|
2698327 |
ÄỀ CÆ¯Æ NG GIỚI THIỆU LUẬT KHIẾU NẠI 2012 |
Lundi, 16 Avril 2012 14:56 | ||||
ÄỀ CÆ¯Æ NG GIỚI THIỆU LUẬT KHIẾU NẠI  Ngà y 11-11-2011, tại kỳ há»p thứ 2, Quốc há»™i nÆ°á»›c Cá»™ng hoà xã há»™i chủ nghÄ©a Việt Nam khoá XIII đã thông qua Luáºt khiếu nại. Chủ tịch nÆ°á»›c Cá»™ng hoà xã há»™i chủ nghÄ©a Việt Nam đã ký Lệnh công bố Luáºt khiếu nại và Luáºt có hiệu lá»±c từ ngà y 01-7-2012. I. Sá»° CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT KHIẾU NẠI Luáºt khiếu nại, tố cáo ban hà nh năm 1998 và được sá»a đổi, bổ sung năm 2004, 2005 (sau đây gá»i là Luáºt khiếu nại, tố cáo) đã tạo cÆ¡ sở pháp lý quan trá»ng để cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân thá»±c hiện quyá»n khiếu nại và các cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại. Thá»±c hiện các quy định của Luáºt khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu nại đã được xem xét, giải quyết kịp thá»i, bảo vệ quyá»n và lợi Ãch hợp pháp của công dân, cÆ¡ quan, tổ chức, góp phần bảo đảm an ninh chÃnh trị và tráºt tá»± an toà n xã há»™i. Tuy nhiên, quá trình thá»±c hiện Luáºt khiếu nại, tố cáo cÅ©ng đã bá»™c lá»™ những hạn chế, bất cáºp, chÆ°a đáp ứng được yêu cầu thá»±c tiá»…n đặt ra. Má»™t là , cÆ¡ chế giải quyết khiếu nại chÆ°a đảm bảo đầy đủ tÃnh khách quan, công khai, dân chủ trong quá trình giải quyết; việc khởi kiện của ngÆ°á»i dân tại Toà án còn bị hạn chế; trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại chÆ°a cụ thể, rõ rà ng, nhất là giải quyết khiếu nại lần đầu còn quá phức tạp, thá»i hạn giải quyết dà i, chÆ°a tạo thuáºn lợi cho công dân; chÆ°a Ä‘á» cao vai trò của các tổ chức chÃnh trị, tổ chức chÃnh trị - xã há»™i và của luáºt sÆ° trong quá trình giải quyết khiếu nại; thiếu chế tà i cụ thể trong việc xá» lý trách nhiệm thá»±c hiện công tác giải quyết khiếu nại; hiệu lá»±c thi hà nh các quyết định giải quyết khiếu nại chÆ°a cao; chÆ°a gắn trách nhiệm của Thủ trưởng cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c trong việc tổ chức tiếp công dân. Bên cạnh đó, má»™t số văn bản pháp luáºt hiện hà nh có quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, nhất là trong lÄ©nh vá»±c đất Ä‘ai… còn có sá»± mâu thuẫn, chồng chéo, chÆ°a tạo được thống nhất trong các quy định vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại. Hai là , trong những năm qua có nhiá»u nghị quyết, chỉ thị của Äảng, Nhà nÆ°á»›c đã Ä‘á» cáºp tá»›i công tác giải quyết khiếu nại, coi đó là má»™t trong những nhiệm vụ quan trá»ng trong cải cách hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c và phát huy quyá»n dân chủ của nhân dân. Nghị quyết số 48/NQ-TW, ngà y 24/5/2005 của Bá»™ ChÃnh trị vá» Chiến lược xây dá»±ng và hoà n thiện hệ thống pháp luáºt Việt Nam đến năm 2010 và định hÆ°á»›ng năm 2020 đã nêu: “hoà n thiện pháp luáºt vá» khiếu nại, tố cáo, bảo đảm má»i quyết định, hà nh vi hà nh chÃnh trái pháp luáºt Ä‘á»u được phát hiện và có thể bị khởi kiện trÆ°á»›c toà án; đổi má»›i thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo và thủ tục giải quyết các vụ án hà nh chÃnh theo hÆ°á»›ng công khai, Ä‘Æ¡n giản, thuáºn lợi cho dân, đồng thá»i đảm bảo tÃnh thông suốt, hiệu quả của quản lý hà nh chÃnhâ€; Nghị quyết Äại há»™i Äảng toà n quốc lần thứ IX của Äảng chỉ rõ: “Khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây khó khăn, cháºm trá»… trong công việc và giải quyết khiếu kiện của dânâ€; Thông báo Kết luáºn số 130- TB/TW ngà y 10/1/2008 của Bá»™ ChÃnh trị vá» tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thá»i gian tá»›i đã xác định: “Äẩy mạnh công tác xây dá»±ng, hoà n thiện hệ thống pháp luáºt nhằm tạo cÆ¡ sở pháp lý đầy đủ, đồng bá»™, nhất là pháp luáºt vỠđất Ä‘ai và khiếu nại, tố cáo…. Khẩn trÆ°Æ¡ng xây dá»±ng và ban hà nh Luáºt khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luáºt Tố cáo và giải quyết tố cáoâ€. Tuy nhiên, các chủ trÆ°Æ¡ng, quan Ä‘iểm trên chÆ°a được thể chế hóa đầy đủ trong pháp luáºt vá» khiếu nại. Ba là , thá»±c hiện Chiến lược xây dá»±ng và hoà n thiện hệ thống pháp luáºt Việt Nam đến năm 2010 và định hÆ°á»›ng năm 2020, ngà y 21/11/2007 Quốc há»™i khóa XII đã ra Nghị quyết số 11/2007/QH12 vá» ChÆ°Æ¡ng trình xây dá»±ng luáºt, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011) và năm 2008, quyết định xây dá»±ng Luáºt khiếu nại và đưa và o chÆ°Æ¡ng trình chuẩn bị; đồng thá»i ngà y 17/6/2009, Quốc há»™i khóa XII có Nghị quyết số 31/2009/QH12 đã Ä‘Æ°a dá»± án Luáºt khiếu nại và o chÆ°Æ¡ng trình chÃnh thức để Quốc há»™i cho ý kiến tại kỳ há»p thứ 8, dá»± kiến và o tháng 10/2010.  Từ những lý do trên, việc xây dá»±ng và ban hà nh Luáºt khiếu nại là nhằm thể chế hoá chủ trÆ°Æ¡ng, quan Ä‘iểm của Äảng vá» công tác giải quyết khiếu nại, đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n, góp phần nâng cao hiệu lá»±c, hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng quản lý nhà nÆ°á»›c trong giai Ä‘oạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và há»™i nháºp quốc tế hiện nay là yêu cầu khách quan và rất cần thiết. II. QUAN ÄIỂM, NGUYÊN TẮC XÂY Dá»°NG LUẬT KHIẾU NẠI Việc xây dá»±ng Luáºt khiếu nại dá»±a trên những quan Ä‘iểm và nguyên tắc cÆ¡ bản sau: Thứ nhất, quán triệt và cụ thể hóa Ä‘Æ°á»ng lối, chủ trÆ°Æ¡ng, chÃnh sách của Äảng và Nhà nÆ°á»›c vá» công tác giải quyết khiếu nại, phù hợp vá»›i tiến trình cải cách ná»n hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c và cải cách công tác tÆ° pháp hiện nay; Thứ hai, Luáºt khiếu nại được xây dá»±ng phải tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho công dân, cÆ¡ quan, tổ chức thá»±c hiện quyá»n khiếu nại, Ä‘á» cao trách nhiệm của các cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c có thẩm quyá»n trong việc giải quyết khiếu nại, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại và hiệu lá»±c công tác quản lý nhà nÆ°á»›c trên các lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống kinh tế, xã há»™i; Thứ ba, xây dá»±ng Luáºt khiếu nại phải trên cÆ¡ sở tổng kết thá»±c tiá»…n tình hình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; kế thừa các quy định còn phù hợp của Luáºt khiếu nại, tố cáo; thiết láºp được trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại Ä‘Æ¡n giản, nhanh chóng, công khai, minh bạch và có hiệu quả; góp phần bảo vệ quyá»n, lợi Ãch hợp pháp của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân; phát huy quyá»n dân chủ của nhân dân; Thứ tÆ°, bảo đảm tÃnh hợp Hiến, thống nhất, đồng bá»™ của hệ thống pháp luáºt và khả năng thi hà nh của Luáºt khiếu nại; tiếp thu có chá»n lá»c kinh nghiệm của nÆ°á»›c ngoà i vá» giải quyết khiếu nại, các quy định của Luáºt khiếu nại không cản trở việc thá»±c hiện Äiá»u Æ°á»›c quốc tế mà nÆ°á»›c Cá»™ng hòa xã há»™i chủ nghÄ©a Việt Nam là thà nh viên. III. Bá» CỤC VÀ NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA  LUẬT KHIẾU NẠI Luáºt khiếu nại năm 2011 gồm 8 chÆ°Æ¡ng và 70 Ä‘iá»u. ChÆ°Æ¡ng I: Những quy định chung ChÆ°Æ¡ng nà y gồm 6 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 1 đến Äiá»u 6, quy định vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh của Luáºt khiếu nại; vá» giải thÃch từ ngữ; áp dụng pháp luáºt vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại; nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại; trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại và các hà nh vi bị nghiêm cấm. ChÆ°Æ¡ng II: Khiếu nại quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh ChÆ°Æ¡ng nà y gồm có 10 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 7 đến Äiá»u 16, chia là m 2 mục. Mục 1 quy định vá» khiếu nại, gồm 5 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 7 đến Äiá»u 11, quy định vá» trình tá»± khiếu nại; hình thức khiếu nại; thá»i hiệu khiếu nại; rút khiếu nại; các khiếu nại không được thụ lý giải quyết. Mục 2 quy định vá» quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại và của luáºt sÆ°, trợ giúp viên pháp lý, gồm 5 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 12 đến Äiá»u 16, quy định quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại; quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i bị khiếu nại; quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần đầu; quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần hai; quyá»n, nghÄ©a vụ của luáºt sÆ°, trợ giúp viên pháp lý. ChÆ°Æ¡ng III: Giải quyết khiếu nại ChÆ°Æ¡ng nà y gồm 19 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 46, chia là m 4 mục. Mục 1 quy định vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại, gồm 10 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 26, quy định vá» thẩm quyá»n của Chủ tịch Uá»· ban nhân dân xã, phÆ°á»ng, thị trấn và Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c Uá»· ban nhân dân huyện, quáºn, thị xã, thà nh phố thuá»™c tỉnh; thẩm quyá»n của Chủ tịch Uá»· ban nhân dân cấp huyện; thẩm quyá»n của Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c sở và cấp tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng; thẩm quyá»n của Giám đốc Sở và cấp tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng; thẩm quyá»n của Chủ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh; thẩm quyá»n của Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c bá»™, thuá»™c cÆ¡ quan ngang bá»™, thuá»™c cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phủ; thẩm quyá»n của Bá»™ trưởng; thẩm quyá»n của Tổng thanh tra ChÃnh phủ; thẩm quyá»n của Chánh thanh tra các cấp; thẩm quyá»n của Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ. Mục 2 quy định vá» trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu, gồm 9 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 27 đến Äiá»u 35, quy định vá» thụ lý giải quyết khiếu nại; thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần đầu; xác minh ná»™i dung khiếu nại; tổ chức đối thoại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; gá»i quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hà nh chÃnh; hồ sÆ¡ giải quyết khiếu nại và áp dụng biện pháp khẩn cấp. Mục 3 quy định vá» trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai, gồm 8 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 36 đến Äiá»u 43, quy định vá» thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai; thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần hai; xác minh ná»™i dung khiếu nại lần hai; tổ chức đối thoại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; gá»i, công bố quyết định giải quyết khiếu nại; khởi kiện vụ án hà nh chÃnh và hồ sÆ¡ giải quyết khiếu nại lần hai. Mục 4 quy định vá» thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt, gồm 3 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 44 đến Äiá»u 46, quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt; ngÆ°á»i có trách nhiệm thá»±c hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt; thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt. ChÆ°Æ¡ng IV: Khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức ChÆ°Æ¡ng nà y gồm 12 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 47 đến Äiá»u 58, quy định vá» khiếu nại quyết định ká»· luáºt; thá»i hiệu khiếu nại; hình thức khiếu nại; thá»i hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại; thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại; xác minh ná»™i dung khiếu nại; tổ chức đối thoại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; giải quyết khiếu nại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; hiệu lá»±c của quyết định giải quyết khiếu nại, khởi kiện vụ án hà nh chÃnh và thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luáºt. ChÆ°Æ¡ng V: Tiếp công dân ChÆ°Æ¡ng nà y gồm 4 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 59 đến Äiá»u 62, quy định vá» trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân của ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức; trách nhiệm của cán bá»™ tiếp công dân, ngÆ°á»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân. ChÆ°Æ¡ng VI: Trách nhiệm của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại ChÆ°Æ¡ng nà y gồm 4 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 63 đến Äiá»u 66, quy định vá» trách nhiệm của cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c vá» công tác giải quyết khiếu nại; trách nhiệm của Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nÆ°á»›c, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chủ tịch nÆ°á»›c, các cÆ¡ quan khác của Nhà nÆ°á»›c, tổ chức chÃnh trị, tổ chức chÃnh trị - xã há»™i; trách nhiệm phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại; giám sát của Mặt tráºn Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thà nh viên của Mặt tráºn. ChÆ°Æ¡ng VII: Xá» lý vi phạm ChÆ°Æ¡ng nà y có 02 Ä‘iá»u, Äiá»u 67 và Äiá»u 68, quy định vá» xá» lý hà nh vi phạm pháp luáºt của ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại và xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt vá» khiếu nại đối vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại và những ngÆ°á»i khác có liên quan. ChÆ°Æ¡ng VIII: Äiá»u khoản thi hà nh ChÆ°Æ¡ng nà y có 02 Ä‘iá»u, Äiá»u 69 và Äiá»u 70, quy định vá» hiệu lá»±c thi hà nh và điá»u khoản chuyển tiếp và quy định chi tiết. IV. NHá»®NG NỘI DUNG CÆ BẢN VÀ ÄIỂM MỚI CỦA LUẬT KHIẾU NẠI 1. Vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh Äể cụ thể hoá các quy định của Hiến pháp vá» quyá»n khiếu nại, kế thừa Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh, Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh của cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c, của ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c; khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức; tiếp công dân; quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại. NhÆ° váºy, so vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh thì Luáºt khiếu nại đã quy định rõ hÆ¡n vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh. Ngoà i ra, để bảo đảm quyá»n khiếu nại của công dân được quy định tại Äiá»u 74 của Hiến pháp và cÅ©ng phù hợp vá»›i Luáºt tố tụng hà nh chÃnh vừa được Quốc há»™i ban hà nh, thá»±c tiá»…n giải quyết khiếu nại hiện nay và kế thừa quy định của Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh, Äiá»u 3 Luáºt khiếu nại quy định vỠáp dụng pháp luáºt vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, cụ thể nhÆ° sau : “1. Khiếu nại của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân nÆ°á»›c ngoà i tại Việt Nam và việc giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định của Luáºt nà y, trừ trÆ°á»ng hợp Ä‘iá»u Æ°á»›c quốc tế mà Cá»™ng hoà xã há»™i chủ nghÄ©a Việt Nam là thà nh viên có quy định khác. 2. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh trong Ä‘Æ¡n vị sá»± nghiệp công láºp, doanh nghiệp nhà nÆ°á»›c được áp dụng theo quy định của Luáºt nà y. ChÃnh phủ quy định chi tiết khoản nà y. 3. Căn cứ và o Luáºt nà y, cÆ¡ quan có thẩm quyá»n của tổ chức chÃnh trị, tổ chức chÃnh trị - xã há»™i, tổ chức xã há»™i, tổ chức xã há»™i - nghá» nghiệp hÆ°á»›ng dẫn việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cÆ¡ quan, tổ chức mình. 4. Căn cứ và o Luáºt nà y, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nÆ°á»›c, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chủ tịch nÆ°á»›c và các cÆ¡ quan khác của Nhà nÆ°á»›c quy định việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cÆ¡ quan mình. 5. TrÆ°á»ng hợp luáºt khác có quy định khác vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì áp dụng theo quy định của luáºt đó.†2. Khái niệm “Quyết định hà nh chÃnh†Theo quy định của Luáºt khiếu nại, tố cáo thì “quyết định hà nh chÃnh†là quyết định bằng văn bản của cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c hoặc của ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể vá» má»™t vấn Ä‘á» cụ thể trong hoạt Ä‘á»™ng quản lý hà nh chÃnh. Do quy định vá» việc giải thÃch thuáºt ngữ “quyết định hà nh chÃnh†nhÆ° trên của Luáºt khiếu nại, tố cáo, nên dẫn đến thá»±c tế có nhiá»u cách hiểu khác nhau vỠ“quyết định hà nh chÃnhâ€. Có ý kiến cho rằng quyết định hà nh chÃnh phải là văn bản thể hiện dÆ°á»›i hình thức Quyết định do cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c hoặc ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c ban hà nh được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể vá» má»™t vấn Ä‘á» cụ thể trong hoạt Ä‘á»™ng quản lý hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c; các loại văn bản thể hiện dÆ°á»›i hình thức khác nhÆ° kết luáºn, thông báo, công văn…thì không được coi là quyết định hà nh chÃnh và không thuá»™c đối tượng được khiếu nại. à kiến khác lại cho rằng quyết định hà nh chÃnh bao gồm cả văn bản thể hiện dÆ°á»›i hình thức Quyết định và văn bản thể hiện dÆ°á»›i hình thức khác do cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c hoặc ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c ban hà nh. CÅ©ng có ý kiến cho rằng đối vá»›i văn bản của cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c không được thể hiện dÆ°á»›i dạng hình thức Quyết định nhÆ°ng có chứa Ä‘á»±ng ná»™i dung quản lý hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c thì không được coi là quyết định hà nh chÃnh mà coi đó là hà nh vi hà nh chÃnh. Từ các cách hiểu khác nhau nà y, nên việc thi hà nh trên thá»±c tế là chÆ°a được thống nhất. Äể khắc phục tồn tại nà y, cÅ©ng là phù hợp vá»›i Luáºt tố tụng hà nh chÃnh, Luáºt khiếu nại đã quy định rất cụ thể vá» quyết định hà nh chÃnh là đối tượng khiếu nại: “Quyết định hà nh chÃnh  là văn bản do cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c hoặc ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c ban hà nh để quyết định vá» má»™t vấn Ä‘á» cụ thể trong hoạt Ä‘á»™ng quản lý hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể †(Khoản 8 Äiá»u 2). 