Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Nga
 

 

RA MẮT CHI HỘI VIỆT-NGA 22-3-2013

Trang Chủ NCKH GIẢNG VIÊN Bài viết: PHÃT TRIỂN KĨ NÄ‚NG NÓI TRONG LỚP NGOẠI NGá»® CÓ ÄÔNG HỌC VIÊN
Bài viết: PHÃT TRIỂN KĨ NÄ‚NG NÓI TRONG LỚP NGOẠI NGá»® CÓ ÄÔNG HỌC VIÊN PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2012年 02月 29日 15:03

PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG NÓI TRONG LỚP ÄÔNG

ThS Äá»— Thị PhÆ°Æ¡ng ThÆ°

1. Äặt vấn Ä‘á»

Trong Ä‘iá»u kiện dạy và há»c ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung, lá»›p há»c thÆ°á»ng có sÄ© số khá đông. Vì vậy, việc phát triển các kỹ năng, đặc biệt là nói, trở nên vô cùng khó khăn đối vá»›i cả ngÆ°á»i dạy lẫn ngÆ°á»i há»c. Làm thế nào có thể đạt được mục tiêu giảng dạy và há»c tập trong những Ä‘iá»u kiện sẵn có ở nÆ°á»›c ta? Có thể phát triển kỹ năng nói trong má»™t lá»›p há»c được xem là đông hay không? Nếu có thể, các nguyên tắc giáo viên cần phải làm theo là gì? Bài viết này bÆ°á»›c đầu tìm hiểu những vấn Ä‘á» liên quan đến việc phát triển kỹ năng nói trong các lá»›p đông và được cấu trúc theo ba phần. TrÆ°á»›c hết, vấn Ä‘á» lý thuyết liên quan đến lá»›p đông, đặc biệt là trong việc phát triển kỹ năng nói được trình bày. Tiếp theo, trên ná»n tảng lý luận đã được nêu, các nguyên tắc liên quan đến việc giáo dục ngôn ngữ được rút ra. Cuối cùng, dÆ°á»›i ánh sáng của các nguyên tắc này những chiến lược hay sá»± vận dụng vào việc giảng dạy tiếng được trình bày dá»±a vào kinh nghiệm giảng dạy của ngÆ°á»i viết.

 

2. Khung lý thuyết

Phần lý thuyết giải quyết bao vấn Ä‘á» cốt lõi liên quan đến vấn Ä‘á» lá»›p đông trong giáo dục ngôn ngữ. Äó là khái niệm “lá»›p đôngâ€, những trở ngại liên quan đến việc giảng dạy má»™t lá»›p đông há»c viên, và các giải pháp được xem là Æ°u việt để khắc phục tình trạng này. Ba vần Ä‘á» cốt lõi này sẽ được lần lượt trình bày sau đây.

2.1 Khái niệm “lá»›p đôngâ€

Khái niệm “lá»›p đông†thoạt đầu tưởng chừng Ä‘Æ¡n giản. Tuy nhiên, khi Ä‘i vào nghiên cứu ta thấy nó không Ä‘Æ¡n giản tí nào. Thế nào là má»™t lá»›p được xem là đông? Số lượng há»c viên trong má»™t lá»›p tá»›i bao nhiêu má»›i được coi là đông? Má»—i quốc gia trên thế giá»›i có cách nhìn khác nhau vá» cùng má»™t hiện tượng này. Thậm chí giáo viên trong cùng má»™t đất nÆ°á»›c cÅ©ng chÆ°a hẳn thống nhất vá»›i nhau vá» con số liên quan. Vì vậy, thuật ngữ lá»›p đông có thể có nhiá»u nghÄ©a khác nhau. Chẳng hạn nhÆ°, theo Wong, trong khi Ä‘a số ngÆ°á»i cho rằng lá»›p há»c có 15 há»c sinh là lá»›p ít ngÆ°á»i, có ngÆ°á»i lại cho rằng đây là lá»›p đông. Vì vậy, nghÄ©a của ngữ này chỉ mang tính tÆ°Æ¡ng đối. Những giáo viên đã quen dạy lá»›p chỉ có từ 12 đến 14 sinh viên sẽ ngại dạy lá»›p có sÄ© số “đông†là 20 ngÆ°á»i. Những giảng viên khác cảm thấy nhẹ nhá»m khi chỉ có 40 sinh viên trong lá»›p của mình (Nolasco & Arthur, 1993, tr. 4).

Tại TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp. Hồ Chí Minh, lá»›p đông được hiểu là những lá»›p có sÄ© số từ 60 sinh viên trở lên. Cách hiểu này được áp dụng để tính lÆ°Æ¡ng cho giảng viên vì chỉ từ mốc này trở lên, các tiết dạy má»›i được cá»™ng thêm hệ số lá»›p đông.

Äối vá»›i các lá»›p chuyên ngữ trong trÆ°á»ng (Nga, Anh, Pháp, và Hoa), sÄ© số lá»›p thÆ°á»ng dao Ä‘á»™ng trên dÆ°á»›i 30 và thÆ°á»ng được xem là lá»›p đông do đặc thù đào tạo của ngành.

2.2 Những khó khăn liên quan

Các nhà nghiên cứu vá» lá»›p đông trên thế giá»›i đã liệt kê hàng loạt những khó khăn mà giáo viên phải đối diện khi dạy những lá»›p nhÆ° thế này. Có thể nêu ra đây những vấn Ä‘á» Ä‘iển hình: Sinh viên cảm thấy bị cô lập vá» mặt xã há»™i; sinh viên không cảm thấy gắn bó vá»›i khóa há»c; sinh viên không nhận được sá»± giúp đỡ mang tính cá nhân; phần lá»›n thá»i gian giáo viên chỉ giao tiếp vá»›i các sinh viên ngồi bàn đầu, vì vậy không quan tâm đến những sinh viên ngồi cuối lá»›p há»c; v.v.

2.3 Hướng khắc phục

Theo Petresky (2004), khi dạy các lá»›p ngoại ngữ có đông há»c viên, các hiệu quả nhất để ngÆ°á»i há»c tiếp thu kiến thức là chia lá»›p ra thành các cặp, nhóm nhá» hoặc nhóm lá»›n hÆ¡n. ThÆ°á»ng thì giáo viên nên xếp sinh viên có mục đích chung và trình Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng tá»± nhau làm việc cùng vá»›i nhau. TÆ°Æ¡ng tá»±, Shannon (2005) cho rằng cách để dạy lá»›p dạy tiếng đông há»c viên là chia lá»›p thành các nhóm nhá». Nhiệm vụ của giảng viên khi các nhóm làm việc là Ä‘i quanh lá»›p và quan sát tiến Ä‘á»™ của sinh viên.

Cần lÆ°u ý là khi sá»­ dụng các hoạt Ä‘á»™ng theo cặp và nhóm trong các lá»›p đông để phát triển kỹ năng giao tiếp, giáo viên có thể gặp má»™t số khó khăn nhÆ° sau: Sinh viên không hứng thú vá»›i những dạng hoạt Ä‘á»™ng mình không quen làm; có vấn Ä‘á» vá» ká»· luật; có nhiá»u hạn chế mang tính vật lý, chẳng hạn nhÆ° bàn ghế thÆ°á»ng thì được xếp theo hàng; giáo viên các lá»›p khác không thích sá»± ồn ào khi tất cả sinh viên nói cùng lúc; sinh viên không sá»­ dụng ngoại ngữ mình há»c khi làm việc theo cặp hoặc theo nhóm; sinh viên có thể phàn nàn rằng giáo viên không dạy gì cả nếu giáo viên yêu cần sinh viên làm việc theo cặp và theo nhóm; và má»™t khi những hoạt Ä‘á»™ng có tính hứng thú hÆ¡n trong lá»›p há»c tạo Ä‘á»™ng cÆ¡ cho ngÆ°á»i há»c, ngÆ°á»i há»c có thể trở nên quá hăng hái và vì thế khó có thể kiểm soát được (Nolasco & Arthur, 1993, tr. 5).

3. Nguyên tắc liên quan đến việc giáo dục ngôn ngữ

Từ những Ä‘iá»u đã trình bày trong các tiểu mục 2.1, 2.2, và 2.3 của phần 2 những vấn Ä‘á» lý luận ở trên, có thể nêu lên những nguyên tắc mà giáo viên nên làm theo trong khi giảng dạy tiếng nhÆ° sau:

- Trong Ä‘iá»u kiện ở Việt Nam, các lá»›p chuyên ngữ có khoảng 30 sinh viên được xem là lá»›p đông.

- Khi phát triển kỹ năng nói, những lớp có sỉ số nêu trên càng phải được lưu tâm đặc biệt.

