2:40 AM, 14/11/2009
|
Bìa cuốn sách "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam".
|
|
|
LTS: Có thể nói, Uyn Phrết Bá»›csét (Wilfred Burchett) là má»™t trong những nhà báo quốc tế nổi tiếng nhất, thân thuá»™c nhất đối vá»›i Việt Nam kể từ cuá»™c kháng chiến chống Pháp đến nay. Ông là ngÆ°á»i Ôxtrâylia, gốc Anh, sinh năm 1911, mất năm 1983. Suốt nhiá»u tháºp ká»·, Bá»›csét đã bôn ba khắp à - Âu, lăn lá»™n từ cuá»™c cách mạng nà y đến cuá»™c chÃên tranh khác, đặc biệt gắn bó vá»›i chiến trÆ°á»ng Việt Nam và chiến trÆ°á»ng khu vá»±c Äông Nam à và Äông DÆ°Æ¡ng. Kể từ số báo nà y, Chuyên Ä‘á» ANTG xin trân trá»ng giá»›i thiệu cùng bạn Ä‘á»c chÆ°Æ¡ng "Má»™t xã há»™i nô lệ thế ká»· XX" trÃch từ cuốn sách "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam" của Uynphrết Bá»›csét, nÆ¡i ông vẽ nên má»™t bức tranh sinh Ä‘á»™ng và khắc há»a sâu sắc cuá»™c sống của nhân dân Campuchia trong cái lò sát sinh mang nhãn hiệu Pôn Pốt - Iêng Xary từ năm 1975 đến 1979. Sách do Nhà xuất bản Thông tin lý luáºn phát hà nh năm 1986. Äầu Ä‘á» các kỳ báo do Chuyên Ä‘á» ANTG đặt. Sẽ chẳng bao giá» hiểu nổi đầy đủ tầm cỡ của những Ä‘iá»u khủng khiếp do KhÆ¡me Äá» gây ra đối vá»›i nhân dân Campuchia. Chẳng bao giá» có thể đếm hay phân loại xuể hà ng triệu bá»™ xÆ°Æ¡ng và đầu lâu vô danh dÆ°á»›i những hố chôn ngÆ°á»i và những nấm mồ táºp thể. Äã có đầy đủ tÆ° liệu để khẳng định rằng, ban lãnh đạo KhÆ¡me ÄỠđã phạm phải những tá»™i ác gần nhÆ° có má»™t không hai trong lịch sỠđối vá»›i chÃnh nhân dân của há» từ ngà y 17/4/1975, khi các lá»±c lượng Lon Non đầu hà ng và há» lên nắm chÃnh quyá»n cho đến ngà y 7/1/1979, khi đến lượt há» bị đánh đổ. Hồi những năm 60 của thế ká»· trÆ°á»›c, tôi đã cùng gia đình sống ở Campuchia 4 năm. Vợ tôi dạy môn lịch sá» nghệ thuáºt tại TrÆ°á»ng đại há»c Mỹ thuáºt Phnôm Pênh, 3 con tôi há»c tại trÆ°á»ng trung há»c. Lẽ dÄ© nhiên, bạn bè của chúng tôi là trà thức, văn sÄ©, nhà báo, giáo viên, giáo sÆ° đại há»c, các nhà ngoại giao và cả những nhân váºt có tầm cỡ vá» chÃnh trị nữa. Những ngÆ°á»i nà y nằm trong số những mục tiêu đầu tiên của các Ä‘á»™i tra tấn và hà nh quyết. Nạn nhân đầu tiên là những ai đã từng du há»c ở nÆ°á»›c ngoà i hoặc biết tiếng nÆ°á»›c ngoà i, rồi dần dần, tiêu chuẩn bị giết mở rá»™ng ra, gồm bất kỳ ai Ä‘eo kÃnh hoặc biết Ä‘á»c, biết viết. Trừ dăm ba ngÆ°á»i buông mình theo bá»n cầm đầu KhÆ¡me Äá», còn tất thảy những ngÆ°á»i mà tôi biết trong suốt má»™t phần tÆ° thế ká»· quan hệ thÆ°á»ng xuyên vá»›i nÆ°á»›c Campuchia Ä‘á»u đã bị giết. Nhiá»u ngÆ°á»i chết chỉ sau những tráºn tra tấn dã man. Má»i tá»™i ác của bá»n Quốc xã Ä‘á»u được KhÆ¡me Äá» lặp lại và lặp lại "có sáng tạo", phát minh thêm nhiá»u cái má»›i. HÃtle, GÆ¡rinh, GÆ¡ben và những tên Quốc xã khác Ä‘á»u là những tên quá»· sứ, hiện thân của những gì được coi là tá»™t cùng của "cái ác" trong thá»i đại chúng ta. Thế nhÆ°ng, tá»™i ác của chúng vẫn chÆ°a thấm tháp và o đâu nếu Ä‘em so vá»›i những tá»™i ác của KhÆ¡me Äá» do bá»n Pôn Pốt, Iêng Xary và Khiêu Xămphon cầm đầu. HÃtle đã cố tiêu diệt ngÆ°á»i Do Thái, ngÆ°á»i XlavÆ¡, ngÆ°á»i Digan và những ngÆ°á»i "không thuá»™c giống Ariăng" khác. Còn Pôn Pốt thì quyết tâm tiêu diệt không chỉ ngÆ°á»i Việt, ngÆ°á»i Hoa, ngÆ°á»i Chăm theo đạo Hồi và các