Một xã hội nô lệ ở thế kỷ XX: Ăngka là gì? Print
Wednesday, 15 December 2010 15:47

2:40 AM, 14/11/2009

http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/honghai/hong%20hai2/28_bia907.jpg

Bìa cuốn sách "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam".


LTS: Có thể nói, Uyn Phrết Bá»›csét (Wilfred Burchett) là má»™t trong những nhà báo quốc tế nổi tiếng nhất, thân thuá»™c nhất đối vá»›i Việt Nam kể từ cuá»™c kháng chiến chống Pháp đến nay. Ông là ngÆ°á»i Ôxtrâylia, gốc Anh, sinh năm 1911, mất năm 1983. Suốt nhiá»u thập ká»·, Bá»›csét đã bôn ba khắp à - Âu, lăn lá»™n từ cuá»™c cách mạng này đến cuá»™c chíên tranh khác, đặc biệt gắn bó vá»›i chiến trÆ°á»ng Việt Nam và chiến trÆ°á»ng khu vá»±c Äông Nam à và Äông DÆ°Æ¡ng.
Kể từ số báo này, Chuyên Ä‘á» ANTG xin trân trá»ng giá»›i thiệu cùng bạn Ä‘á»c chÆ°Æ¡ng "Má»™t xã há»™i nô lệ thế ká»· XX" trích từ cuốn sách "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam" của Uynphrết Bá»›csét, nÆ¡i ông vẽ nên má»™t bức tranh sinh Ä‘á»™ng và khắc há»a sâu sắc cuá»™c sống của nhân dân Campuchia trong cái lò sát sinh mang nhãn hiệu Pôn Pốt - Iêng Xary từ năm 1975 đến 1979.
Sách do Nhà xuất bản Thông tin lý luận phát hành năm 1986. Äầu Ä‘á» các kỳ báo do Chuyên Ä‘á» ANTG đặt.
Sẽ chẳng bao giá» hiểu nổi đầy đủ tầm cỡ của những Ä‘iá»u khủng khiếp do KhÆ¡me Äá» gây ra đối vá»›i nhân dân Campuchia. Chẳng bao giá» có thể đếm hay phân loại xuể hàng triệu bá»™ xÆ°Æ¡ng và đầu lâu vô danh dÆ°á»›i những hố chôn ngÆ°á»i và những nấm mồ tập thể. Äã có đầy đủ tÆ° liệu để khẳng định rằng,  ban lãnh đạo KhÆ¡me ÄỠđã phạm phải những tá»™i ác gần nhÆ° có má»™t không hai trong lịch sá»­ đối vá»›i chính nhân dân của há» từ ngày 17/4/1975, khi các lá»±c lượng Lon Non đầu hàng và há» lên nắm chính quyá»n cho đến ngày 7/1/1979, khi đến lượt há» bị đánh đổ.
Hồi những năm 60 của thế ká»· trÆ°á»›c, tôi đã cùng gia đình sống ở Campuchia 4 năm. Vợ tôi dạy môn lịch sá»­ nghệ thuật tại TrÆ°á»ng đại há»c Mỹ thuật Phnôm Pênh, 3 con tôi há»c tại  trÆ°á»ng trung há»c. Lẽ dÄ© nhiên, bạn bè của chúng tôi là trí thức, văn sÄ©, nhà báo, giáo viên, giáo sÆ° đại há»c, các nhà ngoại giao và cả những nhân vật có tầm cỡ vá» chính trị nữa. Những ngÆ°á»i này nằm trong số những mục tiêu đầu tiên của các Ä‘á»™i tra tấn và hành quyết.
Nạn nhân đầu tiên là những ai đã từng du há»c ở nÆ°á»›c ngoài hoặc biết tiếng nÆ°á»›c ngoài, rồi dần dần, tiêu chuẩn bị giết mở rá»™ng ra, gồm bất kỳ ai Ä‘eo kính hoặc biết Ä‘á»c, biết viết. Trừ dăm ba ngÆ°á»i buông mình theo bá»n cầm đầu KhÆ¡me Äá», còn tất thảy những ngÆ°á»i mà tôi biết trong suốt má»™t phần tÆ° thế ká»· quan hệ thÆ°á»ng xuyên vá»›i nÆ°á»›c Campuchia Ä‘á»u đã bị giết. Nhiá»u ngÆ°á»i chết chỉ sau những trận tra tấn dã man.
Má»i tá»™i ác của bá»n Quốc xã Ä‘á»u được KhÆ¡me Äá» lặp lại và lặp lại "có sáng tạo", phát minh thêm nhiá»u cái má»›i. Hítle, GÆ¡rinh, GÆ¡ben và những tên Quốc xã khác Ä‘á»u là những tên quá»· sứ, hiện thân của những gì được coi là tá»™t cùng của "cái ác" trong thá»i đại chúng ta. Thế nhÆ°ng, tá»™i ác của chúng vẫn chÆ°a thấm tháp vào đâu nếu Ä‘em so vá»›i những tá»™i ác của KhÆ¡me Äá» do bá»n Pôn Pốt, Iêng Xary và Khiêu Xămphon cầm đầu.
Hítle đã cố tiêu diệt ngÆ°á»i Do Thái, ngÆ°á»i XlavÆ¡, ngÆ°á»i Digan và những ngÆ°á»i "không thuá»™c giống Ariăng" khác. Còn Pôn Pốt thì quyết tâm tiêu diệt không chỉ ngÆ°á»i Việt, ngÆ°á»i Hoa, ngÆ°á»i Chăm theo đạo Hồi và các nhóm ngÆ°á»i thiểu số khác mà cả những ngÆ°á»i thuá»™c giống KhÆ¡me của chính bản thân hắn nữa. Hítle bắt ngÆ°á»i từ Pháp, Ba Lan và các nÆ°á»›c khác vá» làm nô lệ và buá»™c há» làm việc đến chết trong các trại lao Ä‘á»™ng. Còn ban lãnh đạo KhÆ¡me Äá» thì lại biến cả đất nÆ°á»›c của há» thành má»™t trại tập trung khổng lồ.
Hítle đốt cháy và làm ô uế các giáo Ä‘Æ°á»ng Do Thái, ngược đãi các nhóm tôn giáo. Còn KhÆ¡me Ä‘á» thì lại đàn áp má»i hình thức lá»… bái tôn giáo. Há» biến nhà chùa đạo Phật, nhà thỠđạo Hồi và nhà thỠđạo Thiên chúa thành các trung tâm tra tấn, thành chuồng lợn, thành kho chứa, hoặc Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n, phá tan tành, biến chúng thành má»™t đống gạch nát. Hítle đốt sách của các nhà văn chống phát xít. Còn Pôn Pốt và bè lÅ© thì đốt tất cả sách vở và thÆ° viện, chà đạp lên má»i di tích của truyá»n thống và ná»n văn hóa Campuchia. Hítle tìm cách dồn phụ nữ Äức trở lại vai trò của "bếp núc, nhà thá» và con cái". Còn KhÆ¡me Äá» thì tách vợ khá»i chồng, cha mẹ khá»i con cái, và thủ tiêu hoàn toàn cuá»™c sống gia đình.