3. Trình tá»± khiếu nại Luáºt Khiếu nại, tố cáo quy định: khi có căn cứ cho rằng quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh là trái pháp luáºt, xâm phạm đến quyá»n, lợi Ãch hợp pháp của mình thì trong má»i trÆ°á»ng hợp, ngÆ°á»i khiếu nại phải khiếu nại lần đầu vá»›i ngÆ°á»i đã ra quyết định hà nh chÃnh hoặc cÆ¡ quan có cán bá»™, công chức có hà nh vi hà nh chÃnh. Quy định nà y đã hạn chế quyá»n được khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án của công dân. Äể khắc phục hạn chế trên, theo quy định của Luáºt thì khiếu nại lần đầu, ngÆ°á»i khiếu nại có quyá»n khiếu nại trá»±c tiếp đến ngÆ°á»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh hoặc có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án, không nhất thiết phải khiếu nại vá»›i ngÆ°á»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh bị khiếu nại nhÆ° trÆ°á»›c đây. Việc khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án vẫn có thể thá»±c hiện ở bất kỳ giai Ä‘oạn nà o trong quá trình giải quyết khiếu nại ( Äiá»u 7). Việc quy định trình tá»± khiếu nại nhÆ° trên vừa tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho ngÆ°á»i dân trong việc lá»±a chá»n các hình thức giải quyết khiếu kiện của mình, bảo đảm quyá»n tá»± sá»a chữa của ngÆ°á»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh khi bị khiếu nại, đồng thá»i tạo ra cÆ¡ chế giải quyết khiếu nại khách quan, dân chủ, kịp thá»i và hiệu quả hÆ¡n. 4. Khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i Trên thá»±c tế, tình trạng khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i diá»…n ra khá phổ biến, đòi há»i Nhà nÆ°á»›c xem xét, giải quyết để ổn định tình hình chÃnh trị - xã há»™i. Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho các cÆ¡ quan, Ä‘Æ¡n vị trong việc xá» lý đối vá»›i loại khiếu nại nà y, Luáºt khiếu nại đã quy định má»›i vá» khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i, trong đó có các hình thức khiếu nại nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i khiếu nại qua Ä‘Æ¡n, nhiá»u ngÆ°á»i đến khiếu nại trá»±c tiếp, địa Ä‘iểm để công dân thá»±c hiện khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i và quyết định giải quyết khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i. Còn trình tá»±, thủ tục giải quyết đối vá»›i khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i vẫn tuân theo trình tá»±, thủ tục chung nhÆ° giải quyết đối vá»›i từng ngÆ°á»i. Khoản 4 Äiá»u 8 quy định vá» hình thức khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i: “4. TrÆ°á»ng hợp nhiá»u ngÆ°á»i cùng khiếu nại vá» má»™t ná»™i dung thì thá»±c hiện nhÆ° sau: a) TrÆ°á»ng hợp nhiá»u ngÆ°á»i đến khiếu nại trá»±c tiếp thì cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tổ chức tiếp và hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i khiếu nại cỠđại diện để trình bà y ná»™i dung khiếu nại; ngÆ°á»i tiếp nháºn khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ ná»™i dung theo quy định tại khoản 2 Äiá»u nà y. Việc tiếp nhiá»u ngÆ°á»i cùng khiếu nại thá»±c hiện theo quy định tại ChÆ°Æ¡ng V của Luáºt nà y; b) TrÆ°á»ng hợp nhiá»u ngÆ°á»i khiếu nại bằng Ä‘Æ¡n thì trong Ä‘Æ¡n phải ghi rõ ná»™i dung quy định tại khoản 2 Äiá»u nà y, có chữ ký của những ngÆ°á»i khiếu nại và phải cá» ngÆ°á»i đại diện để trình bà y khi có yêu cầu của ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại; c) ChÃnh phủ quy định chi tiết khoản nà y.†Khoản 5 Äiá»u 8 và Khoản 4 Äiá»u 60 quy định vá» ngÆ°á»i đại diện trong trÆ°á»ng hợp khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i: “5. TrÆ°á»ng hợp khiếu nại được thá»±c hiện thông qua ngÆ°á»i đại diện thì ngÆ°á»i đại diện phải là má»™t trong những ngÆ°á»i khiếu nại, có giấy tá» chứng minh tÃnh hợp pháp của việc đại diện và thá»±c hiện khiếu nại theo quy định của Luáºt nà y†“4. CỠđại diện để trình bà y vá»›i ngÆ°á»i tiếp công dân trong trÆ°á»ng hợp có nhiá»u ngÆ°á»i cùng khiếu nại, tố cáo vá» má»™t ná»™i dung.†Khoản 3 Äiá»u 31 quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i: “ 3. TrÆ°á»ng hợp nhiá»u ngÆ°á»i cùng khiếu nại vá» má»™t ná»™i dung thì ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại xem xét, kết luáºn ná»™i dung khiếu nại và căn cứ và o kết luáºn đó để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng ngÆ°á»i hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những ngÆ°á»i khiếu nại.†5. Vá» các khiếu nại không được thụ lý giải quyết          Ngoà i những khiếu nại không được thụ lý để giải quyết mà Luáºt khiếu nại, tố cáo đã quy định, Luáºt khiếu nại lần nà y đã bổ sung thêm má»™t số trÆ°á»ng hợp khiếu nại không được thụ lý để giải quyết, cụ thể: - Quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh trong ná»™i bá»™ cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c để chỉ đạo, tổ chức thá»±c hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh trong chỉ đạo Ä‘iá»u hà nh của cÆ¡ quan hà nh chÃnh cấp trên vá»›i cÆ¡ quan hà nh chÃnh cấp dÆ°á»›i; quyết định hà nh chÃnh có chứa Ä‘á»±ng các quy phạm pháp luáºt do cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n ban hà nh theo trình tá»±, thủ tục của pháp luáºt vá» ban hà nh văn bản quy phạm pháp luáºt; quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh thuá»™c phạm vi bà máºt nhà nÆ°á»›c trong các lÄ©nh vá»±c quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do ChÃnh phủ quy định. - ÄÆ¡n khiếu nại không có chữ ký hoặc Ä‘iểm chỉ của ngÆ°á»i khiếu nại. - Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngà y ngÆ°á»i khiếu nại không tiếp tục khiếu nại.          