Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chủ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN VIỆT NAM HIỆN ÄẠI Phi Ä‘á»™i trá»±c thăng bí mật của CIA: Từ Äiện Biên Phủ đến Sài Gòn
Phi Ä‘á»™i trá»±c thăng bí mật của CIA: Từ Äiện Biên Phủ đến Sài Gòn PDF Print E-mail
Wednesday, 15 December 2010 15:11

26-04-2009 22:38:54 GMT +7
http://www.phapluattp.vn/img/26-04-2009/12-chot.jpg

Trong chiến dịch di tản khá»i Sài Gòn, máy bay trá»±c thăng của thủy quân lục chiến Mỹ, không lá»±c Mỹ và hãng hàng không Air America đã Ä‘Æ°a tổng cá»™ng 1.373 công dân Mỹ và 5.595 công dân các nÆ°á»›c khác rá»i khá»i Sài Gòn.
Ngày 17- 4 - 2009, Cục Tình báo trung Æ°Æ¡ng Mỹ (CIA) đã công bố trên trang web hồ sÆ¡ má»›i giải mật vá» hãng hàng không Air America của CIA. Air America đã từng thá»±c hiện nhiá»u Ä‘iệp vụ bí mật trong chiến tranh Việt Nam. Tháng 4-1975, trong những ngày chính quyá»n Sài Gòn sắp sụp đổ, CIA đã mở chiến dịch di tản bằng máy bay trá»±c thăng lá»›n nhất trong lịch sá»­ nÆ°á»›c Mỹ.
Hãng hàng không Air America được thành lập sau Chiến tranh thế giá»›i thứ hai, ban đầu mang tên Hãng vận chuyển hàng không dân sá»± (CAT), chủ yếu thá»±c hiện các chuyến bay thÆ°Æ¡ng mại ở châu Ã. Năm 1950, CIA bí mật mua lại hãng hàng không này nhằm tiếp sức cho các thế lá»±c chống Cá»™ng ở châu Ã, đặc biệt là ở Lào.
Nhiệm vụ của phi đội bí mật
Năm 1959, CIA đổi tên hãng thành Air America. Vá» mặt chính thức, Air America là hãng hàng không vận chuyển hàng hóa và hành khách. Thá»±c ra CIA đã thành lập má»™t loạt công ty ma quản lý Air America để tạo vá» bá»c che giấu quyá»n sở hữu.
Air America lấy khẩu hiệu là “Bất cứ Ä‘iá»u gì. Bất cứ nÆ¡i đâu. Bất cứ nÆ¡i nào. Má»™t cách chuyên nghiệpâ€, sá»­ dụng chủ yếu máy bay trá»±c thăng và máy bay STOL (có thể cất cánh và hạ cánh trên Ä‘Æ°á»ng băng ngắn). Phi công làm việc cho Air America được trả thù lao hậu hÄ©nh, lÆ°Æ¡ng má»™t tuần tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng nguyên lÆ°Æ¡ng tháng của phi công các hãng khác.
Theo hồ sÆ¡ má»›i giải mật của CIA, từ ngày 13-3 đến 7-5-1954, xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Air America đã thá»±c hiện 682 Ä‘iệp vụ thả hàng và binh lính cho quân Ä‘á»™i Pháp đồn trú ở cứ Ä‘iểm Äiện Biên Phủ.
Từ năm 1955-1974, CIA đã chỉ đạo Air America thá»±c hiện nhiá»u chuyến bay bí mật cung cấp khí tài và lÆ°Æ¡ng thá»±c cho các lá»±c lượng chống Cá»™ng tại Lào. Cầm đầu các lá»±c lượng này là tÆ°á»›ng Vang Pao. Chỉ trong năm 1970, Air America đã vận chuyển gần 21.000 tấn lÆ°Æ¡ng thá»±c sang Lào. Ngoài ra, Air America cÅ©ng thá»±c hiện nhiá»u hợp đồng vá»›i chính phủ Mỹ theo thá»a thuận vá»›i Bá»™ Ngoại giao Mỹ.
Hồ sÆ¡ má»›i giải mật của CIA có nói đến căn cứ không quân Lima Site 85 ở Lào, nÆ¡i xuất phát các chuyến bay ném bom tàn phá miá»n Bắc Việt Nam. Bá»™ Ä‘á»™i ta đã từng tập kích căn cứ này vào tháng 3-1968, tiêu diệt 11 phi công Mỹ. Äây là tổn thất nhân sá»± lá»›n nhất của không quân Mỹ trên mặt đất trong chiến tranh Việt Nam. Các phi công còn lại sống sót nhá» máy bay của Air America đến giải cứu.
Hồ sÆ¡ má»›i giải mật của CIA cÅ©ng bao gồm các bản ghi chép của những nhân chứng trá»±c tiếp trong cuá»™c di tản há»—n loạn ở Sài Gòn vào tháng 4-1975. Trong hồ sÆ¡ có lÆ°u bản tÆ°á»ng trình của phi công Israel Freeman ngày 29-4-1975.
TÆ°á»ng trình của phi công Israel Freeman
Sau khi liên hệ vá»›i các cuá»™c di tản ở Äà Nẵng, Nha Trang và Huế, tôi thấy rõ chúng ta chuẩn bị cho cuá»™c di tản khá»i Sài Gòn chÆ°a đầy đủ. Vấn đỠđáng lo nhất là nhiên liệu, kế đến là an ninh ở bãi đậu máy bay. Tại Huế và Äà Nẵng, do thiếu nhiên liệu, hãng hàng không của chúng ta đã mất không dÆ°á»›i ba trá»±c thăng.
Nguyên nhân chúng ta không thể bảo đảm an ninh cho khu vá»±c tiếp nhiên liệu tại các trạm xăng và bãi đậu trá»±c thăng trong các cÆ¡ quan quân sá»± quan trá»ng không phải vì đối phÆ°Æ¡ng Ä‘ang đến mà vì binh lính của chúng ta Ä‘ang hoảng loạn.
Tôi đã thảo luận Ä‘iá»u này vá»›i cÆ¡ trưởng Winston. Tôi Ä‘á» nghị phải tìm các khu vá»±c an toàn bên ngoài Sài Gòn để làm Ä‘iểm tiếp nhiên liệu và nếu cần thiết thì bố trí ngÆ°á»i của chúng ta ở đó để bảo đảm nhiên liệu không bị mất cắp. à của tôi là các khu vá»±c ngoài rìa sẽ không biết sá»± kiện Ä‘ang xảy ra trong thành phố, vì vậy trong trÆ°á»ng hợp hoảng loạn hoặc đối phÆ°Æ¡ng tấn công vào thành phố, chúng ta vẫn có khu vá»±c an toàn để tiếp nhiên liệu.
CÆ¡ trưởng Winston cho rằng dù ít hay nhiá»u, thủy quân lục chiến cÅ©ng sẽ bảo đảm an ninh bất luận tình hình thế nào. Tôi chỉ còn biết ngậm miệng và má»™t lần nữa phải lắng nghe ngÆ°á»i chỉ biết ngồi văn phòng và sai bảo ngÆ°á»i khác phải làm này làm ná». Ngay từ đầu chiến dịch di tản quan trá»ng này, chúng tôi đã ở trong tình thế vô cùng bất lợi bởi Ä‘á»™i ngÅ© quản lý thiển cận, không rút ra được bài há»c đã được minh chứng sinh Ä‘á»™ng tại Huế, Äà Nẵng và Nha Trang vài tuần trÆ°á»›c đó.
Dù sao, đầu ngày (29-4-1975), tôi là ngÆ°á»i đầu tiên Ä‘Æ°a trá»±c thăng bốc khá»i nóc trụ sở CÆ¡ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ở số 259 Ä‘Æ°á»ng TrÆ°Æ¡ng Quốc Dung. Khi tôi và phi công Grady đến trụ sở chỉ huy của Air America ở căn cứ không quân Tân SÆ¡n Nhứt, tôi Ä‘á» nghị cÆ¡ trưởng Winston giao cho tôi máy bay. CÆ¡ trưởng bảo tôi bình tÄ©nh và chá».
Grady bảo với tôi kế hoạch di tản có ở trung tâm thông tin chuyến bay. Tôi nhanh chóng đến đó xin một bản sao rồi vào phòng đợi của phi công để xem. Khi tôi đến tầng trệt, phi công Frank Andrews xông ra cửa nói lính nhảy dù Việt Nam Cộng hòa đã chiếm máy bay của chúng tôi. HỠnói nếu không hành động, chúng tôi có thể không còn chiếc máy bay nào khi cần.
Một lần nữa tôi yêu cầu giao cho tôi máy bay. Sau đó tôi đã được phép lấy bất cứ chiếc trực thăng nào để chở phi công từ nhà số 259 đến bãi đậu trực thăng (ở căn cứ Tân Sơn Nhứt).
Phớt lỠlệnh chỉ huy
Tôi lên chiếc máy bay trực thăng gần nhất và khởi động máy. Tôi đã đưa ít nhất bốn phi công và vài nhân viên kỹ thuật máy bay đến bãi đậu trực thăng của Ủy ban quốc tế kiểm soát và giám sát (trong khuôn khổ thi hành Hiệp định Paris). Sau đó, tôi bay đến nhà số 259 để đưa thêm phi công đến Tân Sơn Nhứt.
Tiếp đó, tôi được lệnh Ä‘Æ°a ngÆ°á»i di tản từ má»™t địa Ä‘iểm khác. Trên Ä‘Æ°á»ng bay, tôi bị há»a lá»±c đối phÆ°Æ¡ng tấn công dữ dá»™i, phải đáp trở lại nóc nhà số 259 để kiểm tra máy bay. Nhân viên kỹ thuật kiểm tra xong, tôi lên máy bay bay vá» bãi.
Không bao lâu sau, chúng tôi nhận được thông báo tìm các mái nhà trong thành phố. Tôi hạ cánh xuống Ä‘iểm đáp trá»±c thăng số 31. Tiếp đó tôi được biết Ä‘iểm đáp trá»±c thăng này đã chính thức đóng cá»­a. Sau khi liên lạc vá»›i ngÆ°á»i chỉ huy Ä‘iá»u hành các Ä‘iểm đậu trá»±c thăng trên tàu USS Hancock, tôi được thông báo phải Ä‘Æ°a 79 ngÆ°á»i di tản từ Ä‘iểm đáp này trÆ°á»›c cuối hôm nay.
Tôi nổ máy và chở thêm ngÆ°á»i đến căn cứ Tân SÆ¡n Nhứt. Sau khi nghe thông báo bãi đậu trá»±c thăng ở Tân SÆ¡n Nhứt không còn an toàn, tôi Ä‘Æ°a má»™t số ngÆ°á»i nữa đến Ä‘iểm đáp trá»±c thăng số 38.
Sau đó, phi công Gartz yêu cầu tôi yểm trợ cho tài xế Boyd Mesecher Ä‘ang khởi Ä‘á»™ng xe tải chở nhiên liệu. Trong khi tôi bay vòng vòng giám sát, trung tâm chỉ huy gá»i bảo tôi hạ cánh để tránh hao xăng. Vì trung tâm chỉ huy không biết chuyện gì Ä‘ang xảy ra và không biết ai Ä‘ang làm gì, tôi phá»›t lá». Cuối ngày, tôi chỉ còn biết đậu trá»±c thăng trên mái nhà hoặc bay tá»›i bay lui gần đó vì xăng không còn nhiá»u. Chuyến hạ cánh cuối cùng của tôi là xuống tàu USS Hancock.


“Tôi muốn khẳng định rằng trong vài giây xem qua kế hoạch di tản, tôi không tìm thấy phần tóm tắt, do đó rất mất thá»i gian nghiên cứu. Kế hoạch di tản không có nhiá»u ý nghÄ©a và hầu nhÆ° vô dụng.
Tôi đã trao đổi vá»›i nhiá»u phi công bay hôm đó và được biết không có phi công nào đáp xuống bất cứ Ä‘iểm đáp trá»±c thăng nào nhÆ° kế hoạch hÆ°á»›ng dẫn. Và thá»±c sá»± không có nhiá»u phi công có kế hoạch này trÆ°á»›c khi rá»i bãi đậu trá»±c thăng ở căn cứ Tân SÆ¡n Nhứt. Trong các phi công có kế hoạch di tản, không ai thấy nó hữu ích trừ bản đồ chỉ dẫn tìm Ä‘iểm đáp trá»±c thăng trong thành phố.
... Sá»± chuyên nghiệp cùng vá»›i khả năng làm việc nhóm giữa các phi công đã bù đắp cho má»™t kế hoạch di tản thiếu chuẩn bị†(Trích tÆ°á»ng trình của phi công Israel Freeman).

Phi đội trực thăng bí mật của CIA: Chiến dịch mang mật danh Gió cuốn


http://www.phapluattp.vn/img/27-04-2009/12-chot.jpg
Máy bay của Air America đáp xuống Văn phòng tùy viên quân sự Mỹ trong căn cứ Tân Sơn Nhứt những ngày cuối tháng 4-1975.
Vòng vây siết chặt Sài Gòn. Äại sứ Mỹ vẫn chÆ°a muốn di tản. Giám đốc Air America xuất tÆ°á»›ng.
Äầu tháng 4-1975, các tÆ°á»›ng Mỹ bắt đầu thảo luận phÆ°Æ¡ng án thứ tÆ° mang mật danh Gió cuốn (Frequent Wind) nhằm di tản ngÆ°á»i Mỹ bằng máy bay trá»±c thăng rá»i khá»i Sài Gòn.
Tìm điểm đáp trực thăng
Trong chiến dịch này, hãng hàng không Air America sẽ đóng vai trò quan trá»ng bởi lẽ chỉ có trá»±c thăng hạng nhẹ Bell UH-1 Huey của Air America má»›i đáp được xuống các nóc nhà ở trung tâm Sài Gòn, còn trá»±c thăng hạng nặng của thủy quân lục chiến Mỹ thì thua.
Air America đã cam kết vá»›i các tÆ°á»›ng Mỹ lúc nào cÅ©ng sẵn sàng đáp ứng 25 trong tổng số 28 máy bay trá»±c thăng của hãng. Do thiếu phi công nên nhiá»u trá»±c thăng của Air America chỉ bay vá»›i má»™t phi công. Không quân Mỹ nhận định Ä‘iá»u này rất nguy hiểm nhÆ°ng Air America trấn an rằng đã quen vá»›i những tình huống nhÆ° vậy.
Ngày 7-4-1975, phi công kỳ cựu Nikki A. Fillipi đại diện cho Air America đã trình diện Nhóm hoạch định đặc biệt của Trung tâm kiểm soát di tản đặt tại trụ sở Văn phòng tùy viên quân sự Mỹ (DAO) trong căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt.
Trách nhiệm của Fillipi là khảo sát 37 nóc nhà ở trung tâm Sài Gòn để xem làm Ä‘iểm đáp trá»±c thăng được không. Cuối cùng, Fillipi đã hoàn thành nhiệm vụ chỉ trong 10 tiếng dù kế hoạch đặt ra thá»i gian tối thiểu là hai ngày. Kết quả đã chá»n được 15 nóc nhà làm Ä‘iểm đón ngÆ°á»i di tản.
Trong các cuá»™c há»p vá»›i Nhóm hoạch định đặc biệt, Fillipi nhấn mạnh muốn Air America hoàn thành nhiệm vụ di tản thì phải đáp ứng ba yêu cầu: Bảo đảm an toàn tại Ä‘iểm đáp máy bay; bảo đảm nÆ¡i tiếp nhiên liệu an toàn; lập mạng lÆ°á»›i liên lạc riêng cho máy bay trá»±c thăng.
Giám đốc Air America xuất tướng
Từ đầu tháng 4-1975, Paul Velte (giám đốc Ä‘iá»u hành Air America) đã đích thân bay từ Washington (Mỹ) sang Sài Gòn. Sau khi há»i ý kiến phi công Fillipi vá» kế hoạch di tản bằng trá»±c thăng, Velte liên lạc vá»›i chuẩn tÆ°á»›ng không quân Richard Baughn và thiếu tÆ°á»›ng phó tùy viên quân sá»± Homer D. Smith.
Paul Velte lo sở chỉ huy của Air America trong sân bay Tân SÆ¡n Nhứt sẽ bị thiệt hại nên gợi ý hải quân Mỹ nên giao má»™t tàu sân bay cho Air America làm căn cứ Ä‘iá»u hành. Paul Velte Ä‘á» nghị: Tàu sân bay phải có dụng cụ cần thiết để sá»­a chữa, cung cấp nhiên liệu và tàu phải luôn di chuyển dá»c bá» biển; quân Ä‘á»™i Mỹ cung cấp thêm phi công cho Air America để má»—i trá»±c thăng có đủ hai phi công.
Chuẩn tÆ°á»›ng Richard Baughn đồng cảm vá»›i yêu cầu của Paul Velte nhÆ°ng nói không thể cho mượn tàu sân bay mà chỉ tạm thá»i giao 30 phi công để má»—i trá»±c thăng của Air America có đủ hai phi công.
Äại sứ Mỹ Graham Martin nhận được tin Ä‘iện biết nhÆ° vậy đã tức giận gá»­i ngay thÆ° khẩn bác Ä‘á» nghị của chuẩn tÆ°á»›ng Richard Baughn, đồng thá»i chỉ thị đình chỉ chức trách của Baughn trong không quân và ra lệnh Baughn phải rá»i khá»i Sài Gòn.
Ngày 12-4-1975, lữ Ä‘oàn 9 thủy quân lục chiến Mỹ giữ nhiệm vụ cung cấp máy bay trá»±c thăng và bảo đảm an ninh cho chiến dịch Gió cuốn đã gá»­i phái Ä‘oàn đến tham vấn vá»›i đại sứ Graham Martin vá» kế hoạch Ä‘ang thá»±c hiện. Martin nói vá»›i há» kế hoạch di tản phải được thá»±c hiện thận trá»ng tối Ä‘a và ông sẽ không tha thứ cho bất cứ biểu hiện nào cho thấy ngÆ°á»i Mỹ có ý định rá»i bá» miá»n Nam.
Hôm sau, đích thân chuẩn tÆ°á»›ng tÆ° lệnh lữ Ä‘oàn 9 Richard E. Carey bay sang Sài Gòn gặp đại sứ Martin. Cuá»™c gặp rất lạnh nhạt, không có kết quả gì và dÆ°á»ng nhÆ° làm đại sứ Martin cáu kỉnh.
Công khai tham gia di tản
Trong khi đó, tình hình quân sá»± tiếp tục xấu. Äối phÆ°Æ¡ng Ä‘ang siết chặt vòng vây. Ngày 21-4, Tổng thống Nguyá»…n Văn Thiệu từ chức.
Cùng ngày, lữ Ä‘oàn 9 thủy quân lục chiến lập văn phòng mặt trận tại trụ sở DAO. Trụ sở DAO cùng vá»›i sở chỉ huy của Air America phía bên kia Ä‘Æ°á»ng được chá»n làm nÆ¡i xuất phát của chiến dịch Gió cuốn. Trong khi đó, thiếu tÆ°á»›ng tùy viên phó quân sá»± Homer D. Smith gá»­i má»™t bức Ä‘iện vá» Washington Ä‘á» nghị gá»­i ngay má»™t trung Ä‘á»™i thủy quân lục chiến đến căn cứ Tân SÆ¡n Nhứt để kiểm soát ngÆ°á»i di tản.
Ngày 25-4, máy bay trá»±c thăng của Air America đã bốc 40 lính thủy quân lục chiến từ tàu sân bay USS Hancock đậu ngoài khÆ¡i biển Äông vá» trụ sở DAO.
Äến giá» phút này, Air America không còn tìm cách giữ bí mật nữa. Cụ thể là sáng ngày 28-4-1975, Giám đốc Air America Paul Velte đã tiếp xúc vá»›i trợ lý đặc biệt George Jacobson phụ trách vá» vấn Ä‘á» di tản của tòa đại sứ Mỹ tại Sài Gòn.
Jacobson dẫn hợp đồng giữa Air America vá»›i CÆ¡ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và yêu cầu Air America phải để lại bốn trá»±c thăng cùng tám phi công bám Cần ThÆ¡, nÆ¡i đặt tòa lãnh sá»± Mỹ. Paul Velte phản ứng lại ngay, nói rằng nếu vậy Air America sẽ vi phạm cam kết phải túc trá»±c 25 trá»±c thăng phục vụ chiến dịch di tản tại Sài Gòn và ông thông báo vẫn Ä‘iá»u trá»±c thăng vá» Sài Gòn bất chấp hợp đồng vá»›i USAID.
Äến cuối ngày, Paul Velte biết tÆ° lệnh lữ Ä‘oàn 9 Richard E. Carey quyết định không cung cấp binh lính bảo vệ an ninh cho bãi đậu máy bay của Air America ở Tân SÆ¡n Nhứt mặc dù đã hứa trÆ°á»›c đó má»™t tuần. Velte nhiá»u lần Ä‘iện thoại thuyết phục Carey nhÆ°ng không thành công.
Căn cứ Tân Sơn Nhứt bị vây hãm
Hồ sÆ¡ má»›i giải mật của CIA ngày 17-4 má»›i đây đã minh chứng các tài liệu công bố trÆ°á»›c đó là đúng sá»± thật, trong đó có tài liệu của giáo sÆ° sá»­ há»c danh dá»± E. Merton Coulter (Äại há»c Georgia, Mỹ) và nhân viên tình báo CIA Anthony F. Czajkowski.
Theo E. Merton Coulter và Anthony F. Czajkowski, 5 giá» 30 chiá»u ngày 28-4-1975, giám đốc Paul Velte há»p vá»›i bá»™ phận lãnh đạo Air America tại căn cứ Tân Sân Nhứt để đánh giá diá»…n biến tình hình. Äang há»p, Velte nghe có tiếng máy bay bay trên đầu.
Năm máy bay phản lá»±c Cessna A-37 Dragonfly Ä‘ang ném bom căn cứ Tân Sân Nhứt. Má»™t loạt bom nổ làm vỡ kính cá»­a sổ sau lÆ°ng chá»— Velte ngồi. Ba trá»±c thăng Fairchild AC-119 và vài chiếc vận tải Douglas C-47 bị phá hủy. Lá»­a cháy khắp nÆ¡i. Ban đầu má»i ngÆ°á»i cứ tưởng đảo chính, khi định thần lại má»›i biết vụ ném bom đã báo hiệu đối phÆ°Æ¡ng bắt đầu tấn công Sài Gòn.
Gần 4 giá» sáng ngày 29-4-1975, quân Ä‘á»™i miá»n Bắc bắt đầu nã pháo vào căn cứ Tân SÆ¡n Nhứt. Má»™t trái pháo rÆ¡i trúng trụ sở DAO. Trong căn hầm chật chá»™i bên ngoài sở chỉ huy Air America, khoảng 15 nhân viên Air America không ngá»›t kêu khóc và cầu nguyện.
5 giá» 30, há»a lá»±c của đối phÆ°Æ¡ng vẫn chÆ°a ngá»›t. Má»™t tiếng sau, Giám đốc Paul Velte triệu tập cuá»™c há»p ở trụ sở USAID. Hầu hết phi công Air America Ä‘ang trú ngụ tại đây. Äến rạng đông, pháo vẫn tiếp tục rÆ¡i xuống Tân SÆ¡n Nhứt. Quân Ä‘á»™i Sài Gòn quyết định đóng cá»­a sân bay, chỉ chừa lối ra vào cho xe quân sá»±.
7 giỠsáng, dấu hiệu đáng lo ngại xuất hiện. Một máy bay trực thăng Fairchild AC-119 của quân đội Sài Gòn đã bị một quả tên lửa vác vai Strella của quân đối phương bắn bốc cháy.


Giữa tháng 4-1975, CIA nhận định khả năng quân Ä‘á»™i miá»n Bắc đánh chiếm Sài Gòn là Ä‘iá»u không thể ngăn cản được nữa. Chiến dịch của Hà Ná»™i thá»±c sá»± bắt đầu vào ngày 6-1-1975. Tỉnh PhÆ°á»›c Long cách Sài Gòn 120 km rÆ¡i vào tay đối phÆ°Æ¡ng. Cú đấm tiếp theo xảy ra vào ngày 10-3-1975 ở cao nguyên Buôn Ma Thuá»™t. Hai sÆ° Ä‘oàn đối phÆ°Æ¡ng được xe tăng yểm trợ đã nện tÆ¡i tả má»™t sÆ° Ä‘oàn quân Ä‘á»™i Sài Gòn.
Ngày 25-4-1975, 15 sÆ° Ä‘oàn đối phÆ°Æ¡ng đã bao vây khu vá»±c Sài Gòn. Do vậy, trÆ°á»›c phản ứng chÆ°a muốn di tản của đại sứ Graham Martin, ngay cả Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cÅ©ng lo ngại. Sau này Kissinger đã viết lại nhÆ° sau: “Äối mặt vá»›i thảm há»a cận ká», Martin quyết định cùng chết đắm vá»›i con tàu...â€. Thá»±c sá»± đại sứ Martin lưỡng lá»± chÆ°a muốn di tản vì sợ sẽ làm bá»™ máy chính quyá»n Sài Gòn tan rã nhanh chóng hÆ¡n.

Phi đội trực thăng bí mật của CIA: Cuộc tháo chạy đầy bất trắc

http://www.phapluattp.vn/img/28-04-2009/12-chot.jpg
Tàu Mỹ ngoài biển Äông chá» Ä‘Æ°a ngÆ°á»i di tản. Ảnh chụp từ tàu sân bay USS Hancock.
Không khí di tản bằng trực thăng trước khi Sài Gòn thất thủ. Máy bay Air America bị cướp.
Rạng sáng 29-4-1975, căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt bị dội pháo. Nhận thấy tình hình ngày càng xấu, giám đốc hãng hàng không Air America của CIA đang có mặt tại Sài Gòn đã chỉ thị cho di tản toàn bộ máy bay không phải cánh quạt. Lúc này, đại sứ Mỹ tại Nam Việt Nam Graham Martin buộc phải chấp nhận kế hoạch di tản khẩn cấp. Chiến dịch Gió cuốn diễn ra trong bối cảnh hỗn loạn.
Sau khi xem xét tình hình ở căn cứ Tân SÆ¡n Nhứt, thiếu tÆ°á»›ng phó tùy viên quân sá»± Mỹ Homer D. Smith thông báo cho đại sứ Mỹ Graham Martin biết phÆ°Æ¡ng án di tản bằng máy bay không phải cánh quạt có thể sẽ không thá»±c hiện được. Tuy nhiên, đại sứ Martin không đồng ý. Martin nói vẫn còn 10.000 ngÆ°á»i cần di tản và Martin muốn đích thân đến Tân SÆ¡n Nhứt kiểm tra.
Máy bay Air America bị cướp
9 giá» sáng 29-4-1975, đại sứ Graham Martin có mặt tại căn cứ không quân Tân SÆ¡n Nhứt vá»›i vẻ run lập cập. Há»a lá»±c của đối phÆ°Æ¡ng đã dịu bá»›t. Coalson là phi công đầu tiên lái trá»±c thăng sang trụ sở CÆ¡ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để Ä‘Æ°a phi công của Air America trở vá» Tân SÆ¡n Nhứt lấy máy bay. Chuyến bay ấy suýt trở thành thảm kịch.
Trá»±c thăng của Coalson vừa đậu trên nóc trụ sở USAID, ít nhất chín phi công đã ùa lên. Do máy bay chở đầy xăng, Coalson nghÄ© không thể cất cánh theo chiá»u thẳng đứng nên quát bảo ai đó xuống nhÆ°ng không ai nghe. Cuối cùng, má»™t phi công trấn an sẽ không có vấn Ä‘á» gì.
Coalson cố cho máy bay chạy lùi hết cỡ ra sau để lấy đà cất cánh. Máy bay lùi đến bá» tÆ°á»ng, cánh quạt Ä‘á»™t nhiên ngừng quay. Chỉ còn cách duy nhất là lao máy bay tá»›i để lấy tốc Ä‘á»™. May mắn cánh quạt khởi Ä‘á»™ng lại, nếu không chắc chắn toàn bá»™ đã bá» mạng.
Trong lúc các phi công Air America bay Ä‘i Ä‘i lại lại Ä‘Æ°a phi hành Ä‘oàn Air America từ trung tâm Sài Gòn vá» Tân SÆ¡n Nhứt, Coalson nhận được lệnh cùng vá»›i phi công Victor Carpenter bay sang sân quần vợt ở trụ sở Văn phòng Tùy viên quân sá»± Mỹ (DAO) để rÆ°á»›c khách di tản ra tàu USS Blue Ridge của hạm Ä‘á»™i 7 chá» ngoài biển Äông.
Hành trình bay yên ổn. Ra đến tàu, trong khi Coalson xin tiếp nhiên liệu, Ä‘á»™t nhiên Victor Carpenter nói không bay nữa. Sau đó, nhân viên kỹ thuật ngÆ°á»i Philippines cÅ©ng nhảy xuống máy bay và nói không trở lại Sài Gòn nữa. Thế là Coalson phải quay lại Sài Gòn má»™t mình.
Gần 10 giá» ngày 29-4-1975, má»™t nhân viên giám sát của Air America đến báo cáo vá»›i cÆ¡ trưởng Winston rằng phi công quân Ä‘á»™i Sài Gòn đã cÆ°á»›p máy bay của Air America. TrÆ°á»›c đó, Air America cÅ©ng đã bị cÆ°á»›p sáu chiếc. CÆ¡ trưởng Winston buá»™c phải chỉ đạo cho các phi công Air America cứ lấy bất cứ máy bay trá»±c thăng nào có thể cất cánh được để Ä‘Æ°a ngÆ°á»i di tản.
Di tản, mạnh ai nấy lo
Chiến dịch Gió cuốn diá»…n ra trong bối cảnh hết sức rối rắm. Phi công Fillipi đã sắp xếp Ä‘Æ°a má»™t xe bồn chở 45.000 lít xăng vào đậu ở trụ sở DAO. Äêm 28 hoặc 29-4-1975, xe bồn Ä‘i đâu không rõ. Giám đốc Air America Paul Velte phải cho trá»±c thăng Ä‘i tìm. Trá»±c thăng tìm thấy xe bồn trong má»™t khu đất. Tuy nhiên không thể bÆ¡m xăng ra khá»i xe bồn vì bình Ä‘iện xe quá yếu.
Không đủ xăng, trá»±c thăng của Air America phải hoạt Ä‘á»™ng hạn chế và phải bay ra tàu của hạm Ä‘á»™i Mỹ xin tiếp nhiên liệu. Dù vậy, chỉ huy các tàu Mỹ lại đón tiếp Air America không mấy thân thiện vì há» hoàn toàn không biết Air America là má»™t phần quan trá»ng của chiến dịch Gió cuốn.
Nạn nhân đầu tiên của thái Ä‘á»™ lạnh nhạt là phi công David B. Kendall. Kendall bay chiếc trá»±c thăng Bell 205 N47000 chở khách di tản trong Ä‘iá»u kiện hết sức tồi tệ, không máy phát Ä‘iện, không radio liên lạc. Khi Kendall bay ra đến tàu USS Blue Ridge, dầu rỉ ra phủ kín cả kính chắn gió.
Kendall xin tiếp nhiên liệu và sá»­a chữa máy bay nhÆ°ng sÄ© quan trên tàu yêu cầu cho máy bay lật xuống biển. Kendall phản đối. Nhân viên trên tàu liá»n tháo cá»­a máy bay. Cuối cùng Kendall phải nghe lá»i, lái máy bay chúi mÅ©i xuống mặt nÆ°á»›c rồi nhảy ra ngoài nhÆ°ng bị rÆ¡i xuống biển, may mà được vá»›t lên an toàn.
Hai phi công Donald R. Buxton và Dennis C. Eisler của Air America Ä‘i trên chiếc Bell 204B N8535F chở 10 khách bay ra tàu USS Blue Ridge. Trên trá»i đầy trá»±c thăng của không quân Sài Gòn Ä‘ang xoay xở đáp xuống tàu. Bay vòng vòng 30 phút, Buxton được phép hạ cánh.
Một sĩ quan hải quân yêu cầu xô máy bay xuống biển. Buxton cãi lại rằng phải quay vỠSài Gòn để tiếp tục chiến dịch di tản. Sĩ quan nỠlạnh lùng nói quân đội Mỹ sẽ lo nhiệm vụ ấy và không cần đến Air America nữa. Sau đó, hai phi công Air America bị áp giải xuống dưới boong.
11 giá» 30 ngày 29-4-1975, giám đốc Paul Velte quyết định chuyển hoạt Ä‘á»™ng Ä‘iá»u hành của Air America sang trụ sở DAO cho an toàn hÆ¡n. Äến nÆ¡i, Velte má»›i biết kế hoạch cung cấp xăng dầu cho Ä‘á»™i bay Air Ameriaca đã bị phá sản.
Trực thăng di tản bị bắn
TrÆ°á»›c đó, gần 11 giá» cùng ngày, đại sứ Graham Martin buá»™c phải quyết định ra lệnh di tản khẩn cấp khá»i Sài Gòn dù ná»­a tháng trÆ°á»›c không đồng ý. Thế nhÆ°ng máy bay của thủy quân lục chiến Mỹ chÆ°a thể triển khai ngay vì đến 12 giá» 15, chuẩn tÆ°á»›ng tÆ° lệnh lữ Ä‘oàn 9 thủy quân lục chiến Mỹ má»›i nhận được lệnh tiến hành chiến dịch Gió cuốn.
Mãi đến 3 giá» chiá»u, 12 trá»±c thăng vận tải Sikorsky CH-53 Sea Stallion của thủy quân lục chiến (má»—i chiếc chở 38 ngÆ°á»i) má»›i hạ cánh xuống trụ sở DAO và bắt đầu Ä‘Æ°a ngÆ°á»i di tản. Má»™t số trá»±c thăng vận tải Boeing CH-46 Sea Knight nhá» hÆ¡n (chở 17 ngÆ°á»i) cÅ©ng tham gia Ä‘Æ°a ngÆ°á»i từ tòa đại sứ Mỹ ra tàu. Vá» phần Air America, giám đốc Paul Velte chỉ gom được 13 trá»±c thăng tiếp tục chở ngÆ°á»i di tản từ các nóc nhà.
Cuối ngày 29-4-1975, tình hình an ninh tại các Ä‘iểm đáp trá»±c thăng hết sức tồi tệ. Hầu hết ngÆ°á»i Mỹ đã di tản nhÆ°ng rất nhiá»u ngÆ°á»i Việt Nam hoảng loạn chen nhau trên các nóc nhà.
Hai phi công Larry Stadulis và David B. Kendall đến chở Edward Twiford, nhân viên CIA vá» hÆ°u được thuê giúp Air America vá» tài chính. Ông ta đứng trên nóc trụ sở USAID giữa má»™t biển ngÆ°á»i Việt Nam.
Stadulis và Kendall quyết định hạ Ä‘á»™ cao để Ralph Begien (giám đốc Trung tâm thông tin chuyến bay của Air America) nhanh tay kéo Twiford vào trá»±c thăng rồi bốc lên thật nhanh. Trá»±c thăng vừa bốc lên, bốn ngÆ°á»i đàn ông Việt Nam Ä‘u bám theo càng. Những ngÆ°á»i ở dÆ°á»›i nổ súng bắn theo nhÆ°ng may mắn máy bay không há» hấn gì. Ralph Begien cố nhoài ngÆ°á»i kéo bốn ngÆ°á»i bám càng vào máy bay. Cuối cùng trá»±c thăng cÅ©ng hạ cánh an toàn xuống tàu sân bay USS Midway.
Trá»i sập tối, giám đốc Paul Velte ra lệnh ngừng di tản. 17 chiếc trá»±c thăng của Air America đã yên vị trên các tàu Mỹ ngoài biển Äông. Äa số đậu trên tàu sân bay USS Hancock. Trong khi đó, máy bay trá»±c thăng của thủy quân lục chiến Mỹ vẫn tiếp tục chở ngÆ°á»i di tản đến sáng hôm sau.
7 giá» 53 ngày 30-4-1975, ngÆ°á»i cuối cùng di tản là tùy viên thủy quân lục chiến ở tòa đại sứ Mỹ. Sau đó, Sài Gòn thất thủ. Tính tổng cá»™ng Ä‘á»™i trá»±c thăng của CIA Air America đã Ä‘Æ°a hÆ¡n 1.000 ngÆ°á»i di tản an toàn. Ngày 5-5-1975, Paul Velte nhận được bức Ä‘iện của Giám đốc CIA William Colby báo tin Air America đã hoàn thành hoạt Ä‘á»™ng tác chiến tại Việt Nam.
(Tài liệu tham khảo: Hồ sÆ¡ giải mật của CIA ngày 17-4, tài liệu của giáo sÆ° sá»­ há»c danh dá»± E. Merton Coulter và nhân viên CIA Anthony F. Czajkowski)


Theo yêu cầu của sÄ© quan CIA phụ trách hàng không O.B. Harnage, máy bay trá»±c thăng của Air America đã bay đến chung cÆ° Pittman ở số 22 Gia Long (hiện nay là Ä‘Æ°á»ng Lý Tá»± Trá»ng), nÆ¡i ở của trợ lý trưởng phân bá»™ CIA tại Sài Gòn. Äiểm đáp trên mái nhà quá hẹp, những ngÆ°á»i di tản phải dùng thang leo lên nóc. Phóng viên của hãng tin UPI đã chụp được khoảnh khắc O.B. Harnage nghiêng ngÆ°á»i kéo những ngÆ°á»i khác từ thang lên trá»±c thăng. Bức ảnh đã nhanh chóng truyá»n Ä‘i khắp thế giá»›i và trở thành má»™t trong những khoảnh khắc lịch sá»­ đánh dấu chiến dịch tháo chạy khá»i Sài Gòn của ngÆ°á»i Mỹ.

LÊ LINH
http://www.phapluattp.vn/news/can-canh/view.aspx?news_id=251550

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c