http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/honghai/29_linh907-400.jpg

Lính KhÆ¡me Äá».

Có má»™t số nhà tri thức cánh tả, quen ngồi ghế bành ở phÆ°Æ¡ng Tây không muốn tin vào tất thảy những chuyện đã xảy ra này. Há» bênh vá»±c chính quyá»n KhÆ¡me Äá», coi đó là má»™t "Cuá»™c thí nghiệm xã há»™i" có thể biện minh được. Việc há» chối từ thá»±c tế không thể đứng vững nổi trÆ°á»›c lá»i minh chứng áp đảo của những ai đã thá»±c sá»± tá»›i Campuchia, kể cả những đại diện của các cÆ¡ quan cứu trợ quốc tế - những ngÆ°á»i phải đụng chạm vá»›i phần còn sót lại ấy của xã há»™i Campuchia.
Càng ngày ngÆ°á»i ta càng biết rõ hÆ¡n vá» những ná»—i khủng khiếp đã diá»…n ra ở Campuchia. Những thá»±c tế sáng rõ đã được làm nổi bật hẳn lên nhá» chính tầm cỡ của những ná»— lá»±c quốc tế nhằm hàn gắn những vết tàn phá trên má»i mặt của xã há»™i Campuchia. Má»—i công dân KhÆ¡me thật sá»± vừa là nạn nhân, vừa là nhân chứng.
Không có ngÆ°á»i nào đã tiến hành công tác Ä‘iá»u tra tại chá»— lại có thể hoài nghi vá» những gì đã xảy ra. NhÆ°ng Ä‘iá»u còn chÆ°a sáng tá» là những thá»±c tế ấy đã xảy ra nhÆ° thế nào và vì sao lại thế. Hiển nhiên, là việc tìm ra câu trả lá»i có tầm quan trá»ng then chốt. Các há»c giả, văn sÄ©, nhà báo và những ngÆ°á»i làm phim hiện Ä‘ang làm việc. Còn giữa chúng ta vá»›i nhau, chúng ta có thể rá»i má»™t luồng ánh sáng nào đó để xem xét má»™t trong những sá»± kiện Ä‘en tối nhất trong thá»i đại chúng ta đã xảy ra nhÆ° thế nào, và vì sao nhÆ° vậy. Những chÆ°Æ¡ng tiếp theo trong cuốn sách này chính là sá»± đóng góp của tôi vào quá trình soi rá»i luồng ánh sáng đó.
Ở nÆ°á»›c Campuchia của KhÆ¡me Äá» má»i thứ Ä‘á»u được thá»±c hiện nhân danh Ä‚ngka. "Ä‚ngka cần đến đồng chí", tên Ä‘á»™i trưởng Ä‘á»™i hành quyết sẽ nói vậy khi hắn đến vào lúc ná»­a đêm để lôi nạn nhân Ä‘i giết". Ä‚ngka Ä‘á» nghị đồng chí cho mượn chiếc đồng hồ", "Ä‚ngka sẽ cấp cho" "Ä‚ngka muốn làm cho các đồng chí trở thành những ngÆ°á»i cách mạng thá»±c sá»±". DÆ°á»›i cái vá» bá»c của những lá»i lẽ có vẻ cách mạng, bè lÅ© Pôn Pốt - Iêng Xary đã áp đặt lên nhân dân Campuchia má»™t hệ thống biến há» thành nô lệ và thi hành quyá»n lá»±c của chúng đối vá»›i há» trên cÆ¡ sở của sá»± khủng bố, sá»± tàn bạo và sá»± diệt chủng.http://antg.cand.com.vn/Images/arr_1.gif
Mặc dù ngÆ°á»i ta chÆ°a nhất trí được vá»›i nhau vá» cái nhãn hiệu thể hiện hệ tÆ° tưởng cho cái xã há»™i này, nhÆ°ng rõ ràng là, những định nghÄ©a kinh Ä‘iển trong các từ Ä‘iển vá» khái niệm nô lệ đã mô tả má»™t cách hoàn hảo thân phận những công dân Campuchia bình thÆ°á»ng dÆ°á»›i ách KhÆ¡me Äá». Dù rằng quả là há» không bị mua Ä‘i bán lại, vì chẳng có tiá»n tệ cÅ©ng không có hệ thống giá trị trao đổi - thì dÆ°á»›i thá»i KhÆ¡me Äá», ngÆ°á»i dân Campuchia cÅ©ng không được lá»±a chá»n công ăn việc làm, không thể thay đổi nÆ¡i làm việc, không có quyá»n tá»± do Ä‘i lại bất kỳ đâu. Cuá»™c sống của há» không có gì khác ngoài việc phải lao Ä‘á»™ng từ 12 đến 14 giá» má»™t ngày, 7 ngày má»™t tuần, không được trả lÆ°Æ¡ng, chỉ được 1 suất ăn chết đói mà há» không thể tùy ý sá»­ dụng.