nhóm ngÆ°á»i thiểu số khác mà cả những ngÆ°á»i thuá»™c giống KhÆ¡me của chÃnh bản thân hắn nữa. HÃtle bắt ngÆ°á»i từ Pháp, Ba Lan và các nÆ°á»›c khác vá» là m nô lệ và buá»™c há» là m việc đến chết trong các trại lao Ä‘á»™ng. Còn ban lãnh đạo KhÆ¡me Äá» thì lại biến cả đất nÆ°á»›c của há» thà nh má»™t trại táºp trung khổng lồ. HÃtle đốt cháy và là m ô uế các giáo Ä‘Æ°á»ng Do Thái, ngược đãi các nhóm tôn giáo. Còn KhÆ¡me Ä‘á» thì lại Ä‘Ã n áp má»i hình thức lá»… bái tôn giáo. Há» biến nhà chùa đạo Pháºt, nhà thỠđạo Hồi và nhà thỠđạo Thiên chúa thà nh các trung tâm tra tấn, thà nh chuồng lợn, thà nh kho chứa, hoặc Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n, phá tan tà nh, biến chúng thà nh má»™t đống gạch nát. HÃtle đốt sách của các nhà văn chống phát xÃt. Còn Pôn Pốt và bè lÅ© thì đốt tất cả sách vở và thÆ° viện, chà đạp lên má»i di tÃch của truyá»n thống và ná»n văn hóa Campuchia. HÃtle tìm cách dồn phụ nữ Äức trở lại vai trò của "bếp núc, nhà thá» và con cái". Còn KhÆ¡me Äá» thì tách vợ khá»i chồng, cha mẹ khá»i con cái, và thủ tiêu hoà n toà n cuá»™c sống gia đình.
|
LÃnh KhÆ¡me Äá».
|
Có má»™t số nhà tri thức cánh tả, quen ngồi ghế bà nh ở phÆ°Æ¡ng Tây không muốn tin và o tất thảy những chuyện đã xảy ra nà y. Há» bênh vá»±c chÃnh quyá»n KhÆ¡me Äá», coi đó là má»™t "Cuá»™c thà nghiệm xã há»™i" có thể biện minh được. Việc há» chối từ thá»±c tế không thể đứng vững nổi trÆ°á»›c lá»i minh chứng áp đảo của những ai đã thá»±c sá»± tá»›i Campuchia, kể cả những đại diện của các cÆ¡ quan cứu trợ quốc tế - những ngÆ°á»i phải đụng chạm vá»›i phần còn sót lại ấy của xã há»™i Campuchia. Cà ng ngà y ngÆ°á»i ta cà ng biết rõ hÆ¡n vá» những ná»—i khủng khiếp đã diá»…n ra ở Campuchia. Những thá»±c tế sáng rõ đã được là m nổi báºt hẳn lên nhá» chÃnh tầm cỡ của những ná»— lá»±c quốc tế nhằm hà n gắn những vết tà n phá trên má»i mặt của xã há»™i Campuchia. Má»—i công dân KhÆ¡me tháºt sá»± vừa là nạn nhân, vừa là nhân chứng. Không có ngÆ°á»i nà o đã tiến hà nh công tác Ä‘iá»u tra tại chá»— lại có thể hoà i nghi vá» những gì đã xảy ra. NhÆ°ng Ä‘iá»u còn chÆ°a sáng tá» là những thá»±c tế ấy đã xảy ra nhÆ° thế nà o và vì sao lại thế. Hiển nhiên, là việc tìm ra câu trả lá»i có tầm quan trá»ng then chốt. Các há»c giả, văn sÄ©, nhà báo và những ngÆ°á»i là m phim hiện Ä‘ang là m việc. Còn giữa chúng ta vá»›i nhau, chúng ta có thể rá»i má»™t luồng ánh sáng nà o đó để xem xét má»™t trong những sá»± kiện Ä‘en tối nhất trong thá»i đại chúng ta đã xảy ra nhÆ° thế nà o, và vì sao nhÆ° váºy. Những chÆ°Æ¡ng tiếp theo trong cuốn sách nà y chÃnh là sá»± đóng góp của tôi và o quá trình soi rá»i luồng ánh sáng đó. Ở nÆ°á»›c Campuchia của KhÆ¡me Äá» má»i thứ Ä‘á»u được thá»±c hiện nhân danh Ä‚ngka. "Ä‚ngka cần đến đồng chÃ", tên Ä‘á»™i trưởng Ä‘á»™i hà nh quyết sẽ nói váºy khi hắn đến và o lúc ná»a đêm để lôi nạn nhân Ä‘i giết". Ä‚ngka Ä‘á» nghị đồng chà cho mượn chiếc đồng hồ", "Ä‚ngka sẽ cấp cho" "Ä‚ngka muốn là m cho các đồng chà trở thà nh những ngÆ°á»i cách mạng thá»±c sá»±". DÆ°á»›i cái vá» bá»c của những lá»i lẽ có vẻ cách mạng, bè lÅ© Pôn Pốt - Iêng Xary đã áp đặt lên nhân dân Campuchia má»™t hệ thống biến há» thà nh nô lệ và thi hà nh quyá»n lá»±c của chúng đối vá»›i há» trên cÆ¡ sở của sá»± khủng bố, sá»± tà