Page 1 sur 2 2:40 AM, 14/11/2009
|
Bìa cuốn sách "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam".
|
|
|
LTS: Có thể nói, Uyn Phrết Bá»›csét (Wilfred Burchett) là má»™t trong những nhà báo quốc tế nổi tiếng nhất, thân thuá»™c nhất đối vá»›i Việt Nam kể từ cuá»™c kháng chiến chống Pháp đến nay. Ông là ngÆ°á»i Ôxtrâylia, gốc Anh, sinh năm 1911, mất năm 1983. Suốt nhiá»u tháºp ká»·, Bá»›csét đã bôn ba khắp à - Âu, lăn lá»™n từ cuá»™c cách mạng nà y đến cuá»™c chÃên tranh khác, đặc biệt gắn bó vá»›i chiến trÆ°á»ng Việt Nam và chiến trÆ°á»ng khu vá»±c Äông Nam à và Äông DÆ°Æ¡ng. Kể từ số báo nà y, Chuyên Ä‘á» ANTG xin trân trá»ng giá»›i thiệu cùng bạn Ä‘á»c chÆ°Æ¡ng "Má»™t xã há»™i nô lệ thế ká»· XX" trÃch từ cuốn sách "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam" của Uynphrết Bá»›csét, nÆ¡i ông vẽ nên má»™t bức tranh sinh Ä‘á»™ng và khắc há»a sâu sắc cuá»™c sống của nhân dân Campuchia trong cái lò sát sinh mang nhãn hiệu Pôn Pốt - Iêng Xary từ năm 1975 đến 1979. Sách do Nhà xuất bản Thông tin lý luáºn phát hà nh năm 1986. Äầu Ä‘á» các kỳ báo do Chuyên Ä‘á» ANTG đặt. Sẽ chẳng bao giá» hiểu nổi đầy đủ tầm cỡ của những Ä‘iá»u khủng khiếp do KhÆ¡me Äá» gây ra đối vá»›i nhân dân Campuchia. Chẳng bao giá» có thể đếm hay phân loại xuể hà ng triệu bá»™ xÆ°Æ¡ng và đầu lâu vô danh dÆ°á»›i những hố chôn ngÆ°á»i và những nấm mồ táºp thể. Äã có đầy đủ tÆ° liệu để khẳng định rằng, ban lãnh đạo KhÆ¡me ÄỠđã phạm phải những tá»™i ác gần nhÆ° có má»™t không hai trong lịch sỠđối vá»›i chÃnh nhân dân của há» từ ngà y 17/4/1975, khi các lá»±c lượng Lon Non đầu hà ng và há» lên nắm chÃnh quyá»n cho đến ngà y 7/1/1979, khi đến lượt há» bị đánh đổ. Hồi những năm 60 của thế ká»· trÆ°á»›c, tôi đã cùng gia đình sống ở Campuchia 4 năm. Vợ tôi dạy môn lịch sá» nghệ thuáºt tại TrÆ°á»ng đại há»c Mỹ thuáºt Phnôm Pênh, 3 con tôi há»c tại trÆ°á»ng trung há»c. Lẽ dÄ© nhiên, bạn bè của chúng tôi là trà thức, văn sÄ©, nhà báo, giáo viên, giáo sÆ° đại há»c, các nhà ngoại giao và cả những nhân váºt có tầm cỡ vá» chÃnh trị nữa. Những ngÆ°á»i nà y nằm trong số những mục tiêu đầu tiên của các Ä‘á»™i tra tấn và hà nh quyết. Nạn nhân đầu tiên là những ai đã từng du há»c ở nÆ°á»›c ngoà i hoặc biết tiếng nÆ°á»›c ngoà i, rồi dần dần, tiêu chuẩn bị giết mở rá»™ng ra, gồm bất kỳ ai Ä‘eo kÃnh hoặc biết Ä‘á»c, biết viết. Trừ dăm ba ngÆ°á»i buông mình theo bá»n cầm đầu KhÆ¡me Äá», còn tất thảy những ngÆ°á»i mà tôi biết trong suốt má»™t phần tÆ° thế ká»· quan hệ thÆ°á»ng xuyên vá»›i nÆ°á»›c Campuchia Ä‘á»u đã bị giết. Nhiá»u ngÆ°á»i chết chỉ sau những tráºn tra tấn dã man. Má»i tá»™i ác của bá»n Quốc xã Ä‘á»u được KhÆ¡me Äá» lặp lại và lặp lại "có sáng tạo", phát minh thêm nhiá»u cái má»›i. HÃtle, GÆ¡rinh, GÆ¡ben và những tên Quốc xã khác Ä‘á»u là những tên quá»· sứ, hiện thân của những gì được coi là tá»™t cùng của "cái ác" trong thá»i đại chúng ta. Thế nhÆ°ng, tá»™i ác của chúng vẫn chÆ°a thấm tháp và o đâu nếu Ä‘em so vá»›i những tá»™i ác của KhÆ¡me Äá» do bá»n Pôn Pốt, Iêng Xary và Khiêu Xămphon cầm đầu. HÃtle đã cố tiêu diệt ngÆ°á»i Do Thái, ngÆ°á»i XlavÆ¡, ngÆ°á»i Digan và những ngÆ°á»i "không thuá»™c giống Ariăng" khác. Còn Pôn Pốt thì quyết tâm tiêu diệt không chỉ ngÆ°á»i Việt, ngÆ°á»i Hoa, ngÆ°á»i Chăm theo đạo Hồi và các nhóm ngÆ°á»i thiểu số khác mà cả những ngÆ°á»i thuá»™c giống KhÆ¡me của chÃnh bản thân hắn nữa. HÃtle bắt ngÆ°á»i từ Pháp, Ba Lan và các nÆ°á»›c khác vá» là m nô lệ và buá»™c há» là m việc đến chết trong các trại lao Ä‘á»™ng. Còn ban lãnh đạo KhÆ¡me Äá» thì lại biến cả đất nÆ°á»›c của há» thà nh má»™t trại táºp trung khổng lồ. HÃtle đốt cháy và là m ô uế các giáo Ä‘Æ°á»ng Do Thái, ngược đãi các nhóm tôn giáo. Còn KhÆ¡me Ä‘á» thì lại Ä‘Ã n áp má»i hình thức lá»… bái tôn giáo. Há» biến nhà chùa đạo Pháºt, nhà thỠđạo Hồi và nhà thỠđạo Thiên chúa thà nh các trung tâm tra tấn, thà nh chuồng lợn, thà nh kho chứa, hoặc Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n, phá tan tà nh, biến chúng thà nh má»™t đống gạch nát. HÃtle đốt sách của các nhà văn chống phát xÃt. Còn Pôn Pốt và bè lÅ© thì đốt tất cả sách vở và thÆ° viện, chà đạp lên má»i di tÃch của truyá»n thống và ná»n văn hóa Campuchia. HÃtle tìm cách dồn phụ nữ Äức trở lại vai trò của "bếp núc, nhà thá» và con cái". Còn KhÆ¡me Äá» thì tách vợ khá»i chồng, cha mẹ khá»i con cái, và thủ tiêu hoà n toà n cuá»™c sống gia đình.
|
LÃnh KhÆ¡me Äá».
|
Có má»™t số nhà tri thức cánh tả, quen ngồi ghế bà nh ở phÆ°Æ¡ng Tây không muốn tin và o tất thảy những chuyện đã xảy ra nà y. Há» bênh vá»±c chÃnh quyá»n KhÆ¡me Äá», coi đó là má»™t "Cuá»™c thà nghiệm xã há»™i" có thể biện minh được. Việc há» chối từ thá»±c tế không thể đứng vững nổi trÆ°á»›c lá»i minh chứng áp đảo của những ai đã thá»±c sá»± tá»›i Campuchia, kể cả những đại diện của các cÆ¡ quan cứu trợ quốc tế - những ngÆ°á»i phải đụng chạm vá»›i phần còn sót lại ấy của xã há»™i Campuchia. Cà ng ngà y ngÆ°á»i ta cà ng biết rõ hÆ¡n vá» những ná»—i khủng khiếp đã diá»…n ra ở Campuchia. Những thá»±c tế sáng rõ đã được là m nổi báºt hẳn lên nhá» chÃnh tầm cỡ của những ná»— lá»±c quốc tế nhằm hà n gắn những vết tà n phá trên má»i mặt của xã há»™i Campuchia. Má»—i công dân KhÆ¡me tháºt sá»± vừa là nạn nhân, vừa là nhân chứng. Không có ngÆ°á»i nà o đã tiến hà nh công tác Ä‘iá»u tra tại chá»— lại có thể hoà i nghi vá» những gì đã xảy ra. NhÆ°ng Ä‘iá»u còn chÆ°a sáng tá» là những thá»±c tế ấy đã xảy ra nhÆ° thế nà o và vì sao lại thế. Hiển nhiên, là việc tìm ra câu trả lá»i có tầm quan trá»ng then chốt. Các há»c giả, văn sÄ©, nhà báo và những ngÆ°á»i là m phim hiện Ä‘ang là m việc. Còn giữa chúng ta vá»›i nhau, chúng ta có thể rá»i má»™t luồng ánh sáng nà o đó để xem xét má»™t trong những sá»± kiện Ä‘en tối nhất trong thá»i đại chúng ta đã xảy ra nhÆ° thế nà o, và vì sao nhÆ° váºy. Những chÆ°Æ¡ng tiếp theo trong cuốn sách nà y chÃnh là sá»± đóng góp của tôi và o quá trình soi rá»i luồng ánh sáng đó. Ở nÆ°á»›c Campuchia của KhÆ¡me Äá» má»i thứ Ä‘á»u được thá»±c hiện nhân danh Ä‚ngka. "Ä‚ngka cần đến đồng chÃ", tên Ä‘á»™i trưởng Ä‘á»™i hà nh quyết sẽ nói váºy khi hắn đến và o lúc ná»a đêm để lôi nạn nhân Ä‘i giết". Ä‚ngka Ä‘á» nghị đồng chà cho mượn chiếc đồng hồ", "Ä‚ngka sẽ cấp cho" "Ä‚ngka muốn là m cho các đồng chà trở thà nh những ngÆ°á»i cách mạng thá»±c sá»±". DÆ°á»›i cái vá» bá»c của những lá»i lẽ có vẻ cách mạng, bè lÅ© Pôn Pốt - Iêng Xary đã áp đặt lên nhân dân Campuchia má»™t hệ thống biến há» thà nh nô lệ và thi hà nh quyá»n lá»±c của chúng đối vá»›i há» trên cÆ¡ sở của sá»± khủng bố, sá»± tà n bạo và sá»± diệt chủng. Mặc dù ngÆ°á»i ta chÆ°a nhất trà được vá»›i nhau vá» cái nhãn hiệu thể hiện hệ tÆ° tưởng cho cái xã há»™i nà y, nhÆ°ng rõ rà ng là , những định nghÄ©a kinh Ä‘iển trong các từ Ä‘iển vá» khái niệm nô lệ đã mô tả má»™t cách hoà n hảo thân pháºn những công dân Campuchia bình thÆ°á»ng dÆ°á»›i ách KhÆ¡me Äá». Dù rằng quả là há» không bị mua Ä‘i bán lại, vì chẳng có tiá»n tệ cÅ©ng không có hệ thống giá trị trao đổi - thì dÆ°á»›i thá»i KhÆ¡me Äá», ngÆ°á»i dân Campuchia cÅ©ng không được lá»±a chá»n công ăn việc là m, không thể thay đổi nÆ¡i là m việc, không có quyá»n tá»± do Ä‘i lại bất kỳ đâu. Cuá»™c sống của há» không có gì khác ngoà i việc phải lao Ä‘á»™ng từ 12 đến 14 giá» má»™t ngà y, 7 ngà y má»™t tuần, không được trả lÆ°Æ¡ng, chỉ được 1 suất ăn chết đói mà há» không thể tùy ý sá» dụng. Bất kỳ công dân nà o cÅ©ng có thể bị bắt Ä‘i và bị nện và o đầu cho đến chết, mà chẳng được biết là đã phạm tá»™i gì hoặc chẳng được ai bà o chữa. Há» hà ng gia đình không được phản đối hoặc đòi bồi thÆ°á»ng gì cả, vì những chuyện đó sẽ dẫn đến cái chết chắc chắn cho bất kỳ ai dám phản đối, hoặc tháºm chà phê phán chÃnh quyá»n bằng việc khóc thÆ°Æ¡ng vợ, chồng hoặc con cái bị giết. Nếu nhÆ° trÆ°á»›c kia, chỉ những tù binh ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i - ngÆ°á»i Thái, ngÆ°á»i Là o, ngÆ°á»i Chăm và các dân tá»™c khác - bị đẩy và o cảnh nô lệ trên đất nÆ°á»›c Campuchia, thì má»™t trong những nét Ä‘á»™c đáo của xã há»™i KhÆ¡me Äá» là Pôn Pốt đã nô dịch chÃnh dân tá»™c của hắn. Lúc đầu thân pháºn nô lệ được quy cho những ai không có mặt trong những vùng KhÆ¡me Äá» kiểm soát và o thá»i Ä‘iểm "giải phóng" ngà y 17/4/1975. NhÆ°ng chẳng bao lâu sau, thân pháºn nà y được quy cho toà n thể dân tá»™c, trừ giá»›i lãnh đạo có đặc quyá»n. Danh chÃnh ngôn thuáºn mà nói, đó là má»™t cuá»™c đấu tranh sống chết giữa dân nông thôn và dân thà nh thị, diá»…n ra trong khi vÅ© khà trấn áp nằm gá»n trong tay dân nông thôn và những tên KhÆ¡me Äá»Â "bảo há»™" của há». Giá»›i lãnh đạo KhÆ¡me Äá» hoà n toà n xuất thân từ giai cấp tiểu tÆ° sản và tÆ° sản có sở hữu tà i sản, và má»™t số trÆ°á»ng hợp có liên quan vá»›i giai cấp phong kiến. Äại Ä‘a số những ngÆ°á»i bị giết hoặc bị cố tình bá» cho chết vì bị đói khát và bệnh táºt vốn là những tiểu nông, ngÆ° dân, công nhân và những ngÆ°á»i có há»c thuá»™c những thà nh phần xuất thân khác nhau, nhÆ°ng hầu hết là xuất thân trong tầng lá»›p nghèo khổ. Là m sao có thể nói khác được khi mà số ngÆ°á»i chết trong chÆ°a đầy 4 năm trá»i là từ 2 đến 3 triệu? Sau "giải phóng", Ä‚ngka LÆ¡ cho truyá»n đạt xuống má»™t chỉ thị chÃnh thức hÆ°á»›ng dẫn bá»n thừa hà nh ở các địa phÆ°Æ¡ng vá» chÃnh sách đối vá»›i những ngÆ°á»i bị lÆ°u Ä‘Ã y - số ngÆ°á»i nà y chiếm tá»›i 2/3 dân số - diá»…n đạt dÆ°á»›i hình thức má»™t khẩu hiệu: "Giữ chúng - không lãi gì! Giết chúng - không lá»— gì". Giáo sÆ° Keng Vănxắc, cá»±u chủ nhiệm khoa Văn chÆ°Æ¡ng, TrÆ°á»ng đại há»c Phnôm Pênh, má»™t trong những nhà  mácxÃt xuất sắc của Campuchia và  là ngÆ°á»i đã dìu dắt ở Pari má»™t số lãnh tụ tÆ°Æ¡ng lai của KhÆ¡me Äá», đã giải thÃch cho tôi rằng, những từ KhÆ¡me CAMNENH (nghÄ©a là LÃI) và KHAT (nghÄ©a là Lá»–) viết trong cái chỉ thị - khẩu hiệu ở trên không phải là  những thuáºt ngữ trừu tượng hay triết há»c gì, chúng thể hiện những giá trị váºt chất và thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° vẫn được sá» dụng trong công tác kế toán thông thÆ°á»ng. "Con ngÆ°á»i bị hạ xuống thà nh đối tượng của lãi và lá»—. Những ngÆ°á»i nà o có khả năng thoát khá»i bà n tay của các Ä‘Æ¡n vị hà nh quyết, thoát khá»i lao Ä‘á»™ng cưỡng bức, cảnh thiếu thốn thuốc men, thoát khá»i bệnh táºt, đói khát sẽ trở thà nh những váºt có lãi. Nếu không, há» sẽ bị giết chết - và cái chết của há» cÅ©ng chẳng gây ra chút lá»— nà o". Keng Vănxắc cÅ©ng chỉ ra rằng, trong thá»±c tế, Ä‚ngka là "má»™t bá»™ máy Ä‘Ã n áp và khủng bố khổng lồ nhÆ° má»™t thứ há»—n chất gồm Äảng, ChÃnh phủ và Nhà nÆ°á»›c, không phải hiểu theo nghÄ©a thông thÆ°á»ng của những từ nà y, mà đặc biệt nhấn mạnh và o đặc tÃnh thần bÃ, khủng khiếp và tà n nhẫn của nó. Theo má»™t cách hiểu nà o đó, nó là má»™t quyá»n lá»±c chÃnh trị, siêu hình, vô danh, có mặt ở khắp má»i nÆ¡i, là thượng đế huyá»n bÃ, gieo rắc cái chết và sá»± khủng bố nhân danh chÃnh nó". Vì má»i cán bá»™ KhÆ¡me Äá» Ä‘á»u có thể Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên hà nh Ä‘á»™ng nhân danh Ä‚ngka, nên gã ta (hoặc mụ ta) được miá»…n giải bất kỳ ý thức trách nhiệm cá nhân nà o khi phạm tá»™i giết chóc hoặc tra tấn nhân danh Ä‚ngka. Tại phiên tòa xét xá» tá»™i diệt chủng tổ chức ở Phnôm Pênh tháng 8/1979, ÄÃt Munty, má»™t giáo viên trung há»c đã thoát chết nhá» thà nh công trong việc không để lá»™ ra việc mình là má»™t "trà thức" đã Ä‘Æ°a má»™t trong những bản mô tả lý thú và thấu triệt nhất vá» việc Ä‚ngka đã nô dịch nhân dân Campuchia nhÆ° thế nà o. "Ä‚ngka là hiện thân của má»™t quyá»n lá»±c quân phiệt và chuyên chế tuyệt đối nằm trong tay KhÆ¡me Äá». Nó có quyá»n sinh, quyá»n sát đối vá»›i má»i ngÆ°á»i. Äể gieo rắc sá»± bất đồng giữa ngÆ°á»i thà nh thị và ngÆ°á»i nông thôn, Ä‚ngka chia má»i ngÆ°á»i thà nh 3 loại: dân cÅ©, dân má»›i và kẻ thù. Loại thứ nhất bao gồm những ngÆ°á»i sống trong vùng giải phóng hoặc trong những khu vá»±c đã Ä‘i theo KhÆ¡me Äá» trÆ°á»›c khi chÃnh quyá»n Lon Non sụp đổ. Loại thứ hai bao gồm những ngÆ°á»i bị lÆ°u Ä‘Ã y khá»i Phnôm Pênh và các nÆ¡i khác. Những ngÆ°á»i nà y bị coi nhÆ° nô lệ. Há» phải chịu má»i thứ nhục hình của dân "cÅ©". Dân "cÅ©" có nhiá»u quyá»n hà nh và ân huệ hÆ¡n dân "má»›i". ChÃnh dân "má»›i" là ngÆ°á»i phải là m tất thảy những công việc nặng nhá»c. Suốt 6 tháng trong má»™t năm, Ä‚ngka bắt há» phải đắp đê, Ä‘Ã o mÆ°Æ¡ng máng. Má»—i ngà y há» phải là m việc 13 tiếng, từ 3h sáng đến 10h30'; từ 13h30' đến 17h30' và từ 19h đến 21h để đổi lấy 150 gam gạo má»—i ngÆ°á»i; và ngà y nà o cÅ©ng váºy. Äối vá»›i há», không há» có ngà y nghỉ, ngay cả khi ốm, há» cÅ©ng không có quyá»n nghỉ ngÆ¡i. Bị cái chết Ä‘e dá»a, há» phải liên tục là m việc cả ngà y lẫn đêm, dÆ°á»›i cả mÆ°a lẫn nắng. Loại thứ ba, bao gồm những nhân viên quân sá»± và dân sá»± của chÃnh quyá»n cÅ©, toà n bá»™ trà thức, há»c sinh và sinh viên từ lá»›p 7 trở lên. Tất cả những ngÆ°á»i nà y Ä‘á»u phải bị giết bởi lẽ há» là kẻ thù. Lược trÃch "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam"
|