Má»›i đây, chúng tôi vừa được xem quyển Nghịch lý và lối thoát-Bà n vá» triết lý phát triển Khoa há»c và Giáo dục Việt Nam cá»§a GS VÅ© Cao Äà m (NXB Thế Giá»›i, 2014) thì Ä‘ang bi quan lại cảm thấy lạc quan lên được đôi chút, phần vì thấy tuổi ông đã khá cao mà “tâm thần vẫn chưa canâ€, còn đầy tâm huyết; phần khác nháºn thấy ná»™i dung sách cung cấp được nhiá»u thông tin và nháºn định khách quan, trung thá»±c, đôi chá»— có thể gá»i là táo bạo..., phi là ngưá»i quan tâm tha thiết vá»›i sá»± nghiệp giáo dục nước nhà thì không ai bá» công là m được như thế.
Trần Văn Chánh

Những năm gần đây, không kể nhiá»u bà i báo lẻ rải rác đó đây, được biết đã có không Ãt sách bà n vá» cải cách giáo dục cá»§a má»™t số tác giả tâm huyết vá»›i tiá»n đồ dân tá»™c, như có thể kể và i sách nổi báºt cá»§a nhà xuất bản Tri Thức: Những vấn đỠgiáo dục hiện nay: Quan Ä‘iểm và Giải pháp cá»§a nhiá»u tác giả (2007), Äại há»c Humboldt 200 năm (1810-2010) do Nguyá»…n Xuân Xanh chá»§ biên (2011), Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng cá»§a Hoà ng Tụy (2012, tái bản năm 2013)… Trong những sách vừa kể, các tác giả đã vạch ra khá đầy đủ và má»™t cách hệ thống, hợp tình hợp lý giải pháp cho ná»n giáo dục Việt Nam, chỉ ra cho nó lối thoát, nhưng rất tiếc do bị trói buá»™c bởi những Ä‘iá»u kiện chÃnh trị-xã há»™i nghiệt ngã, hầu hết các ý kiến Ä‘á»u chưa được Ä‘em ra thá»±c hiện, hoặc chỉ thá»±c hiện má»™t cách vá vÃu ná»a vá»i. Äặc biệt, GS Hoà ng Tụy rất nhiá»u lần đã đưa ý kiến cho vấn đỠcải cách giáo dục, đạo đạt lên nhiá»u nhà lãnh đạo cấp cao, nhưng chẳng khác như Mạnh Tá», Mặc Tá»â€¦ ở Trung Quốc thá»i cổ, Ä‘i mòn gót giầy thuyết phục các vua chư hầu cải cách chÃnh trị, đạo đức nhưng ngưá»i ta chỉ gáºt gù khen hay thôi chứ chẳng ai có thá»±c tâm thá»±c hiện, hoặc giả cÅ©ng có chút thiện chà nhưng lá»±c bất tòng tâm!
Má»›i đây, chúng tôi vừa được xem quyển Nghịch lý và lối thoát-Bà n vá» triết lý phát triển Khoa há»c và Giáo dục Việt Nam cá»§a GS VÅ© Cao Äà m (NXB Thế Giá»›i, 2014) thì Ä‘ang bi quan lại cảm thấy lạc quan lên được đôi chút, phần vì thấy tuổi ông đã khá cao mà “tâm thần vẫn chưa canâ€, còn đầy tâm huyết; phần khác nháºn thấy ná»™i dung sách cung cấp được nhiá»u thông tin và nháºn định khách quan, trung thá»±c, đôi chá»— có thể gá»i là táo bạo..., phi là ngưá»i quan tâm tha thiết vá»›i sá»± nghiệp giáo dục nước nhà thì không ai bá» công là m được như thế.
Äá»c và o bên trong, lại cà ng thấy đây là má»™t công trình không chỉ nghiên cứu khoa há»c giáo dục đơn thuần mà còn ná»— lá»±c đưa ra suy nghÄ©/ đỠđạt giải pháp có tÃnh táºp đại thà nh, trên cÆ¡ sở tổng hợp tư liệu phong phú và nhỠđó trình bà y má»™t cách tưá»ng táºn Ä‘i và o ngóc ngách bá»™ mặt tháºt cá»§a đối tượng nghiên cứu trong Ä‘iá»u kiện cụ thể Việt Nam, cá»§a má»™t ngưá»i từng ở lâu năm trong ngà nh giáo dục, và từng được dịp tiếp cáºn vá»›i thá»±c tiá»…n giáo dục nhiá»u nước trên thế giá»›i, cả ở khối XHCN như Việt Nam lẫn nhiá»u nước phương Tây tiên tiến khác.
Triết lý KH&GD ở nước ta mang trên mình những khuyết táºt có tÃnh hệ thống; những khuyết táºt đó không thể sá»a chữa vặt mang tÃnh chắp vá, mà phải “tư duy lại†xuất phát từ má»™t cách tiếp cáºn hệ thống; bản chất cốt lõi cá»§a luồng tư duy đó là : Trả lại quyá»n tá»± trị cho KH&GD, và Nhà nước chỉ thá»±c hiện chức năng quản lý vÄ© mô…
|
Sách gồm cả thảy ba phần, bảy chương. Phần thứ nhất là “CÆ¡ sở lý luáºn vá» triết lý khoa há»c và giáo dụcâ€, nhưng những Ä‘iá»u đáng chú ý có lẽ táºp trung nhiá»u hÆ¡n ở Phần thứ hai, “Quá trình diá»…n biến triết lý khoa há»c và giáo dục Việt Nam†gồm hai chương 3 và 4 (từ trang 133 đến hết trang 232). Trong khuôn khổ rất giá»›i hạn cá»§a bà i báo nà y, không thể thuáºt lại chi tiết dà i dòng nên chỉ xin nhắc qua và i Ä‘iểm chÃnh dá»±a theo những phần “tiểu kết†sau má»—i chương cá»§a tác giả.
Ở tiểu kết Chương 3 (tr.164), trên cÆ¡ sở phân tÃch so sánh giữa hai ná»n giáo dục miá»n Nam và giáo dục miá»n Bắc, tác giả nháºn định hệ thống khoa há»c và giáo dục (KH&GD) thuá»™c Việt Nam Cá»™ng hòa (trước đây) Ä‘i theo thiết chế tá»± trị, còn giáo dục Việt Nam Dân chá»§ Cá»™ng hòa (sau nà y là Cá»™ng hòa Xã há»™i Chá»§ nghÄ©a Việt Nam) lại Ä‘i theo triết lý Nhà nước độc tôn là m khoa há»c. Không thể phá»§ nháºn má»™t thá»±c tế, giáo chức và nhà khoa há»c miá»n Nam (từ thá»i Bảo Äại trở Ä‘i, 1949-1975) đã phát triển má»™t hệ thống KH&GD phù hợp xu thế phát triển cá»§a thế giá»›i đương đại, và hệ thống nà y bị khép lại sau khi nước Việt Nam thống nhất theo mô hình các nước XHCN (1975), nhưng chúng ta thấy hiện nay nó Ä‘ang dần tái hiện lại hình hà i cá»§a hệ thống KH&GD mà cá»™ng đồng KH&GD miá»n Nam đã xây dá»±ng trong những năm trước 1975. Do váºy, “Nghiên cứu nghiêm túc những bà i há»c kinh nghiệm cá»§a cá»™ng đồng KH&GD miá»n Nam chắc chắn sẽ góp má»™t phần rất quan trá»ng và o việc xây dá»±ng má»™t thiết chế KH&GD tá»± trị, phù hợp quy luáºt phát triển cá»§a KH&GD hiện nay†(tr. 164). Chương 4 (từ trang 165 đến 231) nêu má»™t cách chi tiết vá»›i nguồn tà i liệu dẫn chứng sinh động từ thá»±c tế “Những khuyết táºt trong hệ thống KH&GD Việt Namâ€, là m cho ná»n KH&GD Việt Nam dưá»ng như không lối thoát. Theo đó, như đã nêu ở phần tiểu kết: 1. Triết lý KH&GD ở nước ta mang trên mình những khuyết táºt có tÃnh hệ thống; 2. Những khuyết táºt đó không thể sá»a chữa vặt mang tÃnh chắp vá, mà phải “tư duy lại†xuất phát từ má»™t cách tiếp cáºn hệ thống; 3. Bản chất cốt lõi cá»§a luồng tư duy đó là : (1) Trả lại quyá»n tá»± trị cho KH&GD, và (2) Nhà nước chỉ thá»±c hiện chức năng quản lý vÄ© mô…
Phần ba (ba chương 5, 6 và 7) “Bà n vá» biện pháp cải cách triết lý KH&GD Việt Namâ€, vá»›i kết luáºn ở cuối Chương 7 (tr.392) đại khái cho rằng việc tái cấu trúc hệ thống KH&GD trên cÆ¡ sở tá»± trị, phù hợp xu hướng há»™i nháºp quốc tế và bằng chÃnh sách thá»±c hiện má»m dẻo không câu nệ mệnh lệnh hà nh chÃnh là má»™t tất yếu khách quan, trên con đưá»ng cải cách từ ná»n kinh tế chỉ huy sang ná»n kinh tế thị trưá»ng…
Cuối sách còn có ba phụ lục rất bổ Ãch cho những ngưá»i quan tâm nghiên cứu việc cải cách giáo dục, gồm: (1) Tuyên ngôn Bologna 1999 (bản tiếng Pháp), (2) Báo cáo cá»§a Jacques Delors, UNESCO (bản tiếng Pháp); (3) Báo cáo cá»§a Jacques Delors, UNESCO (bản tiếng Anh).
Bá» qua và i khuyết Ä‘iểm nhá» vá» tÃnh thiếu minh bạch cá»§a khái niệm “triết lý giáo dục†(như thưá»ng lẫn lá»™n giữa chÃnh sách, phương pháp giáo dục vá»›i triết lý giáo dục đúng nghÄ©a…), và đôi chá»— vá» cấu trúc trình bà y (như dừng lại hÆ¡i thừa ở chá»— nói vá» nạn “quay cópâ€â€¦), công trình tâm huyết Nghịch lý và lối thoát cá»§a tác giả VÅ© Cao Äà m, vá»›i tác dụng tÃch cá»±c cá»§a nó, sẽ góp thêm má»™t tiếng kêu lá»›n bức xúc đòi há»i cải cách ná»n KH&GD Việt Nam nhằm mở ra tương lai tốt đẹp hÆ¡n cho sá»± phồn vinh cá»§a đất nước.
Nguồn; Tia Sáng |