Việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp: Ba giải pháp Imprimer
Mercredi, 06 Mai 2015 03:44

 

Lá»±a chá»n được ngành há»c đúng, thiết kế được lá»™ trình há»c tập phù hợp giúp sau này có thể kiếm được má»™t công việc tốt, có thu nhập thá»a đáng là mối quan tâm của tất cả các bậc phụ huynh, há»c sinh cÅ©ng nhÆ° sinh viên.
Kinh nghiệm thế giới cho thấy, có ba giải pháp để giải quyết vấn đỠnày:
Xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình định hÆ°á»›ng, tÆ° vấn nghá» nghiệp trong nhà trÆ°á»ng

 

 

Phạm Hiệp

Kết quả sinh viên sau tốt nghiệp khóa
2012-2013 của Äại há»c Indiana tại
Pennsylvania được thể hiện dưới 
dạng infographic, dễ tiếp nhận và lại
hiệu quả vá» mặt truyá»n thông.

 

 

Äây là cách thức phổ biến và có thể áp dụng được ở cả trÆ°á»ng cấp III lẫn đại há»c cao đẳng. Vá»›i cách thức này, nhà trÆ°á»ng có thể cá»­ giảng viên/giáo viên hoặc cán bá»™ chuyên trách thÆ°á»ng xuyên gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc vá»›i sinh viên/há»c sinh và phụ huynh nhằm tÆ° vấn, cung cấp thông tin, giải thích những thắc mắc trong quá trình há»c và định hÆ°á»›ng tÆ°Æ¡ng lai. Vá»›i há»c sinh cấp III, việc định hÆ°á»›ng này có thể bao gồm việc chá»n ngành, nghá» nào, đăng ký thi vào trÆ°á»ng đại há»c/cao đẳng nào… Vá»›i sinh viên đại há»c/cao đẳng, việc định hÆ°á»›ng này có thể bao gồm chá»n môn há»c nào, lÄ©nh vá»±c chuyên sâu nào, Ä‘i thá»±c tập ở đâu...

Bên cạnh đó, các cán bá»™ tÆ° vấn có thể sá»­ dụng các bài trắc nghiệm uy tín đã được sá»­ dụng rá»™ng rãi nhÆ° “Äánh giá trí thông minh nổi trá»™i – Multiple Intelligence†hay “đánh giá tính cách nghá» nghiệp – Hollande Codes†giúp há»c sinh/sinh viên khám phá sở trÆ°á»ng, đặc tính của bản thân và mức Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng thích vá»›i các ngành, nghá».

Xây dựng dữ liệu vỠthực trạng việc làm sinh viên sau tốt nghiệp

Bá»™ dữ liệu này có thể bao gồm các chỉ số: tá»· lệ sinh viên có việc làm trong vòng 12 tháng sau tốt nghiệp, tá»· lệ sinh viên Ä‘i làm đúng chuyên ngành được đào tạo, mức thu nhập bình quân hiện nay, loại hình tổ chức/công ty Ä‘ang làm việc, mức Ä‘á»™ hài lòng vá»›i công việc hiện tại... Trong thá»±c tế, bá»™ dữ liệu này đã được rất nhiá»u nÆ°á»›c trên thế giá»›i áp dụng và triển khai từ nhiá»u năm nay. ÄÆ¡n vị tổ chức khảo sát bá»™ dữ liệu này có thể là chính bản thân trÆ°á»ng đại há»c, cÆ¡ quan chức năng có thẩm quyá»n (Bá»™ Giáo dục, Cục Thống kê …) hoặc các Ä‘Æ¡n vị dân sá»± nhÆ° hiệp há»™i các trÆ°á»ng đại há»c, các công ty vá» giá»›i thiệu việc làm... Căn cứ trên bá»™ dữ liệu, há»c sinh/sinh viên có thể tham khảo và biết bức tranh “định lượng†vá» ngành, nghá» tÆ°Æ¡ng lai mà mình định chá»n sẽ nhÆ° thế nào. Vá»›i các nhà khoa há»c, bá»™ dữ liệu này cÅ©ng là những “chất liệu†tốt cho há» Ä‘Æ°a ra những dá»± báo, phân tích vá» thá»±c trạng giáo dục, thá»±c trạng vấn Ä‘á» việc làm cho các nhà hoạch định chính sách và sinh viên tham khảo. Tại Việt Nam, má»™t phần thông số của bá»™ dữ liệu này cÅ©ng được quy định trong Báo cáo ba công khai được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo áp dụng từ năm 2009 đối vá»›i tất cả các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng trong cả nÆ°á»›c. Tuy vậy, nhược Ä‘iểm của cách làm này là các thông số thống kê lại do chính trÆ°á»ng đại há»c thá»±c hiện. Äể khách quan, những thống kê này tốt nhất nên được giao cho má»™t cÆ¡ quan Ä‘á»™c lập thá»±c hiện.

