Trẻ tiểu há»c và chứng tăng Ä‘á»™ng giảm chú ý Print
Thursday, 19 January 2012 03:30

Rối loạn tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng Ä‘á»™ng giảm chú ý (tiếng Anh: Attention-deficit hyperactivity disorder-ADHD) là má»™t trong những rối loạn phát triển thÆ°á»ng gặp ở trẻ em, đặc Ä‘iểm chung của ADHD là những hành vi hiếu Ä‘á»™ng quá mức Ä‘i kèm sá»± suy giảm khả năng chú ý. Căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trá»ng đến khả năng há»c tập và gây khó khăn trong quan hệ vá»›i má»i ngÆ°á»i.

Theo thống kê cứ 100 trẻ thì có từ 3 đến 5 trẻ mắc rối loạn này vá»›i má»™t số triệu chứng bắt đầu trÆ°á»›c tuổi lên 7. Tá»· lệ trên toàn cầu cho trẻ em vào khoảng 5% và thay đổi trong biên Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng đối rá»™ng do còn tùy thuá»™c vào phÆ°Æ¡ng pháp tiến hành trong nghiên cứu[2. Lứa tuổi hay mắc là từ 8 đến 11, trẻ trai có khả năng mắc cao gấp 3 lần trẻ gái, khi trưởng thành bệnh có xu hÆ°á»›ng giảm, ở tuổi 20 tỉ lệ mắc còn chừng 1% và ở tuổi trung niên là 0,5%. Còn ở Việt Nam theo má»™t nghiên cứu tÆ°Æ¡ng đối quy mô trên 1.594 há»c sinh ở hai trÆ°á»ng tiểu há»c tại Hà Ná»™i cho thấy tá»· lệ mắc bệnh là 3,01% .

Tiêu chuẩn chẩn đoán 

Tiêu chuẩn chẩn đoán của DSM:

I. Có tiêu chuẩn A hoặc B

A. Tồn tại ít nhất 6 triệu chứng giảm chú ý trong thá»i gian tối thiểu là 6 tháng, đến Ä‘á»™ không thích nghi và không phù hợp vá»›i trình Ä‘á»™ phát triển:

  1. ThÆ°á»ng không thể tập trung chú ý nhiá»u vào các chi tiết hoặc phạm phải những lá»—i lầm do bất cẩn trong há»c tập, làm việc hoặc trong các hoạt Ä‘á»™ng khác.
  2. ThÆ°á»ng khó khăn trong việc duy trì khả năng chú ý trong công việc hoặc vui chÆ¡i.
  3. ThÆ°á»ng có vẻ không lắng nghe ngÆ°á»i khác khi nói chuyện trá»±c tiếp.
  4. ThÆ°á»ng không tuân theo những hÆ°á»›ng dẫn hoặc không thể hoàn tất bài vở ở trÆ°á»ng, công việc nhà, hoặc các trách nhiệm nÆ¡i làm việc (không phải do hành vi chống đối hoặc không có khả năng hiểu hÆ°á»›ng dẫn).
  5. ThÆ°á»ng khó khăn khi tiến hành các hoạt Ä‘á»™ng cần tính tổ chức.
  6. ThÆ°á»ng né tránh, không thích, hoặc miá»…n cưỡng tham gia các công việc đòi há»i sá»± cố gắng tinh thần trong thá»i gian dài (nhÆ° làm bài tập ở trÆ°á»ng hoặc bài tập vá» nhà).
  7. ThÆ°á»ng để thất lạc những vật dụng cần để làm việc hoặc vui chÆ¡i (đồ chÆ¡i, dụng cụ há»c tập, bút chì, sách vở).
  8. ThÆ°á»ng dá»… dàng bị phân tâm bởi các kích thích bên ngoài.
  9. ThÆ°á»ng quên làm các công việc hằng ngày.

