Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Phát triển năng lá»±c tá»± há»c Hướng dẫn tá»± há»c Vai trò tá»± há»c Vai trò cá»§a kỹ năng tá»± há»c (ngoài lá»›p há»c)
Vai trò cá»§a kỹ năng tá»± há»c (ngoài lá»›p há»c) PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2016年 04月 13日 03:41

Trong vấn đỠgiáo dục nói chung và việc há»c nói riêng thì tá»± há»c có má»™t vai trò hết sức quan trá»ng. Tá»± há»c giúp ngưá»i há»c hiểu sâu, mở rá»™ng, cá»§ng cố và ghi nhá»› bài há»c má»™t cách vững chắc nhá» vào khả  năng tá»± phân tích, tổng hợp tài liệu, từ đó có khả năng vận dụng các tri thức đã há»c vào việc giải quyết những nhiệm vụ há»c tập má»›i. Äồng thá»i, tá»± há»c giúp ngưá»i há»c hình thành được tính tích cá»±c, độc lập tá»± giác trong há»c tập cÅ©ng như ná» nếp làm việc khoa há»c.Từ đó quyết định sá»± phát triển các phẩm chất nhân cách và quyết định chất lượng há»c tập cá»§a SV.

 


 


Do phương pháp há»c tập ở đại há»c khác cÆ¡ bản so vá»›i phương pháp há»c ở phổ thông, ở đại há»c không có sá»± kiểm tra hàng ngày cá»§a giáo viên nên việc há»c tập cá»§a SV phần lá»›n là tá»± há»c. Äó là hoạt động diá»…n ra liên tục, trong má»™t phạm vi lá»›n nhằm lÄ©nh há»™i rất nhiá»u tri thức. Có thể nói: Bản chất cá»§a công việc tá»± há»c cá»§a SV đại há»c là quá trình nhận thức má»™t cách tá»± giác, tích cá»±c, tá»± lá»±c không có sá»± tham gia hướng dẫn trá»±c tiếp cá»§a giáo viên nhằm đạt được mục đích, nhiệm vụ dạy há»c. Nói khác Ä‘i, việc tá»± há»c ngoài lá»›p há»c đóng vai trò trá»ng yếu ở đại há»c.

Bên cạnh đó, tá»± há»c còn giữ vai trò lá»›n lao trong việc nâng cao khả năng hiểu biết và tiếp thu tri thức má»›i cá»§a SV, nhiá»u nhà giáo dục nổi tiếng đã nêu lên sá»± cấp thiết phải khéo léo tổ chức việc tá»± há»c cho SV. Tá»± há»c vá»›i sá»± ná»— lá»±c, tư duy sáng tạo đã tạo Ä‘iá»u kiện cho việc tìm hiểu tri thức má»™t cách sâu sắc, hiểu rõ bản chất cá»§a chân lý.Trong quá trình tá»± há»c, SV sẽ gặp nhiá»u vấn đỠmá»›i và việc Ä‘i tìm giải đáp cho những vấn đỠấy là cách tốt nhất để kích thích hoạt động trí tuệ cho SV.Nếu thiếu Ä‘i sá»± ná»— lá»±c tá»± há»c cá»§a bản thân SV thì kết quả không thể cao cho dù có Ä‘iá»u kiện ngoại cảnh thuận lợi đến mấy (thầy giá»i, tài liệu hay). Theo Aditxterrec: "Chỉ có truyá»n thụ tài liệu cá»§a giáo viên mà thôi thì dù có nghệ thuật đến đâu chăng nữa cÅ©ng không đảm bảo được việc lÄ©nh há»™i tri thức cá»§a há»c sinh. Nắm vững kiến thức thá»±c sá»± lÄ©nh há»™i chân lý, cái đó há»c sinh phải tá»± mình làm lấy bằng trí tuệ cá»§a bản thân".

Không chỉ có vậy, tá»± há»c còn có vai trò to lá»›n trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho sinh viên. Việc tá»± há»c rèn luyện cho SV thói quen độc lập suy nghÄ©, độc lập giải quyết vấn đỠkhó khăn trong nghá» nghiệp, trong cuá»™c sống, giúp cho há» tá»± tin hÆ¡n trong việc lá»±a chá»n cuá»™c sống cho mình. HÆ¡n thế, tá»± há»c thúc đẩy SV lòng ham há»c, ham hiểu biết, khát khao vươn tá»›i những đỉnh cao cá»§a khoa há»c, sống có hoài  bão, ước mÆ¡. Qua đó có thể nói rằng tá»± há»c cá»§a SV không chỉ là má»™t nhân tố quan trá»ng trong lÄ©nh há»™i tri thức mà còn có ý nghÄ©a to lá»›n trong việc hình thành nhân cách SV.

Tá»± há»c giúp cho má»i ngưá»i có thể chá»§ động há»c tập suốt Ä‘á»i, há»c tập để khẳng định năng lá»±c phẩm chất và để cống hiến. Tá»± há»c giúp con ngưá»i thích ứng vá»›i má»i biến cố cá»§a sá»± phát triển kinh tế - xã há»™i. Bằng con đưá»ng tá»± há»c má»—i cá nhân sẽ không cảm thấy bị lạc hậu so vá»›i thá»i cuá»™c, thích ứng và bắt nhịp nhanh vá»›i những tình huống má»›i lạ mà cuá»™c sống hiện đại mang đến, kể cả những thách thức to lá»›n từ môi trưá»ng nghá» nghiệp. Do đó, việc tá»± há»c không nên chỉ giá»›i hạn trong các giá» há»c trên lá»›p, vá»›i sá»± hướng dẫn trá»±c tiếp cá»§a giáo viên. Nếu rèn luyện cho ngưá»i há»c có được phương pháp, kÄ© năng tá»± há»c, biết linh hoạt vận dụng những Ä‘iá»u đã há»c vào thá»±c tiá»…n thì sẽ tạo cho há» lòng ham há»c, nhỠđó kết quả há»c tập sẽ ngày càng được nâng cao.

Äối vá»›i SV sư phạm, việc định hình phương pháp tá»± há»c mang má»™t ý nghÄ©a rất quan trá»ng bởi kết quả há»c tập chưa phải là đích cuối cùng, kiến thức và các kÄ© năng đạt được trong quá trình tá»± há»c sẽ là hành trang cho SV trong suốt cuá»™c Ä‘á»i giảng dạy.

Há»c sinh ở các trưá»ng phổ thông ngày nay rất nhanh nhạy trong việc cập nhật thông tin, đòi há»i giáo viên phải không ngừng trau dồi kiến thức cá»§a mình má»›i đáp ứng được yêu cầu nghá» nghiệp. Do đó, SV sư phạm Ä‘ang trong giai Ä‘oạn há»c tập để trở thành giáo viên thì việc tá»± tích góp kiến thức cho bản thân thông qua tá»± há»c là má»™t việc làm tất yếu.

Tá»± há»c không chỉ dừng lại sau khi hoàn tất quá trình há»c tập ở trưá»ng đại há»c mà còn phải là má»™t kÄ© năng thưá»ng trá»±c đối vá»›i má»™t ngưá»i giáo viên. Từ đó giáo viên má»›i có ý thức hình thành kÄ© năng tá»± há»c cho há»c sinh cá»§a mình để các em sá»›m có được má»™t phương pháp há»c tập hiệu quả.

Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n

 

 


 Lượng Truy Cập