Bất kỳ công dân nào cÅ©ng có thể bị bắt Ä‘i và bị nện vào đầu cho đến chết, mà chẳng được biết là đã phạm tá»™i gì hoặc chẳng được ai bào chữa. Há» hàng gia đình không  được phản đối hoặc đòi bồi thÆ°á»ng gì cả, vì những chuyện đó sẽ dẫn đến cái chết chắc chắn cho bất kỳ ai dám phản đối, hoặc thậm chí phê phán chính quyá»n bằng việc khóc thÆ°Æ¡ng vợ, chồng hoặc con cái bị giết.
Nếu nhÆ° trÆ°á»›c kia, chỉ những tù binh ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài  - ngÆ°á»i Thái, ngÆ°á»i Lào, ngÆ°á»i Chăm và các dân tá»™c khác - bị đẩy vào cảnh nô lệ trên đất nÆ°á»›c Campuchia, thì má»™t trong những nét Ä‘á»™c đáo của xã há»™i KhÆ¡me Äá» là Pôn Pốt đã nô dịch chính dân tá»™c của hắn. Lúc đầu thân phận nô lệ được quy cho  những ai không có mặt trong  những vùng KhÆ¡me Äá» kiểm soát vào thá»i Ä‘iểm "giải phóng" ngày 17/4/1975. NhÆ°ng chẳng bao lâu sau,  thân phận này được quy cho toàn thể dân tá»™c, trừ giá»›i lãnh đạo có đặc quyá»n.
Danh chính ngôn thuận mà nói, đó là má»™t cuá»™c đấu tranh sống chết giữa dân nông thôn và dân thành thị, diá»…n ra trong khi vÅ© khí trấn áp nằm gá»n trong tay dân nông thôn và những tên KhÆ¡me Äá»Â  "bảo há»™" của há». Giá»›i lãnh đạo KhÆ¡me Äá» hoàn toàn xuất thân từ giai cấp tiểu tÆ° sản và tÆ° sản có sở hữu tài sản, và má»™t số trÆ°á»ng hợp có liên quan vá»›i giai cấp phong kiến. Äại Ä‘a số những ngÆ°á»i bị giết hoặc bị cố tình bá» cho chết vì bị đói khát và bệnh tật vốn là những tiểu nông, ngÆ° dân, công nhân và những ngÆ°á»i có há»c thuá»™c những thành phần xuất thân khác nhau, nhÆ°ng hầu hết là xuất thân trong tầng lá»›p nghèo khổ. Làm sao có thể nói khác được khi mà số ngÆ°á»i chết trong chÆ°a đầy 4 năm trá»i là từ 2 đến 3 triệu?
Sau "giải phóng", Ä‚ngka LÆ¡ cho truyá»n đạt xuống má»™t chỉ thị chính thức hÆ°á»›ng dẫn bá»n thừa hành ở các địa phÆ°Æ¡ng vá» chính sách đối vá»›i những ngÆ°á»i bị lÆ°u đày - số ngÆ°á»i này chiếm tá»›i 2/3 dân số - diá»…n đạt dÆ°á»›i hình thức má»™t khẩu hiệu: "Giữ chúng - không lãi gì! Giết chúng - không lá»— gì". Giáo sÆ° Keng Vănxắc, cá»±u chủ nhiệm khoa Văn chÆ°Æ¡ng, TrÆ°á»ng đại há»c Phnôm Pênh, má»™t trong những nhà  mácxít xuất sắc của Campuchia và  là ngÆ°á»i đã dìu dắt ở Pari má»™t số lãnh tụ tÆ°Æ¡ng lai của KhÆ¡me Äá», đã giải thích cho tôi rằng,  những từ KhÆ¡me CAMNENH (nghÄ©a là LÃI) và KHAT (nghÄ©a là Lá»–) viết trong cái chỉ thị - khẩu hiệu ở trên không phải là  những thuật ngữ trừu tượng hay triết há»c gì, chúng thể hiện những giá trị vật chất và thÆ°Æ¡ng mại nhÆ° vẫn được sá»­ dụng trong công tác kế toán thông thÆ°á»ng.
