CTTN - Công trình thanh niên là gì? |
周五, 2012年 03月 02日 14:47 |
CÔNG TRÃŒNH THANH NIÊN 1. Công trình thanh niên: là phÆ°Æ¡ng thức hoạt Ä‘á»™ng do Äoà n TNCS Hồ Chà Minh, Há»™i Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Há»™i Sinh viên Việt Nam Thà nh phố Hồ Chà Minh tổ chức thá»±c hiện, nhằm tạo môi trÆ°á»ng để Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên tham gia những việc là m thiết thá»±c góp phần cùng địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị hoà n thà nh nhiệm vụ chÃnh trị, khẳng định vai trò xung kÃch tình nguyện của tổ chức Äoà n - Há»™i; qua đó giúp Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên rèn luyện vá» chuyên môn nghiệp vụ, nháºn thức chÃnh trị, tÆ° tưởng, ý thức vì táºp thể, cá»™ng đồng. Công trình thanh niên phải do táºp thể Ä‘oà n viên thanh niên của Ä‘Æ¡n vị đăng ký thá»±c hiện và phải có những sản phẩm cụ thể.
2. Phân loại công trình thanh niên: 2.1. Theo cấp quản lý: Công trình thanh niên có thể chia thà nh các cấp chi Ä‘oà n, Äoà n cÆ¡ sở, quáºn – huyện Äoà n và tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng, cấp Thà nh phố. Công trình thanh niên có thể được thá»±c hiện vá»›i sá»± phối hợp của nhiá»u cÆ¡ sở Äoà n trong cùng 1 Ä‘Æ¡n vị hoặc thuá»™c các Ä‘Æ¡n vị khác nhau. Äoà n cấp trên trá»±c tiếp có trách nhiệm duyệt kế hoạch thá»±c hiện công trình thanh niên của cÆ¡ sở nhằm xác định tÃnh chất, mức Ä‘á»™ khả thi, mục tiêu công trình trÆ°á»›c khi cÆ¡ sở triển khai thá»±c hiện. Cấp bá»™ Äoà n nà o duyệt kế hoạch thá»±c hiện công trình thanh niên của cấp trá»±c thuá»™c thì có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đánh giá, công nháºn kết quả thá»±c hiện các công trình thanh niên đó. 2.2. Theo ná»™i dung công trình: + Nhóm công trình tham gia thá»±c hiện nhiệm vụ chuyên môn của Ä‘Æ¡n vị, địa phÆ°Æ¡ng: Táºp trung các công trình thá»±c hiện việc há»c tốt, dạy tốt; khuyến khÃch giáo viên, giảng viên, há»c sinh, sinh viên tÃch cá»±c nghiên cứu khoa há»c nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo, hình ảnh của nhà trÆ°á»ng ra ngoà i xã há»™i...
+ Nhóm công trình thá»±c hiện việc xây dá»±ng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị: Táºp trung các công trình xây dá»±ng lá»›p há»c sạch đẹp, văn minh, không nói tục chá»i thá», xây dá»±ng nếp sống văn minh há»c Ä‘Æ°á»ng, các công trình tạo cảnh quan môi trÆ°á»ng sÆ° phạm sạch đẹp, xây dá»±ng văn hóa giao thông cho há»c sinh, sinh viên… + Nhóm công trình thá»±c hiện an sinh xã há»™i: táºp trung các công trình giúp đỡ ngÆ°á»i già neo Ä‘Æ¡n, trẻ em có hoà n cảnh đặc biệt khó khăn, xây dá»±ng Nhà tình bạn… + Nhóm công trình đồng hà nh cùng thanh niên trên Ä‘Æ°á»ng mÆ°u sinh láºp nghiệp: Táºp trung các công trình há»— trợ há»c sinh, sinh viên tá»± định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp; há»— trợ há»c bổng, nhà trá», việc là m thêm… + Nhóm công trình xây dá»±ng Äoà n - Há»™i  vững mạnh: Nghiên cứu chá»n lá»±a những vấn Ä‘á» còn hạn chế trong công tác tổ chức xây dá»±ng Äoà n – Há»™i để xây dá»±ng công trình nhÆ° phần má»m quản lý Äoà n viên – Há»™i viên; công tác táºp hợp thanh niên; xây dá»±ng chi Ä‘oà n kiểu mẫu, nâng cao năng lá»±c cán bá»™ Äoà n – Há»™i… 3. Äảm bảo tÃnh hiệu quả khi triển khai thá»±c hiện công trình thanh niên: 3.1. Äược việc: Thể hiện được vai trò xung kÃch của lá»±c lượng Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên tại địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị góp phần giải quyết những vấn Ä‘á» khó, má»›i trong hoạt Ä‘á»™ng chuyên môn tại địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị. 3.2. Äược ngÆ°á»i: Má»—i cán bá»™, Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên có thể phát huy năng lá»±c cá nhân, khả năng sáng tạo; rèn luyện nháºn thức chÃnh trị tÆ° tưởng, nâng cao ý thức và khả năng là m việc táºp thể, từ đó nâng cao chất lượng Ä‘á»™i ngÅ©. 3.3. Äược tổ chức: Táºp hợp được đông đảo Ä‘oà n viên, há»™i viên, thanh niên cùng tham gia thá»±c hiện công trình. Qua đó có thể phát hiện những nhân tố tÃch cá»±c để xây dá»±ng Ä‘á»™i ngÅ© kế thừa, lá»±c lượng Ä‘oà n viên Æ°u tú, thanh niên tiên tiến tại địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị. Rèn luyện khả năng tổ chức, quản lý cho Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ góp phần củng cố, xây dá»±ng tổ chức Äoà n – Há»™i vững mạnh, đồng thá»i tạo uy tÃn và thể hiện vai trò xung kÃch của tổ chức đối vá»›i xã há»™i. 3.4. Hiệu quả vá» kinh phà (nếu có): Kinh phà là m lợi được từ công trình thanh niên có thể sá» dụng để bổ sung cho hoạt Ä‘á»™ng Äoà n tại cÆ¡ sở, kinh phà khen thưởng cho các cá nhân, táºp thể đạt thà nh tÃch tốt trong quá trình thá»±c hiện công trình thanh niên. 4. Quy trình tổ chức thá»±c hiện công trình thanh niên: 4.1. BÆ°á»›c 1: Nghiên cứu chá»n công trình và xây dá»±ng kế hoạch thá»±c hiện - Căn cứ tình hình của địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị trong năm, cÆ¡ sở Äoà n nghiên cứu khả năng thá»±c hiện của lá»±c lượng tham gia, các Ä‘iá»u kiện đảm bảo để thá»±c hiện công trình. - Tiến hà nh thảo luáºn trong táºp thể Ä‘oà n viên, thanh niên Ä‘Æ¡n vị vá» ná»™i dung công trình. - Trao đổi thống nhất cùng lãnh đạo Ä‘Æ¡n vị và các bá»™ pháºn có liên quan vá» yêu cầu, mục tiêu và điá»u kiện há»— trợ thá»±c hiện công trình. - Bà n bạc và thống nhất ná»™i dung cùng lá»±c lượng tham gia. - Phân công các cá nhân, bá»™ pháºn chuẩn bị các ná»™i dung theo yêu cầu để xây dá»±ng kế hoạch má»™t cách cụ thể, sát vá»›i tình hình thá»±c tế. - Hoà n thà nh kế hoạch tổ chức thá»±c hiện. 4.3. BÆ°á»›c 2: Ký kết hợp đồng trách nhiệm và đăng ký thá»±c hiện - Tổ chức ký kết cùng lãnh đạo Ä‘Æ¡n vị các ná»™i dung: + Trách nhiệm của lãnh đạo Ä‘Æ¡n vị là đảm bảo các Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện công trình; có quy định vá» chế Ä‘á»™ khen thưởng, Ä‘á»™ng viên, cụ thể tiêu chuẩn khen thưởng khi có sáng kiến, hiến kế mang lại hiệu quả tốt. + Trách nhiệm của Äoà n TNCS Hồ Chà Minh, Há»™i LHTN, Há»™i sinh viên là tuyên truyá»n cổ Ä‘á»™ng, thá»±c hiện và hoà n thà nh mục tiêu của công trình; đôn đốc và đỠxuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn má»™t cách kịp thá»i và hiệu quả. + Việc ký kết hợp đồng trách nhiệm chỉ thá»±c hiện khi công trình thanh niên trá»±c tiếp gắn vá»›i sá»± phát triển của Ä‘Æ¡n vị, kết quả công trình do Ä‘Æ¡n vị thụ hưởng; các công trình có ná»™i dung khác có thể không thá»±c hiện ký kết hợp đồng trách nhiệm. - Thà nh láºp bá»™ máy Ä‘iá»u hà nh: căn cứ và o quy mô tÃnh chất của công trình để thà nh láºp các bá»™ pháºn nhÆ° ban chỉ đạo, ban chủ nhiệm, ban giám sát công trình… - Chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở váºt chất cần thiết nhÆ° váºt tÆ°, vốn, phÆ°Æ¡ng tiện, thiết bị và cÆ¡ chế thá»±c hiện… - Tổ chức đăng ký thá»±c hiện vá»›i Äoà n cấp trên trá»±c tiếp, hồ sÆ¡ gồm: bản đăng ký công trình thanh niên, kế hoạch tổ chức thá»±c hiện, quyết định hoặc bảng phân công trách nhiệm, văn bản Ä‘á» nghị há»— trợ (nếu có).
4.3. BÆ°á»›c 3: Tổ chức thá»±c hiện công trình - Phát Ä‘á»™ng phong trà o thi Ä‘ua, tạo Ä‘á»™ng lá»±c phấn đấu thá»±c hiện mục tiêu đặt ra. Công bố các định mức chỉ tiêu phấn đấu từng chặng, các hạng mục của công trình, váºn Ä‘á»™ng các bá»™ pháºn, lá»±c lượng đăng ký thá»±c hiện chỉ tiêu. - Ban hà nh quy trình và áp dụng hình thức khen thưởng khi bá»™ pháºn hoặc cá nhân hoà n thà nh xuất sắc chỉ tiêu, có giải pháp tÃch cá»±c cho việc đẩy nhanh tiến Ä‘á»™ thá»±c hiện hoặc mang lại năng suất, hiệu quả cao. - Theo dõi tiến Ä‘á»™ thá»±c hiện và cung ứng các Ä‘iá»u kiện đảm bảo yêu cầu theo chặng, huy Ä‘á»™ng ý kiến góp ý của các chuyên gia khi có vấn Ä‘á» khó khăn phát sinh - Äánh giá, nhân rá»™ng các kinh nghiệm, mô hình giải pháp tốt. 4.4. BÆ°á»›c 4: Giám sát và kiểm tra quy trình thá»±c hiện Công trình thanh niên(thá»±c hiện song song cùng bÆ°á»›c 2 và 3) Äối tượng thá»±c hiện bÆ°á»›c công tác nà y là Äoà n cấp trên trá»±c tiếp cùng Ủy ban Kiểm tra cấp quáºn – huyện Äoà n và tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng trở lên. Tổ chức giám sát, kiểm tra rõ các ná»™i dung cÆ¡ bản: lý do chá»n công trình thanh niên, công tác triển khai, đăng ký thá»±c hiện công trình thanh niên, hình thức tổ chức đăng ký, số lượng từng loại công trình thanh niên; phÆ°Æ¡ng thức tổ chức thá»±c hiện; xác định hiệu quả công trình thanh niên; nháºn xét đánh giá của lãnh đạo Ä‘Æ¡n vị hoặc các Ä‘Æ¡n vị thụ hưởng kết quả vá» công trình thanh niên của cÆ¡ sở Äoà n. LÆ°u ý: Nếu phát hiện việc tổ chức đăng ký thá»±c hiện không đảm bảo tiêu chuẩn là công trình thanh niên thì Äoà n cấp trên trá»±c tiếp không chấp thuáºn công trình thanh niên và yêu cầu thá»±c hiện lại các ná»™i dung đảm bảo theo tiêu chuẩn. Äoà n cấp trên trá»±c tiếp sau khi kiểm tra mục Ä‘Ãch, tÃnh khả thi của công trình phải xác nháºn các công trình thanh niên thá»±c hiện trong năm 2010 của cÆ¡ sở Äoà n và chỉ đánh giá công nháºn những công trình thanh niên được xác nháºn. 4.5. BÆ°á»›c 5: Tổ chức nghiệm thu, công nháºn và tổng kết bà n giao - Sau khi hoà n thà nh công trình theo tiến Ä‘á»™, cÆ¡ sở Äoà n báo cáo vá»›i lãnh đạo Ä‘Æ¡n vị và các bá»™ pháºn có liên quan kết quả thá»±c hiện công trình, Ä‘á» nghị nghiệm thu. Tiêu chà thẩm định, đánh giá và công nháºn công trình thanh niên cần chú ý đến các yếu tố: hiệu quả vá» kinh tế, chuyên môn, xã há»™i, giáo dục, cÆ¡ chế. - Tổ chức phân phối các nguồn lợi từ công trình, tổ chức há»p đánh giá rút kinh nghiệm. - Báo cáo, đánh giá kết quả gá»i vá» Äoà n cấp trên Ä‘á» nghị thẩm định và công nháºn công trình. - Tổ chức tổng kết đánh giá, khen thưởng và bà n giao công trình. |