 |
Miếu Thất Vị ở là ng La Qua. |
|
|
Bị Vua Gia Long trả thù và hà nh tá»™i tà n khốc, má»™ phần và hà i cốt cá»§a Quang Trung Hoà ng đế và má»™t số nhân váºt danh tiếng khác trong hoà ng tá»™c và hà ng ngÅ© cáºn thần cá»§a nhà Tây SÆ¡n từ đó đã mất dấu. Gần đây, giá»›i khoa há»c đã tìm ra những trùng hợp thú vị vá» các nhân váºt huyá»n thoại được dân gian thá» cúng trong miếu Thất vị vá»›i những dấu tÃch lịch sá» liên quan đến những con ngưá»i lẫy lừng cá»§a má»™t vương triá»u.
TÃn hiệu lịch sá» quanh truyá»n thuyết vá» Miếu Thất Vị
Miá»n đất giữa hai sông VÄ©nh Äiện và Thu Bồn, từng có thá»§ phá»§ cá»§a Quảng Nam xưa, như Dinh trấn Thanh Chiêm thá»i chúa Nguyá»…n (1558 - 1775) và thà nh tỉnh Quảng Nam thá»i nhà Nguyá»…n (1802 - 1945), thương cảng Há»™i An sầm uất và những là ng nghá» nổi tiếng như Phước Kiá»u, Kim Bồng… Äó là vùng có bá» dà y văn hóa lịch sá» rõ nét.
Miếu Thất vị ở là ng La Qua (thuá»™c thôn Trung Phú, xã Äiện Minh, huyện Äiện Bà n, tỉnh Quảng Nam). Dân gian từng truyá»n khẩu nhiá»u truyá»n thuyết vá» các vị thần được thỠở miếu Thất vị, hằng năm, dân là ng thưá»ng tổ chức tế lá»… "xuân thu nhị kỳ" trá»ng thể. Vá»›i áo khoác truyá»n thuyết Ä‘áºm chất hoang đưá»ng... dưá»ng như có má»™t cốt lõi lịch sá» nà o đó, xảy ra và o đầu thế ká»· XIX, mà ngưá»i xưa muốn gá»i lại háºu thế (?).
Ở Thừa Thiên-Huế cÅ©ng có Miếu Thất vị (còn gá»i là Bảy Miếu) ở xóm Kim Bồng (nay là là ng Hòa An, xã Phú Thanh, huyện Phú Vang), gần là ng Qui Lai. Liệu có mối quan hệ giữa Miếu Thất vị là ng La Qua ở Quảng Nam và miếu Thất vị xóm Kim Bồng ở Thừa Thiên-Huế hay không? Vén bức mà n truyá»n thuyết thần bà quanh các vị thần được dân gian thá» phụng trong các miếu, dưá»ng như nhiá»u chi tiết khuất tất cá»§a lịch sỠđã bắt đầu lá»™ ra?
Các vị bô lão cá»§a là ng La Qua truyá»n khẩu rằng, ngà y xưa có khi là ng bị hạn hán mất mùa ba năm liá»n, rất thống khổ. Diêm Vương thương tình, bèn sai 7 ngưá»i con gái cá»§a ngà i rá»i địa phá»§ để lên dương thế cứu dân là ng. Äang giúp dân thoát khá»i nạn đói nghèo thì xảy ra việc binh Ä‘ao, Diêm Vương sợ 7 ái nữ không đủ sức chống đỡ nên đưa ngay ngưá»i con trai thứ tám cá»§a ngà i lên há»— trợ, kết quả dân là ng thoát khá»i tai ương. Nhá»› Æ¡n há»™ trì, dân là ng La Qua láºp Miếu Thất vị để thá» 7 vị nữ thần và láºp má»™t am nhá» trong khuôn viên miếu để thá» vị nam thần.
