Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Làm thế nào để xây dựng hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới PDF Print E-mail
Tuesday, 16 August 2016 11:37

Há»— trợ giáo dục mầm non; thay đổi chÆ°Æ¡ng trình đào tạo và giảng dạy của giáo viên; đẩy mạnh giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp là ba trong số những Ä‘iểm quan trá»ng để xây dá»±ng hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giá»›i.

Trang NPR ngày 9/8 đăng tin vá» những phát hiện vá»›i tên gá»i “Không có thá»i gian để mất: Làm thế nào để xây dá»±ng má»™t hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giá»›i cho từng bang†của nhóm nghiên cứu thuá»™c các Viện lập pháp tiểu bang Mỹ (NCSL). Kết quả này thu được sau những nghiên cứu vá» hệ thống giáo dục hàng đầu trên thế giá»›i, bao gồm các trÆ°á»ng ở Phần Lan, Hong Kong, Nhật Bản, Ontario, Ba Lan, Thượng Hải, Singapore và Äài Loan.

Báo cáo ghi lại đầy đủ ná»™i dung quan trá»ng, dÆ°á»›i đây là ba Ä‘iểm lá»›n nhất.

lam-the-nao-de-xay-dung-he-thong-giao-duc-dang-cap-the-gioi

Há»— trợ giáo dục mầm non, thay đổi chÆ°Æ¡ng trình đào tạo và giảng dạy của giáo viên, đẩy mạnh giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp là ba trong số những Ä‘iểm quan trá»ng để xây dá»±ng má»™t hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giá»›i. Ảnh: NPR

1. Há»— trợ nhiá»u hÆ¡n cho há»c sinh nhá» tuổi nhất

Tại Mỹ, nghèo đói là lá»±c cản rất lá»›n vá»›i há»c sinh nhá» tuổi nhất. Có quá nhiá»u trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo thiếu kỹ năng nhận thức và xã há»™i. Nghiên cứu cho thấy giáo dục mầm non khi thá»±c hiện tốt có thể tác Ä‘á»™ng sâu sắc đến Ä‘á»i sống của trẻ. NhÆ°ng ở Mỹ, hệ thống giáo dục mẫu giáo lại thÆ°á»ng kém chất lượng. Roy Takumi, đại diện bang Hawaii, thành viên đảng Dân chủ và thuá»™c nhóm nghiên cứu của NCSL, mô tả hệ thống giáo dục mầm non của Mỹ “không tÆ°Æ¡ng xứng má»™t cách đáng buồnâ€.

Ông Takumi cho biết, tất cả ná»n giáo dục hàng đầu Ä‘á»u đầu tÆ° vào giáo dục mầm non. Ví dụ, Ontario miá»…n phí há»c mẫu giáo, có các lá»›p mẫu giáo cả ngày không chỉ dành cho trẻ 5 tuổi mà còn cho cả trẻ 4 tuổi.

Sá»± khác biệt tiếp theo là khi há»c sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Mỹ vào lá»›p 1, những em này thÆ°á»ng vào trÆ°á»ng nghèo vá»›i giáo viên có trình Ä‘á»™ thấp. Theo báo cáo, Ä‘iá»u này không diá»…n ra ở các nÆ°á»›c có hệ thống giáo dục hàng đầu. Cung cấp nguồn lá»±c bổ sung cho các trÆ°á»ng có há»c sinh hoàn cảnh khó khăn là má»™t Æ°u tiên. Các trÆ°á»ng này thÆ°á»ng có nhiá»u giáo viên hÆ¡n và những giáo viên tốt nhất sẽ được giao nhiệm vụ trong những trÆ°á»ng, những lá»›p thá»­ thách nhất.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/lam-the-nao-de-xay-dung-he-thong-giao-duc-dang-cap-the-gioi-3452694.html

 
Äổi má»›i đào tạo Giáo viên - Cần chất hÆ¡n lượng PDF Print E-mail
Thursday, 11 August 2016 02:32

Do trình Ä‘á»™, năng lá»±c thá»±c tiá»…n của giáo viên Việt Nam Ä‘ang ở chuẩn thấp, yếu vá» kỹ năng sÆ° phạm nên nhiá»u ngÆ°á»i rất ngại thay đổi, làm má»›i bản thân. Làm thế nào để hÆ¡n 1 triệu giáo viên thích ứng vá»›i yêu cầu cải cách, đổi má»›i giáo dục toàn diện?


Bảo thủ và ngại đổi mới

Tại sao có những tiết há»c gây ấn tượng sâu sắc, há»c sinh càng há»c càng thấy hứng thú nhÆ°ng ngược lại còn nhiá»u tiết há»c, môn há»c đã khiến các em ngán ngẩm, chán há»c? Ngoài chất lượng giáo viên không đồng Ä‘á»u, năng lá»±c chuyên môn yếu, thiếu kỹ năng sÆ° phạm vì “đào tạo bị lá»—i†thì tâm lý ngại đổi má»›i, kể cả bảo thủ, chiếm khá cao. Không chỉ lên lá»›p thụ Ä‘á»™ng, truyá»n thụ kiến thức má»™t chiá»u, há» còn bị há»c sinh ví von nhÆ° “rô bốtâ€, thợ dạy chữ. Mặc dù được khuyến khích, trao quyá»n làm má»›i tiết há»c, mở rá»™ng kiến thức và coi há»c sinh là trung tâm, nhÆ°ng chÆ°a nhiá»u thầy cô nhiệt tình thay đổi, dấn thân vào guồng máy đổi má»›i giáo dục. Má»™t hiệu trưởng trÆ°á»ng THPT bá»™c bạch vá» sức ì khó lay chuyển: “Äổi má»›i giáo dục phải bắt đầu từ ngÆ°á»i thầy nhÆ°ng nhiá»u giáo viên đứng tuổi, có thâm niên trong nghá» rất ngại đổi má»›i, ngại Ä‘i tập huấn, bồi dưỡng vỠđổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, áp dụng công nghệ dạy há»c má»›i. HÆ¡n nữa, nhiá»u giáo viên có tÆ° tưởng bảo thủ, muốn giảng dạy theo phÆ°Æ¡ng pháp cÅ©, sách cÅ© để khá»i phải đầu tÆ° làm lại hoặc làm má»›i tác phong của mình...â€.

Lý giải vá» lá»±c cản chung Ä‘ang án ngữ hành trình đổi má»›i giáo dục, Thứ trưởng Bá»™ Giáo dục - Äào tạo (GD-ÄT) Nguyá»…n Vinh Hiển nói rằng: “Bá»™ GD-ÄT đã cho phép các trÆ°á»ng, giáo viên chủ Ä‘á»™ng đổi má»›i cách dạy và há»c, giảm tải ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình. Giáo viên có thể chá»n lá»c ná»™i dung thành các chủ Ä‘á» tích hợp, kết hợp kiến thức liên môn nhằm giúp ngÆ°á»i há»c tiếp thu kiến thức có hệ thống, giảm bá»›t gánh nặng chÆ°Æ¡ng trình. Thế nhÆ°ng, nhiá»u giáo viên vẫn coi sách giáo khoa là pháp lệnh, áp dụng máy móc và truyá»n tải kiến thức xÆ¡ cứng khiến há»c trò chán há»c, không thích đến trÆ°á»ngâ€. Không chịu sáng tạo, đổi má»›i, nhiá»u giáo viên còn viện lý do chÆ°Æ¡ng trình quá nặng, trên lá»›p không đủ thá»i gian chuyển tải nên phải dạy thêm há»c sinh má»›i hiểu.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://sggp.org.vn/giaoduc/gdhn/2016/8/429907/

 
Dạy há»c sinh biết sống có trách nhiệm PDF Print E-mail
Wednesday, 10 August 2016 08:22

Äó là chỉ đạo của Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ Nguyá»…n Xuân Phúc tại Há»™i nghị tổng kết năm há»c 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm há»c má»›i 2016 - 2017 do Bá»™ GD - ÄT tổ chức hôm qua (5/8).

Thủ tÆ°á»›ng Nguyá»…n Xuân Phúc cho rằng cần dạy cho há»c sinh (HS) biết yêu lịch sá»­, truyá»n thống dá»±ng nÆ°á»›c và bảo vệ đất nÆ°á»›c của cha ông, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.

Biết kính trên, nhÆ°á»ng dÆ°á»›i, tôn trá»ng ngÆ°á»i già, biết sống có trách nhiệm trong tập thể, trong xã há»™i. "Bây giá» nhiá»u HS không thuá»™c, không nhá»› chút nào vá» lịch sá»­ dân tá»™c. Chúng ta phải tìm nguyên nhân, có giải pháp tốt hÆ¡n đối vá»›i môn lịch sá»­", Thủ tÆ°á»›ng nói.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/day-hoc-sinh-biet-song-co-trach-nhiem-730839.html

 
"Äầu năm há»c má»›i sẽ khắc phục ngay thông tÆ° 30" PDF Print E-mail
Wednesday, 10 August 2016 08:14

“Ná»™i dung thông tÆ° 30, đánh giá há»c sinh tiểu há»c để há»c sinh tá»± hoàn thiện mình chứ không phải đánh giá để lấy Ä‘iểm là đúng. NhÆ°ng lá»™ trình, hÆ°á»›ng Ä‘i, sá»± chuẩn bị... cần phải xem xét".

Phát biểu tại TrÆ°á»ng TH Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM) ngày 6-6, Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết nhÆ° trên. Ông cho biết bá»™ Ä‘ang chỉ đạo rà soát, đánh giá má»™t cách rất nghiêm túc thông tÆ° 30.

“Giáo viên bị những áp lá»±c nhÆ° vậy sao mà vui, mà hồn nhiên được, dẫn đến quát mắng há»c trò. Tôi cho rằng chủ trÆ°Æ¡ng, phÆ°Æ¡ng thức thông tÆ° 30 thì tốt nhÆ°ng vận dụng không khéo, lại vá»™i vàng

Bộ trưởng 
Phùng Xuân Nhạ

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20160607/dau-nam-hoc-moi-se-khac-phuc-ngay-thong-tu-30/1114102.html

 
5 kỹ năng cần thiết khi sinh viên tốt nghiệp đi làm PDF Print E-mail
Wednesday, 10 August 2016 07:54
Thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng Ä‘ang biến đổi nhanh chóng. Bởi vậy má»—i sinh viên cần trang bị các kỹ năng ná»n tảng để khởi đầu má»™t sá»± nghiệp vững chắc và thành công.

“Sá»± kết nối toàn cầu, các thiết bị thông minh và phÆ°Æ¡ng thức truyá»n thông má»›i là má»™t số yếu tố giúp chúng ta định hình lại cách làm việc và dá»± Ä‘oán những kỹ năng cần thiết trong tÆ°Æ¡ng lai. Những kỹ năng nào sẽ được đánh giá cao trong tÆ°Æ¡ng lai? Câu trả lá»i gồm khả năng ngôn ngữ vì kinh doanh Ä‘ang đóng vai trò quan trá»ng trong việc kết nối và toàn cầu hóa. Thêm nữa, khả năng lý luận và hiểu biết vá» khoa há»c công nghệ cÅ©ng sẽ được đánh giá cao. Vì dù máy tính có thể giải quyết công việc chính xác vá»›i các con số, việc phân tích sâu các thông tin đòi há»i má»™t trình Ä‘á»™ tÆ° duy cao cấp hÆ¡n", ông Phillip Allen, Giám đốc Thông tin thị trÆ°á»ng và Phát triển sản phẩm UTS:INSEARCH, chia sẻ.

Lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng Ä‘ang thay đổi mạnh mẽ và các công việc cần tuyển dụng cÅ©ng vậy. Các công việc hôm nay có thể bị đào thải vào ngày mai. Tổ chức Phát triển Kinh tế Australia (CEDA) dá»± Ä‘oán, sá»± phát triển của công nghệ kỹ thuật có thể xóa sổ hàng triệu công việc trong 15 năm tá»›i. Tổng giám đốc Ä‘iá»u hành của CEDA, giáo sÆ° Stephen Martin dá»± Ä‘oán sẽ có đến 40% công việc tại Australia không còn tồn tại. Tuy nhiên, dá»± Ä‘oán này không chỉ áp dụng cho thị trÆ°á»ng Australia mà còn là xu hÆ°á»›ng toàn cầu.

Các công việc má»›i sẽ xuất hiện và tiếp tục thay đổi. Những việc làm trong tÆ°Æ¡ng lai đòi há»i kỹ năng làm việc má»›i. DÆ°á»›i đây là 5 kỹ năng nhân viên má»›i cần có để thành công trong công việc của tÆ°Æ¡ng lai, do Há»c viện Nghiên cứu của Äại há»c Phoenix (IFTF) Ä‘á» xuất.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/5-ky-nang-can-thiet-khi-sinh-vien-tot-nghiep-di-lam/c/20039665.epi?utm_source=iapp&utm_medium=zalochat&utm_campaign=share

 
«StartPrev111213141516NextEnd»

Page 15 of 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD