Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

DÂN CHỦ VÀ GIÃO DỤC PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 14 Avril 2016 08:21

Dân chủ và giáo dục

 

“Cuốn sách này là kết quả cá»§a má»™t ná»— lá»±c nhằm phát hiện và trình bày những quan niệm gắn liá»n vá»›i má»™t xã há»™i dân chá»§, và vận dụng các quan niệm đó vào những vấn đỠcá»§a hoạt động giáo dục. Cuốn sách chỉ rõ những mục tiêu và phương pháp kiến tạo cá»§a ná»n giáo dục công lập xét từ quan Ä‘iểm nói trên, và đưa ra đánh giá có tính phê phán các lý luận vá» nhận thức và sá»± phát triển đạo đức. Các lý luận đó đã được phát biểu trong những Ä‘iá»u kiện xã há»™i trước đó song vẫn tiếp tục có hiệu lá»±c trong những xã há»™i mang danh xưng dân chá»§ và cản trở việc thá»±c hiện đầy đủ cái lý tưởng dân chá»§â€. (Bìa 4).

----------------------------------------------------------------------

Nhà văn, dịch giả Ngô Tá»± Lập: Äá»c John Dewey, Dân chá»§ và giáo dục

Äối vá»›i không ít ngưá»i, ná»n giáo dục cá»§a nước Mỹ luôn là má»™t hình mẫu đáng được tham khảo. Ná»n giáo dục đó đã góp má»™t phần không nhá» vào việc tạo nên sức mạnh cá»§a má»™t siêu cưá»ng trong thế giá»›i hiện đại. Muốn hay không, ngay tại nhiá»u nước có truyá»n thống giáo dục lâu Ä‘á»i cÅ©ng Ä‘ang phải tham khảo những kinh nghiệm cá»§a nước Mỹ trong việc cải tổ hệ thống giáo dục cá»§a chính mình. Dá»± luật cải cách giáo dục đại há»c Ä‘ang được tiến hành tại nước Pháp chính là má»™t trong những bằng chứng cá»§a Ä‘iá»u đó. Äiá»u gì đã làm nên thành công đó? Cuốn sách cá»§a John Deway má»›i được xuất bản gần đây có thể giúp chúng ta sáng tỠđôi Ä‘iá»u.

Những cuốn sách vá» triết lý giáo dục thưá»ng có xu hướng quy vá» việc nghiên cứu tư tưởng giáo dục cụ thể cá»§a má»™t số nhà triết há»c-giáo dục há»c. Việc này có thật sá»± có cÆ¡ sở hay không? Ảnh hưởng cá»§a cá nhân các nhân vật đó lúc sinh thá»i, cho dù há» là những vÄ© nhân, không phải bao giá» cÅ©ng lá»›n đến mức có thể định hình cả má»™t ná»n giáo dục. Trong nhiá»u trưá»ng hợp, những ảnh hưởng đó chỉ là sá»± hư cấu cá»§a những thế hệ sau, vốn bị tách rá»i khá»i bối cảnh lịch sá»­ và suy nghÄ© bằng má»™t lô gích khác.

Câu trả lá»i cá»§a tôi là, không phải tình cá» mà những nhà giáo dục lá»›n thưá»ng cÅ©ng là những nhà triết há»c lá»›n. Socrates, Platon, Aristotle, Khổng Tá»­, Äức Phật Thích Ca Mầu Ni, Kant là những ví dụ Ä‘iển hình. Tất cả những con ngưá»i khổng lồ này Ä‘á»u đứng ở cá»™i nguồn cá»§a những ná»n giáo dục vÄ© đại. Lý do thật ra rất đơn giản. Bất kỳ ná»n giáo dục nào đáng gá»i là má»™t ná»n giáo dục Ä‘á»u phải bắt đầu từ má»™t triết lý giáo dục mà ba câu há»i quan trá»ng nhất là: 1. Bản chất con ngưá»i là gì? 2. Chúng ta muốn con ngưá»i trở thành như thế nào? 3. Phải làm gì để có con ngưá»i chúng ta mong muốn? Äể trả lá»i những câu há»i này, ngưá»i ta cần đến triết há»c.

Ảnh hưởng cá»§a các nhà triết há»c lúc sinh thá»i có thể không lá»›n, nhưng Ä‘iá»u đó không há» làm giảm tính đại diện cá»§a hỠđối vá»›i má»™t truyá»n thống triết lý, trong đó có triết lý giáo dục. Lý do là những độc giả cá»§a các thế hệ sau có thể bị tách rá»i khá»i bối cảnh lịch sá»­ cá»§a thá»i đại khi các tác phẩm triết há»c được viết ra, nhưng tác giả cá»§a những tác phẩm ấy thì gắn liá»n vá»›i bối cảnh đó. Vá» bản chất, các nhà tư tưởng cÅ©ng là sản phẩm cá»§a thá»i đại há» sống. Vì thế, ngay cả trong trưá»ng hợp tác phẩm cá»§a há» chưa thật sá»± được phổ biến lúc sinh thá»i, nó vẫn phản ánh ít ra là mầm mống cá»§a xu hướng, hay má»™t trong những xu hướng, trí tuệ cá»§a thá»i đại.

Những Ä‘iá»u này rất đúng vá»›i John Dewey, vá»›i Thá»±c dụng luận, trong đó có Công cụ luận (instrumentalism) do Dewey phát triển, và vá»›i triết lý giáo dục cá»§a ông.

John Dewey (1859-1952), tác giả cá»§a cuốn sách “Dân chá»§ và giáo dục†mà các bạn Ä‘ang cầm trên tay, cÅ©ng là má»™t nhà giáo dục vÄ© đại đồng thá»i là triết gia xuất sắc như vậy. Là má»™t trong ba nhà sáng lập Thá»±c dụng luận1, gia tài tư tưởng triết há»c và giáo dục đồ sá»™ cá»§a ông bao trùm Ä‘á»i sống trí tuệ cá»§a nước Mỹ suốt thế ká»· 20 và ông thá»±c sá»± trở thành thần tượng cá»§a những trí thức Hoa Kỳ lá»—i lạc nhất. Richard Rorty tuyên bố: “Triết gia tôi ngưỡng má»™ nhất, ngưá»i tôi được coi mình là há»c trò nhất, là John Deweyâ€2. Noam Chomsky, ngưá»i hồi nhá» từng theo há»c rồi vá» sau dạy há»c ở má»™t trưá»ng theo đưá»ng lối cá»§a Dewey, cÅ©ng thừa nhận thưá»ng xuyên trích dẫn John Dewey như má»™t ngưá»i có ảnh hưởng to lá»›n đến cuá»™c Ä‘á»i mình.

Thá»±c dụng luận, ná»n triết há»c đặc biệt Hoa Kỳ, là sản phẩm cá»§a má»™t xã há»™i kỳ lạ. Xã há»™i ấy được đặc trưng không chỉ bởi tính dân chá»§ (cho dù khi đó má»›i chỉ áp dụng vá»›i ngưá»i da trắng), bởi má»™t ná»n kinh tế tá»± do chưa từng có trong lịch sứ vá»›i mạng lưới phức tạp cá»§a những quan hệ xã há»™i, và trên hết là bởi má»™t mặc cảm không quá khứ vô tiá»n khoáng hậu dẫu ná»n tảng tư tưởng cá»§a nó vẫn gắn liá»n vá»›i truyá»n thống duy lý phương Tây. Chính những đặc Ä‘iểm này, bằng cách nào đó, đã thúc đẩy Charles Peirce và William James, và sau đó là John Dewey, từ bá» Siêu hình há»c và  đỠcao sá»± hữu ích cÅ©ng như tính hiệu quả - những ý tưởng chính cá»§a Thá»±c dụng luận. Các nhà Thá»±c dụng luận cho rằng tri thức cá»§a chúng ta không há» có má»™t ná»n tảng khách quan tuyệt đối nào, vì thế, thay vì đánh giá tri thức qua sá»± tương ứng cá»§a nó vá»›i chân lý khách quan, chúng ta chỉ có thể đánh giá tri thức qua khả năng ứng dụng để lý giải và dá»± báo thá»±c tại trong những hoàn cảnh cụ thể. Nói theo cách cá»§a Công cụ luận, chân lý chỉ là má»™t thứ công cụ để chúng ta giải quyết các vấn đỠcá»§a thá»±c tại. Khi thá»±c tại thay đổi, các vấn đỠcÅ©ng thay đổi, các công cụ bắt buá»™c cÅ©ng phải thay đổi theo. Vá» Ä‘iểm này, há» chính là những tiá»n bối cá»§a chá»§ nghÄ©a Hậu hiện đại.

Thá»±c dụng luận được thể hiện má»™t cách xuất sắc qua triết lý giáo dục cá»§a John Dewey vá»›i những tác phẩm như “Trưá»ng há»c và xã há»™i†(The School and Society ,1899), “Cách chúng ta nghĩ†(How We Think, 1910), “Kinh nghiệm và giáo dục†(Experience and Education, 1938), và “Dân chá»§ và giáo dục†(Democracy and Education, 1916)…, trong đó ông chá»§ trương má»™t ná»n giáo dục gắn liá»n lý thuyết và thá»±c tiá»…n.

Thật ra, há»c Ä‘i đôi vá»›i hành không phải là hoàn toàn má»›i, nhưng ở John Dewey, nó dá»±a trên má»™t quan niệm độc đáo. Nếu như trước đây ngưá»i ta quan niệm giáo dục như là quá trình truyá»n đạt kiến thức và kinh nghiệm, hoặc là quá trình rá»­a tá»™i và thanh lá»c tâm hồn, hoặc nữa, má»™t quá trình khai sáng nhằm giúp con ngưá»i tá»± do sá»­ dụng lý trí, thì vá»›i John Dewey, “giáo dục chính là bản thân cuá»™c sống†(Education is life itself). Dewey lập luận rằng trái vá»›i con vật chá»§ yếu sống bằng những bản năng bẩm sinh, con ngưá»i sống chá»§ yếu bằng kinh nghiệm ứng xá»­ vá»›i thế giá»›i xung quanh.

Lý thuyết cá»§a John Dewey vá» kinh nghiệm dá»±a trên hai nguyên lý chính, đó là nguyên lý liên tục (continuity) và nguyên lý tương tác (interaction). Nguyên lý liên tục khẳng định rằng những kinh nghiệm mà con ngưá»i tích luỹ được trong quá khứ sẽ ảnh hưởng đến tương lai cá»§a ngưá»i đó, còn nguyên lý tương tác hàm ý rằng tương tác cá»§a kinh nghiệm quá khứ vá»›i hoàn cảnh hiện tại sẽ tạo ra kinh nghiệm má»›i, kinh nghiệm trong hiện tại.

Ứng dụng vào giáo dục, lý thuyết cá»§a John Dewey hàm ý rằng ngưá»i thầy không thể không quan tâm đến những kinh nghiệm quá khứ cá»§a ngưá»i há»c và kinh nghiệm quá khứ ấy cÅ©ng không nhất thiết phải là tiêu cá»±c hay tích cá»±c đối vá»›i quá trình giáo dục. Ngưá»i thầy không thể kiểm soát quá khứ cá»§a ngưá»i há»c, nhưng có thể tổ chức bối cảnh há»c tập phù hợp để tạo cho ngưá»i há»c kinh nghiệm hiện tại thông qua tương tác giữa bối cảnh há»c tập vá»›i kinh nghiệm quá khứ cá»§a ngưá»i há»c. “Giáo dục – John Dewey viết - là má»™t hoạt động cá»§a cuá»™c sống, chứ không phải là sá»± chuẩn bị cho cuá»™c sống tương laiâ€.

Vì giáo dục chính là bản thân cuá»™c sống, nhà trưá»ng không thể tách khá»i hoạt động thá»±c tiá»…n, và kiến thức không thể được áp đặt từ bên ngoài. Äây chính là cÆ¡ sở cho khẩu hiệu “Hãy phá bá» hàng rào nhà trưá»ng†mà mục tiêu là đưa nhà trưá»ng hòa nhập vá»›i cuá»™c sống cá»§a toàn xã há»™i.

Vì giáo dục chính là bản thân cuá»™c sống, không thể có má»™t thứ giáo dục chung cho tất cả má»i ngưá»i. Ngưá»i thầy phải ý thức rõ và tôn trá»ng sá»± khác biệt giữa các há»c sinh.

Vì giáo dục chính là bản thân cuá»™c sống, nó phải là quá trình cá»§a ngưá»i há»c chứ không phải cá»§a ngưá»i dạy. Giáo dục là quá trình mà ngưá»i há»c là trung tâm.

Nói cách khác, giáo dục phải là một quá trình dân chủ sâu sắc./.

----------------
1 Ở Việt Nam, từ lâu từ “Chá»§ nghÄ©a thá»±c dụng†đã bị hiểu theo nghÄ©a hẹp và tiêu cá»±c, vì thế tôi chá»§ trương dùng từ “Thá»±c dụng luận†để dịch từ “Pragmatismâ€. (N.T.L)

2 “The philosopher I most admire, and of whom I should most like to think of myself as a disciple, is John Deweyâ€. Habermas, Rorty and Kolakowski, “Debating the State of Philosophyâ€, Praeger Publishers, 88 Post Road West, Westport, 1996, tr. 32.

3 Xin Ä‘á»c thêm bài “Vá» Hoa Kỳ như má»™t đặc khu kinh tế tá»± doâ€, trong “Minh triết cá»§a giá»›i hạnâ€, NXB. Há»™i Nhà Văn, Hà Ná»™i, 2005.

N.T.L

Theo: Tia sáng

 

 


 Lượng Truy Cập