Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Lịch Sử
Bạn biết quá khứ, bạn hiểu hiện tại, bạn tiên đoán tương lai
 

 
Trang Chủ ÄỌC BÃO GIÚP BẠN VIỆT NAM HIỆN ÄẠI Cuá»™c chiến tranh tâm lý 20 năm của Mỹ tại Việt Nam: Tiá»n tỉ dã tràng
Cuá»™c chiến tranh tâm lý 20 năm của Mỹ tại Việt Nam: Tiá»n tỉ dã tràng PDF Print E-mail
Wednesday, 07 December 2011 14:25

9:10, 30/11/2011




Ngày 23/6/1955, cuá»™c lá»±a chá»n vị nguyên thủ của quốc gia Việt Nam và thể chế chính quyá»n diá»…n ra ở phía nam vÄ© tuyến 17 vá»›i sá»± vắng mặt của Bảo Äại. Kết quả: Ngô Äình Diệm đắc cá»­ vá»›i 98,2% số phiếu.

Ngày 6/10, Thủ tÆ°á»›ng Ngô Äình Diệm tuyên bố quyết định mở cuá»™c trÆ°ng cầu dân ý. Các cÆ¡ quan truyá»n thông phổ biến những câu nhắc nhở cá»­ tri nhÆ°:

Phiếu đỠta bỠvô bì
Phiếu xanh Bảo Äại ta thì vứt Ä‘i.

Ngày 23/6/1955, cuá»™c lá»±a chá»n vị nguyên thủ của quốc gia Việt Nam và thể chế chính quyá»n diá»…n ra ở phía nam vÄ© tuyến 17 vá»›i sá»± vắng mặt của Bảo Äại. Kết quả: Ngô Äình Diệm đắc cá»­ vá»›i 98,2% số phiếu. Äại tá CIA là Lansdale, cố vấn cho Ngô Äình Diệm nói rằng: "Trong lúc tôi Ä‘i vắng, tôi không muốn bá»—ng nhiên nhận được tin rằng ông thắng 99,99%. Vì nếu nhÆ° thế thì biết đó là âm mÆ°u sắp đặt trÆ°á»›c". Vì thế cho nên Diệm đắc cá»­ vá»›i 98,2%.

Tất nhiên là kết quả diá»…n ra đúng vá»›i nguyện vá»ng của Lansdale. Ngô Äình Diệm chính thức trở thành Tổng thống của Việt Nam cá»™ng hòa. Má»™t mối lo ngại lá»›n của ngÆ°á»i cầm đầu trò chÆ¡i tâm lý chiến đã được thanh toán.

Äể giữ cho chế Ä‘á»™ thá»±c dân kiểu má»›i đứng vững, Lansdale còn phải tiếp tục tiến hành nhiá»u công việc nữa trong sứ mệnh mỠám của ông ta.

Cỗ xe khổng lồ

Tại tòa nhà số 8 Ä‘Æ°á»ng Lê Quý Äôn ở Sài Gòn có má»™t tấm biển Ä‘á» United States Information Service viết tắt là USIS. Äó là tên tổ chức Liên vụ Thông tin Hoa Kỳ ở Sài Gòn, chi nhánh của Hãng Thông tin Hoa Kỳ USIS, chịu sá»± chỉ đạo trá»±c tiếp của Äại sứ quán Mỹ tại Sài Gòn.

Vá»›i chiếc áo dân sá»± hiá»n lành, USIS không chỉ làm chức năng thông tin báo chí, nó là đầu mối chỉ đạo các hoạt Ä‘á»™ng chiến tranh tâm lý và phá hoại tÆ° tưởng của CIA ở nÆ°á»›c ngoài. Không có má»™t hoạt Ä‘á»™ng văn hóa truyá»n thông nào của bá»™ máy đó lại không xuất phát từ chính sách đối ngoại của Nhà nÆ°á»›c Mỹ và mÆ°u đồ của CIA bành trÆ°á»›ng cái gá»i là sức mạnh Mỹ, lối sống Mỹ, tÆ° tưởng Mỹ trên toàn thế giá»›i.

USIS được giao chỉ đạo chÆ°Æ¡ng trình hoạt Ä‘á»™ng của hàng mấy chục cÆ¡ quan văn hóa thông tin Hoa Kỳ ở Sài Gòn và các tỉnh, thành phố miá»n Nam Việt Nam. Các giám đốc của USIS Ä‘á»u là nhân viên của CIA. Thá»i kỳ chiến tranh ở vào giai Ä‘oạn ác liệt từ năm 1966 đến 1970 USIS được đổi tên thành JUSPAO - Joint United States Public Affairs Office.

JUSPAO có thêm bá»™ phận liên quan đến thông tin liên lạc của CÆ¡ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAID và của Bá»™ chỉ huy quân sá»± Hoa Kỳ ở Việt Nam MACV  dÆ°á»›i sá»± chỉ đạo của Ủy ban hoạt Ä‘á»™ng của Äại sứ quán Hoa Kỳ. Ủy ban này có thành phần gồm đại diện của đại sứ, Chủ tịch JUSPAO, đại diện MACV, đại diện USAID, Văn phòng trợ lý đặc biệt của Äại sứ, OSA, phụ trách các hoạt Ä‘á»™ng chiến tranh tâm lý thá»±c chất là tên gá»i công khai của CIA ở Việt Nam.

Nhiệm vụ của USIS - JUSPAO trÆ°á»›c hết là công khai tuyên truyá»n cho Ä‘Æ°á»ng lối chiến tranh và văn hóa Mỹ, trợ giúp và chỉ đạo hoạt Ä‘á»™ng bá»™ máy chiến tranh tâm lý của chính quyá»n Sài Gòn, trá»±c tiếp thá»±c hiện các chiến dịch tâm lý chiến theo yêu cầu của USAID và phục vụ cho Äoàn thanh niên tình nguyện quốc tế Mỹ IVS, tham gia chÆ°Æ¡ng trình bình định nông thôn, thu thập tin tức và xây dá»±ng mạng lÆ°á»›i cá»™ng tác viên cho hoạt Ä‘á»™ng tình báo của CIA.

Nó có 37 cÆ¡ sở tại các tỉnh, thành phố miá»n Nam gồm các trụ sở đại diện, các há»™i Việt Mỹ, các phòng triển lãm, phòng bán sách, trÆ°á»ng dạy Anh ngữ, các báo tạp chí nhÆ° Thế giá»›i tá»± do, HÆ°Æ¡ng quê, Triển vá»ng, Äối thoại, Tạp chí Trẻ và Ban Vô tuyến VOA phục vụ Äài Tiếng nói Hoa Kỳ ở Việt Nam.

Trong cuá»™c chiến tranh Việt Nam, CIA còn sá»­ dụng các căn cứ, các cÆ¡ sở ở Singapore, Thái Lan, Philippines vào các hoạt Ä‘á»™ng tuyên truyá»n chiến tranh tâm lý và phá hoại miá»n Bắc Việt Nam. Chẳng hạn các căn cứ Mỹ ở Philippines còn là Ä‘iểm huấn luyện và xuất phát cho các nhân viên tình báo và biệt kích ngÆ°á»i Việt Nam xâm nhập vào bá» biển miá»n Bắc và Trung Việt Nam. Má»™t tài liệu của Larry Kiepatrick, má»™t nhân viên CIA đã bá» nghá» tiết lá»™:

Ngoài cÆ¡ sở viá»…n thông khổng lồ của CIA gá»i là Trạm tiếp âm khu vá»±c ở căn cứ không quân Clark, căn cứ quân sá»± lá»›n nhất của Mỹ ở nÆ°á»›c ngoài, hiện ít nhất có má»™t căn cứ quan trá»ng khác ở Philippines. Cách Sứ quán Mỹ ở Manila khoảng 1 dặm có má»™t cÆ¡ sở được gá»i là Trung tâm Dịch vụ khu vá»±c RSC. Mặc dù danh nghÄ©a bá» ngoài hoạt Ä‘á»™ng của nó được sá»± bảo trợ của tổ chức thông tin quốc tế ICA, cÆ¡ sở in cá»±c kỳ hiện đại này hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° má»™t nhà máy tuyên truyá»n công khai và bí mật cho CIA.