Có khả năng, qua truyá»n thuyết, ngưá»i xưa muốn gá»i lại háºu thế những thông tin vá» các sá»± kiện lịch sá» mà  nhà nước phong kiến đương thá»i nghiêm cấm: dân là ng bị đói khổ và điêu linh vì chiến tranh, có các anh hùng lịch sá» há»™ trì, 7 vị có công trước và vá» sau có má»™t vị nữa. Và quả tháºt, ở là ng La Qua còn có má»™t truyá»n ức khác vá» miếu Thất vị, Ä‘áºm tÃnh lịch sá» chứ không há» hoang đưá»ng.
Tác giả An Trưá»ng trong bà i “Truyá»n thuyết miếu Thất vịâ€, đăng trên báo Ä‘iện tá» Äà Nẵng (13/12/2009) đã thuáºt lại: "Còn theo những vị cao niên thôn Trung Phú, thì tương truyá»n rằng và o năm 1814, Ä‘á»i Vua Gia Long (1802 - 1820), tại gò Rừng xứ Dương Thần, là ng La Qua, huyện Diên Phước (nay là huyện Äiện Bà n) dân là ng đã phát hiện 7 tảng đá nhá», hình nón úp, có dạng hao hao giống mặt ngưá»i, má»c kế cáºn nhau. Từ khi 7 hòn đá nà y xuất hiện, khu rừng xứ Dương Thần đã xảy ra nhiá»u hiện tượng thần bà và kỳ lạ, nhất là và o lúc giữa trưa và giữa đêm nên dân là ng trong vùng rất hoang mang, kiêng sợ. Thế rồi, bá»—ng má»™t hôm có má»™t ngưá»i từ hướng Nam đến đây, ứng khẩu xưng rằng: “Ta là vua Mây, chúa Lồi, nữ thần xuất thế để cứu độ chúng sanh". Dưới vá» che thần thánh, dưá»ng như ngưá»i xưa ở xứ Quảng có mục Ä‘Ãch tưởng niệm những nhân váºt lịch sá» gắn bó vá»›i sá»± kiện lịch sá» nà o đó.
Trong bà i “Dinh Thầy ThÃmâ€, tác giả Phan ChÃnh viết vá» lá»… há»™i Dinh Thầy ThÃm ở Hà m Tân (Phan Thiết, Bình Thuáºn), có thuáºt lại sá»± tÃch ngưá»i được dân gian gá»i là  Thầy. Äiá»u đáng chú ý là Thầy lại xuất thân từ là ng La Qua! Trong bà i có Ä‘oạn:
"Chuyện xưa kể rằng: Dưới thá»i Gia Long, tại là ng La Qua, phá»§ Äiện Bà n, tỉnh Quảng Nam có má»™t đạo sÄ© già u lòng nhân ái, có nghÄ©a cá» cao đẹp hà nh đạo giúp Ä‘á»i. Quê là ng cá»§a đạo sÄ© từ nhiá»u Ä‘á»i đắng cay nghiệt ngã, quanh năm đói ăn thiếu mặc như mắc tá»™i vá»›i đất trá»i. Do đó, ná»—i bức xúc cá»§a dân là ng là là m sao có má»™t mái đình để dâng lá»i cầu nguyện, rước phép an là nh.
Cảm thấu được ná»—i mong ước sâu xa đó, đạo sÄ© táºp há»p những kỳ lão, trai tráng trong là ng thông báo ý định ra tay giúp việc dá»±ng đình nhưng vá»›i Ä‘iá»u kiện phải dá»n sẵn má»™t ná»n đất rá»™ng và trong thá»i gian dá»±ng đình không má»™t ai lai vãng. Má»i ngưá»i Ä‘á»u bán tÃn bán nghi nhưng vẫn là m theo đạo sÄ©. Trong khi đó ở là ng Bát Nhị vừa xây má»™t ngôi đình tháºt nguy nga nhưng các hương chức cáºy già u, lại có lá»i xúc phạm, khinh khi dân là ng bất hạnh không xây nổi mái đình. Äạo sÄ© bình tâm khuyên dân là ng nhẫn nhục và chỠđợi. Không bao lâu, sau má»™t đêm mưa to gió lá»›n, sấm sét đầy trá»i dân là ng được tin vui đã có ngôi đình má»›i. Ai cÅ©ng vui mừng, đến nÆ¡i dá»n đất trước đây đã thấy sừng sững ngôi đình ngói Ä‘á». Niá»m vui lẫn kinh ngạc cá»§a dân là ng chưa nguôi thì lại nghe tin dữ bên là ng Bát Nhị bị mất đình. Thế là bá»n hà o lý nổi cÆ¡n thịnh ná»™, cấp báo lên quan tố cáo đạo sÄ© là phù thá»§y dùng phép ma tà thuáºt đánh cắp đình là ng.
Lúc bấy giá» dưới triá»u Tá»± Äức ra lệnh bắt đạo sÄ©, khép tá»™i gây rối và mưu bạo loạn. Vua bèn ra hình phạt "Tam ban triá»u Ä‘iển" (tức tá»™i hình chết chém, uống độc dược hoặc thắt cổ). Giữa pháp trưá»ng, đạo sÄ© cùng vợ Ä‘iá»m nhiên và xin cấp má»™t tấm lụa Ä‘iá»u, xếp hình chim phượng. Sau khi dùng má»±c Ä‘iểm nhãn, dải lụa Ä‘iá»u biến thà nh chim phượng mang cả hai vợ chồng bay vá» phÃa Nam".
Sá»± kiện Thầy dùng phép thần thông di chuyển ngôi đình cá»§a là ng Bát Nhị sang là ng La Qua có mà u sắc thần thoại mang âm hưởng "lấy cá»§a nhà già u Ä‘em cho ngưá»i nghèo"… ChÃnh sá»± kiện vị đạo sÄ© bị triá»u đình nhà Nguyá»…n ghép tá»™i chết… đã thúc giục giá»›i khoa há»c tìm cách kiến giải nguồn gốc miếu Thất vị là ng La Qua váºy.
Xã Phú Thanh (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) nguyên là là ng Qui Lai, do ngà i Phạm Như Nghi, vị khai sinh ra há» Phạm Hữu, khai khẩn xây dá»±ng nên và o thế ká»· XVII, thá»i chúa Nguyá»…n Hoà ng. Ngà i Phạm Như Nghi được nhà Nguyá»…n sắc phong là "Bổn thổ Thà nh Hoà ng khai khẩn nguyên thần Phạm Quý công, trước phong Dá»±c Bảo Trung Hưng linh phò gia tặng Äoan Túc tôn thần".
PhÃa tây nam là ng Qui Lai, cuối là ng, ven sông, có xóm Kim Bồng, theo truyá»n ức là xóm cá»§a những lÃnh thợ đóng thuyá»n bè phục vụ thá»§y quân triá»u chúa Nguyá»…n, triá»u Tây SÆ¡n và triá»u vua Nguyá»…n. Hà ng trăm năm trước, xóm nà y Ä‘a phần là dân ngụ cư, gồm những kÃp thợ cá»§a là ng Kim Bồng ở Quảng Nam được vua chúa triá»u Nguyá»…n trưng táºp để là m việc ở xưởng đóng thuyá»n. Gần xóm Kim Bồng, nay là là ng Hòa An, bên đưá»ng là ng có miếu Thất vị, dá»±ng hà ng ngang bên đưá»ng là ng, quay vá» hướng tây nam.
Sư ThÃch Phước Nghiêm, trụ trì chùa sắc tứ Từ Vân ở Qui Lai cho biết ở cồn là ng Qui Lai ngà y xưa có ngôi miếu thá» má»™t vị tướng Tây SÆ¡n, từng đóng quân ở cồn và tuẫn tiết ở đó. Có ngưá»i nghe ngưá»i xưa truyá»n khẩu, rằng "Bảy Miếu nguyên trước thá» 7 vị có xương cốt không đầy đủ, nằm trong 7 giá» mây, trôi dạt và o tấp ở ruá»™ng gần xóm Kim Bồng. Có ngưá»i phát hiện, đắp nấm, thắp hương, lâu dần là ng láºp 7 bệ nhỠđể thá»". Xóm Kim Bồng, gần Bảy Miếu, ngà y cà ng đông cư dân nên hình thà nh là ng Hòa An.
Phải chăng dấu vết hà i cốt hoà ng tộc nhà Tây Sơn đã hé lộ?
Miếu Thất vị (hay Bảy Miếu) xóm Kim Bồng không có niên đại cụ thể. Trong khi đó miếu Thất vị là ng La Qua dù thần bà hÆ¡n nhưng có niên đại là năm Gia Long thứ 14 (1815). Tuy nhiên, 7 vị có xương cốt, nằm trong giá» mây, "lồi" hay "má»c" từ đất là có Ä‘iểm tương đồng. Ở La Qua có truyá»n ức rằng có ngưá»i nháºp đồng, tá»± xưng là vua "Mây", chúa "Lồi" và sá»± kiện dân là ng Hòa An (xóm Kim Bồng xưa), đã phát hiện xương cốt cá»§a 7 vong vị trong 7 giá» mây… là những cÆ¡ sở để hình thà nh má»™t giả thuyết có thể giải thÃch được má»™t và i tồn nghi lịch sá»:
Xóm Kim Bồng ở Thừa Thiên-Huế ngà y trước Ä‘a phần là ngưá»i ngụ cư, có gốc thuá»™c là ng nghá» Kim Bồng ở Quảng Nam. Là ng má»™c Kim Bồng cá»§a xứ Quảng nằm ở xã Cẩm Kim, đối diện phố cổ Há»™i An, bên kia bá» con sông Hoà i. Nghá» má»™c Kim Bồng được hình thà nh từ thế ká»· XV bởi những ngưá»i Việt đầu tiên từ đồng bằng Bắc Bá»™ và vùng Thanh - Nghệ - TÄ©nh và o khai khẩn vùng đất Cẩm Kim - Há»™i An thá»i bấy giá». Cuối thế ká»· XVI - đầu thế ká»· XVII nghá» má»™c Kim Bồng bắt đầu phát triển nhá» thương cảng Há»™i An phồn thịnh. Äến thế ká»· XVIII, Kim Bồng đã phát triển thà nh là ng nghá» vá»›i 3 nhóm nghá» rõ rệt; má»™c xây dá»±ng, má»™c dân dụng và đóng tà u thuyá»n bằng gá»—. Nghệ nhân Kim Bồng từng được vua chúa nhà Nguyá»…n đưa ra kinh đô xây dá»±ng và tôn tạo các công trình thà nh quách, lăng tẩm, má»™c dân dụng và đặc biệt đóng thuyá»n.
Â
 |
Toà n cảnh bảy miếu ở là ng Hoà An ở Phú Vang, Thừa Thiên - Huế. |
Sông Hương phÃa hạ lưu có dòng chảy theo hướng nam - bắc, từ Tiên Ná»™n đến Lại Ân (Ngã Ba Sình), nhưng từ Lại Ân đến xóm Kim Bồng thì dòng chảy theo hướng tây nam - đông bắc, sau đó vá»n trước mặt là ng Qui Lai theo hướng tây - đông. Äây là nguyên nhân hình thà nh cồn đất giữa sống ở trước mặt xóm Kim Bồng và là ng Qui Lai.
Tháng 11 năm Nhâm Tuất (1802), Vua Gia Long tổ chức lá»… Hiến Phù, hà nh tá»™i Vua Thái Äức Nguyá»…n Nhạc, Vua Quang Trung Nguyá»…n Huệ, ChÃnh cung hoà ng háºu cá»§a Vua Quang Trung, Vua Cảnh Thịnh, hoà ng đệ Nguyá»…n Quang Duy, nữ tướng Bùi Thị Xuân và con gái cá»§a bà … Ba thá»§ cấp cá»§a 3 vua Tây SÆ¡n thì giam và o vò, còn lại xương cốt cá»§a 3 vua và 4 tá» tá»™i khác thì cho và o giá» mây, là m ô uế, xong bắn ra sông Hương. Các giá» có xương cốt chìm nổi, trôi theo dòng, là ng nà o hai bên sông Hương phát hiện những giá» xương nà y thì dùng sà o lùa giá»Â để chúng trôi tiếp…
Sau má»™t khoảng thá»i gian trôi dạt, có khả năng khi đến khúc quẹo ở vùng Ä‘ang bồi tạo ven sông Hương, chặng gần xóm Kim Bồng thì tấp và o bá», dá»c theo con hói nà o đó, trở thà nh trầm tÃch và bị quên lãng theo thá»i gian. Dân xóm Kim Bồng, canh tác rau mà u trên vùng đất bồi phÃa tây nam cá»§a xóm, có khả năng phát hiện những giá» mây có cốt và có ngưá»i biết những giá» nà y từng đựng hà i cốt cá»§a những vua, quan Tây SÆ¡n bị hà nh hình trong lá»… Hiến Phù tại Phú Xuân. Ngưá»i xóm Kim Bồng đã đắp nấm cho các xương cốt nằm trong giá» mây, bà máºt thắp hương thá» phụng dưới vá» che 7 má»™ cô hồn. Dần dà khi cÆ¡n sốt trả thù nhà Tây SÆ¡n hạ nhiệt ở Huế, ngưá»i xóm Kim Bồng đã dá»±ng 7 bệ nhá» như bệ thá» cô hồn váºy. Vá» sau khi xóm Kim Bồng trở thà nh là ng Hòa An, 7 bệ thỠđược tôn tạo thà nh miếu Thất vị (Bảy Miếu), không thá» má»—i miếu má»—i vị mà thá» chung vá»›i các thiên thần, nhân thần như các là ng khác.
Má»™t vị quan Tây SÆ¡n nà o đó được triá»u Nguyá»…n tha tá»™i, từng biết bà máºt vá» 7 "giá» mây có hà i cốt cá»§a tá» tá»™i Tây SÆ¡n" gần xóm Kim Bồng ở Huế, đã lui vỠẩn dáºt ở đồi Dương Thần là ng La Qua ở Quảng Nam và đã tạo ra truyá»n thuyết vá» bảy hòn đá lồi, có hình mặt ngưá»i, xuất hiện ở là ng La Qua, rồi dá»±ng 7 bệ thá», thá»±c ra chá»§ Ä‘Ãch là hương khói vá»ng thá» các vua, hoà ng háºu, nữ tướng Tây SÆ¡n. Tiếng đồn đến tai triá»u đình nhà Nguyá»…n, nên vị nho sÄ© kiêm đạo sÄ© bị ghép tá»™i chết và có khả năng ông ta đã trốn thoát và o Bình Thuáºn. Hà nh trạng cá»§a vị nà y là cốt lõi cá»§a truyá»n thuyết và có dinh Thầy ThÃm ở Hà m Tân (Phan Thiết). Vá» sau dân là ng La Qua bà máºt thá» cúng vị đạo sÄ© nà y và tạo ra thần thoại Diêm Vương phái ngưá»i con thứ tám lên dương thế để trợ giúp 7 bà chị váºy.
Hiện tượng những quan quân Tây SÆ¡n phần lá»›n được tha, vá» lại quê nhà , có ngưá»i âm thầm tưởng nhá»› nhà Tây SÆ¡n, tạo ra những hình thức thá» cúng bà máºt là má»™t hiện thá»±c lịch sá». Miếu Thất vị ở xóm Kim Bồng (là ng Hòa An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế), miếu Thất vị ở là ng La Qua huyện Äiện Bà n, tỉnh Quảng Nam), dinh Thầy ThÃm ở Hà m Tân (thà nh phố Phan Thiết) có khả năng có liên quan đến 7 giá» mây có hà i cốt vua quan nhà Tây SÆ¡n trong lá»… Hiến Phù và o mùa đông năm Nhâm Tuất (1802), từng được phát hiện ở xóm Kim Bồng ở Thừa Thiên. Äó là má»™t khả năng cần kiểm chứng.
Phải chăng, dấu tÃch hà i cốt Vua Quang Trung cùng má»™t số thà nh viên hoà ng tá»™c, công thần, cáºn tướng đã có manh mối để kiếm tìm?
|