Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Phát triển năng lá»±c tá»± há»c Nghiên cứu giáo dục Nghiên cứu giáo dục PHƯƠNG THỨC THá»°C HIỆN CUỘC PHỎNG VẤN (Nghiên cứu KHGD và Tâm lí)
PHƯƠNG THỨC THá»°C HIỆN CUỘC PHỎNG VẤN (Nghiên cứu KHGD và Tâm lí) PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2016年 04月 17日 09:12

Cuá»™c phá»ng vấn thưá»ng phải thá»±c hiện qua má»™t số khâu: chá»n mẫu, tiếp xúc sÆ¡ khởi, tạo không khí thông cảm và sá»± há»p tác, ghi chép dữ liệu và phân tích kết quả.

CÅ©ng như bút vấn, mẫu phá»ng vấn phải là mẫu đại diện cho nhóm ngưá»i ta muốn tìm hiểu. Sau khi lá»±a chá»n mẫu, ta phải tiếp xúc vá»›i má»—i ngưá»i trong mẫu.

Cuá»™c tiếp xúc sÆ¡ khởi vá»›i ngưá»i được phá»ng vấn nhằm mục đích trình bày mục tiêu cá»§a cuá»™c phá»ng vấn, ấn định thá»i gian và ngày giá» thuận tiện cho việc phá»ng vấn. Trong trưá»ng hợp cuá»™c phá»ng vấn cần chiếm nhiá»u thá»i gian thì cuá»™c phá»ng vấn chính thức có thể diá»…n ra ngay sau cuá»™c tiếp xúc sÆ¡ khởi.

Nếu ngay trong cuá»™c tiếp xúc sÆ¡ khởi, ngưá»i phá»ng vấn bị từ chối, thì Ä‘iá»u cần thiết là làm sao xác định được ngay bây giá» lý do vì sao ngưá»i được tiếp xúc lại từ chối. Vấn đỠquan trá»ng là làm sao xác định được sá»± thiên vị nào đó có thể xảy ra phân biệt những ngưá»i chịu phá»ng vấn vá»›i những ngưá»i không chịu phá»ng vấn. Ta phải cố gắng thuyết phục ngưá»i được tiếp xúc trả lá»i cho ta má»™t câu nào đó phản ánh được mục tiêu chính yếu cá»§a cuá»™c nghiên cứu. Do các câu trả lá»i ấy, ta có thể ước lượng được mức độ thiên vị có thể xảy ra do việc ta phải loại ngưá»i không trả ra khá»i mẫu nghiên cứu.

Ngưá»i phá»ng vấn pải có kiên nhẫn. Nếu có thể, ta lại tiếp xúc má»™t lần thứ hai nữa vào má»™t thá»i gian khác thuận lợi hÆ¡n. Nên nhá»› rằng ta cần tiếp xúc được tất cả hay hầu hết ngưá»i đã Ä‘uợc chá»n trong mẫu thì cuá»™c nghiên cứu má»›i có giá trị. CÅ©ng có khi ta buá»™c phải thay thế má»™t số ít ngưá»i nào đó trong mẫu nghiên cứu nguyên thá»§y những sá»± thay thế này chỉ có thể thá»±c hiện khi nào ta chứng minh được rõ rệt rằng sá»± thay thế ấy không làm thay đổi những đặc tính cá»§a mẫu nguyên thá»§y.

Sau khi được chấp nhận cho phá»ng vấn, ngưá»i phá»ng vấn phải làm sao tạo được không khí thuận lợi cho ngưá»i đối thoại sẵn sàng bá»™c lá»™ những ý kiến cá»§a mình má»™t cách tá»± do và thành thật. Muốn được như vậy cuá»™c phá»ng vấn nên diá»…n ra má»™t cách riêng tư và ngưá»i được phá»ng vấn được đảm bảo rằng danh tính cá»§a há» sẽ không bị tiết lá»™.

Việc ghi chép trong khi phá»ng vấn cÅ©ng có thể ảnh hưởng đến ngưá»i đối thoại và số lượng thông tin cung cấp. Tuy nhiên, ảnh hưởng này không phải bao giá» cÅ©ng tiêu cá»±c, có khi ngưá»i đối thoại lại nói nhiá»u hÆ¡n nếu há» nghÄ© rằng những ý kiến cá»§a há» là quan trá»ng cần phải được ghi chép. Nhưng cÅ©ng có những trưá»ng hợp khác, ngưá»i đối thoại tá» ra e ngại khi thấy những lá»i mình nói ra được ghi lại trên giấy trắng má»±c Ä‘en. Ngưá»i phá»ng vấn phải tùy theo trưá»ng hợp mà quyết định xem có nên ghi chép hay không. Nếu cuá»™c phá»ng vấn chỉ ngắn ngá»§i và số câu há»i tương đối ít á»i thì có khi sá»± ghi chép tại chá»— không cần thiết. Ngưá»i phá»ng vấn chỉ cần chăm chú theo dõi rồi ghi chép những nhận xét cá»§a mình ngay sau đó. Nhưng Ä‘iá»u này có thể làm sai lạc kết quả cá»§a cuá»™c phá»ng vấn vì thá»i gian giữa lúc phá»ng vấn và khi ghi lại nhận xét.

Việc sá»­ dụng máy ghi âm xách tay là phương pháp chính xác, đáng tin cậy nhất, nhưng cÅ©ng là phương pháp ít trung thá»±c nhất vì ảnh hưởng cá»§a máy đối vá»›i ngưá»i được phá»ng vấn. Ngưá»i phá»ng vấn nên xin phép trước khi sá»­ dụng và giải thích lý do vì sao phải sá»­ dụng máy, Ä‘iá»u này có thể làm giảm bá»›t sá»± e ngại cá»§a ngưá»i được phá»ng vấn. Trong trưá»ng hợp dùng máy ghi âm, ngưá»i phá»ng vấn nên ghi chép thêm những nhận xét vá» thái độ hay cá»­ chỉ cá»§a ngưá»i đối thoại.

Như đã nói ở trên, tính đáng tin cậy và giá trị cá»§a các dữ kiện có thể được tăng lên nếu có má»™t ngưá»i làm công việc phá»ng vấn, ghi chép nhận xét và ngưá»i khác phân tích và giải thích dữ kiện. Các dữ kiện thu thập bằng lối phá»ng vấn cấu trúc hóa có thể được phân tích như các kết quả cá»§a bút vấn. Những dữ kiện hay thông tin thiếu sót có thể được bổ túc bằng má»™t cuá»™c tiếp xúc thứ hai. Nhưng các kết quả phân tích ná»™i dung (conten analysis) sẽ đỠcập trong má»™t phần khác để có thể được sá»­ dụng để phân loại các dá»± kiện thu thập được bằng lối phá»ng vấn tá»± do.

GS. Dương Thiệu Tống

 


 Lượng Truy Cập