(Theo thông tÆ° 07/2012/TT-BGDÄT)
1. Trung thà nh vá»›i Tổ quốc Việt Nam xã há»™i chủ nghÄ©a; chấp hà nh tốt chủ trÆ°Æ¡ng, chÃnh sách của Äảng, pháp luáºt của Nhà nÆ°á»›c.
2. Có phẩm chất đạo đức tốt, táºn tụy vá»›i nghá», thÆ°Æ¡ng yêu, chăm sóc, giáo dục há»c trò; gÆ°Æ¡ng mẫu, thá»±c sá»± là tấm gÆ°Æ¡ng sáng cho ngÆ°á»i há»c và đồng nghiệp noi theo, được ngÆ°á»i há»c, đồng nghiệp, nhân dân kÃnh trá»ng. Hoà n thà nh xuất sắc nhiệm vụ được giao, có đóng góp trong việc xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị, trÆ°á»ng há»c trở thà nh Táºp thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc; có Ãt nhất 7 năm là chiến sÄ© thi Ä‘ua cÆ¡ sở trong đó có 3 năm liên tục liá»n ká» năm Ä‘á» nghị xét tặng danh hiệu nhà giáo và có Ãt nhất 01 lần được công nháºn danh hiệu chiến sÄ© thi Ä‘ua cấp tỉnh, cấp bá»™ hoặc được Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ tặng Bằng khen, hoặc 3 lần được tặng Bằng khen của tỉnh, bá»™ đối vá»›i giáo viên, giảng viên. Äối vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lý cở sở giáo dục ở vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn có Ãt nhất 5 năm đạt danh hiệu chiến sÄ© thi Ä‘ua cÆ¡ sở trong đó có 2 năm liên tục liá»n ká» năm Ä‘á» nghị xét tặng danh hiệu nhà giáo và 1 lần được tặng bằng khen của tỉnh, bá»™;
Có tà i năng sÆ° phạm, có công lá»›n trong sá»± nghiệp giáo dục, giảng dạy đạt chất lượng tốt, hiệu quả cao, có nhiá»u há»c sinh giá»i, sinh viên giá»i; có cải tiến hoặc sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuáºt, Ä‘á» tà i nghiên cứu khoa há»c được áp dụng đạt hiệu quả trong công tác giảng dạy, giáo dục hoặc quản lý giáo dục được Há»™i đồng khoa há»c các cấp đánh giá, xếp loại cụ thể nhÆ° sau:
a) Äối vá»›i giáo viên trong các cÆ¡ sở giáo dục mầm non:
- Là giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định chuẩn nghá» nghiệp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nuôi dạy các cháu, thá»±c hiện các hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ đạt chất lượng cao, giảm tá»· lệ trẻ suy dinh dưỡng, góp phần thu hút trẻ đến trÆ°á»ng, có thà nh tÃch trong công tác phổ cáºp;
- Thá»±c hiện xuất sắc những mục tiêu, yêu cầu của ngà nh há»c giáo dục mầm non, góp phần xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị trở thà nh Táºp thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc; hÆ°á»›ng dẫn, váºn Ä‘á»™ng được nhiá»u cha mẹ các cháu thá»±c hiện nuôi dạy con theo phÆ°Æ¡ng pháp khoa há»c đạt kết quả tốt; được đồng nghiệp tÃn nhiệm và thừa nháºn là giáo viên mầm non giá»i, tiêu biểu của địa phÆ°Æ¡ng, được cha mẹ các cháu tÃn nhiệm;
- Có Ãt nhất 01 sáng kiến, cải tiến, giải pháp; áp dụng tiến bá»™ khoa há»c công nghệ má»›i trong việc nuôi dạy các cháu được Há»™i đồng khoa há»c ngà nh giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên;
- Giúp đỡ, bồi dưỡng được Ãt nhất 02 giáo viên trở thà nh giáo viện dạy giá»i của trÆ°á»ng và Ãt nhất 01 lần được công nháºn danh hiệu giáo viên dạy giá»i cấp huyện trở lên.