Vá»›i khả năng sản xuất má»™t số lượng lá»›n tạp chí, áp phích, truyá»n Ä‘Æ¡n và các loại tài liệu khác có màu sắc rất đẹp và in ra bằng ít nhất 14 thứ tiếng châu Ã. Sản phẩm của cÆ¡ sở này đã nhận được bằng khen của Bá»™ Quốc phòng Mỹ vì những đóng góp vào toàn bá»™ ná»— lá»±c chiến tranh tâm lý nói chung. Má»™t nguồn tin ở Manila còn cho biết RSC là nguồn sản xuất giấy bạc giả để Ä‘em thả bằng máy bay xuống miá»n Bắc Việt Nam.

Ngoài các chuyên viên chiến tranh tâm lý của Anh, Australia được má»i làm cố vấn cho chính quyá»n Sài Gòn, các cÆ¡ quan chiến tranh tâm lý của  Nam Hàn, Äài Loan cÅ©ng tham gia há»— trợ cho chiến tranh tâm lý ở Việt Nam.

Hệ thống tổ chức bá»™ máy chiến tranh tâm lý của chính quyá»n Sài Gòn rất lá»›n gồm ba bá»™ phận:

Bộ phận hành chính dân sự

Do phụ tá đặc biệt cho tổng thống vá» các vấn Ä‘á» chính trị và văn hóa Ä‘iá»u hành, bá»™ phận này chỉ đạo công tác chiến tranh tâm lý trong phạm vi toàn quốc, cả dân sá»± và quân sá»±. Từ năm 1968 vá» trÆ°á»›c, cÆ¡ quan này chỉ đạo chung vá» chiến tranh tâm lý lấy tên là Ủy ban Äiá»u hợp tâm lý chiến. Năm 1969, nó đổi thành Ủy ban Äá»™ng viên chính trị. Sang năm 1970 lại đổi ra Ủy ban Thông tin đại chúng.

Tính chất đặc biệt của ủy ban này là sự tập trung chỉ đạo rất cao. Ủy ban trung ương do thủ tướng làm chủ tịch, Phó thủ tướng làm Phó chủ tịch, Tổng trưởng Thông tin làm tổng thư ký, Tổng cục trưởng Chiến tranh chính trị và Bộ trưởng các Bộ làm ủy viên. Còn các ban thông tin đại chúng ở các cấp thì do chính thủ trưởng các cơ quan đó làm trưởng ban.

Ngoài cơ quan chỉ đạo chung như đã nói ở trên còn có các cơ quan đặc trách vỠchiến tranh tâm lý như:

Bộ Thông tin sau đổi thành Tổng ủy Dân vận, rồi Bộ Dân vận và Chiêu hồi. Cuối cùng là Bộ Thông tin chiêu hồi.

Bá»™ Thông tin chiêu hồi phụ trách thông tin tuyên truyá»n trong và ngoài nÆ°á»›c. Hệ thống của nó xuống tá»›i các quận, huyện gá»i là Chi thông tin chiêu hồi.

Ở một số cơ quan có liên quan đến chương trình chiến tranh tâm lý như Cảnh sát quốc gia,  Xây dựng nông thôn, Phát triển sắc tộc… có Nha Chiến tranh tâm lý để phối hợp với Bộ Thông tin chiêu hồi thực hiện chương trình chiến tranh tâm lý trong nội bộ cơ quan và bên ngoài.

Bộ phận do Mỹ trực tiếp phụ trách

TrÆ°á»›c hết là hệ thống đài phát thanh bí mật do Mỹ tổ chức và trá»±c tiếp Ä‘iá»u hành hoạt Ä‘á»™ng. Hệ thống này gồm có Äài Phát thanh Tá»± Do, Äài Phát thanh Mẹ Việt Nam, Äài Phát thanh GÆ°Æ¡m thiêng Ãi quốc, Äài Phát thanh Giải phóng Nam Bá»™.

Äài phát thanh Tá»± Do.

Äài Phát thanh Mẹ Việt Nam. Trụ sở của đài này đặt ở số 7 Ä‘Æ°á»ng Hồng Thập Tá»±, Sài Gòn. Các trạm phát sóng của nó đặt ở Thủ Äức, Cát Lở, VÅ©ng Tàu và Thanh Lam, Huế.

Äài Phát thanh GÆ°Æ¡m thiêng Ãi quốc. Äài Phát thanh Giải phóng Nam Bá»™. Äến năm 1973, Mỹ má»›i giao Äài Phát thanh Tá»± Do cho Tổng cục Chiến tranh chính trị quân Ä‘á»™i Sài Gòn, chỉ giữ lại Äài Phát thanh Mẹ Việt Nam cho tá»›i trÆ°á»›c ngày 30/4/1975  thì tháo gỡ máy móc và Ä‘Æ°a má»™t số lá»›n nhân viên sang Mỹ.

Theo lá»i khai của má»™t số nhân viên làm việc ở Äài Phát thanh Mẹ Việt Nam và căn cứ vào cÆ¡ sở vật chất còn để lại thì các đài Mẹ Việt Nam, GÆ°Æ¡m thiêng Ãi quốc, Giải phóng Nam Bá»™ chỉ có má»™t cÆ¡ sở kỹ thuật chung là Äài Mẹ Việt Nam. Còn GÆ°Æ¡m thiêng Ãi quốc và Giải phóng Nam Bá»™ chỉ là má»™t chÆ°Æ¡ng trình phát thanh của Äài Mẹ Việt Nam mà thôi.

Bộ phận Chiến tranh tâm lý của Quân đội Việt Nam cộng hòa

Bá»™ phận chiến tranh tâm lý của quân Ä‘á»™i Sài Gòn được tổ chức theo hệ thống dá»c từ trung Æ°Æ¡ng xuống tá»›i cấp trung Ä‘á»™i dân vệ do Mỹ chỉ huy có sá»± cá»™ng tác của chuyên gia chiến tranh tâm lý Äài Loan, Australia, Philippines, Nam Hàn.

Ngay từ năm 1955 chính quyá»n Sài Gòn đã thành lập Nha Chiến tranh tâm lý thuá»™c Bá»™ Quốc phòng Việt Nam Cá»™ng hòa. Hoạt Ä‘á»™ng của Nha Chiến tranh tâm lý chủ yếu là những buổi truyá»n thanh, truyá»n hình, ấn loát, chiếu bóng và trình diá»…n văn nghệ. Hai phÆ°Æ¡ng tiện chính là Äài Phát thanh Quân Ä‘á»™i và tá» báo Chánh Äạo. Các buổi phát thanh trên đài có những chÆ°Æ¡ng trình tân nhạc nhÆ° "Nhạc thá»i chinh chiến" và "Tiếng ca gá»­i ngÆ°á»i tiá»n tuyến". Ngoài ra là "ChÆ°Æ¡ng trình Thép Súng" trên Äài truyá»n hình hay "ChÆ°Æ¡ng trình Dạ Lan" trên radio VTVN.

Nha Chiến tranh tâm lý cÅ©ng tổ chức những khóa há»c cho quân nhân ở trụ sở số 15 Ä‘Æ°á»ng Lê Thánh Tôn, Sài Gòn. Ban nhạc AVT thành lập năm 1958 vá»›i 3 ca sÄ© Anh Linh, Vân SÆ¡n và Tuấn Äăng là má»™t trong những nhóm văn nghệ của Nha Chiến tranh tâm lý.

Äến năm 1965, Nha Chiến tranh tâm lý được tổ chức thành Tổng cục Chiến tranh chính trị trá»±c thuá»™c Bá»™ Tổng tham mÆ°u Quân lá»±c Việt Nam Cá»™ng hòa, là cÆ¡ quan chỉ đạo, chỉ huy ngành chiến tranh tâm lý trong quân Ä‘á»™i Sài Gòn. Bá»™ máy của nó rất lá»›n, có đài phát sóng riêng, có cÆ¡ sở in truyá»n Ä‘Æ¡n, báo chí và tài liệu chiến tranh tâm lý, có các cục nghiệp vụ, có hai trÆ°á»ng đào tạo cán bá»™ chiến tranh tâm lý, TrÆ°á»ng đại há»c Chiến tranh chính trị Äà Lạt, Trung tâm Huấn luyện cán bá»™ tâm lý chiến, các Nha tuyên úy Công giáo, các tiểu Ä‘oàn chiến tranh chính trị, các đại Ä‘á»™i Dân sá»± vệ, Biệt Ä‘oàn văn nghệ trung Æ°Æ¡ng.

Tại các Bá»™ tÆ° lệnh Không quân, Hải quân, Lục quân, các quân khu, các binh chủng, sÆ° Ä‘oàn, quân trÆ°á»ng, trung Ä‘oàn, liên Ä‘oàn, tiểu khu và cấp tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng Ä‘á»u có khối chiến tranh tâm lý. Cấp tiểu Ä‘oàn có sÄ© quan phụ tá chiến tranh tâm lý và má»™t số ủy viên chiến tranh tâm lý giúp việc. Cấp đại Ä‘á»™i, trung Ä‘á»™i thì đại Ä‘á»™i phó và trung Ä‘á»™i phó phụ trách chiến tranh tâm lý. Cho đến năm 1970, quân số làm chiến tranh tâm lý đã chiếm 1/5 quân lá»±c của quân Ä‘á»™i Sài Gòn.

Bá»™ máy chiến tranh tâm lý của quân Ä‘á»™i Sài Gòn được giao nhiệm vụ “phản tuyên truyá»n hạ uy thế cá»™ng sản, tranh thủ nhân dân, nhất là nông dân, tách rá»i tâm hồn và tÆ° tưởng của nhân dân ra khá»i cách mạng. Vá» chiến lược phải xây dá»±ng cho nhân dân lập trÆ°á»ng quốc gia, ý thức hệ dân chủ tá»± do để giữ lòng tin đối vá»›i chế Ä‘á»™ Sài Gòn và tạo cho dân có cÆ¡ sở lý luận chống lại cách mạng má»™t cách tích cá»±c, vững chắcâ€.

Mỹ và chính quyá»n Sài Gòn đã chi cho ngành chiến tranh tâm lý ngân sách rất lá»›n. Chỉ riêng ngành vô tuyến truyá»n thanh truyá»n hình năm 1972 được JUSPAO chi tá»›i 20 triệu USD. Theo kế hoạch phát triển hệ thống thông tin 4 năm 1974-1977 của chế Ä‘á»™ Sài Gòn thì cấp xã sẽ được trang bị máy truyá»n hình, xây trạm thông tin, phòng trÆ°ng bày tranh ảnh và Ä‘á»c sách, có dụng cụ âm thanh và nhạc cụ. Cấp ấp có bảng thông tin, chòi phát thanh, máy ghi âm, loa thiếc, khẩu hiệu cho má»—i gia đình, lập các há»™i văn thÆ¡ nhạc há»a cho giá»›i trẻ để tuyên truyá»n tác Ä‘á»™ng tÆ° tưởng. Ngân sách cho kế hoạch này dá»± chi là 6.802.585 USD.

Trong má»™t tài liệu của Trần Văn An, cố vấn đặc biệt vá» chính trị và văn hóa của Tổng thống Nguyá»…n Văn Thiệu cho biết nếu nhÆ° chÆ°a thất bại thì chính quyá»n Sài Gòn sẽ nâng cao tầm vóc hÆ¡n nữa của bá»™ máy chiến tranh tâm lý để giành lại thế thắng. Há» sẽ nâng Bá»™ Thông tin chiêu hồi thành Bá»™ Chính trị và chi phí hoạt Ä‘á»™ng có ngân sách ngang vá»›i ngân sách của Bá»™ Quốc phòng.

 

Thái Kế Toại

 


 Äăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c