Lắng nghe nhÆ° thế nào? 打å°
周三, 2016年 04月 13日 06:41

Là giáo viên, các bạn hẳn chẳng còn xa lạ vá»›i những khái niệm nhÆ° dạy há»c tích cá»±c, dạy há»c lấy há»c sinh làm trung tâm, dạy há»c dá»± án… Tất cả những phÆ°Æ¡ng pháp này cung cấp cho các bạn những kÄ© thuật Ä‘a dạng để tích cá»±c hoá vai trò của há»c sinh trong lá»›p há»c, khiến cho giá» há»c trở nên sinh Ä‘á»™ng, hấp dẫn. Tuy nhiên, hẳn không ít khi bạn vẫn cảm thấy bế tắc. Sau khi bạn hăm hở và vất vả thi triển vô vàn các kÄ© thuật kÄ© xảo, há»c sinh của bạn vẫn dá»­ng dÆ°ng, không nhúc nhích. Trong khi đó, rất nhiá»u giáo viên không há» tá» ra mình Ä‘ang đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp, chẳng phô diá»…n kÄ© thuật hay kiến thức, há» vẫn có má»™t sức hút nào đó khiến há»c sinh bị thu phục và cảm hoá. Khi há» cất lá»i, tất cả há»c sinh Ä‘á»u im phăng phắc. Chúng dÆ°á»ng nhÆ° thuần phục má»™t cách vô Ä‘iá»u kiện.

Vậy cái gì làm nên sá»± hấp dẫn của những giáo viên ấy? Vậy đâu là Ä‘iá»u cốt lõi của dạy há»c? Bí ẩn gì nằm bên trong má»™t bài giảng thành công? Cái gì làm nên má»™t ngÆ°á»i giáo viên thá»±c sá»±?

Có má»™t Ä‘iá»u mà có lẽ không ít giáo viên ngày nay đã quên, đó là bạn cần lắng nghe há»c sinh của mình nhiá»u hÆ¡n. Äiá»u cốt lõi này, bí mật giản dị này, tiếc thay, lại chẳng phải phát kiến gì má»›i mẻ và vì thế nó đã bị phần lá»›n giáo viên lãng quên.

Bạn cần phải nghÄ© đến há»c sinh từ khi Ä‘ang ngồi đặt những dòng đầu tiên trên giáo án, khi xác định mục tiêu bài há»c, khi lá»±a chá»n kiến thức trá»ng tâm, khi thiết kế các hoạt Ä‘á»™ng, khi đánh giá kết quả há»c tập, khi giao bài tập vá» nhà. Nếu không thá»±c sá»± hiểu được há»c sinh của mình, bạn không thể dạy chúng. Các giáo án được thiết kế sẵn không giúp bạn thành công, thậm chí chúng có thể biến bạn thành má»™t cái máy lÆ°á»i suy nghÄ©, bởi không thể có má»™t giáo án chung cho mấy chục triệu há»c sinh trên khắp cả nÆ°á»›c.

Vậy làm thế nào để hiểu há»c sinh của bạn? Bạn cần lắng nghe chúng nhiá»u hÆ¡n.

Bạn phải lắng nghe từng cá»­ chỉ, hành Ä‘á»™ng, biểu hiện của chúng trong lá»›p há»c. Có đứa trẻ sẽ không ngừng ngá» ngoạy chân tay trong lúc Ä‘ang rất tập trung và cố gắng ghi nhá»› bài há»c. Có đứa trẻ ngá» ngoạy chân tay để thể hiện má»™t sá»± bất mãn sâu sắc vá»›i bài há»c cÅ©ng nhÆ° má»™t sá»± phản kháng mạnh mẽ đối vá»›i giáo viên. Có đứa ngá» ngoạy bởi chúng có nhu cầu được giao tiếp trong khi qui định của lá»›p há»c là không được làm ồn. Có đứa ngá» ngoạy có thể là vì chúng đã bị dính chặt vào cái bàn trong má»™t thá»i gian quá lâu ngoài sức chịu Ä‘á»±ng. Có đứa chỉ Ä‘Æ¡n giản là cần được má»™t khoảnh khắc tá»± do để thÆ° giãn đầu óc. Có vô vàn lí do để má»™t đứa trẻ ngá» ngoạy trong lá»›p. Bạn cần lắng nghe để nhìn thấy chúng Ä‘ang thá»±c sá»± ngá» ngoạy vì cái gì.

Äôi lúc, má»™t ánh mắt lÆ¡ đãng cÅ©ng có thể là dấu hiệu cho những Ä‘iá»u thật sá»± hệ trá»ng. Chúng có thể Ä‘ang bÆ°á»›c sang tuổi dậy thì, thá»i Ä‘iểm mà tâm hồn lÅ© trẻ thÆ°á»ng treo ngược cành cây. CÅ©ng có thể chúng Ä‘ang mang vào lá»›p há»c rất nhiá»u Æ°u tÆ° vá» cuá»™c sống ngoài cổng trÆ°á»ng. Có thể đó là biểu hiện của má»™t lá»— hổng nào đó trong kiến thức khiến chúng nản lòng và mất tập trung. Có thể sức khoẻ của chúng Ä‘ang không được ổn… Làm thế nào để có thể tìm ra cái gì Ä‘ang ẩn giấu đằng sau ánh mắt ấy, bạn buá»™c phải lắng nghe.

Äể là má»™t giáo viên thá»±c sá»±, tầm mắt của bạn phải đủ rá»™ng để không bá» sót bất cứ má»™t góc nhá» nào trong lá»›p há»c. ThÆ°á»ng thì giáo viên hay tập trung ánh mắt vào những bạn há»c giá»i hoặc những bạn cá biệt trong lá»›p, và khi đã hoàn toàn bất lá»±c trÆ°á»›c những há»c trò cá biệt, giáo viên thÆ°á»ng bá» chúng ra ngoài tầm mắt, và Ä‘i tìm cảm hứng trong những há»c sinh gÆ°Æ¡ng mẫu. Phần lá»›n những há»c sinh không có gì nổi bật hoặc quá phá bÄ©nh sẽ bị coi là những kẻ ngoài lá», và mắt bạn lập tức gạt chúng ra bên ngoài tầm quan sát má»™t cách vô thức. Trong suốt khoảng thá»i gian bị lãng quên đó, không ít em thÆ°á»ng thÆ°á»ng bậc trung đã âm thầm ná»— lá»±c để gây ấn tượng vá»›i thầy cô, muốn thay đổi bản thân mình, nhÆ°ng những cánh tay rụt rè, ngập ngừng của chúng đã bị lÆ°á»›t qua. Và chúng đã cảm thấy thất vá»ng bởi dù mình có cố gắng bao nhiêu, mình cÅ©ng chẳng bao giá» lá»t vào mắt xanh của thầy cô. Vì thế, má»™t trong những nguyên tắc vô cùng quan trá»ng để hiểu há»c sinh của bạn là hãy mở rá»™ng tầm mắt và mở rá»™ng tâm hồn bạn để bao quát cả lá»›p há»c và đón nhận những thay đổi dù là nhá» nhất trong má»—i há»c sinh của bạn.

NhÆ°ng bạn không chỉ cần lắng nghe bằng mắt. Bạn cần nghe bằng tai. Sá»± thay đổi nào đó trong giá»ng nói của má»™t há»c sinh, cÅ©ng nhÆ° sá»± thay đổi của các loại hợp âm trong lá»›p há»c có thể là má»™t dấu hiệu cho bạn biết chúng Ä‘ang nghÄ© gì. Khi má»™t đứa trẻ ngày thÆ°á»ng luôn phát biểu rất dõng dạc, bá»—ng má»™t ngày trở nên ngập ngừng, do dá»±, thì có thể có má»™t sá»± xáo trá»™n nào đó Ä‘ang xảy ra trong cuá»™c sống cÅ©ng nhÆ° trong tâm hồn chúng. Khi bạn bÆ°á»›c vào lá»›p và lá»›p há»c huyên náo hÆ¡n mức bình thÆ°á»ng, bạn có thể cần phải dừng lại đôi phút để quan sát và phân tích xem Ä‘iá»u gì Ä‘ang thá»±c sá»± diá»…n ra bên trong… Lắng nghe bằng tai là Ä‘iá»u vô cùng cần thiết má»—i khi bạn bÆ°á»›c vào lá»›p há»c.

Có những khi bạn bÆ°á»›c vào lá»›p há»c, má»i thứ vẫn diá»…n ra bình thÆ°á»ng, không có xáo trá»™n gì đặc biệt, không có âm thanh nào làm bạn cảm thấy lo ngại, không có hình ảnh nào gợi nên má»™t Ä‘iá»u gì khá lạ, nhÆ°ng bạn vẫn có má»™t cảm giác nào đó, má»™t cái gì đó thiếu sinh khí, uể oải hÆ¡n thÆ°á»ng ngày, hoặc căng thẳng, hoặc e ngại… Tất cả những cảm giác đó thật mÆ¡ hồ, nhÆ°ng rõ ràng bạn Ä‘ang cảm thấy có Ä‘iá»u gì đó không ổn. Lúc đó bạn cÅ©ng cần phải dừng lại, lắng nghe và lắng nghe nhiá»u hÆ¡n.

Là giáo viên, bạn không chỉ cần phải lắng nghe bằng các giác quan, bạn cần phải cảm nhận há»c sinh của bạn bằng trá»±c giác, bằng sá»± quan tâm thÆ°á»ng trá»±c. Thá»±c hành lắng nghe sâu, lắng nghe bằng tất cả các giác quan, bằng sá»± yêu thÆ°Æ¡ng, tha thứ, lòng bao dung, từng ngày từng ngày má»™t, bằng mong má»i ghi nhận dù là những tiến bá»™ rất nhá» của má»—i há»c sinh,  đến má»™t lúc nào đó, bạn sẽ thá»±c sá»± hiểu được há»c sinh của mình là ai và chúng Ä‘ang nghÄ© gì. Há»c sinh của bạn mong má»i chúng được lắng nghe. Chúng cần biết bao má»™t ngÆ°á»i hiểu thấu suy nghÄ© của chúng, chỉ ra cho chúng con ngÆ°á»i bên trong thá»±c sá»± của chúng, cái con ngÆ°á»i mâu thuẫn mà chính chúng cÅ©ng không thể hiểu. Khi bạn thá»±c sá»± lắng nghe sâu, bạn sẽ không cần mất nhiá»u thá»i gian để nhồi nhét kiến thức hay thi triển kÄ© thuật. Bạn cảm nhận chúng bằng trái tim của bạn, chúng cảm nhận được tâm hồn của bạn. Những sá»± giao tiếp vô hình đó là cái cần thiết để tạo nên má»™t mối quan hệ bá»n chặt, má»™t sá»± tin tưởng sâu xa trong lá»›p há»c của bạn.

Nhưng làm thế nào để đưa ra những phán đoán chính xác sau khi đã có đầy đủ thông tin. Như bạn đã biết, đằng sau một dấu hiệu có thể tri giác được, là vô vàn những lí do sâu xa mà bạn không bao giỠcó thể biết hết. Vậy làm cách nào để không suy đoán nhầm lẫn?

Ná»n tảng kiến thức vá» sinh lí  há»c, tâm lí há»c, xã há»™i há»c sẽ giúp bạn. Tôi vẫn sinh viên sÆ° phạm phải Ä‘á»c rất nhiá»u sách để hiểu biết cặn kẽ con ngÆ°á»i. Các qui luật của tâm lí, cÆ¡ chế của cảm xúc… sẽ giúp bạn hiểu rõ những gì Ä‘ang diá»…n ra trong tâm hồn của từng đứa trẻ, và dá»± Ä‘oán trÆ°á»›c những gì sẽ diá»…n ra, cÅ©ng nhÆ° cách để kiểm soát những phản ứng tiêu cá»±c. Kiến thức vá» sinh lý há»c giúp bạn hiểu rõ đâu là những yếu tố thuá»™c vá» thiên bẩm mà bạn cần phải chấp nhận vá»›i lòng cảm thông, và đâu là những yếu tố xã há»™i ảnh hưởng đến hành vi của há»c sinh mà bạn cần Ä‘iá»u chỉnh. Kiến thức vá» xã há»™i há»c sẽ giúp bạn phân tích những luồng ảnh hưởng Ä‘a dạng của gia đình, nhà trÆ°á»ng, xã há»™i, bạn bè… Ä‘ang hàng ngày tác Ä‘á»™ng đến đứa trẻ, để thông cảm vá»›i chúng hoặc can thiệp để loại trừ tận gốc nguyên nhân. Tất cả những kiến thức này, nếu trÆ°á»ng SÆ° phạm không dạy bạn, thì bạn buá»™c phải tá»± há»c trÆ°á»›c khi trở thành má»™t giáo viên thá»±c sá»±. Không những thế, bạn liên tục phải cập nhật những tri thức má»›i để có thể hiểu há»c sinh của mình má»™t cách sâu sắc hÆ¡n. Nhiá»u giáo viên đã không tá»± trang bị những kiến thức ná»n này, và đó là lí do tại sao há» luôn cố gắng để đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp, song vẫn không đạt được thành công nhÆ° ý muốn.

Không có má»™t công việc nào khó khăn nhÆ° việc ná»— lá»±c để trở thành má»™t ngÆ°á»i giáo viên thá»±c sá»±. Ta không có má»™t công thức nào để có thể “điá»u chế†ra má»™t giáo viên giá»i. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thá»±c sá»± làm được má»™t Ä‘iá»u gì đó cho há»c sinh của mình, cho sá»± nghiệp của mình, bạn có thể bắt đầu bằng bài tập lắng nghe. Lắng nghe và hãy lắng nghe nhiá»u hÆ¡n nữa.

Nguyá»…n Thị Ngá»c Minh

Giảng viên khoa Ngữ văn, Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i