"Con ngÆ°á»i bị hạ xuống thành đối tượng của lãi và lá»—. Những ngÆ°á»i nào có khả năng thoát khá»i bàn tay của các Ä‘Æ¡n vị hành quyết, thoát khá»i lao Ä‘á»™ng cưỡng bức, cảnh thiếu thốn thuốc men, thoát khá»i bệnh tật, đói khát sẽ trở thành những vật có lãi. Nếu không, há» sẽ bị giết chết - và cái chết của há» cÅ©ng chẳng gây ra chút lá»— nào".
Keng Vănxắc cÅ©ng chỉ ra rằng, trong thá»±c tế, Ä‚ngka là "má»™t bá»™ máy đàn áp và khủng bố khổng lồ nhÆ° má»™t thứ há»—n chất gồm Äảng, Chính phủ và Nhà nÆ°á»›c, không phải hiểu theo nghÄ©a thông thÆ°á»ng của những từ này, mà đặc biệt nhấn mạnh vào đặc tính thần bí, khủng khiếp và tàn nhẫn của nó. Theo má»™t cách hiểu nào đó, nó là má»™t quyá»n lá»±c chính trị, siêu hình, vô danh, có mặt ở khắp má»i nÆ¡i, là thượng đế huyá»n bí, gieo rắc cái chết và sá»± khủng bố nhân danh chính nó". Vì má»i cán bá»™ KhÆ¡me Äá» Ä‘á»u có thể Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên hành Ä‘á»™ng nhân danh Ä‚ngka, nên gã ta (hoặc mụ ta) được miá»…n giải bất kỳ ý thức trách nhiệm cá nhân nào khi phạm tá»™i giết chóc hoặc tra tấn nhân danh Ä‚ngka.
Tại phiên tòa xét xá»­ tá»™i diệt chủng tổ chức ở Phnôm Pênh tháng 8/1979, Äít Munty, má»™t giáo viên trung há»c đã thoát chết nhá» thành công trong việc không để lá»™ ra việc mình là má»™t "trí thức" đã Ä‘Æ°a má»™t trong những bản mô tả lý thú và thấu triệt nhất vá» việc Ä‚ngka đã nô dịch nhân dân Campuchia nhÆ° thế nào.
"Ä‚ngka là hiện thân của má»™t quyá»n lá»±c quân phiệt và chuyên chế tuyệt đối nằm trong tay KhÆ¡me Äá». Nó có quyá»n sinh, quyá»n sát đối vá»›i má»i ngÆ°á»i. Äể gieo rắc sá»± bất đồng giữa ngÆ°á»i thành thị và ngÆ°á»i nông thôn, Ä‚ngka chia má»i ngÆ°á»i thành 3 loại: dân cÅ©, dân má»›i và kẻ thù. Loại thứ nhất bao gồm những ngÆ°á»i sống trong vùng giải phóng hoặc trong những khu vá»±c đã Ä‘i theo KhÆ¡me Äá» trÆ°á»›c khi chính quyá»n Lon Non sụp đổ.
Loại thứ hai bao gồm những ngÆ°á»i bị lÆ°u đày khá»i Phnôm Pênh và các nÆ¡i khác. Những ngÆ°á»i này bị coi nhÆ° nô lệ. Há» phải chịu má»i thứ nhục hình của dân "cÅ©". Dân "cÅ©" có nhiá»u quyá»n hành và ân huệ hÆ¡n dân "má»›i". Chính dân "má»›i" là ngÆ°á»i phải làm tất thảy những công việc nặng nhá»c.
Suốt 6 tháng trong má»™t năm, Ä‚ngka bắt há» phải đắp đê, đào mÆ°Æ¡ng máng. Má»—i ngày há» phải làm việc 13 tiếng, từ 3h sáng đến 10h30';  từ 13h30' đến 17h30' và từ 19h đến 21h để đổi lấy 150 gam gạo má»—i ngÆ°á»i; và ngày nào cÅ©ng vậy. Äối vá»›i há», không há» có ngày nghỉ, ngay cả khi ốm, há» cÅ©ng không có quyá»n nghỉ ngÆ¡i. Bị cái chết Ä‘e dá»a, há» phải liên tục làm việc cả ngày lẫn đêm, dÆ°á»›i cả mÆ°a lẫn nắng. Loại thứ ba, bao gồm những  nhân viên quân sá»± và dân sá»± của chính quyá»n cÅ©, toàn bá»™ trí thức, há»c sinh và sinh viên từ lá»›p 7 trở lên. Tất cả những ngÆ°á»i này Ä‘á»u phải bị giết bởi lẽ há» là kẻ thù.
Lược trích "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam"


