http://giaoduc.edu.vn/news/nhip-cau-su-pham-758/lien-ket-dao-tao-giao-vien-tieu-hoc-giai-doan-2011-2015-177135.aspx
 Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 – 2015
Thứ Năm, 08 Tháng mÆ°á»i hai 2011, 07:12 GMT+7
Ngà y 8/12, tại TP Hồ Chà Minh đã diá»…n ra Há»™i thảo “Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 – 2015â€, do Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chà Minh tổ chức nhằm thắt chặt mối quan hệ liên kết, tiếp tục tìm kiếm những giải pháp tốt, cụ thể, sát thá»±c cho sá»± đổi má»›i toà n diện quá trình Ä‘Ã o tạo đại há»c hệ vừa là m vừa há»c. PGS.TS Hoà ng Văn Cẩn, Phó Hiệu trưởng Äại há»c SÆ° phạm TP.Hồ Chà Minh cho biết: hiện nay, tại các tỉnh, thà nh khác trong cả nÆ°á»›c, đặc biệt là TP Hồ Chà Minh và khu vá»±c phÃa Nam, Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu cho các trÆ°á»ng tiểu há»c. ChÃnh vì váºy, sá»± phối hợp giữa ÄH SÆ° phạm thà nh phố và các đại há»c địa phÆ°Æ¡ng là điá»u kiện rất cần thiết để nâng cao Ä‘Ã o tạo và chất lượng giảng dạy. Theo PGS.TS Nguyá»…n Thị Ly Kha, Khoa Giáo dục Tiểu há»c: mặc dù hệ vừa há»c vừa là m có những đóng góp đáng kể và o sá»± nghiệp Ä‘Ã o tạo Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên tiểu há»c trên cả nÆ°á»›c, nhÆ°ng chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo hệ vừa há»c vừa là m hiện nay vẫn cần phải thay đổi và đổi má»›i theo những thách thức và yêu cầu của thá»i đại, đặc biệt cần nâng cao chất lượng đầu và o, đầu ra và liên kết Ä‘Ã o tạo cần thống nhất, và nháºn được sá»± đồng tình của nhiá»u trÆ°á»ng. Hầu hết các đại biểu cÅ©ng nhất trà cần tiếp tục tăng cÆ°á»ng Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c hệ vừa là m vừa há»c để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Sá»›m hoà n thiện chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, chú ý nhiá»u đến đặc thù của ngÆ°á»i há»c trong giai Ä‘oạn má»›i để có quyết sách phù hợp; tiến tá»›i áp dụng há»c chế tÃn chỉ trong hệ Ä‘Ã o tạo đại há»c vừa là m vừa há»c; xây dá»±ng đỠán Ä‘Ã o tạo giáo viên theo hÆ°á»›ng liên môn và chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo cần có sá»± đón đầu tốt để đáp ứng yêu cầu ngà y cà ng cao của xã há»™i.
Bên cạnh đó, để hệ vừa là m vừa há»c ngà y cà ng thu hút sinh viên và đạt chất lượng Ä‘Ã o tạo hÆ¡n, các trÆ°á»ng cần tăng cÆ°á»ng thông tin cho nhau để tổng hợp và cung cấp số lượng sinh viên, giáo viên muốn nâng chuẩn cho trÆ°á»ng Ä‘Ã o tạo. Thông tin gồm các Ä‘á» nghị, Ä‘á» xuất vá» chá»— Ä‘Ã o tạo, cách thức di chuyển, cách thức há»c để ngÆ°á»i được Ä‘Ã o tạo chá»n lá»±a phù hợp theo hoà n cảnh, đồng thá»i, tăng cÆ°á»ng các hoạt Ä‘á»™ng quản lý sinh viên bằng công nghệ thông tin./.
Theo TTXVNÂ (cpv)
Â
Â
http://giaoduc.edu.vn/news/tin-tuc-667/dao-tao-giao-vien-tieu-hoc-doi-gio-chuong-trinh-de-hut-nguoi-hoc-177178.aspx
Â
Äà o tạo giáo viên tiểu há»c: “Äổi gió†chÆ°Æ¡ng trình để hút ngÆ°á»i há»c
Thứ Sáu, 09 Tháng mÆ°á»i hai 2011, 09:12 GMT+7
Â
Giáo viên dạy tiết Anh văn tại TrÆ°á»ng TH Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM).
