QÅ©y Bernard van Leer tại The Hahue, Hà Lan, là má»™t tổ chức quốc tế phi lợi nhuáºn hoạt động dà nh cho trẻ em và thanh thiếu niên thiệt thòi, QÅ©y nà y há»— trợ những dá»± án có tÃnh sáng kiến nhằm phát triển những cách tiếp cáºn mang tÃnh cá»™ng đồng cho giáo dục và chăm sóc trẻ em, ban đầu nhằm giúp trẻ thiệt thòi nháºn thức được tiá»m năng cá»§a chúng.
Năm 1979, QÅ©y đã đỠnghị Khoa Giaó dục Sau đại há»c cá»§a Äại há»c Harward đánh giá tình hình nháºn thức khoa há»c vá» khái niệm “tiá»m năng con ngưá»i†và những sá»± hiện thá»±c hóa tiá»m năng con ngưá»i. Từ sá»± hướng dẫn chung nà y, trong nhiá»u năm qua, má»™t nhóm các há»c giả tại đại há»c Harward đã tham gia nghiên cứu bản chất và sá»± hiện thá»±c hóa tiá»m năng ngưá»i. Các hoạt động dưới sá»± bảo trợ cá»§a Dá»± án Tiá»m năng con ngưá»i bao gồm việc Ä‘iểm lại những tà i liệu liên quan trong lÄ©nh vá»±c lịch sá», triết há»c và các môn khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™i, má»™t loạt những há»™i thảo quốc tế vá» khái niệm phát triển con ngưá»i trong những tuyá»n thống văn hóa khác nhau, và đặt viết những bà i báo và sách.
Những nhà nghiên cứu chá»§ yếu cá»§a dá»± án đại diện cho nhiá»u địa hạt và mối quan tâm khác nhau. Gerald S.Lesser, ngưá»i đứng đầu ban Ä‘iá»u hà nh cá»§a dá»± án, là má»™t nhà giáo dục và nhà tâm lý há»c phát triển, kiến trúc sư chÃnh trong việc xây dá»±ng các chương trình truyá»n hình giáo dục dà nh cho trẻ em. Howard Gardner là má»™t nhà tâm lý há»c đã nghiên cứu sá»± phát triển các kỹ năng biểu trưng ở những trẻ em bình thưá»ng và những trẻ em có năng khiếu, và sá»± sút kém những kỹ năng như váºy ở những ngưá»i lá»›n bị tổn thương não. Israel Scheffler là má»™t nhà triết há»c nghiên cứu là m việc liên quan đến triết há»c giáo dục, triết há»c cá»§a khoa há»c và triết há»c cá»§a ngôn ngữ. Robert LeVine, má»™t nhà nhân chá»§ng há»c xã há»™i đã từng là m việc tà i vùng cáºn Sahara thuá»™c châu Phi và Mexico để nghiên cứu Ä‘á»i sống gia đình, cách chăm sóc trẻ nhá» và sá»± phát triển tâm lý. Merry White là má»™t nhà xã há»™i há»c và má»™t chuyên gia vá» Nháºt Bản đã từng nghiên cứu vá» giáo dục, các tổ chức chÃnh thức và vai trò cá»§a phụ nữ ở thế giá»›i thứ ba và Nháºt Bản. Sá»± Ä‘a dạng vế mối quan tâm và lÄ©nh vá»±c nghiên cứu đã cho phép dá»± án chá»n má»™t cách tiếp cáºn Ä‘a diện cho những vấn đỠvá» tiá»m năng con ngưá»i.
Cuốn sách đầu tiên được công bố dưới sá»± bảo trợ cá»§a Dá»± án là CÆ¡ cấu trà khôn cá»§a Howard Gardner, má»™t công trình nghiên cứu tiá»m năng trà tuệ con ngưá»i, công trình nà y không chỉ dá»±a trên nghiên cứu tâm lý há»c mà còn dá»±a trên những môn khoa há»c liên quan đến sinh há»c và những kết quả phát hiện vá» sá»± phát triển và sá» dụng tri thức tại các ná»n văn hóa khác nhau.
Cuốn sách thứ hai cá»§a dá»± án là Vá» tiá»m năng con ngưá»i [Of Human Potential] cá»§a Israel Scheffler, cuốn sách nà y đỠcáºp đến những phương diện triết há»c cá»§a khái niệm tiá»m năng. Bằng cách phác há»a ná»n tảng cá»§a khái niệm và đặt nó và o bối cảnh lý luáºn chung vá» bản chất con ngưá»i, công trình nghiên cứu nà y đỠxuất ba sá»± tái dá»±ng mang tÃnh phân tÃch vá» khái niệm [tiá»m năng con ngưá»i] và đưa ra những đánh giá mang tÃnh hệ thống vá» chÃnh sách và vấn đỠgiáo dục cá»§a các nhà hoạch định chÃnh sách.
Cuốn sách thứ ba cá»§a dá»± án là Những Ä‘iá»u kiện cá»§a con ngưá»i: cÆ¡ sở văn hóa cá»§a sá»± phát triển giáo dục [Human Conditions: The Cultural Basic of Educational Development] cá»§a Albert A.LeVine và Merry I.White. Bằng cách nhấn mạnh vao trò mang tÃnh quyết định cá»§a các nhân tố văn hóa trong sá»± tiến bá»™ cá»§a quá trình phát triển con ngưá»i, cuốn sách đưa ra những mô hình má»›i cho sá»± phát triển dá»±a trên nhân chá»§ng há»c xã há»™i theo dá»c suốt cuá»™c Ä‘á»i con ngưá»i và dá»±a trên lịch sá» vá» mặt xã há»™i cá»§a gia đình và nhà trưá»ng.
Äể cung cấp những thông tin cÆ¡ bản cho nghiên cứu vá» tÃnh Ä‘a dạng trong phát triển, dá»± án đã thà nh láºp các nhóm tư vấn ở Ai Cáºp, Ấn Äá»™, Nháºt Bản, Mexico, Cá»™ng hòa nhân dân Trung Hoa và Tây Phi. Các bà i viết chá»n lá»c được trình bà y bởi các nhà tư vấn tại các há»™i thảo cá»§a dá»± án được đưa và o cuốn Sá»± quá độ vá» văn hóa: Trải nghiệm cá»§a con ngưá»i và những thay đổi vá» mặt xã há»™i ở Thế giá»›i thứ Ba và Nháºt Bản [The Cultural Transition: Human Experience and Social Transformations in the Third Word and Japan], cuốn sách thứ tư do Merry I.White và Susan Pollak biên táºp. Các đại diện cá»§a các cÆ¡ quan phát triển quốc tế cÅ©ng được thuê để tư vấn và thông tÃn viên trong suốt giai Ä‘oạn 5 năm cá»§a dá»± án. Thông qua sá»± đối thoại và nghiên cứu quốc tế như váºy, dá»± án đã tìm cách tạo ra má»™t môi trưá»ng Ä‘a lÄ©nh vá»±c nghiên cứu vì sá»± nháºn thức vá» tiá»m năng con ngưá»i.
Howard Gardner |