Theo quyết định số 6639 ngà y 31/12/2002 của Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT, bá»™ môn Giáo dục Äặc biệt được thà nh láºp. Sau 5 năm Ä‘Ã o tạo và bồi dưỡng có hiệu quả, năm 2007 bá»™ môn GDÄB được chuyển thà nh khoa GDÄB.
Khoa GDÄB có chức năng Ä‘Ã o tạo giáo viên dạy trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt vá»›i các phẩm chất và năng lá»±c sau:
- Hiểu đặc điểm phát triển tâm sinh lý trẻ em nói chung và trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt nói riêng.
- Hiểu và váºn dụng được các nguyên tắc, ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp, phÆ°Æ¡ng tiện và hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.
- Kỹ năng thiết kế, tổ chức và phối hợp với đồng nghiệp, gia đình và các lực lượng xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.
- à thức trách nhiệm cao, có tác phong mẫu má»±c của ngÆ°á»i giáo viên, có tinh thần Ä‘oà n kết, hợp tác.
- Khả năng tá»± há»c, nghiên cứu khoa há»c và là m việc Ä‘á»™c láºp, sáng tạo.
- Lòng yêu nghá», yêu thÆ°Æ¡ng, tôn trá»ng, đồng cảm, kiên trì, chịu khó trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ khuyết táºt
Khóa há»c đầu tiên 2003-2007 có 26 sinh viên, đến nay đã có 5 khóa sinh viên tốt nghiệp ngà nh GDÄB. Sinh viên khoa GDÄB sau khi tốt nghiệp có thể dạy tại các trÆ°á»ng chuyên biệt, giáo viên há»— trợ hòa nháºp tại các trÆ°á»ng mầm non và tiểu há»c, giáo dục viên tại các cÆ¡ sở y tế và nhân viên là m việc tại các cÆ¡ sở giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt và các tổ chức phi chÃnh phủ.
Năm 2008 khoa GDÄB bắt đầu tổ chức Ä‘Ã o tạo hệ không chÃnh quy cho các đối tượng là giáo viên GDÄB tốt nghiệp hệ trung cấp và cao đẳng, cÅ©ng nhÆ° giáo viên các ngà nh há»c khác. TÃnh đến năm 2011, khoa GDÄB đã Ä‘Ã o tạo được 5 khóa hệ chÃnh quy và 2 khóa hệ phi chÃnh quy tốt nghiệp. Hiện nay, khoa GDÄB có khoảng 90 sinh viên hệ chÃnh quy và 220 há»c viên hệ phi chÃnh quy. |