Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

CÃC NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ SƯ PHẠM PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 15 Avril 2016 13:21

Muốn trở thành má»™t nhà sư phạm khéo léo, tinh tế trong ứng xá»­, thành công trong việc giáo dục há»c sinh, bạn cần phải có hiểu biết và tôn trá»ng các nguyên tắc ứng xá»­ sư phạm sau:

 

  1. Tìm để hiểu má»™t cách toàn diện, sâu sắc vá» từng há»c sinh. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, đặc Ä‘iểm tâm lý, tính cách, sở thích, thói quen…cá»§a từng em để có biện pháp giáo dục phù hợp vá»›i từng đối tượng.
  2. Luôn giữ được sá»± bình tÄ©nh cần thiết trước má»—i tình huống sư phạm. Bình tÄ©nh để tìm hiểu má»™t cách cặn kẽ, thấu đáo nguyên nhân cá»§a má»—i tình huống để có cách xá»­ lý đúng đắn, hợp tình, hợp lý. “Hiểu ngưá»i để dẫn đạo ngưá»iâ€, đó là phương phâm cao quý cá»§a lao động sư phạm.
  3. Luôn có ý thức tôn trá»ng há»c sinh, kể cả những khi há»c sinh có vi phạm, lá»—i lầm vá»›i bản thân nhà giáo. Hãy biết tá»± kiá»m chế để không bao giá» có những lá»i nói, cá»­ chỉ xúc phạm há»c trò. Ở tuổi này, lòng tá»± tôn cá»§a các em rất cao, “chỉ má»™t lá»i nói nhục mạ sẽ làm tan nát tâm hồn con trẻ†(Xukhômsinxki).
  4. Luôn đặt mình vào địa vị cá»§a há»c sinh, vào hoàn cảnh cá»§a các em, cố gắng nhá»› lại bản thân mình khi ở tuổi như các em để hiểu và thấu cảm. Hãy rút ngắn “khoảng cách thế hệâ€, gần gÅ©i và cảm thông chân thành, bao dung và độ lượng.
  5. Luôn biết khích lệ, biểu dương các em kịp thá»i. Äối vá»›i há»c sinh, thầy cô giáo nên ca ngợi những ưu Ä‘iểm cá»§a há» nhiá»u hÆ¡n là phê bình khuyết Ä‘iểm. Há»c sinh nào cÅ©ng thích được thầy cô giáo biểu dương, vì thế, chúng ta không nên tiết kiệm lá»i khen cá»§a mình. Hãy khen ngợi những ưu Ä‘iểm, sở trưá»ng cá»§a các em để các em cảm thấy giá trị cá»§a mình được nâng cao, có hứng thú há»c tập. Nhưng cÅ©ng cần chú ý, trong khi khen cÅ©ng không quên chỉ ra những thiếu sót cá»§a há»c sinh để các em khắc phục, không ngừng tiến bá»™.
  6. Luôn thể hiện niá»m tin vào sá»± hướng thiện cá»§a các em. Ngay cả khi các em mắc sai lầm, cÅ©ng phải tìm ra những ưu Ä‘iểm, những mặt tích cá»±c chứ không nên phê phán nặng ná». Äó chính là chá»— dá»±a, là nguồn khích lệ cho há»c sinh có động lá»±c phát triển.
  7. Góp ý vá»›i há»c sinh vá» những thiếu sót cụ thể, việc làm cụ thể, vá»›i má»™t thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không nêu những nhận xét chung chung có tính chất “chụp mũ†và xúc phạm như: “Sao ngu thế?â€, “Äồ mất dạy!â€â€¦
  8. Luôn thể hiện cho há»c sinh thấy tình cảm yêu thương cá»§a má»™t ngưá»i thấy vá»›i há»c trò. Theo quy luật phản hồi tâm lý, tình cảm cá»§a thầy trước sau cÅ©ng sẽ được đáp lại bằng tình cảm cá»§a trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa há»c trò sẽ luôn đạt hiệu quả cao.
  9. Trong má»—i tình huống sư phạm, ngưá»i thầy cần phải bình tÄ©nh xem lại bản thân mình. “Nhân vô thập toànâ€, nên hãy “Tiên trách ká»·, hậu trách nhânâ€. Nếu nhận ra sá»± thiếu sót, sai lầm cá»§a mình, hãy dÅ©ng cảm thừa nhận. Chắc chắn làm như thế, há»c sinh chẳng những không khinh thầy mà còn rất cảm phục thầy.

Việc vận dụng các quy tắc cơ bản nói trên vào việc xử lý các tình huống sư phạm là nghệ thuật của mỗi nhà giáo.

(Không rõ tác giả)

 


 Lượng Truy Cập