
Ảnh từ Internet.
Â
Tác giả và mục Ä‘Ãch nghiên cứu nà y là gì? Từ tháºp niên 1960, nhiá»u chương trình can thiệp chứng minh rằng Ä‘iểm số trắc nghiệm trà tuệ ở trẻ nhá» có thể tăng khi tham gia bồi dưỡng, nhưng sá»± cải thiện trưá»ng há»c không kéo dà i lâu. NghÄ©a là trong vòng và i năm sau khi hoà n tất chương trình can thiệp, Ä‘iểm số trắc nghiệm cá»§a đứa trẻ vẫn giống như trước khi tham gia. Campbell và Ramey (Campbel & Ramey, 1994; Ramey & Campbell, 1991) thiết kế dá»± án, dá»± án dạy đánh vần ở Carolina để tìm hiểu liệu sá»± can thiệp đại trà , kéo dà i có thể tạo ra được sá»± thay đổi lâu bá»n hÆ¡n hay không.
Là m cách nà o các nhà nghiên cứu đánh giá chá»§ đỠquan tâm? Má»™t số trẻ con không há» tham gia bất kì chương trình can thiệp nà o. Số trẻ con khác và o há»c ở trung tâm chăm sóc đặc biệt ban ngà y má»—i ngà y từ 4 tháng đến 5 tuổi. Chương trình há»c chú trá»ng sá»± phát triển tâm thần, ngôn ngữ và xã há»™i ở trẻ tuổi ẵm ngá»a và kỹ năng chuẩn bị há»c Ä‘á»c cho các đứa trẻ những năm trước tuổi đến trưá»ng. Má»™t số đứa trẻ cÅ©ng tham gia chương trình can thiệp khác trong 3 năm há»c đầu ở cấp tiểu há»c. Trong giai Ä‘oạn nà y, giáo viên má»—i tháng thăm nhà cá»§a chúng má»™t lần, cung cấp tà i liệu để cải thiện kỹ năng Ä‘á»c và là m toán. Giaó viên cÅ©ng hướng dẫn cho bố mẹ biết cách sá» dụng tà i liệu nà y để dạy con và cÅ©ng hà nh động trong tư cách ngưá»i tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi giữa gia đình và trưá»ng há»c.
Campbell và Ramey đánh giá tác động can thiệp theo nhiá»u cách, bao gồm Ä‘iểm số trong trắc nghiệm tà tuệ, Ä‘iểm số trắc nghiệm thà nh tá»±u và nhu cầu được phục vụ đặc biệt trong trưá»ng há»c cá»§a chúng.
Äối tượng tham gia nghiên cứu là ai? Lúc đầu dá»± án có 111 đứa rẻ, hầu hết Ä‘á»u có mẹ là ngưá»i Mỹ gốc Phi, há»c vấn chưa hết phổ thông, Ä‘iểm số IQ trung bình là 85, không có thu nháºp. Qua quá trình nghiên cứu, 21 trẻ không tham gia dá»± án, sau cùng chỉ còn 90 em
Nghiên cứu có thiết kế ra sao? Nghiên cứu mang tÃnh thá»±c nghiệm vì trẻ con hiếm được chỉ định má»™t Ä‘iá»u kiện can thiệp (can thiệp trước tuổi đến trưá»ng, can thiệp tiểu há»c, cả hai, hoặc không can thiệp). Biến số độc láºp là điá»u kiện can thiệp. Biến số phụ thuá»™c bao gồm việc thá»±c hiện trắc nghiệm trà tuệ và thà nh tá»±u. Nghiên cứu là nghiên cứu theo chiá»u dá»c vì trẻ được là m trắc nghiệm lặp Ä‘i lặp lại trong suốt 8 năm.
Có sá»± quan tâm đến đạo đức trong nghiên cứu hay không? Không. TÃnh chất nghiên cứu được giải thÃch rõ rà ng cho bố mẹ hiểu, bao gồm việc chỉ định con há» và o má»™t Ä‘iá»u kiện can thiệp cụ thể.
Kết quả ra sao? Nghiên cứu cho thấy việc thá»±c hiện 3 trắc nghiệm thà nh tá»±u mà trẻ tham gia khi 12 tuổi, 4 năm sau khi sá»± can thiệp độ tuổi đến trưá»ng kết thúc. Trong tất cả 3 lÄ©nh vá»±c được trắc nghiệm – ngôn ngữ viết, là m toán và táºp Ä‘á»c- thá»±c hiện rõ rà ng phản ánh lượng can thiệp. Các đứa trẻ dù có đủ 8 năm can thiệp thưá»ng có Ä‘iểm số cao nhất, các đứa trẻ không có can thiệp thì Ä‘iểm số thấp nhất.
Nhà nghiên cứu kết luáºn ra sao? Can thiệp đại trà tiếp tục chứng tá» có hiệu quả. Sá»± cải thiện 7 - 10 Ä‘iểm không là m bạn quá ngạc nhiên nhưng đây là sá»± cải thiện cÆ¡ bản xét từ quan Ä‘iểm thá»±c tế. Chẳng hạn Ä‘iểm số cá»§a các đứa trẻ có 8 năm can thiệp trong ngôn ngữ viết đã giúp chúng ở vị trà gần “phân vị†thứ 50, nghÄ©a là điểm số cá»§a chúng cao hÆ¡n má»™t ná»a số các trẻ tham gia trắc nghiệm. Trái lại, những đứa trẻ không có sá»± can thiệp thì Ä‘iểm số ở “phân vị†thứ 20, là m cho Ä‘iểm số cá»§a chúng chỉ cao 20% số đứa trẻ tham gia trắc nghiệm. Vì thế vá»›i sá»± can thiệp, những đứa trẻ có khả năng thay đổi vá» cÆ¡ bản dưới mức trung bình sang trung bình, hoà n toà n là má»™t thà nh tá»±u.
Robert V.Kail, John C.Cavanaugh |