- Äể má»i thành viên trong lá»›p có thể tham gia vào các hoạt Ä‘á»™ng phát triển kỹ năng giao tiếp và tránh trÆ°á»ng hợp chỉ có sinh viên ngồi các dãy ghế đầu tham gia, giáo viên nên chia lá»›p thành các cặp hoặc các nhóm nhá» và lá»›n hÆ¡n.

- Việc phân cặp và nhóm nên dựa theo nguyên tắc tương đương vỠtrình độ và sở thích.

- Sinh viên được khuyến khích sá»­ dụng ngôn ngữ mình Ä‘ang há»c khi làm việc theo cặp và nhóm.

- Giảng viên di chuyển khắp lớp để theo dõi tiến độ của sinh viên và can thiệp khi thấy cần thiết.

- Chấp nhận tình trạng “sôi Ä‘á»™ng†và khó kiểm soát má»™t khi ngÆ°á»i há»c hứng thú tham gia các hoạt Ä‘á»™ng do giảng viên Ä‘Æ°a ra.

4. Chiến lược/Sự vận dụng vào thực tế giảng dạy

Thá»±c tế giảng dạy kỹ năng nói cho sinh viên chuyên ngữ năm thứ nhất Khoa Nga TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp. Hồ Chí Minh cho thấy các lá»›p có sÄ© số trên dÆ°á»›i 30 là lá»›p đông. Äối vá»›i các lá»›p nếu dạy theo kiểu truyá»n thống, giảng viên thÆ°á»ng chỉ chú ý đến những sinh viên siêng năng và khá ngồi ở những bàn đầu. Chính vì vậy, những sinh viên này có nhiá»u cÆ¡ há»™i tham gia hÆ¡n vào bài giảng của giáo viên. Còn những sinh viên ngồi phía sau, đặc biệt là ở những dãy ghế gần cuối lá»›p há»c ít được dịp phát biểu hÆ¡n, nếu không nói là không có. Việc giá»›i thiệu cách làm việc theo cặp, nhóm nhá» và nhóm lá»›n hÆ¡n thoạt đầu làm cho sinh viên cảm thấy không thoải mái vì nghÄ© rằng giảng viên không dạy gì, hoặc không tin tưởng vào trình Ä‘á»™ của bạn mình, hoặc thảo luận bằng tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, sau vài tuần sinh viên quen dần vá»›i các làm việc má»›i và bắt đầu cảm thấy được những lợi ích gắn vá»›i các hoạt Ä‘á»™ng theo cặp và nhóm, chẳng hạn nhÆ° có cÆ¡ há»™i phát triển kỹ năng nói ngang bằng nhau vá»›i tất cả thành viên trong lá»›p, số lần được nói tăng lên đáng kể, phá bỠđược tâm lý ngại nói má»™t khi có Ä‘á»™ng cÆ¡ tham gia vào các hoạt Ä‘á»™ng trên lá»›p. Nhìn chung, sinh viên cảm thấy có lợi hÆ¡n có hại khi được hÆ°á»›ng dẫn làm việc theo cách má»›i này.

5. Kết luận

Bài viết bÆ°á»›c đầu nghiên cứu các cách để khắc phục tình trạng lá»›p đông trong các lá»›p chuyên ngữ. Từ khung lý thuyết được xác lập ban đầu, tác giả Ä‘i đến những nguyên tắc làm việc trong việc giảng dạy và há»c tập tiếng. Cuối cùng là thá»±c tế giảng dạy được bàn đến. Lý thuyết, nguyên tắc và chiến lược được vạch ra phần lá»›n tập trung vào việc phát triển kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, việc phát triển sang các kỹ năng khác trong giảng dạy ngoại ngữ cÅ©ng là má»™t khả năng và biết đâu việc mạnh dạn áp dụng có thể tạo nên bÆ°á»›c Ä‘á»™t phát trong giảng dạy và há»c tập ngoại ngữ!

Tài liệu tham khảo

Nolasco, R., & Arthur, L. (1993). Large classes. London: Macmillan.

Petresky, A. (2004). Teaching large ESL classes: Field notes for Able staff. Retrieved from http://www.pde.state.pa.us/able/fieldnotes.au/fn04esllarge.pdf

Shannon, F. (2005). The life of a university EFL teacher in Taiwan. Retrieved from

http://www.fredshannon.blogspot.com/2005/06/large-classes.html

Wong, R. (n.d.). The challenges of teaching English as a foreign language in large classes. Retrieved on March 22, 2008, from http://www.helium.com.items/138924-contents1introduction2-teaching-large-classes

 


 Lịch công tác 

May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

 Äăng Nhập