Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Sinh Viên Há»c Thuật Việc làm cá»§a sinh viên sau tốt nghiệp: Ba giải pháp
Việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp: Ba giải pháp PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 06 Mai 2015 03:44

 

Lá»±a chá»n được ngành há»c đúng, thiết kế được lá»™ trình há»c tập phù hợp giúp sau này có thể kiếm được má»™t công việc tốt, có thu nhập thá»a đáng là mối quan tâm cá»§a tất cả các bậc phụ huynh, há»c sinh cÅ©ng như sinh viên.
Kinh nghiệm thế giới cho thấy, có ba giải pháp để giải quyết vấn đỠnày:
Xây dá»±ng chương trình định hướng, tư vấn nghá» nghiệp trong nhà trưá»ng

 

 

Phạm Hiệp

Kết quả sinh viên sau tốt nghiệp khóa
2012-2013 cá»§a Äại há»c Indiana tại
Pennsylvania được thể hiện dưới 
dạng infographic, dễ tiếp nhận và lại
hiệu quả vá» mặt truyá»n thông.

 

 

Äây là cách thức phổ biến và có thể áp dụng được ở cả trưá»ng cấp III lẫn đại há»c cao đẳng. Vá»›i cách thức này, nhà trưá»ng có thể cá»­ giảng viên/giáo viên hoặc cán bá»™ chuyên trách thưá»ng xuyên gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc vá»›i sinh viên/há»c sinh và phụ huynh nhằm tư vấn, cung cấp thông tin, giải thích những thắc mắc trong quá trình há»c và định hướng tương lai. Vá»›i há»c sinh cấp III, việc định hướng này có thể bao gồm việc chá»n ngành, nghá» nào, đăng ký thi vào trưá»ng đại há»c/cao đẳng nào… Vá»›i sinh viên đại há»c/cao đẳng, việc định hướng này có thể bao gồm chá»n môn há»c nào, lÄ©nh vá»±c chuyên sâu nào, Ä‘i thá»±c tập ở đâu...

Bên cạnh đó, các cán bá»™ tư vấn có thể sá»­ dụng các bài trắc nghiệm uy tín đã được sá»­ dụng rá»™ng rãi như “Äánh giá trí thông minh nổi trá»™i – Multiple Intelligence†hay “đánh giá tính cách nghá» nghiệp – Hollande Codes†giúp há»c sinh/sinh viên khám phá sở trưá»ng, đặc tính cá»§a bản thân và mức độ tương thích vá»›i các ngành, nghá».

Xây dựng dữ liệu vỠthực trạng việc làm sinh viên sau tốt nghiệp

Bá»™ dữ liệu này có thể bao gồm các chỉ số: tá»· lệ sinh viên có việc làm trong vòng 12 tháng sau tốt nghiệp, tá»· lệ sinh viên Ä‘i làm đúng chuyên ngành được đào tạo, mức thu nhập bình quân hiện nay, loại hình tổ chức/công ty Ä‘ang làm việc, mức độ hài lòng vá»›i công việc hiện tại... Trong thá»±c tế, bá»™ dữ liệu này đã được rất nhiá»u nước trên thế giá»›i áp dụng và triển khai từ nhiá»u năm nay. ÄÆ¡n vị tổ chức khảo sát bá»™ dữ liệu này có thể là chính bản thân trưá»ng đại há»c, cÆ¡ quan chức năng có thẩm quyá»n (Bá»™ Giáo dục, Cục Thống kê …) hoặc các đơn vị dân sá»± như hiệp há»™i các trưá»ng đại há»c, các công ty vá» giá»›i thiệu việc làm... Căn cứ trên bá»™ dữ liệu, há»c sinh/sinh viên có thể tham khảo và biết bức tranh “định lượng†vá» ngành, nghá» tương lai mà mình định chá»n sẽ như thế nào. Vá»›i các nhà khoa há»c, bá»™ dữ liệu này cÅ©ng là những “chất liệu†tốt cho hỠđưa ra những dá»± báo, phân tích vá» thá»±c trạng giáo dục, thá»±c trạng vấn đỠviệc làm cho các nhà hoạch định chính sách và sinh viên tham khảo. Tại Việt Nam, má»™t phần thông số cá»§a bá»™ dữ liệu này cÅ©ng được quy định trong Báo cáo ba công khai được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo áp dụng từ năm 2009 đối vá»›i tất cả các trưá»ng đại há»c, cao đẳng trong cả nước. Tuy vậy, nhược Ä‘iểm cá»§a cách làm này là các thông số thống kê lại do chính trưá»ng đại há»c thá»±c hiện. Äể khách quan, những thống kê này tốt nhất nên được giao cho má»™t cÆ¡ quan độc lập thá»±c hiện.

Cho phép trao đổi tín chỉ giữa các ngành


Ãp dụng tín chỉ đã được các trưá»ng đại há»c ở nước ta thá»±c hiện hÆ¡n 10 năm trở lại đây. Tuy vậy, hệ thống tín chỉ hiện nay má»›i chỉ hoàn thiện má»™t ná»­a bởi nó má»›i làm được “tín chỉ dá»câ€. NghÄ©a là, sinh viên há»c tốt có thể tăng tốc để tích lÅ©y nhiá»u tín chỉ để tốt nghiệp nhanh hÆ¡n. Hoặc ngược lại, vì má»™t lý do nào đấy, sinh viên cần tạm hoãn việc há»c má»™t thá»i gian, có thể quay lại nhà trưá»ng trong tương lai trên cÆ¡ sở bảo lưu những tín chỉ đã tích lÅ©y được. Như vậy, vá»›i cÆ¡ chế này, sinh viên khi đã chá»n má»™t chuyên ngành là phải gắn bó vá»›i chuyên ngành đó trong suốt bốn-năm năm đại há»c; nếu muốn lá»±a chá»n lại, sinh viên đó buá»™c phải thi lại đại há»c và há»c lại từ đầu. Vá»›i “tín chỉ ngangâ€, sinh viên được phép chuyển sang ngành má»›i khi được phép cá»§a cấp có thẩm quyá»n (thưá»ng là trưởng khoa); và các tín chỉ tích lÅ©y từ ngành há»c cÅ© có thể được chuyển đổi má»™t phần hoặc toàn phần sang ngành má»›i. Nhá» cÆ¡ chế này, sinh viên có thể dá»… dàng chuyển sang ngành má»›i phù hợp hÆ¡n mà không tốn quá nhiá»u thá»i gian há»c lại.

