Nhà nghiên cứu là ai? và mục Ä‘Ãch nghiên cứu là gì? Kết quả phát triển có như nhau đối vá»›i trẻ con được ưa thÃch và không được ưa thÃch hay không? Sá»± được ưa thÃch và bị hất há»§i có hướng trẻ Ä‘i theo những con đưá»ng phát triển khác nhau hay không? Patricia Morison và Ann Masten (1991) muốn trả lá»i những câu há»i nà y.
Là m cách nà o các nhà nghiên cứu đánh giá chá»§ đỠquan tâm? Morison và Masten nháºn dạng đứa trẻ được ưa thÃch và bị hất há»§i bằng cách yêu cầu há»c sinh lá»›p 3 – 6 ấn định vai trò cho bạn há»c cùng lá»›p trong má»™t trò chÆ¡i lá»›p há»c tưởng tượng. Äứa trẻ được ưa thÃch được nháºn dạng như số trẻ con thưá»ng được ấn định các vai trò chẳng hạn như “lãn đạo tốtâ€, “má»i ngưá»i thÃch là m việc chung†và “có nhiá»u bạnâ€. Äứa trẻ bị hất há»§i là những đứa trẻ thưá»ng xuyên bị ấn định các vai trò như “kiếm chuyện vá»›i bạn khácâ€, “quá hách dịch†và “chá»c ghẹo bạn khác quá mứcâ€. Bảy năm sau, đứa trẻ bà bố mẹ Ä‘iá»n xong bảng câu há»i đánh giá kết quả há»c táºp, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá.
Trẻ con trong nghiên cứu là ai? Ban đầu, 207 đứa trẻ trong các lá»›p 3-6 được kiểm tra, 183 trong số nà y Ä‘iá»n xong bảng câu há»i nà y và o 7 năm sau.
Thiết kế nghiên cứu là gì? Nghiên cứu nà y là nghiên cứu tương quan vì Morison và Masten quan tâm đến quan hệ Ä‘ang tồn tại tá»± nhiên giữa hai táºp hợp biến số: được ưa thÃch và bị hất há»§i trong lần kiểm tra đầu tiên và kết quả há»c táºp, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá trong lần kiểm tra thứ hai. Nghiên cứu là nghiên cứu theo chiá»u dá»c vì đứa trẻ được quan tâm hai lần, má»™t lần và o lá»›p 3-6 và lần thứ hay và o 7 năm sau.
Có sá»± quan tâm đạo đức trong nghiên cứu hay không? Không. Mục Ä‘Ãch chung cá»§a nghiên cứu được giải thÃch rồi sau đó bố mẹ và con cái đồng ý tham gia.
Kết quả ra sao? Nghiên cứu cho thấy sá»± tương quan giữa sá»± được nổi tiếng và bị hất há»§i ở lá»›p 3 – 6 và kết quả há»c táºp, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá mình và o 7 năm sau. Trẻ con được ưa thÃch ở lá»›p 3 – 6 há»c tốt trong trưá»ng há»c, có kỹ năng xã há»™i và thái độ tá»± trá»ng cao. Trái lại, đứa trẻ bị hất há»§i nhiá»u nhất ở lá»›p 3 – 6 không há»c tốt trong trưá»ng há»c và có thái độ tá»± trong thấp.
Nhà nghiên cứu kết luáºn ra sao? Äứa trẻ được ưa thÃch phù hợp vá»›i các nhóm thay vì là m cho nhóm Ä‘iá»u chỉnh để phù hợp vá»›i mình. Khi mâu thuẫn phát sinh, đứa trẻ được ưa thÃch cố tìm hiểu vấn đỠvà đưa ra giải pháp. Qua thá»i gian, kỹ năng á»§ng há»™ xã há»™i cá»§a trẻ con được ưa thÃch sinh lá»i nhưng may thay sá»± thiếu kỹ năng cá»§a đứa trẻ bị hất há»§i cÅ©ng có giá trị.
Robert V.Kail, John C.Cavanaugh |