Việc bổ sung quy định má»›i nà y nhằm thống nhất vá»›i Luáºt tố tụng hà nh chÃnh và đảm bảo hiệu lá»±c, hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng quản lý nhà nÆ°á»›c, đảm bảo quyá»n, lợi Ãch hợp pháp của cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức. 6. Quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại và của luáºt sÆ°, trợ giúp viên pháp lý Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh đã có những quy định vá» quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, luáºt sÆ°. Tuy nhiên, việc quy định nà y chÆ°a tạo ra sá»± công bằng, khách quan, công khai, dân chủ, thiếu những quyá»n để bảo vệ quyá»n và lợi Ãch hợp pháp của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i đại diện hợp pháp của há». Äể khắc phục tình trạng nà y, trên cÆ¡ sở kế thừa các quy định còn phù hợp của Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại năm 2011 đã quy định cụ thể và đầy đủ hÆ¡n vá» quyá»n và nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại và của luáºt sÆ°, bổ sung thêm quyá»n và nghÄ©a vụ của Trợ giúp viên pháp lý. 6.1. Quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại Äối vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại, so vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã quy định bổ sung ngÆ°á»i khiếu nại có thêm các quyá»n: được uá»· quyá»n cho luáºt sÆ° khiếu nại để bảo vệ quyá»n, lợi Ãch hợp pháp cua rmình. TrÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i khiếu nại là ngÆ°á»i được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luáºt thì được nhá» trợ giúp viên pháp lý tÆ° vấn vá» pháp luáºt hoặc uá»· quyá»n cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyá»n, lợi Ãch hợp pháp của mình; tham gia đối thoại hoặc uá»· quyá»n cho ngÆ°á»i đại diện hợp pháp tham gia đối thoại. NgÆ°á»i khiếu nại cÅ©ng được biết, Ä‘á»c, sao chụp, sao chép tà i liệu, chứng cứ do ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại thu tháºp để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tà i liệu thuá»™c bà máºt nhà nÆ°á»›c; được quyá»n yêu cầu cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan Ä‘ang lÆ°u giữ, quản lý thông tin, tà i liệu liên quan tá»›i ná»™i dung khiếu nại cung cấp thông tin, tà i liệu đó cho mình trong thá»i hạn 07 ngà y, kể từ ngà y có yêu cầu để giao ná»™p cho ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tà i liệu thuá»™c bà máºt nhà nÆ°á»›c; được yêu cầu ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn háºu quả có thể xảy ra do việc thi hà nh quyết định hà nh chÃnh bị khiếu nại (Äiá»u 12). 6.2. Quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i bị khiếu nại Äối vá»›i ngÆ°á»i bị khiếu nại, so vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã quy định bổ sung thêm ngÆ°á»i bị khiếu nại có quyá»n được biết, Ä‘á»c, sao chụp, sao chép các tà i liệu, chứng cứ do ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại thu tháºp để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tà i liệu thuá»™c bà máºt nhà nÆ°á»›c; yêu cầu cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan Ä‘ang lÆ°u giữ, quản lý thông tin, tà i liệu liên quan tá»›i ná»™i dung khiếu nại cung cấp thông tin, tà i liệu đó cho mình trong thá»i hạn 07 ngà y, kể từ ngà y có yêu cầu để giao cho ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tà i liệu thuá»™c bà máºt nhà nÆ°á»›c. So vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo hiện hà nh, thì Luáºt khiếu nại cÅ©ng đã bổ sung ngÆ°á»i bị khiếu nại có nghÄ©a vụ tham gia đối thoại hoặc uá»· quyá»n cho ngÆ°á»i đại diện hợp pháp tham gia đối thoại; chấp hà nh quyết định xác minh ná»™i dung khiếu nại của cÆ¡ quan, Ä‘Æ¡n vị có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại. 6.3. Quyá»n, nghÄ©a vụ của luáºt sÆ°, Trợ giúp viên pháp lý Äối vá»›i luáºt sÆ°, trợ giúp viên pháp lý có quyá»n tham gia và o quá trình giải quyết khiếu nại theo Ä‘á» nghị của ngÆ°á»i khiếu nại; thá»±c hiện các quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại khi được uá»· quyá»n; xác minh, thu tháºp chứng cứ có liên quan đến ná»™i dung khiếu nại và cung cấp chứng cứ cho ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại; được nghiên cứu hồ sÆ¡ vụ việc, ghi chép, sao chụp những tà i liệu cần thiết có trong hồ sÆ¡ vụ việc để bảo vệ quyá»n và lợi Ãch hợp pháp của ngÆ°á»i khiếu nại. Bên cạnh đó Luáºt cÅ©ng quy định luáºt sÆ°, trợ giúp viên pháp lý tham gia giải quyết khiếu nại có nghÄ©a vụ xuất trình thẻ luáºt sÆ°, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết định phân công trợ giúp pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ vá» pháp luáºt hoặc giấy uá»· quyá»n của ngÆ°á»i khiếu nại; thá»±c hiện đúng ná»™i dung, phạm vi mà ngÆ°á»i khiếu nại đã uá»· quyá»n. 7. Thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại Kế thừa quy định của Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu thuá»™c vá» ngÆ°á»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh; khiếu nại lần hai do Thủ trưởng cÆ¡ quan cấp trên trá»±c tiếp của ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu giải quyết (từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 26). Việc quy định giải quyết khiếu nại lần đầu thuá»™c vá» ngÆ°á»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh tạo Ä‘iá»u kiện cho việc giải quyết khiếu nại được nhanh chóng, kịp thá»i. Vì hÆ¡n ai hết, ngÆ°á»i có quyết định, hà nh vi đó là ngÆ°á»i hiểu vụ việc và há» phải có trách nhiệm giải quyết nhanh chóng khiếu nại của công dân. Äồng thá»i, việc quy định nhÆ° váºy tạo Ä‘iá»u kiện cho ngÆ°á»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh tá»± sá»a chữa những sai sót trong quá trình giải quyết khiếu nại, tránh gây mất thá»i gian cho các cÆ¡ quan khác của nhà nÆ°á»›c. Việc quy định Thủ trưởng cÆ¡ quan cấp trên trá»±c tiếp của ngÆ°á»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh giải quyết lần hai đối vá»›i quyết định hà nh chÃnh đã được ngÆ°á»i có quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh giải quyết lần đầu còn khiếu nại tạo Ä‘iá»u kiện cho việc giải quyết khiếu nại công khai, khách quan hÆ¡n. So vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo thì Luáºt khiếu nại đã có quy định má»›i vá» xác định rõ trách nhiệm giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bá»™ trưởng và Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ. Luáºt khiếu nại quy định Chủ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyá»n giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các cÆ¡ quan, Ä‘Æ¡n vị thuá»™c phạm vi quản lý của mình (Khoản 3 Äiá»u 21); Bá»™ trưởng, Thủ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phủ có thẩm quyá»n giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các cÆ¡ quan, Ä‘Æ¡n vị thuá»™c phạm vi quản lý của mình (Khoản 4 Äiá»u 23); Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ có thẩm quyá»n chỉ đạo, xá» lý tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™, cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phủ, Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh (Khoản 3 Äiá»u 26). 8. Trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại Trên tinh thần quy định của Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại bổ sung má»™t số quy định má»›i vá» trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại cho phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n theo hÆ°á»›ng Ä‘Æ¡n giản, công khai, dân chủ, nhanh chóng, kịp thá»i, tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho ngÆ°á»i khiếu nại. Luáºt khiếu nại đã là m rõ và bổ sung nhiá»u quy định má»›i vá» xác minh ná»™i dung khiếu nại (Äiá»u 29). Việc đối thoại là thủ tục trong quá trình giải quyết khiếu nại: đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của ngÆ°á»i khiếu nại và kết quả xác minh ná»™i dung khiếu nại còn khác nhau thì ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, ngÆ°á»i có quyá»n và nghÄ©a vụ liên quan, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để là m rõ ná»™i dung khiếu nại, yêu cầu và hÆ°á»›ng giải quyết khiếu nại. Äối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại tiến hà nh đối thoại vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, ngÆ°á»i có quyá»n và nghÄ©a vụ liên quan, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để là m rõ ná»™i dung khiếu nại, yêu cầu của ngÆ°á»i khiếu nại, hÆ°á»›ng giải quyết khiếu nại. NhÆ° váºy, Luáºt khiếu nại đã quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu thì có thể đối thoại, còn đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai thì bắt buá»™c phải đối thoại. Äiểm nà y ngược lại vá»›i quy định trong Luáºt khiếu nại, tố cáo (Luáºt khiếu nại, tố cáo quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu thì bắt buá»™c phải đối thoại, còn đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai thì có thể đối thoại). Luáºt khiếu nại cÅ©ng quy định rõ, cụ thể vá» tổ chức đối thoại (Äiá»u 30). Luáºt khiếu nại quy định đối vá»›i vụ việc khiếu nại phức tạp, nếu thấy cần thiết, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần hai thà nh láºp Há»™i đồng tÆ° vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại. Äể bảo đảm tÃnh minh bạch trong giải quyết khiếu nại, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần hai phải công bố công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo má»™t hoặc má»™t số hình thức công khai gồm: công bố tại cuá»™c há»p cÆ¡ quan, tổ chức nÆ¡i ngÆ°á»i bị khiếu nại công tác; niêm yết tại trụ sở là m việc hoặc nÆ¡i tiếp công dân của cÆ¡ quan, tổ chức đã giải quyết khiếu nại; thông báo trên phÆ°Æ¡ng tiện thông tin đại chúng. Äây chÃnh là những Ä‘iểm má»›i trong trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại. 9. Thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt Äể nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, bảo đảm cho các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt được thá»±c hiện nghiêm chỉnh. So vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã bổ sung Mục 4 tại ChÆ°Æ¡ng III vá» thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt. Äiá»u 44 Luáºt khiếu nại quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt: “1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lá»±c pháp luáºt sau 30 ngà y, kể từ ngà y ban hà nh mà ngÆ°á»i khiếu nại không khiếu nại lần hai; đối vá»›i vùng sâu, vùng xa Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn có thể kéo dà i hÆ¡n nhÆ°ng không quá 45 ngà y. 2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lá»±c pháp luáºt sau 30 ngà y, kể từ ngà y ban hà nh; đối vá»›i vùng sâu, vùng xa Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn có thể kéo dà i hÆ¡n nhÆ°ng không quá 45 ngà y. 3. TrÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i khiếu nại không đồng ý vá»›i quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Tòa án theo quy định của Luáºt tố tụng hà nh chÃnh. 4. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt có hiệu lá»±c thi hà nh ngay.†Luáºt xác định rõ những ngÆ°á»i có trách nhiệm thá»±c hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt bao gồm: ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại, ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, ngÆ°á»i có quyá»n, nghÄ©a vụ liên quan và cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Äiá»u 46 Luáºt khiếu nại quy định cụ thể vá» thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt đối vá»›i những ngÆ°á»i có trách nhiệm thi hà nh theo 03 nhóm đối tượng là ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại; ngÆ°á»i khiếu nại và ngÆ°á»i có quyá»n, nghÄ©a vụ liên quan; cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Các quy định má»›i nà y nhằm khắc phục những hạn chế, bất cáºp, đồng thá»i bảo đảm tÃnh khả thi trong việc thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luáºt, tăng cÆ°á»ng trách nhiệm, nâng cao ý thức chấp hà nh pháp luáºt của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức. 10. Vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức Khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức là má»™t loại khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh nhÆ°ng là má»™t loại khiếu nại, giải quyết khiếu nại đặc thù liên quan trá»±c tiếp đến quyá»n lợi