n bạo và sá»± diệt chủng. Mặc dù ngÆ°á»i ta chÆ°a nhất trà được vá»›i nhau vá» cái nhãn hiệu thể hiện hệ tÆ° tưởng cho cái xã há»™i nà y, nhÆ°ng rõ rà ng là , những định nghÄ©a kinh Ä‘iển trong các từ Ä‘iển vá» khái niệm nô lệ đã mô tả má»™t cách hoà n hảo thân pháºn những công dân Campuchia bình thÆ°á»ng dÆ°á»›i ách KhÆ¡me Äá». Dù rằng quả là há» không bị mua Ä‘i bán lại, vì chẳng có tiá»n tệ cÅ©ng không có hệ thống giá trị trao đổi - thì dÆ°á»›i thá»i KhÆ¡me Äá», ngÆ°á»i dân Campuchia cÅ©ng không được lá»±a chá»n công ăn việc là m, không thể thay đổi nÆ¡i là m việc, không có quyá»n tá»± do Ä‘i lại bất kỳ đâu. Cuá»™c sống của há» không có gì khác ngoà i việc phải lao Ä‘á»™ng từ 12 đến 14 giá» má»™t ngà y, 7 ngà y má»™t tuần, không được trả lÆ°Æ¡ng, chỉ được 1 suất ăn chết đói mà há» không thể tùy ý sá» dụng. Bất kỳ công dân nà o cÅ©ng có thể bị bắt Ä‘i và bị nện và o đầu cho đến chết, mà chẳng được biết là đã phạm tá»™i gì hoặc chẳng được ai bà o chữa. Há» hà ng gia đình không được phản đối hoặc đòi bồi thÆ°á»ng gì cả, vì những chuyện đó sẽ dẫn đến cái chết chắc chắn cho bất kỳ ai dám phản đối, hoặc tháºm chà phê phán chÃnh quyá»n bằng việc khóc thÆ°Æ¡ng vợ, chồng hoặc con cái bị giết. Nếu nhÆ° trÆ°á»›c kia, chỉ những tù binh ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i - ngÆ°á»i Thái, ngÆ°á»i Là o, ngÆ°á»i Chăm và các dân tá»™c khác - bị đẩy và o cảnh nô lệ trên đất nÆ°á»›c Campuchia, thì má»™t trong những nét Ä‘á»™c đáo của xã há»™i KhÆ¡me Äá» là Pôn Pốt đã nô dịch chÃnh dân tá»™c của hắn. Lúc đầu thân pháºn nô lệ được quy cho những ai không có mặt trong những vùng KhÆ¡me Äá» kiểm soát và o thá»i Ä‘iểm "giải phóng" ngà y 17/4/1975. NhÆ°ng chẳng bao lâu sau, thân pháºn nà y được quy cho toà n thể dân tá»™c, trừ giá»›i lãnh đạo có đặc quyá»n. Danh chÃnh ngôn thuáºn mà nói, đó là má»™t cuá»™c đấu tranh sống chết giữa dân nông thôn và dân thà nh thị, diá»…n ra trong khi vÅ© khà trấn áp nằm gá»n trong tay dân nông thôn và những tên KhÆ¡me Äá»Â "bảo há»™" của há». Giá»›i lãnh đạo KhÆ¡me Äá» hoà n toà n xuất thân từ giai cấp tiểu tÆ° sản và tÆ° sản có sở hữu tà i sản, và má»™t số trÆ°á»ng hợp có liên quan vá»›i giai cấp phong kiến. Äại Ä‘a số những ngÆ°á»i bị giết hoặc bị cố tình bá» cho chết vì bị đói khát và bệnh táºt vốn là những tiểu nông, ngÆ° dân, công nhân và những ngÆ°á»i có há»c thuá»™c những thà nh phần xuất thân khác nhau, nhÆ°ng hầu hết là xuất thân trong tầng lá»›p nghèo khổ. Là m sao có thể nói khác được khi mà số ngÆ°á»i chết trong chÆ°a đầy 4 năm trá»i là từ 2 đến 3 triệu? Sau "giải phóng", Ä‚ngka LÆ¡ cho truyá»n đạt xuống má»™t chỉ thị chÃnh thức hÆ°á»›ng dẫn bá»n thừa hà nh ở các địa phÆ°Æ¡ng vá» chÃnh sách đối vá»›i những ngÆ°á»i bị lÆ°u Ä‘Ã y - số ngÆ°á»i nà y chiếm tá»›i 2/3 dân số - diá»…n đạt dÆ°á»›i hình thức má»™t khẩu hiệu: "Giữ chúng - không lãi gì! Giết chúng - không lá»— gì". Giáo sÆ° Keng Vănxắc, cá»±u chủ nhiệm khoa Văn chÆ°Æ¡ng, TrÆ°á»ng đại há»c Phnôm Pênh, má»™t trong những nhà  mácxÃt xuất sắc của Campuchia và  là ngÆ°á»i đã dìu dắt ở Pari má»™t số lãnh tụ tÆ°Æ¡ng lai của KhÆ¡me Äá», đã giải thÃch cho tôi rằng, những từ KhÆ¡me CAMNENH (nghÄ©a là LÃI) và KHAT (nghÄ©a là Lá»–) viết trong cái chỉ thị - khẩu hiệu ở trên không phải là  những thuáºt ngữ trừu tượng hay triết há»c gì, chúng thể hiện những giá trị váºt chất và thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° vẫn được sá» dụng trong công tác kế toán thông thÆ°á»ng. "Con ngÆ°á»i bị hạ xuống thà nh đối tượng của lãi và lá»—. Những ngÆ°á»i nà o có khả năng thoát khá»i bà n tay của các Ä‘Æ¡n vị hà nh quyết, thoát khá»i lao Ä‘á»™ng cưỡng bức, cảnh thiếu thốn thuốc men, thoát khá»i bệnh táºt, đói khát sẽ trở thà nh những váºt có lãi. Nếu không, há» sẽ bị giết chết - và cái chết của há» cÅ©ng chẳng gây ra chút lá»— nà o". Keng Vănxắc cÅ©ng chỉ ra rằng, trong thá»±c tế, Ä‚ngka là "má»™t bá»™ máy Ä‘Ã n áp và khủng bố khổng lồ nhÆ° má»™t thứ há»—n chất gồm Äảng, ChÃnh phủ và Nhà nÆ°á»›c, không phải hiểu theo nghÄ©a thông thÆ°á»ng của những từ nà y, mà đặc biệt nhấn mạnh và o đặc tÃnh thần bÃ, khủng khiếp và tà n nhẫn của nó. Theo má»™t cách hiểu nà o đó, nó là má»™t quyá»n lá»±c chÃnh trị, siêu hình, vô danh, có mặt ở khắp má»i nÆ¡i, là thượng đế huyá»n bÃ, gieo rắc cái chết và sá»± khủng bố nhân danh chÃnh nó". Vì má»i cán bá»™ KhÆ¡me Äá» Ä‘á»u có thể Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên hà nh Ä‘á»™ng nhân danh Ä‚ngka, nên gã ta (hoặc mụ ta) được miá»…n giải bất kỳ ý thức trách nhiệm cá nhân nà o khi phạm tá»™i giết chóc hoặc tra tấn nhân danh Ä‚ngka. Tại phiên tòa xét xá» tá»™i diệt chủng tổ chức ở Phnôm Pênh tháng 8/1979, ÄÃt Munty, má»™t giáo viên trung há»c đã thoát chết nhá» thà nh công trong việc không để lá»™ ra việc mình là má»™t "trà thức" đã Ä‘Æ°a má»™t trong những bản mô tả lý thú và thấu triệt nhất vá» việc Ä‚ngka đã nô dịch nhân dân Campuchia nhÆ° thế nà o. "Ä‚ngka là hiện thân của má»™t quyá»n lá»±c quân phiệt và chuyên chế tuyệt đối nằm trong tay KhÆ¡me Äá». Nó có quyá»n sinh, quyá»n sát đối vá»›i má»i ngÆ°á»i. Äể gieo rắc sá»± bất đồng giữa ngÆ°á»i thà nh thị và ngÆ°á»i nông thôn, Ä‚ngka chia má»i ngÆ°á»i thà nh 3 loại: dân cÅ©, dân má»›i và kẻ thù. Loại thứ nhất bao gồm những ngÆ°á»i sống trong vùng giải phóng hoặc trong những khu vá»±c đã Ä‘i theo KhÆ¡me Äá» trÆ°á»›c khi chÃnh quyá»n Lon Non sụp đổ. Loại thứ hai bao gồm những ngÆ°á»i bị lÆ°u Ä‘Ã y khá»i Phnôm Pênh và các nÆ¡i khác. Những ngÆ°á»i nà y bị coi nhÆ° nô lệ. Há» phải chịu má»i thứ nhục hình của dân "cÅ©". Dân "cÅ©" có nhiá»u quyá»n hà nh và ân huệ hÆ¡n dân "má»›i". ChÃnh dân "má»›i" là ngÆ°á»i phải là m tất thảy những công việc nặng nhá»c. Suốt 6 tháng trong má»™t năm, Ä‚ngka bắt há» phải đắp đê, Ä‘Ã o mÆ°Æ¡ng máng. Má»—i ngà y há» phải là m việc 13 tiếng, từ 3h sáng đến 10h30'; từ 13h30' đến 17h30' và từ 19h đến 21h để đổi lấy 150 gam gạo má»—i ngÆ°á»i; và ngà y nà o cÅ©ng váºy. Äối vá»›i há», không há» có ngà y nghỉ, ngay cả khi ốm, há» cÅ©ng không có quyá»n nghỉ ngÆ¡i. Bị cái chết Ä‘e dá»a, há» phải liên tục là m việc cả ngà y lẫn đêm, dÆ°á»›i cả mÆ°a lẫn nắng. Loại thứ ba, bao gồm những nhân viên quân sá»± và dân sá»± của chÃnh quyá»n cÅ©, toà n bá»™ trà thức, há»c sinh và sinh viên từ lá»›p 7 trở lên. Tất cả những ngÆ°á»i nà y Ä‘á»u phải bị giết bởi lẽ há» là kẻ thù. Lược trÃch "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam"
Má»™t xã há»™i nô lệ ở thế ká»· XX: "Äiá»u chÆ°a từng có trong lịch sá»" 10:45 PM, 15/11/2009
|
LÃnh KhÆ¡me Äá» trên Ä‘Æ°á»ng phố.
|
|
|
Äất Ä‘ai khô cằn, Ä‘iá»u kiện sống cháºt váºt, thuốc men thiếu thốn. Nhiá»u ngÆ°á»i đã chết vì đói. Ở công xã Xăng cát Xamôrich, má»—i ngà y có từ 4 đến 6 ngÆ°á»i chết. Má»i ngÆ°á»i ở đây ốm yếu đến ná»—i có lúc há» không còn sức để chôn ngÆ°á»i chết nữa, vì thế hỠđã chất xác chết lên xe bò và bá» lại trong rừng. Trong số các nạn nhân, có mẹ của ÄÃt Munty. Bằng việc tả lại cái chết của bà , anh đã trình bà y má»™t cách hùng hồn, Ä‘iá»u chắc chắn là số mệnh của hà ng trăm ngà n đồng bà o của mình: chết đói ngay trên mảnh đất vốn đã từng là má»™t trong những vùng xuất khẩu lúa gạo hà ng đầu ở châu Ã. “Mẹ tôi cÅ©ng bị chết đói. Bà là má»™t phụ nữ dịu hiá»n, khiêm tốn và dá»… thÆ°Æ¡ng. Bà má»›i 45 tuổi, nhÆ°ng bị tiá»u tụy bởi tâm trạng Ä‘au buồn, bởi lao Ä‘á»™ng cưỡng bức, bởi suy dinh dưỡng và thiếu thuốc men, trông bà nhÆ° má»™t cụ già 80 tuổi. Tôi bị Ä‘Æ°a Ä‘i đắp đê ở xa trong 5 tháng trá»i, và khi tôi trở vá», mẹ tôi Ä‘ang hấp hối. Bà kêu: “Cho mẹ chút gì để ăn Ä‘i. Mẹ chết đói mất thôiâ€. Liá»u thân, tôi lao bừa Ä‘i và cÅ©ng kiếm được má»™t bát cÆ¡m. Bất hạnh thay, mẹ tôi không thể nuốt nổi nữa. Giá»ng bà nhá» dần, đến khi lịm Ä‘i. Vừa khóc lóc, tôi vừa khẽ lay ngÆ°á»i bà và há»i xem bà còn nháºn ra tôi nữa không. Bà mở mắt, nhìn tôi, chá»›p chá»›p mắt ra Ä‘iá»u nháºn ra tôi – rồi chếtâ€. Lá»i chứng có tÃnh thá»±c tiá»…n, phân tÃch đầy xúc Ä‘á»™ng của ÄÃt Munty nằm trong số những lá»i chứng quan trá»ng nhất đã được trình bà y tại phiên tòa xá» tá»™i diệt chủng. Äối vá»›i tôi, đó là sá»± tổng hợp của tất thảy những gì tôi đã phát hiện ra từ thá»±c tế hà ng trăm cuá»™c phá»ng vấn, lúc đầu vá»›i những ngÆ°á»i tị nạn, rồi vá» sau vá»›i những “ngÆ°á»i trên Ä‘Æ°á»ng†và những ngÆ°á»i cuối cùng đã trở vỠđược là ng quê mình hoặc nhà mình ở Phnôm Pênh. Rõ rà ng là má»™t ngÆ°á»i quan sát sắc sảo có má»™t trà nhá»› tốt và má»™t ý thức cân đối vá» giá trị con ngÆ°á»i, ÄÃt Munty đã mô tả cuá»™c sống dÆ°á»›i thá»i KhÆ¡me Äá»; đó là má»™t trong những bản cáo trạng có hiệu quả nhất đối vá»›i chế Ä‘á»™ nà y, và chẳng cần nói ra, đối vá»›i những ai – đặc biệt là những trà thức Tây phÆ°Æ¡ng – đã trở thà nh những kẻ biện há»™ cho cái chế Ä‘á»™ ấy. Trong lá»i chứng của anh, không có má»™t câu chữ nà o lại không được sá»± xác nháºn của những ngÆ°á»i đã từng sống dÆ°á»›i ách Ä‚ngka, trong cái xã há»™i mà Iêng Xary đã huênh hoang là “điá»u chÆ°a từng có trong lịch sá»â€. Vá»›i câu nà y, ngÆ°á»i ta có thể hết sức sốt sắng nói thêm: “Và có lẽ chẳng bao giá» có lại nữaâ€. “Chúng tôi được ăn uống rất tồi, ăn mặc rách rÆ°á»›i và bị giáng xuống thà nh nô lệ. Quyá»n con ngÆ°á»i bị chà đạp, quyá»n được ăn uống vá»›i gia đình và quyá»n tá»± do hôn nhân bị thay thế bằng “ăn táºp thể†và hôn nhân cưỡng bức má»—i lần từ 30 đến 50 hoặc 60 cặp. Chúng tôi, những ngÆ°á»i “không ai cần đếnâ€, không có quyá»n trở vá» quê hÆ°Æ¡ng và tái láºp hạnh phúc và cuá»™c sống gia đình. Quyá»n cÆ° trú, tá»± do Ä‘i lại trong nÆ°á»›c, quyá»n tá»± do chÃnh kiến, há»™i há»p, tÃn ngưỡng, quyá»n là m việc, nghỉ ngÆ¡i hoặc há»c hà nh Ä‘á»u bị cấm Ä‘oán hoà n toà n. Má»i công dân không được “tá»± do bình đẳng†má»™t khi hầu hết má»i ngÆ°á»i bị giam cầm bằng vÅ© lá»±c trong hợp tác xã và chết gục vì đói, trong khi KhÆ¡me Äá», đại diện Ä‚ngka, có thể Ä‘i lại tá»± do và ngồi mát ăn bát và ng. Chúng đã tháºt sá»± phá