Ảnh từ Internet.
Â
Nghiên cứu vá» não không chỉ cho chúng ta thấy nhu cầu vá» há»c táºp tÃch cá»±c, thá»i gian cao Ä‘iểm và thá»i gian dừng và các phần tốt nhất trong bà i giảng để há»c được những vấn Ä‘á» quan trá»ng, nó còn xác định loại hình và chiến lược há»c táºp phù hợp nhất khi nòi vá» tỉ lệ ghi nhá»›.
Tháp há»c táºp rất rõ rà ng rằng: há»c táºp thụ Ä‘á»™ng và truyá»n đạt má»™t chiá»u, nhÆ° theo bà i giảng, là chiến lược kém thà nh công nhất. Bà i Ä‘á»c cÅ©ng là cách há»c táºp nghèo nà n. Mô hình nà y có ý nghÄ©a quan trá»ng cho thá»±c tế trong hai chiến lược táºp được sá» dụng rá»™ng rãi là nghe và đá»c bà i khóa. Cần lÆ°u ý rằng phÆ°Æ¡ng pháp bà i giảng chủ yếu liên quan tá»›i đầu và o nhạy cảm: tầm nhìn. Những gì chúng ta lÆ°u ý là cà ng sá» dụng nhiá»u nguồn đầu và o nhạy cảm thì tỉ lệ ghi nhá»› cà ng cao. Do đó, khi tháp há»c táºp chỉ ra phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp nghe nhìn (hai kênh đầu và o nạy cảm: nghe và nhìn), phần ghi nhá»› sẽ được cải thiện (tá»›i 20%, nghÄ©a là cao hÆ¡n tỉ lệ 10% + 5%, có má»™t giá trị tăng thêm). Khi có sá»± thá»±c hiện năng Ä‘á»™ng, dá»±a và o sá»± trao đổi thông tin hai chiá»u cÅ©ng nhÆ° nhìn và nghe, tỉ lệ ghi nhá»› tăng lên tá»›i 30%. Khi quá trình há»c táºp Ãt có sá»± chỉ dẫn của giáo viên hÆ¡n và có thêm nhiá»u nguồn đầu và o nhạy cảm (nghe, nhìn, nói), tỉ lệ ghi nhá»› sẽ được nhãy vá»t: thêm 30% trong hình thức thảo luáºn theo nhóm. Khi quá trình há»c táºp có liên quan tá»›i ứng dụng và thá»±c hà nh, hÆ¡n là chỉ lÄ©nh há»™i, tỉ lệ ghi nhá»› được còn cao – theo cấp số nhân – tá»›i 75%. Khi quá trình há»c táºp còn bao gồm cả giảng dạy trong lÄ©nh vá»±c khác, tỉ lệ ghi nhá»› được sẽ rất cao – chỉ 10% không ghi nhá»› được. Gợi ý của tháp há»c táºp nà y khá khác nhau:
- Giảm cách há»c thụ Ä‘á»™ng
- Giảm các buổi giảng bà i
- Giảm sá»± á»· lại và o bà i há»c
- Tăng các kênh trao đổi thông tin và há»c táºp
- Tăng há»c táºp Ä‘a giác quan
- Tăng cách há»c táºp năng Ä‘á»™ng
- Tăng các nhóm há»c táºp theo nhóm, hợp tác và cùng lứa
- Äể các em há»c sinh dạy lẫn nhau
- Tăng cÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng áp dụng và o há»c táºp
- Tăng cÆ°á»ng các cuá»™c nói chuyện và thảo luáºn của há»c sinh
Louis Cohen, Lawrence Manion, Keith Morrison
 |