Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Vài bước lang thang trong giáo dục PDF Print E-mail
Saturday, 16 April 2016 21:48

Bước đầu

Giữa lúc ở Âu Mỹ, má»™t số trưá»ng bắt đầu áp dụng lá»›p há»c đảo ngược: cho há»c trò, nhất là há»c trò lá»›p mẫu giáo và trong má»™t chừng má»±c nào đó, há»c trò tiểu há»c, vào má»™t phòng há»c trống trÆ¡n hoàn toàn không bàn ghế, không há»c cụ, cô hay thầy giáo chỉ ở đó để “khuyến khíchâ€Â  trò “quấy nước lã nên hồâ€, dá»±ng bài há»c từ cái trống không đó – tất cả những thức cần thiết đã được dá»± trá»­ ở nhà kho bên cạnh  – Còn trò ? Trò đã tá»± chuẩn bị ở nhà rồi. tức là từ từ thiên hạ Ä‘i tá»›i má»™t trưá»ng há»c rất tá»± do: không chương trình và không sách giáo khoa  –  bên ta thì lo cải tổ chương trình giáo dục phổ thông.

Lá»›p há»c đảo ngược này có thể là cách mạng giáo dục cá»§a thế kỹ thứ XXI. Nhưng hình thức không hoàn toàn má»›i. Äó chỉ là má»™t má»™t cách kế thừa các lý thuyết  cá»§a Montessori, cá»§a Freinet, cá»§a Bloom …mà các nhà giáo Mỹ, Canada và Pháp, Bỉ Ä‘ang áp dụng.

Äi từ má»™t phòng há»c trống trÆ¡n không có nghÄ©a là thiếu cấu trúc. Äể cho há»c trò quyết định không đồng nghÄ©a vá»›i muốn làm gì thì làm. Giáo viên là ngưá»i Ä‘a năng và lúc nào cÅ©ng có giải pháp phòng há» hầu ứng phó vá»›i má»i tình huống và xây dá»±ng bài há»c cùng vá»›i trò.

Äiá»u kiện cần cho lá»›p há»c đảo ngược?

Có chá»§ đích tổng quát cá»§a giáo dục. Có chá»§ đích cho từng năm há»c. Có bố cục thá»i gian … và có chá»§ đích cho từng buổi há»c, từng bài há»c. Tất cả những Ä‘iá»u này là kết quả cá»§a cả má»™t quá trình tranh luận giữa và quyết định cá»§a các diá»…n viên trong giáo dục.

Há»c trò tham gia há»c má»™t cách tích cá»±c. Chúng tiếp cận phương thức này rất nhanh, đóng vai trò làm chá»§ việc há»c cá»§a mình – nhẹ nhàng mà hữu hiệu.

Bước thứ hai

Việc cải tổ chương trình giáo dục phổ thông lần này có chi tiết, có lập luận, dạy kỹ năng, dạy tích hợp, phương pháp đặt trá»ng tâm lên ngưá»i Ä‘i há»c, …Trên văn bản không chê vào đâu được.

Thế nhưng phải cải tổ vá»›i những giáo viên đã được đào tạo từ …chế độ cÅ© – chữ dùng ở đây là má»™t cách so sánh vá»›i cách mạng 1789 và Ancien Régime. CÅ© là theo chương trình trước đó. Các tác giả cá»§a cải tổ giáo dục có nghÄ© đến cái khó khăn cá»§a giáo  viên chưa? Äâu phải chỉ má»™t ngày đẹp trá»i là ta có thể thay đổi quan niệm, cách dạy hay các thói quen.

Ở xã há»™i há»c, chúng tôi bảo rằng “thói quen là má»™t bản tính thứ nhì, mà Ä‘uổi bản tính thì nó trở lại như ngá»±a phi nước đạiâ€Â  (les habitudes sont une deuxième nature et chasser la nature, elle revient au galop).

Các giáo viên sẽ gặp nhiá»u khó khăn để thích ứng vá»›i dạy lấy trò làm trung tâm, vá»›i phương pháp tích hợp, …  Ai cÅ©ng có sức “cản†trước bất cứ thay đổi nào (résistance aux changements). Chỉ riêng việc thay sá»± liên hệ giữa thầy và trò –  từ liên hệ quyá»n lá»±c sang liên hệ đồng hàng và cá»™ng tác –  là cả má»™t vấn Ä‘á». Äó là chưa nói đến những thay đổi khác để theo chương trình má»›i hay áp dụng các phương pháp sư phạm má»›i.

Trong văn kiện Há»i đáp vá» chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, các tác giả nói rằng, câu 23 và tiếp theo, giáo viên hiện thá»i 100% đạt chuẩn và trên chuẩn nên chỉ cần bồi dưỡng là sẽ thích ứng.

Tôi thận trá»ng hÆ¡n cho việc này.

Bước thứ ba

Tiếp tục lang thang, giáo dục là công việc cá»§a hai diá»…n viên chính: trò và thầy. Nhưng cải tổ giáo dục hiện thá»i có vẻ như là chuyên cá»§a các nhà quản lý. Quí vị đã tham khảo ý kiến cá»§a giáo viên chưa? Quí vị có tận tưá»ng các  khó khăn thuận lợi hoặc  nhu cầu và ước vá»ng cá»§a những ngưá»i vẫn dùng phấn trắng bảng Ä‘en mối ngày hay không?

Trò cÅ©ng thế. Dạy lấy trò làm trung tâm mà  ta chưa cho chúng lên tiếng. Các môn vá» tâm lý nhi đồng và tâm lý trẻ lại hoàn toàn vắng bóng trong quá trình cải tổ giáo dục hay quá trình bồi dưỡng giáo viên. Chúng ta ai cÅ©ng đã tận tưá»ng các môn đó? Hay là  trẻ phải thích ứng vá»›i chương trình má»›i vì chúng ta đã suy nghÄ© và thiết lập chương trình cho chúng? Như thế thì đâu còn là triết lý  dạy lấy trò làm trung tâm. Mà là áp đặt chương trình ngưá»i lá»›n quyết định cho trẻ !

Ãt nhất là cần khảo sát nghiên cứu thá»±c địa hai mươi mấy triệu há»c sinh trong nước trước khi đỠnghị má»™t chương trình thích hợp.

HÆ¡n nữa, cải tổ kỳ này hình như quên các lá»›p mẫu giáo? Các lá»›p mẫu giáo vô cùng quan trá»ng: đó là thá»i Ä‘iểm các cháu tập tành cấu tạo bản thể và há»c sống vá»›i ngưá»i khác.  Mẫu giáo là những lá»›p đầu tiên trẻ tiếp xúc vá»›i trưá»ng – “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy, Nghìn năm chưa dá»… đã ai quên†–  Những lá»›p mẫu giáo ghi dấu hằn, gần y như câu thÆ¡ cá»§a Thế Lữ. Những lá»›p đó chuẩn bị cho trò vào trung há»c cÆ¡ sở và trẻ đã có khả năng sáng tạo từ tuổi mầm non. Các hình thức lá»›p há»c đảo ngược, chẳng hạn, hoàn toàn có thể áp dụng cho trẻ từ 3-5 tuổi.

 

Bước thứ tư

Ta đã cá»­ nhiá»u phái Ä‘oàn Ä‘i tham khảo kinh nghiệm thế giá»›i. Tốt lắm, nhưng tham khảo ngắn ngày thưá»ng chỉ là những quan sát phiến diện. Má»—i nước có hoàn cảnh khác nhau, lại chưa có nước nào dám nói rằng hệ thống giáo dục cá»§a há» là má»™t khuôn mẫu lý tưởng.

Giáo dục ở Bỉ không tồi, đại Ä‘a số trẻ ở Bỉ hạnh phúc Ä‘i há»c má»—i ngày.  Nhưng không áp dụng giáo dục Bỉ cho Việt Nam được. Ta chưa có khả năng cho giáo dục cưỡng bách và hoàn toàn miá»…n phí tá»›i năm trẻ tròn 18 tuổi.

Giáo dục Phần Lan? CÅ©ng tốt lắm.  Nhưng nghá» giáo ở Phần Lan là má»™t nghỠđược trá»ng vá»ng trong xã há»™i. Bao giá» thì ta sẽ cải tổ hết xã há»™i ta để đặt nghá» giáo lên top 10 hay 20 các nghá» vá»›i lương bổng, trá»ng vá»ng, … tương xứng vá»›i vị thế đó? Äể giá»›i trẻ ngưá»i ngưá»i hăng hái, đầy động cÆ¡ tích cá»±c,  lao vào ngành sư phạm và sống chết vá»›i nghá» dạy trẻ.

Cái cần trong cải tổ giáo dục ở xứ ta là cần nhiá»u sáng tạo, nghiên cứu các khó khăn và tìm ra giải pháp thích ứng, tốt nhất có thể. Chứ không bắt chước ai được – Vã lại trong lúc ta bắt chước thì cái “mẫuâ€Â  mà ta theo cÅ©ng đã thay đổi rồi.

Nước ta Ä‘ang rất cần những nhà giáo dục giàu tâm huyết và đại tài lại có sá»± chính thống – légitimité – để đưa ra những đưá»ng hướng giáo dục hợp tình hợp lý (vừa khoa há»c, vừa sư phạm).

 

Bước thứ năm

Màn hình Ä‘ang xâm lấn vào Ä‘á»i sống, kể cả Ä‘á»i sống há»c đưá»ng. CÅ©ng như há»c trò ở má»i nÆ¡i, há»c trò bên ta mang cả màn hình vào lá»›p (Ä‘iện thoại di động thông minh, máy tính bảng,…)  Có lẻ má»™t số các em sinh hoạt trên mạng có khi còn nhiá»u hÆ¡n giá» sinh hoạt ở trưá»ng – ta cÅ©ng Ä‘ang thiếu khảo sát vá» vấn đỠnày – Các nước hiện Ä‘ang suy nghÄ© vá» những thay đổi sư phạm để thích ứng. Tại sao ta không Ä‘i trước đón đầu? Nếu không,  cải tổ hôm nay xong rồi sẽ phải cải tổ nữa. Má»—i lần như thế là má»™t lần tốn công tốn sức, nhất là tốn kém vá» tâm lý. Chứ không chỉ  tốn tiá»n tốn bạc.

Trong chương trình THPT thay đổi kỳ này các phương tiện thông tin mới chỉ là những công cụ chung chung chứ chưa đóng vai trò “chủ đạo†trong thay đổi cả phương pháp sư phạm.

Má»™t thí dụ: hiện thá»i trẻ ở Bỉ hết tập viết – các cháu tha hồ viết chữ in hay ngoằn ngoèo viết chữ liá»n nhau, miá»…n là Ä‘á»c được  –  vì bàn phím sẽ thay chữ viết tay sau này. Trái lại lập trình tin há»c Ä‘i vào chương trình tiểu há»c…

Trong số các tác giả hiện thá»i. Serge Tisseron Ä‘ang đỠnghị vài hướng Ä‘i cho giáo dục liên kết vá»›i màn hình chẳng hạn.

Nguyễn Huỳnh Mai

 


 Lượng Truy Cập