Khoa Giáo dục Tiểu há»c (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
Trang Chủ TÆ° liệu tham khảo Bài báo Äặc Ä‘iểm trí nhá»› của trẻ tiểu há»c
Äặc Ä‘iểm trí nhá»› của trẻ tiểu há»c PDF Print E-mail
Monday, 02 January 2012 23:22

Äặc Ä‘iểm trí nhá»› của trẻ tiểu há»c

Con bạn Ä‘ang há»c tiểu há»c, bạn hiểu nhÆ° thế nào vỠđặc Ä‘iểm trí nhá»› của trẻ ở lứa tuổi này để giúp trẻ ghi nhá»› tốt bài há»c?

Trí nhá»› có nghÄ©a là ghi nhá»›, cÅ©ng là quá trình ghi lại những kí ức hoặc sá»± vật đã xảy ra trong não. Äặc Ä‘iểm trí nhá»› của trẻ tiểu há»c được chia thành hai giai Ä‘oạn:

Thá»i gian đầu trẻ Ä‘i há»c tiểu há»c (lá»›p 1 và 2), khả năng ghi nhá»› của trẻ còn rất máy móc. Trẻ thÆ°á»ng ghi nhá»› bằng cách khôi phục nguyên văn các sá»± kiện của tài liệu. Nhiá»u há»c sinh chÆ°a biết tổ chức việc ghi nhá»› có ý nghÄ©a, chÆ°a biết dá»±a vào các Ä‘iểm tá»±a để ghi nhá»›, chÆ°a biết cách khái quát hóa hay xây dá»±ng dàn bài để ghi nhá»› tài liệu. Äến giữa lá»›p 1 và sang lá»›p 2, Ä‘a số trẻ đã biết ghi nhá»› dá»±a trên cÆ¡ sở hiểu nghÄ©a (ghi nhá»› ý nghÄ©a); biết phân chia tài liệu thành từng ý.

 

PhÆ°Æ¡ng thức hiệu quả này của việc ghi và tái hiện tài liệu của há»c sinh không phải do ngẫu nhiên, mà do trẻ há»c được dÆ°á»›i sá»± chỉ dẫn của thầy cô giáo.

Cùng vá»›i việc hình thành các biện pháp ghi nhá»› ý nghÄ©a và tá»± kiểm tra, trí nhá»› chủ định của trẻ (giai Ä‘oạn cuối tuổi tiểu há»c) phát triển và mang lại hiệu quả trong há»c tập hÆ¡n là trí nhá»› không chủ định.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc ghi nhá»› có chủ định còn phụ thuá»™c vào nhiá»u yếu tố nhÆ° mức Ä‘á»™ tích cá»±c tập trung trí tuệ của các em, sức hấp dẫn của ná»™i dung tài liệu, yếu tố tâm lý tình cảm hay hứng thú của các trẻ...

Giúp trẻ ghi nhá»› tốt bài há»c

Khả năng ghi nhớ cũng giống như các khả năng khác của trẻ, có thể rèn luyện. Chỉ cần rèn luyện đúng cách thì sẽ đạt hiệu quả.

Rèn luyện trực tiếp

Cách há»c thuá»™c bài

Khi dạy trẻ há»c má»™t Ä‘oạn văn hay Ä‘oạn thÆ¡ nên dạy trẻ há»c khoảng1- 2 câu/ lần cho đến hết Ä‘oạn văn, Ä‘oạn thÆ¡. Äể trẻ há»c nhanh và nhá»› lâu, không nên bắt trẻ Ä‘á»c to nhiá»u lần để nhá»› mà nên tuân theo các bÆ°á»›c sau:

- Äá»c to thành tiếng 2-3 lần

- Äá»c thầm (Ä‘á»c không mấp máy môi, Ä‘á»c trong óc, mắt lÆ°á»›t trên hàng chữ mà vẫn nhận biết được ná»™i dung câu vừa Ä‘á»c) 2-3 lần. 

- Äể trẻ tá»± Ä‘á»c thuá»™c lòng lại cả Ä‘oạn văn, Ä‘oạn thÆ¡.

