Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Kỹ năng ghi chép ngoài lá»›p há»c PDF Print E-mail
Wednesday, 13 April 2016 10:54

KN ghi chép ngoài lá»›p há»c gắn bó chặt chẽ vá»›i KN Ä‘á»c sách vì nếu Ä‘á»c mà không ghi chép thì gần như các thông tin đã há»c sẽ dần biến mất khá»i trí não.  Việc ghi chép giúp chúng ta nhá»› lại thông tin tốt hÆ¡n. Trí óc sẽ lưu giữ tất cả những gì nhìn thấy, nghe thấy và cảm thấy. Bá»™ nhá»› cá»§a con ngưá»i hoàn thiện như má»™t chiếc máy vi tính. Thá»§ thuật ghi chép nhanh không giúp SV nhá»› được các sá»± kiện, mà việc này được thá»±c hiện hoàn toàn tá»± động song nó giúp gá»i ra các sá»± kiện đã được lưu giữ trong bá»™ nhá»›. Hầu hết chúng ta Ä‘á»u nhá»› rất tốt khi chúng ta ghi lại các sá»± kiện. Nếu không ghi chép và xem xét sá»± kiện thì con ngưá»i chỉ có khả năng nhá»› má»™t phần rất nhá» những gì nghe hoặc Ä‘á»c được cách đó má»™t ngày. Ghi chép hiệu quả sẽ tiết kiệm thá»i gian do ngưá»i há»c có thể sắp xếp thông tin và nhá»› lại chúng khi cần. Vậy SV nên ghi chép những gì? Cần ghi bao nhiêu, dưới hình thức nào? Nên ghi chép dưới dạng phác thảo truyá»n thống, dưới dạng bản tóm tắt hay ghi lại dưới dạng má»™t loạt các lá»i phát biểu? Dạng nào giúp SV ghi chép tốt nhất?

 

 


Mục đích ghi chép cÆ¡ bản cá»§a SV là tóm tắt được những Ä‘iểm quan trá»ng trong cuốn sách, báo cáo, bài giảng… Ghi chép hiệu quả sẽ giúp SV nhá»› được chi tiết vá» những Ä‘iểm quan trá»ng đó, hiểu được những khái niệm cÆ¡ bản và thấy được mối liên hệ giữa chúng. Nghiên cứu vá» cách bá»™ não lưu giữ và nhá»› lại thông tin đã mở ra những phương pháp ghi chép giúp con ngưá»i có khả năng tổ chức tốt hÆ¡n, tăng sá»± hiểu biết, nhá»› lâu, và có sá»± hiểu biết sâu sắc hÆ¡n như sau.

Ghi chép nhanh mà vẫn đầy đủ ý: à là ná»™i dung cốt lõi cá»§a tài liệu vì vậy cần kết hợp vá»›i suy nghÄ© cá»§a bản thân để viết ý chính và diá»…n đạt bằng câu văn cá»§a mình, không cần thiết phải chép nguyên câu cá»§a tác giả. SV có thể lưu giữ và thể hiện ná»™i dung cốt lõi cá»§a tài liệu thông qua má»™t loạt các ký hiệu, biểu tượng, từ khóa, hình vẽ má»™t cách nhanh nhất có thể.... Những ký hiệu này sẽ giúp SV nhá»› được ná»™i dung tài liệu và diá»…n đạt lại theo cách cá»§a mình. Äể đảm bảo sá»± thống nhất và logic cá»§a các ý, chúng ta cần chú ý phải ghi được các từ bản lá» (liên từ chỉ quan hệ nhân quả, đối lập, song song, thá»i gian...)... Cần chú ý nhấn mạnh vá»›i các từ “cho nênâ€, “vì vậy†và “chá»§ yếuâ€, “điá»u quan trá»ngâ€â€¦

Ghi chép để dá»… nhìn và nhá»›: SV có thể ghi chép vào những quyển vở mà mình yêu thích, vì chắc rằng nó sẽ được cầm nhiá»u lần, cảm giác thích thú ban đầu sẽ gây hưng phấn cho ngưá»i há»c.

Ghi trá»±c tiếp trên sách: Khi cần thiết SV nên ghi trá»±c tiếp lên đó, nếu khoảng trống không đủ có thể ghi vào má»™t tá» giấy nhá» dán lên nÆ¡i cần ghi chú. Nếu ghi kỹ, những ná»™i dung này sẽ giúp SV tiết kiệm được thá»i gian vì không cần phải xem lại toàn bá»™ ná»™i dung cá»§a trang sách, và khi Ä‘á»c lại chúng ta biết chắc rằng nó sẽ gợi nhá»› đến mục nào, phần nào trong bài.

Ghi thành dàn bài: Äá»c kỹ ná»™i dung cá»§a bài há»c, chia thành những phần chính, trong phần chính chia thành những mục nhỠđược sắp xếp theo má»™t trật tá»± phù hợp, dá»… nhá»›, dá»… liên tưởng. Ghi chép theo cách này đòi há»i SV phải suy nghÄ© theo lối phân tích, đây là yếu tố giúp SV dá»… thuá»™c bài, dá»… ôn tập và nhá»› lâu.Có thể tổ chức việc ghi chép này thành các dạng sÆ¡ đồ, hình vẽ khác nhau cho hấp dẫn, kích thích thị giác, hiệu quả ghi nhá»› sẽ tốt hÆ¡n.

Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – Phương Diá»…m Hương

 


 Lượng Truy Cập