Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Nhã nhạc cung đình Huế PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 15 Décembre 2010 22:11
Index de l'article
Nhã nhạc cung đình Huế
Page 2
Toutes les pages


Là má»™t sáng tạo đặc biệt, mang âm hưởng cá»§a âm nhạc dân gian Việt Nam, có tính chuyên nghiệp và bác há»c cao, Nhã nhạc cung đình Huế mang má»™t âm Ä‘iệu đặc trưng, thể hiện phong cách, tâm hồn, bản sắc Việt Nam nói chung và Huế nói riêng. Tháng 11 năm 2003, Nhã nhạc đã được UNESCO ghi tên vào danh mục Các Kiệt tác Di sản phi vật thể cá»§a nhân loại.

http://hoisuhoc.vn/img_upload/img-news/Nha%20nhac%20cung%20dinh%20Hue.jpg

Âm nhạc cung đình Việt có nguồn gốc lâu Ä‘á»i trong ná»n văn hoá, lịch sá»­ cá»§a dân tá»™c.

Sau thá»i kỳ Bắc thuá»™c kéo dài hÆ¡n 1000 năm, vào đầu thế ká»· X, Việt Nam bước vào ká»· nguyên độc lập vá»›i sá»± thiết lập nhà nước quân chá»§, sá»± hình thành giai cấp quý tá»™c, từ đó dẫn đến sá»± hình thành và phát triển má»™t hình thức sinh hoạt âm nhạc riêng phục vụ cho lá»… nghi cá»§a triá»u đình và nhu cầu sinh hoạt cá»§a tầng lá»›p quý tá»™c.

Từ thá»i nhà Lý (1010- 1225), triá»u đình đã cho thành lập má»™t tổ chức ca múa nhạc cung đình vá»›i quy mô lên đến hÆ¡n 100 ngưá»i. ÄÆ°á»£c xây dá»±ng trên cÆ¡ sở truyá»n thống văn hóa văn nghệ dân gian lâu Ä‘á»i cá»§a ngưá»i Việt cổ, sinh hoạt ca múa nhạc trong cung đình thá»i Lý và sau đó là thá»i Trần (1225 - 1400) đã trở nên khá phong phú vá» các loại hình và bài bản.

Lúc này, cuá»™c sống giữa quý tá»™c và dân thưá»ng vẫn khá gần gÅ©i nên các hình thức ca múa nhạc trong cung đình vẫn còn bám rá»… và giữ mối quan hệ khăng khít vá»›i dòng âm nhạc dân gian. Mặt khác, các tài liệu lịch sá»­ và khảo cổ cho thấy âm nhạc cung đình Việt Nam thá»i kỳ này đã chịu má»™t số ảnh hưởng nhất định cá»§a hai ná»n văn hóa lân cận là Trung Hoa và Chiêm Thành. Càng vá» sau, sá»± phân hoá giai cấp trong xã há»™i càng trở nên rõ rệt, mức độ chính quy hóa vá» mặt tổ chức trong cung đình Việt Nam ngày càng cao, dẫn đến sá»± phân biệt khắt khe hÆ¡n trong việc sá»­ dụng các loại dàn nhạc trong cung đình và ngoài dân gian.

Dưới thá»i nhà Trần, cùng vá»›i sá»± xuất hiện cá»§a Äại nhạc và Tiểu nhạc triá»u đình quy định rõ Äại nhạc chỉ dành riêng cho vua, còn hoàng gia và các quan lá»›n khi nào có tế lá»… lá»›n má»›i được sá»­ dụng; và vá»›i Tiểu nhạc thì kẻ trên ngưá»i dưới Ä‘á»u dùng được. Äại nhạc và Tiểu nhạc thá»i kỳ này có biên chế như sau: Äại nhạc gồm có: trống cÆ¡m, ống kèn, tiểu quản, xập xoã, trống lá»›n; Tiểu nhạc gồm có: đàn cầm, đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn thất huyá»n, đàn song huyá»n, địch, sái, kèn và quản.

Bước sang thế ká»· XV, âm nhạc cung đình Việt có những bước chuyển biến đáng kể. Thá»i đại nhà Hồ (1400 - 1407) dù tồn tại trong thá»i gian rất ngắn nhưng cÅ©ng đã tiến hành nhiá»u cuá»™c cải cách vá» văn hóa, kinh tế, xã há»™i. Äối vá»›i âm nhạc cung đình, nhà Hồ đã chính thức cho du nhập Nhã nhạc cùng má»™t số nguyên tắc cá»§a nó từ Trung Hoa. Nhã nhạc thá»i kỳ này có sá»­ dụng múa văn và múa võ. Äây được coi là má»™t trong những nguyên tắc cá»§a Nhã nhạc.

Äến thá»i nhà Lê (1427 - 1788), Nhã nhạc hoàn thiện vá»›i tư cách là má»™t Ä‘iển chế. Thá»i kỳ này, Nhã nhạc được phát triển như là loại nhạc chính thống, má»™t thứ tài sản riêng cá»§a triá»u đình, đối lập vá»›i nó là Tục nhạc, tức là dòng âm nhạc dân gian. Như vậy, trong thá»i kỳ này, âm nhạc cung đình Việt đã hình thành má»™t dòng âm nhạc chính thống: quốc nhạc cùng song song vá»›i dòng âm nhạc dân gian cùng tồn tại và phát triển.

Vá» quy mô tổ chức, âm nhạc cung đình Việt dưới thá»i nhà Lê đã trở nên hoàn thiện và chặt chẽ. Các tổ chức âm nhạc được thành lập, đặt dưới sá»± cai quản cá»§a các nhạc quan. Thá»i kỳ này, triá»u đình định ra các loại nhạc như sau: Giao nhạc, Miếu nhạc, NgÅ© tá»± nhạc, Cứu nhật nguyệt giao trùng nhạc, Äại triá»u nhạc, Thưá»ng triá»u nhạc, Äại Yến nhạc, Cung trung nhạc phá»ng theo nguyên tắc Nhã nhạc nhà Minh cá»§a Trung Hoa.

Triá»u đình nhà Lê cho thành lập 2 tổ chức dàn nhạc là ÄÆ°á»ng thượng chi nhạc và ÄÆ°á»ng hạ chi nhạc vá»›i biên chế như sau: ÄÆ°á»ng thượng chi nhạc gồm: trống treo lá»›n, Biên khánh, Biên chung, đàn Cầm, đàn Sắt, Sinh, Tiêu, Quản, Thược, Chúc, Ngữ, Huân, Trì; ÄÆ°á»ng hạ chi nhạc gồm có phương hướng treo, Không hầu, Tỳ Bà, Quản cổ, Quản địch.

Tuy nhiên, sang thế ká»· XVI, XVII và đặc biệt vào giai Ä‘oạn cuối triá»u Lê, âm nhạc cung đình dần dần Ä‘i vào suy thoái. Biên chế các dàn nhạc bị thu hẹp, Nhã nhạc và Tục nhạc không còn phân biệt rõ rệt như trước nữa, thậm chí má»™t số dàn nhạc dân gian còn được đưa vào chÆ¡i trong cung đình.

Khi triá»u đại nhà Nguyá»…n (1802-1945) lên kế vị, tình hình trên được cải thiện. Vào ná»­a đầu thế ká»· XIX, tình hình kinh tế, chính trị, xã há»™i ổn định đã tạo Ä‘iá»u kiện cho văn hoá nghệ thuật phát triển, đặc biệt dưới triá»u vua Minh Mạng (1820-1840), Thiệu Trị (1841-1847) và Tá»± Äức (1848-1883).

Âm nhạc cung đình được nhà vua coi trá»ng và giao cho Bá»™ Lá»… tổ chức nhiá»u loại âm nhạc cung đình. Bấy giá» triá»u đình quy định 7 thể loại âm nhạc: Giao nhạc, Miếu nhạc, NgÅ© tá»± nhạc, Äại Triá»u nhạc, Thưá»ng triá»u nhạc, Yến nhạc, Cung trung nhạc.

Sá»­ dụng trong các loại nhạc này là do các quan trong bá»™ Lá»… biên soạn, có ná»™i dung phù hợp vá»›i từng cuá»™c lá»… cá»§a triá»u đình. Chẳng hạn, trong lá»… Tế giao, có 10 nhạc chương mang chữ Thành (nghÄ©a là: nên việc, thành công, thành tá»±u) bao gồm: An thành tri chương (khúc hát cầu mong má»i sá»± được yên ổn và thành công) được diá»…n tấu trong lá»… rước thần vá»; Triệu Thành tri chương (khúc hát cầu mong sá»± khởi đầu tốt đẹp) được diá»…n tấu trong lá»… dâng ngá»c lụa; Äăng thành chi chương (khúc hát cầu mong sá»± dâng hiến thành công): lá»… dâng vật tế (mâm thịt tế); Mỹ thành chi trương (khúc hát cầu mong Ä‘iá»m lành): à hiến lá»… (tuần rượu thứ hai); VÄ©nh Thành chi chương (khúc hát cầu mong sá»± thành công lâu dài): chung hiến lá»… (tuần rượu thứ ba); Doãn thành chi chương (khúc hát cầu mong sá»± bằng lòng cá»§a thần): tấu khi hạ cá»—; Hy thành chi chương (Khúa hát cầu mong thần phù há»™, giúp đỡ): tấu khi tiá»…n thần Ä‘i; Há»±u Thành chi chương (khúc hát cầu mong thần phù há»™, giúp đỡ): tấu khi đốt đồ cúng; Khánh thành chi chương (khúc hát bày tá» niá»m vui mừng sau sá»± thành công cá»§a cuá»™c tế lá»…): tấu khi vua vá» cung. Các nhạc chương được hát lên vá»›i sá»± phụ hoạ cá»§a dàn nhạc, cùng sá»± tham gia cá»§a múa Bát dật (gồm 64 văn sinh và 64 võ sinh), tạo nên má»™t khung cảnh hoành tráng, trang trá»ng.

Tương tá»±, trong lá»… tế Xã tắc có 7 nhạc chương mang chữ Hoà (nghÄ©a là sá»± hài hoà- harmony), tế Lịch đại đế vương có 6 nhạc chương mang chữ Huy (nghÄ©a là sá»± tốt lành), tế văn miếu có 6 nhạc chương mang chữ Văn (nghÄ©a là có há»c vấn- educated), lá»… Äại triá»u dùng 5 bài mang chữ Bình (nghÄ©a là sá»± hòa bình- Peace), Lá»… vạn thá» dùng 7 bài mang chữ Thá» (nghÄ©a là sống lâu- longevity), lá»… Äại Yến dùng 5 bài mang chữ Phúc (nghÄ©a là may mắn- happiness) vv...

Bên cạnh số lượng phong phú các nhạc chương, có thể nói đây còn là thá»i Ä‘iểm nở rá»™ cá»§a các dàn nhạc cung đình. So vá»›i các thá»i đại trước, triá»u đình Nguyá»…n đã cho bổ sung thêm nhiá»u loại dàn nhạc như Nhã nhạc, Huyá»n nhạc, Ti Trúc Tế nhạc, Ty chung, Ty Khánh, Ty Cổ. Biên chế các dàn nhạc cÅ©ng được mở rá»™ng hÆ¡n trước, má»™t số quy mô rất lá»›n.

Cụ thể các dàn nhạc thá»i kỳ này có biên chế như sau (Theo Ná»™i các triá»u Nguyá»…n, Khâm định Äại Nam Há»™i diá»…n Sư lệ giữa thế ká»· XIX): Huyá»n nhạc: gồm 26 nhạc cụ: 1 kiến cổ, 1 bác chung, 1 đặc khánh, 1 bá»™ biên chung, 1bá»™ biên khánh, 1 bác phụ, 1 chúc, 1 trống, 2 đàn Cầm, 2 đàn Sắt, 2 bài tiêu, 2 tiêu, 2 địch, 2 Sinh, 2 Huân, 2 Trì, 2 Phách bản. Äại nhạc gồm 42 nhạc cụ: 20 trống, 8 minh già, 4 câu giốc (tù và bằng sừng trâu), 4 sa la, 4 tiểu sa, 2 hải loa (tù và bằng ốc biển). Nhã nhạc gồm 8 nhạc cụ: 1 trống bản, 1 tỳ bà, 1 đàn nguyệt, 1 đàn nhị, 2 địch, 1 tam âm, 1 phách tiá»n. Ti trúc tế nhạc: gồm 8 ca sinh và 8 nhạc công. Ty chung- Ty khánh: gồm 6 nhạc công chÆ¡i các nhạc cụ: bác chung, đặc khánh, biên chung, biên khánh. Ty cổ: gồm 7 nhạc công.

Nhã nhạc trong truyá»n thống văn hóa cá»§a cá»™ng đồng có liên quan (cá»™ng đồng Huế):

Trước khi trở thành kinh đô cá»§a Việt , Huế đã từng là Thá»§ phá»§ cá»§a Äàng Trong (phần đất phía cá»§a Việt ) trong suốt hÆ¡n 200 năm. Lúc bấy giá», văn hóa Huế vữa kế thừa văn hóa Thăng Long, tiếp thu văn hoá miá»n Trung và bên ngoài để sáng tạo nên má»™t ná»n văn hóa - văn hóa Phú Xuân.

Trong giai Ä‘oạn này, giai cấp quý tá»™c đã manh nha hình thành, dẫn đến sá»± xuất hiện cá»§a má»™t số hình thức ca múa nhạc trong các dinh phá»§ để phục vụ cho nhu cầu giải trí cá»§a giá»›i quý tá»™c. Nhiá»u Ä‘iệu múa cung đình hiện còn như Nữ tướng xuất quân, Äấu chiến thắng Phật, Tam Quốc- Tây Du... đã xuất hiện ngay từ thá»i này.

Nghệ thuật Tuồng cũng được giới quý tộc hết sức ưa chuộng, trong các dinh phủ đã cho thành lập những đội diễn gồm những diễn viên Tuồng chuyên nghiệp.

Tình trạng chính quy hoá, chuyên nghiệp hóa ngày càng cao này đã tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho việc thành lập hình thức âm nhạc cung đình Huế vào đầu thế ká»· XIX, khi Huế trở thành kinh đô cá»§a toàn bá»™ lãnh thổ Việt Nam dưới thá»i nhà Nguyá»…n.



 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 Thư Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c