Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Bá»™ GD&ÄT không chủ trÆ°Æ¡ng phát hành tài liệu hÆ°á»›ng dẫn ôn tập cho các kì thi PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 02 Décembre 2016 01:10

Trong những ngày qua dÆ° luận phản ánh việc trên thị trÆ°á»ng xuất hiện nhiá»u sách tham khảo, luyện thi trắc nghiệm cho há»c sinh, dẫn đến tâm lý không khá»i băn khoăn của nhiá»u phụ huynh, há»c sinh nếu chỉ ôn tập theo sách giáo khoa (SGK) và tài liệu do giáo viên biên soạn có đủ đạt yêu cầu so vá»›i cách ra Ä‘á» thi THPT quốc gia hay không? Tính chính thống của những loại sách tham khảo này nhÆ° thế nào, nên chá»n ra sao?.

Thứ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo Bùi Văn Ga đã đã có ý kiến trả lá»i vá» xung quanh vấn Ä‘á» này.

*Phóng viên: ThÆ°a Thứ trưởng, hiện nay trên thị trÆ°á»ng xuất hiện khá nhiá»u bá»™ sách hÆ°á»›ng dẫn ôn tập các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia. Má»™t số sở GD-ÄT còn có văn bản gá»­i các trÆ°á»ng Ä‘á» nghị giá»›i thiệu và yêu cầu há»c sinh lá»›p 12 mua. Bá»™ đã nắm việc này đến đâu và có quan Ä‘iểm chỉ đạo nhÆ° thế nào?

 

Thứ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo Bùi Văn Ga

 

*Thứ trưởng Bùi Văn Ga: TrÆ°á»›c hết, phải khẳng định, Bá»™ GD-ÄT không tổ chức biên soạn, không chủ trÆ°Æ¡ng phát hành tài liệu hÆ°á»›ng dẫn ôn tập cho các kỳ thi. 

Bá»™ cÅ©ng đã có văn bản chỉ đạo các địa phÆ°Æ¡ng nghiêm cấm các nhà trÆ°á»ng, cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên lạm dụng vị trí công tác của mình để thá»±c hiện hoặc tham gia thá»±c hiện việc ép buá»™c, vận Ä‘á»™ng há»c sinh, há»c viên hoặc cha mẹ há»c sinh, há»c viên mua sách hÆ°á»›ng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buá»™c há»c sinh há»c thêm, luyện thi dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào. Bá»™ sẽ tổ chức thanh kiểm tra và xá»­ lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Äiá»u đáng nói là trong má»™t số bá»™ sách hÆ°á»›ng dẫn ôn tập Ä‘ang được bày bán trên thị trÆ°á»ng có tên của má»™t số cán bá»™ hiện Ä‘ang công tác ở Bá»™ GD-ÄT. Việc này làm cho Ä‘á»™ tin cậy của các bá»™ sách ít nhiá»u tăng lên. Thứ trưởng có thể nói gì vá» Ä‘iá»u này?

- Ngay sau khi có phản ánh của báo chí vá» việc má»™t số sách ôn thi xuất hiện trên thị trÆ°á»ng có tên tác giả là má»™t số cán bá»™ Ä‘ang công tác tại má»™t Ä‘Æ¡n vị thuá»™c Bá»™, Bá»™ đã kiểm tra, xác minh và khẳng định rằng, các cán bá»™ này chỉ tham gia vá»›i tÆ° cách cá nhân nhÆ° các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các Ä‘Æ¡n vị chức năng thuá»™c Bá»™ GD-ÄT. Nên ná»™i dung của các cuốn sách này cÅ©ng chỉ có giá trị tham khảo nhÆ° các sách tham khảo khác có trên thị trÆ°á»ng.

Tuy nhiên việc cán bá»™ của Bá»™ tham gia xuất bản sách nói trên dù vá»›i tÆ° cách cá nhân cÅ©ng không phù hợp vá»›i chủ trÆ°Æ¡ng của Bá»™ GD-ÄT. Vì thế Bá»™ đã yêu cầu các cá nhân này nghiêm túc kiểm Ä‘iểm rút kinh nghiệm. Bá»™ sẽ xem xét và có hình thức xá»­ lý phù hợp (nếu có vi phạm). Qua đây Bá»™ cÅ©ng Ä‘á» nghị các nhà xuất cần thận trá»ng hÆ¡n trong việc xuất bản và phát hành các tài liệu có sá»± tham gia của các cán bá»™ Ä‘ang làm việc tại Bá»™ GD-ÄT để tránh hiểu nhầm không đáng có.