Má»™t xã há»™i nô lệ ở thế ká»· XX: "Äiá»u chÆ°a từng có trong lịch sá»­"

10:45 PM, 15/11/2009

http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/honghai/hong%20hai2/28_linh908.jpg

Lính KhÆ¡me Äá» trên Ä‘Æ°á»ng phố.


Äất Ä‘ai khô cằn, Ä‘iá»u kiện sống chật vật, thuốc men thiếu thốn. Nhiá»u ngÆ°á»i đã chết vì đói. Ở công xã Xăng cát Xamôrich, má»—i ngày có từ 4 đến 6 ngÆ°á»i chết. Má»i ngÆ°á»i ở đây ốm yếu đến ná»—i có lúc há» không còn sức để chôn ngÆ°á»i chết nữa, vì thế hỠđã chất xác chết lên xe bò và bá» lại trong rừng.
Trong số các nạn nhân, có mẹ của Äít Munty. Bằng việc tả lại cái chết của bà, anh đã trình bày má»™t cách hùng hồn, Ä‘iá»u chắc chắn là số mệnh của hàng trăm ngàn đồng bào của mình: chết đói ngay trên mảnh đất vốn đã từng là má»™t trong những vùng xuất khẩu lúa gạo hàng đầu ở châu Ã.
“Mẹ tôi cÅ©ng bị chết đói. Bà là má»™t phụ nữ dịu hiá»n, khiêm tốn và dá»… thÆ°Æ¡ng. Bà má»›i 45 tuổi, nhÆ°ng bị tiá»u tụy bởi tâm trạng Ä‘au buồn, bởi lao Ä‘á»™ng cưỡng bức, bởi suy dinh dưỡng và thiếu thuốc men, trông bà nhÆ° má»™t cụ già 80 tuổi. Tôi bị Ä‘Æ°a Ä‘i đắp đê ở xa trong 5 tháng trá»i, và khi tôi trở vá», mẹ tôi Ä‘ang hấp hối. Bà kêu: “Cho mẹ chút gì để ăn Ä‘i. Mẹ chết đói mất thôiâ€. Liá»u thân, tôi lao bừa Ä‘i và cÅ©ng kiếm được má»™t bát cÆ¡m. Bất hạnh thay, mẹ tôi không thể nuốt nổi nữa. Giá»ng bà nhá» dần, đến khi lịm Ä‘i. Vừa khóc lóc, tôi vừa khẽ lay ngÆ°á»i bà và há»i xem bà còn nhận ra tôi nữa không. Bà mở mắt, nhìn tôi, chá»›p chá»›p mắt ra Ä‘iá»u nhận ra tôi – rồi chếtâ€.
Lá»i chứng có tính thá»±c tiá»…n, phân tích đầy xúc Ä‘á»™ng của Äít Munty nằm trong số những lá»i chứng quan trá»ng nhất đã được trình bày tại phiên tòa xá»­ tá»™i diệt chủng. Äối vá»›i tôi, đó là sá»± tổng hợp của tất thảy những gì tôi đã phát hiện ra từ thá»±c tế hàng trăm cuá»™c phá»ng vấn, lúc đầu vá»›i những ngÆ°á»i tị nạn, rồi vá» sau vá»›i những “ngÆ°á»i trên Ä‘Æ°á»ng†và những ngÆ°á»i cuối cùng đã trở vỠđược làng quê mình hoặc nhà mình ở Phnôm Pênh.
Rõ ràng là má»™t ngÆ°á»i quan sát sắc sảo có má»™t trí nhá»› tốt và má»™t ý thức cân đối vá» giá trị con ngÆ°á»i, Äít Munty đã mô tả cuá»™c sống dÆ°á»›i thá»i KhÆ¡me Äá»; đó là má»™t trong những bản cáo trạng có hiệu quả nhất đối vá»›i chế Ä‘á»™ này, và chẳng cần nói ra, đối vá»›i những ai – đặc biệt là những trí thức Tây phÆ°Æ¡ng – đã trở thành những kẻ biện há»™ cho cái chế Ä‘á»™ ấy. Trong lá»i chứng của anh, không có má»™t câu chữ nào lại không được sá»± xác nhận của những ngÆ°á»i đã từng sống dÆ°á»›i ách Ä‚ngka, trong cái xã há»™i mà Iêng Xary đã huênh hoang là “điá»u chÆ°a từng có trong lịch sá»­â€. Vá»›i câu này, ngÆ°á»i ta có thể hết sức sốt sắng nói thêm: “Và có lẽ chẳng bao giá» có lại nữaâ€.
“Chúng tôi được ăn uống rất tồi, ăn mặc rách rÆ°á»›i và bị giáng xuống thành nô lệ. Quyá»n con ngÆ°á»i bị chà đạp, quyá»n được ăn uống vá»›i gia đình và quyá»n tá»± do hôn nhân bị thay thế bằng “ăn tập thể†và hôn nhân cưỡng bức má»—i lần từ 30 đến 50 hoặc 60 cặp. Chúng tôi, những ngÆ°á»i “không ai cần đếnâ€, không có quyá»n trở vá» quê hÆ°Æ¡ng và tái lập hạnh phúc và cuá»™c sống gia đình. Quyá»n cÆ° trú, tá»± do Ä‘i lại trong nÆ°á»›c, quyá»n tá»± do chính kiến, há»™i há»p, tín ngưỡng, quyá»n làm việc, nghỉ ngÆ¡i hoặc há»c hành Ä‘á»u bị cấm Ä‘oán hoàn toàn.
Má»i công dân không được “tá»± do bình đẳng†má»™t khi hầu hết má»i ngÆ°á»i bị giam cầm bằng vÅ© lá»±c trong hợp tác xã và chết gục vì đói, trong khi KhÆ¡me Äá», đại diện Ä‚ngka, có thể Ä‘i lại tá»± do và ngồi mát ăn bát vàng. Chúng đã thật sá»± phá hủy má»i cÆ¡ sở giáo dục, buá»™c trẻ em từ bá» việc há»c hành. Trẻ em từ 13 đến 14 tuổi bị cưỡng bức tòng quân, còn các em từ 6 đến 12 tuổi thì chăn trâu bò và Ä‘i nhặt phân rÆ¡i.
KhÆ¡me Äá» phỉ nhổ tất cả truyá»n thống, luân lý và tập quán của dân tá»™c. Chúng phá hủy chùa chiá»n, Ä‘á»n miếu hoặc biến những nÆ¡i này thành nhà tù, buá»™c các nhà sÆ° phải bỠáo cà sa.
Ä‚ngka muốn phát triển nông nghiệp, nhÆ°ng chúng lại giết hết cán bá»™ kỹ thuật và cán bá»™ nông há»c; trong khi đó chúng phải đóng cá»­a hết nhà máy này đến nhà máy khác do thiếu nguyên liệu và công nhân.
Không có tiá»n tệ, cÅ©ng chẳng có chợ búa. Ä‚ngka thá»±c hiện má»™t thứ “kinh tế đóng cá»­aâ€.
Nếu ở Campuchia đã xảy ra nạn đói, thì đó chẳng phải là do mất mùa. Sản lượng lúa vẫn cao, nhÆ°ng hoặc bị Ä‘Æ°a vào kho dá»± trữ dùng cho quân Ä‘á»™i, hoặc bị xuất khẩu. Lúa gạo, cùng gá»—, da cá sấu, cá khô và cá xông khói, hồng ngá»c, xiricon, các loại đá quý khác, và má»™t ít cao su, là những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Campuchia; dùng để đổi lấy số vÅ© khí mà bè lÅ© Pôn Pốt – Iêng Xary nhập.
Äít Munty trình bày tiếp:
“Các cuá»™c hành quyết thÆ°á»ng xuyên xảy ra. Äêm nào cÅ©ng vậy, 2 hoặc 3 ngÆ°á»i dân “má»›i†bị triệu Ä‘i “há»p†và biến mất không để lại chút vết tích. Không ai dám há»i han gì vá» số mệnh của những ngÆ°á»i bất hạnh này; thân nhân cÅ©ng không dám khóc, vì sợ bị kết tá»™i là “đồng lõaâ€. Nếu có ai đó bị gá»i Ä‘i vào má»™t thá»i Ä‘iểm không bình thÆ°á»ng – nhất là vào ban đêm – ngÆ°á»i đó chắc sẽ bị giết. Chúng tôi sống trong ná»—i lo sợ bất tận, nhÆ° cá trong chậu, chẳng biết bao giá» sẽ đến lượt mình bị giết. Äể thoát chết, ngÆ°á»i ta phải hết sức thận trá»ng. Không ai dám tin ai, bởi mật thám trà trá»™n giữa chúng tôi. KhÆ¡me ÄỠđã lập nên má»™t hệ thống do thám rất có hiệu quả – những đứa trẻ từ 6 đến 8 tuổi phải làm mật thám đối vá»›i cả cha mẹ chúng.
Các xã trưởng, được coi là cán bá»™, được tuyển chá»n trong số những ngÆ°á»i ít há»c nhất, và để duy trì quyá»n  lá»±c của mình, chúng có thừa nhiệt huyết. Công lý luôn sẵn sàng ra tay. Bất kỳ ai không may làm vỡ má»™t chiếc Ä‘Ä©a cÅ©ng sẽ có thể bị gán cho là tay chân của CIA và KGB hoặc của Việt Nam.
Cuộc thảm sát lớn nhất nổ ra tháng 6/1977. Bạn Xeng Meng Tếch của tôi là nạn nhân đầu tiên. Anh ấy vừa cùng gia đình bắt đầu ăn cơm trưa thì hai tên địa phương quân bước vào. Chúng bắt anh đi và đánh anh ấy đến chết dưới gốc một cây thốt nốt cách nhà một cây số. “Tội†duy nhất của anh ấy là đeo một cặp mắt kính dày!
Tháng 6/1977, đánh dấu sá»± khởi đầu của má»™t làn sóng thần những cuá»™c hành quyết ở các tỉnh. Những Ä‘oàn xe bò, làm ngÆ°á»i ta nhá»› lại những Ä‘oàn xe chở tù nhân ra máy chém hồi cách mạng Pháp lá»c cá»c lăn bánh tá»›i pháp trÆ°á»ng, lèn chặt những nạn nhân vô tá»™i.
“Suốt thá»i kỳ này, ngÆ°á»i ta phổ biến bằng miệng ở khắp nÆ¡i chỉ thị rằng “vì thiếu đất trồng†Ăngka Ä‘ang cho xây dá»±ng hàng trăm ngôi nhà kiểu mẫu ở nÆ¡i khác cho “dân má»›i†tại những vùng nhiá»u đất trồng. Tối tối, ngÆ°á»i ta tập trung các gia đình lại để chuyển đến nÆ¡i má»›i. Những Ä‘oàn xe trâu bò kéo và má»™t con thuyá»n được dùng để chở những gia đình bất hạnh này tá»›i những “làng má»›iâ€. Từ nÆ¡i ấy, chẳng có ai trở lại bao giá».
Chỉ riêng ở làng tôi, 36 gia đình vá»›i tổng số 202 ngÆ°á»i, đàn bà, ngÆ°á»i già, trẻ nhá», đã bị Ä‘Æ°a Ä‘i bằng những Ä‘oàn xe nhÆ° vậy, và từ đó đến nay vẫn biệt tăm. Tôi tin chắc rằng sẽ đến lượt mình – bị Ä‚ngka Ä‘Æ°a Ä‘i đến đó, nÆ¡i chÆ°a có ai trở lại. Äêm nào cÅ©ng vậy, chúng tôi trông chừng chiếc thuyá»n và Ä‘oàn xe tá»›i, và chúng tôi không thể nào ngủ nổi cho tá»›i tận khi âm thanh ghê rợn của chúng xa dần khá»i làng. “Thế là lại thêm má»™t lần thoát chếtâ€, vợ tôi thì thầm.http://antg.cand.com.vn/Images/arr_1.gif
Chúng tôi sống trong tình trạng luôn luôn sợ hãi, vợ chồng tôi đã kiếm được và luôn thủ trong túi vài chục hạt quả Ä‘á»™c có chứa Ä‘á»™c tố stricnin. Nếu bị triệu Ä‘i chúng tôi sẽ tá»± đầu Ä‘á»™c mình. Äó là cách duy nhất để khá»i phải chịu Ä‘au khổ hÆ¡n nữa. Tất cả những ngÆ°á»i dân “má»›i†do xe bò và thuyá»n chở Ä‘i Ä‘á»u bị Ä‘Æ°a tá»›i trÆ°á»ng Staung – ngôi trÆ°á»ng này đã bị biến thành má»™t trung tâm tù đày và tra tấn. Tá»›i đó, má»i dấu vết của những ngÆ°á»i bất hạnh này Ä‘á»u biến mất. Những cuá»™c giết chóc Ä‘á»u theo má»™t mẫu có sẵn. Äầu tiên là những nhân viên quân Ä‘á»™i và cảnh sát, rồi tá»›i nhân viên dân sá»±, trí thức, nhân viên kỹ thuật, bác sÄ©, giáo viên và giáo sÆ°, tiếp đến là sinh viên và há»c sinh.
Äít Munty đã giấu được nghá» nghiệp và nguồn gốc giai cấp của mình, bị Ä‘Æ°a làm đủ kiểu lao Ä‘á»™ng chân tay: “đốn gá»—, đánh cá, trồng rau, trá»™n phânâ€. Lá»i chứng của anh kết thúc bằng má»™t thông báo não lòng là sau khi chế Ä‘á»™ Pôn Pốt bị lật đổ, (thá»i gian đó, anh bị Ä‘Æ°a đến má»™t “đội đánh cá†ở Tôngle Sáp, tức “Hồ lá»›nâ€, anh trở lại xã Staung và thấy nÆ¡i đó lạnh tanh nhÆ° sa mạc.
Pin Yathay, tác giả của cuốn sách  sởn gai ốc nhan Ä‘á» L’UTOPIE MEURTRIÈRE (Cõi không tưởng chết chóc), đã dùng những gì bản thân và gia đình mình đã trải qua để cho thấy KhÆ¡me ÄỠđánh giá “tiến bộ†vá» mặt tÆ° tưởng nhÆ° thế nào. Trong vòng chÆ°a đầy má»™t năm sau khi cùng gia đình bị lÆ°u đày khá»i Phnôm Pênh, ông đã mất 19 trong số 23 ngÆ°á»i ruá»™t thịt của ông do bệnh tật và đói. Tại cái “hợp tác xã†mà gia đình ông được phân tá»›i ở Äôn Êy, thuá»™c tỉnh Puốcxát, Pin Yathay đã tá»›i ngưỡng cá»­a của tá»­ thần sau má»™t trận sốt rét khủng khiếp, tiếp đó má»™t vết thÆ°Æ¡ng nhiá»…m trùng rất nặng ở chân, và cÅ©ng bị Pin Yathay cho hắn xem vết thÆ°Æ¡ng đã nhiá»…m trùng và van xin hắn cho phép con trai ông được nghỉ má»™t hai ngày chá» cho vết thÆ°Æ¡ng lành.
Cậu bé Xađát bị lôi đi, và 5 ngày sau thì chết. Pin Yathay lại bị trách mắng thêm nữa vì đã xin mà chẳng được nhìn xác con.
Má»™t lần khác, Pin Yathay bị bắt khi Ä‘ang Ä‘Æ°a đồ uống cho bà vợ góa của má»™t ngÆ°á»i bạn từ ngày còn ở Phnôm Pênh, sau khi chồng và hầu hết gia đình bà đã chết ở Äôn Êy. Bà ta yếu đến ná»—i không thể lê bÆ°á»›c nổi khá»i giÆ°á»ng vì thế Pin Yathay cùng vợ là Any cố hết  cách giúp bà. “Giúp đỡ bà ấy không phải là nhiệm vụ của các đồng chíâ€, tên KhÆ¡me Äá» lên tiếng và ngăn ông lại. “Việc làm này chỉ chứng tá» rằng các đồng chí vẫn chÆ°a gá»™t rá»­a sạch những tình cảm trắc ẩn, bạn bè. Các đồng chí phải thanh toán những thứ tình cảm nhÆ° vậy và những xu hÆ°á»›ng cá nhân chủ nghÄ©a “điâ€. Còn bây giá» thì hãy quay vá»!â€. Hai ngày sau, ngÆ°á»i đàn bà ấy - nguyên là má»™t viên chức của Ngân hàng ThÆ°Æ¡ng mại KhÆ¡me ở Phnôm Pênh - qua Ä‘á»i. Hai đứa con của bà bị Ä‘Æ°a Ä‘i biệt tăm.


