Sai lầm của NASA trong thảm há»a tàu con thoi Columbia 打å°
周三, 2010年 12月 15日 16:17


Phi hành đoàn trên tàu con thoi Colombia.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã cho công bố trên trang web chính thức của mình một bản báo cáo dày tới 400 trang, trong đó kể lại chi tiết vỠbi kịch của tàu con thoi Columbia hồi năm 2003.

Äể có được bản báo cáo hết sức chi tiết này, các chuyên gia của NASA đã phải chuẩn bị trong suốt 6 năm trá»i. Quan trá»ng hÆ¡n là báo cáo này đã vạch ra rất nhiá»u sai sót vá» kỹ thuật và nguyên tắc an toàn của NASA để làm bài há»c cho những chuyến bay trong tÆ°Æ¡ng lai...

Còn nhá»› là tàu con thoi Columbia trong sứ mạng thứ 28 của mình đã gặp nạn trong khi chuẩn bị hạ cánh xuống trái đất vào ngày 1/2/2003, khiến cho toàn bá»™ phi hành Ä‘oàn gồm 7 nhà du hành vÅ© trụ bị thiệt mạng - đó là Chỉ huy trưởng phi hành Ä‘oàn Rick Husband; các phi công Willie McCool và Michael Anderson; các chuyên gia tham gia sứ mạng là David Brown, Kalpana Chawla, Laurel Clark; phi hành gia đầu tiên của Israel, Äại tá không quân Ilan Ramon.

Äể tổng hợp được bản báo cáo này, các tác giả đã phải liên hệ trá»±c tiếp vá»›i gia đình các phi hành gia xấu số để tìm hiểu nhiá»u chi tiết. Trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, những thân nhân này đã giúp đỡ rất nhiá»u cho các chuyên gia trong quá trình hoàn tất báo cáo. "Äây là má»™t cách để chúng tôi vượt qua ná»—i Ä‘au buồn từ thảm kịch trên - Pam Melroy, Phó giám đốc dá»± án, đồng thá»i cÅ©ng là má»™t cá»±u chỉ huy trưởng tàu con thoi, cho biết - Äó quả thật là má»™t công việc khó khăn nhất mà tôi từng làm".

Bản báo cáo lần này đã mô tả rất tỉ mỉ má»i chi tiết của thảm kịch, trong đó có cả những giá» phút cuối cùng trong cuá»™c Ä‘á»i của các phi hành gia trên tàu Columbia. Cụ thể theo nhÆ° ná»™i dung của báo cáo, các phi hành gia đã biết được rằng, hỠđã đánh mất khả năng kiểm soát con tàu khoảng 41 giây trÆ°á»›c khi bị ngất, rồi con tàu nổ tung sau đó.

Phân tích sâu hÆ¡n, các tác giả của bản báo cáo nhận xét rằng, các phi hành gia đã không có đủ những trang thiết bị cần thiết, đồng thá»i không được huấn luyện các phÆ°Æ¡ng án đặc biệt để có thể giúp tăng thêm cÆ¡ há»™i sống của há» trong những trÆ°á»ng hợp gặp biến cố nhÆ° trên.

Những hình ảnh cuối cùng của tàu con thoi Colombia.

Theo các chuyên gia, các phi hành gia trong thá»i gian hạ cánh cÅ©ng mặc những bá»™ đồ phi công chuyên dụng, nhÆ°ng 1 ngÆ°á»i không thèm Ä‘á»™i mÅ©, 3 ngÆ°á»i khác không Ä‘eo găng tay. Ngay cả khi há» biết rằng con tàu đã có khe hở, không ai áp dụng thêm bất cứ biện pháp phòng ngừa nào.

Phi hành đoàn trước đó đã được huấn luyện kỹ vỠcách giải quyết các vấn đỠliên quan tới chuyến bay, nhưng không được huấn luyện các kỹ năng đảm bảo tồn tại trong những tình huống khẩn cấp. Trong khi đó, các chuyên gia của NASA lại không đỠnghị bất cứ thay đổi nào trong thủ tục bay hiện nay dành cho loại tàu con thoi.

Các tác giả bản báo cáo còn tập trung phê phán nhiá»u trang thiết bị của tàu con thoi, cÅ©ng nhÆ° mÅ© và dù của các phi hành gia. Theo há», tất cả hệ thống còn rất nhiá»u Ä‘iểm yếu kém và chÆ°a hoàn thiện. Chẳng hạn nhÆ° dù cho các phi hành gia chỉ mở được bằng tay, má»™t tính năng chẳng có ý nghÄ©a gì đối vá»›i các phi công đã bị ngất. Thiết kế của ghế ngồi và mÅ© trong nhiá»u tình huống khẩn cấp không thể bảo vệ được cho các phi hành gia, thậm chí còn làm hại há».

Dù sao theo các tác giả thì mục tiêu chính của bản báo cáo là giúp vạch ra những thiếu sót nhằm hoàn thiện khả năng giúp đỡ cho các thế hệ phi hành gia sau này. Cùng với phương châm này, báo cáo cũng đỠxuất chế tạo những mẫu bộ đồ phi công vũ trụ mới. Nguyên nhân là do những bộ đồ phi công vũ trụ hiện nay không thích hợp cho khả năng hoạt động thuận tiện cũng như bảo đảm an toàn trên quỹ đạo.

NhÆ° trong trÆ°á»ng hợp của tàu Columbia, những bá»™ đồ này đã không thể bảo vệ các phi hành gia khi hiện tượng giảm áp diá»…n ra quá nhanh, khiến tất cả má»i ngÆ°á»i bị tê liệt chỉ sau vài giây, không kịp Ä‘iá»u chỉnh những bá»™ đồ này sang chế Ä‘á»™ bảo vệ đầy đủ chống lại việc mất áp suất trong cabin.

Äiá»u tra cho thấy, nguyên nhân tàu con thoi Columbia gặp nạn chính là do trong quá trình cất cánh tại mÅ©i Canaveral (Florida), má»™t mảnh bá»t cách nhiệt vỡ ra từ thùng nhiên liệu bên ngoài đã làm thủng cánh con tàu.

Trong các Ä‘iá»u kiện nhÆ° vậy, chuyến bay của con tàu trong khoảng không vÅ© trụ không có không khí trên thá»±c tế lại không nguy hiểm. Tuy nhiên, trong giai Ä‘oạn hạ cánh, khi con tàu Ä‘i vào các lá»›p khí quyển dày đặc phải chịu Ä‘á»™ ma sát rất cao, những tổn hại nhÆ° vậy lại cá»±c kỳ nguy hiểm. Cả thế giá»›i đã quan sát thấy con tàu bị vỡ làm nhiá»u mảnh sau khi không khí vá»›i sức ép rất lá»›n đã lá»t vào lá»— hổng này, phá vỡ má»i cấu trúc của con tàu.

Nói cách khác, tàu con thoi Columbia đã bị nổ tung là do NASA ngay từ giai Ä‘oạn trÆ°á»›c đó đã không thể dá»± Ä‘oán được nguy cÆ¡ của tai nạn nhá» trên. Äiá»u quan trá»ng nhất từ bản báo cáo, theo các tác giả của nó, chính là đã giúp đánh giá lại toàn bá»™ những Æ°u khuyết Ä‘iểm của hệ thống cÆ¡ sở hạ tầng trong tàu con thoi, từ những chi tiết nhá» nhất nhÆ° dây lÆ°ng an toàn cho tá»›i mÅ© phi công cho từng thành viên Ä‘á»™i bay, nhỠđó Ä‘Æ°a ra các Ä‘á» xuất để cải thiện thiết kế của những con tàu còn lại và trong tÆ°Æ¡ng lai, cÅ©ng nhÆ° xây dá»±ng và ban hành những nguyên tắc an toàn bay nghiêm ngặt hÆ¡n.

"Bằng cách há»c tập nghiêm túc từ những bài há»c trên, cÅ©ng nhÆ° tiếp bÆ°á»›c nhiệm vụ của các phi hành Ä‘oàn Apollo 1, Challenger và Columbia, chúng ta sẽ khiến sá»± hy sinh của há» và của gia đình há» trở nên có ý nghÄ©a hÆ¡n - bản báo cáo kết luận - Äây là việc làm rất cần thiết cho há», cho các thế hệ khai phá trong tÆ°Æ¡ng lai, theo hÆ°á»›ng phấn đấu của chúng ta là tốt đẹp hÆ¡n và vÆ°Æ¡n xa hÆ¡n".

Dù sao NASA được đánh giá là còn rất nhiá»u thá»i gian để nghiên cứu và hoàn thiện những yêu cầu quan trá»ng từ báo cáo trên. Hiện cÆ¡ quan này đã quyết định tạm gác chÆ°Æ¡ng trình tàu con thoi từ năm 2010, chuyển sang tập trung ná»— lá»±c cho má»™t chÆ°Æ¡ng trình má»›i có tên "Constellation" nhằm Ä‘Æ°a các phi hành gia quay trở lại mặt trăng. Những kế hoạch phóng tàu con thoi được hy vá»ng sẽ tái khởi Ä‘á»™ng sá»›m nhất vào năm 2015

Linh Nga (tổng hợp)

http://antg.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=68500