KN ôn bà i là hoạt động có ý nghÄ©a quan trá»ng trong việc chiếm lÄ©nh kiến thức bà i giảng cá»§a GV. Äó là hoạt động tái hiện bà i giảng như xem lại bà i ghi, mối quan hệ giữa các Ä‘oạn rá»i rạc, bổ sung bà i ghi bằng những thông tin nghiên cứu được ở các tà i liệu khác, nháºn diện cấu trúc từng phần và toà n bà i. Ban đầu, việc tái hiện bà i giảng cá»§a SV dá»±a và o những biểu tượng, khái niệm, phán Ä‘oán được ghi nháºn từ bà i giảng cá»§a GV; sau đó, từ hoạt động tái nháºn bà i giảng, SV dá»±ng lại bà i giảng cá»§a GV bằng ngôn ngữ cá»§a chÃnh mình, đó là những mối liên hệ logic có thể có cả kiến thức cÅ© và má»›i. Từ đó hoà n chỉnh việc tổ chức tư liệu há»c và đưa và o bá»™ nhá»›.
Nếu trong quá trình ôn táºp, bản thân cảm thấy quên kiến thức thì SV nên dà nh nhiá»u thá»i gian hÆ¡n cho việc sắp xếp tổ chức sá»± liên hệ giữa các phần và các khái niệm, láºp đỠcương và táºp viết dà n bà i. SV dà nh má»™t khoảng thá»i gian ngắn hÆ¡n cho việc há»c thuá»™c tạm thá»i, ôn táºp và tá»± kiểm tra. Nguyên tắc cá»§a ôn táºp hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn, rồi tá»± kiến thức sẽ trở vá». Nếu muốn ôn lại bà i thì hãy ôn lại sau đó 10 phút, rồi 1 ngà y, 1 tuần và má»™t tháng. Trong quá trình há»c, nếu SV cảm thấy mệt má»i hay buồn chán nên đổi sang má»™t môn há»c khác, hoạt động khác hoặc thay đổi môi trưá»ng há»c.
Khi ôn táºp có thể kết hợp vá»›i việc váºn dụng các kiến thức lý thuyết đã ôn để giải quyết các bà i táºp, Ä‘iá»u nà y có tác dụng trong việc hình thà nh KN váºn dụng tương ứng vá»›i những tri thức đã há»c. Từ việc tá»± há»c bà i, trả lá»i câu há»i, là m bà i táºp cá»§a GV, SV có thể tá»± thiết kế những loại bà i táºp thá»±c hà nh, bà i táºp cá»§ng cố đơn vị kiến thức đến bà i táºp hệ thống hóa bà i há»c, chương há»c, cÅ©ng như những bà i táºp váºn dụng kiến thức và o cuá»™c sống.
Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – Phương Diá»…m Hương |