Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Sinh Viên Há»c Thuật NGHỊCH Là VÀ Lá»I THOÃT: triết lý phát triển Khoa há»c và Giáo dục Việt Nam
NGHỊCH Là VÀ Lá»I THOÃT: triết lý phát triển Khoa há»c và Giáo dục Việt Nam PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 06 Mai 2015 03:50

Má»›i đây, chúng tôi vừa được xem quyển Nghịch lý và lối thoát-Bàn vá» triết lý phát triển Khoa há»c và Giáo dục Việt Nam cá»§a GS VÅ© Cao Äàm (NXB Thế Giá»›i, 2014) thì Ä‘ang bi quan lại cảm thấy lạc quan lên được đôi chút, phần vì thấy tuổi ông đã khá cao mà “tâm thần vẫn chưa canâ€, còn đầy tâm huyết; phần khác nhận thấy ná»™i dung sách cung cấp được nhiá»u thông tin và nhận định khách quan, trung thá»±c, đôi chá»— có thể gá»i là táo bạo..., phi là ngưá»i quan tâm tha thiết vá»›i sá»± nghiệp giáo dục nước nhà thì không ai bá» công làm được như thế.

Trần Văn Chánh

Những năm gần đây, không kể nhiá»u bài báo lẻ rải rác đó đây, được biết đã có không ít sách bàn vá» cải cách giáo dục cá»§a má»™t số tác giả tâm huyết vá»›i tiá»n đồ dân tá»™c, như có thể kể vài sách nổi bật cá»§a nhà xuất bản Tri Thức: Những vấn đỠgiáo dục hiện nay: Quan Ä‘iểm và Giải pháp cá»§a nhiá»u tác giả (2007), Äại há»c Humboldt 200 năm (1810-2010) do Nguyá»…n Xuân Xanh chá»§ biên (2011), Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng cá»§a Hoàng Tụy (2012, tái bản năm 2013)… Trong những sách vừa kể, các tác giả đã vạch ra khá đầy đủ và má»™t cách hệ thống, hợp tình hợp lý giải pháp cho ná»n giáo dục Việt Nam, chỉ ra cho nó lối thoát, nhưng rất tiếc do bị trói buá»™c bởi những Ä‘iá»u kiện chính trị-xã há»™i nghiệt ngã, hầu hết các ý kiến Ä‘á»u chưa được Ä‘em ra thá»±c hiện, hoặc chỉ thá»±c hiện má»™t cách vá víu ná»­a vá»i. Äặc biệt, GS Hoàng Tụy rất nhiá»u lần đã đưa ý kiến cho vấn đỠcải cách giáo dục, đạo đạt lên nhiá»u nhà lãnh đạo cấp cao, nhưng chẳng khác như Mạnh Tá»­, Mặc Tử… ở Trung Quốc thá»i cổ, Ä‘i mòn gót giầy thuyết phục các vua chư hầu cải cách chính trị, đạo đức nhưng ngưá»i ta chỉ gật gù khen hay thôi chứ chẳng ai có thá»±c tâm thá»±c hiện, hoặc giả cÅ©ng có chút thiện chí nhưng lá»±c bất tòng tâm!

Má»›i đây, chúng tôi vừa được xem quyển Nghịch lý và lối thoát-Bàn vá» triết lý phát triển Khoa há»c và Giáo dục Việt Nam cá»§a GS VÅ© Cao Äàm (NXB Thế Giá»›i, 2014) thì Ä‘ang bi quan lại cảm thấy lạc quan lên được đôi chút, phần vì thấy tuổi ông đã khá cao mà “tâm thần vẫn chưa canâ€, còn đầy tâm huyết; phần khác nhận thấy ná»™i dung sách cung cấp được nhiá»u thông tin và nhận định khách quan, trung thá»±c, đôi chá»— có thể gá»i là táo bạo..., phi là ngưá»i quan tâm tha thiết vá»›i sá»± nghiệp giáo dục nước nhà thì không ai bá» công làm được như thế.

Äá»c vào bên trong, lại càng thấy đây là má»™t công trình không chỉ nghiên cứu khoa há»c giáo dục đơn thuần mà còn ná»— lá»±c đưa ra suy nghÄ©/ đỠđạt giải pháp có tính tập đại thành, trên cÆ¡ sở tổng hợp tư liệu phong phú và nhỠđó trình bày má»™t cách tưá»ng tận Ä‘i vào ngóc ngách bá»™ mặt thật cá»§a đối tượng nghiên cứu trong Ä‘iá»u kiện cụ thể Việt Nam, cá»§a má»™t ngưá»i từng ở lâu năm trong ngành giáo dục, và từng được dịp tiếp cận vá»›i thá»±c tiá»…n giáo dục nhiá»u nước trên thế giá»›i, cả ở khối XHCN như Việt Nam lẫn nhiá»u nước phương Tây tiên tiến khác.

Triết lý KH&GD ở nước ta mang trên mình những khuyết tật có tính hệ thống; những khuyết tật đó không thể sá»­a chữa vặt mang tính chắp vá, mà phải “tư duy lại†xuất phát từ má»™t cách tiếp cận hệ thống; bản chất cốt lõi cá»§a luồng tư duy đó là: Trả lại quyá»n tá»± trị cho KH&GD, và Nhà nước chỉ thá»±c hiện chức năng quản lý vÄ© mô…


Sách gồm cả thảy ba phần, bảy chương. Phần thứ nhất là “CÆ¡ sở lý luận vá» triết lý khoa há»c và giáo dụcâ€, nhưng những Ä‘iá»u đáng chú ý có lẽ tập trung nhiá»u hÆ¡n ở Phần thứ hai, “Quá trình diá»…n biến triết lý khoa há»c và giáo dục Việt Nam†gồm hai chương 3 và 4 (từ trang 133 đến hết trang 232). Trong khuôn khổ rất giá»›i hạn cá»§a bài báo này, không thể thuật lại chi tiết dài dòng nên chỉ xin nhắc qua vài Ä‘iểm chính dá»±a theo những phần “tiểu kết†sau má»—i chương cá»§a tác giả.

Ở tiểu kết Chương 3 (tr.164), trên cÆ¡ sở phân tích so sánh giữa hai ná»n giáo dục miá»n Nam và giáo dục miá»n Bắc, tác giả nhận định hệ thống khoa há»c và giáo dục (KH&GD) thuá»™c Việt Nam Cá»™ng hòa (trước đây) Ä‘i theo thiết chế tá»± trị, còn giáo dục Việt Nam Dân chá»§ Cá»™ng hòa (sau này là Cá»™ng hòa Xã há»™i Chá»§ nghÄ©a Việt Nam) lại Ä‘i theo triết lý Nhà nước độc tôn làm khoa há»c. Không thể phá»§ nhận má»™t thá»±c tế, giáo chức và nhà khoa há»c miá»n Nam (từ thá»i Bảo Äại trở Ä‘i, 1949-1975) đã phát triển má»™t hệ thống KH&GD phù hợp xu thế phát triển cá»§a thế giá»›i đương đại, và hệ thống này bị khép lại sau khi nước Việt Nam thống nhất theo mô hình các nước XHCN (1975), nhưng chúng ta thấy hiện nay nó Ä‘ang dần tái hiện lại hình hài cá»§a hệ thống KH&GD mà cá»™ng đồng KH&GD miá»n Nam đã xây dá»±ng trong những năm trước 1975. Do vậy, “Nghiên cứu nghiêm túc những bài há»c kinh nghiệm cá»§a cá»™ng đồng KH&GD miá»n Nam chắc chắn sẽ góp má»™t phần rất quan trá»ng vào việc xây dá»±ng má»™t thiết chế KH&GD tá»± trị, phù hợp quy luật phát triển cá»§a KH&GD hiện nay†(tr. 164).

Chương 4 (từ trang 165 đến 231) nêu má»™t cách chi tiết vá»›i nguồn tài liệu dẫn chứng sinh động từ thá»±c tế “Những khuyết tật trong hệ thống KH&GD Việt Namâ€, làm cho ná»n KH&GD Việt Nam dưá»ng như không lối thoát. Theo đó, như đã nêu ở phần tiểu kết: 1. Triết lý KH&GD ở nước ta mang trên mình những khuyết tật có tính hệ thống; 2. Những khuyết tật đó không thể sá»­a chữa vặt mang tính chắp vá, mà phải “tư duy lại†xuất phát từ má»™t cách tiếp cận hệ thống; 3. Bản chất cốt lõi cá»§a luồng tư duy đó là: (1) Trả lại quyá»n tá»± trị cho KH&GD, và (2) Nhà nước chỉ thá»±c hiện chức năng quản lý vÄ© mô…

Phần ba (ba chương 5, 6 và 7) “Bàn vá» biện pháp cải cách triết lý KH&GD Việt Namâ€, vá»›i kết luận ở cuối Chương 7 (tr.392) đại khái cho rằng việc tái cấu trúc hệ thống KH&GD trên cÆ¡ sở tá»± trị, phù hợp xu hướng há»™i nhập quốc tế và bằng chính sách thá»±c hiện má»m dẻo không câu nệ mệnh lệnh hành chính là má»™t tất yếu khách quan, trên con đưá»ng cải cách từ ná»n kinh tế chỉ huy sang ná»n kinh tế thị trưá»ng…

Cuối sách còn có ba phụ lục rất bổ ích cho những ngưá»i quan tâm nghiên cứu việc cải cách giáo dục, gồm: (1) Tuyên ngôn Bologna 1999 (bản tiếng Pháp), (2) Báo cáo cá»§a Jacques Delors, UNESCO (bản tiếng Pháp); (3) Báo cáo cá»§a Jacques Delors, UNESCO (bản tiếng Anh).

Bá» qua vài khuyết Ä‘iểm nhá» vá» tính thiếu minh bạch cá»§a khái niệm “triết lý giáo dục†(như thưá»ng lẫn lá»™n giữa chính sách, phương pháp giáo dục vá»›i triết lý giáo dục đúng nghÄ©a…), và đôi chá»— vá» cấu trúc trình bày (như dừng lại hÆ¡i thừa ở chá»— nói vá» nạn “quay cópâ€â€¦), công trình tâm huyết Nghịch lý và lối thoát cá»§a tác giả VÅ© Cao Äàm, vá»›i tác dụng tích cá»±c cá»§a nó, sẽ góp thêm má»™t tiếng kêu lá»›n bức xúc đòi há»i cải cách ná»n KH&GD Việt Nam nhằm mở ra tương lai tốt đẹp hÆ¡n cho sá»± phồn vinh cá»§a đất nước.

Nguồn; Tia Sáng

 

Äào Tạo Cá»­ Nhân

Mục Tiêu Äào Tạo

tlgd3Mục tiêu chung: Äào tạo cá»­ nhân sư phạm tâm lý há»c – giáo dục há»c có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp để giảng dạy, nghiên cứu tâm lý há»c – giáo dục há»c và tư vấn tâm lý giáo dục tại các trưá»ng há»c, các trung tâm, hoặc làm...

Äào Tạo Thạc SÄ©

Chiêu sinh lá»›p hoàn chỉnh kiến thức quản lý giáo dục há»c năm 2017

Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện cho những ngưá»i có nhu cầu (há»c viên đã tốt nghiệp đại há»c các hệ đào tạo không thuá»™c ngành Quản lý giáo dục) thi vào chương trình Thạc sÄ© ngành Quản lý giáo dục. Thông báo chi tiết xem bên giá»›i. ...
 

 Há»c Thuật 

Há»c qua vấn đỠvà dá»± án - CÅ© mà má»›i


  - Dương Trá»ng Tấn- Há»c thông qua làm ở Phần Lan. Xu hướng sá»­ dụng ngày càng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn...

Tự do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện của giáo dục Việt Nam

Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những há»c sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. Nhưng có lẽ phải...
 

 Lượng Truy Cập