B.Tồn tại ít nhất 6 triệu chứng tăng Ä‘á»™ng-bồng bá»™t trong thá»i gian ít nhất là 6 tháng, đến Ä‘á»™ không thích nghi và không phù hợp vá»›i trình Ä‘á»™ phát triển:

  • Tăng Ä‘á»™ng:
  1. Tay chân ngỠnguậy, hay vặn vẹo khi ngồi.
  2. ThÆ°á»ng rá»i bá» chá»— ngồi trong các tình huống đòi há»i phải ngồi yên.
  3. ThÆ°á»ng chạy nhảy hoặc leo trèo quá mức trong những tình huống không thích hợp (ở thiếu niên và ngÆ°á»i lá»›n, Ä‘iá»u này có thể giá»›i hạn ở mức há» cảm giác bồn chồn).
  4. ThÆ°á»ng khó tham gia những trò chÆ¡i hoặc hoạt Ä‘á»™ng giải trí chỉ cần các hoạt Ä‘á»™ng nhẹ nhàng.
  5. ThÆ°á»ng luôn di chuyển hoặc hành Ä‘á»™ng nhÆ° thể “đang lái môtôâ€.
  6. ThÆ°á»ng nói quá nhiá»u.
  • Bồng bá»™t:
  1. ThÆ°á»ng buá»™t miệng trả lá»i khi ngÆ°á»i khác chÆ°a há»i xong.
  2. ThÆ°á»ng khó chỠđợi đến lượt mình.
  3. ThÆ°á»ng làm gián Ä‘oạn hoặc quấy rầy ngÆ°á»i khác (xen vào các cuá»™c nói chuyện hoặc các trò chÆ¡i).

II. Một số triệu chứng tăng động - bồng bột hoặc triệu chứng giảm chú ý gây ra suy giảm chức năng xuất hiện trước 7 tuổi.

III. Tình trạng giảm chức năng do các triệu chứng này được thấy hiện diện trong ít nhất 2 môi trÆ°á»ng khác nhau (ở trÆ°á»ng, ở nÆ¡i làm việc, hoặc ở nhà).

IV. Phải có bằng chứng rõ ràng vá» tình trạng suy giảm chức năng đáng kể vá» các mặt xã há»™i, há»c tập và công việc.

V.Các triệu chứng không xảy ra đồng thá»i vá»›i rối loạn phát triển lan tá»a, tâm thần phân liệt. Các triệu chứng cÅ©ng không được phù hợp hÆ¡n vá»›i các rối loạn tinh thần khác nhÆ° rối loạn khí sắc, rối loạn lo âu, rối loạn nhân cách.

Triệu chứng giảm chú ý, tăng động, bồng bột liên quan đến việc sử dụng thuốc (như thuốc giãn phế quản, isoniazide, akathisia lấy từ các neuroleptics) ở những trẻ dưới 7 tuổi không được chẩn đoán là ADHD, thay vào đó nên được chẩn đoán là các rối loạn liên quan hóa chất không đặc hiệu (other substance-related disorders not otherwise specified).

Các phân nhóm

Äa số ngÆ°á»i có rối loạn này thể hiện đồng thá»i cả triệu chứng tăng Ä‘á»™ng và giảm chú ý, nhÆ°ng má»™t số khác lại trá»™i hÆ¡n mặt nào đó, để chi tiết, các nhà chuyên môn phân ra làm 3 loại dá»±a trên biểu hiện trá»™i trong thá»i gian 6 tháng qua[1]:

  • 314.04 Rối loạn tăng Ä‘á»™ng giảm chú ý - Dạng phối hợp: Nếu có ít nhất 6 triệu chứng giảm chú ý hoặc ít nhất 6 triệu chứng tăng Ä‘á»™ng bồng bá»™t tồn tại trong má»™t thá»i gian ít nhất là 6 tháng. Hầu hết những trẻ em và thiếu niên có rối loạn này Ä‘á»u thuá»™c dạng phối hợp. NgÆ°á»i ta chÆ°a biết ở ngÆ°á»i lá»›n có tình trạng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° vậy hay không.
  • 314.00 Rối loạn tăng Ä‘á»™ng giảm chú ý - Dạng trá»™i vá» giảm chú ý: Nếu có ít nhất 6 triệu chứng giảm chú ý nhÆ°ng lại phải có chÆ°a đến 6 triệu chứng vá» tăng Ä‘á»™ng bồng bá»™t tồn tại trong má»™t thá»i gian ít nhất là 6 tháng.
  • 314.01 Rối loạn tăng Ä‘á»™ng giảm chú ý - Dạng trá»™i vá» tăng Ä‘á»™ng bồng bá»™t: Nếu có ít nhất 6 triệu chứng vá» tăng Ä‘á»™ng bồng bá»™t nhÆ°ng lại phải có chÆ°a đến 6 triệu chứng vá» giảm chú ý tồn tại trong thá»i gian ít nhất là 6 tháng. Sá»± giảm chú ý có thể vẫn còn là má»™t đặc tính lâm sàng rõ rệt trong những trÆ°á»ng hợp nhÆ° thế.

Äánh giá

  • Nếu các triệu chứng lâm sàng vẫn tồn tại nhÆ°ng không thá»a mãn đầy đủ những tiêu chuẩn chẩn Ä‘oán (thá»i gian trÆ°á»›c đó ngÆ°á»i bệnh vẫn thá»a mãn), việc định bệnh thích hợp trong trÆ°á»ng hợp này là rối loạn tăng Ä‘á»™ng giảm chú ý - dạng thuyên giảm má»™t phần (ADHD, In partial remission).
  • Nếu các triệu chứng của ngÆ°á»i bệnh không thá»a mãn đầy đủ các tiêu chuẩn để chẩn Ä‘oán loại rối loạn này và không rõ là các tiêu chuẩn này trÆ°á»›c đó có được thá»a mãn hay không, nên chẩn Ä‘oán là ADHD không đặc hiệu (ADHD not otherwise specified).

Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/R%E1%BB%91i_lo%E1%BA%A1n_t%C4%83ng_%C4%91%E1%BB%99ng_gi%E1%BA%A3m_ch%C3%BA_%C3%BD

Các Vấn Äá» Há»c Tập: Giáo Dục và Sức Khá»e Tâm Thần

Tại sao Con Tôi Lại Gặp Rắc Rối ở TrÆ°á»ng?

Trẻ em há»c kém ở trÆ°á»ng có thể có vấn Ä‘á» vá» sức khá»e thể chất hoặc tâm thần, mắc chứng khuyết tật vá» nhận thức hoặc gặp phải cả ba vấn Ä‘á» này.

Các Vấn Äá» Này Có Thể Ảnh Hưởng tá»›i Việc Há»c Tập của Con Tôi NhÆ° Thế Nào?

Vấn Ä‘á» vá» sức khá»e thể chất, thí dụ nhÆ° suy giảm thị lá»±c hoặc thính giác có thể gây trở ngại tá»›i việc há»c tập.

Các vấn Ä‘á» vá» sức khá»e tâm thần (cảm xúc hoặc hành vi) ví dụ nhÆ° Chứng Rối Loạn Quá Hiếu Äá»™ng/Thiếu Tập Trung Chú Ã, Rối Loạn Cảm Xúc Lo Âu, Rối Loạn Tâm Trạng hoặc Rối Loạn Ä‚n Uống có thể khiến trẻ em khó há»c tập tốt. Xin xem tá» thông tin Các Bệnh Tâm Thần ở Trẻ Em để biết thêm chi tiết.

Các Chứng Rối Loạn Nhận Thức gây cản trở khả năng nhận thức, ghi nhá»› và/hoặc truyá»n đạt những kiến thức mà các em được dạy.

Việc gặp má»™t vấn Ä‘á» trong lÄ©nh lá»±c này có thể khiến đứa trẻ gặp khó khăn trong lÄ©nh vá»±c khác. Ví dụ, nếu đứa trẻ có thính giác kém (vấn Ä‘á» sức khá»e) hoặc chứng khó Ä‘á»c (má»™t chứng khuyết tật vá» nhận thức), em có thể trở nên lo âu (vấn Ä‘á» sức khá»e tâm thần).

Các Chứng Khuyết Tật vỠNhận Thức là gì?

Má»™t đứa trẻ yếu vá» má»™t hoặc nhiá»u kỹ năng cần thiết để há»c tập có thể gặp tình trạng khuyết tật vá» nhận thức. Tình trạng khuyết tật vá» nhận thức có thể khiến đứa trẻ kém hÆ¡n các bạn bè cùng tuổi, cùng lá»›p và cùng trình Ä‘á»™ trí tuệ ở trÆ°á»ng. Những trẻ em rất thông minh có thể gặp các chứng khuyết tật vá» nhận thức. Những trẻ em gặp chứng khuyết tật vá» nhận thức đôi khi bị nhầm là ngu đần hoặc lÆ°á»i biếng.

Một Số Dấu Hiệu của Chứng Khuyết Tật vỠNhận Thức

  • Gặp khó khăn vá»›i các kỹ năng Ä‘á»c, viết hoặc làm toán
  • Äảo ngược chữ cái hoặc chữ số
  • Lo lắng và nản chí trong há»c tập
  • Bá» há»c và bá» các tiết há»c
  • Tụt hậu hoặc há»c đúp
  • Bị các giáo viên báo cáo những vấn Ä‘á» vá» hành vi

Nguyên Nhân Nào Dẫn Tới Các Chứng Khuyết Tật vỠNhận Thức?

Hiện tại ngÆ°á»i ta vẫn chÆ°a biết nguyên nhân chính xác gây ra Ä‘a số các chứng khuyết tật vá» nhận thức. In general, they result from a combination of genetic and other biological factors, and nurturing and other environmental factors.

Nếu Con Tôi Gặp Các Vấn Äá» Khó Khăn trong Há»c Tập, Cách Nào Sẽ Hữu Ãch?

Má»™t đứa trẻ gặp vấn Ä‘á» vá» sức khá»e tâm thần có thể cần các dịch vụ sức khá»e tâm thần. Tuy nhiên, đứa trẻ cÅ©ng có thể cần Các Dịch Vụ Giáo Dục Äặc Biệt để khắc phục tình trạng khuyết tật vá» nhận thức hoặc vấn Ä‘á» sức khá»e tâm thần gây trở ngại tá»›i việc há»c tập.

Giáo Dục Äặc Biệt là gì?

Äạo Luật Giáo Dục NgÆ°á»i Khuyết Tật (Individuals with Disabilities Education Act - IDEA) qui định các tiểu bang phải cung cấp chÆ°Æ¡ng trình giáo dục thích hợp và miá»…n phí cho tất cả các há»c sinh khuyết tật. Nếu con quý vị có má»™t căn bệnh, vấn Ä‘á» sức khá»e tâm thần hoặc tình trạng khuyết tật vá» nhận thức há»™i đủ Ä‘iá»u kiện, các trÆ°á»ng sẽ cung cấp các dịch vụ đặc biệt dành riêng để giúp các em thành công.

TrÆ°á»›c hết, các trÆ°á»ng sẽ đánh giá con quý vị. Nếu con quý vị há»™i đủ Ä‘iá»u kiện, trÆ°á»ng sẽ gặp quý vị để lập bản Kế Hoạch Há»c Tập Cá Nhân (Individual Education Plan - IEP). Bản kế hoạch này yêu cầu khu há»c chánh phải cung cấp các dịch vụ ghi trong bản IEP.

Nếu con quý vị há»™i đủ Ä‘iá»u kiện nhận dịch vụ Giáo Dục Äặc Biệt do gặp má»™t Chứng Rối Loạn Cảm Xúc, trÆ°á»ng và cÆ¡ quan sức khá»e tâm thần của quận có thể cung cấp các dịch vụ sức khá»e tâm thần để trợ giúp con quý vị há»c tập. Các dịch vụ này đôi khi được gá»i là các dịch vụ AB3632, AB2726 hoặc 26.5.

