vừa há»c; xây dá»±ng đỠán đào tạo giáo viên theo hÆ°á»›ng liên môn và chÆ°Æ¡ng trình đào tạo cần có sá»± đón đầu tốt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã há»™i.

Bên cạnh đó, để hệ vừa làm vừa há»c ngày càng thu hút sinh viên và đạt chất lượng đào tạo hÆ¡n, các trÆ°á»ng cần tăng cÆ°á»ng thông tin cho nhau để tổng hợp và cung cấp số lượng sinh viên, giáo viên muốn nâng chuẩn cho trÆ°á»ng đào tạo. Thông tin gồm các Ä‘á» nghị, Ä‘á» xuất vá» chá»— đào tạo, cách thức di chuyển, cách thức há»c để ngÆ°á»i được đào tạo chá»n lá»±a phù hợp theo hoàn cảnh, đồng thá»i, tăng cÆ°á»ng các hoạt Ä‘á»™ng quản lý sinh viên bằng công nghệ thông tin./.

Theo TTXVN  (cpv)

 

 

http://giaoduc.edu.vn/news/tin-tuc-667/dao-tao-giao-vien-tieu-hoc-doi-gio-chuong-trinh-de-hut-nguoi-hoc-177178.aspx

 

Äào tạo giáo viên tiểu há»c: “Äổi gió†chÆ°Æ¡ng trình để hút ngÆ°á»i há»c

Thứ Sáu, 09 Tháng mÆ°á»i hai 2011, 09:12 GMT+7

 

Giáo viên dạy tiết Anh văn tại TrÆ°á»ng TH Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM).

 Ảnh: N.Trinh

Äa dạng đối tượng đầu vào khiến cho việc liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c (hệ vừa làm vừa há»c) gặp không ít khó khăn…

Chưa toàn tâm toàn ý

ThS.Hoàng TrÆ°á»ng Giang (Phó trưởng khoa Giáo dục tiểu há»c, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM) cho biết, mô hình liên kết dành cho hệ đào tạo vừa làm vừa há»c tại khoa đã được nâng cao cả lượng và chất. Äối tượng tuyển sinh cÅ©ng được mở rá»™ng, không chỉ là những há»c viên đã có bằng CÄ, TC sÆ° phạm tiểu há»c (giáo viên Ä‘ang dạy tại các trÆ°á»ng tiểu há»c) còn có những ngÆ°á»i đã tốt nghiệp ÄH chuyên ngành khác hoặc tốt nghiệp THPT. Theo ThS.Giang, những giáo viên Ä‘ang dạy tại các trÆ°á»ng tiểu há»c tiếp cận nhanh nhạy vá»›i các ná»™i dung chuyên môn nhÆ°ng lại thiếu thá»i gian đầu tÆ° do còn bị chi phối bởi công tác ở Ä‘Æ¡n vị. Ngược lại, những há»c viên tốt nghiệp ÄH chuyên ngành, THPT thoáng vá» thá»i gian nhÆ°ng lại gặp hạn chế trong việc tiếp cận chÆ°Æ¡ng trình đào tạo. Nếu so sánh vá»›i hệ chính quy, hoạt Ä‘á»™ng đào tạo cho hệ vừa làm vừa há»c càng bá»™c lá»™ những hạn chế. ThS.Nguyá»…n Minh Giang (giảng viên Khoa Giáo dục tiểu há»c, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM) phân tích, sinh viên chính quy thÆ°á»ng đồng Ä‘á»u vá» nhận thức, tuổi tác, kinh nghiệm sống và khả năng lÄ©nh há»™i kiến thức má»›i nên việc thiết kế, triển khai chÆ°Æ¡ng trình đào tạo được thá»±c hiện chung. Trong khi đó, chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy phải rất cân nhắc khi thiết kế cho phù hợp từng đối tượng đối vá»›i hệ liên kết đào tạo do há»c viên rất “chênh†nhau ở trình Ä‘á»™, tuổi tác... Chỉ Ä‘Æ¡n cá»­ ở vấn Ä‘á» tài liệu, sinh viên chính quy thÆ°á»ng đảm bảo việc Ä‘á»c tài liệu, thảo luận nhóm dá»… dàng. Thông tin các em thu thập phục vụ chủ Ä‘á» cÅ©ng Ä‘a dạng, góc nhìn, cách lập luận phong phú. Trong khi yêu cầu này không được đáp ứng bởi há»c viên các lá»›p liên kết đào tạo, ngÆ°á»i há»c chủ yếu chỉ “bám†tài liệu chính các môn há»c. TS.Nguyá»…n Thị Liên Tâm (Phó hiệu trưởng TrÆ°á»ng CÄ Cá»™ng đồng Bình Thuận) cÅ©ng nêu thá»±c trạng, các giáo viên tiểu há»c rất có tinh thần há»c tập, nâng cao kiến thức chuyên môn phục vụ giảng dạy. Tuy nhiên, trình Ä‘á»™ há»c viên Ä‘a phần là trung cấp, không tiếp cận nhiá»u vá»›i công nghệ thông tin, tri thức má»›i. Trong khi đó, Ä‘iá»u kiện kinh tế gia đình không đảm bảo đủ kinh phí Ä‘i há»c xa, phần đông lá»›n tuổi, vÆ°á»›ng bận gia đình… nên chÆ°a toàn tâm toàn ý cho há»c tập.

Cần “đổi gió†cho chương trình

 

Giá» há»c tiếng Việt tại TrÆ°á»ng TH Bình Trị 1, quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: H.Triá»u

Äể tạo hứng thú cho ngÆ°á»i há»c, nhiá»u ý kiến Ä‘á» cập việc chuyển đổi từ đào tạo theo niên chế sang tín chỉ. Theo các ý kiến này, má»™t trong những nguyên nhân làm cho liên kết đào tạo chÆ°a hút ngÆ°á»i há»c nằm ở chÆ°Æ¡ng trình đào tạo. ThS.Trần Hoàng (Tổ trưởng Tổ Khoa há»c tá»± nhiên, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM) nhấn mạnh: “Vá»›i giáo viên tiểu há»c, ngoài việc trang bị các kiến thức đáp ứng chuẩn đào tạo theo chÆ°Æ¡ng trình dạy há»c ở tiểu há»c của Bá»™ GD-ÄT còn cần nhiá»u kiến thức và kỹ năng má»m khác nhằm chuẩn bị được tâm lý vững vàng, tá»± tin và sẵn sàng đối mặt vá»›i các vấn Ä‘á» phát sinh trong thá»±c tế. Các há»c phần đào tạo cho há»c viên hệ liên kết đào tạo hiện Ä‘ang tuân theo má»™t cái khung cứng nhắc và áp đặt, toàn bá»™ há»c viên Ä‘á»u được trang bị kiến thức giống nhau từ các há»c phần giáo dục đại cÆ°Æ¡ng đến giáo dục chuyên nghiệp. Há»c viên không có quyá»n lá»±a chá»n cho việc phát triển kỹ năng má»m do không có chÆ°Æ¡ng trình đào tạoâ€. Hệ quả, theo so sánh của ThS.Hoàng, giống nhÆ° các nhà máy đồng loạt sản xuất những sản phẩm y chang nhau từ hình thức đến ná»™i dung; chÆ°a nhấn được vào Ä‘iểm mạnh cÅ©ng chÆ°a cải thiện được Ä‘iểm yếu của ngÆ°á»i há»c. Khi chuyển đổi, hệ thống tín chỉ cho phép há»c viên chủ Ä‘á»™ng lá»±a chá»n các há»c phần, không nhất thiết là các kiến thức khoa há»c cÆ¡ sở ngành, chuyên ngành mà mở rá»™ng ra cả mảng tri thức liên quan đến cuá»™c sống, sá»± phát triển của xã há»™i… Tuy nhiên, việc thá»±c hiện chuyển đổi này rất cần có thá»i gian.

Giảm sÄ© số lá»›p há»c cÅ©ng là má»™t vấn Ä‘á» gây “đau đầu†và cần giải quyết đối vá»›i hoạt Ä‘á»™ng đào tạo. Má»™t đại diện TrÆ°á»ng CÄ Bến Tre Ä‘á» cập hÆ°á»›ng tăng há»c phí nhằm giảm bá»›t sÄ© số lá»›p, bởi chiêu sinh ít thì không đủ kinh phí đào tạo, tổ chức lá»›p quá đông lại gây khó cho việc áp dụng phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy tích cá»±c. Thá»±c tế, có những lá»›p tập trung đến gần 200 em trong khi theo các nhà giáo dục, hiệu quả nhất khi sÄ© số lá»›p không nên vượt con số 100. “Äối vá»›i những lá»›p có sÄ© số lá»›n, việc áp dụng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tích cá»±c cÅ©ng nhÆ° rèn luyện kỹ năng thá»±c hành cho ngÆ°á»i há»c gần nhÆ° là má»™t nhiệm vụ bất khả thiâ€, ThS.Äá»— Thị Nga (TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM) nêu quan Ä‘iểm.

Mê Tâm

Trưởng phòng Giáo dục tiểu há»c - Sở GD-ÄT TP.HCM Lê Ngá»c Äiệp cho biết, hiện thành phố rất thiếu giáo viên đại trà đồng thá»i Ä‘á» nghị TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm và cả TrÆ°á»ng ÄH Sài Gòn tăng chỉ tiêu đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của thành phố trong vòng bốn năm tá»›i. CÅ©ng theo ông Äiệp, việc đào tạo giáo viên hiện nay rất cần được hiện đại hóa.

 

 

 

http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=78&NewsId=232078

 

 

Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 - 2015

16:10 | 08/12/2011

Ngày 8.12, tại TP Hồ Chí Minh, Äại há»c SÆ° phạm TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Há»™i thảo Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 - 2015 nhằm thắt chặt mối quan hệ liên kết, tiếp tục tìm kiếm những giải pháp tốt, cụ thể, sát thá»±c cho sá»± đổi má»›i toàn diện quá trình đào tạo đại há»c hệ vừa làm vừa há»c.

Các ý kiến phát biểu tại há»™i thảo đã nhất trí cần tiếp tục tăng cÆ°á»ng đào tạo giáo viên tiểu há»c hệ vừa làm vừa há»c để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; sá»›m hoàn thiện chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, chú ý nhiá»u đến đặc thù của ngÆ°á»i há»c trong giai Ä‘oạn má»›i để có quyết sách phù hợp; tiến tá»›i áp dụng há»c chế tín chỉ trong hệ đào tạo đại há»c vừa làm vừa há»c; xây dá»±ng đỠán đào tạo giáo viên theo hÆ°á»›ng liên môn và chÆ°Æ¡ng trình đào tạo cần có sá»± đón đầu tốt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã há»™i.

Bên cạnh đó, để hệ vừa làm vừa há»c ngày càng thu hút sinh viên và đạt chất lượng đào tạo hÆ¡n, các trÆ°á»ng cần tăng cÆ°á»ng thông tin cho nhau để tổng hợp và cung cấp số lượng sinh viên, giáo viên muốn nâng chuẩn cho trÆ°á»ng đào tạo. Thông tin gồm các Ä‘á» nghị, Ä‘á» xuất vá» chá»— đào tạo, cách thức di chuyển, cách thức há»c để ngÆ°á»i được đào tạo chá»n lá»±a phù hợp theo hoàn cảnh, đồng thá»i, tăng cÆ°á»ng các hoạt Ä‘á»™ng quản lý sinh viên bằng công nghệ thông tin.

TD

 

 

 

 

http://www.voh.com.vn/news/NewsDetail.aspx?id=39056

 

Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011-2015
 
(VOH) - Sáng 8/12, trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM tổ chức há»™i thảo “Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011-2015â€.

Trong 16 năm qua, Khoa SÆ° phạm tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM đã đào tạo gần 10.000 cá»­ nhân giáo dục tiểu há»c hệ vừa há»c vừa làm cho TP.HCM, các tỉnh miá»n Äông, miá»n Tây Nam Bá»™, các tỉnh miá»n Nam Trung Bá»™ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, theo các đại biểu thì muốn đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo liên kết thì cần thay đổi cách thức đào tạo trong giai Ä‘oạn sắp tá»›i.

Má»™t số giải pháp được Ä‘á» ra nhÆ° áp dụng há»c chế tín chỉ trong hệ đào tạo đại há»c vừa há»c vừa làm, xây dá»±ng đỠán đào tạo giáo viên tiểu há»c theo hÆ°á»›ng liên môn, tăng cÆ°á»ng hợp tác nghiên cứu khoa há»c, mở chuyên Ä‘á» bồi dưỡng ngắn hạn vá» những vấn Ä‘á» giáo dục tiểu há»c mà giáo viên, há»c sinh, phụ huynh quan tâm…

Thùy Trang

 

 

http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/trang-tphcm/tindocnhanh/lien-k-t-ao-t-o-giao-vien-ti-u-h-c-1.324645#6xJHzef15qt7

 

Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c

Cập nhật lúc 20:45, Thứ năm, 08/12/2011 (GMT+7)

Ngày 8-12, TrÆ°á»ng đại há»c SÆ° phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức há»™i thảo "Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011-2015" vá»›i sá»± tham dá»± của cán bá»™ làm công tác giáo dục.

Há»™i thảo tập trung thảo luận các vấn Ä‘á»: Ãổi má»›i công tác liên kết trong đào tạo đại há»c vừa há»c vừa làm, áp dụng há»c chế tín chỉ cho đào tạo hệ đại há»c này; xây dá»±ng đỠán đào tạo giáo viên tiểu há»c theo hÆ°á»›ng liên môn... Theo các đại biểu, hiện nay ở hầu hết các địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u trong tình trạng thiếu giáo viên tiểu há»c và má»™t bá»™ phận giáo viên Ä‘ang dạy tiểu há»c nhÆ°ng chÆ°a đạt chuẩn, việc liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c cho những ngÆ°á»i vừa há»c vừa làm góp phần giải quyết tình trạng này.

N.N

 

 

http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1423&chitiet=43360&Style=1

 

TP. Hồ Chí Minh: Liên kết đào tạo để chuẩn hóa năng lá»±c giáo viên tiểu há»c (09/12/2011)

(ÄÄK) Äá» nghị này được Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chí Minh nêu ra tại Há»™i thảo "Liên kết đào tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 – 2015†diá»…n ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 8-12.

 

Tại Há»™i thảo, đại diện các nhà giáo, giảng viên đến từ các trÆ°á»ng ÄH, CÄ phía Nam đã đóng góp nhiá»u ý kiến Ä‘á» xuất giải pháp liên kết đào tạo để đổi má»›i toàn diện quá trình đào tạo giáo viên tiểu há»c hiện nay ở nÆ°á»›c ta. Theo PGS.TS Hoàng Văn Cẩn, Phó Hiệu trưởng ÄH SÆ° phạm TP, đào tạo giáo viên tiểu há»c tại các trÆ°á»ng ÄH, CÄ hiện nay vẫn chÆ°a đủ đáp ứng nhu cầu. Nhiá»u đại biểu cÅ©ng Ä‘á» nghị Bá»™ GD-ÄT sá»›m hoàn thiện chÆ°Æ¡ng trình đào tạo các cấp há»c, trong đó có xây dá»±ng đỠán đào tạo giáo viên tiểu há»c đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã há»™i.

 T.L

 

 

 

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội