TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
Mercredi, 19 Juillet 2017 13:36 |
Có nhiá»u nguyên nhân khiến các báºc phụ huynh cho con mình há»c chữ trÆ°á»›c khi và o lá»›p 1. Váºy thá»±c sá»±, cho con trẻ táºp Ä‘á»c, táºp viết trÆ°á»›c khi và o lá»›p 1 là “liá»u thuốc bổ†hay “liá»u thuốc Ä‘á»™c†đối vá»›i các con?
Nên để trẻ “mù chữ†trước 6 tuổi?
Mùa tá»±u trÆ°á»ng sắp đến, hÆ¡n 2 tháng nay, chị Nguyá»…n Diệu Linh (Quan Hoa, Cầu Giấy) đã cho con gái sắp và o lá»›p 1 của mình Ä‘i há»c chữ. Chị Linh cho biết, bé là con đầu nên gia đình chÆ°a nhiá»u kinh nghiệm vá» vấn Ä‘á» nà y nhÆ°ng theo tham khảo từ nhiá»u gia đình nên chị quyết định tìm cô giáo cho bé đến há»c.
"Mình cÅ©ng không biết lợi hại thá»±c tế đến đâu. NhÆ°ng theo kinh nghiệm của má»™t số gia đình chia sẻ lại, nếu không cho con Ä‘i há»c trÆ°á»›c thì khi và o lá»›p 1 thầy cô thÆ°á»ng mặc định các con đã biết chữ rồi nên bé khó theo kịp bạn bè", phụ huynh nà y tâm sá»±.
Anh Hoà ng Äức (Äống Äa, Hà Ná»™i) lại nhất quyết không "can thiệp" trÆ°á»›c thá»i hạn con đến trÆ°á»ng há»c. Quan Ä‘iểm của anh là : "Cái gì tá»± nhiên cÅ©ng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trÆ°á»›c các bạn đồng trang lứa thì khi há»c con lại không chú ý mà lÆ¡ là , chểnh mảng".
Vá» vấn Ä‘á» nà y, Tiến sÄ© VÅ© Thu HÆ°Æ¡ng (giảng viên khoa Tiểu há»c - Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i) cho rằng, dạy con há»c chữ trÆ°á»›c 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang hủy hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.
Tiến sÄ© VÅ© Thu HÆ°Æ¡ng cho rằng, dạy con há»c chữ trÆ°á»›c 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang hủy hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.
Â
Theo TS HÆ°Æ¡ng, thá»i gian gần đây, phong trà o dạy con há»c chữ trÆ°á»›c đã phát triển rất mạnh. DÆ°á»ng nhÆ° việc dạy trẻ trÆ°á»›c đã trở thà nh má»™t “cuá»™c Ä‘ua†âm thầm mà rất nhiá»u cha mẹ tham gia vá»›i sá»± nhiệt tình cao Ä‘á»™.
Chuyên gia nà y cảnh báo, dạy con há»c trÆ°á»›c sẽ hủy hoại khả năng tưởng tượng, sáng tạo, liên tưởng của trẻ.
"Trẻ dưới 6 tuổi “mù chữ†sẽ có khả năng sáng tạo từ những quan sát xung quanh rất tốt", TS Hương nhấn mạnh.
Nữ giảng viên ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i dẫn chứng: "Trong má»™t thà nghiệm mà chúng tôi là m vá»›i đám trẻ 5 tuổi, có 5 cháu chÆ°a biết Ä‘á»c và 5 cháu đã biết chữ. Trong số 5 cháu chÆ°a biết chữ thì có 4 cháu đã biết bảng chữ cái và 1 cháu chÆ°a biết gì. Chúng tôi cho trẻ Ä‘á»c truyện tranh có các bức tranh to và lá»i thuyết minh ngắn (chừng 2 dòng) ở dÆ°á»›i. Cả 5 cháu biết chữ (biết Ä‘á»c thà nh thạo) thì Ä‘á»u Ä‘á»c khá chÃnh xác câu chuyện. NhÆ°ng 5 cháu chÆ°a biết chữ thì đã kể cho chúng tôi 5 câu chuyện hoà n toà n khác nhau. Äặc biệt khi chúng tôi yêu cầu Ä‘á»c lại 1 lần nữa thì 5 cháu biết Ä‘á»c đã Ä‘á»c lại câu chuyện nhÆ° cÅ© còn 5 cháu không biết chữ thì lại kể cho chúng tôi 5 câu chuyện khác hẳn".
Thà nghiệm cho thấy, vá»›i 5 cháu biết chữ, các câu chuyện lúc nà o cÅ©ng giống nhau còn vá»›i 5 cháu chÆ°a biết chữ, má»—i lần Ä‘á»c là lại 1 câu chuyện má»›i rất thú vị theo sá»± tưởng tượng của các cháu khi quan sát các bức tranh. Äây chÃnh là sá»± sáng tạo đặc biệt của trẻ “mù chữâ€.
"NhÆ° váºy, việc biết chữ vá»›i trẻ Việt là chắc chắn, chỉ là sá»›m hay muá»™n mà thôi. NhÆ°ng nếu cả 6 năm đầu Ä‘á»i của trẻ Ä‘á»u được bảo tồn và tôn trá»ng bằng cách rá»i xa việc há»c chữ để con chú tâm và o quan sát, há»c há»i từ môi trÆ°á»ng sống, từ thái Ä‘á»™ và hà nh vi của những ngÆ°á»i xung quanh, chắc chắn các con sẽ phát triển khả năng quan sát tinh tế, liên tưởng và sáng tạo rất tốt", TS VÅ© Thu HÆ°Æ¡ng phản đối việc cho trẻ há»c trÆ°á»›c.
Trẻ có nhu cầu mà cha mẹ kìm hãm thì nguy hiểm
Là ngÆ°á»i rất quan tâm đến giáo dục, ông Äá»— Hoà ng SÆ¡n - giám đốc má»™t công ty sách lại cho rằng: "Những đứa trẻ sống trong môi trÆ°á»ng nhìn đâu cÅ©ng thấy chữ và số, quan sát thấy ngÆ°á»i lá»›n Ä‘á»c sách, Ä‘á»c chữ trên tivi, máy tÃnh, chúng phát sinh nhu cầu cần Ä‘á»c mà lại… cố gắng không dạy Ä‘á»c cho chúng thì vô lý. Coi tất cả má»i đứa trẻ nhÆ° nhau là vô lý. Má»™t bá»™ pháºn trẻ nhá» thÃch há»c ngay từ sá»›m mà bố mẹ lại kìm hãm thì nguy hiểmâ€.
Quan Ä‘iểm của ông SÆ¡n là “không được ép trẻ há»c và không được há»câ€. Theo vị nà y, GS Ngô Bảo Châu hồi bé há»c có má»™t hôm là biết Ä‘á»c, do má»™t chị hà ng xóm lá»›n hÆ¡n 4 tuổi dạy. Trẻ em có nhiá»u nhóm khác nhau, nhóm muốn được há»c sá»›m (nhu cầu tá»± thân) và nhóm phải đến trÆ°á»ng má»›i há»c vì đủ 6 tuổi, có nhóm 6 tuổi mà vẫn không thÃch há»c. Vá»›i nhóm trẻ em sáng dạ, có nhu cầu há»c sá»›m thì là m theo bà i báo nà y má»›i là kìm hãm sáng tạo. Vấn Ä‘á» là cha mẹ đừng có cố tình nhồi nhét, ép trẻ há»c sá»›m nếu nó chÆ°a thấy cần. Ngược lại thì khi trẻ có nhu cầu thì đừng ngăn cản, cố gắng là m thế nà o cho tốt vá»›i từng đứa trẻ cụ thể.
Là má»™t giáo viên, anh Hoà ng Trá»ng Hảo (TPHCM) cảm thán: "Äiên má»›i cho trẻ há»c sá»›m! Tôi cÅ©ng Ä‘ang có con 6 tuổi, chuẩn bị và o lá»›p 1, trừ trÆ°á»ng hợp con đặc biệt thông minh, tá»± phát cần nhu cầu há»c thì không cản".
Há»c trÆ°á»›c là bình thÆ°á»ng, há»c thế nà o má»›i quan trá»ng!
Má»™t luồng ý kiến cho rằng, cho Ä‘i há»c không quá tai hại chỉ sợ mục Ä‘Ãch và “liá»u lượng†sai.
Â
Là má»™t phụ huynh có con thứ hai sắp bÆ°á»›c và o lá»›p 1, anh Lê TrÆ°á»ng (Bắc Từ Liêm, Hà Ná»™i) quan Ä‘iểm: “Theo quan Ä‘iểm tôi, đến nhảy còn phải lấy Ä‘Ã , chÆ¡i thể thao còn có khởi Ä‘á»™ng nên việc Ä‘i há»c trÆ°á»›c cÅ©ng là chấp nháºn được. Quan trá»ng là há»c trÆ°á»›c nhÆ° thế nà o cho phù hợp vá»›i con trẻ, vừa chÆ¡i vừa há»c hay nhồi lấy được. Khởi Ä‘á»™ng đúng cách góp phần nâng cao hiệu quả thể dục, thể thao nhÆ°ng sai thì tai hại. Há»c trÆ°á»›c cÅ©ng váºy đối vá»›i con trẻ".
Äồng tình vá»›i ý kiến trên, phụ huynh Nguyá»…n Khánh Lân bà y tá»: “Ngay cả khi muốn há»c sá»›m thì cÅ©ng chỉ nên ở mức Ä‘á»™ vừa phải vì quỹ thá»i gian và sức khá»e có hạn. Nếu mục tiêu là đá»c, viết thì là vá»› vẩn. Mục tiêu phát triển thì cái Ä‘Ãch là tuổi trưởng thà nh và đưá»ng còn xa lắm. Mình đã gặp trẻ Ä‘á»c viết, tÃnh toán nhÆ° thần lúc 4 tuổi và cái tiếc nhất của cháu là chỉ quan tâm đến há»c. Ngay bản thân việc Ä‘á»c sách, lúc đầu mình dụ con Ä‘á»c bằng tiếng Anh, ná»a năm sau mình cÅ©ng đã phải cấm con Ä‘á»c. Lúc nà o cÅ©ng Ä‘á»c, lên trÆ°á»ng cÅ©ng Ä‘á»c, vá» nhà cÅ©ng Ä‘á»c, tắt đèn Ä‘i ngủ cÅ©ng Ä‘á»c trong khi cuá»™c sống còn rất nhiá»u chuyện. Äá»c thì bao giá» hết sách".
Theo chị Nguyá»…n Khánh Vân (quáºn Hai Bà TrÆ°ng, Hà Ná»™i), việc Ä‘i há»c chữ trÆ°á»›c khi và o lá»›p 1 là hết sức bình thÆ°á»ng. Bởi lẽ, hà ng trăm năm qua, trẻ em các nÆ°á»›c tiên tiến trên thế giá»›i Ä‘á»u đã biết Ä‘á»c từ 5 tuổi.
Thạc sÄ© giáo dục há»c Hoà ng Thị Kim Huệ (Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i) cho hay, khó khăn của con khi và o lá»›p 1 đến từ sá»± thay đổi: Môi trÆ°á»ng (mầm non sang lá»›p há»c), thay đổi tÆ° duy trá»±c quan hình ảnh (mầm non) sang tÆ° duy trừu tượng (con số, phép toán ở báºc tiểu há»c), thay đổi quan hệ giao tiếp vá»›i cô giáo chứ không phải khó khăn ở việc Ä‘á»c - viết.
Do đó, chuyên gia nà y khuyến cáo phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế và tinh thần ham há»c há»i, khám phá chứ không nhất thiết chuẩn bị cho con táºp Ä‘á»c, táºp viết trÆ°á»›c.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/cho-tre-hoc-chu-truoc-khi-vao-lop-1-thuoc-bo-hay-thuoc-doc-20170719075540248.htm |
|
Mercredi, 19 Juillet 2017 13:34 |
Bá»™ GD-ÄT vừa công bố Ä‘iểm thi và phổ Ä‘iểm các môn của kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có hÆ¡n 4.200 bà i thi đạt Ä‘iểm 10. Con số nà y chiếm 0,082% trong hÆ¡n 5 triệu bà i thi; lá»›n hÆ¡n 60 lần so vá»›i kỳ thi THPT quốc gia 2016. VietNamNet nháºn được 2 ý kiến nhìn nháºn vá» vấn Ä‘á» nà y.
|
Chấm thi trắc nghiệm ở Hưng Yên. Ảnh: Lê Văn |
Ông Nguyá»…n Hoà ng ChÆ°Æ¡ng, Hiệu trưởng TrÆ°á»ng THPT Lá»™c Phát (Lâm Äồng): Äể chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chÆ°a đạt.
1. Äá» thi THPT quốc gia 2017 cÆ¡ bản phân loại được há»c sinh. Kết quả thi ở trÆ°á»ng tôi phản ánh rất rõ, những em giá»i – chăm có Ä‘iểm thi cao, các em còn yếu thì Ä‘iểm thi thấp, vừa đủ để xét công nháºn tốt nghiệp – trong số đó có em phải nhá» Ä‘iểm khuyến khÃch, Æ°u tiên má»›i đủ Ä‘iểm tốt nghiệp.
Nhìn rá»™ng ra cả nÆ°á»›c, những em có bà i thi đạt Ä‘iểm 10 năm nay Ä‘á»u xứng đáng. Hầu nhÆ° không có dÆ° luáºn trái chiá»u, nghi ngại vá» những tiêu cá»±c trong coi thi, chấm thi tạo nên “mÆ°a†điểm 10.2. Số thà sinh dá»± thi THPT quốc gia 2017 cả nÆ°á»›c và o khoảng 866.000 thà sinh, má»—i em thi 3 bà i thi Ä‘á»™c láºp bắt buá»™c là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và má»™t bà i thi tổ hợp gồm 3 môn Ä‘á»™c láºp, nhÆ° váºy má»™t thà sinh Ãt nhất thi 6 môn. Vị chi cả nÆ°á»›c số lượt môn thi là 5.196.000, số bà i thi Ä‘iểm 10 chiếm tỉ lệ 0,08%. Tỉ lệ nà y là bình thÆ°á»ng, há»c sinh giá»i lại được ôn luyện kỹ, được là m quen trÆ°á»›c kỳ thi vá»›i các bá»™ Ä‘á» thi minh há»a của Bá»™ GD-ÄT, cùng vá»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của thầy cô sẽ không quá khó để bà i thi đạt Ä‘iểm tuyệt đối.
Â
|
Các tỉnh, thà nh có nhiá»u bà i thi đạt Ä‘iểm từ 9 - 10 nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Äồ hoạ: Lê Văn |
3. Nói Ä‘á» thi THPT quốc gia 2017 dá»… là chÆ°a chÃnh xác. Äá» thi vừa rồi có câu dá»… (nháºn biết), câu thông hiểu thì quen thuá»™c. Có thể Ban ra Ä‘á» nặng vá» mục tiêu xét công nháºn tốt nghiệp THPT?. Äiá»u nà y dẫn đến há»c sinh giá»i có nhiá»u thá»i gian hÆ¡n táºp trung cho những câu váºn dụng, váºn dụng cao.
Má»™t số câu váºn dụng cao có phÆ°Æ¡ng án gây nhiá»…u chÆ°a hay nên thà sinh không khó để loại được phÆ°Æ¡ng án sai (Ä‘iá»u nà y, các em hoà n toà n không thể là m được nếu thi theo hình thức tá»± luáºn và cả hình thức trắc nghiệm khách quan mà có câu Ä‘iá»n khuyết, ghép đôi, đúng sai...).
Chúng ta đạt được mục Ä‘Ãch là kỳ thi nghiêm túc, gá»n nhẹ, tiết kiệm nhÆ°ng để chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chÆ°a đạt.
4. Môn Giáo dục công dân có Ä‘iểm thi trung bình là 7,8 - môn “cứu bồ†cho những há»c sinh yếu. Có thà sinh Ä‘iểm 3 bà i thi Ä‘á»™c láºp thấp, Ä‘iểm 2 môn thi trong tổ hợp bà i thi Khoa há»c Xã há»™i thấp nhÆ°ng Ä‘iểm thi môn Giáo dục công dân là 9,5 Ä‘iểm – thêm Ä‘iểm khuyến khÃch và ưu tiên, em được công nháºn tốt nghiệp.
Há»c gì thi đó là đúng nhÆ°ng khi sách giáo khoa, dạy và há»c còn nặng vá» lý thuyết (môn Giáo dục công dân) mà vá»™i Ä‘Æ°a thà nh má»™t môn trong bà i thi tổ hợp là không ổn. Nên chăng bá»™ môn nà y tÃch hợp trong bà i thi Ngữ văn, Lịch sá», Äịa lý ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?
5. Môn Tiếng Anh vẫn là môn thi mà há»c sinh có Ä‘iểm dÆ°á»›i trung bình khá cao, chiếm 69%. Dạy và há»c môn nà y cho những năm tá»›i đây nhÆ° thế nà o đó là điá»u các cÆ¡ sở giáo dục luôn trăn trở. ÄỠán Ngoại ngữ quốc gia Ä‘i hÆ¡n nữa chặng Ä‘Æ°á»ng mà sá»± thay đổi nhÆ° mục Ä‘Ãch của đỠán đặt ra ban đầu chÆ°a đạt. Khi ngÆ°á»i thầy dạy tiếng Anh còn lúng túng trong giao tiếp vá»›i ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i, khi mà kỹ năng nghe Ä‘ang là ná»—i sợ hãi, ám ảnh của giáo viên tiếng Anh thì kết quả thi THPT quốc gia bá»™ môn nà y vẫn là gam mà u tối.
|
Thà sinh dự thi THPT quốc gia 2017 tại Hải Phòng |
6. Môn Ngữ văn mấy năm gần đây luôn được chú trá»ng dạy và há»c theo hÆ°á»›ng phát triển cảm xúc cho há»c sinh, gắn vá»›i cuá»™c sống, chống văn mẫu, há»c thuá»™c lòng, Ä‘á»c – chép. Äiá»u nà y cần được thể hiện rõ hÆ¡n trong Ä‘á» thi THPT quốc gia những năm sau. Äá» thi THPT quốc gia 2017 môn Ngữ văn dÆ°á»ng nhÆ° được ra căn bản, chân phÆ°Æ¡ng, an toà n quá!
7. Thá»i Ä‘iểm nà y thà sinh Ä‘ang pháºp phồng vá»›i nguyện vá»ng mình đã chá»n. Má»™t bá»™ pháºn Ä‘ang cân nhắc, tìm kiếm thông tin để tiếp tục giữ hoặc thay đổi nguyện vá»ng chá»n ngà nh, trÆ°á»ng xét tuyển đại há»c, cao đẳng. Vá»›i nhà trÆ°á»ng phổ thông, bây giá» Ä‘ang chuẩn bị cho năm há»c má»›i, cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Phổ Ä‘iểm đẹp là m... cả nhà cùng vui. Hy vá»ng đó là cÆ¡ sở, Ä‘á»™ng lá»±c để toà n ngà nh tiếp tục hà nh trình đổi má»›i giáo dục phổ thông.
Ông Nguyá»…n Hoà ng (ÄH Huế): Ra Ä‘á» có phần "ná»›i tay"
1. Ở ta, đạt được Ä‘iểm 10 là nhất, là tuyệt vá»i. Những em đạt 9,5 hoặc 9,75 không nháºn được nhiá»u sá»± quan tâm, Æ°u ái của thầy cô, của xã há»™i. Äiá»u nà y nói lên rằng, kết quả há»c táºp của há»c sinh được xem là thà nh tÃch thi Ä‘ua, thi thố giống nhÆ° ở các đấu trÆ°á»ng thể thao, các kỳ thi già nh các giải vô địch. Anh dù giá»i kiểu gì Ä‘i nữa mà chỉ đạt huy chÆ°Æ¡ng bạc thì vinh quang chắc chắn ở dÆ°á»›i ngÆ°á»i đạt huy chÆ°Æ¡ng và ng.
|
|
2. Ở Mỹ (và châu Âu), khi yêu cầu viết thÆ° giá»›i thiệu (letter of recommendation) vá» năng lá»±c má»™t há»c sinh, sinh viên (có tên là A chẳng hạn), ngÆ°á»i ta không há»i số Ä‘iểm A đạt được mà chỉ há»i bạn A thuá»™c top 5 hoặc top 10 trong lá»›p theo từng năng lá»±c. Do váºy, những há»c sinh đạt 9, 9,5 hoặc 10 Ä‘iểm thì có thể xếp chung má»™t mức vá» việc đánh giá. Dùng thang Ä‘iểm 5 hoặc Ä‘iểm chữ A, B, C, D, F khi đánh giá bà i thi, bà i kiểm tra cÅ©ng có ý nghÄ©a tÆ°Æ¡ng tá»±.
3. Ở các nÆ°á»›c tiên tiến, áp dụng thi trắc nghiệm há» không công bố kết quả thi dÆ°á»›i dạng thô (raw scores). “Kết quả thô†nà y được xá» lý theo những phần má»m thông kê và lượng giá, từ đó má»›i Ä‘Æ°a ra kết quả chÃnh thức (converted scores).
4. Có lẽ vì thế ở nÆ°á»›c mình, thái Ä‘á»™, tâm lý của há»c sinh là bằng má»i cách để đạt được Ä‘iểm cao, cho dù kiến thức nháºn được chÆ°a chắc tỉ lệ thuáºn vá»›i Ä‘iểm số. NgÆ°á»i ra Ä‘á», đánh giá cÅ©ng tìm cách ra những câu “hóc búa†để ngăn chặn Ä‘iểm 10.
5. Năm nay, Ä‘iểm 10 nhiá»u có lẽ do mấy nguyên nhân sau:
* Há»c sinh (số chịu khó há»c táºp) cà ng ngà y cà ng tăng. Nhất là trÆ°á»›c má»™t kỳ thi thay đổi nhiá»u vá» hình thức nên các em chuẩn bị nhiá»u hÆ¡n.
* Thi trắc nghiệm mang tÃnh chất khách quan lá»›n. Câu đúng, câu sai phân biệt rạch ròi. Chấm bằng máy nên không có chá»— cho cảm tÃnh xen và o.
* Kỳ thi nà y là thi tốt nghiệp THPT, ngÆ°á»i ra Ä‘á» phần nà o “ná»›i tayâ€. Các năm trÆ°á»›c kết hợp 2 trong 1 nên Ä‘á» khó hÆ¡n!
Mong Ä‘á»c được những bình luáºn, đánh giá trên báo chÃ, trên mạng xã há»™i những nháºn định sâu sắc hÆ¡n không chỉ dá»±a và o kết quả đã có mà cần lắm những phân tÃch, nháºn định, góp ý để định hÆ°á»›ng cho ngÆ°á»i há»c, ngÆ°á»i dạy, ngÆ°á»i ra Ä‘á» trong những năm đến. Từ đó sẽ có tác Ä‘á»™ng đến tÆ° duy, chiến lược, triết lý giáo dục cho những ngÆ°á»i là m công tác giáo dục và toà n xã há»™i.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/hon-4-200-diem-10-thi-thpt-quoc-gia-moi-la-hien-tuong-be-noi-382858.html |
Lundi, 17 Juillet 2017 04:20 |
Bá»™ trÆ°á»ng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm há»c 2017-2018 tiếp tục tăng cÆ°á»ng ná» nếp ká»· cÆ°Æ¡ng, nâng cao chất lượng giáo dục vá»›i tinh thần "quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh của ngà nh giáo dục trÆ°á»›c nhân dân, từng bÆ°á»›c tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toà n xã há»™i".
Những chuyển biến ban đầu
Há»™i nghị Giám đốc Sở GD-ÄT toà n quốc được tổ chức trong 2 ngà y 14, 15/7 tại thà nh phố Äà Nẵng đã nhìn nháºn 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp của ngà nh giáo dục theo tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm.
Ngay trong năm đầu tiên thá»±c hiện, những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra đã tác Ä‘á»™ng đến nháºn thức và hà nh Ä‘á»™ng của toà n ngà nh.
Cụ thể, các địa phương đã quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, triển khai kế hoạch đà o tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.
Các chủ đỠgiáo dục hướng nghiệp được lồng ghép trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.
|
Tham dá»± há»™i nghị có lãnh đạo các vụ, cục, viện, Ä‘Æ¡n vị trá»±c thuá»™c Bá»™ và Giám đốc 63 Sở GD-ÄTtrong cả nÆ°á»›c.
|
Việc triển khai dạy và há»c ngoại ngữ được Ä‘iá»u chỉnh mục tiêu và nhiệm vụ cho phù hợp phù hợp vá»›i yêu cầu và tình hình thá»±c tế.
Äáng lÆ°u ý, hoạt Ä‘á»™ng hợp tác quốc tế được đẩy mạnh thông qua việc ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định, thá»a thuáºn hợp tác vá» giáo dục Ä‘Ã o tạo, tiếp nháºn công nghệ má»›i vá» dạy há»c, quản lý nhà trÆ°á»ng.
Việc đổi má»›i kiểm tra, thi, đánh giá há»c sinh phổ thông thá»±c hiện theo hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất, năng lá»±c ngÆ°á»i há»c; nhiá»u cuá»™c thi, há»™i thi đã được cắt bỠđể giảm áp lá»±c.
Bá»™ GD-ÄT nhìn nháºn “má»™t trong những Ä‘iểm sáng của năm há»c là kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toà n, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thá»±c nhÆ°ng nhẹ nhà ng, giảm áp lá»±c, giảm tốn kém đối vá»›i ngÆ°á»i dân và xã há»™i, tạo thuáºn lợi tối Ä‘a cho thà sinhâ€.
Cùng vá»›i đó, dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể đã hoà n thà nh, Bá»™ GD-ÄT hiện Ä‘ang tÃch cá»±c rà soát, xây dá»±ng kế hoạch triển khai các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn những hạn chế nhÆ°: Thá»±c hiện quy hoạch mạng lÆ°á»›i cháºm được triển khai; tình trạng thiếu trÆ°á»ng, lá»›p ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn phổ biến; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bá»™ vẫn chÆ°a được giải quyết; năng lá»±c nghá» nghiệp của má»™t bá»™ pháºn giáo viên còn yếu, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy cháºm đổi má»›i; chất lượng nguồn nhân lá»±c, nhất là nhân lá»±c chất lượng cao chÆ°a đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nÆ°á»›c...
Tiếp tục tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng ná» nếp, nâng cao chất lượng giáo dục
Kết luáºn há»™i nghị, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nháºn và đánh giá cao những ná»— lá»±c của toà n ngà nh trong thá»±c hiện nhiệm vụ năm há»c 2016-2017.
BÆ°á»›c sang năm há»c 2017-2018, Bá»™ trưởng nhấn mạnh: “Mục tiêu của năm há»c là tiếp tục táºp trung và o nâng cao ká»· cÆ°Æ¡ng ná» nếp, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Từng bÆ°á»›c nâng cao chất lượng dạy và há»c, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà , giáo dục mÅ©i nhá»n, há»c Ä‘i đôi vá»›i hà nh, quan tâm tá»›i trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng má»m, kỹ năng sống cho há»c sinh. Quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh của ngà nh giáo dục trÆ°á»›c nhân dân, từng bÆ°á»›c tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toà n xã há»™iâ€.
Â
|
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngà nh giáo dục trước nhân dân"
|
Theo đó, 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp của ngà nh sẽ tiếp tục được triển khai vá»›i ná»™i hà m phù hợp vá»›i yêu cầu của từng năm há»c.
Trong số các giải pháp, ngà nh giáo dục sẽ táºp trung xây dá»±ng Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luáºt Giáo dục và Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luáºt Giáo dục Äại há»c.
Bên cạnh đó, sớm ban hà nh chỉ số chất lượng để hướng tới phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của mỗi địa phương.
Bá»™ trưởng cÅ©ng lÆ°u ý công tác thi Ä‘ua, khen thưởng cần Ä‘i và o thá»±c chất nhằm từng bÆ°á»›c đẩy lùi căn bệnh thà nh tÃch và lá»™ trình thá»±c hiện giảm tải, giảm áp lá»±c cho há»c sinh, giáo viên.
9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu
|
1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i trÆ°á»ng, lá»›p há»c: Äối vá»›i khu vá»±c thà nh phố, quy hoạch trÆ°á»ng, lá»›p phải thoát khá»i khu vá»±c ná»™i đô, khắc phục tình trạng sÄ© số lá»›p quá đông. Tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa vá»›i nhóm trÆ°á»ng, lá»›p chất lượng cao.
Äối vá»›i miá»n núi khó khăn, có lá»™ trình sắp xếp trÆ°á»ng, lá»›p hợp lý, đảm bảo chuẩn bị tốt tâm lý cho phụ huynh và há»c sinh. Riêng vá»›i báºc há»c mầm non và các lá»›p tiểu há»c đầu cấp khi sát nháºp, dồn dịch các trÆ°á»ng há»c phải đảm bảo yếu tố nhân văn...
Cấp tiểu há»c, THCS phải là m có lá»™ trình, tránh theo phong trà o. Công tác quy hoạch trÆ°á»ng, lá»›p phải gắn vá»›i chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất, Ä‘Ã o tạo lại Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, đặc biệt là gắn vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i.
2. Nâng cao chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý: Hiện nay, Bá»™ GD-ÄT Ä‘ang hoà n thà nh các bá»™ chuẩn, quy chuẩn giáo viên và cán bá»™ quản lý, giảng viên sÆ° phạm, trên cÆ¡ sở đó các tỉnh rà soát theo các chuẩn; kết hợp vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm xây dá»±ng kế hoạch bồi dưỡng và đà o tạo lại. Yêu cầu đặt ra là phải có lá»™ trình, bÆ°á»›c Ä‘i cho hợp lý, tránh là m xáo trá»™n; chủ Ä‘á»™ng là m việc vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm để triển khai phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng từ xa, có chÃnh sách linh hoạt vá» Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng và kế hoạch tuyển dụng giáo viên các cấp, tránh thừa thiếu cục bá»™ và bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non, tiểu há»c, giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i.
3.Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ: Äẩy mạnh thá»±c hiện ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ giai Ä‘oạn 2016 - 2020, táºp trung rà soát, thống nhất chÆ°Æ¡ng trình và các tà i liệu dạy há»c; đồng thá»i táºp trung và o công tác khảo thà minh bạch, khách quan. Nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo giáo viên; các địa phÆ°Æ¡ng chủ Ä‘á»™ng bồi dưỡng giáo viên, tránh tình trạng “chạy†chứng chỉ gây bức xúc trong xã há»™i.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, há»c và quản lý giáo dục: Äẩy mạnh tin há»c hóa trong quản lý, quyết tâm xây dá»±ng được hệ thống thông tin kết nối giữa Bá»™ vá»›i các Sở GD-ÄT thông suốt, xây dá»±ng được cÆ¡ sở dữ liệu chung. Äẩy mạnh ứng dụng CNTT và o việc dạy và há»c nhÆ° mô hình lá»›p há»c thông minh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm bá»›t sổ sách không cần thiết cho các thầy cô giáo.
5. Công tác giao quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm: Năm há»c 201 -2018 sẽ là tâm Ä‘iểm thá»±c hiện Nghị định tá»± chủ trong nhà trÆ°á»ng, Bá»™ sẽ nghiên cứu xây dá»±ng Nghị định tá»± chủ của các trÆ°á»ng mầm non, phổ thông để các địa phÆ°Æ¡ng giao quyá»n tá»± chủ nhiá»u hÆ¡n cho các nhà trÆ°á»ng.
6. Há»™i nháºp quốc tế: Các Sở GD-ÄT phải tÃch cá»±c tham mÆ°u cho địa phÆ°Æ¡ng xây dá»±ng những ÄỠán, chÆ°Æ¡ng trình thúc đẩy há»™i nháºp quốc tế. Trong đó giải pháp quan trá»ng là xã há»™i hóa, để má»—i địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u có yếu tố há»™i nháºp ở các cấp há»c và ở mức Ä‘á»™ khác nhau.
Â
|
Các đại biểu thảo luáºn tại há»™i nghị |
7.Tăng cÆ°á»ng cÆ¡ sở váºt chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Rà soát hệ thống trÆ°á»ng lá»›p, có kế hoạch rõ rà ng cho các trÆ°á»ng thá»±c hiện dạy há»c 1 buổi, 2 buổi/ngà y, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn. Có kế hoạch huy Ä‘á»™ng vốn cụ thể từ nguồn vốn trung Æ°Æ¡ng, vốn địa phÆ°Æ¡ng, nguồn xã há»™i hóa để khắc phục tình trạng trÆ°á»ng, lá»›p há»c không được kiên cố hóa và giảm quy mô vá» sÄ© số ở khu vá»±c thà nh thị.
8- Phát triển nguồn nhân lá»±c: Ở báºc phổ thông, các địa phÆ°Æ¡ng phải rà soát lại giáo dục cÆ¡ bản, giáo dục mÅ©i nhá»n, củng cố trÆ°á»ng THPT chuyên, Bá»™ sẽ cân nhắc việc xây dá»±ng thông tÆ° hÆ°á»›ng dẫn riêng vá» nhiệm vụ nà y. Thi há»c sinh giá»i cần được cải tiến sao cho nhẹ nhà ng hÆ¡n, tạo Ä‘á»™ng lá»±c để bồi dưỡng nguồn nhân lá»±c chất lượng cao và rà soát các tiêu chuẩn tuyển thẳng, cá»™ng Ä‘iểm.
9- Phân luồng và định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp: Äây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, các tỉnh phải chú trá»ng bố trà số lượng giáo viên nghiêm túc thá»±c hiện giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp, chấm dứt tình trạng kiêm nhiệm; giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp, trải nghiệm phải là m tốt để há»c sinh định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, tạo tâm lý bình đẳng giữa đại há»c, nghá» nghiệp.
|
5 giải pháp cơ bản |
1. Hoà n thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hà nh chÃnh: Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luáºt trong lÄ©nh vá»±c giáo dục mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lá»±c hoặc không còn phù hợp vá»›i tình hình phát triển kinh tế - xã há»™i, không đáp ứng yêu cầu đổi má»›i, kịp thá»i kiến nghị bãi bá», sá»a đổi, bổ sung để hoà n thiện thể chế vá» giáo dục và đà o tạo. Táºp trung xây dá»±ng Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luáºt Giáo dục và Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luáºt Giáo dục Äại há»c.
Äẩy mạnh cải cách hà nh chÃnh vá» giáo dục và đà o tạo; Ä‘Æ¡n giản hóa các thủ tục hà nh chÃnh, bảo đảm gá»n nhẹ.
2. Nâng cao năng lá»±c lãnh đạo của cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp: Sau khi có chuẩn, quy chuẩn của các vị trà chức danh, Ä‘á» nghị Há»c viện Quản lý giáo dục có các chÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng kịp thá»i để đánh giá, phân loại xếp hạng cán bá»™ quản lý, công tác bổ nhiệm yêu cầu phải đạt chuẩn. Äối vá»›i lãnh đạo phải nhìn và o năng lá»±c kỹ năng quản trị trÆ°á»ng há»c chứ không phải bằng cấp.
3. Tăng cÆ°á»ng các nguồn lá»±c đầu tÆ° cho giáo dục: TÃch cá»±c tham mÆ°u cho UBND, HÄND tỉnh bà n các giải pháp xã há»™i hóa theo hÆ°á»›ng đầu tÆ° cho báºc há»c mầm non; giáo dục tiểu há»c thuá»™c phạm vi ngân sách nhà nÆ°á»›c. Mở rá»™ng xã há»™i hóa ở những trÆ°á»ng chất lượng cao, tạo Ä‘iá»u kiện cho các nhà đầu tÆ° được tham gia và o phát triển sá»± nghiệp giáo dục.
4. Tăng cÆ°á»ng công tác khảo thà và kiểm định chất lượng giáo dục: Bá»™ sẽ tÃch hợp các thông tÆ° trong lÄ©nh vá»±c nà y thà nh các bá»™ chuẩn chất lượng và công bố cho các địa phÆ°Æ¡ng. Kiểm định chÃnh là thÆ°á»›c Ä‘o định lượng để thấy được mặt bằng chất lượng các địa phÆ°Æ¡ng Ä‘ang ở đâu. Bá»™ cÅ©ng sẽ sá»›m ban hà nh chỉ số chất lượng để hÆ°á»›ng tá»›i phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của má»—i địa phÆ°Æ¡ng.
5.Äẩy mạnh công tác truyá»n thông: Cần Ä‘i và o chiá»u sâu, chủ Ä‘á»™ng truyá»n thông bà i bản.
|
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tiep-tuc-9-nhiem-vu-5-giai-phap-trong-nam-hoc-2017-2018-384354.html |
Lundi, 17 Juillet 2017 04:17 |
Äể sẵn sà ng cho công tác tuyển sinh năm 2017, các trÆ°á»ng đại há»c Ä‘ang lần lượt thông báo mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển của mình.
Ngưỡng Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ của các trÆ°á»ng công an nhân dân là từ mức Ä‘iểm sà n mà Bá»™ GD-ÄT quy định, ngoà i ra, Ä‘iểm môn má»—i phải đạt từ 5 Ä‘iểm trở lên.
Há»c viện Ngoại giao công bố Ä‘iểm sà n nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển đại há»c 2017 là 20 Ä‘iểm (tổng 3 môn xét tuyển) đối vá»›i tất cả các tổ hợp xét tuyển ở tất cả các ngà nh. Trong đó, Ä‘iểm tối thiểu của má»—i môn trong tổ hợp xét tuyển phải lá»›n hÆ¡n 1 Ä‘iểm.
Äối vá»›i các ngà nh có tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển không nhân hệ số, Ä‘iểm xét tuyển là tổng Ä‘iểm của 3 môn thi. Mức Ä‘iểm được là m tròn đến 0.25 cá»™ng vá»›i Ä‘iểm Æ°u tiên.
Äối vá»›i ngà nh Ngôn ngữ Anh (mã ngà nh 52220201), môn chÃnh là Tiếng Anh (nhân hệ số 2) và được quy vá» hệ Ä‘iểm 30 dà nh cho tổ hợp môn xét tuyển theo công thức sau:
Äiểm xét tuyển = ((Ä‘iểm Toán + Ä‘iểm Ngữ văn + (Ä‘iểm Tiếng Anh x 2)) x 3 ÷ 4), là m tròn đến 0.25 + Ä‘iểm Ưu tiên (nếu có)
Äại há»c Huế cÅ©ng công bố mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển và o các ngà nh Ä‘Ã o tạo năm 2017.
Cụ thể:
TrÆ°á»ng Äại há»c Y Dược, các ngà nh Y Ä‘a khoa, Răng hà m mặt, Dược há»c Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là 24 Ä‘iểm.
Các ngà nh Y há»c dá»± phòng, Y há»c cổ truyá»n, Äiá»u dưỡng, Kỹ thuáºt hình ảnh y há»c, Xét nghiệm y há»c Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là là 21 Ä‘iểm.
Ngà nh Y tế công cộng điểm tối thiểu để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển là 18 điểm.
Các ngà nh của các TrÆ°á»ng Äại há»c thà nh viên còn lại, Khoa trá»±c thuá»™c và Phân hiệu Äại há»c Huế tại Quảng Trị Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là 15,5 Ä‘iểm.
Mức Ä‘iểm nà y áp dụng cho thà sinh là há»c sinh phổ thông thuá»™c khu vá»±c 3, không Æ°u tiên.
Äiá»u kiện để xét tuyển và o các ngà nh năng khiếu là điểm môn năng khiếu (chÆ°a nhân hệ số) phải >=5.0. Các ngà nh năng khiếu không áp dụng mức Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ ÄKXT.
Äại há»c Äà Nẵng cÅ©ng thông báo ngưỡng Ä‘iểm nháºn đăng ký xét tuyển đại há»c hệ chÃnh quy theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 của các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c thà nh viên, khoa, viện, phân hiệu trá»±c thuá»™c.
Cụ thể, các Ä‘Æ¡n vị có ngưỡng Ä‘iểm nháºn đăng ký xét tuyển bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu và o tuyển sinh đại há»c hệ chÃnh quy năm 2017 (15,5 Ä‘iểm đối vá»›i há»c sinh phổ thông khu vá»±c 3) gồm:
- TrÆ°á»ng Äại há»c Kinh tế (mã trÆ°á»ng DDQ);
- TrÆ°á»ng Äại há»c Ngoại ngữ (mã trÆ°á»ng DDF);
- Khoa Công nghệ (mã trÆ°á»ng DDC);
- Khoa Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông (mã trÆ°á»ng DDI);
- Phân hiệu Äại há»c Äà Nẵng tại Kon Tum (mã trÆ°á»ng DDP);
- Viên Nghiên cứu và Äà o tạo Việt – Anh (mã trÆ°á»ng DDV).
Các Ä‘Æ¡n vị có má»™t hoặc nhiá»u ngà nh có ngưỡng Ä‘iểm nháºn đăng ký cao hÆ¡n ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu và o tuyển sinh đại há»c hệ chÃnh quy gồm:
- TrÆ°á»ng Äại há»c Bách khoa (mã trÆ°á»ng DDK);
- TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm (mã trÆ°á»ng DDS);
- Khoa Y Dược (mã trÆ°á»ng DDY).
Chi tiết Ä‘iểm nháºn đăng ký cho từng ngà nh của các Ä‘Æ¡n vị nà y nhÆ° sau:
TrÆ°á»ng ÄH Bách khoa:
TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm:
Khoa Y Dược:
Äại há»c Thái Nguyên công bố ngưỡng Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển đại há»c chÃnh quy đối vá»›i thà sinh (khu vá»±c 3, không Æ°u tiên) thi THPT quốc gia năm 2017 nhÆ° sau:
Tất cả các ngà nh của TrÆ°á»ng Äại há»c Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, TrÆ°á»ng Äại há»c Kỹ thuáºt Công nghiệp, TrÆ°á»ng Äại há»c Y Dược, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm, TrÆ°á»ng Äại há»c Nông Lâm, TrÆ°á»ng Äại há»c Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Quốc Tế và Phân hiệu Äại há»c Thái Nguyên tại tỉnh Là o Cai có mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ là 15,5 Ä‘iểm.
Riêng đối vá»›i TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c, ngà nh Luáºt: 16,5 Ä‘iểm, các ngà nh còn lại: 15,5 Ä‘iểm.
Äối vá»›i thà sinh có há»™ khẩu thÆ°á»ng trú từ 3 năm trở lên, há»c 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuá»™c khu vá»±c Tây Bắc được xét tuyển và o há»c các ngà nh Ä‘Ã o tạo và o TrÆ°á»ng ÄH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, TrÆ°á»ng ÄH Nông Lâm, TrÆ°á»ng ÄH Khoa há»c, TrÆ°á»ng ÄH Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Quốc tế và Phân hiệu Äại há»c Thái Nguyên tại tỉnh Là o Cai vá»›i mức Ä‘iểm tối thiểu tham gia xét tuyển thấp hÆ¡n ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu và o 1 Ä‘iểm, những thà sinh nà y phải há»c bổ sung kiến thức 1 há»c kỳ trÆ°á»›c khi và o há»c chÃnh thức.
Äối vá»›i ngà nh Ngôn ngữ Anh của Há»c viện An ninh nhân dân, ngoà i 2 môn Văn, Toán từ 5 Ä‘iểm trở lên, Ä‘iểm tối thiểu môn tiếng Anh phải từ 7 Ä‘iểm trở lên.
Năm nay, ÄHQG Hà Ná»™i không tổ chức kì thi đánh giá năng lá»±c nhÆ° 2 năm trÆ°á»›c, mà sá» dụng 56 tổ hợp từ các bà i thi THPT quốc gia để tuyển sinh đại há»c. Chiá»u 14/7, các trÆ°á»ng thà nh viên đã thông báo mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡. Xem chi tiết tại đây.
TrÆ°á»ng ÄH Y Dược TP.HCM nháºn hồ sÆ¡ từ 19 đến 23 Ä‘iểm, xem chi tiết tại đây.
Äiểm sà n TrÆ°á»ng ÄH Ngân hà ng TP.HCM từ 15.5 đến 17, xem chi tiết tại đây.
TrÆ°á»ng ÄH Y khoa Vinh có mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ của 3 môn Toán, Hóa, Sinh bằng mức Ä‘iểm sà n theo quy định của Bá»™ GD-ÄT.
Theo đỠán tuyển sinh của trÆ°á»ng, mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu và o của trÆ°á»ng là theo mức đảm bảo chất lượng đầu và o của Bá»™ GD-ÄT.
Äiá»u nà y có nghÄ©a, thà sinh có mức Ä‘iểm tổng 3 môn Toán, Hóa, Sinh từ 15,5 trở lên sẽ được ná»™p hồ sÆ¡ xét tuyển và o TrÆ°á»ng ÄH Y khoa Vinh.
Nếu thà sinh cùng tổng mức Ä‘iểm thì thứ tá»± Æ°u tiên xét tuyển là điểm môn Sinh, Hóa cao hÆ¡n được chá»n.
Năm nay TrÆ°á»ng ÄH Y khoa Vinh tuyển 800 chỉ tiêu, trong đó ngà nh Y Ä‘a khoa là 350 chỉ tiêu. TrÆ°á»ng chỉ tuyển tổ hợp Toán, Hóa, Sinh.
TÆ°Æ¡ng tá»±, TrÆ°á»ng ÄH Y Thái Bình cÅ©ng có mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ bằng mức Ä‘iểm sà n do Bá»™ GD-ÄT là 15,5 Ä‘iểm. Äiá»u nà y được ghi rõ trong đỠán tuyển sinh của trÆ°á»ng đã công bố trÆ°á»›c đó.
TrÆ°á»ng không sá» dụng tiêu chà phụ trong xét tuyển.
Năm nay, trÆ°á»ng tuyển 960 chỉ tiêu, trong đó có 600 chỉ tiêu Y Ä‘a khoa. TrÆ°á»ng xét tuyển 2 tổ hợp là B00 (Toán, Hóa, Sinh) cho 4 ngà nh Y Ä‘a khoa, Y há»c cổ truyá»n, Äiá»u dưỡng và Y tế công cá»ng. Tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) đối vá»›i ngà nh Dược há»c.
TrÆ°á»ng ÄH Giao thông váºn tải công bố mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển năm 2017 từ 16,5 Ä‘iểm đến 19 Ä‘iểm tùy từng ngà nh. Xem chi tiết tại đây.
TrÆ°á»ng ÄH Công nghệ Thông tin (ÄHQG TP.HCM) công bố Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển cho tất cả các khối là 18 Ä‘iểm.
Äây là điểm tÃnh theo đối tượng thà sinh thuá»™c khu vá»±c 3 (những thà sinh không được hưởng Ä‘iểm Æ°u tiên). Những thà sinh được hưởng Ä‘iểm Æ°u tiên theo khu vá»±c, Æ°u tiên theo đối tượng sẽ có Ä‘iểm sà n xét tuyển thấp hÆ¡n tùy theo Ä‘iểm Æ°u tiên của thà sinh.
TrÆ°á»ng ÄH Kiến trúc TP.HCM công bố Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển từ 15,5 đến 18 Ä‘iểm. Cụ thể: Ngà nh Kỹ thuáºt xây dá»±ng nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển từ 16 Ä‘iểm; Ngà nh Kiến trúc nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển từ 18 Ä‘iểm; Các ngà nh còn lại nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển bằng ngưỡng Ä‘iểm Bá»™ GD-ÄT quy định (15,5 Ä‘iểm). Chỉ tiêu tuyển sinh của trÆ°á»ng là 1185 thà sinh.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/tuyen-sinh-dai-hoc-2017-tiep-tuc-co-nhieu-truong-dai-hoc-cong-bo-diem-nhan-ho-so-xet-tuyen-383822.html |
Mercredi, 28 Juin 2017 02:46 |
Năm nay, chỉ có môn Ngữ văn là huy Ä‘á»™ng cán bá»™ chấm thi. Còn lại tất cả các môn trắc nghiệm Ä‘á»u do máy chấm.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có Ä‘iểm má»›i so vá»›i má»i năm là Bá»™ GD-ÄT tổ chức thi 5 bà i thi gồm 3 bà i thi Ä‘á»™c láºp (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bà i thi tổ hợp Khoa há»c Tá»± nhiên (tổ hợp các môn: Váºt lÃ, Hóa há»c, Sinh há»c); Khoa há»c xã há»™i (tổ hợp các môn: Lịch sá», Äịa lÃ, Giáo dục công dân; riêng thà sinh GDTX chỉ thi Lịch sá», Äịa lÃ).
Tất cả các môn Ä‘á»u thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức Tá»± luáºn. Äây là lần đầu tiên Bá»™ GD-ÄT tổ chức thi theo bà i và có dạng bà i thi tổ hợp gồm nhiá»u môn há»c và cÅ©ng là lần đầu tiên, môn Giáo dục công dân được Ä‘Æ°a và o kỳ thi.
Äến nay, công tác chấm thi Ä‘ang được các tỉnh, thà nh thá»±c hiện hết sức khẩn trÆ°Æ¡ng để dá»± kiến đến ngà y 7/7 là có thể công bố Ä‘iểm thi tá»›i tất cả thà sinh. Năm nay, có má»™t sá»± thay đổi là Bá»™ GD-ÄT giao cho các Sở GD-ÄT các địa phÆ°Æ¡ng phối hợp vá»›i các trÆ°á»ng phổ thông, đại há»c tổ chức coi thi và chấm thi.
Chia sẻ vá» cách thức chấm thi, PGS.TS Trần Văn Tá»›p, Phó Hiệu trưởng ÄH Bách Khoa Hà Ná»™i cho biết, Bá»™ GD-ÄT đã thà nh láºp 63 Ä‘oà n thanh tra, giám sát việc chấm thi. Khi tổ chức thi, ÄH Bách Khoa Hà Ná»™i đã cá» 800 cán bá»™ tham gia và o công tác nà y nhÆ°ng đối vá»›i công tác chấm thi, nhà trÆ°á»ng chỉ cá» 2 cán bá»™ đến tỉnh Quảng Ninh tham gia vá»›i tÆ° cách giám sát việc chấm bà i.
Các năm trÆ°á»›c, bà i thi Ngữ văn trùng vá»›i môn thi Ngữ văn, bà i thi Toán trùng vá»›i môn thi Toán… Năm nay, bà i thi tổ hợp gồm 3 môn thi. Và dụ, thà sinh đăng ký tổ hợp Khoa há»c tá»± nhiên gồm các môn: Váºt lý, Hóa há»c, Sinh há»c thì sẽ có Ä‘iểm tổ hợp của 3 môn thi nà y cá»™ng lại.
Â
Thà sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.
Â
Bà i thi trắc nghiệm được chấm trên máy tÃnh có Ä‘á»™ chÃnh xác cao
Năm nay, chỉ có môn Ngữ văn là huy Ä‘á»™ng cán bá»™ chấm thi. Còn lại tất cả các môn trắc nghiệm Ä‘á»u do máy chấm. Các trÆ°á»ng ÄH có thể dá»±a và o Ä‘iểm thà nh phần của 2 môn trong tổ hợp kết hợp vá»›i Ä‘iểm môn thi bắt buá»™c để chá»n lá»±a thà sinh và o trÆ°á»ng.
Theo PGS.TS Trần Văn Tá»›p, bà i thi trắc nghiệm được chấm trên máy tÃnh. Cán bá»™ chấm thi sẽ lấy các bà i thi để scan nhÆ° photocoy và tạo thà nh ảnh. Sau đó, cán bá»™ chấm thi căn chỉnh ở trên máy và để máy nháºn dạng số báo danh, mã Ä‘á» của thà sinh. Nếu thà sinh có đáp án đúng thì máy sẽ cho Ä‘iểm. Tiếp theo là đến công Ä‘oạn máy sẽ ghép số báo danh vá»›i cất dữ liệu của thà sinh. Quá trình chấm thi sẽ diá»…n ra nhanh, nếu chấm khoảng 10.000 bà i thì chỉ trong và i ngà y.
Là trÆ°á»ng chỉ có thể chấm má»™t số môn Khoa há»c tá»± nhiên nhÆ° Toán, Váºt lý, ông Äinh Văn SÆ¡n, Hiệu trưởng ÄH ThÆ°Æ¡ng mại cho biết, việc chấm thi các môn Khoa há»c xã há»™i năm nay chủ yếu vẫn do các Sở GD-ÄT ở các địa phÆ°Æ¡ng đảm nhiệm là chủ yếu.
Quá trình chấm thi hoà n toà n được bảo đảm nghiêm ngặt, đúng quy chế và khách quan. Không chỉ có các Sở GD-ÄT tham gia chấm thi mà còn có sá»± giám sát từ phÃa các trÆ°á»ng ÄH, CÄ. Các Ä‘oà n thanh tra của Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng tham gia và o công tác nà y.
Nếu việc chấm bà i thi tá»± luáºn là có thể do nháºn xét, cách chấm của từng giáo viên khác nhau nhÆ°ng đối vá»›i các môn thi trắc nghiệm thì được chấm trên máy tÃnh, đã có đáp án thì không thể nhầm lẫn được. Vì váºy, phụ huynh và thà sinh hoà n toà n có thể yên tâm đối vá»›i công tác chấm thi./.
Các mốc thá»i gian thà sinh cần lÆ°u ý:
Ngà y 7/7: Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thà sinh.
Từ 8 đến hết 17/7: ÄÆ¡n vị đăng ký dá»± thi thu nháºn Ä‘Æ¡n phúc khảo và láºp danh sách phúc khảo kể từ ngà y công bố kết quả thi.
Ngà y 14/7: Là thá»i hạn các Sở GD - ÄT công bố kết quả xét công nháºn tốt nghiệp THPT cho thà sinh. Ngà y 15/7: Dá»± kiến các thà sinh bắt đầu Ä‘iá»u chỉnh nguyện vá»ng đăng ký xét tuyển Äại há»c trá»±c tuyến và trá»±c tiếp bằng phiếu.
Ngà y 17/7: Là thá»i hạn Hiệu trưởng các trÆ°á»ng THPT cấp giấy chứng nháºn tốt nghiệp tạm thá»i, trả há»c bạ và các loại giấy chứng nháºn (bản chÃnh) cho thà sinh và gá»i giấy chứng nháºn kết quả thi cho thà sinh.
Ngà y 24/7: Là thá»i hạn các Há»™i đồng thi phải hoà n thà nh tổ chức phúc khảo bà i thi (nếu có).
Ngà y 26/7: Là thá»i hạn các Sở GD- ÄT hoà n thà nh việc xét công nháºn tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.
Từ 28-30/7: Các trÆ°á»ng ÄH, CÄ nhóm ngà nh Ä‘Ã o tạo giáo viên sẽ có 3 ngà y để thá»±c hiện quy trình xét tuyển đợt I
TrÆ°á»›c 1/8: Các trÆ°á»ng công bố kết quả đợt I xét tuyển và o ÄH.
Hết 7/8: Thà sinh xác nháºn nháºp há»c đợt I bằng cách ná»™p giấy chứng nháºn kết quả thi bản gốc duy nhất được cấp.
Từ 13/8: Các trÆ°á»ng ÄH bắt đầu nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển đợt bổ sung.
Â
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/bai-thi-thpt-quoc-gia-2017-duoc-cham-nhu-the-nao-20170628073638217.htm |
|
|
|
|
Page 4 sur 16 |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| TrÆ°á»ng há»c kết nối | |
|