Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chá»§ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN VIỆT NAM Cá»” TRUNG ÄẠI Miếu Thất Vị hé lá»™ dấu tích hài cốt hoàng tá»™c nhà Tây SÆ¡n?
Miếu Thất Vị hé lá»™ dấu tích hài cốt hoàng tá»™c nhà Tây SÆ¡n? PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2012年 05月 20日 03:44
5:35, 09/01/2012

Miếu Thất Vị ở làng La Qua.

Bị Vua Gia Long trả thù và hành tá»™i tàn khốc, má»™ phần và hài cốt cá»§a Quang Trung Hoàng đế và má»™t số nhân vật danh tiếng khác trong hoàng tá»™c và hàng ngÅ© cận thần cá»§a nhà Tây SÆ¡n từ đó đã mất dấu. Gần đây, giá»›i khoa há»c đã tìm ra những trùng hợp thú vị vá» các nhân vật huyá»n thoại được dân gian thá» cúng trong miếu Thất vị vá»›i những dấu tích lịch sá»­ liên quan đến những con ngưá»i lẫy lừng cá»§a má»™t vương triá»u.

Tín hiệu lịch sá»­ quanh truyá»n thuyết vá» Miếu Thất Vị

Miá»n đất giữa hai sông VÄ©nh Äiện và Thu Bồn, từng có thá»§ phá»§ cá»§a Quảng Nam xưa, như Dinh trấn Thanh Chiêm thá»i chúa Nguyá»…n (1558 - 1775) và thành tỉnh Quảng Nam thá»i nhà Nguyá»…n (1802 - 1945), thương cảng Há»™i An sầm uất và những làng nghá» nổi tiếng như Phước Kiá»u, Kim Bồng… Äó là vùng có bá» dày văn hóa lịch sá»­ rõ nét.

Miếu Thất vị ở làng La Qua (thuá»™c thôn Trung Phú, xã Äiện Minh, huyện Äiện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Dân gian từng truyá»n khẩu nhiá»u truyá»n thuyết vá» các vị thần được thỠở miếu Thất vị,  hằng năm, dân làng thưá»ng tổ chức tế lá»… "xuân thu nhị kỳ" trá»ng thể. Vá»›i áo khoác truyá»n thuyết đậm chất hoang đưá»ng... dưá»ng như có má»™t cốt lõi lịch sá»­ nào đó, xảy ra vào đầu thế ká»· XIX, mà ngưá»i xưa muốn gá»­i lại hậu thế (?).

Ở Thừa Thiên-Huế cÅ©ng có Miếu Thất vị (còn gá»i là Bảy Miếu) ở xóm Kim Bồng (nay là làng Hòa An, xã Phú Thanh, huyện Phú Vang), gần làng Qui Lai. Liệu có mối quan hệ giữa Miếu Thất vị làng La Qua ở Quảng Nam và miếu Thất vị xóm Kim Bồng ở Thừa Thiên-Huế hay không? Vén bức màn truyá»n thuyết thần bí quanh các vị thần được dân gian thá» phụng trong các miếu, dưá»ng như nhiá»u chi tiết khuất tất cá»§a lịch sá»­ đã bắt đầu lá»™ ra?

Các vị bô lão cá»§a làng La Qua truyá»n khẩu rằng, ngày xưa có khi làng bị hạn hán mất mùa ba năm liá»n, rất thống khổ. Diêm Vương thương tình, bèn sai 7 ngưá»i con gái cá»§a ngài rá»i địa phá»§ để lên dương thế cứu dân làng. Äang  giúp dân thoát khá»i nạn đói nghèo thì xảy ra việc binh Ä‘ao, Diêm Vương sợ 7 ái nữ  không đủ sức chống đỡ nên đưa ngay ngưá»i con trai thứ tám cá»§a ngài lên há»— trợ, kết quả dân làng thoát khá»i tai ương. Nhá»› Æ¡n há»™ trì, dân làng La Qua lập Miếu Thất vị để thá» 7 vị nữ thần và lập má»™t am nhá» trong khuôn viên miếu để thá» vị nam thần.

Có khả năng, qua truyá»n thuyết, ngưá»i xưa muốn gá»­i lại hậu thế những thông tin vá» các sá»± kiện lịch sá»­ mà  nhà nước phong kiến đương thá»i nghiêm cấm: dân làng bị đói khổ và Ä‘iêu linh vì chiến tranh, có các anh hùng lịch sá»­ há»™ trì, 7 vị có công trước và vá» sau có má»™t vị nữa. Và quả thật, ở làng La Qua còn có má»™t truyá»n ức khác vá» miếu Thất vị, đậm tính lịch sá»­ chứ không há» hoang đưá»ng.

Tác giả An Trưá»ng trong bài “Truyá»n thuyết miếu Thất vịâ€, đăng trên báo Ä‘iện tá»­ Äà Nẵng (13/12/2009) đã thuật lại: "Còn theo những vị cao niên thôn Trung Phú, thì tương truyá»n rằng vào năm 1814, Ä‘á»i Vua Gia Long (1802 - 1820), tại gò Rừng xứ Dương Thần, làng La Qua, huyện Diên Phước (nay là huyện Äiện Bàn) dân làng đã phát hiện 7 tảng đá nhá», hình nón úp, có dạng hao hao giống mặt ngưá»i, má»c kế cận nhau. Từ khi 7 hòn đá này xuất hiện, khu rừng xứ Dương Thần đã xảy ra nhiá»u hiện tượng thần bí và kỳ lạ, nhất là vào lúc giữa trưa và giữa đêm nên dân làng trong vùng rất hoang mang, kiêng sợ. Thế rồi, bá»—ng má»™t hôm có má»™t ngưá»i từ hướng Nam đến đây, ứng khẩu xưng rằng: “Ta là vua Mây, chúa Lồi, nữ thần xuất thế để cứu độ chúng sanh". Dưới vá» che thần thánh, dưá»ng như ngưá»i xưa ở xứ Quảng có mục đích tưởng niệm những nhân vật lịch sá»­ gắn bó vá»›i sá»± kiện lịch sá»­ nào đó.

Trong bài “Dinh Thầy Thímâ€, tác giả Phan Chính viết vá» lá»… há»™i Dinh Thầy Thím ở Hàm Tân (Phan Thiết, Bình Thuận), có thuật lại sá»± tích ngưá»i được dân gian gá»i là  Thầy. Äiá»u đáng chú ý là Thầy lại xuất thân từ làng La Qua! Trong bài có Ä‘oạn:

"Chuyện xưa kể rằng: Dưới thá»i Gia Long, tại làng La Qua, phá»§ Äiện Bàn, tỉnh Quảng Nam có má»™t đạo sÄ© giàu lòng nhân ái, có nghÄ©a cá»­ cao đẹp hành đạo giúp Ä‘á»i. Quê làng cá»§a đạo sÄ© từ nhiá»u Ä‘á»i đắng cay nghiệt ngã, quanh năm đói ăn thiếu mặc như mắc tá»™i vá»›i đất trá»i. Do đó, ná»—i bức xúc cá»§a dân làng là làm sao có má»™t mái đình để dâng lá»i cầu nguyện, rước phép an lành.

Cảm thấu được ná»—i mong ước sâu xa đó, đạo sÄ© tập há»p những kỳ lão, trai tráng trong làng thông báo ý định ra tay giúp việc dá»±ng đình nhưng vá»›i Ä‘iá»u kiện phải dá»n sẵn má»™t ná»n đất rá»™ng và trong thá»i gian dá»±ng đình không má»™t ai lai vãng. Má»i ngưá»i Ä‘á»u bán tín bán nghi nhưng vẫn làm theo đạo sÄ©. Trong khi đó ở làng Bát Nhị vừa xây má»™t ngôi đình thật nguy nga nhưng các hương chức cậy giàu, lại có lá»i xúc phạm, khinh khi dân làng bất hạnh không xây nổi mái đình. Äạo sÄ© bình tâm khuyên dân làng nhẫn nhục và chỠđợi. Không bao lâu, sau má»™t đêm mưa to gió lá»›n, sấm sét đầy trá»i dân làng được tin vui đã có ngôi đình má»›i. Ai cÅ©ng vui mừng, đến nÆ¡i dá»n đất trước đây đã thấy sừng sững ngôi đình ngói Ä‘á». Niá»m vui lẫn kinh ngạc cá»§a dân làng chưa nguôi thì lại nghe tin dữ bên làng Bát Nhị bị mất đình. Thế là bá»n hào lý nổi cÆ¡n thịnh ná»™, cấp báo lên quan tố cáo đạo sÄ© là phù thá»§y dùng phép ma tà thuật đánh cắp đình làng.

Lúc bấy giá» dưới triá»u Tá»± Äức ra lệnh bắt đạo sÄ©, khép tá»™i gây rối và mưu bạo loạn. Vua bèn ra hình phạt "Tam ban triá»u Ä‘iển" (tức tá»™i hình chết chém, uống độc dược hoặc thắt cổ). Giữa pháp trưá»ng, đạo sÄ© cùng vợ Ä‘iá»m nhiên và xin cấp má»™t tấm lụa Ä‘iá»u, xếp hình chim phượng. Sau khi dùng má»±c Ä‘iểm nhãn, dải lụa Ä‘iá»u biến thành chim phượng mang cả hai vợ chồng bay vá» phía Nam".

Sá»± kiện Thầy dùng phép thần thông di chuyển ngôi đình cá»§a làng Bát Nhị sang làng La Qua có màu sắc thần thoại mang âm hưởng "lấy cá»§a nhà giàu Ä‘em cho ngưá»i nghèo"… Chính sá»± kiện vị đạo sÄ© bị triá»u đình nhà Nguyá»…n ghép tá»™i chết… đã thúc giục giá»›i khoa há»c tìm cách kiến giải nguồn gốc miếu Thất vị làng La Qua vậy.

Xã Phú Thanh (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) nguyên là làng Qui Lai, do ngài Phạm Như Nghi, vị  khai sinh ra  há» Phạm Hữu, khai khẩn xây dá»±ng nên vào thế ká»· XVII, thá»i chúa Nguyá»…n Hoàng. Ngài Phạm Như Nghi được nhà Nguyá»…n sắc phong là "Bổn thổ Thành Hoàng khai khẩn nguyên thần Phạm Quý công, trước phong Dá»±c Bảo Trung Hưng linh phò gia tặng Äoan Túc tôn thần".

Phía tây nam làng Qui Lai, cuối làng, ven sông, có xóm Kim Bồng, theo truyá»n ức là xóm cá»§a những lính thợ đóng thuyá»n bè phục vụ thá»§y quân triá»u chúa Nguyá»…n, triá»u Tây SÆ¡n và triá»u vua Nguyá»…n. Hàng trăm năm trước, xóm này Ä‘a phần là dân ngụ cư, gồm những kíp thợ cá»§a làng Kim Bồng ở Quảng Nam được vua chúa triá»u Nguyá»…n trưng tập để làm việc ở xưởng đóng thuyá»n. Gần xóm Kim Bồng, nay là làng Hòa An, bên đưá»ng làng có miếu Thất vị, dá»±ng hàng ngang bên đưá»ng làng, quay vá» hướng tây nam.

Sư Thích Phước Nghiêm, trụ trì chùa sắc tứ Từ Vân ở Qui Lai cho biết ở cồn làng Qui Lai ngày xưa có ngôi miếu thá» má»™t vị tướng Tây SÆ¡n, từng đóng quân ở cồn và tuẫn tiết ở đó. Có ngưá»i nghe ngưá»i xưa truyá»n khẩu, rằng "Bảy Miếu nguyên trước thá» 7 vị có xương cốt không đầy đủ, nằm trong 7 giá» mây, trôi dạt vào tấp ở ruá»™ng gần xóm Kim Bồng. Có ngưá»i phát hiện, đắp nấm, thắp hương, lâu dần làng lập 7 bệ nhỠđể thá»". Xóm Kim Bồng, gần Bảy Miếu, ngày càng đông cư dân nên hình thành làng Hòa An.

Phải chăng dấu vết hài cốt hoàng tộc nhà Tây Sơn đã hé lộ?

Miếu Thất vị (hay Bảy Miếu) xóm Kim Bồng không có niên đại cụ thể. Trong khi đó miếu Thất vị làng La Qua dù thần bí hÆ¡n nhưng có niên đại là năm Gia Long thứ 14 (1815). Tuy nhiên, 7 vị có xương cốt, nằm trong giá» mây, "lồi" hay "má»c" từ đất là có Ä‘iểm tương đồng. Ở La Qua có truyá»n ức rằng có ngưá»i nhập đồng, tá»± xưng là vua "Mây", chúa "Lồi" và sá»± kiện dân làng Hòa An (xóm Kim Bồng xưa), đã phát hiện xương cốt cá»§a 7 vong vị trong 7 giá» mây… là những cÆ¡ sở để hình thành má»™t giả thuyết có thể giải thích được má»™t vài tồn nghi lịch sá»­:

Xóm Kim Bồng ở Thừa Thiên-Huế ngày trước Ä‘a phần là ngưá»i ngụ cư, có gốc thuá»™c làng nghá» Kim Bồng ở Quảng Nam. Làng má»™c Kim Bồng cá»§a xứ Quảng nằm ở xã Cẩm Kim, đối diện phố cổ Há»™i An, bên kia bá» con sông Hoài. Nghá» má»™c Kim Bồng được hình thành từ thế ká»· XV bởi những ngưá»i Việt đầu tiên từ đồng bằng Bắc Bá»™ và vùng Thanh - Nghệ - TÄ©nh vào khai khẩn vùng đất Cẩm Kim - Há»™i An thá»i bấy giá». Cuối thế ká»· XVI - đầu thế ká»· XVII nghá» má»™c Kim Bồng bắt đầu phát triển nhá» thương cảng Há»™i An phồn thịnh. Äến thế ká»· XVIII, Kim Bồng đã phát triển thành làng nghá» vá»›i 3 nhóm nghá» rõ rệt; má»™c xây dá»±ng, má»™c dân dụng và đóng tàu thuyá»n bằng gá»—. Nghệ nhân Kim Bồng từng được vua chúa nhà Nguyá»…n đưa ra kinh đô xây dá»±ng và tôn tạo các công trình thành quách, lăng tẩm, má»™c dân dụng và đặc biệt đóng thuyá»n.

 

Toàn cảnh bảy miếu ở làng Hoà An ở Phú Vang, Thừa Thiên - Huế.

Sông Hương phía hạ lưu có dòng chảy theo hướng nam - bắc, từ Tiên Ná»™n đến Lại Ân (Ngã Ba Sình), nhưng từ Lại Ân đến xóm Kim Bồng thì dòng chảy theo hướng tây nam - đông bắc, sau đó vá»n trước mặt làng Qui Lai theo hướng tây - đông. Äây là nguyên nhân hình thành cồn đất giữa sống ở trước mặt xóm Kim Bồng và làng Qui Lai.

Tháng 11 năm Nhâm Tuất (1802), Vua Gia Long tổ chức lá»… Hiến Phù, hành tá»™i Vua Thái Äức Nguyá»…n Nhạc, Vua Quang Trung Nguyá»…n Huệ, Chính cung hoàng hậu cá»§a Vua Quang Trung, Vua Cảnh Thịnh, hoàng đệ Nguyá»…n Quang Duy, nữ tướng Bùi Thị Xuân và con gái cá»§a bà… Ba thá»§ cấp cá»§a 3 vua Tây SÆ¡n thì giam vào vò, còn lại xương cốt cá»§a 3 vua và 4 tá»­ tá»™i khác thì cho vào giá» mây, làm ô uế, xong bắn ra sông Hương. Các giá» có xương cốt chìm nổi, trôi theo dòng, làng nào hai bên sông Hương phát hiện những giá» xương này thì dùng sào lùa giá»Â  để chúng trôi tiếp…

Sau má»™t khoảng thá»i gian trôi dạt, có khả năng khi đến khúc quẹo ở vùng Ä‘ang bồi tạo ven sông Hương, chặng gần xóm Kim Bồng thì tấp vào bá», dá»c theo con hói nào đó, trở thành trầm tích và bị quên lãng theo thá»i gian. Dân xóm Kim Bồng, canh tác rau màu trên vùng đất bồi phía tây nam cá»§a xóm, có khả năng phát hiện những giá» mây có cốt và có ngưá»i biết những giá» này từng đựng hài cốt cá»§a những vua, quan Tây SÆ¡n bị hành hình trong lá»… Hiến Phù tại Phú Xuân. Ngưá»i xóm Kim Bồng đã đắp nấm cho các xương cốt nằm trong giá» mây, bí mật thắp hương thá» phụng dưới vá» che 7 má»™ cô hồn. Dần dà khi cÆ¡n sốt trả thù nhà Tây SÆ¡n hạ nhiệt ở Huế, ngưá»i xóm Kim Bồng đã dá»±ng 7 bệ nhá» như bệ thá» cô hồn vậy. Vá» sau khi xóm Kim Bồng trở thành làng Hòa An, 7 bệ thỠđược tôn tạo thành miếu Thất vị (Bảy Miếu), không thá» má»—i miếu má»—i vị mà thá» chung vá»›i các thiên thần, nhân thần như các làng khác.

Má»™t vị quan Tây SÆ¡n nào đó được triá»u Nguyá»…n tha tá»™i, từng biết bí mật vá» 7 "giá» mây có hài cốt cá»§a tá»­ tá»™i Tây SÆ¡n" gần xóm Kim Bồng ở Huế, đã lui vỠẩn dật ở đồi Dương Thần làng La Qua ở Quảng Nam và đã tạo ra truyá»n thuyết vá» bảy hòn đá lồi, có hình mặt ngưá»i, xuất hiện ở làng La Qua, rồi dá»±ng 7 bệ thá», thá»±c ra chá»§ đích là hương khói vá»ng thá» các vua, hoàng hậu, nữ tướng Tây SÆ¡n.  Tiếng đồn đến tai triá»u đình nhà Nguyá»…n, nên vị nho sÄ© kiêm đạo sÄ© bị ghép tá»™i chết và có khả năng ông ta đã trốn thoát vào Bình Thuận. Hành trạng cá»§a vị này là cốt lõi cá»§a truyá»n thuyết và có dinh Thầy Thím ở Hàm Tân (Phan Thiết). Vá» sau dân làng La Qua bí mật thá» cúng vị đạo sÄ© này và tạo ra thần thoại Diêm Vương phái ngưá»i con thứ tám lên dương thế để trợ giúp 7 bà chị vậy.

Hiện tượng những quan quân Tây SÆ¡n phần lá»›n được tha, vá» lại quê nhà, có ngưá»i âm thầm tưởng nhá»› nhà Tây SÆ¡n, tạo ra những hình thức thá» cúng bí mật là má»™t hiện thá»±c lịch sá»­. Miếu Thất vị ở xóm Kim Bồng (làng Hòa An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế), miếu Thất vị ở làng La Qua huyện Äiện Bàn, tỉnh Quảng Nam), dinh Thầy Thím ở Hàm Tân (thành phố Phan Thiết) có khả năng có liên quan đến 7 giá» mây có hài cốt vua quan nhà Tây SÆ¡n trong lá»… Hiến Phù vào mùa đông năm Nhâm Tuất (1802), từng được phát hiện ở xóm Kim Bồng ở Thừa Thiên. Äó là má»™t khả năng cần kiểm chứng.

Phải chăng, dấu tích  hài cốt Vua Quang Trung cùng một số thành viên  hoàng tộc, công thần, cận tướng đã có manh mối để kiếm tìm?


Trần Viết Äiá»n

http://antg.cand.com.vn

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 Thư Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c