Tá»± há»c là má»™t quá trình khó và cÅ©ng không quá khó. Khó vì phải luôn tá»± giác để đảm bảo tiến độ tá»± há»c được duy trì, được lặp Ä‘i lặp lại liên tục để tạo thà nh má»™t thói quen. Không quá khó nếu như bản thân có ý chÃ, nhu cầu tá»± há»c cao kèm theo KN láºp kế hoạch và KN quản lý thá»i gian hiệu quả.
Â
Â
Â
Äối vá»›i bất kì ai muốn việc há»c tháºt sá»± có hiệu quả thì mục Ä‘Ãch, nhiệm vụ và kế hoạch há»c táºp phải được xây dá»±ng cụ thể, rõ rà ng. Trong đó kế hoạch phải được xác định vá»›i tÃnh hướng Ä‘Ãch cao, tức là kế hoạch ngắn hạn, dà i hÆ¡i hoặc tháºm chà kế hoạch cá»§a từng môn, từng phần phải được tạo láºp tháºt rõ rà ng, nhất quán cho từng thá»i Ä‘iểm từng giai Ä‘oạn cụ thể sao cho phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện hoà n cảnh cá»§a mình. Vấn đỠkế tiếp là phải chá»n đúng trá»ng tâm, cái gì là cốt lõi, là quan trá»ng để ưu tiên tác động trá»±c tiếp và dà nh thá»i gian công sức cho nó.Nếu việc há»c dà n trải thiếu táºp trung thì chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Sau khi đã xác định được trá»ng tâm, phải sắp xếp các phần việc má»™t cách hợp là logic vá» cả ná»™i dung lẫn thá»i gian, đặc biệt cần táºp trung hoà n thà nh dứt Ä‘iểm từng phần, từng hạng mục theo thứ tá»± được thể hiện chi tiết trong kế hoạch. Äiá»u đó sẽ giúp quá trình tiến hà nh việc há»c được trôi chảy thuáºn lợi.
Việc láºp kế hoạch rõ rà ng, cụ thể cái gì cần được há»c trước, cái gì sẽ được há»c sau, là m như thế không những sẽ giúp quản là và tiết kiệm được thá»i gian mà còn giúp chúng ta hệ thống lại những kiến thức đã há»c má»™t cách khoa há»c.
Kế hoạch tá»± há»c cá»§a SV phải thá»±c tế và linh hoạt, không thể láºp má»™t kế hoạch mà trong đó má»—i công việc Ä‘á»u quy định thá»i gian cụ thể chi tiết. Vì như váºy, chúng ta có thể gặp những tình huống bất ngá» và kế hoạch bị phá vỡ. Do đó, kế hoạch há»c táºp cá»§a SV không phải là cứng nhắc, mà là má»™t kim chỉ nam, má»™t phương hướng có thể Ä‘iá»u chỉnh khi Ä‘iá»u kiện thay đổi để SV hà nh động nhằm sá» dụng quỹ thá»i gian má»™t cách hợp lý và hiệu quả, sao cho kế hoạch đó phải ở trong tầm vá»›i, phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện cá»§a mình, có như váºy các em má»›i là m chá»§ được quỹ thá»i gian, không bị động trước nhiá»u nguồn tư liệu cần phải Ä‘á»c và các công việc phải hoà n thà nh theo yêu cầu và sá»± hướng dẫn cá»§a GV.
KN nà y cần tuân thá»§ các nguyên tắc sau: Äảm bảo thá»i gian tá»± há»c tương xứng vá»›i lượng thông tin cá»§a môn há»c; xen kẽ hợp lý giữa các hình thức tá»± há»c, giữa các môn há»c, giữa giá» tá»± há»c, giá» nghỉ ngÆ¡i; thá»±c hiện nghiêm túc kế hoạch tá»± há»c như biết cách là m việc độc láºp, biết tá»± ôn táºp, kiểm tra.
Trước hết cần xác định xem há»c cái gì, há»c trong bao lâu và há»c bao nhiêu (bao nhiêu chương, bao nhiêu trang, bao nhiêu vấn Ä‘á»â€¦ chẳng hạn, đây là má»™t việc không quá khó). Sắp xếp thá»i gian tá»± há»c, đỠra thá»i gian há»c từng thứ và phải tuân thá»§ đúng theo lịch thá»i gian đó. Hãy há»c những vấn đỠkhó trước, nếu không thì hãy bắt đầu vá»›i việc há»c những phần mà cảm thấy dá»… và thú vị.
Nên ấn định cho mình má»™t khoảng thá»i gian là m việc cụ thể, và dụ thá»i gian há»c hiệu quả thưá»ng khoảng 45 phút sau đó hãy nghỉ ngÆ¡i thư giãn má»™t chút. Việc xác định thá»i gian nà y ngay từ đầu sẽ giúp chúng ta tránh được sá»± lo lắng, sợ hãi má»™t cách bản năng vá» những khó khăn, nản chà có thể xảy ra trong quá trình há»c. Bản thân chúng ta sẽ cảm thấy nặng ná» khi không xác định được mình sẽ tá»± há»c trong bao lâu? Ãt quá thì sợ không hiệu quả, mà nhiá»u quá sẽ mệt má»i. Việc ấn định thá»i gian sẽ giúp ta là m việc có hiệu quả và tăng năng suất hÆ¡n.
Nếu chúng ta thà nh công trong mục tiêu đặt ra chẳng hạn như há»c xong hai phần cá»§a má»™t chương trong sách theo đúng tiến độ thá»i gian, chúng ta có thể tá»± thưởng cho mình má»™t phần thưởng nho nhá» nà o đó, và dụ như cho phép mình chÆ¡i game để thư giãn. Má»™t số ngưá»i có thể xem đây là vô lý, vì chúng ta Ä‘ang táºp trung thiết láºp giá»›i hạn thá»i gian tá»± há»c cho mình, nếu cho phép vui chÆ¡i thì rất có thể sẽ dá»… dà ng vi phạm những quy định ấy. Nhưng bằng cách thiết láºp những giá»›i hạn vá» hà nh vi cá»§a mình, chúng ta Ä‘ang thá»±c sá»± tá»± tuân theo ká»· luáºt, đó sẽ là má»™t KN hữu Ãch để có thể tá»± há»c trong suốt cuá»™c Ä‘á»i.
Nhiá»u SV đã cố gắng để thá»i gian tá»± há»c trở nên thưá»ng xuyên má»™t cách nhiá»u nhất có thể, tuy nhiên tần số không quan trá»ng bằng cách tá»± há»c má»™t cách thá»±c sá»±. Chi tiêu 30 hoặc 60 phút má»—i ngà y để tá»± há»c có hiệu quả thì chúng ta dá»… dà ng thẩm thấu kiến thức hÆ¡n rất nhiá»u.
Xác định thá»i Ä‘iểm há»c cÅ©ng rất quan trá»ng. Khả năng lao động trà óc cá»§a con ngưá»i tăng dần từ sáng sá»›m tá»›i gần trưa, sau đó giảm dần - sau bữa ăn trưa nên có ngá»§ trưa chút Ãt từ 20-30 phút để thư giãn cÅ©ng là điá»u nên là m. Hiệu suất há»c buổi trưa cao hÆ¡n buổi sáng, đặc biệt đối vá»›i những môn há»c khó.Buổi chiá»u có hÆ¡i giảm và o giỠăn tối. Sau đó, dưá»ng như có má»™t chu kỳ má»›i và khả năng trà óc lại tăng dần cho tá»›i khoảng 21 giá», sau đó lại giảm. Không nên thức sau 22 giá» - vì đầu óc sau má»™t ngà y là m việc dưá»ng như đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa. Lúc rá»i bà n há»c, có thể láºt qua, lướt mau những dòng đầu cá»§a các bà i đã ôn để xác định mình đã há»c được tá»›i đâu, đồng thá»i gá»i tất cả và o tiá»m thức bá»™ nhá»› trước khi đưa não và o giấc ngá»§.
Má»™t trong những là do khiến SV dá»… chán nản, không còn hứng thú vá»›i việc tá»± há»c là không hoà n thà nh tốt lịch trình đã đỠra. Nhiá»u lần như thế dá»… là m há» cảm thấy mất dần niá»m tin và o chÃnh mình và ngà y cà ng buông thả, bá» bê chuyện tá»± há»c.
Äã có khẳng định rằng nếu bá» ra má»™t giỠđể láºp kế hoạch chúng ta sẽ tiết kiệm được ba giá» khi thá»±c hiện nó. Bởi khi thá»i gian há»c táºp cÅ©ng như thá»i gian tá»± há»c cá»§a mình được lên kế hoạch thì chúng ta sẽ thấy nó trở nên Ãt rắc rối trong thá»i gian dà i.
Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – Phương Diá»…m Hương |