Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Phát triển năng lá»±c tá»± há»c HÆ°á»›ng dẫn tá»± há»c Vai trò tá»± há»c Vai trò của kỹ năng tá»± há»c (ngoài lá»›p há»c)
Vai trò của kỹ năng tá»± há»c (ngoài lá»›p há»c) PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2016年 04月 13日 03:41

Trong vấn Ä‘á» giáo dục nói chung và việc há»c nói riêng thì tá»± há»c có má»™t vai trò hết sức quan trá»ng. Tá»± há»c giúp ngÆ°á»i há»c hiểu sâu, mở rá»™ng, củng cố và ghi nhá»› bài há»c má»™t cách vững chắc nhá» vào khả  năng tá»± phân tích, tổng hợp tài liệu, từ đó có khả năng vận dụng các tri thức đã há»c vào việc giải quyết những nhiệm vụ há»c tập má»›i. Äồng thá»i, tá»± há»c giúp ngÆ°á»i há»c hình thành được tính tích cá»±c, Ä‘á»™c lập tá»± giác trong há»c tập cÅ©ng nhÆ° ná» nếp làm việc khoa há»c.Từ đó quyết định sá»± phát triển các phẩm chất nhân cách và quyết định chất lượng há»c tập của SV.

 


 


Do phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập ở đại há»c khác cÆ¡ bản so vá»›i phÆ°Æ¡ng pháp há»c ở phổ thông, ở đại há»c không có sá»± kiểm tra hàng ngày của giáo viên nên việc há»c tập của SV phần lá»›n là tá»± há»c. Äó là hoạt Ä‘á»™ng diá»…n ra liên tục, trong má»™t phạm vi lá»›n nhằm lÄ©nh há»™i rất nhiá»u tri thức. Có thể nói: Bản chất của công việc tá»± há»c của SV đại há»c là quá trình nhận thức má»™t cách tá»± giác, tích cá»±c, tá»± lá»±c không có sá»± tham gia hÆ°á»›ng dẫn trá»±c tiếp của giáo viên nhằm đạt được mục đích, nhiệm vụ dạy há»c. Nói khác Ä‘i, việc tá»± há»c ngoài lá»›p há»c đóng vai trò trá»ng yếu ở đại há»c.

Bên cạnh đó, tá»± há»c còn giữ vai trò lá»›n lao trong việc nâng cao khả năng hiểu biết và tiếp thu tri thức má»›i của SV, nhiá»u nhà giáo dục nổi tiếng đã nêu lên sá»± cấp thiết phải khéo léo tổ chức việc tá»± há»c cho SV. Tá»± há»c vá»›i sá»± ná»— lá»±c, tÆ° duy sáng tạo đã tạo Ä‘iá»u kiện cho việc tìm hiểu tri thức má»™t cách sâu sắc, hiểu rõ bản chất của chân lý.Trong quá trình tá»± há»c, SV sẽ gặp nhiá»u vấn Ä‘á» má»›i và việc Ä‘i tìm giải đáp cho những vấn đỠấy là cách tốt nhất để kích thích hoạt Ä‘á»™ng trí tuệ cho SV.Nếu thiếu Ä‘i sá»± ná»— lá»±c tá»± há»c của bản thân SV thì kết quả không thể cao cho dù có Ä‘iá»u kiện ngoại cảnh thuận lợi đến mấy (thầy giá»i, tài liệu hay). Theo Aditxterrec: "Chỉ có truyá»n thụ tài liệu của giáo viên mà thôi thì dù có nghệ thuật đến đâu chăng nữa cÅ©ng không đảm bảo được việc lÄ©nh há»™i tri thức của há»c sinh. Nắm vững kiến thức thá»±c sá»± lÄ©nh há»™i chân lý, cái đó há»c sinh phải tá»± mình làm lấy bằng trí tuệ của bản thân".

Không chỉ có vậy, tá»± há»c còn có vai trò to lá»›n trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho sinh viên. Việc tá»± há»c rèn luyện cho SV thói quen Ä‘á»™c lập suy nghÄ©, Ä‘á»™c lập giải quyết vấn Ä‘á» khó khăn trong nghá» nghiệp, trong cuá»™c sống, giúp cho há» tá»± tin hÆ¡n trong việc lá»±a chá»n cuá»™c sống cho mình. HÆ¡n thế, tá»± há»c thúc đẩy SV lòng ham há»c, ham hiểu biết, khát khao vÆ°Æ¡n tá»›i những đỉnh cao của khoa há»c, sống có hoài  bão, Æ°á»›c mÆ¡. Qua đó có thể nói rằng tá»± há»c của SV không chỉ là má»™t nhân tố quan trá»ng trong lÄ©nh há»™i tri thức mà còn có ý nghÄ©a to lá»›n trong việc hình thành nhân cách SV.

Tá»± há»c giúp cho má»i ngÆ°á»i có thể chủ Ä‘á»™ng há»c tập suốt Ä‘á»i, há»c tập để khẳng định năng lá»±c phẩm chất và để cống hiến. Tá»± há»c giúp con ngÆ°á»i thích ứng vá»›i má»i biến cố của sá»± phát triển kinh tế - xã há»™i. Bằng con Ä‘Æ°á»ng tá»± há»c má»—i cá nhân sẽ không cảm thấy bị lạc hậu so vá»›i thá»i cuá»™c, thích ứng và bắt nhịp nhanh vá»›i những tình huống má»›i lạ mà cuá»™c sống hiện đại mang đến, kể cả những thách thức to lá»›n từ môi trÆ°á»ng nghá» nghiệp. Do đó, việc tá»± há»c không nên chỉ giá»›i hạn trong các giá» há»c trên lá»›p, vá»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn trá»±c tiếp của giáo viên. Nếu rèn luyện cho ngÆ°á»i há»c có được phÆ°Æ¡ng pháp, kÄ© năng tá»± há»c, biết linh hoạt vận dụng những Ä‘iá»u đã há»c vào thá»±c tiá»…n thì sẽ tạo cho há» lòng ham há»c, nhỠđó kết quả há»c tập sẽ ngày càng được nâng cao.

Äối vá»›i SV sÆ° phạm, việc định hình phÆ°Æ¡ng pháp tá»± há»c mang má»™t ý nghÄ©a rất quan trá»ng bởi kết quả há»c tập chÆ°a phải là đích cuối cùng, kiến thức và các kÄ© năng đạt được trong quá trình tá»± há»c sẽ là hành trang cho SV trong suốt cuá»™c Ä‘á»i giảng dạy.

Há»c sinh ở các trÆ°á»ng phổ thông ngày nay rất nhanh nhạy trong việc cập nhật thông tin, đòi há»i giáo viên phải không ngừng trau dồi kiến thức của mình má»›i đáp ứng được yêu cầu nghá» nghiệp. Do đó, SV sÆ° phạm Ä‘ang trong giai Ä‘oạn há»c tập để trở thành giáo viên thì việc tá»± tích góp kiến thức cho bản thân thông qua tá»± há»c là má»™t việc làm tất yếu.

Tá»± há»c không chỉ dừng lại sau khi hoàn tất quá trình há»c tập ở trÆ°á»ng đại há»c mà còn phải là má»™t kÄ© năng thÆ°á»ng trá»±c đối vá»›i má»™t ngÆ°á»i giáo viên. Từ đó giáo viên má»›i có ý thức hình thành kÄ© năng tá»± há»c cho há»c sinh của mình để các em sá»›m có được má»™t phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập hiệu quả.

Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n

 

 


 Lượng Truy Cập