Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Phát triển năng lá»±c tá»± há»c Nghiên cứu giáo dục Nghiên cứu giáo dục HẬU QUẢ LÂU DÀI CỦA Sá»° ÄÆ¯á»¢C ƯA THÃCH VÀ BỊ HẤT HỦI
HẬU QUẢ LÂU DÀI CỦA Sá»° ÄÆ¯á»¢C ƯA THÃCH VÀ BỊ HẤT HỦI PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2016年 04月 17日 04:01

Nhà nghiên cứu là ai? và mục đích nghiên cứu là gì? Kết quả phát triển có như nhau đối vá»›i trẻ con được ưa thích và không được ưa thích hay không? Sá»± được ưa thích và bị hất há»§i có hướng trẻ Ä‘i theo những con đưá»ng phát triển khác nhau hay không? Patricia Morison và Ann Masten (1991) muốn trả lá»i những câu há»i này.

Làm cách nào các nhà nghiên cứu đánh giá chá»§ đỠquan tâm? Morison và Masten nhận dạng đứa trẻ được ưa thích và bị hất há»§i bằng cách yêu cầu há»c sinh lá»›p 3 – 6 ấn định vai trò cho bạn há»c cùng lá»›p trong má»™t trò chÆ¡i lá»›p há»c tưởng tượng. Äứa trẻ được ưa thích được nhận dạng như số trẻ con thưá»ng được ấn định các vai trò chẳng hạn như “lãn đạo tốtâ€, “má»i ngưá»i thích làm việc chung†và “có nhiá»u bạnâ€. Äứa trẻ bị hất há»§i là những đứa trẻ thưá»ng xuyên bị ấn định các vai trò như “kiếm chuyện vá»›i bạn khácâ€, “quá hách dịch†và “chá»c ghẹo bạn khác quá mứcâ€. Bảy năm sau, đứa trẻ bà bố mẹ Ä‘iá»n xong bảng câu há»i đánh giá kết quả há»c tập, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá.

Trẻ con trong nghiên cứu là ai? Ban đầu, 207 đứa trẻ trong các lá»›p 3-6 được kiểm tra, 183 trong số này Ä‘iá»n xong bảng câu há»i này vào 7 năm sau.

Thiết kế nghiên cứu là gì? Nghiên cứu này là nghiên cứu tương quan vì Morison và Masten quan tâm đến quan hệ Ä‘ang tồn tại tá»± nhiên giữa hai tập hợp biến số: được ưa thích và bị hất há»§i trong lần kiểm tra đầu tiên và kết quả há»c tập, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá trong lần kiểm tra thứ hai. Nghiên cứu là nghiên cứu theo chiá»u dá»c vì đứa trẻ được quan tâm hai lần, má»™t lần vào lá»›p 3-6 và lần thứ hay vào 7 năm sau.

Có sự quan tâm đạo đức trong nghiên cứu hay không? Không. Mục đích chung của nghiên cứu được giải thích rồi sau đó bố mẹ và con cái đồng ý tham gia.

Kết quả ra sao? Nghiên cứu cho thấy sá»± tương quan giữa sá»± được nổi tiếng và bị hất há»§i ở lá»›p 3 – 6 và kết quả há»c tập, kỹ năng xã há»™i và tá»± đánh giá mình vào 7 năm sau. Trẻ con được ưa thích ở lá»›p 3 – 6 há»c tốt trong trưá»ng há»c, có kỹ năng xã há»™i và thái độ tá»± trá»ng cao. Trái lại, đứa trẻ bị hất há»§i nhiá»u nhất ở lá»›p 3 – 6 không há»c tốt trong trưá»ng há»c và có thái độ tá»± trong thấp.

Nhà nghiên cứu kết luận ra sao? Äứa trẻ được ưa thích phù hợp vá»›i các nhóm thay vì làm cho nhóm Ä‘iá»u chỉnh để phù hợp vá»›i mình. Khi mâu thuẫn phát sinh, đứa trẻ được ưa thích cố tìm hiểu vấn đỠvà đưa ra giải pháp. Qua thá»i gian, kỹ năng á»§ng há»™ xã há»™i cá»§a trẻ con được ưa thích sinh lá»i nhưng may thay sá»± thiếu kỹ năng cá»§a đứa trẻ bị hất há»§i cÅ©ng có giá trị.

Robert V.Kail, John C.Cavanaugh

 


 Lượng Truy Cập