Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Kỹ năng lập kế hoạch tá»± há»c PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 13 Avril 2016 03:48

Tá»± há»c là má»™t quá trình khó và cÅ©ng không quá khó. Khó vì phải luôn tá»± giác để đảm bảo tiến Ä‘á»™ tá»± há»c được duy trì, được lặp Ä‘i lặp lại liên tục để tạo thành má»™t thói quen. Không quá khó nếu nhÆ° bản thân có ý chí, nhu cầu tá»± há»c cao kèm theo KN lập kế hoạch và KN quản lý thá»i gian hiệu quả.

 

 

 


Äối vá»›i bất kì ai muốn việc há»c thật sá»± có hiệu quả thì mục đích, nhiệm vụ và kế hoạch há»c tập phải được xây dá»±ng cụ thể, rõ ràng. Trong đó kế hoạch phải được xác định vá»›i tính hÆ°á»›ng đích cao, tức là kế hoạch ngắn hạn, dài hÆ¡i hoặc thậm chí kế hoạch của từng môn, từng phần phải được tạo lập thật rõ ràng, nhất quán cho từng thá»i Ä‘iểm từng giai Ä‘oạn cụ thể sao cho phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện hoàn cảnh của mình. Vấn Ä‘á» kế tiếp là phải chá»n đúng trá»ng tâm, cái gì là cốt lõi, là quan trá»ng để Æ°u tiên tác Ä‘á»™ng trá»±c tiếp và dành thá»i gian công sức cho nó.Nếu việc há»c dàn trải thiếu tập trung thì chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Sau khi đã xác định được trá»ng tâm, phải sắp xếp các phần việc má»™t cách hợp lí logic vá» cả ná»™i dung lẫn thá»i gian, đặc biệt cần tập trung hoàn thành dứt Ä‘iểm từng phần, từng hạng mục theo thứ tá»± được thể hiện chi tiết trong kế hoạch. Äiá»u đó sẽ giúp quá trình tiến hành việc há»c được trôi chảy thuận lợi.

Việc lập kế hoạch rõ ràng, cụ thể cái gì cần được há»c trÆ°á»›c, cái gì sẽ được há»c sau, làm nhÆ° thế không những sẽ giúp quản lí và tiết kiệm được thá»i gian mà còn giúp chúng ta hệ thống lại những kiến thức đã há»c má»™t cách khoa há»c.

Kế hoạch tá»± há»c của SV phải thá»±c tế và linh hoạt, không thể lập má»™t kế hoạch mà trong đó má»—i công việc Ä‘á»u quy định thá»i gian cụ thể chi tiết. Vì nhÆ° vậy, chúng ta có thể gặp những tình huống bất ngá» và kế hoạch bị phá vỡ. Do đó, kế hoạch há»c tập của SV không phải là cứng nhắc, mà là má»™t kim chỉ nam, má»™t phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng có thể Ä‘iá»u chỉnh khi Ä‘iá»u kiện thay đổi để SV hành Ä‘á»™ng nhằm sá»­ dụng quỹ thá»i gian má»™t cách hợp lý và hiệu quả, sao cho kế hoạch đó phải ở trong tầm vá»›i, phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện của mình, có nhÆ° vậy các em má»›i làm chủ được quỹ thá»i gian, không bị Ä‘á»™ng trÆ°á»›c nhiá»u nguồn tÆ° liệu cần phải Ä‘á»c và các công việc phải hoàn thành theo yêu cầu và sá»± hÆ°á»›ng dẫn của GV.

KN này cần tuân thủ các nguyên tắc sau: Äảm bảo thá»i gian tá»± há»c tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i lượng thông tin của môn há»c; xen kẽ hợp lý giữa các hình thức tá»± há»c, giữa các môn há»c, giữa giá» tá»± há»c, giá» nghỉ ngÆ¡i; thá»±c hiện nghiêm túc kế hoạch tá»± há»c nhÆ° biết cách làm việc Ä‘á»™c lập, biết tá»± ôn tập, kiểm tra.

TrÆ°á»›c hết cần xác định xem há»c cái gì, há»c trong bao lâu và há»c bao nhiêu (bao nhiêu chÆ°Æ¡ng, bao nhiêu trang, bao nhiêu vấn Ä‘á»â€¦ chẳng hạn, đây là má»™t việc không quá khó). Sắp xếp thá»i gian tá»± há»c, Ä‘á» ra thá»i gian há»c từng thứ và phải tuân thủ đúng theo lịch thá»i gian đó. Hãy há»c những vấn Ä‘á» khó trÆ°á»›c, nếu không thì hãy bắt đầu vá»›i việc há»c những phần mà cảm thấy dá»… và thú vị.

Nên ấn định cho mình má»™t khoảng thá»i gian làm việc cụ thể, ví dụ thá»i gian há»c hiệu quả thÆ°á»ng khoảng 45 phút sau đó hãy nghỉ ngÆ¡i thÆ° giãn má»™t chút. Việc xác định thá»i gian này ngay từ đầu sẽ giúp chúng ta tránh được sá»± lo lắng, sợ hãi má»™t cách bản năng vá» những khó khăn, nản chí có thể xảy ra trong quá trình há»c. Bản thân chúng ta sẽ cảm thấy nặng ná» khi không xác định được mình sẽ tá»± há»c trong bao lâu? Ãt quá thì sợ không hiệu quả, mà nhiá»u quá sẽ mệt má»i. Việc ấn định thá»i gian sẽ giúp ta làm việc có hiệu quả và tăng năng suất hÆ¡n.

Nếu chúng ta thành công trong mục tiêu đặt ra chẳng hạn nhÆ° há»c xong hai phần của má»™t chÆ°Æ¡ng trong sách theo đúng tiến Ä‘á»™ thá»i gian, chúng ta có thể tá»± thưởng cho mình má»™t phần thưởng nho nhá» nào đó, ví dụ nhÆ° cho phép mình chÆ¡i game để thÆ° giãn. Má»™t số ngÆ°á»i có thể xem đây là vô lý, vì chúng ta Ä‘ang tập trung thiết lập giá»›i hạn thá»i gian tá»± há»c cho mình, nếu cho phép vui chÆ¡i thì rất có thể sẽ dá»… dàng vi phạm những quy định ấy. NhÆ°ng bằng cách thiết lập những giá»›i hạn vá» hành vi của mình, chúng ta Ä‘ang thá»±c sá»± tá»± tuân theo ká»· luật, đó sẽ là má»™t KN hữu ích để có thể tá»± há»c trong suốt cuá»™c Ä‘á»i.

Nhiá»u SV đã cố gắng để thá»i gian tá»± há»c trở nên thÆ°á»ng xuyên má»™t cách nhiá»u nhất có thể, tuy nhiên tần số không quan trá»ng bằng cách tá»± há»c má»™t cách thá»±c sá»±. Chi tiêu 30 hoặc 60 phút má»—i ngày để tá»± há»c có hiệu quả thì chúng ta dá»… dàng thẩm thấu kiến thức hÆ¡n rất nhiá»u.

Xác định thá»i Ä‘iểm há»c cÅ©ng rất quan trá»ng. Khả năng lao Ä‘á»™ng trí óc của con ngÆ°á»i tăng dần từ sáng sá»›m tá»›i gần trÆ°a, sau đó giảm dần - sau bữa ăn trÆ°a nên có ngủ trÆ°a chút ít từ 20-30 phút để thÆ° giãn cÅ©ng là Ä‘iá»u nên làm. Hiệu suất há»c buổi trÆ°a cao hÆ¡n buổi sáng, đặc biệt đối vá»›i những môn há»c khó.Buổi chiá»u có hÆ¡i giảm vào giỠăn tối. Sau đó, dÆ°á»ng nhÆ° có má»™t chu kỳ má»›i và khả năng trí óc lại tăng dần cho tá»›i khoảng 21 giá», sau đó lại giảm. Không nên thức sau 22 giá» - vì đầu óc sau má»™t ngày làm việc dÆ°á»ng nhÆ° đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa. Lúc rá»i bàn há»c, có thể lật qua, lÆ°á»›t mau những dòng đầu của các bài đã ôn để xác định mình đã há»c được tá»›i đâu, đồng thá»i gá»­i tất cả vào tiá»m thức bá»™ nhá»› trÆ°á»›c khi Ä‘Æ°a não vào giấc ngủ.

Má»™t trong những lí do khiến SV dá»… chán nản, không còn hứng thú vá»›i việc tá»± há»c là không hoàn thành tốt lịch trình đã Ä‘á» ra. Nhiá»u lần nhÆ° thế dá»… làm há» cảm thấy mất dần niá»m tin vào chính mình và ngày càng buông thả, bá» bê chuyện tá»± há»c.

Äã có khẳng định rằng nếu bá» ra má»™t giỠđể lập kế hoạch chúng ta sẽ tiết kiệm được ba giá» khi thá»±c hiện nó. Bởi khi thá»i gian há»c tập cÅ©ng nhÆ° thá»i gian tá»± há»c của mình được lên kế hoạch thì chúng ta sẽ thấy nó trở nên ít rắc rối trong thá»i gian dài.


Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – PhÆ°Æ¡ng Diá»…m HÆ°Æ¡ng

 


 Lượng Truy Cập