Nếu như giải pháp thứ nhất là giải pháp truyá»n thống, giải pháp thứ hai là giải pháp không thể không làm thì xét cho cùng, giải pháp thứ ba má»›i là giải pháp hiệu quả nhất. Bởi khó có thể đòi há»i tất cả các sinh viên phải chá»n đúng ngành, đúng nghá» ngay từ năm thứ nhất; ngay cả khi sinh viên đó đã được thụ hưởng tối Ä‘a lợi ích từ hai giải pháp đầu tiên. Giải pháp “tín chỉ ngang†hay đúng hÆ¡n là cho phép trao đổi tín chỉ giữa các ngành trong thá»±c tế đã diá»…n ra khá phổ biến ở châu Âu và má»™t số nước thuá»™c cá»™ng đồng các nước nói tiếng Anh – nÆ¡i có chất lượng đào tạo tương đối đồng Ä‘á»u và Nhà nước có thể yên tâm vá» mức độ liêm chính cao trong quá trình xét duyệt chuyển ngành cho sinh viên. Tuy nhiên cÆ¡ chế “tín chỉ ngang†cÅ©ng có thể sẽ là kẽ hở cho tiêu cá»±c nảy sinh, ví dụ sinh viên hối lá»™ trưởng khoa để được chuyển sang ngành má»›i – nÆ¡i có tá»· lệ đỗ thấp hÆ¡n so vá»›i ngành cÅ©. Vá»›i những nước có ná»n giáo dục đại há»c kém phát triển như Việt Nam, triển khai “tín chỉ ngang†tuy khó, nhưng vẫn có thể khả thi bằng việc áp dụng thí Ä‘iểm cho má»™t số chương trình chất lượng cao ở các đại há»c hàng đầu. 

Hệ thống “tín chỉ ngang†ở châu Âu

Tiến trình Bologna, khởi động từ đầu những năm 2000 được coi là hệ thống “tín chỉ ngang†hay “tín chỉ trao đổi†(cách gá»i đúng theo thuật ngữ chuyên môn) lá»›n nhất thế giá»›i. Theo tiến trình này, cho đến nay, đã có hÆ¡n 1.000 trưá»ng đại há»c tại châu Âu đồng ý ký công nhận tín chỉ lẫn nhau, tạo thành má»™t “Không gian đại há»c châu Âuâ€; mà ở đó sinh viên có thể dá»… dàng chuyển trưá»ng, chuyển ngành há»c trong thá»i gian há»c cá»§a mình. Hệ thống này linh hoạt đến mức có thể cho phép má»™t sinh viên há»c năm nhất ở Anh chuyên ngành tin há»c chuyển sang Pháp há»c năm hai chuyên ngành quản lý hệ thống và hoàn thành chương trình đại há»c vào năm ba tại Thụy Äiển vá»›i tấm bằng quản trị kinh doanh; đồng thá»i có khi chỉ mất thêm má»™t năm nữa để lấy bằng đại há»c thứ hai vá» tài chính. 

Ngoài “Không gian đại há»c châu Âuâ€, trên thế giá»›i còn má»™t số hệ thống “tín chỉ ngang†khác Ä‘ang hoạt động khá hiệu quả như tại Bắc Mỹ, Äông Ã. Các trưá»ng đại há»c tại khu vá»±c ASEAN rất muốn áp dụng “tín chỉ ngang†trong toàn khu vá»±c và mặc dù đã có nhiá»u ná»— lá»±c nhưng vẫn chưa Ä‘i vào hoạt động hiệu quả.

Nguồn Tia Sáng

 

 

Äào Tạo Cá»­ Nhân

Mục Tiêu Äào Tạo

tlgd3Mục tiêu chung: Äào tạo cá»­ nhân sư phạm tâm lý há»c – giáo dục há»c có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp để giảng dạy, nghiên cứu tâm lý há»c – giáo dục há»c và tư vấn tâm lý giáo dục tại các trưá»ng há»c, các trung tâm, hoặc làm...

Äào Tạo Thạc SÄ©

Chiêu sinh lá»›p hoàn chỉnh kiến thức quản lý giáo dục há»c năm 2017

Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện cho những ngưá»i có nhu cầu (há»c viên đã tốt nghiệp đại há»c các hệ đào tạo không thuá»™c ngành Quản lý giáo dục) thi vào chương trình Thạc sÄ© ngành Quản lý giáo dục. Thông báo chi tiết xem bên giá»›i. ...
 

 Há»c Thuật 

Há»c qua vấn đỠvà dá»± án - CÅ© mà má»›i


  - Dương Trá»ng Tấn- Há»c thông qua làm ở Phần Lan. Xu hướng sá»­ dụng ngày càng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn...

Tự do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện của giáo dục Việt Nam

Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những há»c sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. Nhưng có lẽ phải...
 

 Lượng Truy Cập