Vấn Ä‘á» hiện nay là khó có thể kiểm soát được việc các em há»c sinh có thể sẽ mua và tiến hành ôn tập theo những bá»™ sách Ä‘ang có trên thị trÆ°á»ng. Vậy, Thứ trưởng có chia sẻ gì vá»›i các em?

- Các em há»c sinh cần hết sức lÆ°u ý rằng, những câu há»i trong Ä‘á» thi minh há»a và Ä‘á» thi kỳ thi THPT quốc năm 2017 sắp tá»›i được xây dá»±ng theo má»™t quy trình khoa há»c, khách quan, nghiêm ngặt và đặc biệt được thá»­ nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa. 

Nếu há»c sinh sá»­ dụng những tài liệu luyện thi và các bá»™ câu há»i, Ä‘á» thi trong các tài liệu ôn tập trên thị trÆ°á»ng không đảm bảo được các yếu tố vừa nêu thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc há»c tập, ôn tập và kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Cách tốt nhất để các em há»c tập, ôn tập có kết quả tốt là thá»±c hiện theo đúng chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa hiện hành. Các thầy, cô giáo là những ngÆ°á»i có kinh nghiệm sẽ hÆ°á»›ng dẫn các em ôn tập tốt.

Theo Thứ trưởng, nếu há»c sinh chỉ ôn tập theo sách giáo khoa và tài liệu do giáo viên biên soạn có đủ để đáp ứng được yêu cầu của Ä‘á» thi THPT quốc gia hay không? Nếu lá»±a chá»n sách tham khảo thì nên chá»n nhÆ° thế nào? 

- Trong tổ chức dạy há»c cÅ©ng nhÆ° trong ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Bá»™ GD-ÄT luôn chỉ đạo các Sở GD-ÄT yêu cầu giáo viên dạy há»c đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông cấp THPT.

Bên cạnh đó, năm 2017 Bá»™ quy định ná»™i dung Ä‘á» thi nằm trong trong chÆ°Æ¡ng trình lá»›p 12. NhÆ° vậy, tài liệu để ôn thi THPT quốc gia tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập theo quy định của Bá»™ GD-ÄT. 

Äiá»u quan trá»ng là, giáo viên cần hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh ôn tập để nắm vững kiến thức cÆ¡ bản trong sách giáo khoa; biết cách tham khảo, phân loại các câu há»i, bài tập trong sách bài tập để luyện kÄ© năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các loại câu há»i, bài tập đó; vá»›i má»—i loại câu há»i, bài tập há»c sinh cần phải suy nghÄ©, lật Ä‘i, lật lại vấn Ä‘á», liên hệ vá»›i thá»±c tiá»…n, nghÄ©a là biết "tá»± ra Ä‘á» cho mình từ những câu há»i, bài tập đã có" để vừa khắc sâu vá» kiến thức, vừa thành thạo vá» kÄ© năng vận dụng kiến thức. 

Ngoài ra, giáo viên và há»c sinh cÅ©ng có thể sá»­ dụng má»™t vài tài liệu tham khảo nhÆ°ng trÆ°á»›c hết cần phải làm tốt những Ä‘iá»u nói trên để có đủ cÆ¡ sở lá»±a chá»n được tài liệu tham khảo phù hợp nhất đối vá»›i mình.

Việc cùng lúc có nhiá»u bá»™ sách ôn thi được tung ra thị trÆ°á»ng vào thá»i Ä‘iểm này cho thấy sá»± lo lắng của há»c sinh trÆ°á»›c cách thức thi má»›i là thi trắc nghiệm. Theo Thứ trưởng, việc chú trá»ng luyện theo hình thức thi, cụ thể ở đây là hình thức thi trắc nghiệm vá»›i những “mẹo†làm bài để đạt Ä‘iểm cao có hiệu quả thá»±c sá»± hay không? 

- TrÆ°á»›c hết cần phải nói rằng trắc nghiệm khách quan (TNKQ) hay tá»± luận chỉ là hình thức của câu há»i kiểm tra, đánh giá kết quả há»c tập của ngÆ°á»i há»c. Cùng má»™t ná»™i dung kiến thức có thể kiểm tra bằng câu há»i TNKQ hoặc tá»± luận. 

Câu há»i tá»± luận không cho trÆ°á»›c đáp án mà đòi há»i thí sinh phải tìm đáp án; còn câu há»i TNKQ thì há»c sinh phải chá»n đáp án trong số những lá»±a chá»n của câu há»i. Äiểm khác biệt duy nhất giữa hai hình thức này là thí sinh phải trình bày lá»i giải (đối vá»›i câu há»i tá»± luận) hay không phải trình bày lá»i giải (đối vá»›i câu há»i TNKQ).

Äể chá»n được đáp án đúng thì thí sinh phải biết tìm đáp án má»™t cách nhanh chóng và chắc chắn. Không thể có mẹo làm bài trắc nghiệp má»™t cách may rủi để đạt Ä‘iểm cao được.


Nguồn thông tin: http://www.sggp.org.vn/giaoduc/2016/12/442435/

 
Giải pháp hiệu quả đổi má»›i dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 30 Novembre 2016 08:39

Äổi má»›i kiểm tra, đánh giá; đổi má»›i sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c và sinh hoạt chuyên môn; chú trá»ng bồi dưỡng há»c sinh giá»i, phụ đạo há»c sinh yếu… là những giải pháp được các cÆ¡ sở giáo dục của Khánh Hòa thá»±c hiện có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên.

Giải pháp hiệu quả đổi má»›i dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên

Hoàn thiện thÆ° viện câu há»i các môn khoa há»c tá»± nhiên dùng chung

Trao đổi vá» kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy há»c môn Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, theo ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD&ÄT - thá»±c hiện đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp kiểm tra, đánh giá là má»™t ná»™i dung quan trá»ng. Việc đánh giá được thá»±c hiện theo hÆ°á»›ng dẫn tại Thông tÆ° số 58/2011/TT-BGDÄT.

Theo đó, chú trá»ng đánh giá phẩm chất và năng lá»±c của há»c sinh, đánh giá quá trình (đánh giá trên lá»›p; đánh giá bằng hồ sÆ¡; đánh giá bằng nhận xét; tăng cÆ°á»ng hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dá»± án, bài thuyết trình); kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm há»c.

Các hình thức kiểm tra, đánh giá Ä‘á»u hÆ°á»›ng tá»›i phát triển năng lá»±c của há»c sinh; coi trá»ng đánh giá để giúp đỡ há»c sinh vá» phÆ°Æ¡ng pháp há»c tập, Ä‘á»™ng viên sá»± cố gắng, hứng thú há»c tập của các em trong quá trình dạy há»c. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem há»c sinh há»c được cái gì mà quan trá»ng hÆ¡n là biết há»c sinh há»c nhÆ° thế nào, có biết vận dụng không.

Theo Giám đốc Sở GD&ÄT, bên cạnh thá»±c hiện ra Ä‘á» kiểm tra căn cứ vào hÆ°á»›ng dẫn biên soạn của Bá»™ GD&ÄT, Khánh Hòa đồng thá»i tăng cÆ°á»ng hoàn thiện và bổ sung cho thÆ° viện câu há»i các bá»™ môn khoa há»c tá»± nhiên dùng chung cho tổ bá»™ môn trong từng năm há»c.

Từng bÆ°á»›c nâng cao chất lượng các bài kiểm tra, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trÆ°á»ng, đặc Ä‘iểm của há»c sinh để kết hợp má»™t cách hợp lý hình thức tá»± luận và trắc nghiệm khách quan. Cùng vá»›i đó, thá»±c hiện nghiêm túc sá»± chỉ đạo, tập huấn của Sở GD&ÄT, Bá»™ GD&ÄT trong việc xây dá»±ng ma trận, Ä‘á» kiểm tra cho các bài kiểm tra thÆ°á»ng xuyên, định kỳ, há»c kỳ theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c há»c sinh.

Không dạy chay, cÆ°Æ¡ng quyết chống chuyển từ “đá»c - chép†sang “nhìn - chépâ€

LÆ°u ý đến hoạt Ä‘á»™ng thí nghiệm, thá»±c hành và tăng cÆ°á»ng sá»­ dụng công nghệ thông tin cÅ©ng là yếu tố được quan tâm nhằm đổi má»›i sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng tiện dạy há»c, từ đó nâng cao hiệu quả dạy há»c Toán và các môn khoa há»c tá»± nhiên.

