11:50' 18/10/2008 (GMT+7)
GS Phan Huy Lê
Sáng nay, 18/10, Há»™i thảo quốc gia vá» "Chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n trong lịch sá» Việt Nam từ thế ká»· XVI đến thế ká»·Â XIX" đã diá»…n ra tại Thanh Hóa quy tụ hà ng trăm nhà khoa há»c trong nước và quốc tế đến dá»±.
Trong lá»i khai mạc, GS sá» há»c Phan Huy Lê đã đỠxuất các ý kiến tranh luáºn nên vì sá»± tháºt khách quan cá»§a khoa há»c và trách nhiệm cá»§a má»—i chúng ta trước háºu thế bằng má»™t câu ngắn gá»n: Khách quan, trung thá»±c và công bằng. Chúng tôi xin trân trá»ng giá»›i thiệu bà i đỠdẫn cá»§a GS Phan Huy Lê cùng độc giả. Äầu đỠdo chúng tôi tạm đặt:
Chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n trong lịch sá» Việt Nam từ thế ká»· XVI đến thế ká»·Â XIX:
1. Quá trình nháºn thức và yêu cầu cá»§a há»™i thảo
Nháºn thức lịch sá» là má»™t quá trình tiến tá»›i tiếp cáºn lịch sá» má»™t cách cà ng ngà y cà ng khách quan, trung thá»±c, gần vá»›i sá»± tháºt lịch sá» nhất trong khả năng cá»§a các nhà sá» há»c. Tôi nói gần vá»›i sá»± tháºt lịch sá» nhất trong hà m ý là giữa lịch sá» khách quan và lịch sỠđược nháºn thức bao giá» cÅ©ng có má»™t khoảng cách mà mục tiêu và ước vá»ng cá»§a các nhà sá» há»c là rút ngắn khoảng cách đó.
Khả năng nà y tùy thuá»™c và o rất nhiá»u nhân tố, trước hết năng lá»±c cá»§a nhà sá» há»c biểu thị ở trình độ lý thuyết và phương pháp luáºn, cách táºp hợp và xá» lý các nguồn thông tin, mặt khác là cách nhìn và động cÆ¡ cá»§a nhà sá» há»c liên quan đến những tác động chi phối hay ảnh hưởng cá»§a bối cảnh chÃnh trị cá»§a má»—i thá»i kỳ lịch sá». Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta cùng nhau thảo luáºn để nhìn nháºn, đánh giá lại má»™t số sá»± kiện, nhân váºt lịch sá» hay cả má»™t giai doạn, má»™t thá»i kỳ lịch sá».
Thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n từ thế ká»· XVI cho đến thế ká»· XIX là má»™t trong những thá»i kỳ lịch sỠđã trải qua những cách nhìn nháºn và đáng giá hết sức khác nhau, có lúc gần như đảo ngược lại.
Vương triá»u Nguyá»…n để lại những bá»™ chÃnh sỠđồ sá»™ cá»§a vương triá»u biểu là bá»™ Äại Nam thá»±c lục[1]và Äại Nam liệt truyện[2]. Những bá»™ chÃnh sá» cá»§a vương triá»u bao giá» cÅ©ng chép theo quan Ä‘iểm chÃnh thống cá»§a vương triá»u Ä‘ang trị vì và nhằm tôn vinh công lao, sá»± nghiệp cá»§a vương triá»u. Trên quan Ä‘iểm chÃnh thống đó, Sá» quán triá»u Nguyá»…n phê phán những thế lá»±c đối láºp như chúa Trịnh ở Äà ng Ngoà i, các lá»±c lượng chống đối như coi Tây SÆ¡n là "ngụy triá»u"...
Trong xu hướng canh tân phát triển mạnh thá»i Tá»± Äức, má»™t số nhà trà thức cấp tiến đã dâng lên triá»u đình nhiá»u bản Ä‘iá»u trần đầy tâm huyết. Trong số Ä‘iá»u trần nà y, má»™t số tác giả đã nêu lên trên tinh thần phê phán những mặt tiêu cá»±c, lạc háºu cá»§a đất nước thá»i Nguyá»…n, nhất là vá» kinh tế, quốc phòng và giáo dục. Tiêu biểu nhất là Nguyá»…n Trưá»ng Tá»™, Nguyá»…n Lá»™ Trạch, Äặng Huy Trứ.
Như váºy là trong thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n, bên cạnh quan Ä‘iểm chÃnh thống tôn vinh vương triá»u, cÅ©ng đã có những góc nhìn khác từ những đỠnghị canh tân cá»§a những trà thức cấp tiến.
Trong thá»i Pháp thuá»™c, xuất hiện nhiá»u công trình nghiên cứu cá»§a ngưá»i Việt Nam, ngưá»i Pháp, phần lá»›n theo xu hướng váºn dụng phương pháp luáºn hiện đại cá»§a phương Tây. Các công trình nghiên cứu táºp trung nhiá»u nhất và o việc khảo tả các di tÃch lịch sá», văn hóa, các nghi lá»…, các công trình nghệ thuáºt và các nhân váºt lịch sá» cùng quan hệ giao thương vá»›i nước ngoà i, các thương cảng, đô thị, nhất là kinh thà nh Huế. Những kết quả nghiên cứu nà y, ngoà i những ấn phẩm in thà nh sách, thưá»ng là các luáºn văn đăng tải nhiá»u nhất trên Bulletin des Amis du Vieux Hue (BAVH), Bulletin de l’ Ecole française d’ Extrême-Orient (BEFEO) và trên tạp chà tiếng Việt như tạp chà Tri tân, Nam phong, Trung Bắc chá»§ nháºt"[3]....Má»™t số bá»™ sá» An Nam cá»§a ngưá»i Pháp như Histoire moderne du pays d’ Annam cá»§a Charles Maybon[4], Lecture sur l’ histoirre d’ Annam cá»§a Ch. Maybon và H. Russier[5] cÅ©ng nhấn mạnh công thống nhất đất nước và những thà nh tá»±u cá»§a triá»u Nguyá»…n, đồng thá»i có xu hướng nêu cao vai trò trợ giúp cá»§a má»™t số sÄ© quan và kỹ thuáºt Pháp.
Trong những nghiên cứu cụ thể vá» từng phương diện như vây tuy không đưa những nháºn xét đánh giá chung vá» các chúa Nguyá»…n hay vương triá»u Nguyá»…n, nhưng tạo ra cÆ¡ sở khoa há»c cho những khái quát vá» thá»i kỳ lịch sá» nà y. Những nháºn xét mang tÃnh đánh giá thể hiện rõ hÆ¡n trong những má»™t số công trình vá» thông sá» Việt Nam.
Và dụ Việt Nam sá» lược cá»§a Trần Trá»ng Kim, trong đó má»™t mặt tác giả biện giải triá»u Tây SÆ¡n không phải là "ngụy triá»u" như cách nhìn nháºn chÃnh thống cá»§a sá» triá»u Nguyá»…n, mặt khác nêu cao công cao thống nhất đất nước "Ä‘em giang sÆ¡n vá» má»™t mối, nam bắc má»™t nhà , là m cho nước ta thà nh má»™t nước lá»›n ở phương nam váºy"[6] Tác giả đánh cao những thà nh tá»±u thá»i Gia Long, Minh Mệnh, nhưng cÅ©ng phê phán triá»u Tá»± Äức để cho đất nước suy yếu và lâm và o"sá»± nguy vong.
Sau cách mạng tháng 8 năm 1945 cho đến năm 1975, trong thá»i kỳ chiến tranh, công việc nghiên cứu nói chung có bị hạn chế, số lượng các công trình nghiên cứu chuyên đỠkhông nhiá»u. Nhưng chÃnh trong bối cảnh nà y đã xuất hiện má»™t khuynh hướng phê phán gay gắt các chúa Nguyá»…n cÅ©ng như các chúa Trịnh và đặc biệt là vương triá»u Nguyá»…n thế ká»· XIX. Khuynh hướng nà y phát triển ở miá»n Bắc trong thá»i gian từ 1954 phản ánh trên má»™t số luáºn văn trên tạp chà Văn sỠđịa, Äại há»c sư phạm, Nghiên cứu lịch sá» và biểu thị táºp trong những bá»™ lịch sá», lịch sá» văn há»c, lịch sá» tư tưởng Việt Nam...
Má»—i tác giả và tác phẩm tuy có mức độ khác nhau, nhưng tá»±u trung Ä‘á»u chung khuynh hướng phê phán các chúa Nguyá»…n (cÅ©ng như các chúa Trịnh) đã chia cắt đất nước, vương triá»u Nguyá»…n mở đầu bằng hà nh động cần viện tư bản Pháp, phong kiến Xiêm để tiến hà nh cuá»™c chiến tranh chống Tây SÆ¡n và kết thúc bằng sá»± đầu hà ng quân xâm lược Pháp. Thá»i kỳ nhà Nguyá»…n bị kết án là thá»i kỳ chuyên chế phản động nhất trong lịch sá» phong kiến Việt Nam. Khuynh hướng đó gần như trở thà nh quan Ä‘iểm chÃnh thống trong biên soạn sách giáo khoa đại há»c và phổ thông.
Thái độ phê phán gay gắt trên có nguyên do sâu xa trong bối cảnh chÃnh trị cá»§a đất nước thá»i bấy giá» và trong cách váºn dụng phương pháp luáºn sá» há»c cá»§a các nhà nghiên cứu.
Quan Ä‘iểm trên nẩy sinh, xác láºp trong những năm từ 1954-1956 và phát triển mạnh cho đến những năm 70 cá»§a thế ká»· XX. Äó là thá»i kỳ cả dân tá»™c Ä‘ang tiến hà nh cuá»™c chiến tranh vô cùng ác liệt hoà n thà nh nhiệm vụ giải phóng đất nước, thống nhất tổ quốc. Trong thá»i kỳ đó, độc láºp dân tá»™c và thống nhất quốc gia là mục tiêu cao cả, có ý nghÄ©a thiêng liêng cá»§a cuá»™c chiến đấu. Vì váºy khi nhìn lại lịch sá», bất cứ hà nh động nà o xúc phạm hay Ä‘i ngược lại độc láºp và thống nhất Ä‘á»u bị phê phán. Cuá»™c tranh luáºn vá» sá»± thống nhất đất nước thá»i Tây SÆ¡n và nhà Nguyá»…n cÅ©ng tiến hà nh trong không khà chÃnh trị đó và đã xuất hiện quan Ä‘iểm cá»±c Ä‘oan cho rằng Tây SÆ¡n đã hoà n thà nh, tháºm chà hoà n thà nh triệt để nhiệm vụ khôi phục quốc gia thống nhất. Bối cảnh lịch sá» cá»§a cuá»™c chiến tranh đã tác động đến thái độ cá»§a nhiá»u nhà sá» há»c trong nhìn nháºn và đánh giá vá» các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n, nhất là các cÆ¡ quan khoa há»c trong hệ thống chÃnh trị đương thá»i.
Nguyên nhân vá» váºn dụng phương pháp luáºn là thuá»™c trách nhiệm cá»§a các nhà sá» há»c. Äây là thá»i kỳ ná»n sá» há»c hiện đại xây dá»±ng trên hệ tư tưởng MácxÃt Ä‘ang hình thà nh và trong váºn dụng phương pháp luáºn cá»§a chá»§ nghÄ©a duy váºt biện chứng và chá»§ nhÄ©a duy váºt lịch sá» phạm những sai lầm cá»§a chá»§ nghÄ©a giáo Ä‘iá»u, công thức, máy móc. Theo lý thuyết vá» hình thái kinh tế xã há»™i, thá»i bấy giá» Ä‘ang thịnh hình quan Ä‘iểm cho rằng chế độ phong kiến Việt Nam hình thà nh trong thá»i Bắc thuá»™c, phát triển đạt đến độ cá»±c thịnh ở thá»i Lê sÆ¡ thế ká»· XV và bắt đầu suy vong từ thế ká»· XVI, rồi lâm và o tÃnh trạng khá»§ng hoẳng trầm trá»ng và o thá»i cuối Lê và nhà Nguyá»…n.
Như váºy là thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n được đặt và o khung suy vong, khá»§ng hoẳng cá»§a chế độ phong kiến và trong bối cảnh đó thì giai cấp phong kiến không còn vai trò tÃch cá»±c, không còn đại diện cho lợi Ãch dân tá»™c. Ãp dụng lý thuyết hình thái kinh tế xã há»™i và đấu tranh giai cấp má»™t cách giáo Ä‘iá»u đã dẫn đến những hệ quả đưa ra những phân tÃch và đánh giá lịch sá» thiếu khách quan, không phù hợp vá»›i thá»±c tế lịch sá». Không riêng các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n mà những nhân váºt lịch sá» liên quan, và rá»™ng ra cả vương triá»u Mạc trước đó, Ä‘á»u bị đánh giá theo quan Ä‘iểm chưa được khách quan, công bằng như váºy.
Công cuá»™c Äổi má»›i khởi đầu từ năm 1986, bắt đầu từ đổi má»›i tu duy kinh tế, sau đó dần dần được mở rá»™ng sang các lÄ©nh vá»±c khoa há»c xã há»™i và nhân văn. Năm 1988 Há»™i Khoa há»c lịch sá» Việt Nam  được tổ chức lại trên phạm vi cả nước và má»™t trong những hoạt động khoa há»c đầu tiên là tổ chức cuá»™c Há»™i thảo khoa há»c "Sá» há»c trước yêu cầu Äổi má»›i cá»§a đất nước" tại Hà Ná»™i năm 1989 và tại thà nh phố Hồ Chà Minh năm 1990 vá»›i sá»± tham gia cá»§a nhiá»u nhà sá» há»c và những ngà nh liên quan cá»§a khoa há»c lịch sá» như khảo cổ há»c, dân tá»™c há»c, bảo tà ng và bảo tồn há»c, văn hóa há»c. .
Há»™i thảo đã đạt được sá»± đồng thuáºn cao trong khẳng định những thà nh tá»±u cá»§a ná»n sá» há»c hiện đại Việt Nam, vai trò và cống hiến cá»§a sá» há»c trong thắng lợi cá»§a sá»± nghiệp giải phóng dân tá»™c, thống nhất đất nước, trong cuá»™c sống xã há»™i đồng thá»i nghiêm khắc nêu lên những mặt hạn chế, những yếu kém và khuyết táºt để khắc phục. Vá» mặt nà y, há»™i thảo đã nêu lên ba mặt yếu kém quan trá»ng nhất vá» tư duy sá» há»c là : - Khuynh hướng giáo Ä‘iá»u, công thức trong váºn dụng các nguyên lý cá»§a chá»§ nghÄ©a duy váºt biện chứng và chá»§ nghÄ©a duy váºt lịch sá»,  - Khuynh hương "chÃnh trị hóa lịch sá»", dùng lịch sỠđể minh há»a má»™t số quan Ä‘iểm chÃnh trị có sẵn, tá»± hạ thấp tÃnh độc láºp, vai trò sáng tạo cá»§a khoa há»c lịch sá»,  - Khuynh hướng "hiện đại hóa lịch sá»" theo ý nghÄ©a là trình bà y lịch sá» quá khứ như hiện đại, không tôn trá»ng tÃnh đặc trưng cá»§a từng thá»i kỳ lịch sá»[7]
Trong há»™i thảo, nhiá»u tham luáºn và phát biểu cÅ©ng đã nêu lên yêu cầu đổi má»›i tu duy sá» há»c theo hướng tiếp cáºn và nháºn thức đối tượng má»™t cách khách quan, trung thá»±c nhất trong khả năng cao nhất cá»§a sá» há»c. Má»™t loạt vấn Ä‘á», trong đó có những giai Ä‘oạn lịch sá» như triá»u Hồ, triá»u Mạc, các chúa Nguyá»…n, triá»u Nguyá»…n được đưa ra phân tÃch để minh chứng cho những nháºn định phiến diện, thiếu tÃnh khách quan, khoa há»c trước đây.
Từ cuối những năm 80, nhất là từ những năm 90 cá»§a thế ká»· XX trở lại đây, công việc nghiên cứu vá» thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n đã được triển khai và đạt nhiá»u thà nh tá»±u má»›i theo xu hướng tư duy khách quan, trung thá»±c. Ngoà i các công trình nghiên cứu cá»§a cá nhân, má»™t đỠtà i Khoa há»c cấp nhà nước mang tiêu đê " Khảo cứu kinh tế và tổ chức bá»™ máy nhà nước triá»u Nguyá»…n, những vấn đỠđặt ra trong thá»±c tiá»…n đổi má»›i đất nước hiện nay", mã số KX-ÄL: 94-16 do PGS Äá»— Bang là m chá»§ nhiệm đã được thá»±c hiện năm 1995-1996 vá»›i sá»± tham gia gần như cá»§a giá»›i sá» há»c cả nước. Phạm vi nghiên cứu dần dần được mở rá»™ng trên tất cả lÄ©nh vá»±c cá»§a thá»i kỳ lịch sá» nà y, từ kinh tế, xã há»™i đến chÃnh trị, văn hóa, tôn giáo, nghệ thuáºt...Nhiá»u công trình khoa há»c được xuất bản hay đăng tải trên các tạp chà khoa há»c, gần hai chục cuá»™c há»™i thảo khoa há»c đã được tổ chức ở thà nh phố Huế, thà nh phố Hồ Chà Minh và thá»§ đô Hà Ná»™i[8]. Má»™t số luáºn án Tiến sÄ© đã chá»n đỠtà i trong thá»i kỳ lịch sá» các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n. Má»™t số há»c giả nước ngoà i cÅ©ng quan tâm nghiên cứu thá»i kỳ nà y và khá nhiá»u công trình đã được công bố, trong đó có má»™t số công trình đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam[9].
Trong nháºn định và đánh giá vá» các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n thế ká»· XVI đến thế ká»· XIX dÄ© nhiên còn có những khác biệt giữa các tác giả và còn nhiá»u vấn đỠđặt ra cần tiếp tục nghiên cứu, thảo luáºn. Nhưng mẫu số chung cá»§a những công trình nghiên cứu trong và i tháºp ká»· trở lại đây ở trong nước cÅ©ng như nước ngoà i là thống nhất cần phải khai thác những nguồn tư liệu phong phú, phân tÃch và xá» lý má»™t cách khoa há»c để nâng cao nháºn thức vá» thá»i kỳ nà y má»™t cách khách quan, trả lại các giá trị Ä‘Ãch thá»±c cho các triá»u vua chúa, các nhân váºt lich sá», nêu cao những cống hiến tÃch cá»±c, đồng thá»i phân tÃch cả những mặt hạn chế, tiêu cá»±c.
Vá» cÆ¡ sở tư liệu thì trong lịch sá» Việt Nam cho đến cuối thế ká»· XIX, chưa có thá»i kỳ nà o có những nguồn tư liệu phong phú, Ä‘a dạng như thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n, nhất là thá»i kỳ vương triá»u Nguyá»…n. Ngoà i các bá»™ chÃnh sá» và địa chà cá»§a vương triá»u, còn có nhiá»u nguồn tư liệu gốc mang giá trị thông tin rất cao như Châu bản[10] , địa bạ[11], văn bia[12], gia phả và các tư liệu do ngưá»i nước ngoà i ghi chép. Các nguồn tư liệu trên Ä‘ang được sưu tầm và khai thác có hiệu quả cung cấp những dữ liệu má»›i cá»±c kỳ phong phú để nghiên cứu sâu các vấn đỠcá»§a thá»i kỳ lịch sá» các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n.
Các nguồn tư liệu và kết quả nghiên cứu cho đến nay đã tạo láºp má»™t cÆ¡ sở khoa há»c vững chắc để giá»›i sá» há»c và các nhà khoa há»c trên các lÄ©nh vá»±c liên quan cùng nhau nhìn nháºn và đánh giá má»™t cách công bằng đối vá»›i vai trò và cống hiến cá»§a các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n trong lịch sá» Việt Nam từ thế ká»· XVI đến thế ká»· XIX, phân tÃch má»™t cách khách quan mặt tÃch cá»±c và cả mặt hạn chế, mặt mạnh và cả mặt yếu. Äó chÃnh là lý do và yêu cầu cá»§a cuá»™c Há»™i thảo khoa há»c tầm cỡ quốc gia cá»§a chúng ta tổ chức nhân dịp 450 năm chúa Nguyá»…n Hoà ng rá»i quê hương xứ Thanh và o mở cõi phương Nam.
2. Phạm vi và nội dung chủ yếu của hội thảo
2.1. Vá» khung thá»i gian
Thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n bắt đầu từ năm 1558 khi chúa Nguyá»…n Hoà ng rá»i quê hương xứ Thanh và o nháºm chức Trấn thá»§ xứ Thuáºn Hóa rồi năm 1570 kiêm Trấn thá»§ xứ Quảng Nam. Vương triá»u Nguyá»…n khởi đầu từ khi chúa Nguyá»…n Ãnh sáng láºp vương triá»u năm 1802. Giữa thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n có thá»i kỳ Tây SÆ¡n tÃnh từ khi cuá»™c khởi nghÄ©a bùng nổ năm 1771 cho đến khi chÃnh quyá»n Tây SÆ¡n cuối cùng là triá»u vua Nguyá»…n Quang Toản thất bại năm 1802. Rõ rà ng thá»i Tây SÆ¡n nằm giữa liên quan đến sá»± thất bại cá»§a chúa Nguyá»…n cuối cùng là Nguyá»…n Phúc Thuần năm 1776, Nguyá»…n Phúc Dương năm 1777 và sá»± thắng lợi cá»§a Nguyá»…n Ãnh năm 1802. Tuy nhiên, vừa rồi nhân dịp ká»· niệm 320 năm lá»… đăng quang Hoà ng đế cá»§a Quang Trung Nguyá»…n Huệ (1788-2008), Ủy ban nhân dân và Há»™i khoa há»c lịch sá» tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức Há»™i thảo khoa há»c tại thà nh phố Huế ngà y 06-06-2008 nên trong Há»™i thảo nà y chúng ta không bà n vá» thá»i Tây SÆ¡n để táºp trung và o ná»™i dung chá»§ yếu cá»§a Há»™i thảo. Nhưng dÄ© nhiên trong những mối quan hệ như sá»± thất bại cá»§a chúa Nguyá»…n, kháng chiến chống Xiêm, thắng lợi cá»§a Nguyá»…n Ãnh, chúng ta vẫn đỠcáºp đến thá»i Tây SÆ¡n trong mức độ cần thiết.
Vương triá»u Nguyá»…n còn kéo dà i cho đến năm 1945, kết thúc vá»›i thắng lợi cá»§a Cách mạng tháng 8 và sá»± thóai vị cá»§a vua Bảo Äại năm 1945. Nhưng từ khi đất nước đã bị chá»§ nghÄ©a thá»±c dân Pháp thống trị thì vai trò và tÃnh chất cá»§a triá»u Nguyá»…n đã thay đổi hoà n toà n. Vì váºy trong Há»™i thảo nà y, vương triá»u Nguyá»…n chỉ giá»›i hạn trong thá»i kỳ độc láºp cá»§a vương triá»u cho đến khi bị thất bại trước cuá»™c xâm lược cá»§a thá»±c dân Pháp năm 1858-1884. Tuy nhiên trong Há»™i thảo chúng ta cÅ©ng không Ä‘i sâu và o cuá»™c kháng chiến chống chá»§ nghÄ©a thá»±c dân mà chỉ là m sáng tá» nguyên nhân và trách nhiệm cá»§a triá»u Nguyá»…n trong thất bại cá»§a cuá»™c kháng chiến.
Như váºy vá» thá»i gian, chúng tôi đỠnghị giá»›i hạn từ giữa thế ká»· XVI đến cuối thế ká»· XIX, trong phạm vi thá»i kỳ trị vì cá»§a các chúa Nguyá»…n ở Äà ng Trong và vương triá»u Nguyá»…n trên cương vị quốc gia Việt Nam rồi Äại Nam độc láºp, có chá»§ quyá»n. Thá»i gian trước và sau ranh giá»›i thá»i gian nà y cÅ©ng như thá»i Tây SÆ¡n ở giữa chỉ đỠcáºp trong mức độ liên quan cần thiết.
Trong giá»›i hạn thá»i gian như trên, dÄ© nhiên cÅ©ng cần đặt Việt Nam trong mối quan hệ vá»›i các nước trong khu vá»±c và thế giá»›i. Thế ká»· XVI-XIX là thá»i kỳ phát triển mạnh mẽ cá»§a hệ thống thương mại châu à và cÅ©ng là thá»i kỳ bà nh trướng dữ dá»™i cá»§a chá»§ nghÄ©a tư bản phương Tây sang phương Äông. Bối cảnh lịch sỠđó tác động đến má»i nước Äông Nam à và Äông Ã, nhưng má»—i nước lại có cách ứng phó khác nhau và dẫn đến hệ quả khác nhau, ảnh hưởng đến sá»± tồn vong cá»§a má»—i quốc gia-dân tá»™c.
2.2. Vá» thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n
Những kết quả nghiên cứu đã cho phép khẳng định công lao mở mang bá» cõi từ Thuáºn Hóa, Quảng Nam và o đến vùng đồng bằng sông Cá»u Long cá»§a các chúa Nguyá»…n ở Äà ng Trong trong thá»i gian từ giữa thế ká»· XVI đến giữa thế ká»· XVIII. Công cuá»™c khai phá vá»›i những chÃnh sách và biện pháp tÃch cá»±c cá»§a chÃnh quyá»n chúa Nguyá»…n, đã biến vùng Thuáºn Quảng còn hoang sÆ¡ và o giữ thế ká»· XVI, trở thà nh má»™t vùng kinh tế phát triển là m bà n đạp cho công cuá»™c mở mang bá» cõi vá» phÃa nam. Và o thế ká»· XVII-XVIII, vùng đồng bằng sông Cá»u Long là má»™t vá»±a lúa cá»§a Äà ng Trong vá»›i năng xuất đạt tá»›i 100, 200, 300 lần như Lê Quý Äôn đã ghi chép. Các nghá» thá»§ công, quan hệ hà ng hóa tiá»n tệ trong nước và quan hệ máºu dịch vá»›i nước ngoà i Ä‘á»u phát triển nhanh chóng.
Má»™t loạt đô thị, thương cảng ra Ä‘á»i thu hút nhiá»u thuyá»n buôn và thương gia nước ngoà i, kể cả các công ty tư bản phương Tây như Hà Lan, Anh, Pháp...trong đó nổi lên các cảng thị Phú Xuân-Thanh Hà (Thừa Thiên-Huế), Há»™i An (Quảng Nam), Nước Mặn (Bình Äịnh), VÅ©ng Lấm (Phú Yên), Gia Äịnh (thà nh phố Hồ Chà Minh), Cù Lao Phố (Äồng Nai), Mỹ Tho, Hà Tiên... Các chúa Nguyá»…n Hoà ng (Chúa Tiên, Äoan Quáºn công: 1558-1613), Nguyá»…n Phúc Nguyên (Chúa Sãi, Thụy Quáºn công:1613-1635), Nguyá»…n Phú Lan (Chúa Thượng, Nhân Quáºn công: 1635-1648), Nguyá»…n Phú Tần (Chúa Hiá»n, DÅ©ng Quáºn công: 1648-1687)...có công lá»›n trong sá»± nghiệp khai phá và phát triển vùng đất má»›i, mở rá»™ng lãnh thổ phÃa nam bao gồm cả các hải đảo ven bá» và quần đảo Hoà ng Sa, Trưá»ng Sa trên Biển Äông.
Vấn đỠcần Ä‘i sâu nghiên cứu là m sáng tá» là phương thức khai phá có hiệu quả kinh tế cao kết hợp vá»›i việc xây dá»±ng và cá»§ng cố chá»§ quyá»n quốc gia trên vùng đất má»›i cá»§a các chúa Nguyá»…n. Äối vá»›i vùng đất Nam Bá»™, cần chú trá»ng vai trò cá»§a các lá»›p lưu dân ngưá»i Việt, sá»± tham gia cá»§a má»™t số ngưá»i Hoa và các cá»™ng đồng cư dân tại chá»— như ngưá»i Khmer, ngưá»i Mạ, Xtiêng, ChÆ¡ Ro...cùng quá trình cá»™ng cư và giao thoa văn hóa tạo nên sắc thái đặc trưng cá»§a vùng đất phương nam nà y.
2.3. Vá» vương triá»u Nguyá»…n
Từ khoảng giữa thế ká»· XVIII, chÃnh quyá»n chúa Nguyá»…n thá»i chúa Nguyá»…n Phúc Thuần (Äịnh vương: 1765-1776) trở nên suy yếu và bị phong trà o Tây SÆ¡n láºt đổ. Nhưng cuá»™c chiến tranh giữa Tây SÆ¡n vá»›i ngưá»i kế tục chúa Nguyá»…n là Nguyá»…n Ãnh vẫn tiếp tục và cuối cùng kết thúc bằng thắng lợi cá»§a Nguyá»…n Ãnh năm 1802. Há»™i thảo không Ä‘i sâu và o lịch sá» Tây SÆ¡n, nhưng không thể không đỠcáºp và xem xét má»™t số vấn đỠliên quan vá»›i Tây SÆ¡n, cụ thể là ba vấn đỠsau đây:
- Cắt nghÄ©a sá»± thà nh bại cá»§a má»—i bên trong cuá»™c chiến tranh giữa Tây SÆ¡n vá»›i chúa Nguyá»…n. Từ năm 1771 khởi nghÄ©a Tây SÆ¡n bùng nổ và cho đến năm 1777 đã đánh bại toà n bá»™ hệ thống chÃnh quyá»n chúa Nguyá»…n ở Äà ng Trong mà đại diện cuối cùng là chúa Nguyá»…n Phúc Thuần và Nguyá»…n Phúc Dương. Äây là cuá»™c chiến tranh giữa má»™t bên là phong trà o Tây SÆ¡n tiêu biểu cho sức mạnh quáºt khởi cá»§a nhân dân Äà ng Trong và bên kia là thế lá»±c suy đồi cá»§a má»™t chÃnh quyá»n phong kiến đã bị nhân dân óan ghét, bất bình. Thắng lợi cá»§a Tây SÆ¡n trong thá»i gian nà y là thắng lợi cá»§a má»™t cuá»™c khởi nghÄ©a nông dân, má»™t phong trà o đấu tranh mang tÃnh nhân dân rá»™ng lá»›n, Ä‘ang táºp hợp được các lá»±c lượng cá»§a má»i tầng lá»›p xã há»™i bất bình vá»›i chế độ chúa Nguyá»…n thá»i suy vong.
Trên cÆ¡ sở thắng lợi cá»§a phong trà o Tây SÆ¡n, má»™t vương triá»u phong kiến má»›i được thiết láºp gồm chÃnh quyá»n Äông Äịnh vương Nguyá»…n Lữ ở Gia Äịnh, Trung Ương Hoang đế Nguyá»…n Nhạc ở Qui NhÆ¡n và Bắc Bình vương Nguyá»…n Huệ ở Phú Xuân. Trong ba chÃnh quyá»n Tây SÆ¡n, chỉ có chÃnh quyá»n Nguyá»…n Huệ tồn tại vững và ng nhưng sau khi vua Quang Trung Nguyá»…n Huệ mất năm 1792, vương triá»u Nguyá»…n Quang Toản cÅ©ng suy yếu rất nhanh. Cuá»™c chiến tranh Nguyá»…n Ãnh - Tây SÆ¡n đã thay đổi tÃnh chất và chuyển hóa thà nh cuá»™c đấu tranh giữa hai thế lá»±c phong kiến mà thất bại cá»§a Nguyá»…n Lữ, rồi Nguyá»…n Nhạc và Quang Toản là thất bại cá»§a những chÃnh quyá»n phong kiến đã suy yếu và mất lòng dân.
- Trong cuá»™c đấu tranh chống Tây SÆ¡n, thá»i gian bị thất bại nặng nỠở trong nước, Nguyá»…n Ãnh phải nhá» và o sá»± cứu viện cá»§a nước ngoà i biểu thị táºp trung trong Hiệp ước Versailles ký kết năm 1787 vá»›i Pháp và việc cầu cứu vua Xiêm đưa 5 vạn quân Xiêm và o Gia Äịnh năm 1784. Dù cho Hiệp ước Versailles không được thá»±c thi và lá»±c lượng viện trợ do Bá Äa Lá»™c váºn động không bao nhiêu, quân xâm lược Xiệm cÅ©ng bị quân Tây SÆ¡n do Nguyá»…n Huệ chỉ huy, đánh tan trong tráºn Rạch Gầm-Xoà i Mút đầu năm 1785, nhưng hà nh động cá»§a Nguyá»…n Ãnh cần được đặt trong bối cảnh cụ thể lúc bấy giá» và phân tÃch, đánh giá má»™t cách công minh.
- Giữa năm 1786 quân Tây SÆ¡n do Nguyá»…n Huệ chỉ huy tiến ra bắc, đánh bại quân Trịnh và phong trà o Tây SÆ¡n đã là m chá»§ cả nước. Tiếc rằng sau đó, do bất hòa và mâu thuẫn giữa các thá»§ lÄ©nh Tây SÆ¡n dẫn đến việc thà nh láºp ba chÃnh quyá»n Tây SÆ¡n. Vấn đỠđặt ra và đã từng gây cuá»™c tranh luáºn trong năm 1960, 1963 là công lao thống nhất đất nước cá»§a Tây SÆ¡n và Nguyá»…n Ãnh[13]. Lúc bấy giá» xuất hiện hai quan Ä‘iểm hoà n toà n đối láºp, phá»§ định hay khẳng định công lao thống nhất thuá»™c vá» Tây SÆ¡n hay Nguyá»…n Ãnh. Hai quan Ä‘iểm đối láºp theo lối cá»±c Ä‘oan đó không có sức thuyết phục cao và gần đây xu hướng chung là không ai có thể phá»§ nháºn được công lao thống nhất đất nước cá»§a vương triá»u Nguyá»…n mà ngưá»i sáng láºp là vua Gia Long Nguyá»…n Ãnh, nhưng từ đó phá»§ nháºn luôn cả những cống hiến cá»§a Tây SÆ¡n thì cÅ©ng cần trao đổi thêm.
Phong trà o Tây SÆ¡n đã đánh bại chÃnh quyá»n chúa Nguyá»…n ở Äà ng Trong, chÃnh quyá»n vua Lê- chúa Trịnh ở Äà ng Ngoà i và đã xóa bá» tình trạng phân chia đất nước kéo dà i trên hai thế ká»·, đánh tan quân xâm lược Xiêm ở phÃa nam và quân xâm lược Thanh ở phÃa bắc, đó là những thà nh tá»±u cá»§a Tây SÆ¡n đã đặt cÆ¡ sở cho công cuá»™c khôi phục quốc gia thống nhất mà sau nà y Nguyá»…n Ãnh và triá»u Nguyá»…n đã kế thừa. Như váºy là hai kẻ thù không đội trá»i chung lại góp phần tạo láºp nên sá»± nghiệp thống nhất đất nước cá»§a dân tá»™c, bá» ngoà i như má»™t nghịch lý nhưng lại nằm trong xu thế phát triển khách quan cá»§a lịch sá» và yêu cầu bức thiết cá»§a dân tá»™c.
Vương triá»u Nguyá»…n trong thá»i gian tồn tại độc láºp từ khi thà nh láºp cho đến khi bị thất bại trong cuá»™c kháng chiến chống Pháp, đã có nhiá»u cống hiến tÃch cá»±c trên nhiá»u phương diện. Thá»i phát triển cá»§a vương triá»u bao gồm các Ä‘á»i vua Gia Long (1802-1820), Minh Mệnh (1820-1841) và Thiệu Trị (1841-1847), tức khoảng ná»a đầu thế ká»· XIX, thá»i thịnh đạt nhất là dưới triá»u vua Minh Mệnh.