 Ảnh: N.Trinh
|
Äa dạng đối tượng đầu và o khiến cho việc liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c (hệ vừa là m vừa há»c) gặp không Ãt khó khăn…
Chưa toà n tâm toà n ý
ThS.Hoà ng TrÆ°á»ng Giang (Phó trưởng khoa Giáo dục tiểu há»c, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM) cho biết, mô hình liên kết dà nh cho hệ Ä‘Ã o tạo vừa là m vừa há»c tại khoa đã được nâng cao cả lượng và chất. Äối tượng tuyển sinh cÅ©ng được mở rá»™ng, không chỉ là những há»c viên đã có bằng CÄ, TC sÆ° phạm tiểu há»c (giáo viên Ä‘ang dạy tại các trÆ°á»ng tiểu há»c) còn có những ngÆ°á»i đã tốt nghiệp ÄH chuyên ngà nh khác hoặc tốt nghiệp THPT. Theo ThS.Giang, những giáo viên Ä‘ang dạy tại các trÆ°á»ng tiểu há»c tiếp cáºn nhanh nhạy vá»›i các ná»™i dung chuyên môn nhÆ°ng lại thiếu thá»i gian đầu tÆ° do còn bị chi phối bởi công tác ở Ä‘Æ¡n vị. Ngược lại, những há»c viên tốt nghiệp ÄH chuyên ngà nh, THPT thoáng vá» thá»i gian nhÆ°ng lại gặp hạn chế trong việc tiếp cáºn chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo. Nếu so sánh vá»›i hệ chÃnh quy, hoạt Ä‘á»™ng Ä‘Ã o tạo cho hệ vừa là m vừa há»c cà ng bá»™c lá»™ những hạn chế. ThS.Nguyá»…n Minh Giang (giảng viên Khoa Giáo dục tiểu há»c, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM) phân tÃch, sinh viên chÃnh quy thÆ°á»ng đồng Ä‘á»u vá» nháºn thức, tuổi tác, kinh nghiệm sống và khả năng lÄ©nh há»™i kiến thức má»›i nên việc thiết kế, triển khai chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo được thá»±c hiện chung. Trong khi đó, chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy phải rất cân nhắc khi thiết kế cho phù hợp từng đối tượng đối vá»›i hệ liên kết Ä‘Ã o tạo do há»c viên rất “chênh†nhau ở trình Ä‘á»™, tuổi tác... Chỉ Ä‘Æ¡n cỠở vấn Ä‘á» tà i liệu, sinh viên chÃnh quy thÆ°á»ng đảm bảo việc Ä‘á»c tà i liệu, thảo luáºn nhóm dá»… dà ng. Thông tin các em thu tháºp phục vụ chủ Ä‘á» cÅ©ng Ä‘a dạng, góc nhìn, cách láºp luáºn phong phú. Trong khi yêu cầu nà y không được đáp ứng bởi há»c viên các lá»›p liên kết Ä‘Ã o tạo, ngÆ°á»i há»c chủ yếu chỉ “bám†tà i liệu chÃnh các môn há»c. TS.Nguyá»…n Thị Liên Tâm (Phó hiệu trưởng TrÆ°á»ng CÄ Cá»™ng đồng Bình Thuáºn) cÅ©ng nêu thá»±c trạng, các giáo viên tiểu há»c rất có tinh thần há»c táºp, nâng cao kiến thức chuyên môn phục vụ giảng dạy. Tuy nhiên, trình Ä‘á»™ há»c viên Ä‘a phần là trung cấp, không tiếp cáºn nhiá»u vá»›i công nghệ thông tin, tri thức má»›i. Trong khi đó, Ä‘iá»u kiện kinh tế gia đình không đảm bảo đủ kinh phà đi há»c xa, phần đông lá»›n tuổi, vÆ°á»›ng báºn gia đình… nên chÆ°a toà n tâm toà n ý cho há»c táºp.
