Rồng đá, rùa đá bị chặt đầu: Hé lộ những ân oán lịch sử Imprimer
Dimanche, 20 Mai 2012 03:07

10:35, 19/03/2012
PGS.TS Trịnh Sinh


Có những lá»i nguyá»n lịch sá»­ tưởng mãi vùi sâu vào quên lãng. NhÆ°ng có những phát hiện ngẫu nhiên trong lòng đất lại hé lá»™ những ân oán qua các vụ chặt đầu linh vật (?!). Gần đây, khi thành nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản thế giá»›i, khi kiểm lại kho báu di sản, các nhà khảo cổ má»›i thấy ngoài tòa thành đá đẹp nhất Äông Nam Ã, các hiện vật phát lá»™ ngày má»™t nhiá»u theo các cuá»™c khai quật khảo cổ, trong số đó có má»™t cặp rồng đá lá»›n và Ä‘á»™c nhất vô nhị, nhÆ°ng lại... mất đầu!

Äôi rồng đá này được dân địa phÆ°Æ¡ng tìm thấy cách đây 74 năm khi má»™t ngÆ°á»i nông dân xứ Thanh Ä‘ang cày ruá»™ng phát hiện được. NÆ¡i tìm thấy rồng đá là giữa trung tâm Hoàng thành của thành Tây Äô này. NhÆ°ng lạ má»™t ná»—i, cả đôi rồng Ä‘á»u bị chặt đầu. Không thể là má»™t sá»± ngẫu nhiên. Từ bấy đến nay, quanh đôi rồng đá có bao sá»± tích truyá»n miệng.

Nhiá»u phóng viên đã lặn lá»™i vá» tận nÆ¡i tìm hiểu thá»±c hÆ°. NhÆ°ng có lẽ má»—i má»™t ngÆ°á»i Ä‘á»u được giải đáp theo má»™t cách.
Phải chăng rồng bị chặt đầu là do má»™t nhóm ngÆ°á»i đập nát đầu rồng để tìm ngá»c quý giấu trong đôi mắt? Chẳng thể có lý, khi mà chÆ°a má»™t rồng đá nào ở Việt Nam lại được yểm vàng bạc châu báu trong đôi mắt cả, kể cả những đôi rồng đá ở Ä‘iện Kính Thiên và Ä‘á»n An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng. Mà những tay ăn trá»™m cổ vật thì quá khôn ranh, phải tìm đến đúng địa chỉ có cổ vật. Äó là các loại má»™ táng, nhất là loại má»™ gạch cách đây gần 2.000 năm có các đồ tùy táng quý, kể cả vàng, ngá»c. Phần nhiá»u những má»™ này khi khai quật khảo cổ thì Ä‘á»u đã bị đào trá»™m từ xa xÆ°a mà dấu vết còn nguyên cả má»™t ngách đào từ đỉnh gò má»™ xuyên thẳng xuống.

Có thuyết lại cho rằng là do dân làng Xuân Giai ở ven cổng Nam tin rằng, làng hay bị cháy là do đầu rồng quay vá» hÆ°á»›ng làng mà phun lá»­a, nên phải chặt đầu rồng? CÅ©ng không có khả năng này, vì nếu thế thì nhiá»u ngôi làng sẽ bị cháy và nhiá»u rồng đá bị chặt đầu. Mà xem ra, chuyện rồng bị chặt đầu là chuyện hy hữu và chuyện rồng phun lá»­a đốt làng cÅ©ng không phải là tích chuyện phổ biến trong dân gian. Vả lại, chuyện chặt đầu má»™t linh vật nhÆ° thế, hẳn không phải ngÆ°á»i trong má»™t làng mà dám làm nhÆ° vậy.

Truyá»n thuyết cÅ©ng chỉ là truyá»n thuyết mà nhiá»u khả năng là truyá»n thuyết má»›i có sau khi rồng được Ä‘Æ°a lên mặt đất, khó có thể coi là sá»± thật lịch sá»­. Mà sá»­ cÅ© cÅ©ng không có dòng nào nói vá» chuyện chặt đầu rồng hiếm có này.

Äôi rồng đá mang đặc trÆ°ng của rồng thá»i Trần-Hồ, vá»›i thân hình uốn khúc, có bá»m uốn lượn, bốn chân, ba móng. Chiá»u dài toàn thân khoảng hÆ¡n 3 mét. Rồng được đặt ở thá»m bậc của cung Ä‘iện, nhÆ°ng là cung Ä‘iện nào trong thá»i đại ngôi thành đá này còn là chốn kinh đô? CÅ©ng còn phải chá» thêm các cuá»™c khai quật má»›i trả lá»i được. Chỉ biết rằng, theo Äại Việt Sá»­ Ký Toàn ThÆ° thì khi đó, trong Hoàng thành có lầu son, gác tía Ä‘iệp trùng nhÆ°: Ä‘iện Hoàng Nguyên, cung Nhân Thá», cung Phù Dá»±c, Äông Cung, Thái Miếu. Äôi rồng đá khi đó là biểu tượng của má»™t triá»u đại ngắn ngủi, kéo dài có 7 năm (1400-1407) dÆ°á»›i sá»± trị vì của Hồ Quý Ly và Hồ Hán ThÆ°Æ¡ng. Má»™t thá»i Ä‘iểm có nhiá»u cải cách cấp tiến nhÆ° sá»­ dụng tiá»n giấy, chế Ä‘á»™ hạn nô, hạn Ä‘iá»n, thi cá»­, chá»n hiá»n tài..., nhÆ°ng cÅ©ng là thá»i Ä‘iểm đầy những sá»± kiện bi thÆ°Æ¡ng. Lòng ngÆ°á»i chÆ°a yên, phÆ°Æ¡ng Bắc nhà Minh Ä‘ang rình rập.

Äôi rồng đá bị chặt đầu tại thành nhà Hồ, Thanh Hóa.

Có thể đôi rồng đá bị chặt đầu ngay sau khi triá»u đại Hồ Hán ThÆ°Æ¡ng bị sụp đổ. Ai là ngÆ°á»i oán ghét triá»u đại này đến ná»—i "giận cá chém thá»›t", chém luôn cả biểu tượng của má»™t triá»u đại? Má»i chuyện dÆ°á»ng nhÆ° có nguyên do từ cuá»™c "chính biến" năm Ká»· Mão 1399 tức là trÆ°á»›c khi Hồ Quý Ly lên ngôi má»™t năm. Khi đó, Thượng tÆ°á»›ng quân Trần Khát Chân mÆ°u giết Hồ Quý Ly, nhÆ°ng việc bị bại lá»™ (vá» sau Trần Khát Chân được Vua Lê Thánh Tôn phong làm Trung thần NghÄ©a sÄ©). Ông bị hành hình trên núi Äốn SÆ¡n cạnh thành nhà Hồ. 370 ngÆ°á»i gồm các tÆ°á»›ng theo ông và gia quyến bị giết đến ná»—i mà thÆ° tịch ghi lại: "con gái bắt làm nô tỳ, con trai từ 1 tuổi trở lên bị chôn sống hoặc bị dìm nÆ°á»›c". Cuá»™c trả thù còn kéo dài vài năm nữa. Äó cÅ©ng là má»™t dấu lặng buồn của lịch sá»­ giống như  Nguyá»…n Trãi và Nguyá»…n Thị Lá»™ cÅ©ng bị "tru di tam tá»™c" trong vụ án oan Lệ Chi Viên, sau vụ án Trần Khát Chân 43 năm.

Những ngÆ°á»i dám cả gan chặt đầu má»™t linh vật, biểu tượng triá»u đại, có thể là những ngÆ°á»i thoát được cuá»™c trả thù năm Ká»· Mão. HỠđã tìm vá» mảnh đất còn lÆ°u dấu hình bóng má»™t vÆ°Æ¡ng Triá»u, để chặt đầu rồng và có những lá»i nguyá»n lịch sá»­. Sau đó, lịch sá»­ đã sang trang. Thành nhà Hồ đã trở thành phế tích, đôi rồng đá chứng nhân của lịch sá»­ cÅ©ng bị vùi trong lòng đất dá»… đến hÆ¡n 500 năm.
Những tưởng rồng đá bị chặt đầu đã là chuyện lạ, nhÆ°ng ngay cả rùa đá cÅ©ng bị chặt đầu. Có lẽ trong tâm thức ngÆ°á»i xÆ°a, hai con vật thuá»™c diện "tứ linh" (Long, Ly, Quy, Phượng) mang má»™t ý nghÄ©a biểu tượng sâu sắc, cho má»™t sá»± suy thịnh của má»™t vÆ°Æ¡ng triá»u. Vì thế, chém đầu các con vật thiêng này gần nhÆ° là má»™t cuá»™c đòi nợ "ân oán" nào đó mà sá»­ sách không ghi lại má»™t dòng nào, nhÆ°ng chứa đầy những thông Ä‘iệp lịch sá»­ không thành văn.

