Trong vấn đỠgiáo dục nói chung và việc há»c nói riêng thì tá»± há»c có má»™t vai trò hết sức quan trá»ng. Tá»± há»c giúp ngưá»i há»c hiểu sâu, mở rá»™ng, cá»§ng cố và ghi nhá»› bà i há»c má»™t cách vững chắc nhá» và o khả năng tá»± phân tÃch, tổng hợp tà i liệu, từ đó có khả năng váºn dụng các tri thức đã há»c và o việc giải quyết những nhiệm vụ há»c táºp má»›i. Äồng thá»i, tá»± há»c giúp ngưá»i há»c hình thà nh được tÃnh tÃch cá»±c, độc láºp tá»± giác trong há»c táºp cÅ©ng như ná» nếp là m việc khoa há»c.Từ đó quyết định sá»± phát triển các phẩm chất nhân cách và quyết định chất lượng há»c táºp cá»§a SV.
Â
Â
Do phương pháp há»c táºp ở đại há»c khác cÆ¡ bản so vá»›i phương pháp há»c ở phổ thông, ở đại há»c không có sá»± kiểm tra hà ng ngà y cá»§a giáo viên nên việc há»c táºp cá»§a SV phần lá»›n là tá»± há»c. Äó là hoạt động diá»…n ra liên tục, trong má»™t phạm vi lá»›n nhằm lÄ©nh há»™i rất nhiá»u tri thức. Có thể nói: Bản chất cá»§a công việc tá»± há»c cá»§a SV đại há»c là quá trình nháºn thức má»™t cách tá»± giác, tÃch cá»±c, tá»± lá»±c không có sá»± tham gia hướng dẫn trá»±c tiếp cá»§a giáo viên nhằm đạt được mục Ä‘Ãch, nhiệm vụ dạy há»c. Nói khác Ä‘i, việc tá»± há»c ngoà i lá»›p há»c đóng vai trò trá»ng yếu ở đại há»c.
Bên cạnh đó, tá»± há»c còn giữ vai trò lá»›n lao trong việc nâng cao khả năng hiểu biết và tiếp thu tri thức má»›i cá»§a SV, nhiá»u nhà giáo dục nổi tiếng đã nêu lên sá»± cấp thiết phải khéo léo tổ chức việc tá»± há»c cho SV. Tá»± há»c vá»›i sá»± ná»— lá»±c, tư duy sáng tạo đã tạo Ä‘iá»u kiện cho việc tìm hiểu tri thức má»™t cách sâu sắc, hiểu rõ bản chất cá»§a chân lý.Trong quá trình tá»± há»c, SV sẽ gặp nhiá»u vấn đỠmá»›i và việc Ä‘i tìm giải đáp cho những vấn đỠấy là cách tốt nhất để kÃch thÃch hoạt động trà tuệ cho SV.Nếu thiếu Ä‘i sá»± ná»— lá»±c tá»± há»c cá»§a bản thân SV thì kết quả không thể cao cho dù có Ä‘iá»u kiện ngoại cảnh thuáºn lợi đến mấy (thầy giá»i, tà i liệu hay). Theo Aditxterrec: "Chỉ có truyá»n thụ tà i liệu cá»§a giáo viên mà thôi thì dù có nghệ thuáºt đến đâu chăng nữa cÅ©ng không đảm bảo được việc lÄ©nh há»™i tri thức cá»§a há»c sinh. Nắm vững kiến thức thá»±c sá»± lÄ©nh há»™i chân lý, cái đó há»c sinh phải tá»± mình là m lấy bằng trà tuệ cá»§a bản thân".
Không chỉ có váºy, tá»± há»c còn có vai trò to lá»›n trong việc giáo dục, hình thà nh nhân cách cho sinh viên. Việc tá»± há»c rèn luyện cho SV thói quen độc láºp suy nghÄ©, độc láºp giải quyết vấn đỠkhó khăn trong nghá» nghiệp, trong cuá»™c sống, giúp cho há» tá»± tin hÆ¡n trong việc lá»±a chá»n cuá»™c sống cho mình. HÆ¡n thế, tá»± há»c thúc đẩy SV lòng ham há»c, ham hiểu biết, khát khao vươn tá»›i những đỉnh cao cá»§a khoa há»c, sống có hoà i bão, ước mÆ¡. Qua đó có thể nói rằng tá»± há»c cá»§a SV không chỉ là má»™t nhân tố quan trá»ng trong lÄ©nh há»™i tri thức mà còn có ý nghÄ©a to lá»›n trong việc hình thà nh nhân cách SV.
Tá»± há»c giúp cho má»i ngưá»i có thể chá»§ động há»c táºp suốt Ä‘á»i, há»c táºp để khẳng định năng lá»±c phẩm chất và để cống hiến. Tá»± há»c giúp con ngưá»i thÃch ứng vá»›i má»i biến cố cá»§a sá»± phát triển kinh tế - xã há»™i. Bằng con đưá»ng tá»± há»c má»—i cá nhân sẽ không cảm thấy bị lạc háºu so vá»›i thá»i cuá»™c, thÃch ứng và bắt nhịp nhanh vá»›i những tình huống má»›i lạ mà cuá»™c sống hiện đại mang đến, kể cả những thách thức to lá»›n từ môi trưá»ng nghá» nghiệp. Do đó, việc tá»± há»c không nên chỉ giá»›i hạn trong các giá» há»c trên lá»›p, vá»›i sá»± hướng dẫn trá»±c tiếp cá»§a giáo viên. Nếu rèn luyện cho ngưá»i há»c có được phương pháp, kÄ© năng tá»± há»c, biết linh hoạt váºn dụng những Ä‘iá»u đã há»c và o thá»±c tiá»…n thì sẽ tạo cho há» lòng ham há»c, nhỠđó kết quả há»c táºp sẽ ngà y cà ng được nâng cao.
Äối vá»›i SV sư phạm, việc định hình phương pháp tá»± há»c mang má»™t ý nghÄ©a rất quan trá»ng bởi kết quả há»c táºp chưa phải là đÃch cuối cùng, kiến thức và các kÄ© năng đạt được trong quá trình tá»± há»c sẽ là hà nh trang cho SV trong suốt cuá»™c Ä‘á»i giảng dạy.
Há»c sinh ở các trưá»ng phổ thông ngà y nay rất nhanh nhạy trong việc cáºp nháºt thông tin, đòi há»i giáo viên phải không ngừng trau dồi kiến thức cá»§a mình má»›i đáp ứng được yêu cầu nghá» nghiệp. Do đó, SV sư phạm Ä‘ang trong giai Ä‘oạn há»c táºp để trở thà nh giáo viên thì việc tá»± tÃch góp kiến thức cho bản thân thông qua tá»± há»c là má»™t việc là m tất yếu.
Tá»± há»c không chỉ dừng lại sau khi hoà n tất quá trình há»c táºp ở trưá»ng đại há»c mà còn phải là má»™t kÄ© năng thưá»ng trá»±c đối vá»›i má»™t ngưá»i giáo viên. Từ đó giáo viên má»›i có ý thức hình thà nh kÄ© năng tá»± há»c cho há»c sinh cá»§a mình để các em sá»›m có được má»™t phương pháp há»c táºp hiệu quả.
Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n
 |