CÔNG TRÌNH THANH NIÊN
1. Công trình thanh niên: là phương thức hoạt động do Äoà n TNCS Hồ Chà Minh, Há»™i Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Há»™i Sinh viên Việt Nam Thà nh phố Hồ Chà Minh tổ chức thá»±c hiện, nhằm tạo môi trưá»ng để Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên tham gia những việc là m thiết thá»±c góp phần cùng địa phương, đơn vị hoà n thà nh nhiệm vụ chÃnh trị, khẳng định vai trò xung kÃch tình nguyện cá»§a tổ chức Äoà n - Há»™i; qua đó giúp Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên rèn luyện vá» chuyên môn nghiệp vụ, nháºn thức chÃnh trị, tư tưởng, ý thức vì táºp thể, cá»™ng đồng. Công trình thanh niên phải do táºp thể Ä‘oà n viên thanh niên cá»§a đơn vị đăng ký thá»±c hiện và phải có những sản phẩm cụ thể.
2. Phân loại công trình thanh niên:
2.1. Theo cấp quản lý:
Công trình thanh niên có thể chia thà nh các cấp chi Ä‘oà n, Äoà n cÆ¡ sở, quáºn – huyện Äoà n và tương đương, cấp Thà nh phố. Công trình thanh niên có thể được thá»±c hiện vá»›i sá»± phối hợp cá»§a nhiá»u cÆ¡ sở Äoà n trong cùng 1 đơn vị hoặc thuá»™c các đơn vị khác nhau.
Äoà n cấp trên trá»±c tiếp có trách nhiệm duyệt kế hoạch thá»±c hiện công trình thanh niên cá»§a cÆ¡ sở nhằm xác định tÃnh chất, mức độ khả thi, mục tiêu công trình trước khi cÆ¡ sở triển khai thá»±c hiện. Cấp bá»™ Äoà n nà o duyệt kế hoạch thá»±c hiện công trình thanh niên cá»§a cấp trá»±c thuá»™c thì có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đánh giá, công nháºn kết quả thá»±c hiện các công trình thanh niên đó.
2.2. Theo nội dung công trình:
+ Nhóm công trình tham gia thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, địa phương:
Táºp trung các công trình thá»±c hiện việc há»c tốt, dạy tốt; khuyến khÃch giáo viên, giảng viên, há»c sinh, sinh viên tÃch cá»±c nghiên cứu khoa há»c nâng cao chất lượng đà o tạo, hình ảnh cá»§a nhà trưá»ng ra ngoà i xã há»™i...
+ Nhóm công trình thực hiện việc xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị:
Táºp trung các công trình xây dá»±ng lá»›p há»c sạch đẹp, văn minh, không nói tục chá»i thá», xây dá»±ng nếp sống văn minh há»c đưá»ng, các công trình tạo cảnh quan môi trưá»ng sư phạm sạch đẹp, xây dá»±ng văn hóa giao thông cho há»c sinh, sinh viên…
+ Nhóm công trình thá»±c hiện an sinh xã há»™i: táºp trung các công trình giúp đỡ ngưá»i già neo đơn, trẻ em có hoà n cảnh đặc biệt khó khăn, xây dá»±ng Nhà tình bạn…
+ Nhóm công trình đồng hà nh cùng thanh niên trên đưá»ng mưu sinh láºp nghiệp:
Táºp trung các công trình há»— trợ há»c sinh, sinh viên tá»± định hướng nghá» nghiệp; há»— trợ há»c bổng, nhà trá», việc là m thêm…
+ Nhóm công trình xây dá»±ng Äoà n - Há»™i  vững mạnh:
Nghiên cứu chá»n lá»±a những vấn đỠcòn hạn chế trong công tác tổ chức xây dá»±ng Äoà n – Há»™i để xây dá»±ng công trình như phần má»m quản lý Äoà n viên – Há»™i viên; công tác táºp hợp thanh niên; xây dá»±ng chi Ä‘oà n kiểu mẫu, nâng cao năng lá»±c cán bá»™ Äoà n – Há»™i…
3. Äảm bảo tÃnh hiệu quả khi triển khai thá»±c hiện công trình thanh niên:
3.1. ÄÆ°á»£c việc: Thể hiện được vai trò xung kÃch cá»§a lá»±c lượng Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên tại địa phương, đơn vị góp phần giải quyết những vấn đỠkhó, má»›i trong hoạt động chuyên môn tại địa phương, đơn vị.
3.2. ÄÆ°á»£c ngưá»i: Má»—i cán bá»™, Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên có thể phát huy năng lá»±c cá nhân, khả năng sáng tạo; rèn luyện nháºn thức chÃnh trị tư tưởng, nâng cao ý thức và khả năng là m việc táºp thể, từ đó nâng cao chất lượng đội ngÅ©.
3.3. ÄÆ°á»£c tổ chức: Táºp hợp được đông đảo Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên cùng tham gia thá»±c hiện công trình. Qua đó có thể phát hiện những nhân tố tÃch cá»±c để xây dá»±ng đội ngÅ© kế thừa, lá»±c lượng Ä‘oà n viên ưu tú, thanh niên tiên tiến tại địa phương, đơn vị.
Rèn luyện khả năng tổ chức, quản lý cho đội ngÅ© cán bá»™ góp phần cá»§ng cố, xây dá»±ng tổ chức Äoà n – Há»™i vững mạnh, đồng thá»i tạo uy tÃn và thể hiện vai trò xung kÃch cá»§a tổ chức đối vá»›i xã há»™i.
3.4. Hiệu quả vá» kinh phà (nếu có): Kinh phà là m lợi được từ công trình thanh niên có thể sá» dụng để bổ sung cho hoạt động Äoà n tại cÆ¡ sở, kinh phà khen thưởng cho các cá nhân, táºp thể đạt thà nh tÃch tốt trong quá trình thá»±c hiện công trình thanh niên.
4. Quy trình tổ chức thực hiện công trình thanh niên:
4.1. Bước 1: Nghiên cứu chá»n công trình và xây dá»±ng kế hoạch thá»±c hiện
- Căn cứ tình hình cá»§a địa phương, đơn vị trong năm, cÆ¡ sở Äoà n nghiên cứu khả năng thá»±c hiện cá»§a lá»±c lượng tham gia, các Ä‘iá»u kiện đảm bảo để thá»±c hiện công trình.
- Tiến hà nh thảo luáºn trong táºp thể Ä‘oà n viên, thanh niên đơn vị vá» ná»™i dung công trình.
- Trao đổi thống nhất cùng lãnh đạo đơn vị và các bá»™ pháºn có liên quan vá» yêu cầu, mục tiêu và điá»u kiện há»— trợ thá»±c hiện công trình.
- Bà n bạc và thống nhất nội dung cùng lực lượng tham gia.
- Phân công các cá nhân, bá»™ pháºn chuẩn bị các ná»™i dung theo yêu cầu để xây dá»±ng kế hoạch má»™t cách cụ thể, sát vá»›i tình hình thá»±c tế.
- Hoà n thà nh kế hoạch tổ chức thực hiện.
4.3. Bước 2: Ký kết hợp đồng trách nhiệm và đăng ký thực hiện
- Tổ chức ký kết cùng lãnh đạo đơn vị các nội dung:
+ Trách nhiệm cá»§a lãnh đạo đơn vị là đảm bảo các Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện công trình; có quy định vá» chế độ khen thưởng, động viên, cụ thể tiêu chuẩn khen thưởng khi có sáng kiến, hiến kế mang lại hiệu quả tốt.
+ Trách nhiệm cá»§a Äoà n TNCS Hồ Chà Minh, Há»™i LHTN, Há»™i sinh viên là tuyên truyá»n cổ động, thá»±c hiện và hoà n thà nh mục tiêu cá»§a công trình; đôn đốc và đỠxuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn má»™t cách kịp thá»i và hiệu quả.
+ Việc ký kết hợp đồng trách nhiệm chỉ thực hiện khi công trình thanh niên trực tiếp gắn với sự phát triển của đơn vị, kết quả công trình do đơn vị thụ hưởng; các công trình có nội dung khác có thể không thực hiện ký kết hợp đồng trách nhiệm.
- Thà nh láºp bá»™ máy Ä‘iá»u hà nh: căn cứ và o quy mô tÃnh chất cá»§a công trình để thà nh láºp các bá»™ pháºn như ban chỉ đạo, ban chá»§ nhiệm, ban giám sát công trình…
- Chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở váºt chất cần thiết như váºt tư, vốn, phương tiện, thiết bị và cÆ¡ chế thá»±c hiện…
- Tổ chức đăng ký thá»±c hiện vá»›i Äoà n cấp trên trá»±c tiếp, hồ sÆ¡ gồm: bản đăng ký công trình thanh niên, kế hoạch tổ chức thá»±c hiện, quyết định hoặc bảng phân công trách nhiệm, văn bản đỠnghị há»— trợ (nếu có).
4.3. Bước 3: Tổ chức thực hiện công trình
- Phát động phong trà o thi Ä‘ua, tạo động lá»±c phấn đấu thá»±c hiện mục tiêu đặt ra. Công bố các định mức chỉ tiêu phấn đấu từng chặng, các hạng mục cá»§a công trình, váºn động các bá»™ pháºn, lá»±c lượng đăng ký thá»±c hiện chỉ tiêu.
- Ban hà nh quy trình và áp dụng hình thức khen thưởng khi bá»™ pháºn hoặc cá nhân hoà n thà nh xuất sắc chỉ tiêu, có giải pháp tÃch cá»±c cho việc đẩy nhanh tiến độ thá»±c hiện hoặc mang lại năng suất, hiệu quả cao.
- Theo dõi tiến độ thá»±c hiện và cung ứng các Ä‘iá»u kiện đảm bảo yêu cầu theo chặng, huy động ý kiến góp ý cá»§a các chuyên gia khi có vấn đỠkhó khăn phát sinh
- Äánh giá, nhân rá»™ng các kinh nghiệm, mô hình giải pháp tốt.
4.4. Bước 4: Giám sát và kiểm tra quy trình thực hiện Công trình thanh niên(thực hiện song song cùng bước 2 và 3)
Äối tượng thá»±c hiện bước công tác nà y là Äoà n cấp trên trá»±c tiếp cùng Ủy ban Kiểm tra cấp quáºn – huyện Äoà n và tương đương trở lên. Tổ chức giám sát, kiểm tra rõ các ná»™i dung cÆ¡ bản: lý do chá»n công trình thanh niên, công tác triển khai, đăng ký thá»±c hiện công trình thanh niên, hình thức tổ chức đăng ký, số lượng từng loại công trình thanh niên; phương thức tổ chức thá»±c hiện; xác định hiệu quả công trình thanh niên; nháºn xét đánh giá cá»§a lãnh đạo đơn vị hoặc các đơn vị thụ hưởng kết quả vá» công trình thanh niên cá»§a cÆ¡ sở Äoà n.
Lưu ý: Nếu phát hiện việc tổ chức đăng ký thá»±c hiện không đảm bảo tiêu chuẩn là công trình thanh niên thì Äoà n cấp trên trá»±c tiếp không chấp thuáºn công trình thanh niên và yêu cầu thá»±c hiện lại các ná»™i dung đảm bảo theo tiêu chuẩn.
Äoà n cấp trên trá»±c tiếp sau khi kiểm tra mục Ä‘Ãch, tÃnh khả thi cá»§a công trình phải xác nháºn các công trình thanh niên thá»±c hiện trong năm 2010 cá»§a cÆ¡ sở Äoà n và chỉ đánh giá công nháºn những công trình thanh niên được xác nháºn.
4.5. Bước 5: Tổ chức nghiệm thu, công nháºn và tổng kết bà n giao
- Sau khi hoà n thà nh công trình theo tiến độ, cÆ¡ sở Äoà n báo cáo vá»›i lãnh đạo đơn vị và các bá»™ pháºn có liên quan kết quả thá»±c hiện công trình, đỠnghị nghiệm thu. Tiêu chà thẩm định, đánh giá và công nháºn công trình thanh niên cần chú ý đến các yếu tố: hiệu quả vá» kinh tế, chuyên môn, xã há»™i, giáo dục, cÆ¡ chế.
- Tổ chức phân phối các nguồn lợi từ công trình, tổ chức há»p đánh giá rút kinh nghiệm.
- Báo cáo, đánh giá kết quả gá»i vá» Äoà n cấp trên đỠnghị thẩm định và công nháºn công trình.
- Tổ chức tổng kết đánh giá, khen thưởng và bà n giao công trình. |