http://antg.cand.com.vn/Uploaded_ANTG/honghai/29_xac908-400.jpg

Xác ngÆ°á»i ngổn ngang trên cánh đồng dÆ°á»›i thá»i KhÆ¡me Äá».

Má»™t trong những cuá»™c thuyên chuyển thÆ°á»ng xuyên xảy ra trong năm đầu lÆ°u đày - gia đình Pin Yathay cùng những ngÆ°á»i khác sống cùng làng bị Ä‘Æ°a tá»›i Xrama Liếp thuá»™c tỉnh Tàkeo, nam Phnôm Pênh. Cuá»™c thuyên chuyển này được công bố má»™t cách dối trá là để Ä‘Æ°a dân vá» quê cÅ©. Äến khi há» vừa dỡ đồ đạc từ trên xe bò xuống, tên trùm KhÆ¡me ÄỠở địa phÆ°Æ¡ng cho há» biết ngay rằng chuyến Ä‘i tiếp vá» quê đã bị hoãn lại. Khi đó là cao Ä‘iểm của thá»i vụ nông nghiệp tháng 7/1975 và há» sẽ ở lại Xrama Liếp cho tá»›i khi trồng cấy xong đã.
“Tất nhiên, Ä‚ngka sẽ lo cho việc ăn ở của các đồng chí. Ä‚ngka sẽ chăm lo má»i thứ. Vá» phần mình, các đồng chí phải tôn trá»ng ká»· luật, trật tá»±. Các đồng chí phải cố gắng tá»± làm trong sạch mìnhâ€.
Chủ Ä‘á» thá»­ thách và làm trong sạch cứ lặp Ä‘i lặp lại trong những bài giảng dạy tẻ ngắt của KhÆ¡me Äá» (Pin Yathay trình bày). Gã hùng biện lá»›n tiếng thuyết trình cuốn kinh thánh vá» những Æ°á»›c vá»ng của Ä‚ngka đối vá»›i chúng tôi. Lá»i lẽ tuôn chảy của hắn tâng bốc lên tận mây xanh việc cải tạo con ngÆ°á»i: “Ăngka muốn làm các đồng chí trở thành những ngÆ°á»i cách mạng chân chínhâ€...
Những từ “đáp ứng nhu cầu của bản thân mình†chính là má»™t phần trong má»™t tổng thể những lá»i nói láo. Chẳng bao giá» những ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng nô dịch được sá»­ dụng những gì há» làm ra. Sản phẩm há» làm ra được chất vào những kho chứa của công xã, rồi từ đó lại Ä‘i đâu nữa thì ai mà biết được! Tôi chÆ°a há» biết đến má»™t trÆ°á»ng hợp vá» sá»± liên quan giữa những gì được làm ra và được sá»­ dụng của các thành viên các “hợp tác xã†hoặc “công xãâ€. Hình phạt đối vá»›i hành Ä‘á»™ng tìm cách chiếm dụng thành quả lao Ä‘á»™ng của chính mình tất yếu là việc bị Ä‘Æ°a ra tố giác trÆ°á»›c công chúng rồi bị giết má»™t cách khủng khiếp.
Tuyển cá»­ được coi là đã tiến hành hồi tháng 3/1976. Khi trịnh trá»ng công bố “kết quảâ€, ban lãnh đạo KhÆ¡me Äá» cho hay dân số Campuchia khi đó là xấp xỉ 7-8 triệu ngÆ°á»i, trong đó nói rõ số “cá»­ tri đã được đăng ký†và tá»· lệ ngÆ°á»i đã Ä‘i bá» phiếu. Tôi chÆ°a há» gặp được ngÆ°á»i nào đã từng tham gia vào cuá»™c tuyển cá»­ này. Vá» cuá»™c tuyển cá»­ đó, Pin Yathay viết:
“Chúng tôi trông chỠđược ngÆ°á»i ta há»i ý kiến, vô ích! Ở vùng tôi, không ai tham gia tuyển cá»­. Ở má»™t số xã, ngÆ°á»i ta chỉ Ä‘Æ°a ra má»™t ứng cá»­ viên duy nhất... Kết quả tuyển cá»­ được công bố trong má»™t bầu không khí chung thá» Æ¡, lãnh đạm...â€.

Lược trích "Tam giác Trung Quốc - Campuchia - Việt Nam"

http://antg.cand.com.vn/vi-VN/tulieu/2009/11/70916.cand