Má»™t tượng rùa đá khá to sẽ mãi mãi chìm trong lòng đất và mang theo bao uẩn khúc của lịch sá»­, nếu nhÆ° vào ngày 15/11/2004, các chiến sÄ© thuá»™c ÄÆ¡n vị E600, Bá»™ TÆ° lệnh Cảnh Vệ đã phát hiện ở Ä‘á»™ sâu 1,3 m trong lúc đào móng xây dá»±ng doanh trại ở cạnh vÆ°á»n Bách Thảo Hà Ná»™i. Rùa đá kích thÆ°á»›c khá lá»›n: chiá»u dài mai rùa đã là 2,01 m. Chiá»u rá»™ng mai là 1,58 m, chiá»u cao thân rùa là 43 cm. Tượng rùa là phần bệ để đỡ má»™t tấm bia đá bị mất từ trÆ°á»›c.  Má»™t chân đế phẳng có Ä‘á»™ dày khoảng 27 cm làm ná»n cho tượng. Phần thân rùa còn nguyên vẹn, mai có hình gần bầu dục, hÆ¡i cong vồng.

 

Rùa đá bị chặt đầu phát hiện ở gần vÆ°á»n Bách Thảo, Hà Ná»™i.

Äáng ngạc nhiên là tượng rùa bị chặt đầu và chặt má»™t bên chân sau. Vẫn còn thấy 3 chân còn lại, có 5 móng nhá»n sắc, quặp xuống và phần Ä‘uôi tròn uốn lượn, nằm vắt lên mai rùa. Rùa bị chặt đầu và chân má»™t cách có chủ ý, vết chặt còn gá»n và sắc. NgÆ°á»i chặt đầu rùa chắc là phải có ân oán gì đó sâu nặng lắm má»›i "ra tay" má»™t cách ghê gá»›m nhÆ°á»ng vậy?!.

Äi tìm niên đại của rùa Bách Thảo là má»™t công việc khó khăn, vì rùa đã bị mất đầu, vốn là bá»™ phận lÆ°u dấu nhiá»u há»a tiết tạo hình Ä‘á»ng lại dấu ấn thá»i gian. NhÆ°ng qua so sánh vá»›i 82 tấm bia ở Văn Miếu khắc tên của 130 vị Tiến sÄ©, có thể thấy rùa đá này giống vá»›i rùa của bia năm 1466 và 1478 ở đặc Ä‘iểm chân có 5 móng thò ra ngoài, mai rùa hình bầu dục, cong vồng, phần Ä‘uôi cong uốn lượn... Rùa Bách Thảo cÅ©ng có nét giống vá»›i rùa trên bia đá Lam Kinh, Thanh Hóa. Vì thế, có thể Ä‘oán định "ngày sinh" của rùa vào khoảng thá»i Lê SÆ¡ là hợp lý. Äi tìm lý do nào khiến rùa bị chặt đầu đã hấp dẫn các nhà khảo cổ để giải tá»a ná»—i oan khiên, dá»… đến khoảng 500 năm cho rùa.

Vị trí rùa được tìm thấy chỉ cách Ä‘iện Kính Thiên thá»i Lê khoảng 700 m, liệu có liên quan gì đến Hoàng thành Thăng Long? Äây cÅ©ng là địa giá»›i của thôn Khán SÆ¡n xÆ°a, bị phá từ cuối thế ká»· XIX để làm vÆ°á»n Bách Thảo. TrÆ°á»›c đây thôn có má»™t ngôi chùa tên là Khán SÆ¡n tá»±, có mặt trên bản đồ Hồng Äức từ năm 1490. Liệu đây có phải là rùa Ä‘á»™i bia đá chùa Khán SÆ¡n?

Vậy rùa đá có tá»™i gì mà bị chặt đầu? Có lẽ câu trả lá»i nằm ở chá»— phải có những ngÆ°á»i ghét cay ghét đắng nhà Lê má»›i tìm đến để trả thù biểu tượng trÆ°á»ng tồn của triá»u đại này. Há» hoặc con cháu há» bị oan khiên lá»›n lắm trong thá»i Lê thì má»›i tìm vỠđể chặt đầu má»™t vật vô tri vô giác là tượng đá?.

Thá»±c ra, các nhà khoa há»c còn biết đến 2 con rùa đá bị chặt đầu nữa nằm ngay ở trong khuôn viên Văn Miếu Quốc Tá»­ Giám. Äó là năm 1976, tìm được trong lòng hồ Văn Miếu tượng rùa đá có chiá»u dài 1,15 m, cÅ©ng bị chặt đầu. Năm 1990, lại tìm thêm được má»™t rùa đá nữa dài 1,36 m và đầu cÅ©ng bị chặt. Hai con rùa đá này trên lÆ°ng vẫn còn được khoét rãnh để đặt bia. Rõ ràng đây là những rùa đá Ä‘á»™i bia tiến sÄ©. Tiếc rằng bia không còn nữa, vì thế khó Ä‘oán niên đại rùa.
Việc khai quật được thêm 2 rùa đá bị chặt đầu ở Văn Miếu, đã cho thấy xÆ°a nay nhiá»u ngÆ°á»i quan niệm Văn Miếu chỉ có 82 tấm bia còn nguyên đặt trên lÆ°ng 82 con rùa là không chính xác.

Thá»±c ra nếu tra cứu thÆ° tịch cổ, số năm có khoa thi, số năm tổ chức khắc bia thì con số bia và rùa còn nhiá»u hÆ¡n thế. Trải bao năm tháng, bia và rùa cÅ©ng tản mát các nÆ¡i. May mà 2 rùa đá bị chặt đầu vá»›t được dÆ°á»›i hồ Văn Miếu, má»›i nâng tổng số rùa đá lên đến 84 con. Ngày nay, đến Văn Miếu, khách tham quan có thể thấy có 2 con rùa đá để ngay cạnh cổng Ä‘i vào khu nhà bia. Vẫn Ä‘á»™i mÆ°a nắng vì không có mái che nhÆ° 82 con rùa đá khác. CÅ©ng má»™t chút ngậm ngùi cho số phận đôi rùa này, ngÆ°á»i Ä‘á»i giận nhau mà rùa bị chém đầu, nay lại còn không được nằm trong nhà bia nhÆ° đồng loại.

Bia thì bị vứt, cho đến nay không tìm được. Rùa Ä‘á»™i bia cÅ©ng mang vạ lây. Có thể đây là cách trả nợ ân oán giữa các triá»u đại. Khi mà ngÆ°á»i ta còn thấy má»™t số bia Văn Miếu cÅ©ng bị đục bá» má»™t số chữ, thÆ°á»ng là có tên các chúa Trịnh và má»™t số tên các vị tiến sÄ©. Má»™t giả thuyết cho rằng khi Vua Minh Mạng nhà Nguyá»…n Bắc tuần năm 1821, đã ra lệnh đục những chữ liên quan đến chúa Trịnh. Chắc là vị vua này vẫn còn nhá»› đến thuở Trịnh - Nguyá»…n phân tranh thuở nào hay cho rằng chúa Trịnh không thể sắp ngang hàng vá»›i vua Lê, kể cả trên bia đá?
Vì thế chuyện rùa bị chặt đầu, nhiá»u khả năng liên quan đến các ân oán triá»u đại. Có thể chính rùa đá Bách Thảo cÅ©ng là má»™t trong số nhiá»u rùa vốn Ä‘á»™i bia tiến sÄ© Văn Miếu, vì thá»i thế đổi thay mà phải chịu cụt đầu và lÆ°u lạc tá»›i tận thôn Khán SÆ¡n xÆ°a.

Trong tÆ°Æ¡ng lai, có thể khảo cổ há»c sẽ phát hiện ra các tượng rùa đá nữa, vốn là linh vật Ä‘á»™i bia Văn Miếu, bị chặt đầu và còn vùi trong đất, vì số lượng bia Văn Miếu vẫn còn chÆ°a đủ so vá»›i sá»­ sách ghi lại. Còn nhiá»u vấn đỠân oán nữa mà chính sử  không ghi, nhÆ°ng má»™t Ä‘iá»u  cho thấy rằng việc chặt đầu các linh vật nhÆ° rồng đá, rùa đá cÅ©ng là những thông Ä‘iệp lịch sá»­ quan trá»ng để nghiên cứu sá»± thăng trầm của lịch sá»­ cÅ©ng nhÆ° bài há»c cho các thế hệ sau.

* Ảnh minh há»a của Viện Khảo cổ há»c

http://antg.cand.com.vn