Nước Việt Nam, quốc hiệu đặt năm 1804, và Äại Nam năm 1838, là má»™t quốc gia thống nhất trên lãnh thổ rá»™ng lá»›n gần như tương ứng vá»›i lãnh thổ Việt Nam hiện nay, bao gồm cả Äà ng Trong và Äà ng Ngoà i cÅ©. Trên lãnh thổ thống nhất đó, triá»u Nguyá»…n đã xây dá»±ng má»™t cÆ¡ chế quân chá»§ táºp quyá»n mạnh mẽ vá»›i má»™t bá»™ máy hà nh chÃnh và má»™t thiết chế váºn hà nh qui cá»§, chặt chẽ, nhất là sau cải cách hà nh chÃnh cá»§a Minh Mệnh năm 1831-1832. Các công trình nghiên cứu gần đây Ä‘á»u đánh giá cao công lao thống nhất đất nước cá»§a triá»u Nguyá»…n và hệ thống tổ chức chÃnh quyá»n vá»›i qui chế hoạt động có hiệu lá»±c cá»§a nhà Nguyá»…n. Trong lịch sá» chế độ quân chá»§ Việt Nam, cải cách cá»§a vua Minh Mệnh năm 1831-1832 và vua Lê Thánh Tông năm 1471 là hai cải cách hà nh chÃnh có qui mô toà n quốc và đạt hiệu quả cao nhất.
Các nhà nghiên cứu cÅ©ng ghi nháºn má»™t số thà nh tá»±u khai hoang, thá»§y lợi, phát triển nông nghiệp thá»i Nguyá»…n, nhất là vùng đồng bằng Nam Bá»™ và vùng đồng bằng ven biển Bắc Bá»™. Hệ thống giao thông thá»§y bá»™ phát triển mạnh, nhất là hệ thống kênh đà o ở Nam Bá»™ và hệ thống đưá»ng dịch trạm nối liá»n kinh đô Huế vá»›i các trấn/tỉnh thà nh trên cả nước. Các trạm dịch được tổ chức rất chặt chẽ vá»›i những qui định vá» thá»i hạn chuyển văn thư phân là m ba loại: tối khẩn, khẩn, thưá»ng. Và dụ loại "tối khẩn", từ kinh đô Huế và o đến Gia Äịnh là 9 ngà y, ra đến Hà Ná»™i là 4 ngà y 6 giá».
Vá» phương diện văn hóa, giáo dục, triá»u Nguyá»…n cÅ©ng láºp Quốc tá» giám, mở khoa thi Hương và thi Há»™i để đà o tạo nhân tà i. Từ khoa thi Há»™i đầu tiên năm 1822 đến khoa thi cuối cùng năm 1919, triá»u Nguyá»…n tổ chức được 39 khoa thi Há»™i, lấy đỗ 292 Tiến sÄ© và 266 Phó bảng, cá»™ng 558 ngưá»i. Khu Văn Miếu tại kinh đô Huế còn lưu giữ 32 tấm bia Tiến sÄ© thá»i Nguyá»…n. Cùng vá»›i các kỳ thi tuyển chá»n Tiến sÄ© Văn, nhà Nguyá»…n còn nâng cấp đà o tạo võ quan từ Cá» nhân lên Tiến sÄ© Võ. Tại khu Võ Miếu còn bảo tồn hai tấm bia Tiến sÄ© Võ. Công việc biên soạn quốc sá», các bá»™ chÃnh sá» cá»§a vương triá»u, các bá»™ tùng thư và địa chà được đặc biệt quan tâm và để lại má»™t di sản rất đồ sá»™. Có thể nói, trong thá»i quân chá»§, chưa có Quốc sá» quán cá»§a vương triá»u nà o hoạt động có hiệu quả và để lại nhiá»u công trình biên soạn đến như thế.
Trong bối cảnh chá»§ nghÄ©a tư bản phương Tây Ä‘ang Ä‘e dá»a chá»§ quyá»n cá»§a các nước trong khu vá»±c, vua Gia Long và Minh Mệnh ý thức sâu sắc vá» nguy cÆ¡ đó và đã tiến hà nh những hoạt động Ä‘iá»u tra, thăm dò, đồng thá»i lo cá»§ng cố quốc phòng, cố gắng tiếp thu thà nh tá»±u kỹ thuáºt phương Tây. Từ thá»i chiến tranh vá»›i Tây SÆ¡n, Nguyá»…n Ãnh đã há»c táºp được khá nhiá»u kỹ thuáºt phương tây, nhất là kỹ thuáºt xây thà nh kiểu Vauban, đóng tà u, đúc vÅ© khÃ, phát triển thá»§y quân. Vua Minh Mệnh là ngưá»i có tầm nhìn xa và hướng biển khá cao. Nhà vua đã cá» nhiá»u phái Ä‘oà n vượt biển đến các căn cứ phương Tây ở Äông Nam à như Batavia (Jakarta, Indonesia), Singapore, Pinang (Malaysia), Semarang (Java), Luçon (Philippines), Tiểu Tây Dương; ở Ấn Äá»™ như Bengale, Calcutta; ở Trung Hoa như Macao...Những chuyến vượt biển đó, bá» ngoà i là mua hà ng hóa cho triá»u đình nhưng chá»§ yếu nhằm thăm dò tình hình.
Cầm đầu các phái Ä‘oà n thưá»ng là những quan chức cao cấp, những trà thức có tầm hiểu biết rá»™ng như Lý Văn Phức, Hà Tông Quyá»n, Phan Thanh Giản, Phan Huy Chú, Cao Bá Quát...Vua Minh Mệnh cho Ä‘o đạc độ sâu các cảng biển, láºp hệ thống phòng thá»§ ven biển, chế tạo vÅ© khÃ, đóng thá» tà u hÆ¡i nước kiểu phương Tây, phát triển thá»§y quân, cho dịch má»™t số sách kỹ thuáºt phương Tây sang chữ Hán, Ä‘o đạc, vẽ bản đồ và cắm cá»™t mốc trên quần đảo Hoà ng Sa, tăng cưá»ng quản lý các hải đảo...Hình như vua Minh Mệnh Ä‘ang nuôi dưỡng má»™t ý tưởng canh tân nà o đó, nhưng Ä‘ang ở trong tình trạng hình thà nh, chưa thá»±c hiện được bao nhiêu.
Những cống hiến tÃch cá»±c cá»§a vương triá»u Nguyá»…n đã được nhìn nháºn và đánh giá lại má»™t cách khách quan, công bằng. Nhưng bên cạnh đó, còn tồn tại má»™t số vấn đỠcần nghiên cứu và thảo luáºn để Ä‘i đến những nháºn xét toà n diện:
- Nhà Nguyá»…n chá»§ trương phục há»™i và cá»§ng cố hệ tư tưởng Nho giáo. Không ai phá»§ nháºn trong há»c thuyết Nho giáo chứa đựng nhiá»u ná»™i dung tÃch cá»±c, nhất là vá» mặt giáo dục và xá» thế, coi trá»ng há»c vấn, đỠcao nhân cách, nhưng đứng vá» phương diện tư duy triết há»c, và o thế ká»· XIX có còn khả năng giúp con ngưá»i nháºn thức và giải thÃch thế giá»›i trong bối cảnh má»›i cá»§a thá»i đại hay không? Vá» vấn đỠnà y còn những quan Ä‘iểm khác nhau. Có ngưá»i cho đến thế ká»· XIX hệ tư tưởng Nho giáo đã trở nên bảo thù và chá»§ trương phục hồi Nho giáo cá»§a triá»u Nguyá»…n đã cản trở sá»± tiếp nháºn những tư tưởng và thà nh tá»±u má»›i cá»§a thế giá»›i. Nhưng cÅ©ng có ngưá»i cho rằng vấn đỠkhông phải là bản thân Nho giáo mà là ngưá»i váºn dụng hệ tư tưong đó.
- Má»™t thá»±c trạng cần lưu ý khi nghiên cứu vá» vương triá»u Nguyá»…n là dù ban hà nh nhiá»u chÃnh sách khẩn hoang tÃch cá»±c, kể cả má»™t số chÃnh sách giảm nhẹ tô thuế, nhưng xã há»™i thá»i Nguyá»…n không ổn định. Trong gần như suốt thòi Nguyá»…n, khởi nghÄ©a nông dân nổ ra triá»n miên và triá»u Nguyá»…n không thể nà o giải quyết nổi. Tại sao và đánh giá thá»±c trạng đó như thế nà o cho thá»a đáng.
- Từ triá»u Tá»± Äức (1848-1883), vương triá»u Nguyá»…n cà ng ngà y cà ng bá»™c lá»™ nhiá»u hạn chế, bất cáºp, là m cho thế nước cà ng ngà y cà ng suy yếu và cuối cùng thất bại trước cuá»™c xâm lược cá»§a thá»±c dân Pháp. Ở đây có hai vấn đỠquan trá»ng đặt ra là thái độ cá»§a triá»u Nguyá»…n đối vá»›i xu hướng canh tân phát triển khá mạnh dưới triá»u Tá»± Äức và trách nhiệm cá»§a triá»u Nguyá»…n trong kết quả bi thảm cá»§a cuá»™c kháng chiến thất bại. Canh tân đất nước và chống chá»§ nghÄ©a thá»±c dân là hai yêu cầu bức xúc, quan hệ máºt thiết vá»›i nhau. Vấn đỠđặt ra không chỉ ở Việt Nam mà gần như cả phương Äông và khi phân tÃch cÅ©ng cần nhìn rá»™ng ra trong góc nhìn so sánh vá»›i má»™t số nước tương tá»± trên phạm vi phương Äông, nhất là khu vá»±c gần gụi cá»§a Äông Nam à và Äông Ã.
Là m sáng rõ những vấn đỠtrên sẽ đưa đến má»™t cách nhìn nháºn và đánh giá toà n diện, cả mặt tÃch cá»±c lẫn mặt hạn chế đối vá»›i vương triá»u Nguyá»…n trong tiến trình lịch sá» Việt Nam.
2.4. VỠdi sản văn hóa
Trong thá»i gian trên 3 thế ká»· từ giữa thế ká»· XVI đến cuối thế ká»· XIX, thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n đã để lại cho dân tá»™c má»™t di sản lá»›n lao nhất là má»™t giang sÆ¡n đất nước thống nhất bao gồm cả đất liá»n và hải đảo vá» cÆ¡ bản tương ứng vá»›i lãnh thổ Việt Nam hiện đại. Lãnh thổ đó vừa kế thừa công lao xây dá»±ng và bảo vệ cá»§a các thế hệ tổ tiên từ khi dá»±ng nước Văn Lang - Âu Lạc cho đến giữ thế ká»· XVI, vừa tiếp tục mở mang, khai phá vá» phÃa nam cho đến táºn đồng bằng sông Cá»u Long. Trên lãnh thổ quốc gia đó, thá»i kỳ lịch sá» nà y còn để lại má»™t di sản văn hóa đồ sá»™ bao gồm cả văn hóa váºt thể và phi váºt thể. Di sản đó má»™t phần Ä‘ang hiện hữu trên đất nước Việt Nam vá»›i những di tÃch kiến trúc, thà nh lÅ©y, lăng má»™... và tất cả đã hòa đồng vá»›i toà n bá»™ di sản dân tá»™c cùng đồng hà nh vá»›i nhân dân, vá»›i dân tá»™c trong cuá»™c sống hôm nay và mãi mãi vá» sau, góp phần tạo nên bản sắc và bản lÄ©nh dân tá»™c, sức sống và sá»± phát triển bá»n vững cá»§a đất nước.
Cố đô Huế là nÆ¡i há»™i tụ và kết tinh các giá trị văn hóa dân tá»™c trong má»™t thá»i kỳ lịch sá» khi mà kinh đô nà y lần đầu tiên trong lịch sá» dân tá»™c trở thà nh trung tâm chÃnh trị, văn hóa cá»§a má»™t quốc gia vá»›i lãnh thổ thống nhất trải dà i từ bắc chà nam, từ đất liá»n đến hải đảo. Quần thể di tÃch cố đô Huế đã được UNESCO công nháºn là Di sản Văn hóa Thế giá»›i ngà y 11-12-1993 và ngà y 7-11-2003 Nhã nhạc cung đình lại được công nháºn là Kiệt tác truyá»n khẩu và Di sản văn hóa phi váºt thể cá»§a nhân loại.
Trong số các đô thị hình thà nh và phát đạt trong thá»i kỳ nà y, Há»™i An là cảng thị tiêu biểu nhất và Khu di tÃch phố cổ Há»™i An cÅ©ng đã được UNESCO công nháºn là Di sản Văn hóa Thế giá»›i ngà y 4-12-1999.
Chưa có má»™t thá»i kỳ lịch sá» nà o để lại cho dân tá»™c ba di sản văn hóa được thế giá»›i công nháºn và tôn vinh vá»›i những giá trị mang ý nghÄ©a toà n cầu như váºy.
Trong di sản văn hóa phi váºt thể, có thể nói rất nhiá»u đình, Ä‘á»n, miếu, nhà thá» há» trong tÃn ngưỡng dân gian, chùa tháp cá»§a Pháºt giáo, đạo quán cá»§a Äạo giáo..., còn lại đến nay phần lá»›n Ä‘á»u được xây dá»±ng hay Ãt ra là trung tu trong thá»i nhà Nguyá»…n. Nhiá»u nhà thá» cá»§a Kitô giáo, trong đó có Nhà thá» Phát Diệm nổi tiếng cÅ©ng được xây dá»±ng trong thá»i kỳ nà y. Tất cả di sản nà y rải ra trên phạm vi cả nước từ bắc chà nam.
Vá» di sản chữ viết, thá»i kỳ các chúa Nguyá»…n, nhất là thá»i kỳ vương triá»u Nguyá»…n, để lại má»™t kho tà ng rất lá»›n vá»›i những bá»™ chÃnh sá», những công trình biên khảo trên nhiá»u lÄ©nh vá»±c, những sáng tác thÆ¡ văn cá»§a nhiá»u nhà văn hóa lá»›n, những tư liệu vá» Châu bản triá»u nguyá»…n, văn bia, địa bạ, gia phả, hương ước, những sắc phong, câu đối trong các kiến trúc tôn giáo, tÃn ngưỡng, những văn khắc trên hang núi, vách đá...
Văn há»c truyá»n khẩu cá»§a thá»i kỳ nà y cÅ©ng vô cùng phong phú, gắn liá»n vá»›i ký ức cá»§a các thế hệ và hòa quyá»…n và o các lá»… há»™i dân gian, các phong tục táºp quán cá»§a các dân tá»™c mà gần đây công việc sưu tầm đã đạt nhiá»u kết quả khả quan.
Bà n vá» chúa Nguyá»…n và triá»u Nguyá»…n, không thể không trở vá» Thanh Hóa, nÆ¡i có Quý Hương (Hà Trung), có Gia Miêu Ngá»ai trang là quê hương cá»§a chúa Nguyá»…n Hoà ng, gốc tÃch cá»§a dòng há» Nguyá»…n Gia Miêu và xứ Thanh cÅ©ng là quê hương cá»§a nhiá»u bá» tôi trung thà nh, nhiá»u ngưá»i dân lao động đã theo chúa Nguyá»…n và o mở cõi ở phương Nam trong những năm tháng khởi nghiệp gian truân nhất. Vì váºy trên đất Thanh Hóa còn để lại nhiá»u dấu tÃch vá» chúa Nguyá»…n và triá»u Nguyá»…n, đặc biệt là Khu lăng miếu Triệu Tưá»ng vá»›i nhiá»u kiến trúc nghệ thuáºt thá»i Nguyá»…n, mang ý nghÄ©a linh thiêng cá»§a đất phát tÃch má»™t vương triá»u. Nhưng rất tiếc các di tÃch nà y hầu như đã bị phá há»§y, chỉ còn lại phế tÃch và gần đây, năm 2007 đã được xếp hạng di tÃch quốc gia để mở đầu má»™t kế hoạch nghiên cứu, phục hồi, tôn tạo và phát huy giá trị.
Các chúa Nguyá»…n và vương triá»u Nguyá»…n đã Ä‘i và o lịch sá», nhưng di sản văn hóa mà thá»i kỳ lịch sỠđó đã tạo dá»±ng nên, kết tinh những giá trị lịch sá» và văn hóa cá»§a dân tá»™c, thì mãi mãi trưá»ng tồn cùng non sông đất nước. Äó là bá»™ pháºn quan trá»ng cá»§a di sản văn hóa dân tá»™c luôn luôn giữ vai trò động lá»±c tinh thần ná»™i tại cá»§a công cuá»™c phục hưng dân tá»™c, cá»§a sá»± phát triển bá»n vững cá»§a đất nước, nhất là trong thá»i kỳ công ngiệp hóa, hiện đại hóa và há»™i nháºp cá»§a đất nước hiện nay.
Chú thÃch:
[1] Äại Nam thá»±c lục, tiá»n biên và chÃnh biên, nguyên bản chữ Hán lưu giữ tại Viện nghiên cứu Hán Nôm, bản dịch 38 táºp, NXB Sá» há»c và Khoa há»c xã há»™i, Hà Ná»™i 1962 đến 1978
[2] Äại Nam liệt truyện, tiá»n biên, chÃnh biên sÆ¡ táºp và nhị táºp, nguyên bản chữ Hán lưu giữ tại Viện nghiên cứu Hán Nôm, bản dịch 4 táºp, NXB Thuáºn Hóa, Huế 1993
[3] Trần Trá»ng Kim: Việt Nam sá» lược, NXB Tân Việt, Hà Ná»™i 1949, tr.405
[4] Trần Trá»ng Kim: Việt Nam sá» lược, SÄ‘d, tr. 486
[5] Charles Maybon: Histoire moderne du pays d’ Annam, Paris 1919
[6] Ch. Maybon, H. Rusiser: Lecture sur l’ histoire d’ Annam., Hà Nội 1919
[7] Phan Huy Lê: Sá» há»c Việt Nam trên đưá»ng đổi má»›i, tóm tắt tổng kết há»™i thảo, báo Nhân dân ngà y 15-1-1992.
[8] Tham khảo Thư mục triá»u Nguyá»…n cá»§a đỠtà i KX-ÄL:94-16 do PGS Äá»— Bang là m chá»§ nhiệm, gồm hai táºp. Huế 1997. Thá»i chúa Nguyá»…n có 414 đơn vị, thá»i vua Nguyá»…n có 607 đơn vị, cá»™ng 1.021 đơn vị thư mục
[9] Một số và dụ:
Yu Insun: Political Centralisation and Judicial Administration in 17 century Vietnam, Journal of Asitic Studies , Seoul 1-1980
Yoshiharu Tsuboi: Nước đại Nam đối diện vá»›i Pháp và Trung Hoa, Luáºn án Tiến sÄ© bảo vệ tại Trưá»ng Cao đẳng thá»±c hà nh vá» khoa há»c xã há»™i, Paris năm 1982, bản dịch tiếng Việt, thà nh phố Hồ Chà Minh 1990
Yang Baoyun: Contribution à l’ histoire de la principauté des Nguyen au Vietnam méridional (1600-1775), Etudes Orientales, Genève1992.
Li Tana: Xứ đà ng Trong, lịch sá» kinh tế-xã há»™i Việt Nam thế ká»· 17 và 18, Luáºn án Tiến sÄ© bảo vệ tại Äại há»c quốc gia Australia năm 1992, bản dịch tiếng Việt, NXB Trẻ, thà nh phố Hồ Chà Minh, 1999
Li Tana, Anthony Reid: Southern Vietnam under the Nguyen, Singapore 1993
Choi Byung Wook: Southern Vietnam under the Reign of Minh Mang (1820-1841), Luáºn án Tiến sÄ© bảo vệ tại Äại há»c quốc gia Australia, New York 2004.
[10] Châu bản triá»u Nguyá»…n Ä‘ang được lưu giữ tại Cục Văn thư - Lưu trữ Nhà nước gồm 734 táºp và 40 táºp bị kết dÃnh Ä‘ang xá» lý.
[11] Hai sưu táºp địa bạ lá»›n nhất hiện lưu giữ tại Cục văn thư - Lưu trữ Nhà nước và Viện Nghiên cứu Hán Nôm, gồm 10.570 táºp vá»›i 18.884 Ä‘ia bạ các thôn ấp, phần lá»›n thuá»™c thá»i nhà Nguyá»…n.
[12] Viện Viá»…n đông bác cổ Pháp (EFEO) đã dáºp được 11.651 tấm bia vá»›i 20.980 thác bản, năm 1958 chuyển giao cho Thư viện Trung ương, sau chuyển cho Viện nghiên cứu Hán Nôm quản lý. Sau đó Viện Nghiên cứu Hán Nôm tiếp trục công việc dáºp văn bia, đưa tổng số thác bản lên đến trên 5 vạn, trong đó số văn bia thá»i Nguyá»…n chiếm má»™t tá»· lệ quan trá»ng. Xem:
Thư mục thác bản văn khắc Hán Nôm Việt Nam, 4 táºp, NXB Văn hóa - Thông tin, Hà Ná»™i 2007
Tổng táºp thác bản văn khắc Hán Nôm, 10 táºp, Hà Ná»™i 2005.
[13] Xem:
Văn Tân: Trả lá»i ông Lê Thà nh Khôi, tác giả sách "Nước Việt Nam, lịch sá» và văn minh", Tạp chà Nghiên cứu lịch sá» số 12, 1960
Văn Tân: Ai đã thống nhất Việt Nam, Nguyá»…n Huệ hay Nguyá»…n Ãnh? Tạp chà Nghiên cứu lịch sá» số 51, 1963
Nguyá»…n Phương: Chung quanh vấn đỠai đã thống nhất Việt Nam, Nguyá»…n Huệ hay Nguyá»…n Ãnh? Tap chà Äại há»c số 35-36, 1963.
http://vietnamnet.vn/vanhoa/2008/10/809063/
|