Nếu con quý vị không há»™i đủ Ä‘iá»u kiện nhận Các Dịch Vụ Giáo Dục Äặc Biệt, trÆ°á»ng vẫn có thể trợ giúp thêm cho con quý vị. Xin hãy yêu cầu thẩm định để xác định tình trạng há»™i đủ Ä‘iá»u kiện nhận "các dịch vụ 504" hoặc trợ giúp qua Äạo Luật NgÆ°á»i Mỹ Khuyết Tật (ADA).

Các Dịch Vụ Giáo Dục Äặc Biệt là gì?

Các dịch vụ giáo dục đặc biệt được Ä‘iá»u chỉnh cho phù hợp vá»›i nhu cầu cá nhân. Cách thức giảng dạy các môn há»c được Ä‘iá»u chỉnh để đứa trẻ có thể tiếp thu được. Trị liệu tâm lý và/hoặc phụ đạo giúp đứa trẻ khắc phục các chứng bệnh vá» cảm xúc.

Làm thế nào để được giúp đỡ?

TrÆ°á»›c hết, hãy há»i ý kiến bác sÄ© của con quý vị. Hãy yêu cầu khám kiểm tra sức khá»e toàn diện cho con quý vị. Cho bác sÄ© biết vá» những hành vi của trẻ khiến quý vị cảm thấy lo ngại. Hãy há»i bác sÄ© của quý vị để biết có cânầđưa con quý vị Ä‘i khám chữa trị vá»›i bác sÄ© chuyên khoa vá» các bệnh hành vi hay không.

Con quý vị có thể há»™i đủ Ä‘iá»u kiện nhận các dịch vụ sức khá»e tâm thần từ ChÆ°Æ¡ng Trình Sức Khá»e Tâm Thần của Quận. Quận có Ä‘Æ°á»ng dây Ä‘iện thoại miá»…n phí hoạt Ä‘á»™ng 24 giá» trong ngày. Há» sẽ có thể nói chuyện vá»›i quý vị bằng ngôn ngữ riêng của quý vị và giải đáp các thắc mắc vá» hành vi của con quý vị. Các dịch vụ và số Ä‘iện thoại của hỠđược ghi trong trang vá» chính quyá»n quận trong danh bạ Ä‘iện thoại địa phÆ°Æ¡ng.

Quý vị cÅ©ng nên liên lạc vá»›i trÆ°á»ng của con quý vị, hoặc tổ chức Special Education Local Plan Area (SELPA) tại địa phÆ°Æ¡ng. Các giáo viên và cố vấn viên của trÆ°á»ng cÅ©ng có thể giúp đỡ.

Äối vá»›i Các Dịch Vụ Giáo Dục Äặc Biệt, hãy yêu cầu trÆ°á»ng của con quý vị tiến hành thẩm định để xác định tình trạng há»™i đủ Ä‘iá»u kiện của em. Quý vị phải gá»­i thÆ° yêu cầu thẩm định. Sau khi quý vị đã gá»­i thÆ° yêu cầu, khu há»c chánh phải bắt đầu qui trình thẩm định chính thức vá»›i các thá»i hạn cụ thể.

Tôi Có Thể Tìm Hiểu Thêm Thông Tin Ở Äâu?

Learning Disabilities Association of America
(412) 341-1515
http://www.ldaamerica.org

Äể lấy các ấn phẩm:
Viện Sức Khá»e Tâm Thần Quốc Gia
(National Institute of Mental Health)
(888) 826-9438
http://www.nimh.nih.gov

Nguồn: http://connecticut.networkofcare.org/mh/nimh/article.cfm?content=viet_child_school&language=vietnamese

 

 Chứng Rối Loạn Quá Hiếu Äá»™ng/Thiếu Tập Trung Chú à (ADHD)?

Chứng Rối Loạn Quá Hiếu Äá»™ng/Thiếu Tập Trung Chú à (ADHD) ảnh hưởng tá»›i 3-5% trẻ em tại Hoa Kỳ. Những trẻ em mắc chứng ADHD Ä‘á»u gặp khó khăn trong việc tập trung chú ý tá»›i các công việc quan trá»ng. Các em cÅ©ng có thể quá hiếu Ä‘á»™ng. Nếu không được chữa trị, chứng bệnh này có thể khiến đứa trẻ há»c kém và ảnh hưởng tá»›i các mối quan hệ vá»›i bạn bè và gia đình.

Các Dấu Hiệu của Chứng ADHD là gì?

Những trẻ em mắc chứng ADHD thÆ°á»ng có má»™t số hoặc tất cả các triệu chứng sau đây:

Không tập trung chú ý (không tập trung chú ý tốt). Có một số dấu hiệu như:

  • Dá»… bị phân tán tÆ° tưởng.
  • Mất sách vở, bài tập ở nhà, đồ chÆ¡i
  • Nhanh chán
  • Khó tuân theo các hÆ°á»›ng dẫn

Quá Hiếu Äá»™ng (vận Ä‘á»™ng quá mức) và Hấp Tấp (không để ý hoặc không suy nghÄ©). Có má»™t số dấu hiệu nhÆ°:

  • ThÆ°á»ng xuyên vận Ä‘á»™ng
  • Khó ngồi im má»™t chá»—
  • Bật ra câu trả lá»i trÆ°á»›c khi ngÆ°á»i khác há»i xong
  • Không thể chỠđợi khi xếp hàng hoặc chá» tá»›i lượt
  • Gây trở ngại hoặc xen vào câu chuyện hoặc các trò chÆ¡i của những ngÆ°á»i khác

Tất cả các trẻ em Ä‘á»u có những dấu hiệu này vào má»™t thá»i Ä‘iểm nào đó trong quá trình phát triển. Những trẻ em mắc chứng ADHD có các dấu hiệu này thÆ°á»ng xuyên và nghiêm trá»ng hÆ¡n những trẻ em khác cùng lứa tuổi.

Các Nguyên Nhân Gây Ra Chứng ADHD Là Gì?

Hiện tại ngÆ°á»i ta vẫn chÆ°a hiểu rõ được nguyên nhân chính xác gây ra Ä‘a số các chứng rối loạn tâm thần. Nhìn chung, các chứng rối loạn tâm thần phát sinh từ các yếu tố di truyá»n kết hợp vá»›i các yếu tố sinh há»c khác, và các yếu tố nuôi dưỡng cÅ©ng nhÆ° các yếu tố môi trÆ°á»ng khác.

Nhiá»u quan Ä‘iểm phổ biến thÆ°á»ng không đúng. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng Ä‘Æ°á»ng và chất phụ gia thá»±c phẩm không gây chứng ADHD. Có thể có nhiá»u nguyên nhân khác nhau dẫn tá»›i chứng ADHD, nhÆ°ng Ä‘a số các chuyên gia Ä‘á»u tin rằng chứng rối loạn này phát sinh từ nguyên nhân mang tính sinh há»c.

Làm Thế Nào để Biết Con Tôi Có Mắc Chứng ADHD Hay Không?

Các căn bệnh vá» thể chất và tâm thần khác cÅ©ng có những triệu chứng giống vá»›i chứng ADHD. CÅ©ng có khả năng là đứa trẻ có thể mắc chứng ADHD và chứng rối loạn khác, ví dụ nhÆ° trầm cảm, chứng rối loạn cảm xúc lo âu hoặc khuyết tật vá» nhận thức. Do đó, Ä‘iá»u quan trá»ng là đứa trẻ cần phải được bác sÄ© chuyên khoa khám kiểm tra kỹ để có kết quả chẩn Ä‘oán chính xác.

Quá trình khám kiểm tra thÆ°á»ng bao gồm việc thu thập thông tin từ nhiá»u nguồn: đứa trẻ, cha mẹ, giáo viên và bác sÄ© nhi khoa, và có thể bao gồm cả việc quan sát và kiểm tra.

Chứng ADHD Äược Äiá»u Trị NhÆ° Thế Nào?

ADHD có thể được Ä‘iá»u trị bằng biện pháp trị liệu tâm lý, thuốc men hoặc kết hợp cả hai. Ngoài ra, các nhà giáo dục có thể giúp giải quyết các vấn Ä‘á» liên quan tá»›i há»c tập.

Các bác sĩ và bác sĩ tâm thần kê toa các loại thuốc kích thích để kiểm soát và giảm bớt các triệu chứng ADHD. Các loại thuốc này có thể giúp cải thiện đáng kể sự tập trung chú ý và tự chủ của đứa trẻ.

Có nhiá»u "Ä‘iá»u lầm tưởng" vá» các loại thuốc này. Äiá»u quan trá»ng là quý vị cần phải có các thông tin cập nhật đáng tin cậy. Tuy nhiên, Ä‘a số các chuyên gia tin rằng thuốc men (nếu được dùng đúng cách) là má»™t phần an toàn và hiệu quả trong việc Ä‘iá»u trị chứng ADHD.

Trị liệu tâm lý và giáo dục dạy cho trẻ em và các gia đình những kỹ năng sẽ giúp há» giảm bá»›t và kiểm soát các triệu chứng liên quan tá»›i ADHD. Khi tham gia trị liệu tâm lý, trẻ há»c các hành vi, thí dụ nhÆ° chá» tá»›i lượt, nhá» ngÆ°á»i giúp đỡ, hoặc chia sẻ đồ chÆ¡i. Và trẻ em há»c cách kiểm soát cảm xúc của mình, ví dụ nhÆ° kiểm soát tâm trạng tức giận, và há»c cách ngăn nắp hÆ¡n. Biện pháp trị liệu tâm lý cho gia đình hoặc hÆ°á»›ng dẫn nuôi dạy con cái giúp gia đình có được các kỹ năng hÆ°á»›ng dẫn và khuyến khích đứa trẻ có hành vi ngoan.

Má»™t đứa trẻ gặp khó khăn trong há»c tập có thể há»™i đủ Ä‘iá»u kiện được nhận các dịch vụ giáo dục đặc biệt.

Làm Thế Nào để Äược Giúp Äỡ?

TrÆ°á»›c hết, hãy há»i ý kiến bác sÄ© của con quý vị. Yêu cầu bác sÄ© khám sức khá»e toàn diện cho con quý vị. Cho bác sÄ© biết vá» các hành vi của trẻ khiến quý vị lo ngại. Há»i bác sÄ© để biết có cần phải Ä‘Æ°a đứa trẻ Ä‘i khám hoặc Ä‘iá»u trị thêm vá»›i bác sÄ© chuyên khoa vá» các vấn Ä‘á» hành vi của trẻ em không.

Quý vị cÅ©ng nên liên lạc vá»›i trÆ°á»ng của con quý vị. Các giáo viên và các cố vấn viên của trÆ°á»ng cÅ©ng có thể giúp đỡ.

Con quý vị có thể há»™i đủ Ä‘iá»u kiện nhận các dịch vụ sức khá»e tâm thần từ ChÆ°Æ¡ng Trình Sức Khá»e Tâm Thần của Quận. Quận có Ä‘Æ°á»ng dây Ä‘iện thoại miá»…n phí hoạt Ä‘á»™ng 24 giá» trong ngày. Há» sẽ có thể nói chuyện vá»›i quý vị bằng ngôn ngữ riêng của quý vị và giải đáp các thắc mắc vá» hành vi của con quý vị. Các dịch vụ và số Ä‘iện thoại của hỠđược ghi trong trang vá» chính quyá»n quận trong danh bạ Ä‘iện thoại địa phÆ°Æ¡ng.

Tôi Có Thể Tìm Hiểu Thêm Thông Tin Ở Äâu?

Viện Sức Khá»e Tâm Thần Quốc Gia
(National Institute of Mental Health)
(301) 443-4513
http://www.nimh.nih.gov

Children and Adults with Attention Deficit/Hyperactivity Disorder
(800) 233-4050
http://www.chadd.org

Nguồn: http://connecticut.networkofcare.org/mh/nimh/article.cfm?content=viet_child_adhd&language=vietnamese