Bước đầu
Giữa lúc ở Âu Mỹ, má»™t số trưá»ng bắt đầu áp dụng lá»›p há»c đảo ngược: cho há»c trò, nhất là há»c trò lá»›p mẫu giáo và trong má»™t chừng má»±c nà o đó, há»c trò tiểu há»c, và o má»™t phòng há»c trống trÆ¡n hoà n toà n không bà n ghế, không há»c cụ, cô hay thầy giáo chỉ ở đó để “khuyến khÃchâ€Â trò “quấy nước lã nên hồâ€, dá»±ng bà i há»c từ cái trống không đó – tất cả những thức cần thiết đã được dá»± trỠở nhà kho bên cạnh – Còn trò ? Trò đã tá»± chuẩn bị ở nhà rồi. tức là từ từ thiên hạ Ä‘i tá»›i má»™t trưá»ng há»c rất tá»± do: không chương trình và không sách giáo khoa – bên ta thì lo cải tổ chương trình giáo dục phổ thông.
Lá»›p há»c đảo ngược nà y có thể là cách mạng giáo dục cá»§a thế kỹ thứ XXI. Nhưng hình thức không hoà n toà n má»›i. Äó chỉ là má»™t má»™t cách kế thừa các lý thuyết cá»§a Montessori, cá»§a Freinet, cá»§a Bloom …mà các nhà giáo Mỹ, Canada và Pháp, Bỉ Ä‘ang áp dụng.
Äi từ má»™t phòng há»c trống trÆ¡n không có nghÄ©a là thiếu cấu trúc. Äể cho há»c trò quyết định không đồng nghÄ©a vá»›i muốn là m gì thì là m. Giáo viên là ngưá»i Ä‘a năng và lúc nà o cÅ©ng có giải pháp phòng há» hầu ứng phó vá»›i má»i tình huống và xây dá»±ng bà i há»c cùng vá»›i trò.
Äiá»u kiện cần cho lá»›p há»c đảo ngược?
Có chá»§ Ä‘Ãch tổng quát cá»§a giáo dục. Có chá»§ Ä‘Ãch cho từng năm há»c. Có bố cục thá»i gian … và có chá»§ Ä‘Ãch cho từng buổi há»c, từng bà i há»c. Tất cả những Ä‘iá»u nà y là kết quả cá»§a cả má»™t quá trình tranh luáºn giữa và quyết định cá»§a các diá»…n viên trong giáo dục.
Há»c trò tham gia há»c má»™t cách tÃch cá»±c. Chúng tiếp cáºn phương thức nà y rất nhanh, đóng vai trò là m chá»§ việc há»c cá»§a mình – nhẹ nhà ng mà hữu hiệu.
Bước thứ hai
Việc cải tổ chương trình giáo dục phổ thông lần nà y có chi tiết, có láºp luáºn, dạy kỹ năng, dạy tÃch hợp, phương pháp đặt trá»ng tâm lên ngưá»i Ä‘i há»c, …Trên văn bản không chê và o đâu được.
Thế nhưng phải cải tổ vá»›i những giáo viên đã được đà o tạo từ …chế độ cÅ© – chữ dùng ở đây là má»™t cách so sánh vá»›i cách mạng 1789 và Ancien Régime. CÅ© là theo chương trình trước đó. Các tác giả cá»§a cải tổ giáo dục có nghÄ© đến cái khó khăn cá»§a giáo viên chưa? Äâu phải chỉ má»™t ngà y đẹp trá»i là ta có thể thay đổi quan niệm, cách dạy hay các thói quen.
Ở xã há»™i há»c, chúng tôi bảo rằng “thói quen là má»™t bản tÃnh thứ nhì, mà đuổi bản tÃnh thì nó trở lại như ngá»±a phi nước đạiâ€Â (les habitudes sont une deuxième nature et chasser la nature, elle revient au galop).
Các giáo viên sẽ gặp nhiá»u khó khăn để thÃch ứng vá»›i dạy lấy trò là m trung tâm, vá»›i phương pháp tÃch hợp, … Ai cÅ©ng có sức “cản†trước bất cứ thay đổi nà o (résistance aux changements). Chỉ riêng việc thay sá»± liên hệ giữa thầy và trò – từ liên hệ quyá»n lá»±c sang liên hệ đồng hà ng và cá»™ng tác – là cả má»™t vấn Ä‘á». Äó là chưa nói đến những thay đổi khác để theo chương trình má»›i hay áp dụng các phương pháp sư phạm má»›i.
Trong văn kiện Há»i đáp vá» chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, các tác giả nói rằng, câu 23 và tiếp theo, giáo viên hiện thá»i 100% đạt chuẩn và trên chuẩn nên chỉ cần bồi dưỡng là sẽ thÃch ứng.
Tôi tháºn trá»ng hÆ¡n cho việc nà y.
Bước thứ ba
Tiếp tục lang thang, giáo dục là công việc cá»§a hai diá»…n viên chÃnh: trò và thầy. Nhưng cải tổ giáo dục hiện thá»i có vẻ như là chuyên cá»§a các nhà quản lý. Quà vị đã tham khảo ý kiến cá»§a giáo viên chưa? Quà vị có táºn tưá»ng các khó khăn thuáºn lợi hoặc nhu cầu và ước vá»ng cá»§a những ngưá»i vẫn dùng phấn trắng bảng Ä‘en mối ngà y hay không?
Trò cÅ©ng thế. Dạy lấy trò là m trung tâm mà  ta chưa cho chúng lên tiếng. Các môn vá» tâm lý nhi đồng và tâm lý trẻ lại hoà n toà n vắng bóng trong quá trình cải tổ giáo dục hay quá trình bồi dưỡng giáo viên. Chúng ta ai cÅ©ng đã táºn tưá»ng các môn đó? Hay là  trẻ phải thÃch ứng vá»›i chương trình má»›i vì chúng ta đã suy nghÄ© và thiết láºp chương trình cho chúng? Như thế thì đâu còn là triết lý dạy lấy trò là m trung tâm. Mà là áp đặt chương trình ngưá»i lá»›n quyết định cho trẻ !
Ãt nhất là cần khảo sát nghiên cứu thá»±c địa hai mươi mấy triệu há»c sinh trong nước trước khi đỠnghị má»™t chương trình thÃch hợp.
HÆ¡n nữa, cải tổ kỳ nà y hình như quên các lá»›p mẫu giáo? Các lá»›p mẫu giáo vô cùng quan trá»ng: đó là thá»i Ä‘iểm các cháu táºp tà nh cấu tạo bản thể và há»c sống vá»›i ngưá»i khác. Mẫu giáo là những lá»›p đầu tiên trẻ tiếp xúc vá»›i trưá»ng – “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy, Nghìn năm chưa dá»… đã ai quên†– Những lá»›p mẫu giáo ghi dấu hằn, gần y như câu thÆ¡ cá»§a Thế Lữ. Những lá»›p đó chuẩn bị cho trò và o trung há»c cÆ¡ sở và trẻ đã có khả năng sáng tạo từ tuổi mầm non. Các hình thức lá»›p há»c đảo ngược, chẳng hạn, hoà n toà n có thể áp dụng cho trẻ từ 3-5 tuổi.
Â
Bước thứ tư
Ta đã cá» nhiá»u phái Ä‘oà n Ä‘i tham khảo kinh nghiệm thế giá»›i. Tốt lắm, nhưng tham khảo ngắn ngà y thưá»ng chỉ là những quan sát phiến diện. Má»—i nước có hoà n cảnh khác nhau, lại chưa có nước nà o dám nói rằng hệ thống giáo dục cá»§a há» là má»™t khuôn mẫu lý tưởng.
Giáo dục ở Bỉ không tồi, đại Ä‘a số trẻ ở Bỉ hạnh phúc Ä‘i há»c má»—i ngà y. Nhưng không áp dụng giáo dục Bỉ cho Việt Nam được. Ta chưa có khả năng cho giáo dục cưỡng bách và hoà n toà n miá»…n phà tá»›i năm trẻ tròn 18 tuổi.
Giáo dục Phần Lan? CÅ©ng tốt lắm. Nhưng nghá» giáo ở Phần Lan là má»™t nghỠđược trá»ng vá»ng trong xã há»™i. Bao giá» thì ta sẽ cải tổ hết xã há»™i ta để đặt nghá» giáo lên top 10 hay 20 các nghá» vá»›i lương bổng, trá»ng vá»ng, … tương xứng vá»›i vị thế đó? Äể giá»›i trẻ ngưá»i ngưá»i hăng hái, đầy động cÆ¡ tÃch cá»±c, lao và o ngà nh sư phạm và sống chết vá»›i nghá» dạy trẻ.
Cái cần trong cải tổ giáo dục ở xứ ta là cần nhiá»u sáng tạo, nghiên cứu các khó khăn và tìm ra giải pháp thÃch ứng, tốt nhất có thể. Chứ không bắt chước ai được – Vã lại trong lúc ta bắt chước thì cái “mẫuâ€Â mà ta theo cÅ©ng đã thay đổi rồi.
Nước ta Ä‘ang rất cần những nhà giáo dục già u tâm huyết và đại tà i lại có sá»± chÃnh thống – légitimité – để đưa ra những đưá»ng hướng giáo dục hợp tình hợp lý (vừa khoa há»c, vừa sư phạm).
Â
Bước thứ năm
Mà n hình Ä‘ang xâm lấn và o Ä‘á»i sống, kể cả Ä‘á»i sống há»c đưá»ng. CÅ©ng như há»c trò ở má»i nÆ¡i, há»c trò bên ta mang cả mà n hình và o lá»›p (Ä‘iện thoại di động thông minh, máy tÃnh bảng,…) Có lẻ má»™t số các em sinh hoạt trên mạng có khi còn nhiá»u hÆ¡n giá» sinh hoạt ở trưá»ng – ta cÅ©ng Ä‘ang thiếu khảo sát vá» vấn đỠnà y – Các nước hiện Ä‘ang suy nghÄ© vá» những thay đổi sư phạm để thÃch ứng. Tại sao ta không Ä‘i trước đón đầu? Nếu không, cải tổ hôm nay xong rồi sẽ phải cải tổ nữa. Má»—i lần như thế là má»™t lần tốn công tốn sức, nhất là tốn kém vá» tâm lý. Chứ không chỉ tốn tiá»n tốn bạc.
Trong chương trình THPT thay đổi kỳ nà y các phương tiện thông tin mới chỉ là những công cụ chung chung chứ chưa đóng vai trò “chủ đạo†trong thay đổi cả phương pháp sư phạm.
Má»™t thà dụ: hiện thá»i trẻ ở Bỉ hết táºp viết – các cháu tha hồ viết chữ in hay ngoằn ngoèo viết chữ liá»n nhau, miá»…n là đá»c được – vì bà n phÃm sẽ thay chữ viết tay sau nà y. Trái lại láºp trình tin há»c Ä‘i và o chương trình tiểu há»c…
Trong số các tác giả hiện thá»i. Serge Tisseron Ä‘ang đỠnghị và i hướng Ä‘i cho giáo dục liên kết vá»›i mà n hình chẳng hạn.
Nguyễn Huỳnh Mai |