- Các bước trên giúp cho trẻ quen miệng mà nhớ, hiểu nội dung mà nhớ.

CÅ©ng có thể tạo má»™t chá»— dá»±a trí nhá»› cho trẻ bằng cách ghi bảng, hay ra giấy, hay nhắc má»™t vài từ đầu của Ä‘oạn thÆ¡, Ä‘oạn văn để trẻ dá»… nhá»› khi Ä‘á»c lại cả Ä‘oạn văn, Ä‘oạn thÆ¡. Khi trẻ đã Ä‘á»c tÆ°Æ¡ng đối thuá»™c, xóa dần các từ dùng để nhắc, để trẻ tá»± nhá»› và Ä‘á»c thuá»™c lòng.

Rèn luyện ghi nhá»› ý nghÄ©a (há»c thuá»™c lòng hiểu ý nghÄ©a)

Äể trẻ có sá»± phát triển ghi nhá»› có ý nghÄ©a ngay từ những lá»›p đầu cấp tiểu há»c, bạn phải hình thành ở trẻ những biện pháp ghi nhá»› ý nghÄ©a:

 

• Biện pháp ghi nhá»› ý nghÄ©a khi há»c má»™t Ä‘oạn văn, tài liệu:

- Äá»c Ä‘oạn văn nhiá»u lần, vừa Ä‘á»c vừa nhận biết ý nghÄ©a của Ä‘oạn văn.

- Chia Ä‘oạn văn ra thành những bá»™ phận ý nghÄ©a, nêu bật những Ä‘iểm tá»±a (ý chính, Ä‘iểm quan trá»ng) của Ä‘oạn văn.

- Dá»±a vào Ä‘iểm tá»±a của Ä‘oạn văn, dùng lá»i lẽ của mình để kể lại Ä‘oạn văn.

• Biện pháp ghi nhá»› ý nghÄ©a khi giải bài tập toán (số há»c):

- Äá»c kỹ đầu bài

- Viết tóm tắt đầu bài

- Trả lá»i câu há»i, má»—i số biểu thị cái gì. Tìm ra câu há»i chính của bài.

- Hãy hình dung xem trong bài toán nói cái gì (nếu cần hãy vẽ sơ đồ) và nói xem trẻ đã hình dung cái gì.

- Hãy suy nghÄ© xem, trẻ có thể nói được Ä‘iá»u gì vá» con số thu được trong lá»i đáp: số đó sẽ lá»›n hÆ¡n hay nhá» hÆ¡n số đã cho trong bài tập?

- Hãy trình bày kế hoạch giải của trẻ

- Hãy giải bài tập này.

- Hãy suy nghĩ xem có giải được bài tập đó bằng phương pháp khác hay không? Nếu được thì yêu cầu trẻ giải.

- Kiểm tra cách giải và viết trả lá»i.

Äặt thÆ¡, vần Ä‘iệu cho tài liệu cần há»c

Vần và nhịp Ä‘iệu của thÆ¡ ca, vè, tục ngữ, ca dao để lại trong não những ấn tượng, cảm xúc, và rung Ä‘á»™ng hÆ¡n bất kỳ văn tá»±, hoặc số liệu nào. Do đó, hãy biến những công thức toán há»c thành má»™t bài văn vần, trẻ có thể ngâm nga há»c bất cứ lúc nào. Cách há»c thÆ° giãn này, không thể chép vào giấy, nhÆ°ng nó tác Ä‘á»™ng lá»›n vào trí nhá»› và giúp trẻ nhá»› bài tốt hÆ¡n.

Xen kẽ các môn há»c

Nhiá»u phụ huynh thÆ°á»ng bắt con mình há»c mãi má»™t môn há»c trong thá»i gian dài, cho đến khi trẻ thật thuá»™c thì má»›i thôi. Hậu quả là trẻ há»c mãi mà không thuá»™c, vì “há»c Ä‘i há»c lại mãi má»™t bài†gây ra hiện tượng ức chế những dấu vết đã ghi nhá»› được. Äể tránh tình trạng này, bạn nên dạy trẻ cách há»c xen kẽ: Sau má»™t khoảng thá»i gian tập trung chú ý há»c bài môn này (không quá 35 phút), nên cho trẻ nghỉ giải lao chừng 5-10 phút, rồi chuyển sang há»c bài môn khác. Há»c theo lối Ä‘an xen nhÆ° thế, trẻ sẽ thấy đầu óc tỉnh táo hÆ¡n, dá»… ghi nhá»› hÆ¡n.

Phương pháp nhắc lại

Má»—i khi há»c má»™t bài má»›i bạn nên há»i lại con bạn những kiến thức có liên quan đến bài há»c từ hôm trÆ°á»›c. Äối vá»›i những trẻ ở những lá»›p trên phải khêu gợi cho chúng tá»± giác nêu ra nhiệm vụ ghi nhá»› và Ä‘á»™ng viên cùng hoàn thành nhiệm vụ để ghi nhá»›.

Ghi nhá»› là má»™t quá trình không ngừng củng cố số lần lặp lại càng nhiá»u, thá»i gian ghi nhá»› càng dài lâu. Càng có những kích thích má»›i mẻ thì có thể khÆ¡i dậy được hứng thú, ghi nhá»› sẽ có thể càng mạnh, cho nên phải khÆ¡i dậy những hứng thú của kí ức trẻ, lặp Ä‘i lặp lại nhiá»u lần, tuần tá»± tiến dần, liên hệ trÆ°á»›c sau má»›i có thể tăng cÆ°á»ng sức ghi nhá»› của trẻ.

Sắp xếp hợp lý ôn tập

Tác dụng của ôn tập là ở chá»— làm mạnh hóa mối liên hệ đã hình thành, củng cố ghi nhá»›, làm hiểu sâu hÆ¡n, nâng cao có hiệu quả hiệu suất ghi nhá»›. Cần bồi dưỡng trẻ có thói quen kịp thá»i ôn tập , thÆ°á»ng xuyên ôn tập và phối hợp má»™t cách khoa há»c thá»i gian ôn tập.

Các yếu tố gián tiếp ảnh hưởng đến trí nhớ của trẻ

Trẻ ghi nhá»› bài tốt khi được ngồi há»c ngay ngắn, yên tÄ©nh, không nên cho trẻ nằm, hay ngồi trên giÆ°á»ng khi há»c bài. Trẻ phải được ngủ đủ giấc để bá»™ não được nhạy bén, nghỉ ngÆ¡i, có thá»i gian sẽ xá»­ lý, duyệt lại, củng cố và lÆ°u giữ thông tin.

Trẻ cÅ©ng nhanh chóng ghi nhá»› bài há»c nếu có má»™t chế Ä‘á»™ ăn, uống hợp lý. Bởi khả năng tái hiện (nhận lại và nhá»› lại thông tin) của trẻ có thể bị suy yếu nếu chế Ä‘á»™ dinh dưỡng của trẻ thiếu chất sắt, các chất khoáng, vitamin B12, B1, chất đạm và quá thừa chất Ä‘Æ°á»ng. Vì thế, nên dành cho trẻ má»™t chế Ä‘á»™ ăn uống lành mạnh và quân bình – gồm ngÅ© cốc, rau quả tÆ°Æ¡i, hải sản, thịt, sữa và các sản phẩm từ sữa. Cho trẻ uống nÆ°á»›c đầy đủ cÅ©ng giúp củng cố quá trình ghi nhá»› và tái hiện của trí nhá»›.

Không nên bắt buá»™c trẻ há»c bài ngay sau khi ăn no. Vì ăn quá no sẽ làm suy yếu khả năng suy nghÄ©, tái hiện thông tin và làm trẻ dá»… buồn ngủ, thiếu tập trung khi phải ghi nhá»›

http://mangthai.vn/tieu-hoc/cac-van-de-ve-su-phat-trien/tri-tue-t1p370c379/dac-diem-tri-nho-cua-tre-tieu-hoc-i3308

 

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội