Khoa Giáo dục Tiểu học (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
Trang Chủ Nghiên cứu Hội thảo - Hội nghị Báo cáo tổng kết hội thảo: Dạy học tích hợp ở tiểu học – hiện tại & tương lai
Báo cáo tổng kết hội thảo: Dạy học tích hợp ở tiểu học – hiện tại & tương lai PDF. In Email
Thứ sáu, 28 Tháng 12 2012 14:50

Kính thưa quý vị,

Kính thưa các thầy cô, thưa các đồng nghiệp

Trước hết, tôi xin phép được thay mặt Ban Chủ nhiệm Khoa và toàn thể thầy cô giáo Khoa Giáo dục Tiểu học Trường ĐHSP Tp.HCM xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các đồng nghiệp đã đến với Hội thảo Dạy học tích hợp ở tiểu học: Hiện tại & Tương lai của Khoa chúng tôi, cùng chúng tôi chia sẻ những quan tâm, những trăn trở về hoạt động nghiên cứu giảng dạy đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học và dạy học ở tiểu học trước yêu cầu ngày càng cao của giáo dục nước nhà trong giai đoạn mới.

Tất cả 23 báo cáo gửi về Ban tổ chức Hội thảo từ các trường đại học và cao đẳng trong cả nước đều tập trung vào mục đích: chia sẻ thông tin từ những nghiên cứu, những quan sát, những thể nghiệm, những trải nghiệm,... về dạy học theo quan điểm tích hợp. Và chúng tôi đã tập hợp trong kỷ yếu.

Và hôm nay, 28-12-2012, tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Hội thảo đã được tiến hành.

Ngoài báo cáo đề dẫn, đã có 3 bản tham luận được trình bày:

- Báo cáo Đào tạo - dạy học theo quan điểm tích hợp: chúng ta đang ở đâu?, của TS. Hoàng Thị Tuyết, ĐHSP.Tp.HCM;

- Báo cáo Dạy học trong đào tạo giáo viên tiểu học và giảng dạy ở trường tiểu học - định hướng và giải pháp, của TS. Nguyễn Thị Liên Tâm, nguyên Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo & NCKH Trường CĐCĐ Bình Thuận;

- Báo cáo Vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học giải toán có lời văn ở  tiểu học, của Th.S. Vũ Anh Hoa, Trưởng khoa, Khoa GDTH Trường CĐSP Nghệ An;

Cùng 15 ý kiến thảo luận, trao đổi về tích hợp trong giáo dục tiểu học, đào tạo giáo viên và dạy học ở tiểu học của các nhà khoa học, các thầy cô giáo ở Viện nghiên cứu Giáo dục, ĐH Hoa Sen, ĐH Sài Gòn, Đại học Cần Thơ, ĐH Bình Dương, ĐH Đồng Tháp, ĐHSP Tp.HCM,...

Có thể tổng kết tóm tắt nội dung Hội thảo trong 5 điểm sau đây :

Một là, cho đến nay, tích hợp là quan điểm, là xu thế, là định hướng lý luận chi phối tất cả các hoạt động từ xây dựng, chương trình, biên soạn tài liệu, tổ chức dạy học, đánh giá hiệu quả dạy học,... ở các bậc đào tạo và chương trình đào tạo. Hội thảo khởi đầu cho những Hội thảo kế tiếp về vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học.

Hai là, Đào tạo theo học chế tín chỉ là một điều kiện góp phần hiện thực hoá quan điểm tích hợp. Tổ chức dạy học tích hợp nhưng vẫn phải đảm bảo đặc trưng bộ môn, tích hợp không xoá nhoà phân hoá. Chương trình đào tạo giáo viên tiểu học, cho đến nay vẫn chưa thực sự đi vào quỹ đạo tích hợp. Nên chăng các khoa đào tạo giáo viên tiểu học cần chú ý đến tính kết nối giữa đào tạo giáo viên tiểu học và yêu cầu của thực tiễn giáo dục tiểu học hiện nay – thực tiễn dạy học theo nhóm môn.

Những thách thức mà giáo dục Việt Nam và thầy cô giáo phải đối diện: sĩ số sinh viên, học sinh, thói quen với tập quán dạy học “phân hoá” của đội ngũ GV, CSVC, để có thể đảm bảo các yêu cầu của dạy học theo quan điểm tích hợp.

Ba là, Dạy học tích hợp ở trường tiểu học: do đặc thù của cấp học – bậc học ở các lớp thấp thì tích hợp càng cao – quan điểm tích hợp, ở tiểu học, vì thế càng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát huy thế mạnh của nó. Quan điểm tích hợp cũng đặt những yêu cầu về chương trình, tài liệu dạy học, phương pháp dạy học cùng các thành tố hữu quan  để tiến tới xoá bỏ dần tình trạng giáo viên khi giảng dạy “không có sự liên kết, tích hợp”, “chỉ bổ sung thêm một vài dòng trong giáo án để đối phó”, “không thực hiện giáo dục tích hợp vào trong bài dạy”, v.v.. Thực trạng GVTH chưa dạy học theo quan điểm tích hợp cũng là một câu hỏi, một trách nhiệm đặt lên vai các nhà quản lí và các khoa đào tạo bồi dưỡng GVTH.

Bốn là, tích hợp cần được thực hiện đồng bộ, tích hợp trong hoạt động dạy học trong và ngoài giờ lên lớp, tích hợp trong dạy học các kĩ năng cho SV ở trường ĐH và cho HS ở trường tiểu học. Tích hợp để phát triển con người toàn diện qua các hoạt động, các bộ môn.

Năm là, cần phải có hiểu biết đúng đắn, triệt để về tích hợp… Khi đã có hiểu biết đúng đắn, triệt để thì mọi việc mới thuận lợi và tích hợp mới có thể phát huy được ưu thế về sức mạnh tổng hợp của nó.

Và cuối cùng, điều mà chúng tôi muốn trình bày trong báo cáo tổng kết này là những kết quả của Hội thảo hôm nay mà chúng ta đạt được, có một nhân tố rất quan trọng là sự giúp đỡ và tạo điều kiện về mọi mặt của Ban Giám hiệu và các phòng ban chức năng của trường ĐHSP TP HCM. Chúng ta đã nhận được sự giúp đỡ của Phòng KHCN-MT&TCKH, Phòng Đào tạo, Phòng Quản trị Thiết bị, Phòng KH-TC, Phòng Công tác chính trị&HSSV, trong việc tổ chức hội thảo … Đồng thời, sự hiện diện của Lãnh đạo Trường, Lãnh đạo Phòng Đào tạo, Phòng KHCN-MT&TCKH,... cùng các nhà khoa học, thầy cô ở các khoa bạn, trường bạn, ở Viện NCGD, ở các Phòng GD&ĐT, các trường BDGV trong Hội thảo là nguồn cổ vũ động viên cho kết quả của Hội thảo và công việc của chúng ta. Chúng ta trân trọng cảm ơn tất cả những giúp đỡ và quan tâm đó.

Kính thưa quý vị, Hội thảo “Dạy học tích hợp ở tiểu học: Hiện tại và Tương lai” diễn ra vào những tháng ngày mà ngành giáo dục của cả nước đang nỗ lực chuẩn bị cho sự thay đổi chương trình và SGK vào năm 2015 sắp tới, với những kết quả đã đạt được của Hội thảo, chúng ta tin tưởng và hi vọng việc vận dụng quan điểm tích hợp trong đào tạo, xây dựng chương trình và SGK sẽ ngày càng được thực hiện đúng với vai trò và vị trí của nó.

Thưa quý vị,

Với những nội dung trên, chúng tôi cảm thấy bản tổng kết của chúng tôi có thể chưa bao quát một cách toàn diện và sâu sắc những diễn biến của Hội thảo, có thể chưa phản ánh thật đầy đủ các ý kiến hết sức phong phú, hết sức đa dạng của quý vị. Do vậy, tôi mong nhận được sự thông cảm và lượng thứ.

Nhưng dẫu sao, đến lúc này, tất cả chúng ta đều có thể khẳng định rằng Hội thảo đã thành công và thành công tốt đẹp. Một lần nữa, chúng tôi xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các thầy cô, các đồng nghiệp đã đến tham dự, chia sẻ những hiểu biết, những trải nghiệm, những trăn trở về GDTH, đào tạo GVTH theo quan điểm tích hợp để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo…Nhiều tri thức, nhiều trăn trở chúng ta muốn trao đổi, chúng tôi xin hẹn quý vị ở những kỳ Hội thảo sau – HT về chương trình và tài liệu dạy học.

Kính thưa quý vị,

Một năm mới đang về, kính chúc quý vị cùng gia đình sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

BCNK Khoa GDTH-ĐHSP Tp.HCM

 

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội