Các nhà giáo dục đã khẳng định, kiểm tra, đánh giá trong há»c táºp là quá trình thu tháºp và xá» lý thông tin vá» tình hình lÄ©nh há»™i kiến thức, bồi dưỡng tÆ° tưởng đạo dức, hình thà nh KN, kỹ xảo của ngÆ°á»i há»c so vá»›i mục tiêu, yêu cầu há»c táºp. Sá»± hiểu biết vá» các nguyên nhân và ảnh hưởng của tình hình há»c táºp của SV giúp GV có những biện pháp sÆ° phạm thÃch hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c và giúp SV ngà y cà ng tiến bá»™ hÆ¡n.
Â
Â
Vì váºy, có thể hiểu rằng tá»± kiểm tra đánh giá trong quá trình há»c táºp, đặc biệt trong quá trình tá»± há»c là biện pháp giúp SV hình thà nh KN, kỹ xảo từ đó nháºn biết rõ Æ°u khuyết Ä‘iểm của bản thân nhất là phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp để tìm cách khắc phục. Vá» mặt nháºn thức, tá»± kiểm tra đánh giá tạo nên mối liên hệ ngược trong, giúp SV có cÆ¡ sở thá»±c tế vá»›i Ä‘á»™ tin cáºy cao để tá»± đánh giá kết quả há»c táºp của mình cÅ©ng nhÆ° khắc phục các sai lầm, thiếu sót. Nó góp phần củng cố vững chắc các kiến thức đã lÄ©nh há»™i của SV. Äặc biệt, khi tá»± kiểm tra, đánh giá SV sẽ tá»± khẳng định được mình, tá»± mình Ä‘á» xuất được biện pháp thá»a đáng để Ä‘iá»u khiển và thúc đẩy hoạt Ä‘á»™ng há»c táºp của bản thân váºn Ä‘á»™ng Ä‘i lên.
Tá»± kiểm tra đánh giá góp phần hình thà nh các KN và thói quen trong há»c táºp nhÆ° nháºn thức vá» vấn đỠđặt ra, nhạy bén, biết váºn dụng kiến thức, KN và o các hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tiá»…n, thá»±c táºp… Việc tá»± kiểm tra, đánh giá nhìn nháºn kết quả há»c táºp qua quá trình tá»± há»c có thể được thá»±c hiện bằng nhiá»u hình thức: dùng các thang Ä‘o mức Ä‘á»™ đáp ứng yêu cầu của GV, bản thân tá»± đánh giá, sá»± đánh giá nháºn xét của táºp thể thông qua thảo luáºn, tá»± đối chiếu so sánh vá»›i mục tiêu đặt ra ban đầu… Tất cả các hình thức nà y Ä‘á»u mang má»™t ý nghÄ©a tÃch cá»±c, cần được quan tâm thá»±c hiện thÆ°á»ng xuyên. Thông qua nó ngÆ°á»i há»c tá»± đối thoại để thẩm định mình, hiểu được cái gì là m được, Ä‘iá»u gì chÆ°a thá»a mãn nhu cầu há»c táºp nghiên cứu để từ đó có hÆ°á»›ng khắc phục hay phát huy, góp phần rèn luyện các thao tác dÆ° duy nhanh, sâu, Ä‘á»™c láºp, sáng tạo.
Äể có KN tá»± kiểm tra, đánh giá SV cần:
-        Xác định được mục tiêu, ná»™i dung bà i há»c
-        Xác định các nội dung liên quan trong các tà i liệu tham khảo
-        Tái hiện những kiến thức liên quan đã được nghe giảng
-        Xây dá»±ng dà n ý bà i há»c (hoặc bà i thuyết trình)
-        Là m bà i táºp theo yêu cầu
-        Dá»± kiến các câu há»i và trả lá»i
-        Trình bà y trÆ°á»›c nhóm (lá»›p), trao đổi thảo luáºn vá»›i bạn bè
-        Kiểm tra, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những ná»™i dung chÆ°a chuẩn
Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – PhÆ°Æ¡ng Diá»…m HÆ°Æ¡ng |