
Ảnh từ Internet.
Có nhiá»u yếu tố đóng góp và o mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên – há»c sinh, và dụ tÃnh cách cá»§a há»c sinh, rõ rà ng nó ngoà i tầm kiểm soát cá»§a giáo viên và do váºy được nhắc tá»›i khi xảy ra sá»± tương tác. Tuy nhiên, mối quan hệ hiệu quả không chỉ là sá»± tình cá». Giaó viên phải láºp kế hoạch cho các mối quan hệ cụ thể và không há» có sá»± cố tá»›i kế hoạch giáo dục đối vá»›i lá»›p. Má»™t yếu tố hoà n toà n nằm dưới quyá»n Ä‘iá»u khiển cá»§a giáo sinh là yếu tố mà Andersen gá»i bằng thuáºt ngữ “hà nh vi phi ngôn ngữ trá»±c tiếpâ€. Äiá»u nà y báo hiệu là ngưá»i khởi sướng, vá»›i tên gá»i là giáo sinh có thể tiếp cáºn và sẵn sà ng để giao tiếp. Trong quá trình giao tiếp gần gÅ©i và thân tình, nó có thể đóng góp tÃch cá»±c và o các mối quan hệ. Nghiên cứu vá» cách ứng xá» trá»±c tiếp cho thấy nó có thể là sức mạnh tÃch cá»±c trong lá»›p há»c đặc biệt mang lại mối quan hệ giáo viên – há»c sinh tốt đẹp hÆ¡n. Andersen đã xem xét rất nhiá»u hà nh vi phi ngôn ngữ trá»±c tiếp trong tình huống lá»›p há»c. Nó bao gồm:
Proxemics, hoặc việc sá» dụng không gian và khoảng cách tương tác. Ở đây có hai khÃa cạnh – khoảng cách và sá»± định hướng cÆ¡ thể. Trong trưá»ng hợp khoảng cách thể chất, nhiá»u giáo sinh không tạo được sá»± gần gÅ©i trong giao tiếp vá»›i lá»›p há»c vì há» vẫn còn xa cách theo nghÄ©a hỠđứng trước cả lá»›p hoặc chỉ ngồi và o bà n giáo viên. Giáo sinh tá»± tin, hiệu quả sá» dụng toà n bá»™ không gian cá»§a lá»›p há»c và di chuyển giữa các em. Liên quan tá»›i định hướng cá»§a ngưá»i nói, trá»±c tiếp hÆ¡n trong giao tiếp khi giáo sinh đối diện vá»›i lá»›p há»c. Tác giả nói:
Nhiá»u giáo sinh không đối diện cần thiết vá»›i lá»›p há»c khi giảng dạy. HỠđứng đằng sau bà n, bục giảng và viết liên tục lên bảng, quay lưng xuống lá»›p. Äiá»u nà y không chỉ là m giảm tÃnh gần gÅ©i vá»›i giáo viên và lá»›p há»c mà còn bá» Ä‘i sá»± giao tiếp bằng mắt.
Tiêu biểu cho việc giao tiếp bằng ngôn ngữ cÆ¡ thể là mỉm cưá»i, gáºt đầu, cá» chỉ Ä‘iệu bá»™ và thư giãn cÆ¡ thể.
Má»™t trong những gợi ý trá»±c tiếp nhất là mỉm cưá»i. Mỉm cưá»i tạo ra hiệu ứng trị liệu tâm lý tÃch cá»±c trong mối quan hệ, kể cả việc nâng cao sá»± chấp nháºn trong giao tiếp. Như Andersen nói, giáo viên thưá»ng xuyên mỉm cưá»n là má»™t trong những cách giao tiếp gần gÅ©i nhất và hiệu quả nhất. Há»c sinh ở má»i lứa tuổi rất nhạy cảm vá»›i nụ cưá»i như má»™t dấu hiệu cá»§a tác động tÃch cá»±c và nồng ấm.
Gáºt đầu là má»™t phương pháp hiệu quả khác tiến tá»›i sá»± gần gÅ©i, đặc biệt trong trưá»ng hợp nghe phản hồi lại ngưá»i nói. Khi giáo viên gáºt đầu vá»›i lá»›p, há» tạo ra sá»± cá»§ng cố và cho biết rằng giáo viên Ä‘ang nghe và hiểu được những gì há»c sinh nói.
Thư giãn cÆ¡ thể tạo sá»± gần gÅ©i qua việc cảm thấy thoải mái trước áp lá»±c và lo lắng. Giaó viên cà ng gần gÅ©i thì cà ng thoải mái, trong khi giáo viên luôn căng thẳng và lo lắng sẽ giao tiếp vá»›i há»c sinh bằng tháo độ tiêu cá»±c và các em cảm nháºn nó lạnh nhạt và xa lánh giáo viên nhiá»u hÆ¡n.
Äiệu bá»™, đặc biệt là cỠđộng cá»§a tay và chân tạo ra không khà say sưa, ấm áp và tham gia. Vá» khÃa cạnh nà y, nó đóng góp tÃch cá»±c tá»›i giảng dạy và tương tác.
Louis Cohen, Lawrence Manion, Keith Morrison |