Cần “đổi gió†cho chương trình
Â
Giá» há»c tiếng Việt tại TrÆ°á»ng TH Bình Trị 1, quáºn Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: H.Triá»u
|
Äể tạo hứng thú cho ngÆ°á»i há»c, nhiá»u ý kiến Ä‘á» cáºp việc chuyển đổi từ Ä‘Ã o tạo theo niên chế sang tÃn chỉ. Theo các ý kiến nà y, má»™t trong những nguyên nhân là m cho liên kết Ä‘Ã o tạo chÆ°a hút ngÆ°á»i há»c nằm ở chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo. ThS.Trần Hoà ng (Tổ trưởng Tổ Khoa há»c tá»± nhiên, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM) nhấn mạnh: “Vá»›i giáo viên tiểu há»c, ngoà i việc trang bị các kiến thức đáp ứng chuẩn Ä‘Ã o tạo theo chÆ°Æ¡ng trình dạy há»c ở tiểu há»c của Bá»™ GD-ÄT còn cần nhiá»u kiến thức và kỹ năng má»m khác nhằm chuẩn bị được tâm lý vững và ng, tá»± tin và sẵn sà ng đối mặt vá»›i các vấn Ä‘á» phát sinh trong thá»±c tế. Các há»c phần Ä‘Ã o tạo cho há»c viên hệ liên kết Ä‘Ã o tạo hiện Ä‘ang tuân theo má»™t cái khung cứng nhắc và áp đặt, toà n bá»™ há»c viên Ä‘á»u được trang bị kiến thức giống nhau từ các há»c phần giáo dục đại cÆ°Æ¡ng đến giáo dục chuyên nghiệp. Há»c viên không có quyá»n lá»±a chá»n cho việc phát triển kỹ năng má»m do không có chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạoâ€. Hệ quả, theo so sánh của ThS.Hoà ng, giống nhÆ° các nhà máy đồng loạt sản xuất những sản phẩm y chang nhau từ hình thức đến ná»™i dung; chÆ°a nhấn được và o Ä‘iểm mạnh cÅ©ng chÆ°a cải thiện được Ä‘iểm yếu của ngÆ°á»i há»c. Khi chuyển đổi, hệ thống tÃn chỉ cho phép há»c viên chủ Ä‘á»™ng lá»±a chá»n các há»c phần, không nhất thiết là các kiến thức khoa há»c cÆ¡ sở ngà nh, chuyên ngà nh mà mở rá»™ng ra cả mảng tri thức liên quan đến cuá»™c sống, sá»± phát triển của xã há»™i… Tuy nhiên, việc thá»±c hiện chuyển đổi nà y rất cần có thá»i gian.
Giảm sÄ© số lá»›p há»c cÅ©ng là má»™t vấn Ä‘á» gây “đau đầu†và cần giải quyết đối vá»›i hoạt Ä‘á»™ng Ä‘Ã o tạo. Má»™t đại diện TrÆ°á»ng CÄ Bến Tre Ä‘á» cáºp hÆ°á»›ng tăng há»c phà nhằm giảm bá»›t sÄ© số lá»›p, bởi chiêu sinh Ãt thì không đủ kinh phà đà o tạo, tổ chức lá»›p quá đông lại gây khó cho việc áp dụng phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy tÃch cá»±c. Thá»±c tế, có những lá»›p táºp trung đến gần 200 em trong khi theo các nhà giáo dục, hiệu quả nhất khi sÄ© số lá»›p không nên vượt con số 100. “Äối vá»›i những lá»›p có sÄ© số lá»›n, việc áp dụng các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c tÃch cá»±c cÅ©ng nhÆ° rèn luyện kỹ năng thá»±c hà nh cho ngÆ°á»i há»c gần nhÆ° là má»™t nhiệm vụ bất khả thiâ€, ThS.Äá»— Thị Nga (TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM) nêu quan Ä‘iểm.
Mê Tâm
Trưởng phòng Giáo dục tiểu há»c - Sở GD-ÄT TP.HCM Lê Ngá»c Äiệp cho biết, hiện thà nh phố rất thiếu giáo viên đại trà đồng thá»i Ä‘á» nghị TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm và cả TrÆ°á»ng ÄH Sà i Gòn tăng chỉ tiêu Ä‘Ã o tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của thà nh phố trong vòng bốn năm tá»›i. CÅ©ng theo ông Äiệp, việc Ä‘Ã o tạo giáo viên hiện nay rất cần được hiện đại hóa.
|
Â
Â
Â
http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=78&NewsId=232078
Â
Â
Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 - 2015
16:10 | 08/12/2011
Ngà y 8.12, tại TP Hồ Chà Minh, Äại há»c SÆ° phạm TP Hồ Chà Minh đã tổ chức Há»™i thảo Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 - 2015 nhằm thắt chặt mối quan hệ liên kết, tiếp tục tìm kiếm những giải pháp tốt, cụ thể, sát thá»±c cho sá»± đổi má»›i toà n diện quá trình Ä‘Ã o tạo đại há»c hệ vừa là m vừa há»c.
Các ý kiến phát biểu tại há»™i thảo đã nhất trà cần tiếp tục tăng cÆ°á»ng Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c hệ vừa là m vừa há»c để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; sá»›m hoà n thiện chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, chú ý nhiá»u đến đặc thù của ngÆ°á»i há»c trong giai Ä‘oạn má»›i để có quyết sách phù hợp; tiến tá»›i áp dụng há»c chế tÃn chỉ trong hệ Ä‘Ã o tạo đại há»c vừa là m vừa há»c; xây dá»±ng đỠán Ä‘Ã o tạo giáo viên theo hÆ°á»›ng liên môn và chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo cần có sá»± đón đầu tốt để đáp ứng yêu cầu ngà y cà ng cao của xã há»™i.
Bên cạnh đó, để hệ vừa là m vừa há»c ngà y cà ng thu hút sinh viên và đạt chất lượng Ä‘Ã o tạo hÆ¡n, các trÆ°á»ng cần tăng cÆ°á»ng thông tin cho nhau để tổng hợp và cung cấp số lượng sinh viên, giáo viên muốn nâng chuẩn cho trÆ°á»ng Ä‘Ã o tạo. Thông tin gồm các Ä‘á» nghị, Ä‘á» xuất vá» chá»— Ä‘Ã o tạo, cách thức di chuyển, cách thức há»c để ngÆ°á»i được Ä‘Ã o tạo chá»n lá»±a phù hợp theo hoà n cảnh, đồng thá»i, tăng cÆ°á»ng các hoạt Ä‘á»™ng quản lý sinh viên bằng công nghệ thông tin.
TD
Â
Â
Â
Â
http://www.voh.com.vn/news/NewsDetail.aspx?id=39056
Â
Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011-2015  (VOH) - Sáng 8/12, trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM tổ chức há»™i thảo “Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011-2015â€.
Trong 16 năm qua, Khoa SÆ° phạm tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM đã Ä‘Ã o tạo gần 10.000 cá» nhân giáo dục tiểu há»c hệ vừa há»c vừa là m cho TP.HCM, các tỉnh miá»n Äông, miá»n Tây Nam Bá»™, các tỉnh miá»n Nam Trung Bá»™ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, theo các đại biểu thì muốn đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo liên kết thì cần thay đổi cách thức Ä‘Ã o tạo trong giai Ä‘oạn sắp tá»›i.
Má»™t số giải pháp được Ä‘á» ra nhÆ° áp dụng há»c chế tÃn chỉ trong hệ Ä‘Ã o tạo đại há»c vừa há»c vừa là m, xây dá»±ng đỠán Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c theo hÆ°á»›ng liên môn, tăng cÆ°á»ng hợp tác nghiên cứu khoa há»c, mở chuyên Ä‘á» bồi dưỡng ngắn hạn vá» những vấn Ä‘á» giáo dục tiểu há»c mà giáo viên, há»c sinh, phụ huynh quan tâm…
Thùy Trang
Â
Â
http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/trang-tphcm/tindocnhanh/lien-k-t-ao-t-o-giao-vien-ti-u-h-c-1.324645#6xJHzef15qt7
Â
Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c
Cáºp nháºt lúc 20:45, Thứ năm, 08/12/2011 (GMT+7)
Ngà y 8-12, TrÆ°á»ng đại há»c SÆ° phạm TP Hồ Chà Minh tổ chức há»™i thảo "Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011-2015" vá»›i sá»± tham dá»± của cán bá»™ là m công tác giáo dục.
Há»™i thảo táºp trung thảo luáºn các vấn Ä‘á»: Ãổi má»›i công tác liên kết trong Ä‘Ã o tạo đại há»c vừa há»c vừa là m, áp dụng há»c chế tÃn chỉ cho Ä‘Ã o tạo hệ đại há»c nà y; xây dá»±ng đỠán Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c theo hÆ°á»›ng liên môn... Theo các đại biểu, hiện nay ở hầu hết các địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u trong tình trạng thiếu giáo viên tiểu há»c và má»™t bá»™ pháºn giáo viên Ä‘ang dạy tiểu há»c nhÆ°ng chÆ°a đạt chuẩn, việc liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c cho những ngÆ°á»i vừa há»c vừa là m góp phần giải quyết tình trạng nà y.
N.N
Â
Â
http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1423&chitiet=43360&Style=1
Â
TP. Hồ Chà Minh: Liên kết Ä‘Ã o tạo để chuẩn hóa năng lá»±c giáo viên tiểu há»c (09/12/2011)
(ÄÄK) Äá» nghị nà y được Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chà Minh nêu ra tại Há»™i thảo "Liên kết Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c giai Ä‘oạn 2011 – 2015†diá»…n ra tại TP. Hồ Chà Minh ngà y 8-12.
Â
Tại Há»™i thảo, đại diện các nhà giáo, giảng viên đến từ các trÆ°á»ng ÄH, CÄ phÃa Nam đã đóng góp nhiá»u ý kiến Ä‘á» xuất giải pháp liên kết Ä‘Ã o tạo để đổi má»›i toà n diện quá trình Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c hiện nay ở nÆ°á»›c ta. Theo PGS.TS Hoà ng Văn Cẩn, Phó Hiệu trưởng ÄH SÆ° phạm TP, Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c tại các trÆ°á»ng ÄH, CÄ hiện nay vẫn chÆ°a đủ đáp ứng nhu cầu. Nhiá»u đại biểu cÅ©ng Ä‘á» nghị Bá»™ GD-ÄT sá»›m hoà n thiện chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo các cấp há»c, trong đó có xây dá»±ng đỠán Ä‘Ã o tạo giáo viên tiểu há»c đáp ứng yêu cầu ngà y cà ng cao của xã há»™i.
 T.L
Â
 |