Chủ trÆ°Æ¡ng dạy há»c tÃch hợp trong chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i có má»™t số Ä‘iểm khác so vá»›i chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh nhÆ°: Tăng cÆ°á»ng tÃch hợp nhiá»u ná»™i dung trong cùng má»™t môn há»c, xây dá»±ng má»™t số môn há»c tÃch hợp má»›i ở các cấp há»c, tinh thần chung là tÃch hợp mạnh ở các lá»›p há»c dÆ°á»›i và phân hóa dần ở các lá»›p há»c trên; Yêu cầu tÃch hợp được hiện trong mục tiêu, ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp và thi, kiểm tra, đánh giá giáo dục. DÆ°á»›i đây là má»™t số nét lá»›n thá»±c hiện xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình và thá»±c hiện dạy há»c tÃch hợp má»™t cách linh hoạt theo cả hai hình thức và hai mức Ä‘á»™:
Ở cấp Tiểu há»c: Cố gắng thá»±c hiện tÃch hợp ở mức Ä‘á»™ cao, xây dá»±ng má»™t số môn há»c tÃch hợp má»›i trên cÆ¡ sở phát triển các môn há»c tÃch hợp đã có nhÆ°: Cuá»™c sống quanh ta (được phát triển từ môn Tá»± nhiên và Xã há»™i ở các lá»›p 1, 2, 3 trong chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh), Tìm hiểu xã há»™i và Tìm hiểu tá»± nhiên (được phát triển từ các môn Khoa há»c, Lịch sá» và Äịa lý ở các lá»›p 4, 5 trong chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh).
Ở cấp THCS: Thá»±c hiện tÃch hợp ở mức Ä‘á»™ thấp, xây dá»±ng hai môn tÃch hợp má»›i là : 1/ Khoa há»c tá»± nhiên (được hình thà nh chủ yếu từ các môn Váºt lÃ, Hóa há»c, Sinh há»c trong chÆ°Æ¡ng trình hiện nà y); 2/ Lịch sá» và Äịa là (được hình thà nh chủ yếu từ các môn Lịch sá», Äịa là trong chÆ°Æ¡ng trình hiện hà nh).
Ở cấp THPT: Xây dá»±ng 2 môn há»c tÃch hợp má»›i vá»›i mức Ä‘á»™ thấp, gồm: 1/ Khoa há»c tá»± nhiên là môn tá»± chá»n nhằm hình thà nh tri thức khái quát của giá»›i tá»± nhiên (dà nh cho há»c sinh định hÆ°á»›ng khoa há»c xã há»™i, không há»c các môn Váºt lÃ, Hóa há»c, Sinh há»c nâng cao); Lịch sá» và Äịa là là môn há»c tá»± chá»n nhằm hình thà nh những tri thức khái quát nhất vá» xã há»™i (dà nh cho há»c sinh định hÆ°á»›ng khoa há»c tá»± nhiên, không há»c các môn Lịch sá», Äịa là nâng cao).
Ngoà i ra, tất cả các môn há»c Ä‘á»u phải thá»±c hiện tÃch hợp GD các vấn Ä‘á» thá»i sá»± mang tÃnh quốc gia và toà n cầu phù hợp các đặc trÆ°ng của má»—i môn há»c. Cùng vá»›i việc thay đổi chÆ°Æ¡ng trình qua các môn há»c/ chủ Ä‘á» tÃch hợp, chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i cÅ©ng nhấn mạnh yêu cầu cần thấy mối quan hệ và sá»± tác Ä‘á»™ng qua lại giữa các môn há»c trong và ngoà i lÄ©nh vá»±c. Theo tinh thần nà y, yêu cầu giáo dục của má»™t lÄ©nh vá»±c sẽ được xuất hiện bởi rất nhiá»u môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng trảu nghiệm sáng tạo.
Ná»™i dung và yêu cầu GD lịch sá» không chỉ mình môn Lịch sá» gánh vác mà còn có các môn khác nhÆ° Ngữ văn, Âm nhạc, MÄ© thuáºt, GD lối sống, GD công dân…cùng chia sẻ. Ở môn Ngữ văn, khi dạy Äại cáo bình Ngô của Nguyá»…n Trãi hay bản Tuyên ngôn Ä‘á»™c láºp của Hồ Chà Minh, không chỉ là dạy má»™t áng văn nghị luáºn mẫu má»±c mà còn cho há»c sinh thấy những văn kiện lịch sá» vô giá. Thông qua đó, há»c sinh hiểu biết và thấm thÃa vá» tình cảm và tầm vóc vÄ© đại của Nguyá»…n Trãi và lãnh tụ Nguyá»…n Ãi Quốc – Hồ Chà Minh; nắm được bối cảnh của má»™t giai Ä‘oạn lịch sá» hết sức trá»ng đại, đáng nhớ…CÅ©ng nhÆ° váºy, tất cả các bà i hát Ä‘Æ°a và o chÆ°Æ¡ng trình môn Âm nhạc Ä‘á»u gắn vá»›i má»™t giai Ä‘oạn lịch sá», Ä‘á»u góp phần là m sống dáºy những sá»± kiện và các nhân váºt lịch sá», Ä‘á»u góp phần giáo dục lịch sá».
Äặc biệt là qua các hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo được thá»±c hiện ở cả 3 cấp vá»›i các hình thức Ä‘a dạng, phong phú, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo có Ä‘iá»u kiện giáo dục lịch sá» bằng các hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tế nhÆ°: tham quan các di tÃch lịch sá», tổ chức sÆ°u tầm, giá»›i thiệu các tÆ° liệu, con ngÆ°á»i và hiện váºt lịch sá»; Ä‘i thăm bảo tà ng lịch sá», viếng cá nghÄ©a trang, các gia đình thÆ°Æ¡ng binh liệt sÄ©, tổ chức dã ngoại vá» vá»›i cá»™i nguồn, các chiến khu cách mạng, các là ng nghá» truyá»n thống, tổ chức các cuá»™c thi tìm hiểu lịch sá»â€¦Những hình thức giáo dục thá»±c tế nà y nếu tổ chức tốt còn có tác dụng và hiệu quả hÆ¡n nhiá»u lần những bà i há»c khô cứng, gò bó trong bốn bức tÆ°á»ng lá»›p há»c.
PGS.TS Äá»— Ngá»c Thống – Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo. |