Cuá»™c phá»ng vấn thưá»ng phải thá»±c hiện qua má»™t số khâu: chá»n mẫu, tiếp xúc sÆ¡ khởi, tạo không khà thông cảm và sá»± há»p tác, ghi chép dữ liệu và phân tÃch kết quả.
CÅ©ng như bút vấn, mẫu phá»ng vấn phải là mẫu đại diện cho nhóm ngưá»i ta muốn tìm hiểu. Sau khi lá»±a chá»n mẫu, ta phải tiếp xúc vá»›i má»—i ngưá»i trong mẫu.
Cuá»™c tiếp xúc sÆ¡ khởi vá»›i ngưá»i được phá»ng vấn nhằm mục Ä‘Ãch trình bà y mục tiêu cá»§a cuá»™c phá»ng vấn, ấn định thá»i gian và ngà y giá» thuáºn tiện cho việc phá»ng vấn. Trong trưá»ng hợp cuá»™c phá»ng vấn cần chiếm nhiá»u thá»i gian thì cuá»™c phá»ng vấn chÃnh thức có thể diá»…n ra ngay sau cuá»™c tiếp xúc sÆ¡ khởi.
Nếu ngay trong cuá»™c tiếp xúc sÆ¡ khởi, ngưá»i phá»ng vấn bị từ chối, thì Ä‘iá»u cần thiết là là m sao xác định được ngay bây giá» lý do vì sao ngưá»i được tiếp xúc lại từ chối. Vấn đỠquan trá»ng là là m sao xác định được sá»± thiên vị nà o đó có thể xảy ra phân biệt những ngưá»i chịu phá»ng vấn vá»›i những ngưá»i không chịu phá»ng vấn. Ta phải cố gắng thuyết phục ngưá»i được tiếp xúc trả lá»i cho ta má»™t câu nà o đó phản ánh được mục tiêu chÃnh yếu cá»§a cuá»™c nghiên cứu. Do các câu trả lá»i ấy, ta có thể ước lượng được mức độ thiên vị có thể xảy ra do việc ta phải loại ngưá»i không trả ra khá»i mẫu nghiên cứu.
Ngưá»i phá»ng vấn pải có kiên nhẫn. Nếu có thể, ta lại tiếp xúc má»™t lần thứ hai nữa và o má»™t thá»i gian khác thuáºn lợi hÆ¡n. Nên nhá»› rằng ta cần tiếp xúc được tất cả hay hầu hết ngưá»i đã Ä‘uợc chá»n trong mẫu thì cuá»™c nghiên cứu má»›i có giá trị. CÅ©ng có khi ta buá»™c phải thay thế má»™t số Ãt ngưá»i nà o đó trong mẫu nghiên cứu nguyên thá»§y những sá»± thay thế nà y chỉ có thể thá»±c hiện khi nà o ta chứng minh được rõ rệt rằng sá»± thay thế ấy không là m thay đổi những đặc tÃnh cá»§a mẫu nguyên thá»§y.
Sau khi được chấp nháºn cho phá»ng vấn, ngưá»i phá»ng vấn phải là m sao tạo được không khà thuáºn lợi cho ngưá»i đối thoại sẵn sà ng bá»™c lá»™ những ý kiến cá»§a mình má»™t cách tá»± do và thà nh tháºt. Muốn được như váºy cuá»™c phá»ng vấn nên diá»…n ra má»™t cách riêng tư và ngưá»i được phá»ng vấn được đảm bảo rằng danh tÃnh cá»§a há» sẽ không bị tiết lá»™.
Việc ghi chép trong khi phá»ng vấn cÅ©ng có thể ảnh hưởng đến ngưá»i đối thoại và số lượng thông tin cung cấp. Tuy nhiên, ảnh hưởng nà y không phải bao giá» cÅ©ng tiêu cá»±c, có khi ngưá»i đối thoại lại nói nhiá»u hÆ¡n nếu há» nghÄ© rằng những ý kiến cá»§a há» là quan trá»ng cần phải được ghi chép. Nhưng cÅ©ng có những trưá»ng hợp khác, ngưá»i đối thoại tá» ra e ngại khi thấy những lá»i mình nói ra được ghi lại trên giấy trắng má»±c Ä‘en. Ngưá»i phá»ng vấn phải tùy theo trưá»ng hợp mà quyết định xem có nên ghi chép hay không. Nếu cuá»™c phá»ng vấn chỉ ngắn ngá»§i và số câu há»i tương đối Ãt á»i thì có khi sá»± ghi chép tại chá»— không cần thiết. Ngưá»i phá»ng vấn chỉ cần chăm chú theo dõi rồi ghi chép những nháºn xét cá»§a mình ngay sau đó. Nhưng Ä‘iá»u nà y có thể là m sai lạc kết quả cá»§a cuá»™c phá»ng vấn vì thá»i gian giữa lúc phá»ng vấn và khi ghi lại nháºn xét.
Việc sá» dụng máy ghi âm xách tay là phương pháp chÃnh xác, đáng tin cáºy nhất, nhưng cÅ©ng là phương pháp Ãt trung thá»±c nhất vì ảnh hưởng cá»§a máy đối vá»›i ngưá»i được phá»ng vấn. Ngưá»i phá»ng vấn nên xin phép trước khi sá» dụng và giải thÃch lý do vì sao phải sá» dụng máy, Ä‘iá»u nà y có thể là m giảm bá»›t sá»± e ngại cá»§a ngưá»i được phá»ng vấn. Trong trưá»ng hợp dùng máy ghi âm, ngưá»i phá»ng vấn nên ghi chép thêm những nháºn xét vá» thái độ hay cá» chỉ cá»§a ngưá»i đối thoại.
Như đã nói ở trên, tÃnh đáng tin cáºy và giá trị cá»§a các dữ kiện có thể được tăng lên nếu có má»™t ngưá»i là m công việc phá»ng vấn, ghi chép nháºn xét và ngưá»i khác phân tÃch và giải thÃch dữ kiện. Các dữ kiện thu tháºp bằng lối phá»ng vấn cấu trúc hóa có thể được phân tÃch như các kết quả cá»§a bút vấn. Những dữ kiện hay thông tin thiếu sót có thể được bổ túc bằng má»™t cuá»™c tiếp xúc thứ hai. Nhưng các kết quả phân tÃch ná»™i dung (conten analysis) sẽ đỠcáºp trong má»™t phần khác để có thể được sá» dụng để phân loại các dá»± kiện thu tháºp được bằng lối phá»ng vấn tá»± do.
GS. Dương Thiệu Tống |