của cán bá»™, công chức nên cần có cÆ¡ chế giải quyết riêng trong Luáºt khiếu nại. HÆ¡n nữa Luáºt cán bá»™, công chức và các văn bản hÆ°á»›ng dẫn thi hà nh chÆ°a quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i loại việc nà y. Äể tạo cÆ¡ sở pháp lý cho việc giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức, Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức. Tuy nhiên, do đặc thù của ná»n hà nh chÃnh, đòi há»i việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt đối vá»›i cán bá»™, công chức phải theo má»™t trình tá»±, thủ tục phù hợp vá»›i yêu cầu của công tác quản lý cán bá»™, công chức. Vì váºy, Luáºt khiếu nại quy định ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n quản lý cán bá»™, công chức theo phân cấp có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu đối vá»›i quyết định ká»· luáºt do mình ban hà nh. TrÆ°á»ng hợp còn khiếu nại tiếp thì ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức cấp trên trá»±c tiếp của cÆ¡ quan, tổ chức quản lý cán bá»™, công chức có thẩm quyá»n giải quyết. Äồng thá»i, quy định Bá»™ trưởng Bá»™ Ná»™i vụ có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt mà Bá»™ trưởng, Thủ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phủ, Chủ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh đã giải quyết lần đầu nhÆ°ng còn có khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thá»i hạn nhÆ°ng chÆ°a được giải quyết. Kế thừa Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại quy định thá»i hiệu khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt là 15 ngà y, kể từ ngà y cán bá»™, công chức nháºn được quyết định ká»· luáºt (đối vá»›i khiếu nại lần đầu); 10 ngà y, kể từ ngà y cán bá»™, công chức nháºn được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (đối vá»›i khiếu nại lần hai) và 30 ngà y, kể từ ngà y cán bá»™, công chức nháºn được được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu ( đối vá»›i quyết định ká»· luáºt buá»™c thôi việc) So vá»›i Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã có quy định má»›i vá» xác minh ná»™i dung khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt. Theo đó, ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại có trách nhiệm trá»±c tiếp hoặc phân công ngÆ°á»i có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức bị khiếu nại, xem xét ná»™i dung khiếu nại. Nếu xét thấy ná»™i dung khiếu nại đã rõ thì yêu cầu Há»™i đồng ká»· luáºt cán bá»™, công chức xem xét để Ä‘á» nghị ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết. TrÆ°á»ng hợp ná»™i dung khiếu nại chÆ°a được xác định rõ thì tá»± mình hoặc giao ngÆ°á»i có trách nhiệm xác minh, kết luáºn ná»™i dung khiếu nại. Sau khi có kết quả xác minh ná»™i dung khiếu nại thì yêu cầu Há»™i đồng ká»· luáºt cán bá»™, công chức xem xét để Ä‘á» nghị ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại. Vá» tổ chức đối thoại, Luáºt khiếu nại quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai thì ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại, trÆ°á»›c khi ra quyết định giải quyết khiếu nại Ä‘á»u phải tổ chức đối thoại vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại. Luáºt cÅ©ng đã quy định vá» hiệu lá»±c của quyết định giải quyết khiếu nại, thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luáºt. Äiá»u 57 quy định quyết định giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luáºt gồm quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lá»±c pháp luáºt sau 30 ngà y, kể từ ngà y ban hà nh mà ngÆ°á»i khiếu nại không khiếu nại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lá»±c pháp luáºt sau 30 ngà y, kể từ ngà y ban hà nh. Khi quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt có hiệu lá»±c pháp luáºt thì ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức, Ä‘Æ¡n vị nÆ¡i cán bá»™, công chức là m việc có trách nhiệm công bố công khai quyết định giải quyết đến toà n thể cán bá»™, công chức của cÆ¡ quan, tổ chức, Ä‘Æ¡n vị; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyá»n hoặc phối hợp vá»›i các cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan thi hà nh quyết định giải quyết khiếu nại đó; bồi thÆ°á»ng thiệt hại theo quy định pháp luáºt (Äiá»u 58) 11. Vá» quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh Trên cÆ¡ sở quy định má»›i của Luáºt tố tụng hà nh chÃnh vá» quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh, để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luáºt, Luáºt khiếu nại quy định vá» quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh. Äây chÃnh là quy định má»›i của Luáºt khiếu nại theo quy định má»›i của Luáºt tố tụng hà nh chÃnh. Cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức nếu không đồng ý vá»›i quyết định hà nh chÃnh, hà nh vi hà nh chÃnh thì có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh ra Toà án, không đặt ra Ä‘iá»u kiện phải khiếu nại đến cÆ¡ quan có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu rồi má»›i có quyá»n khởi kiện ra Toà án nhÆ° quy định của Luáºt khiếu nại, tố cáo. TrÆ°á»ng hợp cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức lá»±a chá»n việc khiếu nại tại cÆ¡ quan hà nh chÃnh thì khi hết thá»i hạn giải quyết theo quy định của Luáºt khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhÆ°ng há» không đồng ý vá»›i việc giải quyết khiếu nại lần đầu (hoặc lần hai) thì há» vẫn có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án. Äối vá»›i công chức giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng và tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng trở xuống bị ká»· luáºt buá»™c thôi việc mà không đồng ý vá»›i quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luáºt buá»™c thôi việc hoặc hết thá»i hạn giải quyết theo Luáºt quy định mà không được giải quyết thì có quyá»n khởi kiện vụ án hà nh chÃnh tại Toà án theo Luáºt tố tụng hà nh chÃnh. 12. Việc tổ chức tiếp công dân Công dân đến trình bà y không phân biệt loại việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thá»±c tế cho thấy chỉ phân loại được ná»™i dung vụ việc của công dân sau khi đã tiếp nháºn, nghiên cứu sÆ¡ bá»™ bÆ°á»›c đầu Ä‘Æ¡n của công dân. Trong khi chá» xây dá»±ng má»™t văn bản pháp luáºt riêng vá» công tác tiếp công dân thì vẫn cần thiết quy định vá» tổ chức tiếp công dân trong Luáºt khiếu nại. Trên cÆ¡ sở kế thừa quy định của Luáºt khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại dà nh má»™t chÆ°Æ¡ng quy định vá» tổ chức tiếp công dân. Theo đó, Luáºt quy định trụ sở tiếp công dân của Äảng và Nhà nÆ°á»›c được tổ chức ở trung Æ°Æ¡ng và địa phÆ°Æ¡ng để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n. Äịa Ä‘iểm tiếp công dân là nÆ¡i tiếp công dân do cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n bố trà để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luáºt. Luáºt quy định trách nhiệm của ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân; xác định rõ quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân của ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức; trách nhiệm của cán bá»™ tiếp công dân, ngÆ°á»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân. Nhằm bảo đảm việc tiếp công dân có hiệu quả cÅ©ng nhÆ° góp phần thá»±c hiện tốt chức năng quản lý nhà nÆ°á»›c, Luáºt khiếu nại quy định tiếp công dân không chỉ tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo mà còn cả các kiến nghị, phản ánh nói chung. Luáºt khiếu nại cÅ©ng quy định cán bá»™ tiếp công dân có quyá»n từ chối tiếp trong các trÆ°á»ng hợp: NgÆ°á»i đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vá» vụ việc đã được kiểm tra xem xét và đã có quyết định hoặc kết luáºn giải quyết của cÆ¡ quan có thẩm quyá»n theo quy định của pháp luáºt và đã được trả lá»i đầy đủ; ngÆ°á»i vi phạm quy chế tiếp công dân. Gắn việc tiếp công dân của thủ trưởng vá»›i việc xem xét, chỉ đạo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, Luáºt khiếu nại đã quy định: NgÆ°á»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân trong phạm vi nhiệm vụ, quyá»n hạn của mình có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngÆ°á»i có thẩm quyá»n; xá» lý theo thẩm quyá»n hoặc kiến nghị cÆ¡ quan có thẩm quyá»n xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt vá» khiếu nại, tố cáo của ngÆ°á»i có trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Äây chÃnh là những Ä‘iểm má»›i của Luáºt khiếu nại vá» tổ chức tiếp công dân. 13. Trách nhiệm của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định ChÃnh phủ thống nhất quản lý vá» công tác giải quyết khiếu nại của các cÆ¡ quan hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c trong phạm vi cả nÆ°á»›c và giao cho Thanh tra ChÃnh phủ chịu trách nhiệm trÆ°á»›c ChÃnh phủ thá»±c hiện quản lý nhà nÆ°á»›c vá» công tác giải quyết khiếu nại. Các bá»™, ngà nh và Uá»· ban nhân dân các cấp quản lý nhà nÆ°á»›c vá» công tác giải quyết khiếu nại trong phạm vi quản lý của mình. CÆ¡ quan thanh tra của các bá»™, ngà nh và địa phÆ°Æ¡ng chịu trách nhiệm và giúp các bá»™, ngà nh, địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện nhiệm vụ quản lý công tác giải quyết khiếu nại (Äiá»u 63). Äồng thá»i quy định trách nhiệm của Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nÆ°á»›c, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chủ tịch nÆ°á»›c, các cÆ¡ quan khác của Nhà nÆ°á»›c, tổ chức chÃnh trị, tổ chức chÃnh trị - xã há»™i trong công tác giải quyết khiếu nại; việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại. 14. Xá» lý vi phạm Äể các quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại được thá»±c hiện nghiêm túc, khắc phục những hạn chế, bất cáºp trong việc xá» lý vi phạm vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luáºt khiếu nại tiếp tục quy định việc xá» lý vi phạm thà nh má»™t chÆ°Æ¡ng riêng. Theo đó, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại, ngÆ°á»i khiếu nại và những ngÆ°á»i khác có liên quan nếu có má»™t trong các hà nh vi quy định tại Ä‘iá»u cấm của Luáºt hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luáºt vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì tuỳ theo tÃnh chất, mức Ä‘á»™ vi phạm mà bị xá» lý ká»· luáºt, xá» lý vi phạm hà nh chÃnh hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thÆ°á»ng hoặc bồi hoà n theo quy định của pháp luáº. Ngoà i những vấn Ä‘á» trên, để bảo đảm tÃnh thống nhất, đồng bá»™ của hệ thống pháp luáºt, Luáºt khiếu nại đã lược bá» việc giám sát của Quốc há»™i và Há»™i đồng nhân dân, giám sát của thanh tra nhân dân, quy định vá» khen thưởng vì những vấn Ä‘á» nà y đã được Ä‘iá»u chỉnh trong Luáºt giám sát, Luáºt thanh tra, Luáºt thi Ä‘ua, khen thưởng. V.Tá»” CHỨC THá»°C HIỆN  Äể thi hà nh Luáºt khiếu nại, cần triển khai các hoạt Ä‘á»™ng sau đây: 1. Các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n khẩn trÆ°Æ¡ng xây dá»±ng, ban hà nh các văn bản quy phạm pháp luáºt quy định chi tiết, hÆ°á»›ng dẫn thi hà nh má»™t số Ä‘iá»u của Luáºt khiếu nại. 2. Tổ chức tuyên truyá»n, phổ biến sâu rá»™ng ná»™i dung của Luáºt khiếu nại trong cán bá»™, công chức, viên chức và nhân dân nhằm Ä‘Æ°a các quy định của Luáºt Ä‘i và o cuá»™c sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức trong việc thá»±c hiện các quy định của Luáºt, góp phần tăng cÆ°á»ng pháp chế xã há»™i chủ nghÄ©a, phát huy tác dụng của Luáºt trong việc bảo vệ tráºt tá»± quản lý hà nh chÃnh nhà nÆ°á»›c, quyá»n và lợi Ãch hợp pháp của cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức./.  |
Phúc đáp |
VBQPPL trong lĩnh vực thanh tra GD |
Hoạt động Công đoà n |
GIAO LƯU, TRAO Äá»”I NGHIỆP VỤ |
BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ THANH TRA |
Website Phòng Thanh tra Ä‘Ã o tạo - ÄHSP TP.HCM
ÄC: C1008 - Tòa nhà C- 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng - Q.5, Tp.HCM, Việt Nam
ÄT: 08 38352020-160 Email phongttdt@hcmup.edu.vn Skype: phongthanhtra