hủy má»i cÆ¡ sở giáo dục, buá»™c trẻ em từ bá» việc há»c hà nh. Trẻ em từ 13 đến 14 tuổi bị cưỡng bức tòng quân, còn các em từ 6 đến 12 tuổi thì chăn trâu bò và đi nhặt phân rÆ¡i. KhÆ¡me Äá» phỉ nhổ tất cả truyá»n thống, luân lý và táºp quán của dân tá»™c. Chúng phá hủy chùa chiá»n, Ä‘á»n miếu hoặc biến những nÆ¡i nà y thà nh nhà tù, buá»™c các nhà sÆ° phải bỠáo cà sa. Ä‚ngka muốn phát triển nông nghiệp, nhÆ°ng chúng lại giết hết cán bá»™ kỹ thuáºt và cán bá»™ nông há»c; trong khi đó chúng phải đóng cá»a hết nhà máy nà y đến nhà máy khác do thiếu nguyên liệu và công nhân. Không có tiá»n tệ, cÅ©ng chẳng có chợ búa. Ä‚ngka thá»±c hiện má»™t thứ “kinh tế đóng cá»aâ€. Nếu ở Campuchia đã xảy ra nạn đói, thì đó chẳng phải là do mất mùa. Sản lượng lúa vẫn cao, nhÆ°ng hoặc bị Ä‘Æ°a và o kho dá»± trữ dùng cho quân Ä‘á»™i, hoặc bị xuất khẩu. Lúa gạo, cùng gá»—, da cá sấu, cá khô và cá xông khói, hồng ngá»c, xiricon, các loại đá quý khác, và má»™t Ãt cao su, là những mặt hà ng xuất khẩu chủ yếu của Campuchia; dùng để đổi lấy số vÅ© khà mà bè lÅ© Pôn Pốt – Iêng Xary nháºp. ÄÃt Munty trình bà y tiếp: “Các cuá»™c hà nh quyết thÆ°á»ng xuyên xảy ra. Äêm nà o cÅ©ng váºy, 2 hoặc 3 ngÆ°á»i dân “má»›i†bị triệu Ä‘i “há»p†và biến mất không để lại chút vết tÃch. Không ai dám há»i han gì vá» số mệnh của những ngÆ°á»i bất hạnh nà y; thân nhân cÅ©ng không dám khóc, vì sợ bị kết tá»™i là “đồng lõaâ€. Nếu có ai đó bị gá»i Ä‘i và o má»™t thá»i Ä‘iểm không bình thÆ°á»ng – nhất là và o ban đêm – ngÆ°á»i đó chắc sẽ bị giết. Chúng tôi sống trong ná»—i lo sợ bất táºn, nhÆ° cá trong cháºu, chẳng biết bao giá» sẽ đến lượt mình bị giết. Äể thoát chết, ngÆ°á»i ta phải hết sức tháºn trá»ng. Không ai dám tin ai, bởi máºt thám trà trá»™n giữa chúng tôi. KhÆ¡me ÄỠđã láºp nên má»™t hệ thống do thám rất có hiệu quả – những đứa trẻ từ 6 đến 8 tuổi phải là m máºt thám đối vá»›i cả cha mẹ chúng. Các xã trưởng, được coi là cán bá»™, được tuyển chá»n trong số những ngÆ°á»i Ãt há»c nhất, và để duy trì quyá»n lá»±c của mình, chúng có thừa nhiệt huyết. Công lý luôn sẵn sà ng ra tay. Bất kỳ ai không may là m vỡ má»™t chiếc Ä‘Ä©a cÅ©ng sẽ có thể bị gán cho là tay chân của CIA và KGB hoặc của Việt Nam. Cuá»™c thảm sát lá»›n nhất nổ ra tháng 6/1977. Bạn Xeng Meng Tếch của tôi là nạn nhân đầu tiên. Anh ấy vừa cùng gia đình bắt đầu ăn cÆ¡m trÆ°a thì hai tên địa phÆ°Æ¡ng quân bÆ°á»›c và o. Chúng bắt anh Ä‘i và đánh anh ấy đến chết dÆ°á»›i gốc má»™t cây thốt nốt cách nhà má»™t cây số. “Tá»™i†duy nhất của anh ấy là đeo má»™t cặp mắt kÃnh dà y! Tháng 6/1977, đánh dấu sá»± khởi đầu của má»™t là n sóng thần những cuá»™c hà nh quyết ở các tỉnh. Những Ä‘oà n xe bò, là m ngÆ°á»i ta nhá»› lại những Ä‘oà n xe chở tù nhân ra máy chém hồi cách mạng Pháp lá»c cá»c lăn bánh tá»›i pháp trÆ°á»ng, lèn chặt những nạn nhân vô tá»™i. “Suốt thá»i kỳ nà y, ngÆ°á»i ta phổ biến bằng miệng ở khắp nÆ¡i chỉ thị rằng “vì thiếu đất trồng†Ăngka Ä‘ang cho xây dá»±ng hà ng trăm ngôi nhà kiểu mẫu ở nÆ¡i khác cho “dân má»›i†tại những vùng nhiá»u đất trồng. Tối tối, ngÆ°á»i ta táºp trung các gia đình lại để chuyển đến nÆ¡i má»›i. Những Ä‘oà n xe trâu bò kéo và má»™t con thuyá»n được dùng để chở những gia đình bất hạnh nà y tá»›i những “là ng má»›iâ€. Từ nÆ¡i ấy, chẳng có ai trở lại bao giá». Chỉ riêng ở là ng tôi, 36 gia đình vá»›i tổng số 202 ngÆ°á»i, Ä‘Ã