b) Äối vá»›i giáo viên trong các trÆ°á»ng tiểu há»c:
- Là giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định chuẩn nghá» nghiệp, thá»±c hiện xuất sắc nhiệm vụ của giáo viên tiểu há»c, có nhiá»u thà nh tÃch trong phổ cáºp giáo dục tiểu há»c; trong giảng dạy đạt chất lượng và hiệu quả cao; có nhiá»u há»c sinh xếp loại giá»i;
- Có đóng góp xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị trở thà nh Táºp thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc; được đồng nghiệp thừa nháºn là giáo viên giá»i; là nhà giáo mẫu má»±c, tấm gÆ°Æ¡ng sáng của ngà nh giáo dục địa phÆ°Æ¡ng; được há»c sinh kÃnh trá»ng, cha mẹ há»c sinh và nhân dân tÃn nhiệm;
- Có Ãt nhất 02 cải tiến hoặc 02 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong giảng dạy, giáo dục há»c sinh, được Há»™i đồng khoa há»c ngà nh giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên;
- Có nhiá»u thà nh tÃch giúp đỡ đồng nghiệp phấn đấu trở thà nh giáo viên dạy giá»i, đã bồi dưỡng được Ãt nhất 03 giáo viên trở thà nh giáo viên dạy giá»i của trÆ°á»ng, của địa phÆ°Æ¡ng và Ãt nhất 1 lần được công nháºn giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh trở lên.
c) Äối vá»›i giáo viên trong các trÆ°á»ng trung há»c cÆ¡ sở; trung há»c phổ thông; trung tâm kỹ thuáºt tổng hợp - hÆ°á»›ng nghiệp; trung tâm giáo dục thÆ°á»ng xuyên; trung tâm há»c táºp cá»™ng đồng; trung tâm ngoại ngữ, tin há»c; trung tâm dạy nghá»:
- Là giáo viên đạt loại xuất sắc theo quy định chuẩn nghá» nghiệp, giảng dạy, giáo dục há»c sinh đạt chất lượng tốt, hiệu quả cao, phát huy tÃnh chủ Ä‘á»™ng, sáng tạo của há»c sinh, có há»c sinh đạt há»c sinh giá»i các cấp;
- Có đóng góp xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị trở thà nh Táºp thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc, góp phần xây dá»±ng, ổn định và phát triển sá»± nghiệp giáo dục của địa phÆ°Æ¡ng; được đồng nghiệp thừa nháºn là giáo viên giá»i tiêu biểu của cấp há»c; là nhà giáo mẫu má»±c, là tấm gÆ°Æ¡ng sáng của ngà nh giáo dục địa phÆ°Æ¡ng; được há»c sinh kÃnh trá»ng, cha mẹ há»c sinh và nhân dân tÃn nhiệm;
- Có Ãt nhất 02 cải tiến hoặc 02 sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trong giảng dạy, trong quản lý được Há»™i đồng khoa há»c ngà nh giáo dục cấp tỉnh đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên;
- Có thà nh tÃch trong công tác bồi dưỡng và xây dá»±ng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên dạy giá»i của trÆ°á»ng, địa phÆ°Æ¡ng, đã bồi dưỡng được Ãt nhất 02 giáo viên trở thà nh giáo viên dạy giá»i cấp huyện trở lên, có Ãt nhất 01 lần được công nháºn giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh trở lên.
d) Äối vá»›i giáo viên trong các trÆ°á»ng trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghá»:
- Giảng dạy đạt chất lượng và hiệu quả cao, có đóng góp để đổi má»›i mục tiêu, ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo. Có đóng góp để Ä‘Ã o tạo Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ kỹ thuáºt và công nhân là nh nghá» cho ngà nh và địa phÆ°Æ¡ng. Có há»c sinh giá»i vá» lý thuyết và kỹ năng thá»±c hà nh;
- Có đóng góp xây dá»±ng nhà trÆ°á»ng trở thà nh Táºp thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc trong nhiá»u năm, được há»c sinh tÃn nhiệm;
- Có Ãt nhất 02 giải pháp hoặc 02 sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến được áp dụng mang lại hiệu quả, được Há»™i đồng khoa há»c ngà nh giáo dục cấp tỉnh (đối vá»›i Ä‘Æ¡n vị trá»±c thuá»™c sở giáo dục và đà o tạo), Há»™i đồng khoa há»c cấp sở, cÆ¡ quan chủ quản cấp trên (đối vá»›i Ä‘Æ¡n vị trá»±c thuá»™c Bá»™, ngà nh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên;
- Äược đồng nghiệp tÃn nhiệm và thừa nháºn là giáo viên giá»i tiêu biểu của địa phÆ°Æ¡ng, của ngà nh, có Ãt nhất 01 lần được công nháºn giáo viên dạy giá»i cấp tỉnh, bá»™ trở lên. Bồi dưỡng được nhiá»u giáo viên dạy giá»i có trình Ä‘á»™ nghiệp vụ và tay nghá» vững và ng.
e) Äối vá»›i giảng viên các trÆ°á»ng cao đẳng, trÆ°á»ng chÃnh trị tỉnh, cÆ¡ sở bồi dưỡng cán bá»™ công chức của các bá»™, ngà nh:
- Giảng dạy đạt chất lượng và hiệu quả cao, có đóng góp đổi mới mục tiêu nội dung chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả đà o tạo;
- Tham gia biên soạn Ãt nhất 02 giáo trình được Ä‘Æ°a và o giảng dạy, trong đó có 01 giáo trình đã được xuất bản; tham gia Ãt nhất 01 Ä‘á» tà i nghiên cứu khoa há»c, phục vụ giáo dục đã áp dụng trong nhà trÆ°á»ng, được Há»™i đồng khoa há»c cấp tỉnh, bá»™ đánh giá, xếp loại khá (loại B) hoặc chủ trì 02 Ä‘á» tà i nghiên cứu khoa há»c cấp cÆ¡ sở xếp loại tốt, và đã được ứng dụng trong nhà trÆ°á»ng từ 02 năm trở lên;
- Có đóng góp xây dá»±ng, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên dạy giá»i của khoa, của trÆ°á»ng; có Ãt nhất 01 lần được công nháºn giảng viên dạy giá»i cấp tỉnh, bá»™;
- Có đóng góp trong việc hÆ°á»›ng dẫn sinh viên cải tiến phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp và nghiên cứu khoa há»c đạt kết quả, có sinh viên giá»i.
g) Äối vá»›i giảng viên các đại há»c, trÆ°á»ng đại há»c, há»c viện:
- Giảng dạy, hÆ°á»›ng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa há»c, thá»±c táºp đạt chất lượng và hiệu quả cao; có đóng góp trong đổi má»›i mục tiêu, ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình, phÆ°Æ¡ng pháp và nâng cao chất lượng giáo dục;
- Chủ biên 01 giáo trình hoặc tham gia biên soạn Ãt nhất 02 giáo trình được Ä‘Æ°a và o giảng dạy và đã được xuất bản hoặc là tác giả của 02 sách chuyên khảo; có Ãt nhất 05 bà i báo khoa há»c được công bố trên các tạp chà trong và ngoà i nÆ°á»›c; chủ trì 01 Ä‘á» tà i nghiên cứu khoa há»c cấp bá»™, cấp tỉnh hoặc nhánh Ä‘á» tà i nghiên cứu khoa há»c cấp nhà nÆ°á»›c đã được Há»™i đồng khoa há»c cấp tỉnh, bá»™, cấp nhà nÆ°á»›c đánh giá, xếp loại khá (loại B); hÆ°á»›ng dẫn Ãt nhất 02 nghiên cứu sinh, trong đó có 01 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thà nh công luáºn án tiến sÄ© hoặc hÆ°á»›ng dẫn Ãt nhất 05 há»c viên cao há»c đã bảo vệ thà nh công;
- Có đóng góp xây dá»±ng, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên dạy giá»i của chuyên ngà nh, của trÆ°á»ng;
- Có đóng góp trong việc hÆ°á»›ng dẫn sinh viên, há»c viên cải tiến phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp; tÃch cá»±c nghiên cứu khoa há»c đạt thà nh tÃch cao, có sinh viên giá»i.
h) Äối vá»›i giảng viên các ngà nh nghỠđặc thù, Ä‘á» tà i nghiên cứu khoa há»c được xem xét cụ thể phạm vi ảnh hưởng; công tác Ä‘Ã o tạo tiến sÄ©, thạc sÄ© được váºn dụng tùy theo ngà nh nghá» tham gia Ä‘Ã o tạo và được sá»± nhất trà của Chủ tịch Há»™i đồng xét tặng cấp nhà nÆ°á»›c trong năm xét tặng khi có văn bản Ä‘á» nghị của các bá»™, ngà nh.
i) Äối vá»›i cán bá»™ quản lý giáo dục:
- Chủ trì Ãt nhất 02 giải pháp hoặc 02 sáng kiến hoặc 02 Ä‘á» tà i nghiên cứu khoa há»c trong thá»i gian là m cán bá»™ quản lý (hoặc 01 trong thá»i gian trá»±c tiếp giảng dạy và 01 trong thá»i gian quản lý) có tác dụng đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy và công tác quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý được Há»™i đồng khoa há»c cấp tỉnh, bá»™ đánh giá, xếp loại khá (loại B) trở lên và đã tham mÆ°u, chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luáºt, quy định hoạt Ä‘á»™ng, tổ chức nhằm thá»±c hiện có kết quả công cuá»™c đổi má»›i và phát triển sá»± nghiệp giáo dục, góp phần xây dá»±ng Ä‘Æ¡n vị đạt danh hiệu Táºp thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc. Thá»±c sá»± là tấm gÆ°Æ¡ng sáng để đồng nghiệp noi theo, há»c táºp;
- Äối vá»›i cán bá»™ quản lý các cÆ¡ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thÆ°á»ng xuyên, trung tâm dạy nghá» phải có Ãt nhất 02 giải pháp, sáng kiến hoặc Ä‘á» tà i nghiên cứu khoa há»c được Há»™i đồng khoa há»c giáo dục cấp tỉnh hoặc Há»™i đồng khoa há»c ngà nh chủ quản đánh giá, xếp loại tốt (loại A);
- Äối vá»›i cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thÆ°á»ng xuyên, trung tâm dạy nghá», thá»i gian là m công tác quản lý có tham gia giảng dạy theo quy định được tÃnh là thá»i gian trá»±c tiếp giảng dạy nhÆ°ng không quá 05 năm cá»™ng thêm và o thá»i gian trá»±c tiếp giảng dạy;
- Äối vá»›i cán bá»™ quản lý, lãnh đạo cấp trưởng hoặc cấp phó thì táºp thể, Ä‘Æ¡n vị do cán bá»™ đó quản lý, chỉ đạo phải đạt danh hiệu Táºp thể lao Ä‘á»™ng tiến tiến Ãt nhất 03 năm liá»n ká» vá»›i năm Ä‘á» nghị phong tặng (trong đó có 01 năm đạt danh hiệu Táºp thể lao Ä‘á»™ng xuất sắc).
k) Äối vá»›i giáo viên và cán bá»™ quản lý công tác ở vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn theo quy định của ChÃnh phủ được hưởng tiêu chuẩn Æ°u tiên nhÆ° sau:
- Thá»i gian công tác và thá»i gian trá»±c tiếp giảng dạy tại vùng có Ä‘iá»u kiện kinh tế - xã há»™i đặc biệt khó khăn được nhân hệ số 1,33;
- Äối vá»›i giáo viên có tinh thần khắc phục khó khăn xây dá»±ng trÆ°á»ng lá»›p, váºn Ä‘á»™ng được nhiá»u há»c sinh đến trÆ°á»ng, dìu dắt, giúp đỡ há»c sinh trong há»c táºp, có nhiá»u há»c sinh trưởng thà nh đóng góp xây dá»±ng địa phÆ°Æ¡ng; cải tiến, sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trong giảng dạy, trong quản lý được Há»™i đồng khoa há»c ngà nh giáo dục cấp huyện công nháºn đối vá»›i giáo viên mầm non, tiểu há»c, trung há»c cÆ¡ sở, cấp ngà nh giáo dục tỉnh đối vá»›i giáo viên trung há»c phổ thông;
- Äối vá»›i cán bá»™ quản lý táºp thể, Ä‘Æ¡n vị do cán bá»™ đó quản lý, chỉ đạo phải đạt danh hiệu Táºp thể lao Ä‘á»™ng tiên tiến Ãt nhất 2 năm liá»n ká» vá»›i năm Ä‘á» nghị xét phong tặng.
3. Có thá»i gian trá»±c tiếp nuôi dạy, giảng dạy từ 15 năm trở lên đối vá»›i giáo viên, giảng viên. Äối vá»›i cán bá»™ quản lý giáo dục thì phải có thá»i gian công tác trong ngà nh từ 20 năm trở lên trong đó có 10 năm trở lên trá»±c tiếp nuôi dạy, giảng dạy.
|