Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Phát triển năng lá»±c tá»± há»c Kho bài viết Kho bài viết ÄỊNH HƯỚNG TÃCH HỢP TRONG CHƯƠNG TRÃŒNH GIÃO DỤC PHá»” THÔNG MỚI
ÄỊNH HƯỚNG TÃCH HỢP TRONG CHƯƠNG TRÃŒNH GIÃO DỤC PHá»” THÔNG MỚI PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 15 Avril 2016 13:52

Chủ trÆ°Æ¡ng dạy há»c tích hợp trong chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i có má»™t số Ä‘iểm khác so vá»›i chÆ°Æ¡ng trình hiện hành nhÆ°: Tăng cÆ°á»ng tích hợp nhiá»u ná»™i dung trong cùng má»™t môn há»c, xây dá»±ng má»™t số môn há»c tích hợp má»›i ở các cấp há»c, tinh thần chung là tích hợp mạnh ở các lá»›p há»c dÆ°á»›i và phân hóa dần ở các lá»›p há»c trên; Yêu cầu tích hợp được hiện trong mục tiêu, ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp và thi, kiểm tra, đánh giá giáo dục. DÆ°á»›i đây là má»™t số nét lá»›n thá»±c hiện xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình và thá»±c hiện dạy há»c tích hợp má»™t cách linh hoạt theo cả hai hình thức và hai mức Ä‘á»™:

Ở cấp Tiểu há»c: Cố gắng thá»±c hiện tích hợp ở mức Ä‘á»™ cao, xây dá»±ng má»™t số môn há»c tích hợp má»›i trên cÆ¡ sở phát triển các môn há»c tích hợp đã có nhÆ°: Cuá»™c sống quanh ta (được phát triển từ môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở các lá»›p 1, 2, 3 trong chÆ°Æ¡ng trình hiện hành), Tìm hiểu xã há»™i và Tìm hiểu tá»± nhiên (được phát triển từ các môn Khoa há»c, Lịch sá»­ và Äịa lý ở các lá»›p 4, 5 trong chÆ°Æ¡ng trình hiện hành).

Ở cấp THCS: Thá»±c hiện tích hợp ở mức Ä‘á»™ thấp, xây dá»±ng hai môn tích hợp má»›i là: 1/ Khoa há»c tá»± nhiên (được hình thành chủ yếu từ các môn Vật lí, Hóa há»c, Sinh há»c trong chÆ°Æ¡ng trình hiện này); 2/ Lịch sá»­ và Äịa lí (được hình thành chủ yếu từ các môn Lịch sá»­, Äịa lí trong chÆ°Æ¡ng trình hiện hành).

Ở cấp THPT: Xây dá»±ng 2 môn há»c tích hợp má»›i vá»›i mức Ä‘á»™ thấp, gồm: 1/ Khoa há»c tá»± nhiên là môn tá»± chá»n nhằm hình thành tri thức khái quát của giá»›i tá»± nhiên (dành cho há»c sinh định hÆ°á»›ng khoa há»c xã há»™i, không há»c các môn Vật lí, Hóa há»c, Sinh há»c nâng cao); Lịch sá»­ và Äịa lí là môn há»c tá»± chá»n nhằm hình thành những tri thức khái quát nhất vá» xã há»™i (dành cho há»c sinh định hÆ°á»›ng khoa há»c tá»± nhiên, không há»c các môn Lịch sá»­, Äịa lí nâng cao).

Ngoài ra, tất cả các môn há»c Ä‘á»u phải thá»±c hiện tích hợp GD các vấn Ä‘á» thá»i sá»± mang tính quốc gia và toàn cầu phù hợp các đặc trÆ°ng của má»—i môn há»c. Cùng vá»›i việc thay đổi chÆ°Æ¡ng trình qua các môn há»c/ chủ Ä‘á» tích hợp, chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i cÅ©ng nhấn mạnh yêu cầu cần thấy mối quan hệ và sá»± tác Ä‘á»™ng qua lại giữa các môn há»c trong và ngoài lÄ©nh vá»±c. Theo tinh thần này, yêu cầu giáo dục của má»™t lÄ©nh vá»±c sẽ được xuất hiện bởi rất nhiá»u môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng trảu nghiệm sáng tạo.

Ná»™i dung và yêu cầu GD lịch sá»­ không chỉ mình môn Lịch sá»­ gánh vác mà còn có các môn khác nhÆ° Ngữ văn, Âm nhạc, MÄ© thuật, GD lối sống, GD công dân…cùng chia sẻ. Ở môn Ngữ văn, khi dạy Äại cáo bình Ngô của Nguyá»…n Trãi hay bản Tuyên ngôn Ä‘á»™c lập của Hồ Chí Minh, không chỉ là dạy má»™t áng văn nghị luận mẫu má»±c mà còn cho há»c sinh thấy những văn kiện lịch sá»­ vô giá. Thông qua đó, há»c sinh hiểu biết và thấm thía vá» tình cảm và tầm vóc vÄ© đại của Nguyá»…n Trãi và lãnh tụ Nguyá»…n Ãi Quốc – Hồ Chí Minh; nắm được bối cảnh của má»™t giai Ä‘oạn lịch sá»­ hết sức trá»ng đại, đáng nhớ…CÅ©ng nhÆ° vậy, tất cả các bài hát Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình môn Âm nhạc Ä‘á»u gắn vá»›i má»™t giai Ä‘oạn lịch sá»­, Ä‘á»u góp phần làm sống dậy những sá»± kiện và các nhân vật lịch sá»­, Ä‘á»u góp phần giáo dục lịch sá»­.

Äặc biệt là qua các hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo được thá»±c hiện ở cả 3 cấp vá»›i các hình thức Ä‘a dạng, phong phú, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo có Ä‘iá»u kiện giáo dục lịch sá»­ bằng các hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tế nhÆ°: tham quan các di tích lịch sá»­, tổ chức sÆ°u tầm, giá»›i thiệu các tÆ° liệu, con ngÆ°á»i và hiện vật lịch sá»­; Ä‘i thăm bảo tàng lịch sá»­, viếng cá nghÄ©a trang, các gia đình thÆ°Æ¡ng binh liệt sÄ©, tổ chức dã ngoại vá» vá»›i cá»™i nguồn, các chiến khu cách mạng, các làng nghá» truyá»n thống, tổ chức các cuá»™c thi tìm hiểu lịch sử…Những hình thức giáo dục thá»±c tế này nếu tổ chức tốt còn có tác dụng và hiệu quả hÆ¡n nhiá»u lần những bài há»c khô cứng, gò bó trong bốn bức tÆ°á»ng lá»›p há»c.

PGS.TS Äá»— Ngá»c Thống – Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

 


 Lượng Truy Cập