n bà , ngÆ°á»i già , trẻ nhá», đã bị Ä‘Æ°a Ä‘i bằng những Ä‘oà n xe nhÆ° váºy, và từ đó đến nay vẫn biệt tăm. Tôi tin chắc rằng sẽ đến lượt mình – bị Ä‚ngka Ä‘Æ°a Ä‘i đến đó, nÆ¡i chÆ°a có ai trở lại. Äêm nà o cÅ©ng váºy, chúng tôi trông chừng chiếc thuyá»n và đoà n xe tá»›i, và chúng tôi không thể nà o ngủ nổi cho tá»›i táºn khi âm thanh ghê rợn của chúng xa dần khá»i là ng. “Thế là lại thêm má»™t lần thoát chếtâ€, vợ tôi thì thầm. Chúng tôi sống trong tình trạng luôn luôn sợ hãi, vợ chồng tôi đã kiếm được và luôn thủ trong túi và i chục hạt quả Ä‘á»™c có chứa Ä‘á»™c tố stricnin. Nếu bị triệu Ä‘i chúng tôi sẽ tá»± đầu Ä‘á»™c mình. Äó là cách duy nhất để khá»i phải chịu Ä‘au khổ hÆ¡n nữa. Tất cả những ngÆ°á»i dân “má»›i†do xe bò và thuyá»n chở Ä‘i Ä‘á»u bị Ä‘Æ°a tá»›i trÆ°á»ng Staung – ngôi trÆ°á»ng nà y đã bị biến thà nh má»™t trung tâm tù Ä‘Ã y và tra tấn. Tá»›i đó, má»i dấu vết của những ngÆ°á»i bất hạnh nà y Ä‘á»u biến mất. Những cuá»™c giết chóc Ä‘á»u theo má»™t mẫu có sẵn. Äầu tiên là những nhân viên quân Ä‘á»™i và cảnh sát, rồi tá»›i nhân viên dân sá»±, trà thức, nhân viên kỹ thuáºt, bác sÄ©, giáo viên và giáo sÆ°, tiếp đến là sinh viên và há»c sinh. ÄÃt Munty đã giấu được nghá» nghiệp và nguồn gốc giai cấp của mình, bị Ä‘Æ°a là m đủ kiểu lao Ä‘á»™ng chân tay: “đốn gá»—, đánh cá, trồng rau, trá»™n phânâ€. Lá»i chứng của anh kết thúc bằng má»™t thông báo não lòng là sau khi chế Ä‘á»™ Pôn Pốt bị láºt đổ, (thá»i gian đó, anh bị Ä‘Æ°a đến má»™t “đội đánh cá†ở Tôngle Sáp, tức “Hồ lá»›nâ€, anh trở lại xã Staung và thấy nÆ¡i đó lạnh tanh nhÆ° sa mạc. Pin Yathay, tác giả của cuốn sách sởn gai ốc nhan Ä‘á» L’UTOPIE MEURTRIÈRE (Cõi không tưởng chết chóc), đã dùng những gì bản thân và gia đình mình đã trải qua để cho thấy KhÆ¡me ÄỠđánh giá “tiến bộ†vá» mặt tÆ° tưởng nhÆ° thế nà o. Trong vòng chÆ°a đầy má»™t năm sau khi cùng gia đình bị lÆ°u Ä‘Ã y khá»i Phnôm Pênh, ông đã mất 19 trong số 23 ngÆ°á»i ruá»™t thịt của ông do bệnh táºt và đói. Tại cái “hợp tác xã†mà gia đình ông được phân tá»›i ở Äôn Êy, thuá»™c tỉnh Puốcxát, Pin Yathay đã tá»›i ngưỡng cá»a của tá» thần sau má»™t tráºn sốt rét khủng khiếp, tiếp đó má»™t vết thÆ°Æ¡ng nhiá»…m trùng rất nặng ở chân, và cÅ©ng bị Pin Yathay cho hắn xem vết thÆ°Æ¡ng đã nhiá»…m trùng và van xin hắn cho phép con trai ông được nghỉ má»™t hai ngà y chá» cho vết thÆ°Æ¡ng là nh. Cáºu bé Xađát bị lôi Ä‘i, và 5 ngà y sau thì chết. Pin Yathay lại bị trách mắng thêm nữa vì đã xin mà chẳng được nhìn xác con. Má»™t lần khác, Pin Yathay bị bắt khi Ä‘ang Ä‘Æ°a đồ uống cho bà vợ góa của má»™t ngÆ°á»i bạn từ ngà y còn ở Phnôm Pênh, sau khi chồng và hầu hết gia đình bà đã chết ở Äôn Êy. Bà ta yếu đến ná»—i không thể lê bÆ°á»›c nổi khá»i giÆ°á»ng vì thế Pin Yathay cùng vợ là Any cố hết cách giúp bà . “Giúp đỡ bà ấy không phải là nhiệm vụ của các đồng chÃâ€, tên KhÆ¡me Äá» lên tiếng và ngăn ông lại. “Việc là m nà y chỉ chứng tá» rằng các đồng chà vẫn chÆ°a gá»™t rá»a sạch những tình cảm trắc ẩn, bạn bè. Các đồng chà phải thanh toán những thứ tình cảm nhÆ° váºy và những xu hÆ°á»›ng cá nhân chủ nghÄ©a “điâ€. Còn bây giá» thì hãy quay vá»!â€. Hai ngà y sau, ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà ấy - nguyên là má»™t viên chức của Ngân hà ng ThÆ°Æ¡ng mại KhÆ¡me ở Phnôm Pênh - qua Ä‘á»i. Hai đứa con của bà bị Ä‘Æ°a Ä‘i biệt tăm.
|
Xác ngÆ°á»i ngổn ngang trên cánh đồng dÆ°á»›i thá»i KhÆ¡me Äá».
|
Má»™t trong những cuá»™c thuyên chuyển thÆ°á»ng xuyên xảy ra trong năm đầu lÆ°u Ä‘Ã y - gia đình Pin Yathay cùng những ngÆ°á»i khác sống cùng là ng bị Ä‘Æ°a tá»›i Xrama Liếp thuá»™c tỉnh Tà keo, nam Phnôm Pênh. Cuá»™c thuyên chuyển nà y được công bố má»™t cách dối trá là để Ä‘Æ°a dân vá» quê cÅ©. Äến khi há» vừa dỡ đồ đạc từ trên xe bò xuống, tên trùm KhÆ¡me ÄỠở địa phÆ°Æ¡ng cho há» biết ngay rằng chuyến Ä‘i tiếp vá» quê đã bị hoãn lại. Khi đó là cao Ä‘iểm của thá»i vụ nông nghiệp tháng 7/1975 và há» sẽ ở lại Xrama Liếp cho tá»›i khi trồng cấy xong đã. “Tất nhiên, Ä‚ngka sẽ lo cho việc ăn ở của các đồng chÃ. Ä‚ngka sẽ chăm lo má»i thứ. Vá» phần mình, các đồng chà phải tôn trá»ng ká»· luáºt, tráºt tá»±. Các đồng chà phải cố gắng tá»± là m trong sạch mìnhâ€. Chủ Ä‘á» thá» thách và là m trong sạch cứ lặp Ä‘i lặp lại trong những bà i giảng dạy tẻ ngắt của KhÆ¡me Äá» (Pin Yathay trình bà y). Gã hùng biện lá»›n tiếng thuyết trình cuốn kinh thánh vá» những Æ°á»›c vá»ng của Ä‚ngka đối vá»›i chúng tôi. Lá»i lẽ tuôn chảy của hắn tâng bốc lên táºn mây xanh việc cải tạo con ngÆ°á»i: “Ăngka muốn là m các đồng chà trở thà nh những ngÆ°á»i cách mạng chân chÃnhâ€... Những từ “đáp ứng nhu cầu của bản thân mình†chÃnh là má»™t phần trong má»™t tổng thể những lá»i nói láo. Chẳng bao giá» những ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng nô dịch được sá» dụng những gì há» là m ra. Sản phẩm há» là m ra được chất và o những kho chứa của công xã, rồi từ đó lại Ä‘i đâu nữa thì ai mà biết được! Tôi chÆ°a há» biết đến má»™t trÆ°á»ng hợp vá» sá»± liên quan giữa những gì được là m ra và được sá» dụng của các thà nh viên các “hợp tác xã†hoặc “công xãâ€. Hình phạt đối vá»›i hà nh Ä‘á»™ng tìm cách chiếm dụng thà nh quả lao Ä‘á»™ng của chÃnh mình tất yếu là việc bị Ä‘Æ°a ra tố giác trÆ°á»›c công chúng rồi bị giết má»™t cách khủng khiếp. Tuyển cỠđược coi là đã tiến hà nh hồi tháng 3/1976. Khi trịnh trá»ng công bố “kết quảâ€, ban lãnh đạo KhÆ¡me Äá» cho hay dân số Campuchia khi đó là xấp xỉ 7-8 triệu ngÆ°á»i, trong đó nói rõ số “cá» tri đã được đăng ký†và tá»· lệ ngÆ°á»i đã Ä‘i bá» phiếu. Tôi chÆ°a há» gặp được ngÆ°á»i nà o đã từng tham gia và o cuá»™c tuyển cá» nà y. Vá» cuá»™c tuyển cỠđó, Pin Yathay viết: “Chúng tôi trông chỠđược ngÆ°á»i ta há»i ý kiến, vô Ãch! Ở vùng tôi, không ai tham gia tuyển cá». Ở má»™t số xã, ngÆ°á»i ta chỉ Ä‘Æ°a ra má»™t ứng cá» viên duy nhất... Kết quả tuyển cỠđược công bố trong má»™t bầu không khà chung thá» Æ¡, lãnh đạm...â€.
Lược trÃch "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam"
http://antg.cand.com.vn/vi-VN/tulieu/2009/11/70916.cand
|