Cho phép trao đổi tín chỉ giữa các ngành


Ãp dụng tín chỉ đã được các trÆ°á»ng đại há»c ở nÆ°á»›c ta thá»±c hiện hÆ¡n 10 năm trở lại đây. Tuy vậy, hệ thống tín chỉ hiện nay má»›i chỉ hoàn thiện má»™t ná»­a bởi nó má»›i làm được “tín chỉ dá»câ€. NghÄ©a là, sinh viên há»c tốt có thể tăng tốc để tích lÅ©y nhiá»u tín chỉ để tốt nghiệp nhanh hÆ¡n. Hoặc ngược lại, vì má»™t lý do nào đấy, sinh viên cần tạm hoãn việc há»c má»™t thá»i gian, có thể quay lại nhà trÆ°á»ng trong tÆ°Æ¡ng lai trên cÆ¡ sở bảo lÆ°u những tín chỉ đã tích lÅ©y được. NhÆ° vậy, vá»›i cÆ¡ chế này, sinh viên khi đã chá»n má»™t chuyên ngành là phải gắn bó vá»›i chuyên ngành đó trong suốt bốn-năm năm đại há»c; nếu muốn lá»±a chá»n lại, sinh viên đó buá»™c phải thi lại đại há»c và há»c lại từ đầu. Vá»›i “tín chỉ ngangâ€, sinh viên được phép chuyển sang ngành má»›i khi được phép của cấp có thẩm quyá»n (thÆ°á»ng là trưởng khoa); và các tín chỉ tích lÅ©y từ ngành há»c cÅ© có thể được chuyển đổi má»™t phần hoặc toàn phần sang ngành má»›i. Nhá» cÆ¡ chế này, sinh viên có thể dá»… dàng chuyển sang ngành má»›i phù hợp hÆ¡n mà không tốn quá nhiá»u thá»i gian há»c lại.

Nếu nhÆ° giải pháp thứ nhất là giải pháp truyá»n thống, giải pháp thứ hai là giải pháp không thể không làm thì xét cho cùng, giải pháp thứ ba má»›i là giải pháp hiệu quả nhất. Bởi khó có thể đòi há»i tất cả các sinh viên phải chá»n đúng ngành, đúng nghá» ngay từ năm thứ nhất; ngay cả khi sinh viên đó đã được thụ hưởng tối Ä‘a lợi ích từ hai giải pháp đầu tiên. Giải pháp “tín chỉ ngang†hay đúng hÆ¡n là cho phép trao đổi tín chỉ giữa các ngành trong thá»±c tế đã diá»…n ra khá phổ biến ở châu Âu và má»™t số nÆ°á»›c thuá»™c cá»™ng đồng các nÆ°á»›c nói tiếng Anh – nÆ¡i có chất lượng đào tạo tÆ°Æ¡ng đối đồng Ä‘á»u và Nhà nÆ°á»›c có thể yên tâm vá» mức Ä‘á»™ liêm chính cao trong quá trình xét duyệt chuyển ngành cho sinh viên. Tuy nhiên cÆ¡ chế “tín chỉ ngang†cÅ©ng có thể sẽ là kẽ hở cho tiêu cá»±c nảy sinh, ví dụ sinh viên hối lá»™ trưởng khoa để được chuyển sang ngành má»›i – nÆ¡i có tá»· lệ Ä‘á»— thấp hÆ¡n so vá»›i ngành cÅ©. Vá»›i những nÆ°á»›c có ná»n giáo dục đại há»c kém phát triển nhÆ° Việt Nam, triển khai “tín chỉ ngang†tuy khó, nhÆ°ng vẫn có thể khả thi bằng việc áp dụng thí Ä‘iểm cho má»™t số chÆ°Æ¡ng trình chất lượng cao ở các đại há»c hàng đầu. 

Hệ thống “tín chỉ ngang†ở châu Âu

Tiến trình Bologna, khởi Ä‘á»™ng từ đầu những năm 2000 được coi là hệ thống “tín chỉ ngang†hay “tín chỉ trao đổi†(cách gá»i đúng theo thuật ngữ chuyên môn) lá»›n nhất thế giá»›i. Theo tiến trình này, cho đến nay, đã có hÆ¡n 1.000 trÆ°á»ng đại há»c tại châu Âu đồng ý ký công nhận tín chỉ lẫn nhau, tạo thành má»™t “Không gian đại há»c châu Âuâ€; mà ở đó sinh viên có thể dá»… dàng chuyển trÆ°á»ng, chuyển ngành há»c trong thá»i gian há»c của mình. Hệ thống này linh hoạt đến mức có thể cho phép má»™t sinh viên há»c năm nhất ở Anh chuyên ngành tin há»c chuyển sang Pháp há»c năm hai chuyên ngành quản lý hệ thống và hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình đại há»c vào năm ba tại Thụy Äiển vá»›i tấm bằng quản trị kinh doanh; đồng thá»i có khi chỉ mất thêm má»™t năm nữa để lấy bằng đại há»c thứ hai vá» tài chính. 

Ngoài “Không gian đại há»c châu Âuâ€, trên thế giá»›i còn má»™t số hệ thống “tín chỉ ngang†khác Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng khá hiệu quả nhÆ° tại Bắc Mỹ, Äông Ã. Các trÆ°á»ng đại há»c tại khu vá»±c ASEAN rất muốn áp dụng “tín chỉ ngang†trong toàn khu vá»±c và mặc dù đã có nhiá»u ná»— lá»±c nhÆ°ng vẫn chÆ°a Ä‘i vào hoạt Ä‘á»™ng hiệu quả.

Nguồn Tia Sáng

Â