Tại Khánh Hòa, ông Lê Tuấn Tứ chia sẻ, các nhà trÆ°á»ng Ä‘á»u tăng cÆ°á»ng việc sá»­ dụng đồ dùng dạy há»c, thiết bị, thí nghiệm trong giảng dạy, chống “dạy chayâ€. Việc sá»­ dụng thiết bị, thí nghiệm theo định hÆ°á»›ng chủ yếu là nguồn để há»c sinh nghiên cứu, khai thác, tìm tòi kiến thức. Hạn chế sá»­ dụng thiết bị để minh há»a hình ảnh mà không có tác dụng khắc sâu kiến thức và rèn luyện kÄ© năng. Äảm bảo thá»±c hiện đầy đủ các bài thá»±c hành thí nghiệm đã được quy định trong chÆ°Æ¡ng trình và những thí nghiệm trong bài há»c của sách giáo khoa.

“Äối vá»›i các trÆ°á»ng chÆ°a có phòng há»c bá»™ môn, Sở GD&ÄT yêu cầu xây dá»±ng kế hoạch thống nhất trong tổ chuyên môn sá»­ dụng tối Ä‘a cÆ¡ sở vật chất và dụng cụ, hóa chất tại Ä‘Æ¡n vị để chuyển các thí nghiệm trong bài thá»±c hành vào các tiết há»c có ná»™i dung kiến thức tÆ°Æ¡ng ứng dÆ°á»›i hình thức thí nghiệm nghiên cứu hoặc thí nghiệm biểu diá»…n. Äảm bảo tuyệt đối an toàn và không gây ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng trong quá trình sá»­ dụng thiết bị, thí nghiệm, thá»±c hành.

Các trÆ°á»ng THPT cần xây dá»±ng kế hoạch và chuẩn bị vá» cÆ¡ sở vật chất, Ä‘á»™i ngÅ© cho công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i vá» ná»™i dung thí nghiệm, thá»±c hành các môn khoa há»c tá»± nhiên†- ông Lê Tuấn Tứ cho hay.

Cùng vá»›i các hoạt Ä‘á»™ng thí nghiệm, thá»±c hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy há»c được đẩy mạnh. Việc này được thể hiện qua việc các nhà trÆ°á»ng lập kế hoạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin há»— trợ đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c các môn khoa há»c tá»± nhiên; tăng cÆ°á»ng sá»­ dụng các phần má»m dạy há»c má»›i phù hợp vá»›i từng ná»™i dung kiến thức cụ thể trong sách giáo khoa.

Khi ứng dụng công nghệ thông tin, luôn lÆ°u ý đến tính hiệu quả, tránh hiện tượng lạm dụng và mang tính hình thức, cÆ°Æ¡ng quyết chống hiện tượng thay từ hình thức “đá»c – chép†sang “nhìn – chépâ€.

Bồi dưỡng há»c sinh giá»i, phụ đạo há»c sinh yếu

Vá»›i giải pháp này, ông Lê Tuấn Tứ cho biết, để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i các cấp, tại các trÆ°á»ng THPT ở Khánh Hòa, tổ chuyên môn được yêu cầu có kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng cho há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên ngay từ đầu năm há»c để tham gia các kỳ thi há»c sinh giá»i các cấp.

Khuyến khích và hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh tích cá»±c tham gia các cuá»™c thi trên mạng internet do Bá»™ GD&ÄT tổ chức nhÆ°: Giải toán trên Internet, Tiếng Anh trên internet, Vận dụng kiến thức liên môn…. Ngoài ra, tổ chuyên môn cần tạo ra những sân chÆ¡i bổ ích, lành mạnh cho há»c sinh dÆ°á»›i hình thức ngoại khoá, chuyên Ä‘á»...

Việc tổ chức báo cáo các chuyên Ä‘á» bồi dưỡng há»c sinh giá»i, đúc rút kinh nghiệm vá» công tác bồi dưỡng há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên luôn được thá»±c hiện qua các đợt tập huấn, há»™i thảo hàng năm. Bên cạnh đó, công tác kiện toàn Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên bồi dưỡng há»c sinh giá»i các môn khoa há»c tá»± nhiên vá» kÄ© năng, phÆ°Æ¡ng pháp, tài liệu… cÅ©ng luôn được chú trá»ng.

Vá»›i há»c sinh yếu, các nhà trÆ°á»ng sẽ căn cứ kết quả khảo sát đầu năm để phân loại đối tượng há»c sinh, phối hợp vá»›i nhà trÆ°á»ng và phụ huynh lên kế hoạch giúp đỡ, phụ đạo há»c sinh yếu, kém ngay đầu năm há»c nhất là đối vá»›i há»c sinh cuối cấp, há»c sinh các trÆ°á»ng ngoài công lập, vùng sâu, vùng xa. “Cách làm này thá»±c sá»± phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các môn há»c†- ông Lê Tuấn Tứ nhận định.

 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/trao-doi/giai-phap-hieu-qua-doi-moi-day-hoc-toan-va-cac-mon-khoa-hoc-tu-nhien-2211263-l.html

 
Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 23 Novembre 2016 06:56

Bối cảnh thế giá»›i những năm đầu thế ká»· 21 đặt ra những yêu cầu đổi má»›i vá» vai trò của Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo trên cÆ¡ sở thay đổi bản chất của lao Ä‘á»™ng sÆ° phạm là quá trình tác Ä‘á»™ng bằng chính nhân cách ngÆ°á»i dạy, để giáo dục hình thành nhân cách và phát triển các năng lá»±c cá nhân cho ngÆ°á»i há»c. Bắt kịp vá»›i xu thế trên, toàn ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm hình thành Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục (NG và CBQLCSGD) đủ năng lá»±c thá»±c hiện yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD và ÄT).


Há»c sinh TrÆ°á»ng THCS Tô Hoàng (Hà Ná»™i) tặng hoa tri ân cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Hiện nay, cả nÆ°á»›c có hÆ¡n má»™t triệu giáo viên (GV) và khoảng 300 nghìn cán bá»™ QLGD các cấp. Trong đó, giáo viên mầm non có 98,3% đạt chuẩn và trên chuẩn trình Ä‘á»™ đào tạo; tiểu há»c 99,9% đạt chuẩn và trên chuẩn; THCS 99,49% đạt chuẩn và trên chuẩn; THPT 99,49% đạt chuẩn và trên chuẩn.

Triển khai việc xây dá»±ng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo (GD và ÄT) đã tăng cÆ°á»ng phân cấp quản lý, tăng quyá»n chủ Ä‘á»™ng, linh hoạt trong việc xây dá»±ng và thá»±c hiện kế hoạch và tạo môi trÆ°á»ng làm việc phát huy chủ Ä‘á»™ng sáng tạo của Ä‘á»™i ngÅ© NG. Rà soát mạng lÆ°á»›i, quy mô và phÆ°Æ¡ng thức đào tạo của các trÆ°á»ng sÆ° phạm và các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên; tăng cÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng khoa há»c công nghệ và hợp tác quốc tế; rà soát, sá»­a đổi các chuẩn nghá» nghiệp GV và chuẩn hiệu trưởng theo định hÆ°á»›ng cập nhật, đáp ứng yêu cầu trong giai Ä‘oạn má»›i... Việc tôn vinh, đãi ngá»™ và thá»±c hiện chế Ä‘á»™, chính sách đối vá»›i NG và CBQLCSGD các cấp được thá»±c hiện thiết thá»±c, hiệu quả.

Äáng chú ý, công tác đào tạo, bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên cho Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD mầm non, phổ thông đã được nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng tổ chức thá»±c hiện, nhất là tích cá»±c phối hợp tốt vá»›i các cÆ¡ sở đào tạo GV trong công tác xây dá»±ng kế hoạch và bồi dưỡng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên ở nÆ°á»›c ngoài tiếp tục được quan tâm đầu tÆ° thông qua các đỠán đào tạo bằng ngân sách nhà nÆ°á»›c, há»c bổng... Bá»™ GD và ÄT triển khai, rà soát, hoàn thiện các chuẩn và đánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hành. Vá» cÆ¡ bản Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD được bảo đảm vá» Ä‘á»i sống vật chất, tinh thần, yên tâm công tác vá»›i nghá»; phần lá»›n Ä‘á»u đạt và trên chuẩn trình Ä‘á»™ đào tạo, có lòng yêu nghá», có phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Tuy nhiên, vấn Ä‘á» bất cập hiện nay là vẫn còn tình trạng thừa, thiếu GV cục bá»™ ở má»™t số cấp há»c, trong khi má»™t số lượng nhất định GV chÆ°a đạt chuẩn đào tạo (5,3% GV nhà trẻ, 1,4% GV mẫu giáo, 0,23% GV tiểu há»c, 0,51% GV THCS và 0,51% GV THPT). Kỹ năng sÆ° phạm của má»™t bá»™ phận GV còn yếu, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy chậm đổi má»›i, chÆ°a đạt được mục tiêu Ä‘á» ra. Tá»· lệ GV có khả năng sá»­ dụng thành thạo ngoại ngữ và tin há»c còn rất thấp. Việc triển khai đánh giá GV và CBQLCSGD theo chuẩn nghá» nghiệp, thá»±c hiện bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên chÆ°a phản ánh đúng thá»±c chất. Việc nghiên cứu khoa há»c, sáng kiến kinh nghiệm, thi GV giá»i vẫn còn có hiện tượng gò ép, thá»±c hiện còn hình thức.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c phục vụ yêu cầu đổi má»›i, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong thá»i gian tá»›i, cần phải thá»±c hiện những giải pháp:

Vá»›i cá nhân các GV: Tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm nghá» nghiệp, thá»±c hiện tốt việc tá»± há»c, tá»± bồi dưỡng và tham gia tích cá»±c các hoạt Ä‘á»™ng sinh hoạt tổ chuyên môn, hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng của cÆ¡ quan quản lý các cấp.

Vá»›i UBND các tỉnh, thành phố: Tiến hành rà soát việc tuyển dụng, sá»­ dụng, bồi dưỡng và quản lý viên chức ngành giáo dục ở tất cả các cÆ¡ sở giáo dục để sắp xếp, bố trí, sá»­ dụng và bồi dưỡng hợp lý, hiệu quả. Äồng thá»i, có biện pháp lâu dài để quy hoạch, tuyển dụng, sá»­ dụng và bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© NG bảo đảm có đủ năng lá»±c và phẩm chất nghá» nghiệp; khắc phục tình trạng thiếu cán bá»™ quản lý giáo dục, GV, nhân viên hoặc bố trí, sá»­ dụng không đúng cÆ¡ cấu, không phù hợp vá»›i chuyên ngành đào tạo và không đúng chuẩn.

Vá»›i Bá»™ GD và ÄT: Cần phối hợp các bá»™, ban, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tổ chức thá»±c hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ vá» công tác phát triển Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD má»™t cách tích cá»±c, chủ Ä‘á»™ng, linh hoạt để đạt kết quả cao nhất. Tăng cÆ°á»ng thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, sá»­ dụng, bồi dưỡng và quản lý Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, nhân viên của các địa phÆ°Æ¡ng để có phÆ°Æ¡ng án chấn chỉnh, xá»­ lý kịp thá»i đối vá»›i những cá nhân, Ä‘Æ¡n vị có vi phạm. Phối hợp vá»›i các bá»™, ngành, địa phÆ°Æ¡ng xây dá»±ng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lá»±c, phẩm chất, nhất là chú trá»ng các năng lá»±c nghá» nghiệp, năng lá»±c sá»­ dụng ngoại ngữ (tiếng Anh), Tin há»c cho Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD. Triển khai hiệu quả ÄỠán “Äào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai Ä‘oạn 2016 - 2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025†và má»™t số đỠán khác; đẩy mạnh xã há»™i hóa và há»™i nhập quốc tế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; Æ°u tiên bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD Ä‘ang công tác tại vùng sâu, vùng xa...

Äáng chú ý, Bá»™ GD và ÄT há»— trợ các trÆ°á»ng sÆ° phạm chủ Ä‘á»™ng, tích cá»±c tái cấu trúc và tham gia vào hoạt Ä‘á»™ng kiểm định chất lượng; nâng cao năng lá»±c đào tạo bồi dưỡng NG và CBQLCSGD; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa há»c, nhất là khoa há»c giáo dục; tăng cÆ°á»ng hợp tác quốc tế trong phát triển chÆ°Æ¡ng trình, tổ chức liên kết đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa há»c, trao đổi sinh viên, giảng viên, cán bá»™ quản lý; có được má»™t hệ thống các cÆ¡ sở đào tạo chuẩn hóa, có chất lượng ngang bằng vá»›i các nÆ°á»›c trong khu vá»±c ASEAN.

Toàn ngành có biện pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn Ä‘á» bức xúc trong xã há»™i liên quan đến Ä‘á»™i ngÅ© NG và CBQLCSGD, tạo Ä‘á»™ng lá»±c để há» yên tâm cống hiến. Thá»±c hiện tốt công tác tuyên truyá»n, xây dá»±ng tấm gÆ°Æ¡ng Ä‘iển hình vá» các NG tâm huyết, yêu nghá», sáng tạo, có đóng góp cho sá»± nghiệp đổi má»›i giáo dục; huy Ä‘á»™ng toàn xã há»™i há»— trợ, chia sẻ, Ä‘á»™ng viên kịp thá»i, thiết thá»±c các NG vá» cả vật chất và tinh thần.

PGS. TS NGUYỄN THÚY HỒNG - Phó Cục trưởng NG và CBQLCSGD

Nguồn thông tin: http://www.nhandan.com.vn/giaoduc/item/31321602-xay-dung-doi-ngu-nha-giao-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-dao-tao.html

 
Tập huấn đánh giá HS tiểu há»c theo Thông tÆ° 22 PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 27 Octobre 2016 13:41

GD&TÄ - Äể chuẩn bị tốt cho việc triển khai đánh giá HS tiểu há»c theo Thông tÆ° số 22/2016/TT-BGDÄT sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Quy định đánh giá HS tiểu há»c ban hành kèm theo Thông tÆ° số 30/2014/TT-BGDÄT ngày 28/8/2014, Bá»™ GD&ÄT vừa có công văn yêu cầu TrÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i chủ trì, phối hợp vá»›i các chuyên gia tổ chức tập huấn cho giảng viên cốt cán các trÆ°á»ng ÄH, CÄ có đào tạo giáo viên tiểu há»c và lãnh đạo, chuyên viên phụ trách giáo dục tiểu há»c của Sở GD&ÄT.

Tập huấn đánh giá HS tiểu há»c theo Thông tÆ° 22

Tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, năng lá»±c, nghiệp vụ cho các giảng viên, trưởng phòng GD tiểu há»c hoặc lãnh đạo phụ trách GD tiểu há»c của Sở GD&ÄT vỠđánh giá HS tiểu há»c; đào tạo Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên cốt cán có khả năng tập huấn, há»— trợ cho các giáo viên, cán bá»™ quản lý GD tiểu há»c vá» thá»±c hiện đánh giá HS tiểu há»c ở địa phÆ°Æ¡ng.

Theo đó, má»—i trÆ°á»ng ÄH, CÄ có đào tạo giáo viên tiểu há»c sẽ cá»­ các giảng viên có khả năng, kinh nghiệm giảng dạy các môn há»c ở tiểu há»c và má»—i Sở GD&ÄT cá»­ lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD tiểu há»c tham dá»± lá»›p tập.

Dá»± kiến tập huấn theo khu vá»±c phía Bắc sẽ diá»…n ra từ ngày 28 - 30/10 tại TrÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i; khu vá»±c phía Nam từ ngày 3 - 5/11 tại TrÆ°á»ng ÄHSP TPHCM; khu vá»±c miá»n Trung từ 31/10 - 2/11, tại TrÆ°á»ng ÄHSP Huế.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tap-huan-danh-gia-hs-tieu-hoc-theo-thong-tu-22-2469946-b.html

 
Chỉ đạo mới nhất của TP.HCM vỠdạy thêm PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 15 Octobre 2016 08:33

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo vá» việc quản lý các hoạt Ä‘á»™ng dạy thêm, há»c thêm trên địa bàn thành phố, trong đó nhấn mạnh sẽ xá»­ lý nghiêm các trÆ°á»ng hợp dạy thêm, há»c thêm trái quy định.

Cấm dạy thêm há»c thêm, dạy thêm, há»c thêm, TP. HCM, giáo dục

Thành phố yêu cầu công tác dạy thêm, há»c thêm ngoài nhà trÆ°á»ng trên địa bàn thành phố phải thá»±c hiện chặt chẽ theo đúng quy định tại Thông tÆ° số 17 của Bá»™ GD-ÄT.

Không tổ chức dạy thêm, há»c thêm đối vá»›i các trÆ°á»ng có há»c sinh theo há»c 2 buổi/ngày và đối vá»›i há»c sinh tiểu há»c, trừ các trÆ°á»ng hợp bồi dưỡng vá» nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thá»±c hành xã há»™i.

Việc dạy thêm, há»c thêm được tổ chức trong nhà trÆ°á»ng trên cÆ¡ sở tá»± nguyện của há»c sinh, phải khảo sát, phân chia lá»›p há»c theo cấp Ä‘á»™ há»c lá»±c, trình Ä‘á»™ của há»c sinh.

Danh sách lá»›p há»c thêm, ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy do hiệu trưởng quyết định, tạo Ä‘iá»u kiện cho há»c sinh được lá»±a chá»n giáo viên theo há»c, phân bổ hợp lý thá»i gian tổ chức dạy thêm, há»c thêm cho giáo viên và há»c sinh.

Tổ chức phụ đạo, bổ sung kiến thức cho há»c sinh chÆ°a theo kịp chÆ°Æ¡ng trình để theo kịp trình Ä‘á»™ chung của lá»›p và bồi dưỡng há»c sinh giá»i (bằng ngân sách thành phố, không thu phí của há»c sinh).

