Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Dá»± án Tiá»m năng con ngưá»i PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2016年 04月 14日 03:09

QÅ©y Bernard van Leer tại The Hahue, Hà Lan, là má»™t tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hoạt động dành cho trẻ em và thanh thiếu niên thiệt thòi, QÅ©y này há»— trợ những dá»± án có tính sáng kiến nhằm phát triển những cách tiếp cận mang tính cá»™ng đồng cho giáo dục và chăm sóc trẻ em, ban đầu nhằm giúp trẻ thiệt thòi nhận thức được tiá»m năng cá»§a chúng.

Năm 1979, QÅ©y đã đỠnghị Khoa Giaó dục Sau đại há»c cá»§a Äại há»c Harward đánh giá tình hình nhận thức khoa há»c vá» khái niệm “tiá»m năng con ngưá»i†và những sá»± hiện thá»±c hóa tiá»m năng con ngưá»i. Từ sá»± hướng dẫn chung này, trong nhiá»u năm qua, má»™t nhóm các há»c giả tại đại há»c Harward đã tham gia nghiên cứu bản chất và sá»± hiện thá»±c hóa tiá»m năng ngưá»i. Các hoạt động dưới sá»± bảo trợ cá»§a Dá»± án Tiá»m năng con ngưá»i bao gồm việc Ä‘iểm lại những tài liệu liên quan trong lÄ©nh vá»±c lịch sá»­, triết há»c và các môn khoa há»c tá»± nhiên và khoa há»c xã há»™i, má»™t loạt những há»™i thảo quốc tế vá» khái niệm phát triển con ngưá»i trong những tuyá»n thống văn hóa khác nhau, và đặt viết những bài báo và sách.

Những nhà nghiên cứu chá»§ yếu cá»§a dá»± án đại diện cho nhiá»u địa hạt và mối quan tâm khác nhau. Gerald S.Lesser, ngưá»i đứng đầu ban Ä‘iá»u hành cá»§a dá»± án, là má»™t nhà giáo dục và nhà tâm lý há»c phát triển, kiến trúc sư chính trong việc xây dá»±ng các chương trình truyá»n hình giáo dục dành cho trẻ em. Howard Gardner là má»™t nhà tâm lý há»c đã nghiên cứu sá»± phát triển các kỹ năng biểu trưng ở những trẻ em bình thưá»ng và những trẻ em có năng khiếu, và sá»± sút kém những kỹ năng như vậy ở những ngưá»i lá»›n bị tổn thương não. Israel Scheffler là má»™t nhà triết há»c nghiên cứu làm việc liên quan đến triết há»c giáo dục, triết há»c cá»§a khoa há»c và triết há»c cá»§a ngôn ngữ. Robert LeVine, má»™t nhà nhân chá»§ng há»c xã há»™i đã từng làm việc tài vùng cận Sahara thuá»™c châu Phi và Mexico để nghiên cứu Ä‘á»i sống gia đình, cách chăm sóc trẻ nhá» và sá»± phát triển tâm lý. Merry White là má»™t nhà xã há»™i há»c và má»™t chuyên gia vá» Nhật Bản đã từng nghiên cứu vá» giáo dục, các tổ chức chính thức và vai trò cá»§a phụ nữ ở thế giá»›i thứ ba và Nhật Bản. Sá»± Ä‘a dạng vế mối quan tâm và lÄ©nh vá»±c nghiên cứu đã cho phép dá»± án chá»n má»™t cách tiếp cận Ä‘a diện cho những vấn đỠvá» tiá»m năng con ngưá»i.

Cuốn sách đầu tiên được công bố dưới sá»± bảo trợ cá»§a Dá»± án là CÆ¡ cấu trí khôn cá»§a Howard Gardner, má»™t công trình nghiên cứu tiá»m năng trí tuệ con ngưá»i, công trình này không chỉ dá»±a trên nghiên cứu tâm lý há»c mà còn dá»±a trên những môn khoa há»c liên quan đến sinh há»c và những kết quả phát hiện vá» sá»± phát triển và sá»­ dụng tri thức tại các ná»n văn hóa khác nhau.

Cuốn sách thứ hai cá»§a dá»± án là Vá» tiá»m năng con ngưá»i [Of Human Potential] cá»§a Israel Scheffler, cuốn sách này đỠcập đến những phương diện triết há»c cá»§a khái niệm tiá»m năng. Bằng cách phác há»a ná»n tảng cá»§a khái niệm và đặt nó vào bối cảnh lý luận chung vá» bản chất con ngưá»i, công trình nghiên cứu này đỠxuất ba sá»± tái dá»±ng mang tính phân tích vá» khái niệm [tiá»m năng con ngưá»i] và đưa ra những đánh giá mang tính hệ thống vá» chính sách và vấn đỠgiáo dục cá»§a các nhà hoạch định chính sách.

Cuốn sách thứ ba cá»§a dá»± án là Những Ä‘iá»u kiện cá»§a con ngưá»i: cÆ¡ sở văn hóa cá»§a sá»± phát triển giáo dục [Human Conditions: The Cultural Basic of Educational Development] cá»§a Albert A.LeVine và Merry I.White. Bằng cách nhấn mạnh vao trò mang tính quyết định cá»§a các nhân tố văn hóa trong sá»± tiến bá»™ cá»§a quá trình phát triển con ngưá»i, cuốn sách đưa ra những mô hình má»›i cho sá»± phát triển dá»±a trên nhân chá»§ng há»c xã há»™i theo dá»c suốt cuá»™c Ä‘á»i con ngưá»i và dá»±a trên lịch sá»­ vá» mặt xã há»™i cá»§a gia đình và nhà trưá»ng.

Äể cung cấp những thông tin cÆ¡ bản cho nghiên cứu vá» tính Ä‘a dạng trong phát triển, dá»± án đã thành lập các nhóm tư vấn ở Ai Cập, Ấn Äá»™, Nhật Bản, Mexico, Cá»™ng hòa nhân dân Trung Hoa và Tây Phi. Các bài viết chá»n lá»c được trình bày bởi các nhà tư vấn tại các há»™i thảo cá»§a dá»± án được đưa vào cuốn Sá»± quá độ vá» văn hóa: Trải nghiệm cá»§a con ngưá»i và những thay đổi vá» mặt xã há»™i ở Thế giá»›i thứ Ba và Nhật Bản [The Cultural Transition: Human Experience and Social Transformations in the Third Word and Japan], cuốn sách thứ tư do Merry I.White và Susan Pollak biên tập. Các đại diện cá»§a các cÆ¡ quan phát triển quốc tế cÅ©ng được thuê để tư vấn và thông tín viên trong suốt giai Ä‘oạn 5 năm cá»§a dá»± án. Thông qua sá»± đối thoại và nghiên cứu quốc tế như vậy, dá»± án đã tìm cách tạo ra má»™t môi trưá»ng Ä‘a lÄ©nh vá»±c nghiên cứu vì sá»± nhận thức vá» tiá»m năng con ngưá»i.

Howard Gardner

 


 Lượng Truy Cập