ÄÆ°á»ng TrÆ°á»ng SÆ¡n dÆ°á»›i lòng đất 打å°
周四, 2010年 12月 16日 14:37

18/05/2009

Những chuyến xe trên Ä‘Æ°á»ng TrÆ°á»ng SÆ¡n.

 

Äể đảm bảo xăng cho chiến dịch vận tải của Äoàn 559, cả công trÆ°á»ng lao vào xẻ núi, rạch đèo, không quản mÆ°a dầm, gió rét, đạp lên sên vắt và bom nổ chậm, mìn vÆ°á»›ng, bất chấp cả bão đạn của quân thù, làm cả ngày cả đêm, làm quên ăn, quên ngủ. Thành quả là đã tạo thành má»™t Ä‘Æ°á»ng ống xuyên qua Cổng Trá»i và đèo Mụ Giạ, xuống Na-tông đúng vào giữa tháng 12/1968.
Cõng xăng trên lưng tiếp lửa cho mặt trận
Sau những thất bại nặng ná» trong cuá»™c Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1968, đế quốc Mỹ vá»™i tập trung chống đỡ. Chúng đã phải xuống thang phá hoại miá»n Bắc từ vÄ© tuyến 19 trở ra để bÆ°á»›c vào bàn đàm phán, đồng thá»i phản kích quyết liệt ở những vùng còn lại. Thá»±c chất là thay đổi thủ Ä‘oạn, Ä‘iá»u chỉnh lá»±c lượng, dồn sức để " hủy diệt những vùng đất hiểm", mà trá»ng Ä‘iểm phong tá»a đánh phá là vùng "cán xoong" từ Hà TÄ©nh trở vào để chặn đứng nguồn chi viện của miá»n Bắc vào chiến trÆ°á»ng miá»n Nam.
Trên các tuyến sông Nậy, sông Gianh và sông Son địch thả bom từ trÆ°á»ng và thủy lôi dày đặc. ÄÆ°á»ng qua Äá Äẽo, Phong Nha, KhÆ°Æ¡ng Hà, Chà Ang, Khe Diêm... cả tuyến Ä‘Æ°á»ng 20 - Quyết thắng chúng đánh liên tục, dày đặc đủ loại bom tấn, bom tạ, bom sát thÆ°Æ¡ng, bom bi, rốc két, tên lá»­a pôn-pá»›p, mìn vÆ°á»›ng... bom nổ ngay, bom nổ chậm, thả cả má»™t loạt cây nhiệt Ä‘á»›i thu phát tiếng Ä‘á»™ng để phát hiện mục tiêu và chỉ dẫn cho máy bay đến đánh phá.
Tình hình ngày càng căng thẳng. Cả 15 ngày đầu tháng 3/1968, Äoàn 559 không còn xăng cho cÆ¡ giá»›i hoạt Ä‘á»™ng, kế hoạch vận tải cho mùa khô có nguy cÆ¡ bị trì hoãn. Có lúc cả ngàn xe vận tải nằm chá».
Lúc này, ở phía trong tam giác lá»­a, Binh trạm 12 nhận lệnh bằng má»i giá phải Ä‘Æ°a nốt số xăng dầu còn lại vượt TrÆ°á»ng SÆ¡n giao cho Äoàn 559, nhÆ°ng Ä‘Æ°á»ng Ä‘i lại quá khó khăn. Äoạn Ä‘Æ°á»ng từ ngã ba Khe Ve đến đèo La Trá»ng bị bom đạn chà Ä‘i xát lại, đất đá trên núi trút xuống thành má»™t vùng lầy dài vài cây số. Trên Ä‘oạn này đã có 8 chiến sÄ© bị mất bàn chân do vÆ°á»›ng phải các loại mìn lá, mìn gíp...
Lá»±c lượng công binh dùng hàng tấn bá»™c phá để bạt bùn lầy mở Ä‘Æ°á»ng cho xe qua, nhÆ°ng hiệu quả Ä‘em lại chÆ°a đáng là bao. Binh trạm đành phải bÆ¡m xăng vào thùng phuy 200 lít rồi bố trí 4 chiến sÄ© khá»e mạnh khiêng qua bãi lầy, nhÆ°ng 12 ngÆ°á»i má»—i ngày cÅ©ng chỉ khiêng được 15 phuy.
Ròng rã 2 ngày đêm lăn lá»™n binh trạm chỉ giao đủ 2 xe xăng cho Äoàn 559, nhÆ°ng phải trả giá là 1 chiến sÄ© trượt chân rÆ¡i xuống vá»±c thẳm và 2 chiến sÄ© trúng mìn bị hy sinh. Không chịu khuất phục, cả binh trạm tiến hành gùi xăng vượt bùn lầy. Xăng được đóng bá»c trong 4.000 túi nylon, vá»›i má»—i túi là 20 lít, được cho vào balô, để từng ngÆ°á»i cõng qua trá»ng Ä‘iểm. Sau má»™t ngày đầu Ä‘á»™i bom, hứng đạn, chân lá»™i bùn lầy, 500 chiến sÄ© má»›i chuyển đủ 2 xe tẹc 10m3 xăng, trong quá trình vận chuyển, 40 ngÆ°á»i bị rá»™p lÆ°ng, bá»ng da. Má»™t số chiến sÄ© bị bá»ng quá nặng do nhiá»…m Ä‘á»™c chì đã hy sinh.
Không chịu bó tay, quyết Ä‘Æ°a hàng vào mặt trận, Binh trạm trưởng Nguyá»…n Äàm bàn vá»›i kỹ sÆ° LÆ°u VÄ©nh CÆ°á»ng và anh em làm Ä‘Æ°á»ng ống dẫn xăng qua trá»ng Ä‘iểm. HỠđã dùng tôn cuốn thành ống nối vá»›i nhau, thiếu thì nối thêm ống tre lồ ô khoét rá»—ng, nối vá»›i má»™t thùng phuy 200 lít, bÆ¡m xăng lên thùng cho xăng chảy vá» "Ä‘iểm hẹn". Suốt hai tháng dùng sáng kiến tá»± tạo này, Binh trạm 12 đã Ä‘Æ°a được khá nhiá»u xăng vào chiến trÆ°á»ng.
Cùng lúc đó, Binh trạm trưởng Binh trạm 14 Hoàng Trá nhận được Ä‘iện mật của Binh trạm trưởng Binh trạm 12 Nguyá»…n Äàm báo: "... ÄÆ°á»ng 12 tắc tị rồi. Bá»n mình phải chuyển xăng bằng túi nylon, nhÆ°ng anh em rá»™p hết lÆ°ng, có ngÆ°á»i nhiá»…m Ä‘á»™c... Hy sinh Ä‘au lắm, bá» thôi...". TÆ° lệnh Äồng Sỹ Nguyên cÅ©ng Ä‘iện vào. Bức Ä‘iện viết: "Nếu Binh trạm 14 không tiếp xăng vào, sẽ có hàng vạn bá»™ Ä‘á»™i đói, chết". Thế là đã rõ. Tất cả chỉ còn trông vào Ä‘Æ°á»ng 20 - Quyết thắng, cái "cổ há»ng" chủ yếu, cá»­a ngõ duy nhất vào Nam lúc này. Binh trạm 14 phải tập trung sức, dồn hết cả xe hậu cần bảo đảm sinh hoạt, Ä‘Æ°a vào vận chuyển theo kế hoạch.
Binh trạm 14 huy Ä‘á»™ng lá»±c lượng chuẩn bị nhÆ° sắp mở cuá»™c tấn công vào tá»­ huyệt quân thù. Trên trá»ng Ä‘iểm được đặt 4 đài quan sát phòng không suốt ngày đêm. Hai đại Ä‘á»™i súng 12,7 ly được Ä‘Æ°a lên đỉnh núi đón đánh máy bay địch. Dá»c hai bên suối, lá»±c lượng công binh chịu trách nhiệm xây dá»±ng hệ thống công sá»± kiên cố. Khi có lệnh, Ä‘á»™i chuyển tải khẩn trÆ°Æ¡ng kéo những phuy xăng ngược dòng 4 cây số, vòng qua trá»ng Ä‘iểm. Khi nghe hiệu súng báo Ä‘á»™ng, phải nhanh chóng Ä‘Æ°a xăng vào công sá»±. ÄÆ°á»ng sắp thông, bá»—ng nhiên 8 loạt bom nối nhau ập vào vách núi. Äá sụt xuống chắn cả mặt Ä‘Æ°á»ng.
Äá»™i chuyển tải Ä‘ang kéo 20 phuy xăng ngược suối, không nghe tiếng máy bay phản lá»±c, chỉ kịp thấy ánh chá»›p chói lòa. 5 phuy xăng bị trúng mảnh bom vỡ toác ra, xăng á»™c tràn mặt suối bốc cháy. Lá»­a trôi quấn lấy Ä‘á»™i quân chuyển tải Ä‘ang bì bõm. Các chiến sÄ© nhanh chóng tạt sang hai bên, lá»™t hết áo quần, vừa dập lá»­a, vừa dồn sức kéo 15 phuy xăng còn lại vào công sá»±...
Cuá»™c chiến đấu chống giặc lá»­a ở đây khẩn cấp tá»›i Ä‘á»™ không ai kịp ngượng ngùng vì trần trụi. Chỉ cần chậm má»™t phút thì áp lá»±c của lá»­a làm cho phi xăng nổ tung, đám lá»­a cháy to hÆ¡n, máy bay địch phát hiện, tiếp tục ném bom chết cả Ä‘á»™i. Vậy là, trong 6 chuyến chuyển tải đợt đầu chỉ được 30 phuy xăng, nhÆ°ng đã phải đổi bằng 29 chàng trai, cô gái Ä‘ang Ä‘á»™ tuổi thanh xuân... Suối Chà Ang lại đượm máu và xăng. Cái giá phải trả quá Ä‘au xót, nhÆ°ng yêu cầu của chiến trÆ°á»ng, không thể dừng lại được... CÅ©ng trong đêm ấy, Ä‘oạn Ä‘Æ°á»ng vượt đèo bị tắc. HÆ¡n 80 xe đầy hàng hóa Ä‘ang ùn lại trong vòng tá»a Ä‘á»™ lá»­a. Binh trạm trưởng Hoàng Trá gặp tham mÆ°u trưởng.
- Äã có cách gì chÆ°a? - Hoàng Trá há»i.
- ChÆ°a tính ra anh ạ! - Tham mÆ°u trưởng lo lắng trả lá»i.
- Vượt đèo má»™t đợt thì nguy hiểm - Hoàng Trá lắc lÆ° đôi vai, nói tiếp: - Chia đôi cho gá»n.
- Äợt sau sợ trá»i sáng mất.
Binh trạm trưởng lặng im. Äiá»u khó nhất cÅ©ng là nghệ thuật của ngÆ°á»i chỉ huy biết bắt được những ý nghÄ© Ä‘ang chen nhau để ra quyết định. Binh trạm trưởng Hoàng Trá rút khăn lau những giá»t mồ hôi Ä‘ang làm cay mắt, ngÆ°á»›c nhìn Chính ủy Nguyá»…n Việt PhÆ°Æ¡ng nói:
- Tranh thủ lúc chưa tan sương, cho vượt từng tốp...
-  Có thể làm như vậy - Chính ủy Việt Phương gật đầu: - Lúc đó không có địch thì kể gì đêm hoặc ngày.
Có được sự đồng tình, Hoàng Trá linh hoạt hẳn lên:
- Thằng địch đã dùng phÆ°Æ¡ng pháp đánh "tá»a Ä‘á»™", thì việc ta dá»±a vào bóng đêm là vô nghÄ©a - Hoàng Trá nói.
Câu lý giải đầy thông minh làm anh nhẹ hẳn đầu óc. Tin vào công tác nắm tình hình của cÆ¡ quan tham mÆ°u, sá»± yểm trợ của SÆ° Ä‘oàn Cao xạ pháo 375 và lá»±c lượng công binh vững... Binh trạm 14 có cÆ¡ sở khoa há»c để tin tưởng việc thá»±c hiện thắng lợi kế hoạch này. Vốn là ngÆ°á»i cẩn thận, Hoàng Trá kiểm tra nhanh các yêu cầu then chốt, rồi cho má»™t xe Ä‘i thá»­. Hàng chục con ngÆ°á»i có mặt hồi há»™p, dán mắt dõi theo chiếc xe Zin 157 vượt dốc...
Sau hÆ¡n 90 phút vật lá»™n vá»›i bùn đất, Ä‘Æ°á»ng lại thông. Cả Ä‘oàn xe, 80 chiếc, vừa vượt qua Ä‘oạn Ä‘Æ°á»ng tai ác ấy chừng 15 phút thì máy bay địch kéo đến đánh xuống cả vùng đó. Cứ liên tục nhÆ° vậy, liên tiếp suốt 20 ngày đêm tiếp theo, lá»±c lượng chiến đấu trên tuyến Ä‘Æ°á»ng này đã giải phóng hÆ¡n 3.500 chuyến xe tải và 400 tăng pháo vượt khẩu kịp vào các chiến trÆ°á»ng.
Xăng xuyên lòng đất, thấm đẫm máu, mồ hôi, nước mắt
Vấn Ä‘á» nan giải còn lại đối vá»›i các binh Ä‘oàn, vá»›i cả Äoàn 559 là tiếp tế xăng dầu. Theo nhận định của Quân ủy Trung Æ°Æ¡ng, địch sẽ đánh ác liệt xuống các cá»­a khẩu của hậu phÆ°Æ¡ng vận chuyển hàng vào cho Äoàn 559. Quân ủy Trung Æ°Æ¡ng đã đồng ý Ä‘Æ°a Ä‘Æ°á»ng ống vào làm tuyến từ Khe Ve, vượt đèo Mụ Giạ, xuyên qua Tây TrÆ°á»ng SÆ¡n, xuống Lùm Bùm (Lào), để tiếp cận Ä‘Æ°á»ng 9, tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho Äoàn 559 vận tải vào Nam.
Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Bá»™ Quốc phòng Äinh Äức Thiện cá»­ Cục trưởng Cục Xăng dầu quân Ä‘á»™i Phan Tá»­ Quang trá»±c tiếp đến báo cáo tình hình vá»›i Äại tÆ°á»›ng Tổng TÆ° lệnh Võ Nguyên Giáp. Sau khi nghe báo cáo, Äại tÆ°á»›ng chỉ thị phải đảm bảo xăng dầu cho Äoàn 559 hoạt Ä‘á»™ng. Äại tÆ°á»›ng cÅ©ng đồng ý vá»›i phÆ°Æ¡ng án triển khai làm Ä‘Æ°á»ng ống, trÆ°á»›c mắt là làm Ä‘Æ°á»ng ống vượt các trá»ng Ä‘iểm đánh phá, nhÆ°ng sau đó phải làm ngay Ä‘Æ°á»ng ống vượt TrÆ°á»ng SÆ¡n vào càng sâu càng tốt.
Thá»±c hiện ý kiến chỉ đạo của Äại tÆ°á»›ng, ngày 12/4/1968, Phó phòng Xăng dầu quân Ä‘á»™i Trần Xanh dẫn 12 CBCS của Äoàn 559 tiến hành khảo sát tuyến từ Khe Ve qua đèo Mụ Giạ sang Lùm Bùm. Má»™t Ä‘oàn khác do đồng chí Hoàng Ngá»c Minh dẫn đầu khảo sát tuyến từ Thiệu DÆ°Æ¡ng (Thanh Hóa) vào Nam Äàn, Linh Cảm, qua HÆ°Æ¡ng Khê vào giáp vá»›i tuyến của Trần Xanh. Từ đó Công trÆ°á»ng 18 được thành lập do Thiếu tá Mai Trá»ng PhÆ°á»›c, Chủ nhiệm khoa Xăng xe vận tải của TrÆ°á»ng sÄ© quan Hậu cần phụ trách, Thiếu tá Hoàng Sùng làm Chính ủy, chuẩn bị làm Ä‘Æ°á»ng ống vượt "tam giác lá»­a".
Äồng hành vá»›i các Ä‘oàn khảo sát và công việc triển khai của Công trÆ°á»ng 18, trên tuyến Ä‘Æ°á»ng 20 - Quyết thắng Binh trạm 14 vẫn liên tục triển khai kế hoạch chuyển tải cấp cứu xăng dầu. HỠđã kết nhiá»u phuy xăng thành bè, Ä‘Æ°a xăng từ Minh Cầm xuôi dòng sông Nậy, ngược dòng sông Son vá» bến KhÆ°Æ¡ng Hà. Äể Ä‘Æ°a được xăng vào chiến trÆ°á»ng, công sức mồ hôi, kể cả máu của các chiến sÄ© đã đổ rất nhiá»u.
Äêm 12/6/1968, hÆ¡n 400 ngÆ°á»i của Công trÆ°á»ng 18, bao gồm 240 cán bá»™ công nhân của Bá»™ Công nghiệp nhẹ, Bá»™ Thủy lợi, Công ty gang thép Thái Nguyên, công nhân xây dá»±ng khu nam Hà Ná»™i đã rá»i thủ đô Hà Ná»™i, hành quân vào Nam Äàn. Khúc sông Lam nằm giữa bến đò Vạn Rú (xã Nam Äông) được chá»n làm Ä‘iểm khởi đầu thi công tuyến Ä‘Æ°á»ng ống.
Äúng 21 giá», hiệu lệnh vượt sông bắt đầu.
Äại úy Trần Xanh chỉ huy lá»±c lượng mình phụ trách nhanh chóng nối ống. Thiếu tá Mai Trá»ng PhÆ°á»›c chỉ huy lá»±c lượng Công trÆ°á»ng 18, được sá»± nhiệt tình tham gia của lá»±c lượng dân quân xã Nam Äông kéo ống qua sông. Sau 38 ngày đêm vật lá»™n trên sông nÆ°á»›c, tránh sá»± quan sát và oanh tạc của máy bay địch, đến 5h sáng ngày 23/6, 500 mét Ä‘Æ°á»ng ống đầu tiên đã vượt sông an toàn. Từ đó, Ä‘Æ°á»ng ống tiếp tục vượt sông La, vào Nga Lá»™c...
Äến ngày 10/8, tuyến Ä‘Æ°á»ng ống dài 42 km vượt "tam giác lá»­a" hoàn thành. Dòng xăng từ đại kho N1 ở Nam Thanh (Nam Äàn) được chảy nhanh  vào kho N2 ở Nga Lá»™c, giữa tiếng hò reo vui mừng, phấn khởi của cả quân và dân dá»c tuyến Ä‘Æ°á»ng ống từ Nghệ An vào Hà TÄ©nh. Thắng lợi bÆ°á»›c đầu đã tạo nên sức mạnh và lòng tin của quân và dân trên tuyến lá»­a. Công trÆ°á»ng 18 tiếp tục dẫn ống vào HÆ°Æ¡ng Khê, tiến dần tá»›i Khe Ve (Quảng Bình).
Vào thá»i Ä‘iểm này, máy bay giặc Mỹ tăng cÆ°á»ng đánh phá dữ dá»™i các tuyến Ä‘Æ°á»ng và cá»­a khẩu sang Lào, đặc biệt là các trá»ng Ä‘iểm cua chữ A, Ta-lê, Phu-la-nhích, nhÆ°ng theo yêu cầu của Tổng cục Hậu cần là phải thi công nhanh Ä‘oạn vượt đèo Mụ Giạ sang Na-tông của tỉnh Khăm Muá»™n  (Lào) để đảm bảo xăng cho chiến dịch vận tải của Äoàn 559.
Thế là cả công trÆ°á»ng lại lao vào xẻ núi, rạch đèo, không quản mÆ°a dầm, gió rét, đạp lên sên vắt và bom nổ chậm, mìn vÆ°á»›ng, bất chấp cả bão đạn của quân thù, làm cả ngày cả đêm, làm quên ăn, quên ngủ, tạo thành má»™t Ä‘Æ°á»ng ống xuyên qua Cổng Trá»i và đèo Mụ Giạ, xuống Na-tông đúng vào giữa tháng 12/1968.
Tưởng nhÆ° đã thông suốt, không ngá» khi vận hành thá»­ rá»­a Ä‘Æ°á»ng ống bằng nÆ°á»›c, thì nÆ°á»›c không vượt qua được Ä‘á»™ cao 700 mét của đèo Mụ Giạ. Các chiến sÄ© Ä‘Æ°á»ng ống đã nghiên cứu và dùng hai máy bÆ¡m, bÆ¡m nối tiếp nhau, thì bÆ¡m được, nhÆ°ng việc vận chuyển xăng tá»›i kho Na-tông má»›i được mấy ngày, thì bị máy bay B52 của giặc Mỹ rải thảm, đổ xuống Ä‘oạn Ä‘Æ°á»ng vận chuyển và kho hàng chục tấn bom. Bom đạn phá nát cả Ä‘Æ°á»ng ôtô, làm vỡ Ä‘Æ°á»ng ống chạy theo dá»c Ä‘Æ°á»ng. Hết tốp B52 này đến tốp khác. Hết loại máy bay này đến loại khác. Chúng thay nhau đánh suốt cả ngày đêm.
ÄÆ¡n vị công binh đã bạt hàng trăm khối đá, tạo thành má»™t Ä‘Æ°á»ng hào dài hÆ¡n 10km, để chôn ống sâu xuống, nhÆ°ng bom đạn vẫn cày xá»›i lên. Công trÆ°á»ng liá»n sáng tạo ra để lá»™ 1.000 mét Ä‘Æ°á»ng tránh để đánh lừa địch và dùng má»™t số phuy xăng dầu đốt cách xa tuyến. Vậy là chúng tập trung bom đạn dá»™i xuống Ä‘oạn Ä‘Æ°á»ng tránh và nÆ¡i có xăng dầu cháy, còn tuyến Ä‘Æ°á»ng dẫn xăng của chúng ta vẫn bình yên. Xăng cứ liên tục chảy vào kho Na-tông có trữ lượng 500m3. Äến đêm giao thừa năm Ká»· Dậu (1969) xăng vẫn đầy kho.
Ngày 3/3/1969, toàn tuyến Ä‘Æ°á»ng ống dài 350km hoàn thành, vượt qua dãy TrÆ°á»ng SÆ¡n hiểm trở, nối thông từ Vinh, qua Cổng Trá»i, tá»›i kho Ka Vạt  (Lào), đảm bảo xăng dầu kịp thá»i cho 5.000 xe của Äoàn 559 vận tải, phục vụ các đợt Ä‘á»™t kích mùa khô 1968-1969 giành thắng lợi. Từ đó, xe chở xăng dầu của các binh trạm không phải qua các trá»ng Ä‘iểm để lấy xăng

Kim CÆ°Æ¡ng

http://antg.cand.com.vn/vi-vn/tulieu/2009/5/69348.cand?Page=2