Äồng thá»i, thành phố cÅ©ng giao Giám đốc Sở GD-ÄT TP.HCM tham mÆ°u UBND lá»™ trình chấm dứt tình trạng dạy thêm, há»c thêm tràn lan, tiêu cá»±c trong đó chú trá»ng đến các giải pháp nhÆ°:

Nâng tá»· lệ há»c sinh há»c 2 buổi/ngày, giảm sÄ© số há»c sinh/lá»›p để đảm bảo chất lượng giảng dạy trong nhà trÆ°á»ng, tạo Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở vật chất thuận lợi để đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy, há»c tập.

Tăng cÆ°á»ng tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng thí nghiệm, thá»±c hành, văn - thể - mỹ, các hoạt Ä‘á»™ng Äoàn - Äá»™i, giáo dục các kỹ năng thá»±c hành xã há»™i cần thiết cho há»c sinh.

Hoàn thiện các quy định, cÆ¡ chế để tăng cÆ°á»ng giao quyá»n tá»± chủ, tá»± chịu trách nhiệm cho các cÆ¡ sở giáo dục đào tạo, nhất là trong lÄ©nh vá»±c nhân sá»±, tài chính.

Thá»±c hiện tốt chính sách há»— trợ cho giáo viên vá» nhà ở, nâng cao thu nhập cho cán bá»™, giáo viên, viên chức ngành giáo dục. Nghiên cứu bổ sung chính sách há»— trợ nhằm tăng thêm nguồn phụ cấp cho giáo viên dạy các lá»›p vượt sÄ© số theo chuẩn, phụ cấp dạy phụ đạo cho há»c sinh chÆ°a theo kịp chÆ°Æ¡ng trình và bồi dưỡng há»c sinh  giá»i bằng nguồn ngân sách thành phố.

Rà soát quy hoạch xây dá»±ng trÆ°á»ng há»c, hoàn thiện các chính sách để đẩy mạnh công tác xã há»™i hóa đầu tÆ° cÆ¡ sở vật chất cho giáo dục - đào tạo; đầu tÆ° từ ngân sách thành phố, quận, huyện để đẩy nhanh tiến Ä‘á»™ xây dá»±ng trÆ°á»ng lá»›p theo quy hoạch được phê duyệt; phấn đấu đạt chỉ tiêu 300 phòng há»c má»›i trên 10.000 dân trÆ°á»›c năm 2020.

Vá» việc biên soạn sách giáo khoa, thành phố yêu cầu việc biên soạn bá»™ sách giáo khoa má»›i đạt chất lượng cao, đáp ứng chÆ°Æ¡ng trình má»›i hÆ°á»›ng đến mục tiêu giảm tải, giảm áp lá»±c cho há»c sinh, khuyến khích há»c sinh tá»± há»c.

Nghiên cứu, hÆ°á»›ng dẫn các trÆ°á»ng xây dá»±ng và triển khai thí Ä‘iểm hệ thống giải đáp các vÆ°á»›ng mắc, giảng dạy các môn há»c chính yếu qua Ä‘iện thoại, trang thông tin Ä‘iện tá»­ của trÆ°á»ng.

Khẩn trÆ°Æ¡ng tham mÆ°u “ÄỠán phát triển giáo dục và đào tạo TP.HCM đến năm 2030†vá»›i mục tiêu đổi má»›i ná»™i dung, chÆ°Æ¡ng trình, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy, há»c tập, cách đánh giá kết quả há»c tập theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c của há»c sinh, từ đó chấm dứt việc dạy thêm, há»c thêm số đông.

Ngoài ra, thành phố cÅ©ng giao Sở GD-ÄT phối hợp vá»›i UBND các quận, huyện tăng cÆ°á»ng công tác kiểm tra, quản lý nhà nÆ°á»›c trên địa bàn nhằm phát hiện, xá»­ lý nghiêm các trÆ°á»ng hợp dạy thêm trái quy định của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyá»n thông phối hợp, chỉ đạo các cÆ¡ quan truyá»n thông, báo chí phát huy vai trò giám sát, phát hiện và phản ánh kịp thá»i các tiêu cá»±c, nắm và phản ánh tình hình dÆ° luận đối vá»›i các biện pháp của chính quyá»n đối vá»›i vấn Ä‘á» dạy thêm há»c thêm.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/333714/chi-dao-moi-nhat-cua-tp-hcm-ve-day-them.html

 
«DébutPrécédent111213141516SuivantFin»

Page 12 sur 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD